Đề tài Hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại công ty cổ phần trung tâm thương mại lotte mart Việt Nam chi nhánh Tân Bình

DANH MỤC CÁC BẢNG SỬ DỤNG i

DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ ii

DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT iii

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI LOTTE MART VIỆT NAM 3

1.1. Thông tin về công ty LOTTE Mart 3

1.1.1. Giới thiệu khái quát về công ty 3

1.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty 3

1.2. Sứ mệnh và Tầm Nhìn của LOTTE Mart 5

1.2.1. Sứ mệnh 5

1.2.2. Tầm nhìn 6

1.3. Cơ cấu tổ chức 7

1.4. Các nguồn lực chủ yếu 8

1.5. Tình hình hoạt động kinh doanh trong những năm gần đây của LOTTE Mart 8

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TẠI CÔNG TY TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI LOTTE MART VIỆT NAM CHI NHÁNH TÂN BÌNH 10

2.1. Thực trạng hoạt động quản trị nhân sự tại công ty 10

2.1.1. Khái niệm quản trị nhân sự 10

2.1.2. Tình hình nhân sự tại công ty 11

2.1.3. Đặc điểm lao động theo giới tính, trình độ học vấn 13

2.1.4. Thực trạng công tác quản trị nhân sự tại siêu thịLOTTE mart 13

2.1.5. Thực trạng công tác tuyển dụng 14

2.1.6. Thực trạng công tác đào tạo và phát triển nhân lực 17

2.1.7. Thực trạng lương, thưởng và đãi ngộ nhân sự 18

2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến quản trị nhân sự tại công ty 20

2.2.1. Môi trường bên trong 20

2.2.2. Môi trường bên ngoài 22

2.3. Những thuận lợi và khó khăn tại công ty 24

2.3.1. Những thuận lợi 24

2.3.2. Những khó khăn 24

2.3.3. Giải pháp 25

CHƯƠNG 3: KẾT LUẬN & GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TẠI CÔNG TY LOTTE MART CHI NHÁNH TÂN BÌNH 26

3.1. Mục tiêu của công ty trong thời gian tới 26

3.2. Các giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nhân sự tại công ty 26

3.2.1. Giải pháp cho công tác hoạch định nguồn nhân lực 26

3.2.2. Giải pháp cho công tác tuyển dụng nhân sự 27

3.2.3. Giải pháp duy trì nguồn lực ổn định 27

3.2.4. Giải pháp đánh giá thành tích công việc 28

3.2.5. Giải pháp cải tiến chế độ tiền lương, tiền thưởng 28

3.3. Kiến nghị 29

3.3.1. Cần tiến hành đánh giá hiệu quả công tác tuyển dụng 29

3.3.2. Thường xuyên cải thiện quy trình tuyển dụng: 29

3.3.3. Tăng ngân sách cho công tác tuyển dụng 30

3.3.4. Mở rộng kênh tuyển dụng 30

KẾT LUẬN 31

TÀI LIỆU THAM KHẢO 32

 

docx44 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 18/02/2022 | Lượt xem: 2027 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại công ty cổ phần trung tâm thương mại lotte mart Việt Nam chi nhánh Tân Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Việt Nam chất lượng cao chiếm 90-95%. LOTTE Mart Tân Bình khai trương là hoạt dộng nằm trong chiến lược trở thành nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam của Tập đoàn LOTTE. Sứ mệnh và Tầm Nhìn của LOTTE Mart Sứ mệnh Luôn luôn nỗ lực để tạo giá trị tốt hơn, dành cho khách hàng sự lựa chọn tốt nhất. Tự hào là những chuyên gia phát triển sản phầm dành cho gia đình. Nỗ lực đem lại lợi nhuận chính đáng cho các nhà cung cấp đang hiệp lực hỗ trợ cho LOTTE Mart. Trở thành nhãn hàng đóng góp tích cực cho tất cả các lĩnh vực xã hội có mặt " Nhãn Hàng Riêng LOTTE" tại Việt Nam. Tầm nhìn Để thúc đẩy tầm nhìn, LOTTE thiết lập các chính sách quản lý và giá trị cốt lõi trong khi lựa chọn và thực hiện những nhiệm vụ tăng trưởng được đẩy mạnh trong các lĩnh vực phân phối, tài chính, thực phẩm, xây dựng, du lịch, công nghiệp hóa chất, sản xuất và hỗ trợ để để thực hiện tầm nhìn. Cùng với việc hỗ trợ thúc đẩy tầm nhìn, LOTTE thiết lập năm nền tảng thực hiện tầm nhìn cốt lõi, có tên “hệ thống thúc đẩy tầm nhìn 2018”, “chương trình củng cố niềm tự hào giữa các nhân viên”, “bồi dưỡng nguồn nhân lực tương lai”, “quản lý thương hiệu” và “hiểu sâu khách hàng”. Bằng cách nhận diện những mục tiêu này, LOTTE đang đảm bảo cơ sở hạ tầng quản lý, phù hợp với vị thế của một tập đoàn kinh doanh toàn cầu. Hình 1.1: Siêu thị LOTTE Mart. Nguồn: www. lottemart.com.vn STORE MANAGER HR TENANT QA IA MARKETING CS B2B 040 GAM FRESH FOOD MGR DRIED&NONFOOD MGR MAINTENANCE ACCOUNTING PURCHASE ACT SERCURITY FO ASSITANT FO SENIOR BACK OFFICE DELIVERY CASHIER F&V MEAT FISHERY DELICA BAKERY D&F GROCERY CONFECT B.A ACTING H&B HOME DÉCOR ACTING CULTURE ELECTRICs FASHION Cơ cấu tổ chức Nguồn: Phòng nhân sự LOTTE Mart Sơ đồ 1.1: Tổ chức bộ máy quản lý của LOTTE Mart. Các nguồn lực chủ yếu Giám đốc vùng: phân tích đa chiều. Giám đốc: kỹ năng tạo hưng phấn, truyền động lực. Quản lý: kỹ năng quản lý các nhóm; kỹ năng giao việc; phân tích các vấn đề đặc thù; kỹ năng thương thuyết. Trợ lý quản lý: kỹ năng lập kế hoạch và báo cáo; kết nối với các bộ phận liên quan; tìm hiểu thị trường; kỹ năng phỏng vấn. Giám sát: biết đánh giá chất lượng công việc; huấn luyện được nhân viên; kỹ năng giải quyết vấn đề. Trợ lý giám sát: kỹ năng làm việc đội nhóm; kỹ năng quản lý thời gian; quản lý đội nhóm; nghề nghiệp chuyên sâu. Nhân viên: hiểu rõ về công ty (nội quy lao động, quy chế hoạt động); kết nối với khách hàng (CS); quy định an toàn và vệ sinh trong lao động; tuân thủ trong kinh doanh (C.O.C); cơ bản về nghề. Tình hình hoạt động kinh doanh trong những năm gần đây của LOTTE Mart Báo cáo tài chính đã được kiểm toán tính đến cuối năm 2017 bởi Công ty kiểm toán độc lập PwC Việt Nam, lỗ lũy kế của LOTTE Mart đến hiện tại là gần 800 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu của công ty hiện là 1.600 tỷ đồng (theo chuẩn mực Kế toán Việt Nam). Còn doanh thu của LOTTE Mart trong năm 2017 là 5.268 tỷ đồng. Với chiến lược đầu tư kinh doanh cam kết đầu tư lâu dài, dự kiến đến năm 2020, LOTTEMart sẽ bắt đầu có lợi nhuận tại thị trường Việt Nam. Từ năm 2008 cho đến nay, ước tính LOTTE Mart đã chi hơn 8.913 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng, vị trí mặt bằng chiến lược, trang thiết bị hiện đại cho 13 Trung tâm thương mại và đại siêu thị thuộc hệ thống LOTTE Mart cùng hàng loạt các chi phí kinh doanh như giá vốn sản phẩm, chi phí hoạt động tài chính, chi phí bán hàng (quảng cáo, marketing, khuyến mại), chi phí quản lý doanh nghiệp Một phần nguyên nhân LOTTE Mart chưa thể thu được lợi nhuận tại Việt Nam, vì công ty này đã và đang từng bước triển khai lộ trình phát triển cũng như kế hoạch đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Doanh thu tăng trưởng có được một phần từ việc mở thêm trung tâm mới cũng như các giải pháp đầu tư đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút khách hàng và mở thêm các mô hình kinh doanh mới. Mặc dù vậy, trên thực tế khi mỗi Trung tâm thương mại và Đại siêu thị mới đi vào hoạt động cần trung bình từ 5 - 8 năm kể từ ngày khai trương để đạt được điểm hòa vốn.Ngoài ra, một số dự án chưa đạt được hiệu quả (chưa có lợi nhuận) theo kế hoạch. Đây là những chi phí đầu tư ban đầu không hề nhỏ mà LOTTE Mart phải chi cho các hoạt động đầu tư tại Việt Nam. Chính vì vậy, xét về tổng thể thì số trung tâm hoạt động hiệu quả vẫn chưa thể bù đắp được các trung tâm còn lại và chi phí đã đầu tư. Thực hiện chiến lược phát triển tại thị trường Việt Nam, LOTTE Mart đã đưa vào hoạt động Trung tâm thương mại đầu tiên vào năm 2008 – LOTTE Mart Quận 7(Nam Sài Gòn), Tp. Hồ Chí Minh. Từ 2009 đến 2013, LOTTE Mart đưa vào hoạt động 5 Trung tâm thương mại và Đại siêu thị. Trong 3 năm trong giai đoạn 2014 - 2016, LOTTE Mart khai trương liên tiếp 7 Trung tâm thương mại và Đại siêu thị. THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TẠI CÔNG TY TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI LOTTE MART VIỆT NAM CHI NHÁNH TÂN BÌNH Thực trạng hoạt động quản trị nhân sự tại công ty Khái niệm quản trị nhân sự Quản trị nhân sự là sự phối hợp một cách tổng thể các hoạt động họach định, tuyển mộ, tuyển chọn, duy trì, phát triển, động viên và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tài nguyên nhân sự hoạt động thông qua tổ chức, nhằm đạt được mục tiêu chiến lược và định hướng viễn cảnh của tổ chức. Trên thị trường ngày nay, các doanh nghiệp đang đứng trước thách thức phải tăng cường tối đa hiệu quả cung cấp các sản phẩm dịch vụ của mình. Điều này đòi hỏi phải có sự quan tâm tới chất lượng sản phẩm và dịch vụ, tới các phương thức Marketing và bán hàng tốt cũng như các quy trình nội bộ hiệu quả. Các doanh nghiệp hàng đầu thường cố gắng để tạo sự cân bằng giữa tính chất nhất quán và sự sáng tạo. Để đạt được mục tiêu này, họ dựa vào một số tài sản lớn nhất của mình đó chính là “nguồn nhân lực”. Công tác quản trị nhân sự giúp tìm kiếm, phát triển và duy trì đội ngũ nhân viên và quản lý chất lượng - những người tham gia tích cực vào sự thành công của công ty. Các tổ chức trông mong vào các nhà chuyên môn về quản trị nhân sự giúp họ đạt được hiệu quả và năng suất cao hơn với một hạn chế về lực lượng lao động. Một trong những yêu cầu chính của quản trị nhân sự là tìm ra đúng người, đúng số lượng và đúng thời điểm trên các điều kiện thỏa mãn cả doanh nghiệp và nhân viên mới. Khi lựa chọn được những người có kỹ năng thích hợp làm việc ở đúng vị trí thì cả nhân viên lẫn công ty đều có lợi. Quản lý nhân sự được hiểu là những tác động hợp quy luật của chủ thể quản lý nhân sự đến các khách thể quản lý nhân sự nhằm đạt được các mục tiêu quản lý nhân sự đã đề ra. Quản lý nhân sự là lĩnh vực theo dõi, hướng dẫn điều chỉnh, kiểm tra sự trao đổi chất (năng lượng, thần kinh,...) giữa con người và các yếu tố vật chất của tự nhiên (công cụ, đối tượng lao động,...) trong quá trình tạo của cải vật chất, tinh thần để thỏa mãn nhu cầu của con người nhằm duy trì, bảo vệ, sử dụng và phát triển tiềm năng vô hạn của con người. Không một hoạt động nào của tổ chức mang lại hiệu quả nếu thiếu quản lý nhân sự. Hay nói cách khác, mục tiêu của bất kỳ tổ chức nào cũng là nhằm sử dụng một cách có hiệu quả nhân sự của tổ chức để đạt mục tiêu đặt ra. Tình hình nhân sự tại công ty Bảng 2.1: Bảng thống kê số liệu nhân sự của công ty. Chức vụ/Phòng ban/ Bộ phận Nhân sự cần có (Người) Nhân sự hiện tại (Người) Nhân sự còn thiếu (Người) Store Manager 1 1 - HR 1 1 - Tenant 1 1 - QA 1 - 1 IA 1 - 1 Marketing 2 - 2 CS 1 1 - B2B 1 1 - O4O 9 9 - G.A.M Maintenance Accouting Purchase Sercurity FO Back Office Delivery Cashier 1 7 7 2 7 8 6 8 35 1 5 7 2 7 6 6 7 27 - 2 - - - 2 - 1 8 Fresh Food MGR F&V Meat Fishery Delica - Bakery 1 10 6 6 28 12 1 10 6 6 22 12 - - - - 6 - Dried Food & Non Food MGR D&F Grocery Confect B.A H&B Home Decor Culture Electrice Fashion 1 5 5 5 5 5 5 4 3 6 1 5 5 5 5 4 5 4 3 6 - - - - - 1 - - - - Tổng 206 182 24 Tỷ trọng (%) 100 88,3 11,7 Nguồn: Phòng nhân sự LOTTE Mart Tân Bình Đặc điểm lao động theo giới tính, trình độ học vấn Bảng 2.2: Bảng thống kê số liệu về trình độ nhân sự của công ty. Trình độ Số lượng (Người) Tỷ trọng (%) Đại học, sau đại học 28 15,4% Cao đẳng 37 20,33% Trung cấp 53 29,1% Phổ thông 64 35,2% Tổng 182 100% Nguồn: Phòng nhân sự LOTTE Mart Tân Bình Thực trạng công tác quản trị nhân sự tại siêu thịLOTTE mart Những năm gần đây siêu thị đã mạnh dạng đầu tư mở rộng các quầy thuê và các mặt hàng mới được nhập khẩu từ nhiều quốc gia, nhưng điều khó khăn đối với siêu thị là vẫn thiếu nguồn nhân lực có kinh nghiệm và tâm huyết đặc biệt là vào những dịp lễ tết siêu thị luôn đông khách nhưng lại thiếu nhân viên. Chính vì vậy, hằng năm căn cứ vào tình hình kinh doanh của siêu thị, phòng nhân sự, giám đốc sẽ quyết định tuyển dụng những nhân sự mới. Khi xác định được nhu cầu tuyển dụng nhân sự, thì ban nhân sự sẽ đề ra các tiêu chuẩn tuyển dụng như trình độ chuyên môn, tay nghề lao động, kinh nghiệm, sức khỏe cho quy trình công tác tuyển dụng mới. Bên cạnh đó, nhằm mục đích xây dựng hệ thống nguồn nhân lực chất lượng cao và bền vững, đồng thời tạo nguồn nhân lực sẵn có cho các vị trí quản lý cấp cao trong tương lai, LOTTE Mart triển khai chương trình đào tạo nội bộ LFLP – LOTTE Mart Future Leader Program dành cho đội ngũ quản lý tương lai của LOTTE Mart. Đây là chương trình đào tạo chuyên môn đầu tiên được thực hiện với mục tiêu xây dựng đội ngũ nhân viên nòng cốt xuất sắc, có đầy đủ kỹ năng, tư duy nhằm củng cố và thúc đẩy sự phát triển của từng bộ phận nói riêng và LOTTE Mart Việt Nam nói chung. Chương trình là những cá nhân đã gắn bó với LOTTE Mart từ 2 năm trở lên, có thành tích cao và đam mê nhiệt huyết với công việc.Từ những kết quả tích cực ghi nhận được từ chương trình LFLP 2018, bộ phận nhân sự LOTTE Mart sẽ tiếp tục mở rộng, triển khai thêm các khóa học về kiến thức chuyên môn cũng như các kỹ năng mềm cần thiết dành cho nhân viên nhằm nâng cao năng lực cá nhân, thúc đẩy đội nhóm, sẵn sàng cho sự phát triển lớn mạnh của hệ thống siêu thị trong thời gian tới. Thực trạng công tác tuyển dụng Chủ yếu gồm 2 nguồn: nguồn nội bộ và bên ngoài công ty. Nguồn bên trong nội bộ: khi tuyển dụng nhân sự mới hoặc vị trí mới cao hơn siêu thị luôn ưu tiên nội bộ, do đã làm việc lâu dài, hiểu biết được công việc, mục tiêu chính sách và văn hóa công ty. Việc đánh giá năng lực sẽ chính xác hơn do đã thể hiện qua quá trình làm việc. Nguồn bên ngoài: công ty áp dụng các phương thức như thông qua quảng cáo, mạng xã hội, trang chủ của siêu thị, các trang tuyển dụng, sự giới thiệu của các nhân viên đang làm việc. Quy trình tuyển dụng của siêu thị được thực hiện theo quy trình sau: Ký kết hợp đồng lao động Xác định nhu cầu nhân sự Lập kế hoạch tuyển dụng Giám đốc phê duyệt Thông báo tuyển dụng Nhận và kiểm tra hồ sơ Phỏng vấn Đào tào, thử việc Đánh giá Loại Không ký kết hợp đồng Sơ đồ 2.1: Quy trình tuyển dụng của công ty LOTTE Mart. Nguồn: Phòng nhân sự LOTTE Mart Tân Bình Giải thích sơ đồ quy trình tuyển dụng: 1. Xác nhận nhu cầu nhân sự Trưởng các bộ phận xác định nhu cầu nhân sự. Nhân sự hiện tại, kế hoạch phát triển từng giai đoạn, chiến lược phát triển trong tương lai. Khi có nhu cầu tuyển dụng trưởng các bộ phận lập tờ trình đề xuất tuyển dụng và phiếu yêu cầu tuyển dụng gửi về phòng nhân sự. 2. Lập kế hoạch tuyển dụng Sau khi tờ trình tuyển dụng và phiếu yêu cầu tuyển dụng sẽ tiến hành tổng hợp để lập kế hoạch tuyển dụng và trình lên Giám Đốc xem xét ký duyệt. 3. Giám đốc phê duyệt Giám Đốc xem xét bảng tổng hợp kế hoạch tuyển dụng nếu phù hợp với nhu cầu hiện tại, chiến lược phát triển trong tương lai sẽ chính thức phê duyệt tiến hành triển khai công tác tuyển dụng. 4. Thông báo tuyển dụng Ban quản lý nhân sự sẽ thông báo tuyển dụng trên bảng thông tin, website siêu thị, trên các website tuyển dụng, trung tâm giới thiệu việc làm. Hồ sơ nội dung gồm: số người và vị trí cần tuyển, kinh nghiệm, trình độ học vấn, giấy tờ, văn bằng khác Trong bảng thông báo ghi rõ thời gian bắt đầu kết thúc, địa điểm nhận hồ sơ. 5. Nhận và kiểm tra hồ sơ Ban quản lý nhân sự tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, phân loại. Hồ sơ phải thể hiện họ tên, vị trí dự tuyển, các thông tin liên lạc, đơn xin việc, sơ yếu lý lịch, bằng cấp... Việc tiếp nhận hồ sơ sẽ tạm dừng khi đã đủ số hồ sơ. Việc xét tuyển sẽ ưu tiên đối với hồ sơ các ứng viên nội bộ. Hồ sơ sẽ ưu tiên theo kinh nghiệm chuyên ngành, kinh nghiệm làm việc, năng lực 6. Phỏng vấn Nếu tuyển nhân viên lao động phổ thông phỏng vấn trao đổi công việc. Tuyển dụng cấp quản lý, thành viên tham gia phỏng vấn gồm: Ban Giám Đốc, Trưởng các bộ phận, chuyên viên. 7. Đào tạo, thử việc Phòng nhân sự sẽ tiến hành ký hợp đồng thử việc với ứng viên và đưa ra chương trình thử việc từ 1 đến 2 tháng. Nhân viên mới sẽ được đào tạo hướng dẫn, tạo điều kiện hòa nhập môi trường mới, phổ biến nội quy... sau đó Trưởng bộ phận quản lý trực tiếp các nhân viên mới sẽ hướng dẫn cụ thể công việc, phương pháp làm việc. 8. Đánh giá Phòng nhân sự có trách nhiệm theo dõi và cung cấp danh sách nhân viên sắp hết thời hạn thử việc cho Trưởng bộ phận trước 1 tuần. Căn cứ vào yêu cầu công việc và khả năng hoàn thành công việc, Trưởng bộ phận sẽ xác nhận, đánh giá kết quả sau thời gian thử việc và gửi về phòng Nhân sự. 9. Ký kết hợp đồng lao động Sau khi đánh giá đạt yêu cầu, phòng nhân sự sẽ ra quyết định ký kết hợp đồng lao động và nhân sự mới sẽ phân công công việc rõ ràng, hưởng đầy đủ các chính sách, chế độ phúc lợi theo quy định của siêu thị. 10. Ưu điểm Ưu điểm: Đánh giá được khả năng của ứng viên qua nhiều vòng sơ tuyển, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng phòng ban, quy trình tuyển dụng rõ ràng chặt chẽ, có sự phối hợp giữa các phòng ban trong việc tuyển dụng. Thực trạng công tác đào tạo và phát triển nhân lực Tuyển dụng được một nhân sự đáp ứng những nhu cầu siêu thị đề ra là rất khó khăn và tốn kém chi phí vì thế để sử dụng lao động có hiệu quả nhất, thích ứng với sự thay đổi liên tục của môi trường kinh doanh cũng như để nắm bắt được sự phát triển của khoa học kỹ thuật thì mỗi công ty phải thường xuyên chăm lo tới công tác đào tạo và phát triển nhân sự. Đào tạo chuyên môn và kỹ năng trong công việc => Thăng tiến sự nghiệp. Nhận thức được vấn đề này siêu thị đã tổ chức công tác đào tạo và phát triển nhân lực theo mục tiêu và phương thức cụ thể. Nhận thức đào tạo và phát triển nhân sự  Trang bị bị những kỹ năng cần thiết, nâng cao năng lực làm việc cho nhân viên. Đào tạo cho các trưởng bộ phận ngành hàng, các quản lý trực tiếp và gián tiếp của bộ phận Hình thức đào tạo Từ những khó khăn trong công tác tuyển dụng lao động siêu thị đã lựa chọn cho mình phương pháp đào tạo riêng, đặt ra kế hoạch đào tạo theo chỉ tiêu hàng năm, lựa chọn các phương pháp cho phù hợp, đào tạo đúng đối tượng, có quỹ đào tạo phát triển riêng. Hiện tại công ty có hai hình thức đào tạo Đào tạo nhân viên mới Khi nhận công việc mới việc sẽ được Trưởng bộ phận hướng dẫn làm quen với môi trường làm việc, nội qui, đề ra những yêu cầu của công việc và được chỉ dẫn, kèm cặp. Khi công việc đã thông thạovà trôi chảy, Trưởng bộ phận sẽ để nhân viên tự điều khiển công việc, chỉ theo dõi, động viên khuyến khích để tự tin hơn trong công việc. Đào tạo nâng cao kiến thức cho nhân viên cũ Siêu thị thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi kiến thức, họp định kỳ chuyên môn hằng tuần nhằm bổ sung kiến thức mới liên tục đồng thời chia sẻ các kinh nghiệm nội bộ cũng như các phương án thực hiện công việc ở mức tối ưu. Ưu khuyết điểm Ưu điểm: Quan tâm đến công tác đào tạo nhân viên mới, đồng thời cũng giúp cho nhân viên cũ nâng cao nghiệp vụ và chuyên môn. Khuyết điểm: Chất lượng đào tạo chưa cao, chưa phát huy được tính sáng tạo của nhân viên. Phương pháp đào tạo đơn giản, bên cạnh đó cũng chưa có biện pháp để đánh giá hiệu quả của việc đào tạo. Thực trạng lương, thưởng và đãi ngộ nhân sự Hệ thống lương của siêu thị được xây dựng dựa vào nguyên tắc công bằng trên cơ sở đánh giá một cách toàn diện trình độ, năng lực, kinh nghiệm, thâm niên và chủ yếu là dựa vào hiệu quả qua công việc. Hệ thống này cũng bảo đảm tuân thủ những quy định về chế độ tiền lương của Nhà nước. Gần đây, LOTTE Mart đã tăng thêm thu nhập cho nhân viên đảm bảo sự đồng đều, hợp lý và thiết thực, bên phía công ty đã tái thiết chế độ đãi ngộ bằng việc: Tăng 100% phụ cấp ăn trưa. Áp dụng mức 50.000đ/ngày/nhân viên. Như vậy, tổng ngân sách phụ cấp của toàn công ty đã tăng 40 tỉ đồng trong năm 2019, và mỗi nhân viên sẽ có thêm 6.5 triệu đồng mỗi năm. (Giá trị ước tính từ việc tăng 25.000đ/ngày*260 ngày làm việc trong năm) Áp dụng các chính sách thưởng khác như đã đề cập tại memo số ra ngày 7/1/2019 Thời gian tới, công ty tiếp tục đi theo hướng này để tạo sự tăng thu nhập đồng đều cho toàn thể nhân viên. Ngoài ra, LOTTE Mart còn thực hiện chính sách chiết khấu chỉ dành riêng cho nhân viên siêu thị: giảm 5-10% cho các sản phẩm thuộc ngành hàng Fresh trong các khung giờ: 17-18h và 21-22h hằng ngày. Biểu dương khen ngợi ghi nhận công lao các cá nhân, bộ phận có thành tích xuất sắc vào dịp tổng kết liên hoan cuối năm Tiền lương tháng 13 Trích một phần ngân quỹ dự phòng phân phối cho nhân viên để khích lệ tinh thần vào các dịp lễ, tết Siêu thị bảo đảm các khoản phúc lợi cho nhân viên như: Đóng đủ chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn dựa trên mức lương thực lãnh cho lao động Việt Nam. May đồng phục cho nhân viên Phạt: Siêu thị có chế độ phạt cho từng mức độ vi phạm cụ thể thông qua ý kiến của Trưởng Bộ Phận và sự xem xét của Giám đốc. Các mức kỷ luật từ nhẹ đến nặng Nhắc nhở, cảnh cáo. Tạm nghỉ hoặc thôi việc vĩnh viễn không được giải quyết trợ cấp. Đưa ra pháp luật phân xử nếu liên quan đến tội phạm hình sự. Trách nhiệm vật chất: Bồi thường một phần hoặc toàn bộ nếu gây thiệt hại đến vật chất của siêu thị. Ưu điểm: Kích thích gia tăng năng suất lao động. Xây dựng và phát triển được đội ngũ nhân sự trung thành với công ty. Có chiến lược phát triển nguồn nhân lực rõ ràng, đúng đắn, hiệu quả. Nâng cao thương hiệu công ty. Xây dựng được mối quan hệ tốt với nhân viên Các nhân tố ảnh hưởng đến quản trị nhân sự tại công ty Môi trường bên trong Sứ mạng mục tiêu Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, quản lý hiệu quả. Giữ vững, không ngừng phát triển uy tín thương hiệu và thỏa mãn mọi cam kết với khách hàng. Khẳng định vị thế của công ty trên thương trường trong và ngoài nước. Chính sách chiến lược Duy trì và tạo mối quan hệ thường xuyên với các khách hàng. Kinh doanh sản xuất trực tiếp vào thị trường trong và ngoài nước nhằm nâng cao tỷ suất lợi nhuận và xây dựng thương hiệu. Thành lập phòng Marketing thực hiện công tác nghiên cứu thị trường, nghiên cứu sản phẩm, quảng bá thương hiệu và tiếp thị sản phẩm. Đa dạng hóa chủng loại mặt hàng, phong phú mẫu mã nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Văn hóa doanh nghiệp Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng của sự phát triển, là toàn bộ những giá trị tinh thần mà doanh nghiệp tạo ra trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh. Công ty đã xây dựng cho mình một nét văn hóa riêng biệt mang đậm tính nhân văn, môi trường làm việc cởi mở, quan tâm và giúp đỡ lẫn nhau trong công việc, mỗi phòng ban đều có sự gắn kết chặt chẽ với nhau trong việc trao đổi thông tin. Ban lãnh đạo luôn luôn lắng nghe và chia sẻ, quan tâm đúng lúc và kịp thời tới những khó khăn trong cuộc sống của nhân viên. Xây dựng và bảo vệ môi trường sinh thái, không làm ô nhiễm hay hủy hoại môi trường xung quanh. Phong cách nhân viên Nhân sự là một thành tố quan trọng cho sự tồn vong và phát triển của doanh nghiệp. Quan tâm chăm sóc cán bộ công nhân viên là quan tâm đến sức khoẻ của doanh nghiệp. Công ty thường xuyên tổ chức các khoá huấn huyện, đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên Ưu khuyết điểm Ưu điểm: Mục tiêu chính sách là lấy con người làm nền tảng nên công tác tuyển dụng và đào tạo phát triển nhân lực. Lực lượng lao động đa phần là lao động trẻ, khả năng học hỏi cao. Đây là yếu tố giúp công ty phát triển lâu về dài và bền vững. Văn hóa công ty tốt là điểm mạnh để thu hút thêm nhiều nhân sự. Bên cạnh đó uy tín và thương hiệu của công ty là động lực giúp cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Khuyết điểm: Lực lượng lao động trẻ tuổi thiếu kinh nghiệm trong quá trình làm việc, cần được đào tạo và nâng cao kiến thức thường xuyên. Môi trường bên ngoài Tình hình kinh tế Tỷ lệ lạm phát giá và tiêu dùng ở Việt Nam ngày càng tăng cao làm đời sống người lao động vô cùng khó khăn. Tình trạng tiền tệ bất ổn, lãi suất tăng cao trong nước lại càng làm gia tăng khó khăn cho doanh nghiệp. Những tình hình khó khăn trên đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến công tác quản trị nhân sự tại công ty đặc biệt là công tác tuyển dụng lao động phổ thông. Trong năm 2017 và 2018 bộ phận nhân sự đã cố gắng hết sức trong công tác tuyển dụng và giữ vững ổn định nhân sự. Đưa ra các chính sách tiền lương đãi ngộ hấp dẫn, đào tào và hướng dẫn thường xuyên cho cán bộ nhân viên. Văn hóa, xã hội Việt Nam là quốc gia có nền văn hóa đa dạng, mỗi vùng miền có nền văn hóa khác nhau. Sự khác nhau về văn hóa có thể tạo nên mâu thuẫn giữa nhân viên và cấp quản lý. Văn hóa nước ta chịu ảnh hưởng nhiều từ nền kinh tế nông nghiệp tuy người lao động cần cù kiên nhẫn nhưng lại thiếu năng động, sáng tạo trong công việc và tác phong công nghiệp. Tinh thần làm việc nhóm, tập thể còn kém thích làm việc cá nhân, không hợp tác. Khoa học công nghệ Khoa học công nghệ thông tin hiện nay phát triển như vũ bão. Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, cải tiến trang thiết bị để cạnh tranh trên thị trường. Trước sự phát triển trên công ty cũng tự trang bị cho mình những thiết bị hiện đại, đáp ứng được những yêu cầu từ khách hàng. Khách hàng Là người đem lại doanh thu và lợi nhuận cho công ty, là đối tượng mà doanh nghiệp phục vụ và là yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Quản trị nhân sự trong doanh nghiệp cần đảm bảo nguồn nhân lực để thỏa mãn và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hình 2.1: Ảnh Customer. Nguồn: google.com Cơ hội - Thách thức Cơ hội Nguồn nhân lực trẻ dồi dào, năng động, được đào tạo bài bản sẽ là cơ hội cho công ty tuyển dụng và phát triển sản xuất. Tay nghề người lao động ngày càng tăng do các chính sách phát triển nguồn nhân lực của nhà nước đang phát huy hiệu quả. Thách thức Tình hình kinh tế chính trị thế giới diễn biến phức tạp, rất khó dự báo làm ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh, công tác quản trị nhân sự. Trình độ chuyên môn của nhân viên còn hạn chế thách thức và khó khăn cho trong công tác đào tạo. Chịu tác động nhiều luồng văn hóa du nhập khác nhau gây khó khăn cho công tác tuyển chọn và đào tạo cho phù hợp với hiện tại. Những thuận lợi và khó khăn tại công ty Những thuận lợi Lực lượng lao động có tay nghề được bố trí vào đúng ngành nghề có chuyên môn cao, giúp cho công việc trong tổ chức thuận lợi, giải quyết công việc được triệt để, tốt đẹp. Đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ chuyên viên nghiệp vụ được tăng cường và có hiệu quả bởi nội dung sát thực, thời gian hợp lý và tiết kiệm chi phí. Ban lãnh đạo trong công ty có trình độ năng lực cao do vậy đã nhận định đúng đắn, thấy được hết khó khăn mà công ty phải vượt qua, bên cạnh đó còn phải cạnh tranh không kém phần quyết liệt với các sản phẩm của nhiều đơn vị trong nước nên đã đề ra các chính sách rất hợp lý cho sự phát triển của siêu thị. Cán bộ kỹ thuật giám sát có trình độ cao, chịu trách nhiệm giám sát và giải quyết các vấn đề xảy ra một cách linh hoạt. Các nhân viên trong các phòng ban phối hợp với nhau rất tốt trong việc giải quyết các vấn đề kinh doanh của Công ty. Có đủ việc làm thường xuyên cho nhân viên. Chấm dứt tình trạng nhân viên phải nghỉ việc do thiếu việc làm đồng thời đáp ứng cung cấp đủ lao động cho việc thực hiện kế hoạch của toàn công ty. Bộ phận nhân viên gián tiếp đã được bố trí phù hợp với công việc của từng phòng ban, không còn tình trạng dư thừa lao động. Hiệu quả quản lý và chất lượng lao động tăng lên rõ rệt. Thực hiện đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo luật định, không gây ảnh hưởng gì đến việc làm, chế độ cho cán bộ công nhân viên khi đến tuổi nghỉ hưu cũng như các chế độ khác của người lao động. Những khó khăn Chưa đồng bộ trong tuyển dụng nhân sự, đào tạo và sử dụng sau đào tạo. Chưa mạnh dạn chủ động đào tạo ở nước ngoài theo những chương trình có chất lượng ở các lĩnh vực mà năng lực đào tạo ở trong nước chưa đáp ứng được, đặc biệt đối với đội ngũ cán bộ cấp cao. Trình độ nhân viên về ngoại ngữ tiếng Anh còn yếu. Giải pháp Tuyển chọn nhân sự một cách công bằng, thật sự có năng lực và trình độ. Xây dựng đội ngũ lao động có tinh thần trách nhiệm và nâng cao chất lượng lao động. Trong thời gian tới hoàn thành chỉ tiêu về thu nhập bên cạnh đó nghiên cứu và cải tiến chế độ phân phối tiền lương, tiền thưởng nhằm tạo động lực nâng cao năng suất chất lượng lao động, g

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxde_tai_hoan_thien_cong_tac_quan_tri_nguon_nhan_luc_tai_cong.docx
Tài liệu liên quan