Đề tài Một số đặc điểm chủ yếu của Bảo Minh CMG và Daiichi Việt Nam

MỤC LỤC

 

 

I.Giới thiệu tổng quát về công ty Dai-ichi Việt Nam.

1.Thông tin chung của doanh nghiệp.

2.Qúa trình hình thành.

3.Một số kết quả kinh doanh chủ yếu trong những năm gần đây.

3.1.Doanh thu.

3.2.Lao động

3.3.Các giai đoạn phát triển.

II.Một số đặc điểm chủ yếu của Bảo Minh CMG và Dai-ichi Việt Nam.

1.Định hướng phát triển của Dai-ichi Việt Nam đến năm 2010.

2.Định hướng về lĩnh vực hoạt động.

3.Vấn đề về lao động.

3.1.Trình độ của bộ phận lao động.

3.2.Hình thức lương thưởng tại Dai-ichi Việt Nam.

3.3.Cách tính lương của đội ngũ lao động tại Dai-ichi Việt Nam.

4.Nguồn vốn của Dai-ichi Việt Nam.

5.Đặc điểm về cơ cấu tổ chức của Dai-ichi Việt Nam.

 

docx64 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Ngày: 21/06/2013 | Lượt xem: 1922 | Lượt tải: 8download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một số đặc điểm chủ yếu của Bảo Minh CMG và Daiichi Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uy động vốn của công ty cũng chậm hơn so với các công ty khác, trong khi các công ty có thể huy động được vốn từ rất nhiều nguồn thì Dai-ichi Việt Nam lại chỉ có thể trông chờ vào công ty mẹ, từ đó sẽ chậm hơn so với đối thủ cạnh tranh, giảm khả năng cạnh tranh của công ty. Có thể nói nguồn vốn vừa là điểm thuận lợi nhưng cũng là điểm gây nhiều khó khăn đối với Dai-ichi Việt Nam trong quá trình phát triển trên thị trường Việt Nam. 5. Đặc điểm về cơ cấu tổ chức của Dai-ichi Việt Nam: Cơ cấu tài chính của Dai-ichi Việt Nam vô cùng đơn giản, dễ quản lý. Sau đây là sơ đồ của các phòng ban đơn vị có liên quan: Tổng giám đốc P.Tổng giám đốc phát triển thương hiệu P.Tổng giám đốc kinh doanh Tổ chức phòng nghiệp vụ và CNTT Bộ phận hỗ trợ đại lý Giám đốc kinh doanh miền(3) Phòng CNTT Tổ chức nghiệp vụ Giám đốc KD khối Trưởng phòng KD Trưởng nhóm KD Tư vấn tài chính Sơ đồ2.2: Sơ đồ cơ cấu tổ chức -Tổng giám đốc: chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động kinh doanh cũng như kết quả của các hoạt động ấy của Dai-ichi Việt Nam với công ty mẹ Dai-ichi Life tại Nhật Bản. + Công việc của tổng giám đốc: Quản lý toàn bộ công ty mà trước hết là quản lý và sử dụng vốn. Chịu trách nhiệm đưa ra chiến lược kinh doanh cho công ty,từ chiến lược ngắn hạn tới các chiến lược dài hạn. Quyết định về đường lối phát triển của công ty trong những năm sắp tới. Phụ trách công tác tổ chức hành chính tổng hợp của doanh nghiệp sao cho phù hợp nhất với tình hình hiện tại của công ty. - Phó tổng giám đốc kinh doanh và phó tổng giám đốc phát triển thương hiệu, nói một cách nôm na là một phó tổng giám đốc tìm cách kiếm tiền còn phó tổng giám đốc còn lại tìm cách chọn nơi để đem tiền đi đầu tư sao cho hiệu quả nhất. Bộ phận cần quan tâm nhất là bộ phận của phó tổng giám đốc kinh doanh. + Công việc của phó tổng giám đốc kinh doanh: Chịu trách nhiệm trước tổng giám đốc về việc triển khai các chiến lược mà tổng giám đốc đưa ra và tình hình kinh doanh của nhân viên kinh doanh dưới quyền. Lập ra 3 giám đốc kinh doanh miền: Bắc, Trung, Nam. Giám đốc kinh doanh từng miền phải chịu trách nhiệm trước phó tổng giám đốc về tình hình kinh doanh của mình và quản lý nhân viên dưới quyền. - Giám đốc kinh doanh từng miền lập ra giám đốc kinh doanh khối( giám đốc kinh doanh khu vực). Các giám đốc phải quản lý nhân viên sao cho các hoạt động của nhân viên dưới quyền không được chồng chéo lên nhau, các tư vấn tài chính ở khu vực nào thì kinh doanh ở khu vực đó, không được để xảy ra tình trạng tranh chấp khách hàng gây mất uy tín và hình ảnh của công ty. - Dưới giám đốc kinh doanh khối lần lượt là: trưởng phòng kinh doanh, trưởng nhóm kinh doanh và cuối cùng là tư vấn tài chính. Tư vấn tài chính là bộ phận cuối cùng và mỗi tư vấn tài chính được coi là một đại lý bảo hiểm. - Theo quy định của công ty tư vấn tài chính có thể được thăng tiến lên các vị trí cao hơn như trưởng nhóm kinh doanh, trưởng phòng kinh doanh…tùy vào kết quả kinh doanh của tư vấn tài chính. Chính sách này làm cho các vị trí thường xuyên thay đổi chứ không cố định như các công ty nhà nước khác. Trưởng phòng kinh doanh mà hoạt động không hiệu quả cũng sẽ sớm bị thay thế bởi người khác có thành tích cao hơn. - Bộ phận hỗ trợ đại lý hay chính là hỗ trợ tư vấn tài chính nhằm giúp các tư vấn tài chính thuận tiện hơn trong việc hoàn thành các hợp đồng bảo hiểm. - Bên cạnh hai lĩnh vực chính Dai-ichi Việt Nam còn có thêm bộ phận tổ chức phòng nghiệp vụ và công nghệ thông tin được chia làm hai phòng là phòng công nghệ thông tin và phòng tổ chức nghiệp vụ. Hai phòng này có nhiệm vụ thực hiện các nghiệp vụ liên quan tới bảo hiểm và khảo sát thông tin thị trường. Ví dụ như phát hành hợp đồng theo đề nghị của tư vấn tài chính, hoặc thẩm định thông tin về khách hàng trước khi phát hành hợp đồng bảo hiểm… Đây là toàn bộ cơ cấu của Dai-ichi Việt Nam vào thời điểm hiện tại, tuy còn tồn tại nhiều bất cập xong cũng đã mang lại cho công ty nhiều thành công lớn. Dai-ichi Việt Nam đang dần trưởng thành và khẳng định được tên tuổi của mình trên thị trường bảo hiểm Việt Nam. Dù tốc độ tăng trưởng của ngành bảo hiểm đang co xu hướng chững lại nhưng với tình hình thuận lợi như hiện nay thì chiến lược tới năm 2010 chiếm được 10% thị phần trên thị trường bảo hiểm là rất khả thi đối với Dai-ichi Việt Nam. Phần II: Phân tích thực trạng công tác quản lý các đại lý bảo hiểm nhân thọ của Dai-ichi Việt Nam: I. Tổng quan về hệ thống đại lý của Dai-ichi Việt Nam: 1. Mạng lưới đại lý bảo hiểm: Ngành bảo hiểm là một ngành đặc biệt bởi mỗi một người tư vấn tài chính đóng vai trò là một đại lý bảo hiểm độc lập. Đại lý bảo hiểm là lực lượng bán hàng chủ chốt đem lại phần lớn hợp đồng cho Dai-ichi Việt Nam. Việc xây dựng mô hình tổ chức và quản lý đại lý đang ngày càng được Dai-ichi Việt Nam chú trọng và được xác định là nhân tố quan trọng quyết định chất lượng dịch vụ thành công của công ty. Khi mới thành lập, Bảo Minh CMG chỉ có khoảng 800 đại lý bảo hiểm với hơn 23 chi nhánh và khoảng 10 văn phòng trên toàn quốc. Độ bao phủ là quá ít so với hệ thống đại lý bảo hiểm của các công ty khác trên toàn ngành, dẫn đến doanh thu phí năm 2000 chỉ đạt 8.69 tỷ đồng chiếm 0.7% thị phần trên thị trường bảo hiểm. Sang đến năm 2001 doanh thu phí năm của Bảo Minh CMG cũng đã được cải thiện nhưng không đáng kể là mấy. Tốc độ tăng đại lý bảo hiểm chậm, doanh thu phí năm đạt 39 tỷ chiếm 1.62 % thị phần. Nhưng cuối năm 2003 đầu năm 2004 Bảo Minh CMG đưa vào thị trường một sản phẩm mới độc quyền trên thị trường đó là sản phẩm bảo hiểm An Sinh Giáo Dục liên kết với trường đại học quốc tế RMIT. Đây là mốc đánh dấu bước đột phá của Bảo Minh CMG trong việc khai thác các hợp đồng bảo hiểm. Số lượng đại lý bảo hiểm cũng tăng lên nhanh chóng. Theo thống kê từ năm 2003 đến năm 2007 số lượng đại lý tăng với tốc độ khá cao là 30%. Ta có biểu đồ thống kê số lượng đại lý của Dai-ichi Việt Nam từ năm 2003 đến năm 2007: (Nguồn: Báo cáo tài chính của Dai-ichi Việt Nam) Nhìn vào biểu đồ ta có thể thấy số lượng đại lý bảo hiểm tăng lên nhanh chóng. Năm 2003 số lượng đại lý bảo hiểm là 1482, năm 2004 là 2147, năm 2005 là 3024, năm 2006 là 4200 và sang tới năm 2007 là 6000 đại lý. Có thể thấy đội ngũ quản lý đã làm tốt công việc tuyển chọn đại lý bảo hiểm của mình. Việc tuyển chọn các đại lý bảo hiểm đang là vấn đề khiến Dai-ichi Việt Nam quan tâm nhất để có thể phát triển mạng lưới đại lý bảo hiểm phủ khắp các miền của Việt Nam. Sang đến năm 2008, Dai-ichi Việt Nam đã dự kiến số lượng đại lý bảo hiểm trên toàn quốc phải tuyển chọn thêm được 1500 đại lý nâng số đại lý bảo hiểm của công ty lên 7500 đại lý. Đây là cơ hội nghề nghiệp rất lớn cho các sinh viên mới ra trường của ngành bảo hiểm để được thử sức mình hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm vốn còn đang rất mới mẻ này. 2. Mật độ phân bố đại lý bảo hiểm giữa các vùng không đồng đều: Phần lớn các đại lý bảo hiểm thường tập trung vào các thành phố lớn như: Hà Nội, Thành Phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng… Còn các tỉnh như: Bình Phước, Cà Mau, Di Linh hầu như rất ít các đại lý bảo hiểm làm việc. Bởi vậy mới dẫn đến tình trạng trình độ chuyên nghiệp giữa các đại lý bảo hiểm cũng không đồng đều giữa các vùng với nhau. Vì các thành phố lớn có nhiều cơ hội làm việc hơn, mức sống, mức thu nhập của người dân cũng cao hơn so với các tỉnh nên các đại lý bảo hiểm chuyên nghiệp thường đổ dồn về các thành phố để làm việc. Hiện tượng năng suất khai thác hợp đồng bảo hiểm của các đại lý ở tỉnh thường rất nhỏ là do các nguyên nhân chính: Do tâm lý lo ngại, không tin tưởng vào các đại lý bảo hiểm của khách hàng, do mức thu nhập của người dân thường thấp hoặc nếu là người có thu nhập cao thì khách hàng lạacsợ sự biến động của giá cả và lạm phát nên không muốn tích luỹ tiền dài hạn… Dẫn đến khoảng cách về khả năng khai thác hợp đồng bảo hiểm của các đại lý bảo hiểm giữa các tỉnh và thành phố lại càng lớn. Các nhà quản lý của Dai-ichi Việt Nam đang cố gắng khắc phục hiện tượng này nhằm tạo ra sự cân bằng giữa các vùng với nhau, tạo nên sự đồng bộ và nhất quán giữa các vùng. 3. Tác động của đại lý đến hoạt động kinh doanh tại Dai-ichi Việt Nam: Đại lý bảo hiểm là lực lượng bán hàng chủ chốt đem lại doanh thu cho Dai-ichi Việt Nam. Có thể thấy tầm ảnh hưởng của đại lý bảo hiểm qua bảng thống kê sau: Bảng 3.2: Tình hình đại lý bảo hiểm của Dai-ichi Việt Nam. Năm Tổng doanh thu(tỷ đồng) Số lượng đại lý Số lượng hợp đồng Hợp đồng huỷ Hợp đồng khôi phục lại Hợp đồng đáo hạn Hợp đồng tái tục 2003 158 1482 175000 24150 217 2004 210 2147 226000 28250 297 2530 607 2005 285 3024 244700 26917 269 6647 1795 2006 370 4200 266800 27214 313 13260 4243 2007 473 6000 299200 26928 323 17468 6114 (Nguồn: Báo cáo tài chính của Dai-ichi Việt Nam) Nhìn vào bảng thống kê trên ta thấy tổng doanh thu của Dai-ichi Việt Nam từ năm 2003 đến năm 2007 tăng với tốc độ khá nhanh, sấp xỉ 30%. So với Bảo Việt với tốc độ tăng là 13.5% thì tốc độ tăng trưởng của Dai-ichi Việt Nam được xác nhận là khá tốt. Số lượng đại lý bảo hiểm cũng tăng lên khá nhanh và mạnh chứng tỏ Dai-ichi Việt Nam cũng có môi trường làm việc khá tốt, thu hút được người lao động đến làm việc. Không chỉ tăng về số lượng đại lý bảo hiểm mà số lượng hợp đồng khai thác được của Dai-ichi Việt Nam cũng gia tăng mạnh mẽ chứng tỏ năng suất của các đại lý đã được cải thiện một cách rõ rệt. Các đại lý bảo hiểm đã thể hiện được tác phong chuyên nghiệp, rèn luyện tốt kỹ năng trình bày, thuyết phục khi tư vấn cho khách hàng sử dụng các sản phẩm bảo hiểm phù hợp với mình. Số lượng hợp đồng tái tục cũng thể hiện được khả năng chăm sóc khách hàng đã sử dụng sản phẩm của công ty của các đại lý là rất tốt. Dai-ichi Việt Nam thường xuyên mang đến cho khách hàng đang sử dụng sản phẩm của công ty các dịch vụ chăm sóc khách hàng đặc biệt. Ví dụ như khi khách hàng tham gia sản phẩm bảo hiểm An Sinh Giáo Dục thì con của khách hàng sẽ được tham dự các cuộc kiểm tra trình độ tiếng anh miễn phí do Dai-ichi Việt Nam liên kết với trường Language Link tổ chức. Sau đó các cháu sẽ được công ty tặng kèm các tài liệu tiếng anh miễn phí và giới thiệu cho gia đình các khoá học tiếng anh phù hợp với trình độ của các cháu. Nếu khách hàng tham gia các sản phẩm khác thì cũng được Dai-ichi Việt Nam tặng các phần quà lưu niệm nhân dịp các ngày lễ. Bởi vậy sau khi đáo hạn hợp đồng thì khách hàng cũ vẫn muốn tham gia thêm các sản phẩm khác của công ty. Đó là tín hiệu rất tốt chứng tỏ Dai-ichi Việt Nam đã được khách hàng chấp nhận và tin tưởng. Tuy nhiên tỷ lệ huỷ hợp đồng tại Dai-ichi Việt Nam cũng khá cao so với các công ty khác, tỷ lệ đó vào khoảng từ 10% đến 15% số hợp đồng đã kí. Là do các đại lý bảo hiểm mang tâm lý “ăn xổi”, tư vấn không kỹ các điều khoản trong hợp đồng cho khách hàng, đại lý bảo hiểm hối thúc khách hàng kí hợp đồng khi họ chưa có thời gian suy nghĩ kỹ…Tình trạng này cần phải được điều chỉnh, bởi khi khách hàng huỷ hợp đồng, khách hàng mất đi quyền lợi của mình và Dai-ichi Việt Nam cũng mất luôn uy tín của mình trong mắt khách hàng. Có nhiều trường hợp khách hàng do có các trục trặc mà chậm thời gian đóng phí bảo hiểm cho công ty khiến cho hợp đồng bảo hiểm bị huỷ. Bởi vậy Dai-ichi Việt Nam cũng có các chính sách để cải thiện tình trạng này khi khách hàng vẫn muốn tham gia tiếp hợp đồng bảo hiểm. Khách hàng có thể khôi phục lại hợp đồng đã bị huỷ nếu khách hàng tiếp tục đóng phí cho công ty trong thời gian ngắn sau khi hợp đồng bị huỷ. Nhìn chung tỷ lệ hợp đồng được khôi phục lại ở Dai-ichi Việt Nam cũng khá cao. Dai-ichi Việt Nam và đội ngũ đại lý bảo hiểm luôn tận tâm phục vụ khách hàng nhằm mang lại sự hài lòng cao nhất cho khách hàng. Thực tế đang dần chứng minh điều đó khi số lượng hợp đồng và tổng doanh thu của Dai-ichi Việt Nam không ngừng tăng lên. Mục tiêu của Dai-ichi Việt Nam là trở thành công ty bảo hiểm nhân thọ tốt nhất ở cả phương diện phục vụ khách hàng và đóng góp cho xã hội Việt Nam đang từng bước trở thành hiện thực cùng với sự nỗ lực không ngừng của Dai-ichi Việt Nam. II. Thực trạng thực hiện các nội dung quản lý đại lý của Dai-ichi Việt Nam. 1. Lựa chọn đại lý bảo hiểm: 1.1.Tiêu chuẩn tuyển chọn đại lý bảo hiểm: Bảo hiểm nhân thọ là một ngành dịch vụ còn rất mới mẻ ở Việt Nam và cùng với sự phát triển của nền kinh tế ngày càng nhiều người ý thức được tầm quan trọng của bảo hiểm. Tiềm năng của thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam là rất lớn điều đó cũng có nghĩa là Dai-ichi Việt Nam đang cần một lực lượng đại lý tư vấn bảo hiểm đông đảo và chuyên nghiệp để có thể đáp ứng nhu cầu này. Để chọn được những đại lý tư vấn chuyên nghiệp Dai-ichi Việt Nam đã đưa ra các tiêu chuẩn, điều kiện để được tuyển chọn, các ứng viên xin làm đại lý phải hội đủ các điều kiện sau đây: Tuổi đời của ứng viên: từ 22 cho đến 45 tuổi Giới tính: cả nam và nữ đều thích hợp với công việc. Trình độ: tốt nghiệp đại học trở lên hoặc có ước vọng lấy bằng cấp về kinh doanh và các chuyên môn liên quan tới ngành bảo hiểm( ưu tiên những người có kinh nghiệm). Ngoại hình: không yêu cầu các ứng viên có ngoại hình đẹp nhưng ứng viên phải có ngoại hình dễ gây thiện cảm, kết hợp với phong cách ăn mặc đúng mực, tạo ấn tượng tốt cho người tiếp xúc( nam thường mặc vest sẫm màu, thắt cà vạt, nữ mặc quần âu hoặc váy công sở…) ứng viên phải có đạo đức tốt, khi cần thiết công ty sẽ kiểm tra quá trình làm việc trước đây của ứng viên. Những người có kinh nghiệm về kinh doanh, bán hàng hoặc có các mối quan hệ xã hội rộng rãi sẽ được ưu tiên hơn. 1.2. Các bước tuyển chọn: - Sau khi các ứng viên có hồ sơ thỏa mãn các tiêu chuẩn trên sẽ được đi tiếp vào vòng trong đó là vòng phỏng vấn sơ bộ. Trưởng nhóm kinh doanh sẽ là người phỏng vấn để xác định xem ứng viên đó có thực sự phù hợp với công việc đại lý hay không. Và trưởng nhóm là người có ảnh hưởng rất lớn tới việc Dai-ichi Việt Nam có nên huấn luyện ứng viên đó hay không. Các ứng viên vượt qua được vòng phỏng vấn sẽ được Dai-ichi Việt Nam huấn luyện vào thời điểm thuận tiện cho cả hai bên. - Các ứng viên phải tham gia và đạt yêu cầu trong chương trình huấn luyện cơ bản do Dai-ichi Việt Nam tổ chức. Nếu đạt yêu cầu, ứng viên đó sẽ được cấp giấy chứng nhận đã hoàn tất khóa học. Khi kết thúc khóa huấn luyện, Dai-ichi Việt Nam sẽ xem xét việc chấp thuận hay không chấp thuận ứng viên đó và sẽ thông báo ý kiến chấp thuận cho ứng viên bằng văn bản. 2. Kí kết và thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm: 2.1. Kí kết hợp đồng bảo hiểm: Sau khi Dai-ichi Việt Nam chấp thuận ứng viên làm một đại lý bảo hiểm độc lập, công ty và ứng viên sẽ tiến hành kí kết hợp đồng lao động dưới sự chấp thuận của cả hai bên, ứng viên và công ty. Công ty sẽ lưu giữ ngày chỉ định hợp đồng của đại lý bảo hiểm và hợp đồng sẽ có hiệu lực kể từ ngày kí kết. Hợp đồng sẽ được lập thành hai bản bằng tiếng Việt, mỗi bên chịu trách nhiệm giữ một bản để thực hiện các điều khoản trong hợp đồng. Tất cả các bản có giá trị pháp lý như nhau. Khi hoàn tất thủ tục đại lý sẽ được nhận thẻ kèm mã số do công ty cấp. 2.2. Quyền và nghĩa vụ của đại lý bảo hiểm: Trong hợp đồng quy định đại lý bảo hiểm có các quyền sau: Lựa chọn và kí kết hợp đồng đại lý bảo hiểm đối với Dai-ichi Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật. Tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đại lý bảo hiểm do Dai-ichi Việt Nam tổ chức. Được cung cấp thông tin cần thiết cho các hoạt động của mình và các điều kiện khác để thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm. Hưởng hoa hồng( hoa hồng sẽ được chi trả theo tỷ lệ phần trăm của phí bảo hiểm đã nộp dựa theo bảng tỷ lệ có sẵn) và các quyền lợi, lợi ích hợp pháp khác từ hoạt động đại lý bảo hiểm ( phụ cấp huấn luyện trong 3 tháng làm việc đầu tiên. phụ cấp hỗ trợ phát triển nhóm, tiền thưởng duy trì hợp đồng, tiền thưởng tết…) Yêu cầu Dai-ichi Việt Nam hoàn trả tiền kí quỹ hoặc tài sản thế chấp theo thỏa thuận trong hợp đồng đại lý bảo hiểm. Trong hợp đồng quy định đại lý bảo hiểm có các nghĩa vụ sau: Thực hiện cam kết trong hợp đồng đại lý bảo hiểm đã kí với Dai-ichi Việt Nam. Kí quỹ hoặc thế chấp tài sản cho Dai-ichi Việt Nam nếu có thỏa thuận trong hợp đồng đại lý bảo hiểm. Giới thiệu, mời chào, bán bảo hiểm , cung cấp các thông tin đầy đủ chính xác cho bên mua bảo hiểm, thực hiện hợp đồng bảo hiểm theo phạm vi được ủy quyển trong hợp đồng đại lý bảo hiểm. Chịu sự kiểm tra giám sát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật. 2.3. Trách nhiệm của đại lý bảo hiểm: Phải thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các điều khoản kí kết trong hợp đồng đại lý. Không được cùng một lúc làm việc cho 2 doanh nghiệp bảo hiểm khác nhau. Cung cấp các thông tin một cách chính xác và trung thực cho khách hàng, không hứa hẹn ngoài phạm vi của mình. Nộp phí bảo hiểm về doanh nghiệp trong giới hạn thời gian cho phép, chịu sự kiểm tra và giám sát của Dai-ichi Việt Nam. Trong trường hợp đại lý muốn chấm dứt hợp đồng với Dai-ichi Việt Nam trước thời hạn, đại lý phải khai báo chi tiết về tình trạng của các hợp đồng bảo hiểm mà mình đang quản lý và bàn giao hợp đồng cho các đại lý khác, sau đó hoàn thành thủ tục thanh lý hợp đồng đại lý. 2.4. Quá trình thực hiện hợp đồng: 2.4.1. Chính sách thưởng của Dai-ichi Việt Nam: Nhằm xây dựng thành công hệ thống mạng lưới đại lý bảo hiểm, nâng cao danh tiếng về kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ đại lý bảo hiểm, Dai-ichi Việt Nam đã đưa ra một chính sách thưởng đặc biệt cho 3 đối tượng chính đó là: đại lý bảo hiểm, trưởng nhóm kinh doanh(cấp quản lý trực tiếp của đại lý), trưởng phòng kinh doanh(cấp quản lý trực tiếp của trưởng nhóm). Chính sách thưởng cho các đại lý bảo hiểm: Dành cho đại lý bảo hiểm Thưởng duy trì hợp đồng Phụ cấp hỗ trợ phát triển Phụ cấp huấn luyện Phụ cấp huấn luyện trong 3 tháng làm việc đầu tiên: Phụ cấp sẽ được chi trả dựa theo bảng tỷ lệ đã được công ty quy định Phụ cấp hỗ trợ phát triển( tiền thưởng quý): sẽ được chi trả dựa theo bảng tỷ lệ có sẵn. Tiền thưởng duy trì hợp đồng( tiền thưởng tết): sẽ được chi trả theo bảng tỷ lệ có sẵn của công ty. Chính sách thưởng cho trưởng nhóm kinh doanh: Phụ cấp huấn luyện Dành cho trưởng nhóm kinh doanh thực địa Thưởng phát triển ĐLBH trụ cột Thưởng duy trì hợp đồng nhóm Phụ cấp chi phí quản lý Thưởng huấn luyện Thưởng phát triển đại lý mới trưởng nhóm Phụ cấp phát triển hệ thống kinh doanh Phụ cấp huấn luyện thực địa: Vào cuối mỗi tháng trong thời gian nhận phụ cấp huấn luyện thực địa nếu đại lý bảo hiểm đạt được các tiêu chuẩn của Dai-ichi Việt Nam thì trưởng nhóm sẽ được nhận mức phụ cấp tương ứng. Thưởng phát triển đại lý bảo hiểm trụ cột: Trưởng nhóm tức người quản lý trực tiếp của đại lý bảo hiểm sẽ được thưởng 300.000 đồng cho mỗi đại lý trụ cột trong nhóm trực tiếp của mình Phụ cấp chi phí quản lý: Dựa vào tỷ lệ duy trì tối thiểu của đại lý bảo hiểm dưới quyền phải đạt 80%. Thưởng huấn luyện đại lý bảo hiểm mới: chi trả hàng tháng cho người quản lý khi tuyển dụng và đào tạo được đại lý bảo hiểm mới. Thưởng phát triển hệ thống kinh doanh: Chi trả hàng tháng trong 12 tháng sau khi trưởng nhóm được đề bạt Thưởng phát triển trưởng nhóm: được chi trả cho trưởng nhóm có đại lý bảo hiểm làm tốt và được đề bạt lên làm trưởng nhóm mới. Thưởng duy trì hợp đồng nhóm: chi trả vào cuối quý tuỳ dương lịch tuỳ vào tỷ lệ duy trì hợp đồng bảo hiểm. Chính sách thưởng dành cho trưởng phòng kinh doanh: Thưởng phát triển đại lý bảo hiểm trụ cột: Trưởng phòng sẽ được thưởng 100.000 đồng cho mỗi đại lý bảo hiểm trong phòng trực tiếp của mình. Phụ cấp huấn luyện thực địa: Vào cuối mỗi tháng trong thời gian nhận phụ cấp huấn luyện thực địa nếu đại lý bảo hiểm đạt được các tiêu chuẩn của Dai-ichi Việt Nam thì trưởng phòng sẽ được nhận mức phụ cấp tương ứng. Phụ cấp chi phí quản lý: chi trả hàng tháng dựa trên hoa hồng năm nhất của cả phòng trực tiếp trong tháng. Thưởng huấn luyện đại lý bảo hiểm mới: chi trả hàng tháng dựa trên hoa hồng năm nhất của tất cả đại lý bảo hiểm mới do trưởng phòng trực tiếp quản lý. Thưởng phát triển hệ thống kinh doanh: phụ cấp được chi trả cho trưởng phòng có trưởng nhóm được đề bạt làm trưởng phòng mới. Nếu trưởng phòng mới không duy trì được vị trí này vào bất cứ lúc nào trong thời gian xét thưởng thì khoản thưởng này sẽ chấm dứt ngay vào lúc đó. Thưởng phát triển trưởng phòng: xét trong 12 tháng, trưởng phòng mới mà duy trì được vị trí này trong 12 tháng thì trưởng phòng cũ sẽ được thưởng 75000.000 đồng. Thưởng duy trì hợp đồng phòng: chi trả vào cuối quý dương lịch dựa vào tỷ lệ duy trì hợp đồng của cả phòng. Thưởng tết: dựa trên tổng giá trị các hợp đồng mà trưởng phòng khai thác được trong 1 năm. Ngoài ra chế độ thăng tiến tại Dai-ichi Việt Nam cũng rất được chú trọng, những cơ hội phát triển nghề nghiệp như thăng tiến lên trưởng nhóm, trưởng phòng kinh doanh, giám đốc kinh doanh khối, giám đốc kinh doanh khu vực cũng rất rộng mở. Dai-ichi Việt Nam còn liên tục tổ chức các chương trình thi đua nhằm tôn vinh thành tích kinh doanh xuất sắc của đội ngũ đại lý bảo hiểm như: chương trình vươn tới tầm cao( 1/1 - 31/12) mỗi năm, nếu đạt đủ điều kiện đại lý bảo hiểm sẽ được tham dự hội nghị kinh doanh quốc tế của Dai-ichi Việt Nam và hưởng một kỳ nghỉ ở nước ngoài, đến các nước như Maláyia, Singapore, Thái Lan, Hong Kong, Trung Quốc, Nhật Bản…Thi đua giữa năm rhì có chương trình “Bữa tiệc dành cho các ngôi sao” ở thành phố Hồ Chí Minh để tưởng thưởng cho các đại lý bảo hiểm khai thác hợp đồng tốt. 2.4.2. Chính sách xử lý vi phạm tại Dai-ichi Việt Nam: Nếu đại lý bảo hiểm xúi giục hoặc làm cho chủ hợp đồng của Dai-ichi Việt Nam hủy bỏ, từ bỏ hoặc làm mất hiệu lực, hoặc hành động dưới bất kỳ hình thức nào đối với một hợp đồng bảo hiểm để khách hàng không tiếp tục đóng phí bảo hiểm nữa với mục đích khách hàng sẽ tham gia một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mới trong suốt thời hạn hợp đồng cũng như sau khi kết thúc hợp đồng đại lý bảo hiểm sẽ mất quyền hưởng hoa hồng của hợp đồng đó. Nếu đại lý bảo hiểm xúi giục hoặc làm cho một cá nhân hủy bỏ hoặc rút lại Giấy yêu cầu bảo hiểm mà một đại lý bảo hiểm khác của Dai-ichi Việt Nam đang thực hiện nhằm mục đích thay thế hồ sơ yêu cầu bảo hiểm này bằng một hồ sơ yêu cầu bảo hiểm này bằng một hồ sơ yêu cầu bảo hiểm khác thực hiện qua đại lý bảo hiểm cũng sẽ bị mất quyền hưởng hoa hồng của hợp đồng bảo hiểm. Khi hợp đồng quy định các nghĩa vụ mà đại lý bảo hiểm phải thực hiện hoặc các điều mà đại lý bảo hiểm không được vi phạm thì việc đại lý bảo hiểm không tuân thủ các yêu cầu đó thì đại lý bảo hiểm sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý và phải thực hiện việc đền bù, bồi thường các mất mát thiệt hại của Dai-ichi Việt Nam do việc không chấp hành của đại lý gây ra. Trong trường hợp có bất kỳ sự việc nào sau đây xảy ra mà Dai-ichi Việt Nam đã thông báo và cho phép đại lý bảo hiểm thời hạn 14 ngày để khắc phục sự việc đó nhưng đại lý bảo hiểm không thực hiện hoặc không thể khắc phục tốt theo yêu cầu của Dai-ichi Việt Nam trong thời hạn cho phép, thì sau thời hạn đó, Dai-ichi Việt Nam có thể chấm dứt hợp đồng này ngay lập tức: Nếu đại lý bảo hiểm không tuân thủ các nguyên tắc, điều lệ thực hiện, chỉ thị, hướng dẫn chuẩn mực hoặc yêu cầu do Dai-ichi Việt Nam quy định hoặc do bất kỳ cơ quan luật pháp, chính phủ qui định áp dụng đối với đại lý bảo hiểm. Nếu đại lý bảo hiểm không đạt doanh số tối thiểu qui định. Nếu đại lý bảo hiểm bị kết án tù hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, có hành vi gian lận lừa đảo, không trung thực. Nếu theo nhận xét của Dai-ichi Việt Nam , đại lý bảo hiểm có nguy cơ vi phạm bất kỳ quy định nào của luật pháp Việt Nam hay bất kỳ quy định nào liên quan tới kinh doanh bảo hiểm hoặc liên quan tới các hoạt động làm đại lý bảo hiểm Nếu đại lý bảo hiểm mất khả năng chi trả các khoản nợ hoặc cư xử mà theo nhận xét của Dai-ichi Việt Nam là gây tổn hại hoặc có nguy cơ gây tổn hại đến uy tín của Dai-ichi Việt Nam . 3. Hoạt động huấn luyện đại lý bảo hiểm: Với những chương trình đào tạo và huấn luyện đặc biệt Dai-ichi Việt Nam sẽ giúp các đại lý bảo hiểm phát huy hết khả năng và sở trường của mình trong lĩnh vực kinh doanh Bảo hiểm nhân thọ. Các đại lý bảo hiểm sẽ được học tập và làm việc trong môi trường rất chuyên nghiệp. Bộ phận huấn luyện đại lý bảo hiểm của Dai-ichi Việt Nam đã không ngừng thiết kế các chương trình khóa học phù hợp để trang bị cho lực lượng đại lý bảo hiểm những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về Bảo hiểm nhân thọ, cũng như các kỹ năng tư vấn và đạo đức nghề nghiệp. Các chương trình được sắp xếp như sau: 3.1. Chương trình huấn luyện cơ bản – Khởi đầu sự nghiệp: Khi tham gia chương trình huấn luyện cơ bản các đại lý bảo hiểm sẽ được: Cung cấp các kiến thức cơ bản về bảo hiểm nhân thọ. Hướng dẫn quy trình tư vấn bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng. Rèn luyện kỹ năng tư vấn để giúp khách hàng lựa chọn các chương trình bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng. Được tiếp cận cọ xát thực tế, làm quen với khách hàng lạ, gọi điện thoại cho khách hàng lạ và áp dụng đúng quy trình tư vấn chuyên nghiệp

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxMột số giải pháp khắc phục hạn chế công tác quản lý các đại lý bảo hiểm nhân thọ của Dai-ichi Việt Nam.docx
Tài liệu liên quan