Đề tài Giải pháp kích thích sự ham thích môn bóng đá cho học sinh khối 7 trường THCS Ninh Điền

Trường THCS Ninh Điền thuộc ấp Gò Nổi, xã Ninh Điền, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, là một trường thuộc vùng nông thôn nhưng hệ thống phòng học đầy đủ. Đa số học sinh ở đây chăm, ngoan, tích cực học tập. Đội ngũ giáo viên có trình độ từ cao đẳng trở lên, nhiệt tình với công tác giảng dạy. Trường có sân tập rộng rãi, thoáng mát, đđủ rộng để các em học sinh tham gia tập luyện TDTT và thi đấu bóng đá. Với những điều kiện đó đã tạo được phần nào cho việc phát triển phong trào TDTTở trường. Bản thân tôi là giáo viên bộ môn thể dục, thời gian công tác nhiều năm đúc kết được một số kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy, đây là vấn đề thuận lợi, giúp đỡ học sinh trong quá trình tập luyện.

doc19 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Ngày: 12/09/2013 | Lượt xem: 5526 | Lượt tải: 61download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Giải pháp kích thích sự ham thích môn bóng đá cho học sinh khối 7 trường THCS Ninh Điền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN TÓM TẮT ĐỀ TÀI Tên đề tài: “Giải pháp kích thích sự ham thích môn bóng đá cho học sinh khối 7 trường THCS Ninh Điền”. * Họ và tên người thực hiện: Lưu Hữu Phúc * Đơn vị công tác: trường THCS Ninh Điền I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: -Nghiên cứu để đưa ra giải pháp kích thích sự ham thích môn bóng đá để có phương pháp giảng dạy phù hợp. - Nghiên cứu nhằm rút ra những kinh nghiệm cho bản thân để có vốn kiến thức vững chắc phục vụ cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo trong trường phổ thông. II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: * Đối tượng nghiên cứu: Học sinh khối 7 (lớp 7A1, 7A2, 7A3)trường THCS Ninh Điền, Châu Thành, Tây Ninh. * Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp nghiên cứu tư liệu - Phương pháp quan sát sư phạm - Phương pháp phỏng vấn trao đổi trò chuyện - Phương pháp thực nghiệm sư phạm - Phương pháp toán học thống kê - Phương pháp phân tích tổng hợp - Phương pháp sử dụng trò chơi. III. ĐỀ TÀI ĐƯA RA GIẢI PHÁP MỚI: Đưa phong trào TDTT và sự tham gia của học sinh chơi bóng đá ở trường ngày càng sâu rộng. IV. HIỆU QUẢ ỨNG DỤNG: - Giúp học sinh ham thích học bóng đá hơn nữa. - Nâng cao chất lượng dạy học V. PHẠM VI ỨNG DỤNG: Cho tất cả học học sinh ở trường THCS Ninh Điền và các trường trong huyện Châu Thành. Ninh Điền, ngày 26 tháng 10 năm 2011 Người thực hiện Lưu Hữu Phúc A. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: Giáo dục thể chất là một quá trình sư phạm hướng vào việc hoàn thiện con người về mặt hình thái và cả về chức năng hình thành các kỹ xảo vận động cơ bản quan trọng trong đời sống con người với những hiểu biết liên quan đến các kỹ năng, kỹ xảo đó, phát triển các phẩm chất và các khả năng về thể lực của con người hình thành lối sống lành mạnh, mở rộng giới hạn của những năm tháng hoạt động sáng tạo của con người chuẩn bị cho con người thực hiện tốt nghĩa vụ lao động và bảo vệ tổ quốc. Lao động và bảo vệ tổ quốc là vấn đề chính trị quân sự hết sức quan trọng đối với thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng cho nên Bác Hồ nói: “giữ gìn xây dựng nước nhà, gây đời sống mới việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Mỗi một người dân yếu ớt tức là làm cho cả nước yếu ớt. Mỗi một người dân mạnh khỏe tức là làm cho cả nước mạnh khỏe”. Hơn nữa, bất cứ ai trong chúng ta, muốn làm một việc gì đó thì cũng cần có sức khỏe. Bởi thế, kinh nghiệm có câu “thân thể tráng kiện tinh thần mới minh mẫn”. Mặt khác, do nhu cầu phát triển của xã hội, do sự đổi mới của đất nước, theo chủ trương chính sách giáo dục đúng đắn của Đảng và nhà nước đời hỏi rất nhiều đến phẩm chất và năng lực của từng cá nhân nói riêng của các ngành nghề nói chung. Theo sự phát triển của cơ chế thị trường ngày càng tiến bộ việc giáo dục giữ vai trò hết sức quan trọng. Bên cạnh đó giáo dục thể chất trong nhà trường là một vấn đề không thể thiếu được. Bởi thế Bác Hồ nói: “Sức khỏe là vàng, lao động là vinh quang”. Do đó, muốn giữ gìn sức khỏe nên thường xuyên tập thể dục bồi bổ sức khỏe đã được xác định như là một quyền lợi, trách nhiệm và bổn phận của tất cả mọi người, mọi tầng lớp, ai cũng có thể làm được điều đó. Vì TDTT còn là phương tiện hấp dẫn có hiệu quả, giúp cho tình đoàn kết hữu nghị của các dân tộc trên thế giới xích lãi gần nhau thêm. Vì thế Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác TDTT và GDTC trong nhà trường, coi sức khỏe là một trong những cái quý nhất của con người. Theo điều 41 Hiến pháp nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 đã ghi quy định chế độ GDTC bắt buộc trong trường học và chỉ thị 36 CP-TW ngày 24/03/1994 của bí thư TWĐCSVN đã ghi : thực hiện giáo dục thể chất trong tất cả các trường học. Chủ nghĩa Mác- Lênin đã khẳng định thể dục là một bộ phận hợp thành chủ yếu của nền giáo dục XHCN và cộng sản chủ nghĩa và là một phương tiện quan trọng để đào tạo những nhân cách phát triển toàn diện và hài hòa. Không chỉ riêng về các môn điền kinh, cầu lông, bơi lội... các môn bóng nói chung, bóng đá nói riêng. Bóng đá là một môn thể thao tập thể đối kháng trực tiếp, là môn thể thao mũi nhọn của mỗi quốc gia, một phương tiện hấp dẫn trong GDTC và trong văn hóa thể thao của tuổi trẻ, nó có tác dụng giáo dục người tập về nhiều mặt như: ý chí, đạo đức, tác phong, thể chất đồng thời còn là biện pháp tăng cường tình hữu nghị hiểu biết lẫn nhau giữa các tập thể, các địa phương dân tộc và các quốc gia. Từ những lý do trên, tôi mong muốn học sinh của mình ngày càng thích và chơi bóng đá nhiều hơn nên tôi chọn đề tài: “Giải pháp kích thích sự ham thích môn bóng đá cho học sinh khối 7 trường THCS Ninh Điền”. 2. Đối tượng nghiên cứu: Học sinh khối 7 trường THCS Ninh Điền - năm học: 2010 - 2011 3. Mục đích nghiên cứu: Thông qua đề tài này giúp ta nắm được tình hình ham thích môn bóng đá và đưa ra giải pháp kích thích sự ham thích môn bóng đá đối học sinh khối 7 trường THCS Ninh Điền. 4. Phạm vi ứng dụng: Aùp dụng cho tất cả học sinh của trường THCS Ninh Điền và các trường trong huyện. 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu tư liệu. Phương pháp quan sát sư phạm. Phương pháp phỏng vấn trao đổi trò chuyện. Phương pháp thực nghiệm sư phạm. Phương pháp toán học thống kê. Phương pháp phân tích tổng hợp. Phương pháp sử dụng trò chơi. B. NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN: Trong xã hội TDTT được coi như là một yếu tố giáo dục có ý nghĩa lớn lao. Theo quan điểm của người Hy Lạp cổ đại về ý nghĩa của các bài tập TDTT được biểu thị qua lời nói của Arixtot: “không có cái gì làm tiêu hao và phá hủy con người hơn là sự ngưng trệ vận động”. Theo lịch sử phát triển của xã hội loài người từ xã hội nguyên thủy đến XHCN, đặc biệt dưới chế độ TBCN TDTT phát triển ở trình độ cao, sự xuất hiện và phát triển sâu rộng của TDTT xem như là một bộ phận của nền văn hóa xã hội. Trong TDTT phát triển rất nhiều môn trong đó, có môn bóng đá là môn mà bản thân tôi tiến hành nghiên cứu và tìm hiểu. Bóng đá là một môn thể thao hấp dẫn đối với mọi người, mọi lứa tuổi không kể nam hay nữ. Bóng đá có ý nghĩa rất lớn trong việc rèn luyện và nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực. Là môn thể thao giáo dục tính tập thể, tính chiến đấu cao. Bóng đá có từ lâu đời, mặc dù chưa xác định được cội nguồn của nó nhưng các nước trên thế giới cũng đã tổ chức ra liên đoàn bóng đá thế giới viết tắt là FIFA (Federation Internationnal Football Association). Từ cuối thế kỷ 19 trở đi, phong trào bóng đá phát triển nhanh chóng trên toàn thế giới. Hiện nay, bóng đá là môn rất sôi động, có sức thu hút và hấp dẫn không chỉ ở giới thanh niên, trung niên mà ở mọi lứa tuổi, mọi giới đều ham thích. Nhìn chung bóng đá cũng như các môn thể thao khác đã trở thành nhu cầu của quần chúng, nó hấp dẫn và mang tính nghệ thuật cao, có tính quốc tế. Đối với Việt Nam, bóng đá là một môn không kém phần sôi nổi so với thế giới. Trong những năm gần đây trong các kỳ đại hội Seagames, AFF cup. Khi có đội tuyển bóng đá Việt Nam thi đấu thì dân chúng cả nước hầu hết nhiệt tình ủng hộ rất sôi động và náo nhiệt, nhất là đội tuyển Việt Nam ghi bàn... Hơn nữa, trong các ngày lễ, ngày nghĩ thông qua các cuộc thi đấu bóng đá, nhân dân được tinh thần nâng cao đời sống văn hóa, thắt chặt mối quan hệ hữu nghị và sự hiểu biết giữa các địa phương, các ngành. Đồng thời giúp cho huấn luyện viên và vận động viên học tập trao đổi kinh nghiệm về phương pháp huấn luyện và trình độ thi đấu. Hơn thế nữa, bóng đá không những mang ý nghĩa chính trị mà còn mang tính khoa học thể hiện trình độ văn hóa thể thao tiên tiến của nước đó. Trong ngành giáo dục cũng vậy nó mang ý nghĩa rất lớn, là một bộ phận giáo dục thể chất trong nhà trường, là một mặt quan trọng trong giáo dục toàn diện, nhằm trang bị cho học sinh đầy đủ về mọi mặt để thực hiện tốt nhiệm vụ của công dân là học tập lao động và bảo vệ đất nước. Trong chương trình GDTC bóng đá được coi là một trong những nội dung chính vì nó có tầm quan trọng rất đặc biệt, hấp dẫn. Nó bồi dưỡng cho con người về các mặt như sau: - Ý chí phẩm chất: trong quá trình học tập và rèn luyện, những biểu hiện cá biệt, cá tính thể hiện rõ nhất. Trong những trận đấu hay tình huống gây go vận độâng viên thể hiện rõ bản chất của mình, đồng thời giúp họ trở thành cứng rắn, vững vàng có kinh nghiệm, giải quyết một cách đúng đắn. Với sự tập luyện và thi đấu thường xuyên giúp cầu thủ gắn bó với đội, tập thể, cơ quan, đồng thời giáo dục lòng dũng cảm, ý chí kiên cường vì tập thể, vì danh dự quốc gia ..... từ đó dần dần hình thành những con người có đạo đức, ý chí, phong cách kiên định. - Phát triển các tố chất và nâng cao chức năng sinh lý cơ thể: Đặc trưng của bóng đá là hoạt động không có chu kỳ đòi hỏi các cầu thủ phải phản ứng mau lẹ với mọi động tác khác nhau ....các cầu thủ phải điều khiển quả bóng trong những tình huống phức tạp, đối kháng cao. Do đó rèn luyện cho vận động viên thói quen phản xạ nhanh, biến đổi thao tác vận động và chuyển hướng kịp thời để tránh sự cản phá của đối phương. - Về mặt thể hình: nếu tập luyện môn bóng đá có phương pháp thì cơ thể cầu thủ có vóc dáng tương đối, chiều cao, cân nặng hầu như hơn người bình thường, các cơ bắp vai, ngực đều được phát triển hài hòa toàn diện và cân đối. - Đối với cơ thể vận động: song song với việc phát triển về các chỉ tiêu nhân chủng học thì các nhóm cơ xương, dây chằng cũng được cũng cố... làm cho xương đùi, cẳng chân của cầu thủ khỏe hơn người bình thường, sự lưu thông cung cấp máu cho cơ tăng làm cho cơ phát triển, hệ thống tim mạch cũng được tăng cường phát triển. - Đối với cơ quan hô hấp: lượng thông khí phổi đạt tới 120-180 lít/phút. Nhu cầu oxi từ 3-5 lít. Tập luyện thường xuyên cơ quan hô hấp cầu thủ được nâng lên, khắc phục hoặc không xuất hiện hiện tượng cực điểm, tạo khả năng vận động lâu dài. - Đối với hệ tuần hoàn: nếu tập luyện đúng phương pháp nhất là vận động viên sẽ tăng kích thước tim lớn hơn so với người bình thường, cơ tim dày hơn, khả năng làm việc tốt hơn. Do bóng đá có tầm quan trọng như vậy cho nên các em học sinh tham gia nó sẽ có tác dụng to lớn như: + Nó đem lại cho các em sự thoải mái về tinh thần, kích thích các em hưng phấn trong học tập cũng như trong lao động + Bóng đá giúp phát triển trí tuệ, rèn luyện cho các em tính kỷ luật, tinh thần tập thể “mình vì mọi người”, sự nhanh nhẹn tháo vác và óc sáng tạo cao. Không những vậy mà còn làm cho các em thư giãn thần kinh và duy trì khả năng lao động trí óc. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN: Trường THCS Ninh Điền thuộc ấp Gò Nổi, xã Ninh Điền, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, là một trường thuộc vùng nông thôn nhưng hệ thống phòng học đầy đủ. Đa số học sinh ở đây chăm, ngoan, tích cực học tập. Đội ngũ giáo viên có trình độ từ cao đẳng trở lên, nhiệt tình với công tác giảng dạy. Trường có sân tập rộng rãi, thoáng mát, đđủ rộng để các em học sinh tham gia tập luyện TDTT và thi đấu bóng đá. Với những điều kiện đó đã tạo được phần nào cho việc phát triển phong trào TDTTở trường. Bản thân tôi là giáo viên bộ môn thể dục, thời gian công tác nhiều năm đúc kết được một số kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy, đây là vấn đề thuận lợi, giúp đỡ học sinh trong quá trình tập luyện. Qua phương pháp nghiên cứu bản thân, các cuộc tiếp xúc với các em học sinh và giáo viên ở trường tôi đã hiểu được rất nhiều vấn đề có liên quan đến việc học TDTT của học sinh, đặc biệt là sự ham thích học môn bóng đá của em ở trường. Tôi đã thu được số liệu về khả năng ham thích môn bóng đá ở học sinh. Trong các phương pháp đó tôi đã sử dụng phiếu phỏng vấn giáo viên và điều tra học sinh. Nội dung của phiếu phỏng vấn gồm các câu hỏi gởi mỗi giáo viên một phiếu nhờ giáo viên trả lời và góp ý kiến. Tổng số phiếu phát ra là 30 và thu lại là 30 phiếu hợp lệ. Kế đến tôi tiến hành điều tra học sinh ở khối 7 với tổng số phiếu phát ra là 93 và thu lại là 93. Trong quá trình phát phiếu cho học sinh bản thân tôi đã hướng dẫn và giải thích cho các em rõ để các em thực hiện đúng theo yêu cầu mong muốn. Trong phiếu điều tra học sinh tôi đã đưa ra 2 câu hỏi. Trước khi đưa ra 2 câu hỏi này bản thân đã căn cứ vào tình hình thực tế hiện nay của trường cũng như yêu cầu của đề tài đưa ra. Câu hỏi thứ nhất: Các em có thích môn bóng đá không? Câu hỏi này nhằm mục đích biết được xem trong khối 7 có bao nhiêu em ham thích bóng đá, để từ đó khẳng định rằng học sinh ở trường có thích bóng đá hay không. Câu hỏi thứ hai: Tại sao các em thích hoặc không thích? Câu hỏi này nhằm bổ trợ cho câu hỏi trên để ta xác định được nguyên nhân dẫn đến. Vì trong một kết quả nào, một sự kiện thành công nào cụ thể là sự ham thích hay không ham thích nào cũng có nguyên nhân dẫn đến của nó. Tóm lại, nội dung tất cả các phiếu đó đã đáp ứng đủ mục đích và yêu cầu của bản thân đã đưa ra. Từ đó, xác định được những nguyên nhân chính nào mà các em thích và những lý do nào mà các em không thích căn cứ vào đó mà có hướng khắc phục và kiến nghị với nhà trường cũng như ngành giáo dục hỗ trợ. Còn đối với những câu hỏi trong phiếu phỏng vấn giáo viên nhằm để tìm hiểu thêm xem các thầy cô trong trường có nhiệt tình say mê ủng hộ với bộ môn bóng đá hay không. Từ đó biết được phong trào TDTT ở trường có phát triển hay không, nếu phát triển thì mức độ nào để có hướng đề xuất. Kết quả thăm dò bằng phiếu phỏng vấn và trao đổi trò chuyện với học sinh, thu được như sau: Số học sinh ham thích là 65, không ham thích 28. Với những nguyên nhân sau: + Đa số học sinh là con nhà nông một buổi đi học còn một buổi phụ giúp gia đình nên không có thời gian chơi bóng đá. + Dụng cụ tập luyện, cơ sở vật chất cho bộ môn này còn hạn chế. + Các em chưa xác định đúng đắn sự ham thích về bộ môn này. III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN: 1. Giải quyết vấn đề: * Về phía học sinh - Xây dựng cho các em một niềm tin, một sự ham thích nơi chính bản thân mình, để các em đi theo và điều chỉnh sở thích của mình sao cho hợp lý. - Tập cho các em có thói quen làm việc có khoa học để các em có thời gian chơi bóng đá. * Về phía giáo viên thể dục: Chúng ta đều biết TDTT là một lĩnh vực khoa học, không có kiến thức khoa học về TDTT thì không thể tập luyện đúng, không thể truyền tải đến học sinh. Là giáo viên thể dục cần phải xây dựng cho mình nếp sống văn minh khoa học, thường xuyên rèn luyện thân thể. Cho nên việc giáo dục thể chất là con dao hai lưỡi, người giáo viên hướng dẫn tập luyện mà không nắm được tình hình sức khỏe, đặc điểm sinh lý của học sinh thì dễ đưa đến hậu quả khó lường, gây nguy hại đến sức khỏe, tác động xấu đến sự phát triển tố chất học sinh. Để thực hiện được chương trình và giảng dạy cho học sinh tập luyện có hiệu quả, điều quan trọng có tính quyết định là giáo viên thể dục phải có trình độ chuyên môn vững vàng, yêu thích TDTT, có sức khỏe tốt, xuất phát từ yêu cầu trên, tôi đưa ra giải pháp sau: - Phải thường xuyên học tập, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu của tiến trình giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy học của bộ môn, phải dự giờ trao đổi kinh nghiệm, tham khảo các bài giảng mẫu, nâng cao nghiệp vụ sư phạm, tìm tòi những phương pháp dạy học tích cực, phù hợp với thực tiễn và tạo sự thoải mái và hứng thú cho học sinh. - Nhà trường thường xuyên tạo điều kiện cho giáo viên đi học các lớp bồi dưỡng chuyên môn, phục vụ tốt cho công tác chăm lo sức khỏe học sinh. - Giáo viên phải tự trao dồi một số kỹ năng về bóng đá cũng như trao dồi về kiến thức, phương pháp huấn luyện bộ môn này, đưa ra các bài tập, trò chơi, phong cách kể chuyện, nhiệt tình năng động, xây dựng môi trường học tập thân thiện nhằm gây hứng thú, phát huy tính tích cực trong tập luyện của học sinh. * Về cơ sở vật chất: - Để đảm bảo công tác giáo dục thể chất cho học sinh đòi hỏi phải tăng cường các thiết bị dụng cụ phục vụ cho cho việc giảng dạy của giáo viên và việc tập luyện của học sinh, cụ thể như sau: - Nhà trường và các ban ngành các cấp có liên quan cần quan tâm nhiều hơn vào việc đầu tư tạo điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất, sân bãi dụng cụ… cũng như tổ chức các giải thi đấu chào mừng các ngày lễ, thi đấu giao hữu với các trường bạn nhằm giúp cho các em có nhiều dịp để tiếp xúc, cọ sát và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. - Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, những loại hình hoạt động thi đua.. Nhằm để đưa phong trào TDTT ở trường ngày càng mạnh hơn điển hình là môn bóng đá ngày càng phát triển và đạt kết quả cao hơn. - Thường xuyên cải tạo và nâng cao chất lượng sân bãi tập luyện. 2. Đánh giá kết quả: Tôi đã sử dụng thời gian cuối mỗi tiết học và tiết học thể thao tự chọn để hướng dẫn các em tập luyện một số kỹ năng của môn bóng đá (Thời gian áp dụng từ 30/08/2010- 20/10/2010) thực hiện trên 3 lớp: 7A1, 7A2, 7A3 với tổng số học sinh là: 93 em. Sau quá trình áp dụng thực hiện một số biện pháp trên thì thực tế học sinh ở trường THCS Ninh Điền tham gia chơi bóng đá nhiều hơn. Kết quả đạt được như sau: Chưa kích thích Đã kích thích Sự ham thích Sự ham thích Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ 65 69.8 86 92.5 Biểu đồ: Sự ham thích môn bóng đá: Nhìn vào biểu đồ trên ta thấy rằng: khi chưa kích thích sự ham thích về môn bóng đá thì học sinh ham thích về bộ môn này đạt tỉ lệ: 69.8%, Sau thời gian áp dụng một số biện pháp nêu trên thì học sinh ham thích về bộ môn này được nâng lên đạt tỉ lệ: 92.5%. Như vậy, sự tác động của giáo viên về phương pháp dạy học, dụng cụ tập luyện, sân bãi… sẽ làm tăng sự ham thích tập luyện TDTT nói chung và bộ môn bóng đá nói riêng. C. KẾT LUẬN Qua việc tìm hiểu sự ham thích môn bóng đá ở học sinh khối 7 trường THCS Ninh Điền. Qua các cuộc tìm hiểu và thâm nhập thực tế tôi nhận thấy rằng “giáo dục là quốc sách hàng đầu” đó là chỉ tiêu của Đảng và nhà nước đề ra. Bản thân tôi đã cố gắng nỗ lực trong quá trình nghiên cứu tôi nhận thấy rằng vấn đề GDTC cho học sinh là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng trong nhà trường trung học. Đồng thời cũng là công việc hết sức khó khăn và phức tạp, đòi hỏi người nghiên cứu phải có tính kiên trì, có đầy đủ năng lực và có nhiều thời gian. Thực tế cho thấy, trường THCS Ninh Điền là một trường ưu điểm có nhiều mặt đáng kể. Xét về mặt văn hóa mỗi năm chất lượng học sinh được nâng lên. Song song với việc giáo dục cho các em về mặt văn hóa thì công tác GDTC rất cần sự quan tâm nhiều hơn nữa từ phía nhà trường. Tích cực phát động phong trào, tổ chức cho các em tham gia các cuộc thi HKPĐ, phong trào thể thao trong nhà trường như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, đá cầu... Bao năm qua trường cũng đạt được nhiều thành tích. Bên cạnh những ưu điểm còn có những yếu kém: sự đầu tư kinh phí về cơ sở vật chất và dụng cụ còn hạn chế. Muốn phong trào TDTT trường học phát triển, có kết quả thì giáo viên phụ trách phải thực sự yêu nghề, có năng lực, phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và nhận thức để làm cơ sở tốt cho công tác giáo dục của mình, phải có kế hoạch, thời gian và nội dung tập luyện hợp lý... có như vậy nhà trường THCS mới nâng cao chất lượng GDTC cho học sinh. Đối với bản thân là giáo viên thể dục phải nắm rõ các mặt hoạt động TDTT có vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện cho các em học sinh về các mặt đức, trí, thể, mỹ. Muốn được vậy cần có sự phấn đấu cả thầy lẫn trò. Theo quy luật phát triển của giáo dục thời đại ngày nay thì giáo dục phải đi trước một bước so với kinh tế. Nhà nước cần phải quan tâm đầu tư hơn nữa cho việc giáo GDTC phải có chính sách ưu đãi đối với đội ngũ cán bộ giáo viên để giáo viên có nhiều thời gian quan tâm đến việc GDTC cho học sinh tốt hơn. Tôi hy vọng những giải pháp nêu trên góp phần phục vụ công tác GDTC sau này. Là giáo viên thể dục tôi sẽ cống hiến hết sức mình trong việc giáo dục thế hệ trẻ. Tóm lại, do năng lực của bản thân và thời gian có hạn nên việc nghiên cứu và viết đề tài không thể tránh được những thiếu sót, mong quý thầy cô góp ý kiến thêm cho đề tài hoàn chỉnh hơn. Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của hội đồng khoa học nhà trường và đồng ngiệp giáo viên. Ninh Điền, ngày 26 tháng 10 năm 2011 Người thực hiện Lưu Hữu Phúc TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Lịch sử bóng đá 2. Luật bóng đá 3. Sách thể dục 6 4. Sách thể dục 7 5. Sách thể dục 8 6. Sách thể dục 9 7. Tài liệu tham khảo trên mạng về môn bóng đá. 8. Tài liệu tham khảo từ đồng nghiệp Ngài ra, còn sử dụng nhiều tài liệu tham khảo khác có liên quan. . MỤC LỤC BẢN TÓM TẮT ĐỀ TÀI 1 A. ĐẶT VẤN ĐỀ 2 1. Đối tượng nghiên cứu 4 2. Mục đích nghiên cứu 4 4. Phạm vi ứng dụng 4 2. Phương pháp nghiên cứu 4 B. NỘI DUNG 5 I. CƠ SỞ LÍ LUẬN 5 II. CƠ SỞ THỰC TIỄN 8 III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN 10 C. KẾT LUẬN 14 PHIẾU ĐIỂM TIÊU CHUẨN NHẬN XÉT ĐIỂM Tiêu chuẩn 1 (Tối đa 25 điểm) Tiêu chuẩn 2 (Tối đa 50 điểm) Tiêu chuẩn 3 (Tối đa 25 điểm) Tổng cộng:...........điểm Xếp loại:............. ................., Ngày.....tháng......năm 2010 - Họ tên giám khảo 1: Chữ ký: - Họ tên giám khảo 2: Chữ ký: - Họ tên giám khảo 3: Chữ ký: Ý KIẾN NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC I. Cấp đơn vị ( trường): * Nhận xét: * Xếp loại: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG KHOA HỌC I. Cấp cơ sở ( phòng GD): * Nhận xét: * Xếp loại: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG KHOA HỌC I. Cấp ngành ( Sở GD-ĐT): * Nhận xét: * Xếp loại: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG KHOA HỌC

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiải pháp kích thích sự ham thích môn bóng đá cho học sinh khối 7 trường THCS Ninh Điền.doc