Đề tài Nghiên cứu đặc điểm đầu tư của Đài Loan vào Trung Quốc đại lục

cùng với quy mô kinh tế mậu dịch hai bờ không ngừng tăng trưởng, và mức độ phụ thuộc của nền kinh tế đài loan vào trung quốc nâng cao, chính quyền đài loan trong những năm gần đây đã mở rộng những hạn chế về đầu tư và mậu dịch đối với trung quốc đại lục, cho phép các sản phẩm nhập khẩu từ trung quốc đại lục lên đến 4.502 hạng mục, và mở rộng các hạng mục sản phẩm được phép sang trung quốc đầu tư đã tăng lên 4.895 hạng mục. tháng 3/1996, bộ kinh tế đài loan đã công bố sách trắng về kinh tế mậu dịch hai bờ. đối với vấn đề thương nhân đài loan đầu tư vào trung quốc đại lục, sách trắng đã tiếp tục nới lỏng những hạn chế về đầu tư hơn trước.

năm 1997, chính quyền đài loan lại theo đuổi chính sách “giới cấp dụng nhẫn” (không nóng vội hãy nhẫn nại), vào ngày 15/7 thực hiện chế định lại “biện pháp thẩm tra doanh nghiệp đầu tư vào trung quốc đại lục”, nghiêm cấm thương nhân đài loan đầu tư vào trung quốc đại lục các hạng mục như xây dựng cơ sở hạ tầng, bất động sản và ngành bảo hiểm, v.v., hạn chế kim ngạch các hạng mục đầu tư đơn lẻ không được vượt quá 50 triệu usd, đối với những doanh nghiệp đã niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán đài loan đến trung quốc đại lục đầu tư thì thi hành “chế độ tỉ lệ nghịch kim ngạch đầu tư”, tức là những doanh nghiệp nào có tài sản tịnh càng lớn, sang trung quốc đầu tư tỉ lệ kim ngạch tích lũy càng thấp. đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp đài loan khi sang trung quốc đầu tư thì phải đăng ký với chính quyền đài loan nếu không khi bị kiểm tra sẽ bị phạt từ 1 đến 5 triệu đài tệ. hơn nữa, chính quyền đài loan công khai cấm các doanh nghiệp lớn của đài loan như taisu, tongyi, v.v. có những dự án đầu tư lớn ở trung quốc đại lục.

 

doc29 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 1662 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nghiên cứu đặc điểm đầu tư của Đài Loan vào Trung Quốc đại lục, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docNghiên cứu đặc điểm đầu tư trực tiếp của Đài Loan vào Trung Quốc.doc
Tài liệu liên quan