Đề tài Phân tích tác động của môi trường kinh doanh tới hoạt động sản xuất của ngành may mặc Việt Nam

Công nghệ có ảnh hưởng to lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp may mặc. Do vậy để phát triển ngành này thì vấn đề đặt ra là các doanh nghiệp phải không ngừng đầu tư những dây chuyền thiết bị công nghệ hiện đại. Bên cạnh đó phải tổ chức các lớp đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn để nâng cao tay nghề cũng như trình độ kĩ thuật để vận hành được tốt máy móc thiết bị hiện đại đó. Sự phát triển của khoa học công nghệ và kĩ thuật đặt ra cho ngành may mặc Việt Nam trước những áp lực và thách thức to lớn. Trong điều kiện hội nhập hiện nay các doanh nghiệp của nước ta cần phải mở rộng giao lưu , làm ăn với các doanh nghiệp nước ngoài để tranh thủ vốn đầu tư, công nghệ ,cũng như kinh nghiệm sản xuất tiên tiến của các doanh nghiệp bạn nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất của doanh ngiệp mình.

doc36 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 7874 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích tác động của môi trường kinh doanh tới hoạt động sản xuất của ngành may mặc Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tin kh«ng ph¶i mét lÇn lµ xong mµ lµ qu¸ tr×nh th­êng xuyªn cña doanh nghiÖp. Doanh nghiÖp ph¶i kh«ng ngõng hoµn thiÖn hÖ thèng th«ng tin nh»m khai th¸c mét c¸ch tèi ®a vµ h÷u hiÖu. §ã lµ tµi s¶n v« gi¸ cña doanh nghiÖp. 1.5.2 Lùa chän ph­¬ng thøc th©m nhËp vµ më réng thÞ tr­êng. §èi víi c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt kinh doanh nãi chung vµ doanh nghiÖp s¶n xuÊt hµng may mÆc nãi riªng thÞ tr­êng chÝnh lµ ®Çu ra cña doanh nghiÖp. B¸n ®­îc hµng ®ång nghÜa víi s¶n phÈm cña doanh nghiÖp ®­îc thÞ tr­êng chÊp nhËn. Khi ®ã doanh nghiÖp sÏ thu håi ®­îc vèn vµ cã l·i. Do vËy ®Ó tån t¹i vµ ph¸t triÓn doanh nghiÖp cÇn ph¶I biÕt c¸c ph­¬ng thøc th©m nhËp thÞ tr­êng. ViÖc lùa chän c¸c ph­¬ng thøc th©m nhËp thÞ tr­êng ®óng ®¾n cã ý nghÜa hÕt søc to lín gióp doanh nghiÖp gi¶m ®­îc chi phÝ kinh doanh, chiÕm lÜnh ®­îc thÞ tr­êng,v­ît qua rµo c¶n cña ®èi thñ c¹nh tranh, phong tôc tËp qu¸n cña kh¸ch hµng… §èi víi c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt may mÆc cã thÓ lùa chän c¸c ph­¬ng thøc th©m nhËp thÞ tr­êng nh­: Më c¸c ®¹i lý, cöa hµng giíi thiÖu s¶n phÈm, ký c¸c hîp ®ång gia c«ng xuÊt khÈu sang thÞ tr­êng n­íc ngoµi mét c¸ch trùc tiÕp hoÆc qua trung gian… Thø hai doanh nghiÖp ph¶I n¾m râ c¸c lo¹i chi phÝ h×nh thµnh nªn gi¸ b¸n cña mçi laäi s¶n phÈm. Trªn c¬ së ®ã ®Ó t×m kiÕm nguån ®Çu vµo víi chi phÝ thÊp nhÊt nh»m h¹ gi¸ thµnh s¶n phÈm, n©ng cao kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña s¶n phÈm, ®ång thêi t×m kiÕm thÞ tr­êng ®Çu ra lín, æn ®Þnh vµ cã tiÒm n¨ng. Thø ba lµ trong c¹nh tranh doanh nghiÖp cÇn ph¶i n¾m ch¾c c¸c ®èi thñ c¹nh tranh cña m×nh vÒ quy m«, sè l­îng, kh¶ n¨ng c¹nh tranh, ph­¬ng thøc c¹nh tranh… ®Ó cã c¸c biÖn ph¸p ®èi phã phï hîp. 1.5.3 Lùa chän c¬ héi kinh doanh Khi doanh nghiÖp cã ®ñ th«ng tin m×nh cÇn, lùa chän ®­îc ph­¬ng thøc th©m nhËp thÞ tr­êng ®óng ®¾n th× doanh nghiÖp cÇn ph¶i tiÕn hµnh lùa chän kinh doanh. C¸c nhµ qu¶n trÞ doanh nghiÖp c¨n cø vµo th«ng tin hä thu thËp ®­îc ®Ó x¸c ®Þnh c¬ héi hay nguy c¬ ®èi víi doanh nghiÖp ®Ó lùa chän c¬ héi kinh doanh tèt nhÊt. C¬ héi kh«ng ph¶i tån t¹i m·i m·i mµ nã qua ®i rÊt nhanh. §iÒu quan träng lµ doanh nghiÖp ph¶i biÕt n¾m b¾t c¬ héi ®Ó ®Èy m¹nh vµ ph¸t triÓn ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp m×nh. VÝ dô viÖc ViÖt Nam gia nhËp WTO sÏ t¹o ra thÞ tr­êng tiªu thô réng lín cho c¸c s¶n phÈm may mÆc cña chóng ta. ViÖc gia nhËp nµy sÏ lµ c¬ héi cho c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt hµng may mÆc nÕu hä nhËn thøc ®­îc ®iÒu ®ã vµ cã c¸c biÖn ph¸p khai th¸c th«ng qua viÖc ®æi míi mÉu m·, n©ng cao chÊt l­îng ®Ó thÝch nghi, më réng thÞ phÇn cña doanh nghiÖp. Tuy nhiªn ®ã còng cã thÓ lµ nguy c¬ ®èi víi nh÷ng doanh nghiÖp kh«ng chÞu ®æi míi s¶n xuÊt, mÆt hµng… nªn kh«ng cã kh¶ n¨ng c¹nh tranh. §Ó ph©n tÝch ®­îc m«i tr­êng kinh doanh vµ lùa chän ®­îc c¬ héi kinh doanh, c¸c nhµ qu¶n trÞ doanh nghiÖp dïng mét sè kiÓu ma trËn nh­: ma trËn ®¸nh gi¸ c¸c yÕu tè ngo¹i vi, ma trËn ®¸nh gi¸ c¸c yÕu tè néi vi, ma trËn c¬ héi-nguy c¬, ma trËn ph©n tÝch mÆt m¹nh, yÕu, c¬ héi vµ nguy c¬… 1.4.5 X©y dùng chiÕn l­îc kinh doanh ChiÕn l­îc kinh doanh cña doanh nghiÖp chÝnh lµ môc ®Ých vµ h­íng ®i cña doanh nghiÖp. ViÖc x©y dùng ®­îc mét chiÕn l­îc kinh doanh ®óng ®¾n quyÕt ®Þnh sù tån t¹i vµ ph¸t triÓn cña doanh nghiÖp. ChiÕn l­îc kinh doanh gióp doanh nghiÖp nhanh chãng thÝch nghi víi nh÷ng thay ®æi cña ®iÒu kiÖn m«I tr­êng. ViÖc x©y dùng chiÕn l­îc kinh doanh lµ mét tiÕn tr×nh gåm ba giai ®o¹n: ho¹ch ®Þnh chiÕn l­îc, thùc hiÖn vµ kiÓm so¸t chiÕn l­îc. Trªn c¬ së chiÕn l­îc, c¸c nhµ qu¶n trÞ, nhµ l·nh ®¹o doanh nghiÖp lËp kÕ ho¹ch kinh doanh cho tõng th¸ng, tõng quý, tõng thêi k×. VÝ dô c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt hµng may mÆc lËp kÕ ho¹ch s¶n xuÊt quÇn ¸o may s½n cho mïa hÌ. Do ®Æc ®iÓm cña mïa hÌ thêi tiÕt, khÝ hËu kh¸c c¸c mïa kh¸c nªn s¶n xuÊt quÇn ¸o ph¶I phï hîp víi khÝ hËu mïa hÌ. Nã ph¶I ®¶m b¶o sao cho ng­êi mÆc c¶m thÊy tho¸ng m¸t, dÔ chÞu. Cã nh­ vËy s¶n phÈm cña doanh nghiÖp míi b¸n ®­îc vµ doanh nghiÖp míi tån t¹i vµ ph¸t triÓn. 1.5.5 Hoµn thiÖn c¸c ho¹t ®éng nghiÖp vô kinh doanh BÊt k× doanh nghiÖp nào muèn chiÕn l­îc vµ kÕ ho¹ch kinh doanh cña doanh nghiÖp trë thµnh hiÖn thùc ph¶I th«ng qua ho¹t ®éng kinh doanh hµng ngµy cña doanh nghiÖp. §èi víi doanh nghiÖp s¶n xuÊt hµng may mÆc còng vËy, ®Ó thùc hiÖn chiÕn l­îc kinh doanh cña m×nh, doanh nghiÖp ph¶i tiÕn hµnh c¸c c«ng viÖc cô thÓ nh­ sau: mua v¶I tõ nhµ cung cÊp nµo, sè l­îng bao nhiªu lo¹i v¶i g×, s¶n xuÊt l­îng quÇn ¸o bao nhiªu cho vô tíi, dù tr÷ lµ bao nhiªu, tæ chøc b¸n hµng nh­ thÕ nµo, ph­¬ng thøc thanh to¸n ra sao… §Ó thùc hiÖn ®­îc c¸c ho¹t ®éng nghiÖp vô trªn ®ßi hái doanh nghiÖp ph¶i cã mét ®éi ngò nh©n viªn cã tÝnh chuyªn m«n cã tÝnh chuyªn nghiÖp cao trong tõng ho¹t ®éng nghiÖp vô. VÝ dô nh­ ph¶i cã ®éi ngò thî may giái, nhanh nhËy tr­íc biÕn ®éng cña t×nh h×nh kinh doanh, chØ ®¹o tèt cã hiÖu qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp m×nh, n¾m b¾t c¬ héi thÞ tr­êng, ®­a vÒ cho doanh nghiÖp m×nh nh÷ng hîp ®ång lµm ¨n lín. 1.5.6 Gãp phÇn hoµn thiÖn m«I tr­êng kinh doanh M«i tr­êng kinh doanh t¸c ®éng ®Õn ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp, c¸c ngµnh kinh tÕ. Tuy nhiªn ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp kh«ng ph¶i lÖ thuéc mét chiÒu vµo m«i tr­êng kinh doanh mµ nã cã sù t¸c ®éng qua l¹i. Ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña mçi doanh nghiÖp ®Òu cã nh÷ng ¶nh h­ëng ë mét møc ®é nµo ®ã ®Õn c¸c yÕu tè cña m«I tr­êng kinh doanh. Ch¼ng h¹n viÖc dïng thuèc nhuém ®Ó nhuém v¶ cã thÓ g©y « nhiÔm m«i tr­êng, c¸c v¶i phÕ liÖu tõ qu¸ tr×nh c¾t may cã thÓ lµ r¸c th¶i ¶nh h­ëng ®Õn c¶nh quan m«i tr­êng… nÕu doanh nghiÖp kh«ng cã biÖn ph¸p xö lý ®óng ®¾n. Trong ®iÒu kiÖn kinh doanh míi “Chi phÝ m«i tr­êng” ®ang lµ vÊn ®Ò ®¸ng ®Ó c¸c doanh nghiÖp ph¶i quan t©m. Do vËy c¸c doanh nghiÖp cÇn ph¶i x©y dùng c¬ s¬ vËt chÊt kü thuËt phï hîp víi yªu cÇu vÖ sinh cña m«i tr­êng, theo h­íng v¨n minh, hiÖn ®¹i ®Ó t¹o ra m«i tr­êng kinh doanh thuËn lîi gãp phÇn n©ng cao chÊt l­îng cuéc sèng cña mçi con ng­êi, n©ng cao kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña mçi doanh nghiÖp. II. THỰC TRẠNG MTKD ẢNH HƯỞNG TỚI SẢN XUẤT NGÀNH MAY MẶC Ở NƯỚC VÀ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN 2.1.Sản xuất hàng may mặc ở Việt Nam. Dệt may là một trong những ngành có tốc độ phát triển nhanh nhất ở Việt Nam trong những năm qua cả về số doanh nghiệp, số lao động thu hút vào ngành cũng như kim ngạch xuất khẩu. Theo báo cáo gần đây nhất của bộ thương mại, Việt Nam có khoảng 1050 doanh nghiệp dệt may, nhiều gấp 5-6 lần 10 năm trước đây.Đây là ngành thu hút 1 lượng lao động lớn khoảng hơn 2 triệu lao động, kim ngạch xuất khẩu trung bình 23,8%/năm trong giai đoạn 1991-2000. Kim ngạch xuát khẩu của dệt may tăng lên đáng kể: Năm 2001 là2 tỷ USD, 2002 là 2,7 tỷ USD , năm 2003 là 3,6 tỷ USD và năm 2006 là gần 6 tỷ USD tăng 22% so với cùng kì và góp 15% vào tổng kim ngạch xút khẩu của cả nước . May mặc là sản phẩm đa dạng , nhiều chủng loại và nhu cầu liên tục tăng lên cùng với xu hướng tăng trưởng của nền kinh tế. Trong 10 năm trở lại đây ngành may của nước ta đã chứng tỏ là một ngành công ngiệp mũi nhọn của nền kinh tế đóng góp nhiều vào GDP của cả nước.Trước đây sản xuất hàng may gia công là chính , công nghệ lạc hậu, mẫu mã đơn giả ,kiểu dáng chưa phong phú. Nhưng khoảng từ năm 2002 trở lại đây ngành may mặc của ta đã có những bước tiến vượt bậc. Các công ty may mặc đã bắt đầu đưa công nghệ mới vào trong sản xuất, đa dạng hóa chủng loại, mẫu mã sản phẩm sản xuất . Vì vậy sản phẩm của các công ty may của nước ta không những chiếm lĩnh được thị trường trong nước mà còn vươn ra thị trường thế giới. Tuy nhiên thực trạng hiện nay các doanh nghiệp may của ta phần lớn xuất khẩu ra thị trường nước ngoài mà bỏ ngỏ thị trường trong nước . Trong khi đó thị trương trong nước lại là một thị trường to lớn. Nhu cầu may mặc của thị trường nội địa là 389000 tấn sản phẩm/ năm. Nếu biết khai thác thì đây sẽ là một thị trường tiêu thụ đầy tiềm năng. Mặt khác các doanh nghiệp của ta chưa chú ý đến vấn đề xây dựng thương hiệu. Do vậy khả năng cạnh tranh khi hội nhập nền kinh tế thế giới là rất kém. Do đó để hội nhập vào nền kinh tế thế giới thì các doanh nghiệp của ta cần phải xây dựng chiến lược và hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp mình trong đó phân tích MTKD là một việc làm hết sức cần thiết. 2.2.Sự ảnh hưởng của MTKD đến sản xuất của ngành may mặc ở nước ta và biện pháp phát triển. 2.2.1.Môi trường vĩ mô . Môi trường vĩ mô là môi trường của toàn ngành kinh tế quốc dân ,có ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc nói riêng và toàn ngành dệt may nước ta nói chung. Đây là môi trường đa yếu tố. Mỗi yếu tố có thể ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc mặc cách độc lập hoặc trong mối liên hệ với các yếu tố khác. Để phân tích được sự ảnh hưởng của môi trường vĩ mô tới hoạt động của ngành sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc ta lần lượt xem xét các yếu tố sau: a)Yếu tố kinh tế. Yếu tố kinh tế có ảnh hưởng vô cùng to lớn đến kết quả và hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuât hàng may mặc. Các yếu tố kinh tế bao gồm một phạm vi rất rộng, ảnh hưởng tới sức mua và cơ cấu chi tiêu của người tiêu dùng. Các yếu tố kinh tế là: tốc độ tăng trưởng GDP, lãi suất đầu tư,tỷ lệ lạm phát, chính sách tài chính, tín dụng , tiền lương, thu nhập bình quân đầu người…Đối với các doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc tốc độ tăng trưởng kinh tế, tỷ lệ đầu tư, thu nhập của dân cư ó ảnh hưởng rất quan trọng.Trước đây sức mua của người dân trong nước với hàng may mặc không cao do nước ta tuy có thị trường rộng lớn nhưng nhưng súc mua lại hạn chế do hơn 80% dân số ở nông thôn có thu nhập thấp. Thu nhập bình quân đầu người vào khoảng 500-600 USD/năm. Thu nhập thấp buộc người dân phải đắn đo trước khi ra quyết định mua quần áo. Tuy nhiên phân hóa thu nhập lại không đồng đều. Việc phân hóa thu nhập sẽ chỉ ra cho các nhà sản xuất các đoạn thị trường khác nhau để sảc xuất ra sản phẩm cho phù hợp. Những người có thu nhập thấp họ chỉ cốt sao mặc ấm, mặc bền, giá cả phải chăng. Vì vậy, nó đòi hỏi các nhà sản xuất không ngừng áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật để nâng cao năng suất, giảm giá thành sản phẩm. Còn đối với một bộ phận dân cư có thu nhập cao thì giá cả không phải vấn đề họ quan tâm. Đối với họ chất lượng , mẫu mã, kiểu dáng quần áo là đòi hỏi hàng đầu, quần áo mặc lên người phải đẹp, mốt, phải thể hiện được phong cách, sự quí phái của họ. Nó đòi hỏi các doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc phải đầu tư vào thiết kế để tạo ra các kiểu dáng, mẫu mã đẹp. Đặc biệt phải tạo dựng được thương hiệu cho doanh nghiệp mình đồng thời không ngừng củng cố và phát triển để thương hiệu đó nổi tiếng nhằm thu hút khách hàng. Thật vậy, trong xu hướng hiện nay, nhiều người khi mua họ chỉ quan tâm đến thương hiệu quần áo đó là gì. Do vậy, song song với việc xây dựng thương hiệu các doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc cần có biện pháp để chống hàng giả, hàng nhái để bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp mình. Trong những năm gần đây, kinh tế nước ta luôn giữ mức tăng trưởng cao (năm 2006 khoảng 8.2%), đời sống người dân đã được cải thiện đáng kể. Do đó đòi hỏi ăn mặc đẹp đó là lý do tất yếu. Các sản phẩm may mặc cần phải đa dạng hóa chủng loại để phục vụ đầy đủ các nhu cầu khác nhau trong xã hội. Khi đó, tăng nhu cầu về mặt hàng cao cấp, sản phẩm có chất lượng, mẫu mã kiểu dáng mới, bắt mắt… khi đó hàng may mặc không chỉ đơn thuần là đáp ứng nhu cầu là hàng may mặc mà còn là may hàng thời trang. Lãi suất cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến đầu tư vào sản xuất ngành may mặc của Việt Nam. Trong những năm qua, tỷ lệ lãi suất của chủng ta khá ổn định vì vậy mà đã thu hút được các nhà đầu tư vào ngành này. Tuy vốn đầu tư vào ngành này không cần nhiều như các ngành khác nhưng nếu có tỷ lệ lãi suất hợp lý sẽ kích thích các nhà đầu tư đầu tư vào vốn, công nghệ, thiết kế… làm cho cung hàng hóa về may mặc ngày càng phong phú, đa dạng mẫu mã, chất lượng, giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh. Vì vậy, đòi hỏi các doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc cần phải xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực cũng như chuẩn bị tốt các yếu tố khác nhằm thu hút sự đầu tư từ bên ngoài. b.Yếu tố chính trị, pháp lý Trong kinh doanh hàng may mặc, môi trường chính trị, pháp lý có ảnh hưởng mạnh đến các quyết định của doanh nghiệp. Ở nước ta, nền kinh tế là nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của nhà nước do vậy, vai trò của nhà nước đối với hoạt đọng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp là rất lớn. Ở Việt Nam,trong những năm qua, dệt may được xác định là ngành công nghiệp mũi nhọn nên được Đảng và nhà nước quan tâm. Do vậy, đã có rất nhiều chế độ, chính sách , văn bản pháp luật, qui định...hỗ trợ và tạo điều kiện để phát triển ngành công nghiệp may mặc. Luật đầu tư nước ngoài ra đời tạo điều kiện cho ngành thu hút được vốn đầu tư nước ngoài. Quyết định 908/QĐ-TTg ngày 26/7/2001 đã tháo gỡ cụ thể cho ngành như: cho phép chuyển nhượng 20 trong số 29 mã dệt may vào thị trường EU từ cấp hạn ngạch sang cấp giấy phép tự động ,giảm 50% phí đấu thầu hạn ngạch hạ phí hạn ngạch để tăng khả năng cạnh tranh, ưu đãi về thuế theo quy định hiện hành trong lĩnh vực gia công hay sản xuất hàng xuất khẩu, miễn thuế trong vòng một năm toàn bộ lệ phí hải quan và lệ phí hạn ngạch xuất khẩu…Trước đó thủ tướng chính phủ đã phê duyệt quyết định 55/2002/QĐ về chiến lược phát triển và một số cơ chế chính sách hỗ hợp cho ngành dệt may Việt Nam đến năm 2010.Theo đó ngành dệt may sẽ được tạo điều kiện phát triển để trở thành một trong những ngành công nghiệp trọng điểm mũi nhọn về xuất khẩu, thỏa mãn ngày càng cao nhu cầu trong nước, tạo công ăn việc làm cho xã hội, nâng cao khả năng canh tranh hội nhập vững chắc vào nền kinh tế khu vực và thế giới. Mặt khác, Việt Nam được đánh giá là nước có nền chính trị , an ninh ổn định. Đó là cơ hội và điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài tiến hành đầu tư vào Việt Nam.Trên thực tế, so với nhiều ngành khác vốn đầu tư để đổi mới thiét bị máy móc trong ngành may mặc tăng khá nhanh. Hiện nay tổng vốn đầu tư của Vinatex khoảng 4000 tỷ đồng . Tuy nhiên so vớ yêu cầu còn thấp. Trong 10 năm tới theo tính toán của các nhà kinh tế thì đầu tư cho ngành dệt may Việt Nam phải ở mức2-4 tỷ USD mới đạt mục tiêu tăng tốc do chính phủ đạt ra. Hiện nay trong đầu tư của ngành, tình trạng đầu tư khong hợp lý, thiếu đồng bộ còn khá phổ biến. Hầu hết các doanh nghiệp chỉ muốn đầu tư vào máy móc để sản xuất ra những mặt hàng quen thuộc, tiêu thụ nhanh. Điều đó dẫn tới các sản phẩm may mặc của chúng ta rất đơn điệu. Nhiều doanh nghiệp chỉ đầu tư thiết bị máy móc hiện đại đắt tiền mà chưa chú ý đến đào tạo cán bộ quản lý và sử dụng dẫn đến tình trạng lãng phí. Vì vậy để thu hút nguồn vốn đàu tư nước ngoài vào ngành đòi hỏi nhà nước ta phải tạo dựng một nền chính trị ổn định, hành lang pháp luật thông thoáng, rõ ràng minh bạch. Đồng thời các doanh nghiệp trong ngành cần phải có sự đầu tư hợp lý , đồng bộ để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước nhoài thuận lợi trong đầu tư nhằm phát triển kinh doanh. Với phương châm coi ngành sản xuất may mặc là ngành công nghiệp mũi nhọn, nhà nước và chính phủ ta phải có các chính sách nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc phát triển: Chính phủ cần phải quy hoạch vùng trồng bông , ban hành một số chính sách hỗ trợ ngành trồng bông như hỗ trơ vốn dự trữ hạt giống , vốn đầu tư,nghiên cứu khoa học và công nghệ…Mặt khác nhà nước có thể giảm thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị cho các doanh nghiệp trong ngành cũng như tăng cường hơn nữa công tác quản lý thị trường, xử lý nghiêm minh các trường hợp làm hàng giả hàng nhái nhằm bảo vệ người tiêu dùng cũng như uy tín của các doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc. c)Yếu tố văn hóa- xã hội –dân cư. Mặc là một nhu cầu không thể thiếu của mỗi con ngừơi, do vậy may mặc gắn liền với cuộc sống của mỗi chúng ta. Vì vậy sản phẩm may mặc chịu ảnh hưởng rất lớn của yếu tố văn hóa-xã hội –dân cư. Trước hết là yếu tố văn hóa.Văn hóa được hiểu là một hệ thống giá trị, quan niệm niềm tin, truyền thống và các chuẩn mực hành vi đơn nhất với một nhóm người cụ thể nào đó được chia sẻ một cách tập thể. Việt nam là một nước có nhièu dân tộc (54 dân tộc) mà mỗi dân tộc lại có một nền văn hóa đặc trưng. Nền văn hóa của mỗi vùng có ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như thói quen sử dụng hành may mặc. Với các dân tộc thiểu số thì nhu cầu này rất thấp, họ chủ yêu tự cung tự cấp, sử dụng hàng may sẵn rất ít. Ngược lại ở vùng dân cư đồng bằng nhu cầu lại khá cao.Vì vậy các doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc cần phải xác định thị trường tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp mình đó là ở đồng bằng, nơi dân cư tạp trung đông đúc , khả năng tiêu thụ cao. Để hạ giá thành sản phẩm , thỏa mãn tốt hơn nhu cầu may mặc của dân cư thì các doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc cần đặt các cơ sở sản xuất gần khu dân cư dể giảm chi phí vận chuyển. Hơn nữa văn hoá nước ta còn đa dạng theo vùng, miền. Nhìn chung thị trường nội địa tương đối dễ tính , chỉ có dân cư ở thành phố, thị xã mới có sự lựa chọn kĩ càng về kiểu dáng , mẫu mã , chất liệu màu sắc ,thời trang . Đa số ở thành thị người tiêu dùng có xu hướng tiêu dùng hàng may mặc cao cấp nhập khẩu từ Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật bản và một số hàng nội địa của các thương hiệu nổi tiếng như Việt Tiến ,Thành Công, May 10…Còn phần lớn ở nông thôn vẫn theo xu hướng’’Ăn chắc mặc bền’’. Do vậy may sẵn là hình thức chủ yếu vì nhanh gọn , tiện lợi, đơn giản, giá rẻ ,phong phú, đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Sự khác nhau về văn hóa sẽ dẫn tới sự khác nhau trong phong cách tiêu dùng. Vì vậy đòi hỏi các doanh nghiệp may mặc trước khi đưa ra sản phảm cần phải nghiên cứu thị trường, văn hóa của các dân tộc các vùng ,miền phân đoạn thị trường...để sản xuất sản phẩm phù hợp với văn hóa từng nơi. Văn hóa là vấn đề khó nhận ra và hiểu thấu đáo nhưng là tác động thường xuyên tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Môi trường văn hóa đôi khi trở thành hàng rào ngăn cản sự xâm nhập của sản phẩm vào thị trường mới . Đối với các doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc ,sản phẩm của họ sản xuất ra chủ yếu là xuất khẩu sang thị trường nước ngoài như EU ,MỸ, Nhật Bản…Văn hóa của các nước này có ảnh hưởng rất lớn đến việc tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Để sản phẩm có thể tiêu thụ ở các thị trường này thì đòi hỏi trước khi triển khai sản phẩm các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu kĩ tâm lý, thói quen tiêu dùng, ăn mặc, phong tục tập quán của dân cư nước đó. Chẳng hạn đối với các nước hồi giáo ăn mặc khá kín đáo. Nếu chúng ta xuất khẩu vào thị trường này những sản phẩm không kín đáo thì sản phẩm sẽ bị tẩy chay, không bán được . Hai là yếu tố dân cư. Việt Nam là nước đông dân với hơn 80 triệu người. Điều này tạo ra cho các doanh nghiệp may mặc một thị trường tiêu thụ rộng lớn .Với mỗi giới tính ,độ tuổi, sở thích , lối sống, phong tục tập quán, thu nhập khác nhau sẽ hình thành nên xu hướng tiêu dùng sản phẩm may mặc khác. Nó đòi hỏi sự khác biệt về kiểu dáng mẫu mã, chất lượng, màu sắc khác nhau trong sản phẩm may mặc .Với khoảng 85 triệu người và thu nhập trên 600 USD/năm thị trường nội địa đã tạo ra một nhu cầu rất lớn cho ngành sản xuất hàng may mặc. Mặt khác với quy mô dân số lớn và cơ cấu dân số trẻ, nó cung cấp một nguồn lao động dồi dào với giá nhân công rẻ. Điều này tạo diều kiện cho các doanh nghiệp may mặc có thể giảm giá thành sản phẩm để tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường. Xã hội ngày càng phát triển cùng với nó xu hướng mặc của người dân cũng thay đổi theo. Đó là cơ hội cho các doanh nghiệp may mặc gia tăng sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng . Trên thực tế để phát triển sản phẩm đòi hỏi các doanh nghiệp cần phẩi tìm hiểu kĩ nền văn hóa mà doanh nghiệp sẽ tung sản phẩm của mình tại đó , khai thác triệt để thị trường nội địa, nắm bắt nhanh chóng sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng để đưa ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường. d)Yếu tố tự nhiên. Các yếu tố tự nhiên có thể là điều kiện thuận lợi hoặc khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc . Ở Việt Nam khí hậu rất đa dạng theo từng vùng , điều này đã quyết định đến sản phẩm may mặc trên thị trường. Ở những vùng có điều kiện khí hậu khác nhau ứng với từng mùa vụ khác nhau đòi hỏi phải cung cấp những sản phẩm khác nhau cho phù hợp. Chẳng hạn đối với mùa hè do thời tiêt nóng bức các doanh nghiệp phải sản xuất những sản phẩm thoáng, mát. Ngược lại mùa đông sản phẩm may mặc phải ấm áp .Với 4 mùa trong năm , đây là điều kiện để các doanh nghiệp đa dạng hóa sản phẩm may mặc,tạo ra nhiều sản phẩm đáp ứng mọi nhu cầu của mọi tầng lớp dân cư. Ngoài ra tài nguyên thiên nhiên nước ta khá phong phú và đa dạng. Khí hậu đất đai của nước ta rất thích hợp để trồng các loại cây như bông , đay…là một trong những loại nguyên liệu cho ngành may mặc.Do đó ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nguyên liệu đầu vào của doanh nghiệp.Bên cạnh đó còn có những nguồn nguyên liệu hóa học tạo thành sợi tổng hợp , sợi nhân tạo phục vụ và thay thế sợi tự nhiên khi không đáp ứng kịp thời nhu cầu. Môi trường tự nhiên của nước ta rất thuận lợi đẻ phát triển ngành may mặc.Tuy nhiên nó chỉ trở thành cơ hội khi các doanh nghiệp biết khai thác một cách hợp lý. Muốn vậy các doanh nghiệpcần phải lên kế hoạch sản xuất kinh doanh cho từng mặt hàng cụ thể, cho từng mùa vụ trong năm. Đồng thời phải tận dụng nguồn nguyên liệu phong phú, sẵn có trong nước để sản xuất sản phẩm nhằm giảm giá thành sản phẩm. e)Yếu tố công nghệ. Đây là yếu tố mang đầy kịch tính, thường xuyên thay đổi và có ảnh hưởng quan trọng, trực tiếp tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp may mặc.Trong thời đại hiện nay, khi mà khoa học công nghệ phát triển như vũ bão, mỗi công nghệ mới phát sinh sẽ làm thay đổi cách thức sản xuất sản phẩm, tạo ra các sản phẩm có chất lượng tốt giá thành hạ. Nước ta xuất phát điểm là một nước nông nghiệp, trình độ khoa học công nghệ, kĩ thuật lạc hậu so với thế giới. Chính vì vậy mà các sản phẩm của nền kinh tế trong đó có may mặc của nước ta rất khó khăn trong việc cạnh tranh với các sản phẩm của các nươc tiên tiến trên thế giới. Ngày nay công nghệ được coi như vũ khí cạnh tranh. Sự thay đổi về công nghệ có thể làm cho các sản phẩm hiện đang sản xuất trở thành lỗi thời trong khoảng thời gian ngắn. Sự phát triển của công nghệ lầm rút ngắn chu kì sống của sản phẩm. Vì vậy công nghệ ảnh hưởng rất lớn tới hoạt dộng sản xuất hàng may mặc của nước ta. Các doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc của nước ta trong những năm gần đây đã nhận rõ tầm quan trọng của công nghệ trong sản xuất. Các doanh nghiệp liên tục nhập khẩu máy móc, thiết bị hiện đại của nước ngoài để thay thế thiết bị lạc hậu trước đây. Từ chỗ sản xuất bằng máy khâu đạp bằng chân đã được thay thế bằng dây chuyền máy may tự động hiện đại hay trang bị máy ép thân 1 loại may có thể thay thế cho 10 lao động trong khâu là…Đến năm 1999 ngành đã đổi mới được 95% máy móc thiết bị, năm 2003 toàn ngành có khoảng 190000 máy may hiện đại. Nhờ có công nghệ hiện đại, các donah nghiệp của ta đã nầng cao được năng suất lao động chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản phẩm để cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường khu vực và thế giới. Công nghệ có ảnh hưởng to lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp may mặc. Do vậy để phát triển ngành này thì vấn đề đặt ra là các doanh nghiệp phải không ngừng đầu tư những dây chuyền thiết bị công nghệ hiện đại. Bên cạnh đó phải tổ chức các lớp đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn để nâng cao tay nghề cũng như trình độ kĩ thuật để vận hành được tốt máy móc thiết bị hiện đại đó. Sự phát triển của khoa học công nghệ và kĩ thuật đặt ra cho ngành may mặc Việt Nam trước những áp lực và thách thức to lớn. Trong điều kiện hội nhập hiện nay các doanh nghiệp của nước ta cần phải mở rộng giao lưu , làm ăn với các doanh nghiệp nước ngoài để tranh thủ vốn đầu tư, công nghệ ,cũng như kinh nghiệm sản xuất tiên tiến của các doanh nghiệp bạn nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất của doanh ngiệp mình. f) Yếu tố toàn cầu hóa. Ngày 11/1/2007 Việt Nam chính thức trở thành thành viên của tổ chức thương mại thế giới WTO. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với các doanh nghiệp của ta nói chung và đối với các doanh nghiệp sản xất hàng may mặc nói riêng.Với việc trở thành thành viên của tổ chức thương mại thế giới, Việt Nam sẽ được hưởng ưu đãi về thuế , một số quy định, hàng rào ngăn cản việc xuất khẩu sẽ bị xóa bỏ. Điều này tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho các sản phẩm của chúng ta hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới. May mặc là sản phẩm xuất khâu chủ yếu của nước ta. Do vậy khi hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sản phẩm này. Trên thực tế tham gia vào APTA, thực hiện tiến trình CEPT, Việt Nam sẽ có điều kiện xuát khẩu hàng may mặc vào thị trường với khoảng 400 triệu dân của khu vực ASEAN với sự đòi hỏi chất lượng sản phẩm không quá cao như thị trường châu ÂU , châu MỸ . Tuy nhiên nó cũng đạt ngành may mặc Việt Nam trươc thách thức đó là đó là ngành may mặc của chúng ta h

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc260.doc
Tài liệu liên quan