Bài soạn VNEN 4 Tuần 29

TIẾNG VIỆT Bài 29B. CÓ NƠI NÀO SÁNG HƠN ĐẤT NƯỚC EM (tiết 2,3)

I. Mục tiêu:

2. Kể được câu chuyện Đôi cánh của ngựa trắng.

II.Đồ dùng Tranh, phiếu bài tập.

III.Các hoạt động học

1. Khởi động

2. Giới thiệu bài.

B. Hoạt động thực hành

1. Nghe kể đôi cánh của Ngựa trắng

2. Dựa vào tranh mỗi em kể lại một đoạn câu chuyện.

3. Kể tóm tắt câu chuyện.

4. Trao đổi ý nghĩa câu chuyện

5. Thi kể chuyện trước lớp

* Ban học tập chia sẻ bài học.

 

 

doc8 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 03/12/2018 | Lượt xem: 307 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn VNEN 4 Tuần 29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 29 Thứ hai TOÁN Bài 91: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Em luyện tập giải toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. II.Đồ dùng:Phiếu ht III.Các hoạt động học 1. Khởi động 2. Giới thiệu bài. A. Hoạt động cơ bản 1. Chơi trò chơi Đặt bài toán theo sơ đồ. - Kiểm tra các hoạt động. - GV: HĐ1 chúng ta ôn lại những gì ? 2. Giải bài toán a + b = 200 = 3/5 a ? b ?. 3. Giải bài toán a + b = 390 cây. 4 A/ 4 B = 6/7 4A , 4 B ? 4. C = 182 m, b = ¾ a, a, b ? 5. bao1 + bao2 = 360 quả, bao1/bao2 = 2/3 Bao1, bao2 ? * Ban học tập chia sẻ bài học. - KL dạng bài tổng tỉ. -Ban văn nghệ điều khiển - Học sinh thực hiện ba bước học tập * HĐ nhóm. * HĐ cá nhân. * HĐ cá nhân. * HĐ cá nhân. * HĐ cá nhân. - Các nhóm chia sẻ. TIẾNG VIỆT : 29A. QUÀ TẶNG CỦA THIÊN NHIÊN (tiết 1) I. Mục tiêu: Đọc - hiểu bài Đường đi Sa Pa. II.Đồ dùng: Phiếu ht, tranh. III.Các hoạt động học 1. Khởi động 2. Giới thiệu bài. A. Hoạt động cơ bản 1. Quan sát tranh - nói theo gợi ý. 2. Nghe thầy (cô) đọc bài. 3. Chọn từ ngữ ghép với lời giải nghĩa thích hợp: Câu 1 – d; 2 – e; 3 – a; 4 – b; 5 – c 4. Cùng luyện đọc 5. Cùng thảo luận, trả lời câu hỏi. 2)/tr.6 - Những thác nước trắng xóa tựa mây trời - Những bông hoa chuối rực lên như ngọn lửa - Những con ngựa nhiều sắc màu khác nhau với đôi chân dịu dàng 6. Thi đọc Học thuộc lòng từ hôm sau đến hết * Ban học tập chia sẻ bài học. Nội dung: Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của Sa Pa, thể hiện tình cảm yêu mến thiết tha của tác giả đối với cảnh đẹp của đất nước. - Ban văn nghệ điều khiển - Học sinh thực hiện ba bước học tập - HĐ nhóm - HĐ cả lớp. - HĐ cặp đôi - HĐ nhóm: - HĐ nhóm: + Đọc, chia sẻ yêu cầu. + Làm cá nhân. + Cặp trao đổi. + Nhóm chia sẻ, báo cáo. Thứ ba Toán Bài 92. EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ Đà HỌC I. Mục tiêu: Em ôn tập về: - Viết tỉ số của hai đại lượng cùng loại. - Giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. II.Đồ dùng: phiếu ht. III.Các hoạt động học 1. Khởi động 2. Giới thiệu bài. B. Hoạt động thực hành 1. Chơi trò chơi “Đố nhau trong nhóm” - cho 2 số, viết tỉ số của chúng. - Kiểm tra các hoạt động. - GV: HĐ1 chúng ta ôn lại những gì ? 2. Viết tỉ số của a và b. 3. Viết số thích hợp vào ô trống 4. Cả 2 đoạn = 585 m, a = 7/8b, a, b ? 5. C = 500 m, b = 2/3 a, a, b ? 6. Cả 2 đoạn = 78 m, a = 5 x b, a, b ? * Ban học tập chia sẻ bài học. - KL dạng bài tổng tỉ - Ban văn nghệ điều khiển - Hsinh thực hiện ba bước học tập - HĐ nhóm. - HĐ cá nhân - HĐ cá nhân - HĐ cá nhân - HĐ cá nhân - HĐ cá nhân - Các nhóm chia sẻ. TIẾNG VIỆT : 29A. QUÀ TẶNG CỦA THIÊN NHIÊN (Tiết 2,3) I.Mục tiêu: 2. Biết nói lời yêu cầu, đề nghị một cách lịch sự. 3. Nghe-viết đúng đoạn văn Ai đã nghĩ ra các các chữ số 1,2,3,4...?, viết đúng từ chứa tiếng có ch/tr hoặc có vần êt/êch. bằng l/n hoặc có vần in/inh. II.Đồ dùng: Phiếu ht. III.Các hoạt động học Tiết 2 1. Khởi động 2. Giới thiệu bài. B. HĐ cơ bản 7. Tìm hiểu về cách giữ phép lịch sự khi bày tỏ yêu cầu, đề nghị. - HDHS làm. - GV chốt ý: Lời yêu cầu của Hoa lễ độ, lời yêu cầu của Hùng cọc lốc, xấc xược, thể hiện thái độ thiếu tôn trọng. - Rút ra ghi nhớ: B. HĐ thực hành: - Bài 1/8: a – a3; b – b4 - Bài 2/ 8: Câu giữ được phép lịch sự là: Lan ơi cho tớ về với. Chiều nay chị đón em nhé. Theo tớ cậu không nên nói như thế. Bác mở giúp cháu cái cửa này với. Những câu trên giữ được phép lịch sự vì: Có các từ xưng hô thể hiện quan hệ thân mật. Những câu còn lại không giữ được phép lịch sự vì: nói cộc lốc, câu khô khan, mệnh lệnh thiếu xưng hô * Ban học tập chia sẻ bài học. - Ban văn nghệ điều khiển - Hs thực hiện ba bước học tập - Hoạt động cả lớp + Đọc, chia sẻ yêu cầu. + Làm cá nhân. + Cặp trao đổi. - Hoạt động nhóm - Hoạt động nhóm - Hoạt động nhóm Các nhóm chia sẻ 1. Khởi động Tiết 3 2. Giới thiệu bài. B. Hoạt động thực hành 4. Nghe thầy cô đọc và viết vào vở bài Ai đã nghĩ ra các các chữ số 1,2,3,4...? 5. Điền vào chỗ trống a) Ghép âm đầu với êt, êch tạo thành từ có tiếng 6. Đặt câu với những từ tạo được bài 5. * Ban học tập chia sẻ bài học. - Ban văn nghệ điều khiển - Hs thực hiện ba bước học tập - Hoạt động cả lớp - Hoạt động nhóm - Các nhóm chia sẻ TIẾNG VIỆT(+): ÔN TẬP I. Mục tiêu: giúp hs nắm được: - Cách đọc một bài văn. - Có kỹ năng đọc và tìm hiểu nội dung một bài văn. II. Hoạt động dạy và học. 1. Khởi động - Cả lớp hát bài: Mái trường mến yêu 2. Hoạt động thực hành 1. Đọc bài văn sau: Chọn câu trả lời đúng. - Nhận xét và chốt lại lời giải đúng. a) Hương thơm của cây và hoa b) Hoa thiên lý, hoa cau, hoa ngâu, hoa chanh, hoa bưởi. c) Những mùi thơm chân chất, mộc mạc d) Hương cốm, hương lúa, hương rơm rạ, hương nồi cơm gạo mới. e) Hương lá chanh, lá bưởi, lá xương sông, lá lốt, hương nhu, bạc hà. 2. Tìm đoạn mở bài và đoạn kết bài của bài văn trên. Cho biết đó là kiểu mở bài, kết bài nào. - Nhận xét và chốt lại lời giải đúng. a) Đoạn mở bài: Từ đầu đến mộc mạc Kiểu mở bài: Gián tiếp. b) Đoạn kết bài: Từ Nước hoa ư? đến cứ thơm mãi nhé!. * Ban học tập chia sẻ bài học. - HĐ nhóm + Đọc yêu cầu ,xác định yêu cầu + Cá nhân thực hiện + Cặp trao đổi + Nhóm chia sẻ, báo cáo kết quả. - Hoạt động nhóm - Các nhóm chia sẻ Thứ tư TOÁN Bài 93. TÌM HAI SỐ BIẾT HIỆU VÀ TỈ SỐ CỦA HAI SỐ ĐÓ (tiết 1) I. Mục tiêu: - Em biết cách giải bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. II. Chuẩn bị: III.Các hoạt động học 1. Khởi động 2. Giới thiệu bài. A. Hoạt động cơ bản Chơi trò chơi đặt bài toán theo sơ đồ: 30 40 2. Đọc bài toán và viết tiếp vào chỗ chấm. 15m 3. Đọc bài toán và viết tiếp vào chỗ chấm * Ban học tập chia sẻ bài học. 4. Giải bài toán a – b = 28. a/b = 3/5. a, b ? - Ban văn nghệ điều khiển - HS thực hiện ba bước học tập - HĐ nhóm - HĐ nhóm - HĐ nhóm - Các nhóm chia sẻ - HĐ cá nhân * Ban học tập chia sẻ bài học. - Các nhóm chia sẻ TIẾNG VIỆT Bài 29B. CÓ NƠI NÀO SÁNG HƠN ĐẤT NƯỚC EM (tiết 1) I. Mục tiêu: Đọc-hiểu bài Trăng ơi .... từ đâu đến? II.Đồ dùng Tranh, phiếu bài tập. III.Các hoạt động học 1. Khởi động 2. Giới thiệu bài. A. Hoạt động cơ bản: 1. Vẽ cảnh đêm trăng và giới thiệu trong nhóm. 2. Nghe thầy cô đọc bài: Trăng ơi từ đâu đến. 3. Đọc lời giải nghĩa 4. Cùng luyện đọc 5. Trả lời các câu hỏi: - Trong hai khổ thơ đầu trăng được so sánh với những gì ? (Trăng hồng như quả chín, Trăng tròn như mắt cá.) -Vì sao tác giả nghĩ trăng đến từ cánh đồng xa, từ biển xanh? (Vì trăng hồng như quả chín treo lửng lơ trước nhà; trăng đến từ biển xanh vì trăng tròn như mắt cá không bao giờ chớp mi.) -Trong mỗi khổ thơ tiếp theo, vầng trăng gắn với một đối tượng cụ thể. Đó là những gì, những ai? (-Đó là sân chơi, quả bóng, lời mẹ ru, chú Cuội, đường hành quân, chú bộ đội, góc sân-những đồ chơi, sự vật gần gũi với trẻ em) - Vầng trăng trong hai khổ thơ này gắn với tình cảm sâu sắc gì của tác giả ? -Bài thơ thể hiện tình cảm của tác giả đối với quê hương đất nước như thế nào ?( ca ngợi vẻ đẹp của ánh trăng , nói lên tình yêu trăng , yêu đất nước của nhà thơ.) 6. Học thuộc lòng: - Ban văn nghệ điều khiển - HS thực hiện ba bước học tập - HĐ nhóm - HĐ cả lớp - HĐ cặp đôi - HĐ nhóm * HĐ nhóm *HĐ cá nhân * Ban học tập chia sẻ bài học. ND bài: Tình caûm yeâu meán, gaén boù cuûa nhaø thô vôùi traêng vaø thieân nhieân ñaát nöôùc. - Các nhóm chia sẻ Thứ năm TOÁN Bài 93. TÌM HAI SỐ BIẾT HIỆU VÀ TỈ SỐ CỦA HAI SỐ ĐÓ (tiết 2) I. Mục tiêu: - Em biết cách giải bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. II. Chuẩn bị: III.Các hoạt động học 1. Khởi động 2. Giới thiệu bài. A. Hoạt động thực hành 100 1. Giải bài toán 2. . Giải bài toán 60ng 110 cây 3. . Giải bài toán * Ban học tập chia sẻ bài học. - Nêu cách giải dạng bài hiệu tỉ? - Ban văn nghệ điều khiển - HS thực hiện ba bước học tập - HĐ nhóm - HĐ nhóm - HĐ nhóm - Các nhóm chia sẻ TIẾNG VIỆT Bài 29B. CÓ NƠI NÀO SÁNG HƠN ĐẤT NƯỚC EM (tiết 2,3) I. Mục tiêu: 2. Kể được câu chuyện Đôi cánh của ngựa trắng. II.Đồ dùng Tranh, phiếu bài tập. III.Các hoạt động học 1. Khởi động 2. Giới thiệu bài. B. Hoạt động thực hành 1. Nghe kể đôi cánh của Ngựa trắng 2. Dựa vào tranh mỗi em kể lại một đoạn câu chuyện. 3. Kể tóm tắt câu chuyện. 4. Trao đổi ý nghĩa câu chuyện 5. Thi kể chuyện trước lớp - Ban văn nghệ điều khiển - HS thực hiện ba bước học tập - HĐ cả lớp - HĐ nhóm - HĐ cặp đôi. - HĐ Nhóm - HĐ cả lớp * Ban học tập chia sẻ bài học. - Các nhóm chia sẻ Thứ sáu TOÁN BÀI 94 . LUYỆN TẬP (Tiết 1) I. Mục tiêu: Em luyện tập giải bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ của hai số đó. II. Chuẩn bị: III.Các hoạt động học 1. Khởi động 2. Giới thiệu bài. B. Hoạt động thực hành 1. Chơi trò chơi đặt bài toán theo sơ đồ. 20 Giải các bài toán sau: 40 2. 3. 12 hoa 4. Xe 1 – Xe 2 = 420 kg, Xe1/ Xe2 = 11/9. Xe1, Xe2 ? 270m 5. Nêu bài toán rồi giải. - Ban văn nghệ điều khiển - HS thực hiện ba bước học tập - HĐ cá nhân - HĐ cá nhân - HĐ cá nhân - HĐ cá nhân * Ban học tập chia sẻ bài học. - Các nhóm chia sẻ Tiếng việt Bài 29C. TRÁI ĐẤT CÓ GÌ LẠ ? (tiết 1+2) I. Mục tiêu: 1. Nhận biết được 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài) của bài văn tả con vật, lập dàn ý tả con vật nuôi trong nhà. 2. Mở rộng vốn từ Du lịch - Thám hiểm. II. Chuẩn bị: III.Các hoạt động học * Khởi động * Giới thiệu bài A. Hoạt động cơ bản 1. Nói 2 – 3 câu giới thiệu con vật. 2. Tìm hiểu cấu tạo bài văn tả con vật. - HS đọc bài văn. Xác định các đoạn. Nêu nội dung từng đoạn. Nhận xét cấu tạo bài văn tả con vật. 3.Lập dàn ý * Ban học tập chia sẻ bài học. (Tiết 2) B. Hoạt động thực hành 1. Những hoạt động nào gọi là du lịch. 2. Thám hiểm là gỉ ? 3. Tìm hiểu Câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”? - Câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”, nêu nhận xét: ai đi nhiều nơi sẽ mở rộng tầm hiểu biết, khôn ngoan, trưởng thành. * Câu tục ngữ nói lời khuyên: Chịu khó đi đây đi đó để học hỏi, con người mới khôn ngoan, hiểu biết. 4. Du lịch trên sông - Sông Hồng. Sông Cửu Long. Sông Cầu. Sông Lam. Sông Mã. Sông Đáy. Sông Tiền – Sông Hậu. Sông Bạch Đằng. - Ban văn nghệ điều khiển - HS thực hiện ba bước học tập - HĐ nhóm - HĐ cả lớp. + Đọc yêu cầu ,xác định yêu cầu + Cá nhân thực hiện + Cặp trao đổi + Nhóm chia sẻ, báo cáo kết quả. - HĐ cá nhân -HĐ cả lớp. - HĐ nhóm. - HĐ nhóm. - HĐ cặp đôi - HĐ cả lớp * Ban học tập chia sẻ bài học. - Các nhóm chia sẻ Tiếng Việt(+): ÔN TẬP I Môc tiªu TiÕp tôc cñng cè c¸c kiÕn thøc vÒ c©u kÓ Ai lµm g× ?.Më réng vèn tõ :Søc kháe II Ho¹t ®éng d¹y häc HĐ1 : Giới thiệu bài HĐ2: Bài tập : Bài1 :Tìm các từ ngữ chỉ đặc điểm của cơ thể khỏe mạnh. Cường tráng ,to béo ,vạm vỡ ,lẻo khẻo,rắn rỏi ,gầy gò ,săn chắc ,lênh khênh .nhanh nhẹn ,chắc nịch ,tráng kiện ,mập ú ,cao lớn,lưc lưỡng ,dẻo dai ,ục ịch,rắn chắc ,cân đối. Bài 2: Ghép từ Khỏe và nhanh với các cụm từ so sánh thích hợp như sư tử như sóc như gấu như trâu như voi như cắt như hổ như thỏ như ngựa như điện Bài 3 Đoạn văn sau có mấy câu kể ai làm gì? gạch một gạch dưới chủ ngữ ,gạch hai gạch dưới vị ngữ . Bà ngoại tôi nuôi một con mèo vàng .Nó tên là Ngố.Nó mới được một tuổi rưỡi ,nhưng nó lớn lắm .Nó ăn cơm với các kho nhạt .Chủ nhật vừa rồi ,cả nhà ăn bún chả .Không có cơm ,bà cho nó ăn cá kho với bún .Nó liếm sạch bát như lau ,như li .Xem ra nó khôn thật ,chẳng ngốc chút nào đâu ! Ngố thường chạy cuống quýt trước tôi .Nó đang tập bắt chuột nữa đấy . Bài 4* :Suốt đem trời mưa to gió lớn .Sáng ra ,ở tổ chim chót vót trên cây cao ,con chim lớn lông cánh ướt ,mệt mỏi nhích sang bên để chú chim nhỏ bừng mắt đón ánh nắng mặt trời Chuyện gì đã xảy ra với hai con chim trong đêm qua ?Em hãy hình dung và kể lại . -GV chấm chữa bài HĐ3:Tổng kết bài ,dặn dò : - GV nhận xét tiết học - HĐ nhóm. - HĐ nhóm. - HĐ nhóm. - HĐ nhóm. - HS nhắc lại nội dung bài học Toán(+): ÔN TẬP I. Mục tiêu: giúp hs nắm được. - Ôn lại các phép tinh về phân số và giải toán. II. Hoạt động dạy và học. 1. Khởi động 2. Hoạt động thực hành Bài 1: Bài 1. Tính : a) x = b) x = c) x = Bài 2. Rút gọn rồi tính : a) x = b) x = Bài 3. Tính diện tích hình chữ nhật có chiều dài m và chiều rộng m. Bài 4 Đàn gà có 245 con gà mái, số gà trống bằng số gà mái. Hỏi đàn gà có tất cả bao nhiêu con ? * Hoạt động cá nhân + Đọc yêu cầu ,xác định yêu cầu + Cá nhân thực hiện + Chia sẻ trong nhóm * Hoạt động cá nhân * Hoạt động nhóm * Hoạt động cá nhân - Nhận xét và chốt lại lời giải đúng. + Chia sẻ trong nhóm SHTT: SINH HOẠT LỚP TUẦN 29 I.Mục tiêu: - HS nắm được những ưu, nhược điểm của bản thân, các bạn trong lớp - Biết được kế hoạch tuần 29. II. Chuẩn bị - Nội dung sinh hoạt III. Tiến trình: HĐ 1. Khởi động: Trưởng ban văn nghệ cho lớp chơi trò chơi vận động HĐ 2. Báo cáo việc thực hiện nhiệm vụ trong tuần qua - Chủ tịch hội đồng tự quản điều hành nội dung sinh hoạt. - Các nhóm trưởng đọc bản theo dõi kết quả của tổ trong tuần - Các tổ viên đóng góp ý kiến - Chủ tịch HĐTQ tổng hợp ý kiến HĐ 3. GV nhận xét : ưu , nhược điểm * Ưu điểm : * Nhược điểm : HĐ 4. Triển khai nhiện vụ tuần 29: - Phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm . - Duy trì vệ sinh cá nhân và vệ sinh lớp học. - Nề nếp: Đi học đúng giờ, mặc đúng đồng phục, khăn quàng đầy đủ - Học tập:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docVNEN 4 TUAN 29.doc