Đề án Thực trạng và giải pháp huy động vốn của các Doanh nghiệp vừa và nhỏ

 

MỤC LỤC

 

Trang

Lời mở đầu 1

Chương 1: Vốn trong doanh nghiệp vừa và nhỏ 2

I/ Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nền kinh tế thị trường 2

1.1. Khái niệm 2

1.2.Các tiêu thức xác định Doanh nghiệp vừa và nhỏ 2

1.3 . Vai trò của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nền kinh tế 3

II/ Nguồn vốn cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ 5

2.1. Khái niệm về vốn 5

2.2 Các nguồn cung ừng vốn của doanh nghiệp 6

2.2.1.Nguồn vốn chủ sở hữu 6

2.2.2 Nguồn vốn chính thức 6

2.2.3. Nguồn vốn phi chính thức (PCT) 11

Chương 2: Thực trạng vấn đề huy động vốn của các Doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam. 13

I. Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong quá trình phát triển kinh tế Việt Nam. 13

II. Tình hình huy động vốn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam 15

2.1. Thực trạng vấn đề huy động vốn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ 15

2.1.1. Vốn chủ sở hữu 16

2.1.2. Nguồn vốn chính thức 17

2.1.3. Nguồn vốn phi chính thức 23

2.2. Đánh giá nguyên nhân của những khó khăn trong huy động vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ 24

Chương 3: Giải pháp huy động vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ 26

I. Một số giải pháp huy động vốn có hiệu quả của doanh nghiệp vừa và nhỏ 26

1.1. Giải pháp 1 26

1.2. Giải pháp 2 27

1.3 Giải pháp 3 29

1.4. Giải pháp 4 31

II. Một số kiến nghị với Nhà nước 34

Kết luận 36

Tài liệu tham khảo 37

 

 

doc38 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1264 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề án Thực trạng và giải pháp huy động vốn của các Doanh nghiệp vừa và nhỏ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vµ thanh to¸n kh«ng ph¶i lóc nµo còng diÔn ra ®ång thêi nªn tÝn dông th­¬ng m¹i xuÊt hiÖn vµ tån t¹i nh­ mét tÊt yÕu kh¸ch quan. Thùc chÊt, lu«n diÔn ra ®ång thêi qu¸ tr×nh doanh nghiÖp nî kh¸ch hµng tiÒn vµ chiÕm dông tiÒn cña kh¸ch hµng. NÕu sè tiÒn doanh nghiÖp chiÕm dông ®­îc cña kh¸ch hµng lín h¬n sè tiÒn doanh nghiÖp bÞ chiÕm dông th× sè tiÒn d­ ra sÏ mang b¶n chÊt tÝn dông th­¬ng m¹i. D­íi ®©y lµ c¸c h×nh thøc tÝn dông th­¬ng m¹i chñ yÕu ®èi víi doanh nghiÖp võa vµ nhá: Thø nhÊt, doanh nghiÖp mua m¸y mãc, thiÕt bÞ theo ph­¬ng thøc tr¶ chËm. SÏ chØ cã h×nh thøc tÝn dông nµy nÕu ®­îc ghi râ trong hîp ®ång mua b¸n vÒ gi¸ c¶, sè lÇn tr¶ vµ sè tiÒn tr¶ mçi lÇn vµ kho¶ng c¸ch gi÷a mçi lÇn tr¶ tiÒn. Nh­ thÕ doanh nghiÖp cã m¸y mãc, thiÕt bÞ sö dông ngay nh­ng tiÒn l¹i ch­a ph¶i tr¶ ngay, sè tiÒn ch­a ph¶i tr¶ lµ sè tiÒn doanh nghiÖp chiÕm dông ®­îc cña ng­êi cung øng. Trong m«i tr­¬ng kinh doanh hiÖn nay, víi nhiÒu mÆt hµng th× mua b¸n ch­a ph¶i tr¶ ngay ®­îc coi nh­ mét chiÕn l­îc marketing cña ng­êi b¸n cho nªn doanh nghiÖp cã thÓ dÔ dµng t×m ®­îc nguån vèn tÝn dông lo¹i nµy. §Æc biÖt, khi thÞ tr­êng cã nhiÒu nhµ cung øng c¹nh tranh víi nhau, doanh nghiÖp cµng cã lîi thÕ vÒ gi¸ c¶, thêi h¹n tr¶,....Khi qu¸ tr×nh nµy diÔn ra mét c¸ch th­êng xuyªn th× nguån tÝn dông nµy ®ãng vai trß nh­ mét nguån tÝn dông trung hoÆc dµi h¹n. Víi h×nh thøc tÝn dông nµy doanh nghiÖp cã thÓ ®Çu t­ chiÒu s©u víi vèn Ýt mµ kh«ng ¶nh h­ëng ®Õn t×nh h×nh tµi chÝnh cña m×nh. H×nh thøc tÝn dông mua m¸y mãc, thiÕt bÞ theo ph­¬ng thøc tr¶ chËm cã ý nghÜa rÊt lín ®èi víi lo¹i h×nh doanh nghiÖp võa vµ nhá v× c¸c doanh nghiÖp nµy vèn Ýt, thiÕu c¸c ®iÒu kiÖn cÇn thiÕt ®Ó vay vèn vµ ®æi míi c«ng nghÖ. Bªn c¹nh ®ã, h×nh thøc mua m¸y mãc thiÕt bÞ theo ph­¬ng thøc tr¶ chËm còng cã nh÷ng h¹n chÕ nhÊt ®Þnh. Ch¼ng h¹n, mua theo ph­¬ng thøc nµy doanh nghiÖp sÏ ph¶i chÞu chi phÝ kinh doanh sö dông vèn kh¸ cao. MÆt kh¸c, sÏ chØ mua theo ph­¬ng thøc tr¶ chËm ®­îc nÕu doanh nghiÖp cã uy tÝn, cã truyÒn thèng tÝn dông sßng ph¼ng còng nh­ t×nh h×nh tµi chÝnh lµnh m¹nh. Thø hai, vèn kh¸ch hµng øng tr­íc. Trong qu¸ tr×nh kinh doanh, khi ký hîp ®ång ®Æt hµng kh¸ch hµng th­êng ph¶i ®Æt cäc tr­íc mét sè tiÒn nhÊt ®Þnh, sè tiÒn ®Æt cäc nµy doanh nghiÖp ®­îc sö dông mÆc dï ch­a s¶n xuÊt vµ cung cÊp s¶n phÈm hay dÞch vô cho kh¸ch hµng. Tuú theo l­îng mua hµng cña kh¸ch, th«ng th­êng doanh nghiÖp chiÕm dông ®­îc tõ hai nguån: - Vèn øng tr­íc cña kh¸ch hµng lín Vèn øng tr­íc cña ng­êi tiªu dïng Th«ng th­êng sè vèn chiÕm dông nµy lµ kh«ng lín. MÆt kh¸c, ®Ó s¶n xuÊt s¶n phÈm (dÞch vô) doanh nghiÖp ph¶i ®Æt hµng (nguyªn vËt liÖu,...) nªn l¹i bÞ ng­êi cÊp hµng chiÕm dông vèn cña doanh nghiÖp còng theo h×nh thøc nµy nªn nÕu c¸c qu¸ tr×nh kinh doanh diÔn ra b×nh th­êng th× sè d­ vèn chiÕm dông nµy lµ kh«ng lín. Tuy nhiªn, kinh doanh trong thÞ tr­êng hiÖn t¹i ®ßi hái doanh nghiÖp ph¶i tÝnh to¸n, c©n nh¾c rÊt cÈn träng v× kh«ng ph¶i chØ tån t¹i l­îng vèn nhÊt ®Þnh kh¸ch hµng ®Æt cäc tr­íc mµ bªn c¹nh ®ã l¹i tån t¹i l­îng tiÒn kh¸ch hµng chiÕm dông l¹i khi mua hµng cña doanh nghiÖp, l­îng tiÒn ®ã nhiÒu khi lµ rÊt lín. Ch­¬ng 2 Thùc tr¹ng vÊn ®Ò huy ®éng vèn cña c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá ë ViÖt Nam. I. Doanh nghiÖp võa vµ nhá trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn kinh tÕ ViÖt Nam Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y, sè l­îng Doanh nghiÖp võa vµ nhá ë n­íc ta ph¸t triÓn mét c¸ch kh¸ nhanh, theo c¸c sè liÖu thèng kª vµ kÕt qu¶ tæng ®iÒu tra c¸c tæ chøc kinh tÕ th× ®Õn cuèi n¨m 1999 sè l­îng c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá lµ 43.772 doanh nghiÖp chiÕm tØ träng 91% tæng sè c¸c Doanh nghiÖp thuéc mäi thµnh phÇn kinh tÕ. Trong n¨m 2000 sè doanh nghiÖp míi ®­îc thµnh lËp theo LuËt doanh nghiÖp d­íi nhiÒu h×nh thøc víi sè vèn ®¨ng ký trung b×nh trªn d­íi 1 tû ®ång, hÇu hÕt sè doanh nghiÖp nµy còng cã quy m« võa vµ nhá vµ nÕu xÐt theo chØ tiªu lao ®éng d­íi 200 ng­êi th× doanh nghiÖp võa vµ nhá cã 46.834 doanh nghiÖp chiÕm tØ träng 97% tæng sè doanh nghiÖp. Nh­ vËy, xÐt vÒ mÆt sè l­îng th× doanh nghiÖp ë n­íc ta ®Òu cã quy m« võa vµ nhá chiÕm 91 – 97% tæng sè doanh nghiÖp vµ ch­a tÝnh ®Õn kho¶ng 1,4 triÖu hé s¶n xuÊt kinh doanh c¸ thÓ. Nh­ vËy, c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá gi÷ mét vai trß v« cïng quan träng trong nÒn kinh tÕ, nhËn thøc ®­îc ®iÒu ®ã §¶ng vµ Nhµ n­íc ta ®· x¸c ®Þnh: “ph¸t triÓn doanh nghiÖp võa vµ nhá lµ mét trong nh÷ng chiÕn l­îc träng t©m trong nh÷ng n¨m tíi.” Tuy nhiªn, do c¬ chÕ c¹nh tranh cña nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng vµ sù ¶nh h­ëng cña t×nh h×nh khñng ho¶ng tµi chÝnh, kinh tÕ cña mét sè n­íc trong khu vùc còng nh­ trªn thÕ giíi ®· cã t¸c ®éng, ¶nh h­ëng kh«ng nhá tíi c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá lµm cho c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá ë n­íc ta béc lé nh÷ng mÆt h¹n chÕ vµ gÆp kh«ng Ýt c¸c khã kh¨n trong ho¹t ®éng kinh doanh. Cô thÓ lµ: ViÖc chuyÓn dÞch c¬ cÊu ®Çu t­ vµo c¸c lÜnh vùc s¶n xuÊt s¶n phÈm vËt chÊt ®· cã suy gi¶m so víi ®Çu t­ vµo c¸c ho¹t ®éng kinh doanh, th­¬ng m¹i cña c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá lµm gi¶m ®¸ng kÓ sù ®ãng gãp vµo GDP cña lo¹i h×nh doanh nghiÖp nµy. Tuy nhiªn, ngay c¶ trong lÜnh vùc th­¬ng m¹i - dÞch vô th× t×nh tr¹ng hµng biªn giíi, hµng ®· qua sö dông, hµng nhËp lËu (chñ yÕu tõ Trung Quèc) trµn ngËp trªn thÞ tr­êng víi gi¸ rÎ còng g©y cho c¸c doanh nghiÖp nµy rÊt nhiÒu khã kh¨n. ThÞ tr­êng vµ kh¸ch hµng bÞ thu hÑp céng víi sù lóng tóng trong qu¶n lý ®· dÉn tíi viÖc mét sè doanh nghiÖp bÞ ph¸ s¶n hoÆc buéc ph¶i gi¶i thÓ h¹n chÕ phÇn nµo vai trß cña lo¹i h×nh Doanh nghiÖp nµy trong ph¸t triÓn kinh tÕ. Tr×nh ®é c«ng nghÖ, trang thiÕt bÞ, m¸y mãc võa cò, võa l¹c hËu l¹i kh«ng ®ång bé ®· dÉn ®Õn viÖc s¶n phÈm lµm ra kh«ng phï hîp víi nhu cÇu, thÞ hiÕu ng­êi tiªu dïng do ®ã h¹n chÕ rÊt lín kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá trªn thÞ tr­êng. Lùc l­îng c«ng nh©n kü thuËt vµ lao ®éng lµnh nghÒ ®­îc ®µo t¹o lµm viÖc trong c¸c doanh nghiÖp cßn qu¸ Ýt; viÖc ®µo t¹o, ®µo t¹o l¹i diÔn ra kh«ng th­êng xuyªn vµ ®ång bé dÉn ®Õn t×nh tr¹ng thõa ë n¬i nµy nh­ng l¹i thiÕu ë n¬i kh¸c kh«ng ®¸p øng ®­îc yªu cÇu cña s¶n xuÊt, céng víi ®éi ngò c¸n bé thiÕu kü n¨ng qu¶n lý vµ ®iÒu hµnh nªn viÖc qu¶n lý vµ sö dông lao ®éng v« cïng khã kh¨n dÉn ®Õn hiÖu qu¶ ho¹t ®éng cña Doanh nghiÖp võa vµ nhá kh«ng cao, n¨ng suÊt lao ®éng thÊp, thu nhËp kh«ng æn ®Þnh. T×nh tr¹ng thiÕu vèn cña c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá, ®©y lµ mét vÊn ®Ò bøc sóc vµ ®¸ng lo ng¹i nhÊt hiÖn nay. Sù suy gi¶m cña kinh tÕ khu vùc sau cuéc khñng ho¶ng tµi chÝnh tiÒn tÖ diÔn ra cuèi n¨m 97 ®Çu n¨m 98 ®· cã t¸c ®éng trùc tiÕp tíi nÒn kinh tÕ n­íc ta ®Æc biÖt lµ c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá. Mét sè nhµ ®©ï t­ n­íc ngoµi ®· rót vèn ®Çu t­ ë VN vÒ kh«i phôc kinh tÕ trong n­íc, mét sè kh¸c do e ng¹i vÒ sù æn ®Þnh cña nÒn kinh tÕ trong n­íc vµ khu vùc (®©y lµ thÞ tr­êng chñ yÕu cña c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá) kh«ng ®Çu t­ thªm hoÆc rót vèn ®Çu t­ sang thÞ tr­êng kh¸c dÊn ®Õn sù sôt gi¶m khñng khiÕp cña nguån vèn ®Çu t­ trùc tiÕp n­íc ngoµi. Vµ cuèi cïng c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá lµ ng­êi g¸nh chÞu trùc tiÕp hËu qu¶ cña viÖc suy gi¶m nguån vèn nµy.{sè liÖu cô thÓ}. H¬n n÷a viÖc tiÕp cËn víi c¸c nguån vèn kh¸c l¹i rÊt khã kh¨n, trong ®ã nguån vèn chñ yÕu ®èi víi c¸c ho¹t ®éng kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp lµ nguån vèn vay tõ c¸c ng©n hµng th­¬ng m¹i nh­ng thùc tÕ hiÖn nay l¹i cã rÊt Ýt c¸c Doanh nghiÖp ®ñ c¸c ®iÒu kiÖn thÕ chÊp, b¶o ®¶m tiÒn vay theo yªu cÇu cña ng©n hµng ®Ó vay vèn, tû träng vèn vay ng©n hµng cña c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá chØ chiÕm 20% nhu cÇu vèn ho¹t ®éng. Nh×n chung c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá ®Òu dùa vµo nguån vèn tù cã lµ chÝnh hoÆc huy ®éng tõ c¸c nguån kh¸c nh­ b¹n bÌ, ng­êi th©n... ViÖc c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá kh«ng tiÕp cËn vµ sö dông ®­îc c¸c nguån vèn ®Æc biÖt lµ nguån vèn tÝn dông lµ h¹n chÕ lín nhÊt ®èi víi sù ph¸t triÓn cña lo¹i h×nh Doanh nghiÖp nµy. C¸c chÝnh s¸ch vÜ m«, vi m« nh»m hç trî Doanh nghiÖp võa vµ nhá cßn h¹n chÕ, nÆng vÒ h×nh thøc, thiÕu h­íng dÉn cô thÓ nh­ chÝnh s¸ch ®èi víi Doanh nghiÖp sö dông nhiÒu lao ®éng n÷, chÝnh s¸ch vay vèn tÝn dông víi l·i suÊt ­u ®·i nh»m gi¶i quyÕt viÖc lµm cho ng­êi lao ®éng, c¸c hÖ thèng th«ng tin, c¸c dÞch vô t­ vÊn vÒ mÆt hµng, thÞ tr­êng, c«ng nghÖ, thiÕt bÞ, m«i tr­êng luËt ph¸p, th«ng lÖ quèc tÕ vÒ kinh doanh... kh«ng ®¸p øng ®­îc c¸c nhu cÇu cña c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá. Nh÷ng khã kh¨n phiÒn to¸i ®èi víi Doanh nghiÖp võa vµ nhá xung quanh c¸c thñ tôc kª khai h¶i quan, thñ tôc tÝn dông vay vèn, tÝnh thuÕ, hoµn tr¶ thuÕ, nhµ ®Êt ... vÉn cßn lµ nçi lo l¾ng, b¨n kho¨n cña c¸c Doanh nghiÖp. 2. T×nh h×nh huy ®éng vèn cña c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá ë ViÖt Nam. 2.1 Thùc tr¹ng vÊn ®Ò huy ®éng vèn cña c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá. Khi chuyÓn sang c¬ chÕ thÞ tr­êng, t×nh h×nh kh¸ phæ biÕn ë hÇu hÕt c¸c Doanh nghiÖp lµ t×nh tr¹ng thiÕu vèn. §èi víi c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá t×nh tr¹ng thiÕu vèn lµ mét tÊt yÕu kh«ng thÓ tr¸nh khái . Theo sè liÖu ®iÒu tra ë Hµ Néi n¨m 1994 cã h¬n 60% Doanh nghiÖp thiÕu vèn chØ ®¸p øng ®­îc mét phÇn nhá nhu cÇu vÒ vèn cña Doanh nghiÖp. §ã lµ do nhiÒu nguyªn nh©n, nh­ng tr­íc hÕt ph¶i kÓ ®Õn lµ sù t¸c ®éng cña t×nh tr¹ng l¹m ph¸t, sù biÕn ®éng cña gi¸ c¶ trong n­íc vµ thÕ giíi trong mét thêi gian dµi lµm cho sau mçi chu kú s¶n xuÊt kh«ng ®ñ t¸i t¹o, kh«ng bï ®¾p ®­îc sè vèn ban ®Çu hoÆc sù d­ ra kh«ng ®¸ng kÓ. Sù thiÕu vèn cßn do nhiÒu Doanh nghiÖp cã hiÖu qu¶ kinh doanh thÊp, thËm chÝ cã n¬i cã lóc kh«ng cã hiÖu qu¶, lµm cho l­îng vèn hao hôt, mÊt dÇn (th©m hôt vèn); t×nh tr¹ng chiÕm dông vèn lÉn nhau, nî nÇn lßng vßng, d©y d­a gi÷a c¸c Doanh nghiÖp vµ c¸c tæ chøc kinh tÕ ®ang diÔn ra rÊt nghiªm träng (trong giai ®o¹n II cña qu¸ tr×nh thanh to¸n c«ng nî, sè nî ph¶i xö lý lªn tíi 18.000 tû ®ång). Nh­ng ®¸ng chó ý nhÊt lµ sù thiÕu vèn t­¬ng ®èi ®ang diÔn ra trªn b×nh diÖn réng vµ kh¸ gay g¾t. §ã lµ nh÷ng tr­êng hîp Doanh nghiÖp cã yªu cÇu më réng kinh doanh hoÆc yªu cÇu ®æi míi c«ng nghÖ, n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm, ®Ó cã thÓ ®øng v÷ng trong c¹nh tranh ph¸t triÓn, nh­ng kh«ng cã nguån cung øng vèn (vèn trong d©n kh«ng huy ®éng ®­îc, vèn ng©n hµng cho vay rÊt h¹n chÕ). Cô thÓ nguån vèn cho Doanh nghiÖp võa vµ nhá ®­îc thÓ hiÖn ë b¶ng d­íi ®©y. B¶ng 1: C¬ cÊu vèn cña c¸c DNVVN ë mét sè tØnh §¬n vÞ tÝnh: % Nguån vèn Hµ Néi Qu¶ng Ninh H¶i Phßng Tæng sè TB Vèn chñ së h÷u 45,6 49,3 46,7 47,2 Vay ng­êi th©n, b¹n bÌ 24,7 24,5 22,3 24,3 Vay nãng 2,2 2,5 2,15 2,4 Vay ng©n hµng 24 20,5 21,5 21,1 §ãng gãp c«ng nh©n 1,9 2,3 3,5 2,5 C¸c nguån kh¸c 1,6 1,7 3,8 2,2 Nguån: Tæ chøc lao ®éng thÕ giíi (1998) Tõ b¶ng trªn ta thÊy, l­îng vèn huy ®éng ®­îc cña c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá chñ yÕu tõ c¸c nguån c¸ nh©n nh­ cña chñ doanh nghiÖp, b¹n bÌ, ng­êi th©n vµ c¸c kho¶n vay kh«ng chÝnh thøc kh¸c, chiÕm 75,2%; l­îng vèn vay tõ ng©n hµng vµ ®ãng gãp cña c«ng nh©n chØ chiÕm mét l­îng nhá 23,6%, cßn l¹i lµ tõ mét sè nguån kh¸c 2,2%. §iÒu nµy chøng tá c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá gÆp khã kh¨n trong viÖc huy ®éng vèn ®Ó s¶n xuÊt kinh doanh nhÊt lµ tõ phÝa ng©n hµng. ë Hµ Néi, hiÖn t¹i chØ cã kho¶ng 25% Doanh nghiÖp ngoµi quèc doanh ®­îc vay vèn ng©n hµng; 11,9% Doanh nghiÖp vay vèn tõ c¸c hîp t¸c x· tÝn dông... Nh÷ng c¶n trë ë tÇm vÜ m« dÉn ®Õn viÖc cung øng vèn cho Doanh nghiÖp hiÖn nay ®ang trë thµnh vÊn ®Ò bøc xóc. MÆt kh¸c, thÞ tr­êng vèn trung vµ dµi h¹n ch­a ph¸t triÓn, kh«ng thu hót m¹nh mÏ c¸c nguån vèn nhµn rçi trong x· héi nh»m ®¸p øng cho nhu cÇu vèn cña c¸c Doanh nghiÖp. §Ó cô thÓ h¬n, ta h·y xem xÐt thùc tr¹ng t×nh h×nh huy ®éng vèn cña Doanh nghiÖp võa vµ nhá tõ c¸c nguån vèn sau: 2.1.1. Vèn chñ së h÷u: Lµ lo¹i vèn th­êng ®­îc t¹o ra tõ vèn riªng cña c¸c nghiÖp chñ, vèn ®ãng gãp cña c¸c cæ ®«ng, b¹n bÌ, hä hµng... Nguån vèn nµy chiÕm kho¶ng 5 - 10% vèn lu©n chuyÓn cña Doanh nghiÖp võa vµ nhá. Thùc tÕ ta thÊy hiÖn nay c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá th­êng sö dông phÇn lín nguån vèn nµy vµo viÖc kinh doanh chiÕm kho¶ng 47,2% trªn tæng sè vèn toµn Doanh nghiÖp. §Ó huy ®éng ®­îc nguån vèn nµy, Doanh nghiÖp ®· gÆp ph¶i rÊt nhiÒu khã kh¨n: - Do ®Æc ®iÓm cña c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá lµ ë chç ng­êi chñ Doanh nghiÖp chØ cã ph­¬ng tiÖn tµi chÝnh ë mét møc ®é nhÊt ®Þnh nªn hä kh«ng thÓ bá ra nhiÒu h¬n sè vèn mµ hä ®· ®ãng gãp vµo Doanh nghiÖp , l­îng vèn nµy th­êng kh«ng ®æi trong suèt qu¸ tr×nh kinh doanh cña doanh nghiÖp . M«i tr­êng kinh doanh, m«i tr­êng ®Çu t­, chÕ ®é ph¸p lý kh«ng æn ®Þnh ch­a khuyÕn khÝch t¹o ®iÒu kiÖn cho c¸c luång tiÒn nhµn rçi ®­îc ®Çu t­ vµo Doanh nghiÖp. V× vËy mµ nguån vèn nµy ch­a ®­îc tËn dông mét c¸ch triÖt ®Ó, trong khi c¸c doanh nghiÖp ®ang ë t×nh tr¹ng ®ãi vèn th× l­îng tiÒn “chÕt” vÉn n»m trong tói cña ng­êi d©n kh¸ lín. 2.1.2 Nguån vèn chÝnh thøc. Nguån vèn nµy ®­îc ®¸nh gi¸ lµ cã triÓn väng trong t­¬ng lai. Nh­ng hiÖn nay c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá cßn ch­a tiÕp cËn ®­îc nhiÒu vµ triÖt ®Ó víi nguån vèn nµy, tØ träng c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá vay ®­îc tõ nguån vèn chÝnh thøc chØ chiÕm mét tû lÖ rÊt khiªm tèn so víi c¸c Doanh nghiÖp nhµ n­íc vµ c¸c doanh nghiÖp lín kh¸c. 2.1.2.1 Doanh nghiÖp võa vµ nhá víi nguån vèn vay ng©n hµng. XÐt trªn tæng thÓ, c¸c sè liÖu rót ra tõ mét tµi liÖu do ng©n hµng Trung ¦¬ng Ên hµnh cho thÊy phÇn tÝn dông trung vµ dµi h¹n so víi toµn bé c¸c lo¹i tÝn dông mµ hÖ thèng ng©n hµng ®· cÊp trong 9 th¸ng ®Çu n¨m 1997 chiÕm 19%. Con sè nµy chØ lµ con sè trung b×nh vµ hiÓn nhiªn lµ kh«ng tÝnh ®Õn sù kh¸c biÖt rÊt lín gi÷a c¸c ng©n hµng trong ho¹t ®éng tÝn dông cã kú h¹n. Tuy nhiªn con sè nµy cho phÐp nhËn thÊy r»ng nh×n chung phÇn tÝn dông cã kú h¹n vÉn cßn thÊp vµ c¸c ng©n hµng cßn tra ®­îc tØ lÖ 20% tÝn dông cã kú h¹n trªn tæng sè tÝn dông ng©n hµng Nhµ n­íc yªu cÇu. Nhu cÇu vay vèn cña c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá kh¸ cao trong ®ã ng©n hµng kh«ng ®¸p øng ®­îc ®Çy ®ñ nhu cÇu ®ã. B¶ng 2: Møc ®é vay vèn tõ ng©n hµng. §¬n vÞ: % Møc ®é vay vèn tõ ng©n hµng 1995 1996 1997 1998 Kh«ng vay ®­îc tõ ng©n hµng 55,9 35,5 28,4 22,5 <10% tæng sè DNVVN vay ®­îc vèn 5,3 6,3 8,2 9,4 10% - 30% cÇu vÒ vèn cña DNVVN 20,1 35,1 38,6 41,2 30% - 50% cÇu vÒ cña DNVVN 12,3 15,5 16,5 17,7 >50% cÇu vÒ vèn cña DNVVN 6,4 7,6 8,3 9,2 Nguån: UNIDO - MPI(1998) Ta thÊy sè Doanh nghiÖp võa vµ nhá vay ®­îc vèn qua c¸c n¨m t¨ng lªn nh­ng cßn rÊt chËm do c¸c h×nh thøc vay ng©n hµng ph¶i tr¶i qua c¸c thñ tôc nghiªm ngÆt, phiÒn hµ vµ thÕ chÊp chÆt chÏ, ph¶i cã luËn chøng cô thÓ cña ph­¬ng ¸n kinh doanh... Trªn thùc tÕ chØ cã kho¶ng 30 - 40% sè chñ Doanh nghiÖp cã yªu cÇu ®­îc vay. H¬n n÷a l·i suÊt vay vèn cña ng©n hµng ch­a khuyÕn khÝch ph¸t triÓn lo¹i h×nh Doanh nghiÖp nµy. Trong khu vùc kinh tÕ quèc doanh, Doanh nghiÖp võa vµ nhá chÞu chung c¬ chÕ qu¶n lý vèn cña Nhµ n­íc: Thø nhÊt, Doanh nghiÖp ®­îc giao vèn vµ b¶o toµn vèn. Thø hai, kh¶ n¨ng t¹o vèn kh«ng ®­îc th«ng qua quü khÊu hao c¬ b¶n, qua lîi nhuËn ®Ó l¹i trÝch quü ph¸t triÓn. Thø ba, vay ng©n hµng: Kh¶ n¨ng vay ng©n hµng cña c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá quèc doanh chØ cã thÓ thùc hiÖn ®­îc nÕu triÓn väng doanh thu cña Doanh nghiÖp cho phÐp tr¶ nî trong 2 - 3 n¨m. V× vËy chØ cã mét sè rÊt Ýt cã thÓ lµm ®­îc trong mÊy n¨m. §èi víi ng©n hµng quèc doanh: C¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá chiÕm kho¶ng 70% kh¸ch hµng cña c¸c ng©n hµng quèc doanh, phÇn tÝn dông cã kú h¹n mµ c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá nµy nhËn ®­îc cã thÓ ®­îc ®¸nh gi¸ b»ng kho¶ng 15% toµn bé c¸c kho¶n tÝn dông mµ c¸c ng©n hµng nµy cung cÊp. Mét trong c¸c lý do gi¶i thÝch l­îng tÝn dông cã kú h¹n do c¸c ng©n hµng quèc doanh cÊp kh«ng cao lµ ë chç c¸c ng©n hµng nµy kh«ng cã ®ñ nguån lùc tµi chÝnh dµi h¹n. Nh­ng gÇn ®©y mét sè ng©n hµng ®­îc giao qu¶n lý “nguån tµi trî” do ®èi t¸c n­íc ngoµi cÊp, do ®ã c¸c ng©n hµng sÏ cã nguån tµi chÝnh cÇn thiÕt ®Ó cÊp tÝn dông cã kú h¹n cho nh÷ng kh¸ch hµng ®¸p øng ®­îc mét sè ®iÒu kiÖn nhÊt ®Þnh. C¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá sÏ cã c¬ héi vay ®­îc nhiÒu vèn h¬n. §èi víi Ng©n hµng cæ phÇn C¸c ng©n hµng nµy chñ yÕu h­íng ho¹t ®éng vµo tÝn dông ng¾n h¹n. Tuy nhiªn Doanh nghiÖp võa vµ nhá khã vay ®­îc nguån vèn nµy do Ýt cã tµi s¶n thÓ chÊp, h¬n n÷a vÊn ®Ò khã kh¨n c¬ b¶n mµ c¸c ng©n hµng th­êng gÆp ph¶i ®ã lµ thiÕu nguån tµi chÝnh dµi h¹n, dÉn ®Õn g©y khã kh¨n cho viÖc ®i vay. §èi víi Ng©n hµng liªn doanh Ho¹t ®éng trong viÖc cÊp tÝn dông cã kú h¹n phÇn nµy chiÕm trung b×nh kho¶ng 20% so víi toµn bé l­îng tÝn dông mµ ng©n hµng liªn doanh cÊp. Tuy vËy, c¸c ng©n hµng nµy quan t©m nhiÒu ®Õn kh¸ch hµng lµ nh÷ng Doanh nghiÖp quèc doanh lín vµ nh÷ng Doanh nghiÖp liªn doanh hay 100% vèn n­íc ngoµi h¬n lµ c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá. C¸c kho¶n tÝn dông cã kú h¹n mµ c¸c ng©n hµng nµy cÊp cho Doanh nghiÖp võa vµ nhá lµ c¸c Doanh nghiÖp quèc doanh nhá vµ c¸c Doanh nghiÖp t­ nh©n cã quy m« t­¬ng ®èi lín. §èi víi Ng©n hµng n­íc ngoµi C¸c kho¶n vay ®­îc ghi b»ng ngo¹i tÖ, còng nh­ ng©n hµng liªn doanh. C¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá ë ViÖt Nam hÇu nh­ kh«ng thÓ huy ®éng ®­îc vèn tõ nguån nµy. 2.1.2.2 Doanh nghiÖp võa vµ nhá víi nguån thuª mua tµi chÝnh. HiÖn nay cã c¸c c«ng ty thuª mua tµi chÝnh ®­îc thµnh lËp ë ViÖt Nam: C¸c c«ng ty do nh÷ng ng©n hµng ViÖt Nam lËp ra: 3 c«ng ty cã nguån gèc tõ Vietcombank, VBARD; BIDV. C¸c c«ng ty liªn doanh cã: “Vietnam International leasing compaty Ltd” (VILC) “VENA leasing Company” (VENA); “Vietnam leasing Company Ltd” (VLC). Trong ®ã ®èi t¸c ViÖt Nam lµ: ®èi t¸c víi VILC lµ Incombank; ®èi t¸c VENA, Tr­êng Thµnh trading & series company Ltd”. C¸c c«ng ty 100% vèn n­íc ngoµi. C¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá cã thÓ ®Ò nghÞ c¸c c«ng ty nµy cho thuª ®éng s¶n vµ bÊt ®éng s¶n mµ hä dù kiÕn ký hîp ®ång víi c¸c c«ng ty cho thuª tµi chÝnh vµ cã sù høa hÑn vÒ bÊt ®éng s¶n tuú theo t×nh h×nh. §©y lµ nh÷ng h×nh thøc cung cÊp vèn rÊt cã kh¶ quan cho Doanh nghiÖp võa vµ nhá ë ViÖt Nam, ngay c¶ trong lÜnh vùc n«ng nghiÖp. Doanh nghiÖp sÏ cã kh¶ n¨ng sö dông vèn trong khi ch­a cã ®ñ vèn vµ cam kÕt tr¶ vèn lÉn l·i theo ®Þnh kú ®· tho¶ thuËn víi c«ng ty cho thuª tµi chÝnh. Quy tr×nh xÐt duyÖt cho thuª tµi chÝnh ®­îc c¸c c«ng ty nµy quy ®Þnh. Khã kh¨n trong khi thuª mua tµi chÝnh lµ: + C¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá ch­a quen thuéc víi viÖc huy ®éng nguån vèn nµy. + C¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá khi ®i thuª ph¶i chÞu mét l·i suÊt cao(bï phÇn khÊu hao m¸y mãc nguyªn vËt liÖu). + C¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá cßn ph¶i thuyÕt tr×nh kÕ ho¹ch s¶n xuÊt cung cÊp th«ng tin cña Doanh nghiÖp cho c¸c c«ng ty thuª mua tµi chÝnh biÕt. §©y chÝnh lµ mét h¹n chÕ lín ®èi víi Doanh nghiÖp võa vµ nhá t×m kiÕm ®Õn nguån vèn nµy. 2.1.2.3 Quü hç trî ph¸t triÓn Ho¹t ®éng th«ng qua ng©n hµng phôc vô ng­êi nghÌo, quü tÝn dông nh©n d©n, quü ph¸t triÓn n«ng th«n, liªn hiÖp hîp t¸c x·, quü hç trî ®Çu t­ quèc gia. §Õn th¸ng 9 n¨m 1998, trong c¶ n­íc cã gÇn 5 tû USD nhµn rçi, hµng ngh×n tû cña quü hç trî ®Çu t­ quèc gia ch­a ®­îc sö dông, hµng chôc ngh×n ha ®Êt, nhµ x­ëng ch­a sö dông ®óng. Nh×n chung nguån vèn chÝnh thøc nµy ®¸p øng ®­îc 25,6% nghiªn cøu vèn cña c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá. N¨m 1998 ngµnh ng©n hµng dµnh tíi 35% (4500 tû ®ång), tæng d­ nî cho c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá song tû lÖ nµy cßn ë møc thÊp. Sau khi NghÞ ®Þnh 43/1999/N§-CP ngµy 29/6/1999 cña ChÝnh phñ ra ®êi, Quü hç trî ph¸t triÓn ®· ®¹t ®­îc mét sè kÕt qu¶ kh¶ quan nh­: n¨m 2000 ®· thÈm ®Þnh gÇn 1000 dù ¸n, ký h¬n 1300 hîp ®ång tÝn dông cã gi¸ trÞ h¬n 6.800 tû ®ång vµ gi¶i ng©n h¬n 4.700 tû ®ång, thùc hiÖn cho vay l¹i 765 triÖu USD b»ng vèn ODA, b­íc ®Çu ®· hç trî l·i suÊt sau ®Çu t­ cho 49 dù ¸n víi sè tiÒn lµ 11,5 tû ®ång. Tuy vËy, viÖc vay vèn tõ nguån nµy vÉn gÆp ph¶i nh÷ng khã kh¨n cßn tån t¹i sau: ®èi t­îng cßn ë ph¹m vi hÑp nhÊt lµ víi c¸c doanh nghiÖp thuéc tØnh, thµnh phè kh«ng thuéc vïng khã kh¨n hoÆc ®Æc biÖt khã kh¨n; vÒ thÕ chÊp (b¶o ®¶m tiÒn vay) còng lµ nh÷ng yÕu tè mµ c¸c chñ ®Çu t­ kh«ng thÓ kh¾c phôc ®­îc, ®ã lµ ch­a kÓ ®Õn møc vay tèi ®a tõ 50 – 70% so víi nhu cÇu cña dù ¸n, chñ dù ¸n ph¶i bá ra sè cßn thiÕu qu¸ nhiÒu nªn lóng tóng kh«ng biÕt xoay vµo ®©u. Mét khã kh¨n n÷a ®èi víi c¸c DNVVN lµ th«ng tin, c¸c chñ ®Çu t­ kh«ng ®­îc tiÕp xóc víi c¸c v¨n b¶n vÒ c¬ chÕ tÝn dông ®Çu t­ ph¸t triÓn, nãi c¸ch kh¸c lµ kh«ng c¬ quan nµo phæ biÕn c¸c NghÞ quyÕt, NghÞ ®Þnh vµ c¸c v¨n b¶n cña Nhµ n­íc vÒ tÝn dông ®Çu t­ vµ ph¸t triÓn.; khã kh¨n nµy cßn ®Æc biÖt h¬n ®èi víi c¸c doanh nghiÖp d©n doanh v× kh«ng cã c¬ quan cÊp trªn. 2.1.2.4 Nguån vèn phi chÝnh phñ vµ chÝnh phñ HiÖn nay cã nhiÒu tæ chøc quèc tÕ nh­ ILO, UNIDO, ZDH tæ chøc ph¸t triÓn Hµ Lan, viÖc Friedrich Erbert (§øc, ESCAP...) rÊt quan t©m tíi sù ph¸t triÓn cña c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá ë ViÖt Nam: Cô thÓ - Dù ¸n VIE/98/MO2/SID: Gi÷a chÝnh phñ ViÖt Nam (qua VCCI - phßng th­¬ng m¹i vµ c«ng nghiÖp ViÖt Nam) víi chÝnh phñ Thôy §iÓn - ILO. Cã trÞ gi¸ 1,7 tr USD lµ dµnh cho Doanh nghiÖp võa vµ nhá. - Dù ¸n “Tµi chÝnh n«ng th«n”: dù ¸n nµy víi thêi h¹n dù kiÕn lµ 4 n¨m ®­îc tµi trî nhê mét kho¶n vay 120 tr USD do “HiÖp héi ph¸t triÓn quèc tÕ” (IDA) cÊp cho Nhµ n­íc ViÖt Nam. Môc ®Ých cña dù ¸nlµ hç trî nh÷ng cè g¾ng cña chÝnh phñ ViÖt Nam trong viÖc c¶i thiÖn ®êi sèng t¹i c¸c vïng n«ng th«n. §Ó lµm ®­îc ®iÒu ®ã c¸c môc tiªu ®­îc ®Ò ra nh­ sau: + KhuyÕn khÝch ®Çu t­ ë khu vùc t­ nh©n. + T¨ng c­êng kh¶ n¨ng tµi trî cho ®Çu t­ thuéc khu vùc t­ nh©n. +N©ng cao kh¶ n¨ng tiÕp cËn dÞch vô tµi chÝnh cña ng­êi nghÌo t¹i c¸c vïng n«ng th«n. Qua gãc ®é mµ chóng ta quan t©m, dù ¸n nµy thÓ hiÖn d­íi h×nh thøc mét “nguån tµi trî” trÞ gi¸ 100 tr USD. Gäi lµ quü ph¸t triÓn n«ng th«n, quü nµy dïng ®Ó t¸i tµi trî cho c¸c kho¶n vay ng¾n, trung vµ dµi h¹n do c¸c Ng©n hµng trong n­íc cÊp cho c¸c hé kinh doanh, c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá t¹i vïng n«ng th«n. - Quü ph¸t triÓn Doanh nghiÖp võa vµ nhá (SMDF): Dù ¸n nµy cã thêi gian 3 n¨m do céng ®ång Ch©u ¢u tµi trî, môc tiªu cña dù ¸n nµy lµ gióp ®ì ViÖt Nam t rong qu¸ tr×nh chuyÓn sang nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng. §Ó thùc hiÖn ®­îc môc tiªu nµy, nhiÒu ho¹t ®éng ®­îc ®Ò ra nh»m thóc ®Èy sù ph¸t triÓn cña c¸c Doanh nghiÖp quèc doanh vµ t­ nh©n võa vµ nhá trong 24 tØnh thµnh, nh»m t¨ng c­êng ph¸t triÓn kinh tÕ, x· héi ®Æc biÖt lµ t¹o c«ng ¨n viÖc lµm. Dù ¸n cã mét quü tµi chÝnh kho¶ng 25tr USD ®Ó t¸i tµi trî, mét phÇn danh cho c¸c kho¶n vay cã kú h¹n mµ nhiÒu ng©n hµng trong n­íc ®­îc tham gia cÊp cho c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá ®¸p øng ®ñ yªu cÇu. - Nguån tµi trî Mª K«ng (MFL): §©y lµ nguån tµi trî trÞ gi¸ 5 tr USD do c«ng ty tµi chÝnh quèc tÕ (SFI) trùc tiÕp vËn hµnh vµ qu¶n lý, SFI lµ mét trong nh÷ng c«ng ty cña Ng©n hµng thÕ giíi qu¶n lý vµ hç trî thµnh lËp quü ph¸t triÓn Doanh nghiÖp võa vµ nhá. Dù ¸n MPDF víi thêi gian vËn hµng 5 n¨m, ®· më réng ho¹t ®éng cña m×nh sang ViÖt Nam, Lµo, Campuchia. Dù ¸n cã môc ®Ých thóc ®Èy thµnh lËp vµ ph¸t triÓn Doanh nghiÖp võa vµ nhá ®Þa ph­¬ng. Mét mÆt b»ng c¸ch cung cÊp hµng lo¹t c¸c dÞch vô t­ vÊn phong phó gióp ®ì c¸c tæ chøc ®Þa ph­¬ng cã ho¹t ®éng ¶nh h­ëng ph¸t triÓn Doanh nghiÖp. - Qua thùc tÕ nghiªn cøu c¸c nguån tµi trî vÒ vèn cña c¸c dù ¸n trªn ta thÊy c¸c Doanh nghiÖp võa vµ nhá cßn gÆp mét sè nh÷ng khã kh¨n sau: + Nguån vèn cña c¸c dù ¸n cßn h¹n hÑp ch­a ®ñ ®¸p øng nhu cÇu vÒ vèn cña c¸c Doanh nghiÖp. + Møc ®é cung cÊp chØ giíi h¹n trong mét sè Doanh nghiÖp nhÊt ®Þnh. + Thêi gian tµi trî ng¾n h¹n 3 - 5 n¨m, kh«ng ®ñ ®Ó c¸c Doanh nghiÖp ph¸t triÓn Doanh nghiÖp, quay vßng vèn trong chu kú ho¹t ®éng kinh doanh. + Thñ tôc cho vay cßn nhiÒu v­íng m¾c. + C¸c tæ chøc qu¶n lý nguån vèn cßn ph ©n t¸n, kh«ng ®ång bé, kh«ng quy ®­îc vÒ mét ®Çu mèi qu¶n lý ®Ó Doanh nghiÖp võa vµ nhá tiÕp cËn mét c¸ch dÔ dµng. 2.1.3 Nguån vèn phi chÝnh thøc (PCT) ë ViÖt Nam cã c¸c h×nh thøc huy ®éng vèn PCT nh­: Vay nh©n th©n b¹n bÌ, ng­êi quen, nh©n viªn trong Doanh nghiÖp; Hôi hä, cÇm cè tµi s¶n; Vay ng­êi cho vay chuyªn nghiÖp; øng tr­íc vèn b»ng b¸n non; øng tr­íc hµng ho¸; nguyªn vËt liÖu; b¸n tr¶ chËm. KÕt qu¶ ®iÒu tra 5 tØnh thµnh phè ta thÊy trong 316 Doanh nghiÖp cã nhu cÇu vay vèn th× cã tû lÖ c¸c Doanh nghiÖp vay víi h×nh thøc phi chÝnh thøc nh­ b¶ng d­íi ®©y: B¶ng 3: C¸c h×nh thøc huy ®éng vèn phi chÝnh thøc cña DNVVN §¬n vÞ: % TT C¸c h×nh thøc huy ®éng vèn PCT Tû lÖ Doanh nghiÖp vay 1 Vay nh©n th©n, b¹n bÌ 48,4 2 Huy ®éng qua hôi hä 3,2 3 øng tr­íc vèn cña ng­êi bao tiªu s¶n phÈm 13,3 4 øng tr­íc vèn cña ng­êi cung cÊp NVL 20,9 5 Huy ®éng thªm vèn ®Ó thùc hiÖn doanh vô 6,0 6 Vay ng­êi lao ®éng trong DN 6,3 7 H×nh thøc kh¸c 6,0 Nguån: B¸o c¸o ®iÒu tra 5 tØnh, thµnh phè cña nhãm nghiªn cøu (10/1998) Theo c¸c chuyªn gia tµi chÝnh, khã cã thÓ ®Þnh l­îng chÝnh x¸c quy m« vèn PCT, nh­ng cã thÓ ­íc tÝnh dùa vµo tû träng tiÒn mÆt trong tæng l­îng tiÒn l­u th«ng (M3). Tû träng tiÒn mÆt chiÕm kho¶ng 33% tæng l­¬ng M3, hiÖn nay tû lÖ ®ã lµ 45%, tû lÖ nµy lµ kh¸ cao so víi c¸c n­íc ASEAN (15%). Tõ ®ã cã thÓ thÊy r»ng quy m« vèn PCT lµ kh¸ lín, chiÕm kho¶ng 25% tæng vèn kinh doanh cña Doanh nghiÖp võa vµ nhá. Tuy nhiªn vÒ h×nh thøc huy ®éng vèn phi chÝnh thøc vÉn cßn gÆp ph¶i nh÷ng khã kh¨n: lín nhÊt ®ã lµ ch­a cã m«i tr­êng ph¸p lý thuËn lîi, do ®ã mét sè h×nh thøc huy ®éng vèn lo¹i nµy th­êng dÉn ®Õn ®æ vì nh­ hôi, hä, vay nãng... Ngoµi ra cßn cã c¸c khã kh¨n nh­ l·i suÊt cao vµ thêi h¹n vay ng¾n. KÕt qu¶ ®iÒu tra

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc214.DOC
Tài liệu liên quan