Đồ án Phân tích chiến lược kinh doanh Công ty cổ phần dệt may - đầu tư - thương mại Thành Công

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới, để trở thành một doanh nghiệp có sức cạnh tranh trên thị trường, công việc đầu tiên bao giờ cũng cần xây dựng cho mình một thương hiệu. Tuy nhiên, để xây dựng một thương hiệu mạnh thì điều này không dễ dàng. Một sản phẩm tốt không đơn thuần là chất lượng cao mà đòi hỏi sản phẩm đó phải đa dạng về mẫu mã, màu sắc, luôn cải tiến để gây ấn tượng tốt cho khách hàng, sản phẩm còn phải mang nét đặc trưng của riêng mình và đáp ứng tốt nhu cầu thị trường.

Công ty đã cho ra đời hệ thống các của hàng cửa hàng, đại lý đã đưa thời trang TCM đến với người tiêu dùng trong nước. Khai thác thế mạnh tối ưu của chất liệu 100% sợi cotton tự nhiên với những sáng tạo mới trong kiểu dáng. Với những thành công trong kinh doanh và uy tín về chất lượng sản phẩm, Thành Công đã giành được nhiều danh hiệu giải thưởng trong và ngoài nước.

 

doc63 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Ngày: 10/08/2013 | Lượt xem: 5897 | Lượt tải: 85download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đồ án Phân tích chiến lược kinh doanh Công ty cổ phần dệt may - đầu tư - thương mại Thành Công, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
điểm của quy trình này là giảm chi phí vận chuyển, tiết kiệm thời gian, cung cấp nguồn nguyên liệu có chất lượng cao từ khâu đầu tiên của quá trình sản xuất, cũng như kịp thời cho khâu sản xuất kế tiếp, đảm bảo giao hàng đúng tiến độ, chất lượng cao, tạo niềm tin cho khách hàng. Tuy nhiên, thực tế phải đánh giá, năng suất của công ty đã có cải thiện rõ nhưng chưa cao, chưa theo kịp năng suất của các nước trong khu vực do còn phụ thuộc vào trình độ năng lực của cán bộ các cấp và chất lượng nguyên phụ liệu. Mặt khác, vẫn còn nhiều thiết bị lạc hậu hoặc không đồng bộ trong hệ thống máy móc cần phải được thay thế, điều đó có thể làm hạn chế năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm… Hậu cần xuất Đối với việc phân phối trực tiếp: công ty đã xây dựng rất nhiều đại lý bán hàng tại các thành phố lớn như TP. HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng. Cùng với việc xây dựng các đại lý bán hàng công ty cũng đã đưa sản phẩm của mình vào hệ thống siêu thị lớn trên cả nước. Đối với việc phân phối cho các khách hàng lớn, công ty ký các hợp đồng lớn cho khách hàng tại các chợ và những công ty may mặc xuất khẩu. Với khách hàng nước ngoài công ty chào bán ký hợp đồng trực tiếp xuất khẩu cho khách hàng theo tiêu chuẩn và số lượng khách hàng yêu cầu, công ty cũng thường xuyên tham gia những lần đấu thầu trực tuyến cung cầp sản phẩm với các khách hàng nước ngoài. Marketing và bán hàng: Với chính sách đưa hệ thống công nghệ thông tin và áp dụng vào việc quản trị mạng tạo website để đưa hình ảnh của công ty, thông tin sản phẩm, giá cả đến với khách hàng. Từ đó công ty đã tạo ra một hình ảnh trong lòng khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho giới trẻ tiếp cận vì ngày nay internet gắn liền với cuộc sống. Công ty luôn tham gia tích cực vào các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước đặc biệt là hội chợ triển lãm Hàng Việt Nam chất lượng cao, hàng hóa công ty luôn được người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao trong vòng hơn 10 năm trở lại đây. Công ty cũng đặc biệt quan tâm những hoạt động quảng cáo thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như quản cáo trên TV, tạp chí, các tờ báo,… thường xuyên đưa ra những chương trình khuyến mãi tặng quà tài trợ cho các câu lạc bộ bóng chuyền, bóng đá bằng sản phẩm của mình, đặc biệt công ty còn thành lập một đội bóng chuyền mang tên công ty, thi đấu tại giải bóng chuyền thành phố, Công ty tài trợ cho chương trình siêu thị may mắn trên truyền hình và chương trình ca nhạc thời trang để quảng quá thương hiệu. Tuy nhiên, hoạt động marketing mở rộng thị trường và tìm kiếm khách hàng mới rất khó khăn và chưa được quan tâm thoả đáng. Phần lớn khách hàng của công ty là khách hàng truyền thống. Do đó, hoạt động sản xuất của công ty đều phụ thuộc vào các đơn đặt hàng của khách trong và ngoài nước. Hiện tại công ty chưa có bộ phận chuyên trách về marketing nên mọi hoạt động nghiên cứu thị trường và khách hàng đều tập trung vào Ban Giám Đốc và các cán bộ giao dịch trực tiếp với khách hàng của ban xuât khẩu và các ban kinh doanh nội địa. Với nhiệm vụ, chức năng và trong quyền hạn nhất định của mình nên họ không thể tập trung nghiên cứu thị trường một cách đúng mức và liên tục. Vì vậy, việc mở rộng thị trường trong và ngoài nước và cũng như việc tìm kiếm khách hàng mới rất khó khăn và chưa được quan tâm đúng mức. 3.2.2 Hoạt động hỗ trợ: Quản trị nguồn nhân lực Tình hình nhân sự của công ty Cổ phần Dệt may Thành công (Nguồn: Ban hành chính nhân sự công ty Cổ phần Dệt may Thành Công) Sau khi cổ phần hóa, Công ty đã giảm nhân sự và sắp xếp lại lao động cho hợp lý hơn để giảm chi phí quản lý, tăng thu nhập cho người lao động. Trong đó có khoảng 60% là công nhân có tay nghề cao, có đủ năng lực đáp ứng nhanh chóng các đơn hàng của khách. Công ty luôn tuyển dụng, đào tạo, đề bạt các cán bộ công nhân viên có năng lực vào các vị trí chủ chốt, lãnh đạo các phòng ban quan trọng của công ty với chính sách có lên có xuống, điều chuyển thay thế kịp thời các cán bộ không theo kịp với yêu cầu, bên cạnh đó công ty còn bổ sung cán bộ trẻ, có năng lực, có bản lãnh, luôn luôn sáng tạo và đổi mới trong công việc. Công ty thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng tay nghề và các khóa huấn luyện nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên, tổ chức các cuộc thi nâng cao tay nghề hàng năm “Bàn tay vàng”, tấm gương lao động giỏi” khuyến khích nỗ lực của nhân viên và phát hiện tay nghề tiềm ẩn của họ để phát triển. Tuy nhiên, nguồn nhân lực vẫn chưa đáp ứng được với yêu cầu ngày càng cao của thị trường, vừa thiếu về số lượng, vừa yếu về khả năng quản lý và điều hành. Trình độ quản lý của cán bộ các cấp ở mức thấp đặc biệt là đội ngũ quản lý cấp cơ sở, chưa chuyên nghiệp, thiếu chủ động, còn chờ ý kiến quyết định của lãnh đạo. Năng suất lao động chưa cao, lỗi chất lượng chưa khắc phục triệt để. Phát triển công nghệ Qua mỗi quy trình sản xuất, công ty Thành Công đều có nhưng công nghệ thích hợp và tối ưu nhằm phát triển tối đa năng suất của hệ thống sản xuất sản phẩm. + Công nghệ sợi: Công ty đã mạnh dạn nhập dây chuyền kéo sợi thích hợp từ Ý, Anh để kéo các loại sợi đặc biệt. + Công nghệ dệt: Bên cạnh những máy móc thiết bị cũ để dệt các mặt hàng truyền thống của mình, công ty đã nhập rất nhiều máy móc thiết bị phục vụ cho ngành từ các nước phát triển, để có thể dệt ra nhiều mặt hàng khác nhau được nhập khấu và mua trong nước theo yêu cầu khó tính của thị trường Mỹ, Eu, Nhật… + Công nghệ nhuộm: Máy nhuộm và các hóa chất nhuộm cũng được công ty nhập từ nước ngoài về để nhuộm các loại vải mềm mại, có khả năng chống thấm, chống dơ, loang ố, nhàu,… + Công nghệ may: Với bảy xí nghiệp may, công ty phải nhập một lượng máy may và đội ngũ công nhân may rất lớn để tạo ra những sản phẩm may chất lượng, hợp thời trang và có thể nhận những đơn đặt hàng rất lớn từ khách hàng trong nước và nước ngoài. Ngoài ra, công ty còn đầu tư một hệ thống công nghệ thông tin khá đồ sộ để phục vụ cho công tác quản lý điều hành sản xuất: - Cơ sở hạ tầng: Công ty đã xây dựng được đường truyền cáp quang tốc độ cao kết nối giữa các ban, ngành, xí nghiệp đến trung tâm dữ liệu, đáp ứng khối lượng giao dịch lớn được xử lý hàng ngày. - Các ứng dụng CNTT: Toàn bộ các hoạt động trao đổi hàng ngày qua văn bản đã được thay thế bằng thư điện tử. Mạng intranet được xây dựng để cung cấp thông tin nội bộ cho cán bộ công nhân viên toàn công ty. Hệ thống website cung cấp thông tin sản xuất kinh doanh cho khách hàng trong và ngoài nước. - Tự động hoá các hoạt động sản xuất kinh doanh qua hệ thống phần mềm từ khâu nhận đơn hàng cho đến giao hàng, thanh toán… Nâng cao thương hiệu Thương hiệu thời trang TCM của Dệt May Thành Công là thương hiệu đã được bình chọn và được đánh giá khá cao theo các tiêu chí của giải thưởng như: chất lượng hàng hóa, phong cách kinh doanh,… với hàng loạt nổ lực xây dựng thương hiệu trong thời gian qua công ty đã phát huy thế mạnh của dòng sản phẩm đan, nó đã được khẳng định trên thị trường xuất khẩu các quốc gia: Mỹ, Nhât, EU,… Từ đó đưa thương hiệu thời trang “TCM” với phương châm “năng động hơn, bản lĩnh hơn”, một lần nữa thành công tại thị trường trong nước và trở thành một trong những thương hiệu mạnh tại Việt Nam. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới, để trở thành một doanh nghiệp có sức cạnh tranh trên thị trường, công việc đầu tiên bao giờ cũng cần xây dựng cho mình một thương hiệu. Tuy nhiên, để xây dựng một thương hiệu mạnh thì điều này không dễ dàng. Một sản phẩm tốt không đơn thuần là chất lượng cao mà đòi hỏi sản phẩm đó phải đa dạng về mẫu mã, màu sắc, luôn cải tiến để gây ấn tượng tốt cho khách hàng, sản phẩm còn phải mang nét đặc trưng của riêng mình và đáp ứng tốt nhu cầu thị trường. Công ty đã cho ra đời hệ thống các của hàng cửa hàng, đại lý đã đưa thời trang TCM đến với người tiêu dùng trong nước. Khai thác thế mạnh tối ưu của chất liệu 100% sợi cotton tự nhiên với những sáng tạo mới trong kiểu dáng. Với những thành công trong kinh doanh và uy tín về chất lượng sản phẩm, Thành Công đã giành được nhiều danh hiệu giải thưởng trong và ngoài nước. Thành Công đang nỗ lực trở về trên thị trường nội địa và tiếp tục tạo dựng uy tín trên thị trường quốc tế. Hầu hết các sản phẩm của Thành Công xuất sang thị trường nước ngoài đều được khách hàng đánh giá là có chất lượng cao. Tuy nhiên các sản phẩm của Thành Công đều mang một thương hiệu khác, thương hiệu của nhà nhập khẩu. Đây chính là sự yếu kém và cũng là một thiệt thòi rất lớn cho công ty. 3.3 Xác định các năng lực cạnh tranh 1 – Quy trình sản xuất – công nghệ: Quy trình sản xuất khép kín từ khâu Kéo sợi à Dệt à Nhuộm à May. Kết hợp với công nghệ tiến bộ tương ứng với từng khâu sản xuất 2 – Nhân lực: Đội ngũ quản lý lãnh đạo nhiều kinh nghiệm trong sane xuất và xuất khấu hàng hóa sang các thị trường lớn như Mỹ, Nhật, EU… Hơn 60% công nhân có tay nghề kỹ thuật cao, được đào tạo chuyên môn, có khả năng đáp ứng được những đơn hàng lớn. 3 – Nguồn lực tài chính – đầu vào: Cơ cấu tài chính mạnh, tổng tài sản đạt hơn 1.070 tỷ đồng năm 2007, vốn cố định chiếm tỷ trọng tương đối cao. Nguồn cung cấp nguyên vật liệu tương đối ổn định, tỉ lệ nội địa hóa ở mức cao 4 – Thị trường rộng lớn: Công ty đang sở hữu sản phẩm thun chủ lực được nhiều người biết đến. Công ty hiện có một thị trường xuất khẩu rộng lớn được phân phối bởi các tập đoàn lớn như JC Penney, Sanmar ♣ Vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp  Mạnh  Trung bình  Yếu Ma trận các yêu tố bên trong (IFAS) STT Nhân tố bên trong Độ quan trọng Xếp loại Điểm quan trọng Giải thích 1 Quy trình sản xuất khép kín 0.11 4 0.44 Thông suốt, bảo đảm vận hành của công ty 2 Áp dụng công nghệ tiên tiến 0.08 3 0.24 Nhiều công nghệ tiên tiến 3 Đội ngũ quản lý 0.08 2 0.16 Điều hành công ty 4 Đội ngũ nhân viên – công nhân 0.09 3 0.27 Có tay nghề, được đào tạo 5 Cơ cấu tài chính 0.06 2 0.12 Chưa bao quát 6 Các yếu tố đầu vào 0.08 3 0.24 Khá ổn định và chất lượng 7 Xuất khẩu – mở rộng thị trường 0.1 3 0.3 Biết khai thác các thị trường lớn 8 Thương hiệu 0.08 2 0.16 Thương hiệu của nhà nhập khẩu. 9 Hệ thống Marketing – phân phối 0.08 2 0.16 Còn nhiều thiếu sót 10 Vị thế trên thị trường quốc tế 0.09 2 0.18 Vị thế tốt nhưng không ổn định 11 Đáp ứng nhu cầu của khách hàng 0.06 2 0.12 Chưa có hệ thống nghiên cứu nhu cầu khách hàng 12 Chất lượng sản phẩm 0.09 3 0.27 Nổi tiếng với sản phẩm chất lượng tốt. Tổng cộng 1 2.72 3.4 Thiết lập mô thức TOWS (Định hướng chiến lược): Nguy cơ (T – Threats) 1 - Nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu của ngành, thiếu lao động có trình độ chuyên môn. 2 - Nguồn nguyên liệu trong nước chưa đáp ứng đầy đủ được yêu cầu của ngành và yêu cầu đặc biệt của khách hàng. 3 - Sự cạnh tranh ở mặt hàng may mặc trên thị trường Mỹ rất khốc liệt trên cả các phân khúc thị trường, nhất là Trung Quốc, Ấn Độ với ưu thế về chủng loại hàng hoá giá rất rẻ,và càng khốc liệt hơn khi Việt Nam gia nhập WTO. 4 - Hệ thống luật pháp của Mỹ kiểm soát rất chặt chẽ hàng hoá nhập khẩu, cho phép phản ứng nhanh chóng nếu thấy ngành hàng của mình bị phương hại. Hiện chúng ta đang chịu cơ chế giám sát hàng dệt may xuất khẩu sang Mỹ giai đoạn hiện nay. 5 - Phải chịu sự kiểm soát của nước ngoài về bảo vệ môi trường của ngành dệt may, bảo hộ lao động. 6 - Thị hiếu tiêu dùng trên thị trường thay đổi rất nhanh đòi hỏi phải thích ứng kịp thời, đảm bảo tiến độ giao hàng cho các đơn hàng Cơ hội (O - Opportunities) 1 - Kinh tế nước ta tế duy trì mức tăng trưởng ổn định và nằm trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là khu vực phát triển năng động nhất thế giới. 2 - Nhà nước đang có chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư và phát triển Ngành Dệt May như: thuế xuất nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ vay ưu đãi đầu tư máy móc thiết bị,… 3 - Nguồn lao động dồi dào với giá nhân công tương đối rẻ. 4 - Nguồn cung cấp nguyên vật liệu tương đối ổn định. 5 - Việt Nam chính thức trở thành thành viện của WTO, không còn hạn chế bởi chế độ hạn ngạch hàng may mặc, công ty có thể phát triển mở rộng sản xuất và xuất khẩu rất nhiều thị trường như Mỹ, EU, Canada, Nhật,… 6 - Trung Quốc bị hạn chế xuất khẩu sang thị trường Mỹ đối với 28 loại sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh đến năm 2008. 7 - Thị trường may mặc Mỹ liên tục tăng trưởng trong giai đoạn 2001-2008 và tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Điểm mạnh (S - Strengths) 1- Công ty hiện có thị trường xuất khẩu lớn, kim ngạch đều tăng qua các năm. 2 - Tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong sản xuất và xuất khẩu hàng dệt may sang các thị trường lớn và khó tính như Mỹ, EU, Nhật,.. 3 - Công ty hiện có đội ngũ quản lý và lãnh đạo có năng lực, trình độ quản lý khá cao và nhiều kinh nghiệm trong ngành dệt may. 4 - Công nhân có tay nghề cao, được đào tạo chuyên môn có đủ năng lực. 5 - Công ty hiện có quy trình công nghệ sản xuất khép kín. Hệ thống máy móc thiết bị tương đối hiện đại và đầy đủ. Có khả năng đáp ứng được những đơn hàng lớn và kỹ thuật cao. 6 - Công ty đang có sản phẩm chủ lực chuyên với các loại vải thun rất đa dạng và phù hợp với giới trẻ, thời trang và thời tiết ngày càng nóng như hiện nay. 7 - Chất lượng sản phẩm và uy tín thương hiệu của công ty ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. 8 - Khả năng tài chính tương đối mạnh, có khả năng vốn huy động từ các cổ đông và vốn tự bổ sung thuận lợi cho việc mở rộng sản xuất, đầu tư máy móc thiết bị. 9 - Tỷ lệ nội địa hóa nguồn nguyên vật liệu ở mức cao. Điểm yếu (W - Weaknesses) 1 - Yếu kém trong khâu quản lý sản xuất: định mức tiêu hao nguyên vật liệu cao, công tác kế hoạch yếu kém thiếu chuyên môn, dây chuyền máy móc thiết bị được đầu tư khá lâu, chí phí nguyên liệu đầu vào cao, một số nguyên liệu không đáp ứng được yêu cầu của khách nên buộc phải nhập khẩu, đã làm ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm. 2 - Chưa có bộ phận Marketing riêng biệt để xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu, phân tích dự báo thị trường. Phần lớn các đơn hàng vẫn còn sản xuất và bán hàng theo phương thức gia công. 3 - Công tác phân tích đánh giá tiềm năng và thị hiếu người tiêu dùng rất yếu kém, hầu như không có. 4 - Chưa thiết lập được hệ thống phân phối đến các công ty bán lẻ và đại lý bán hàng trực tiếp tại nước ngoài chủ yếu bán cho các tập đoàn lớn Như JC Penney nên dễ bị ép giá. 5 - Thiếu vốn để đầu tư cho máy móc thiết bị mới, xây dựng cơ sở hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực theo kịp với nhu cầu của thị trường, đặc biệt là những thị trường khó tính như Mỹ Nhật, EU. 6 - Thiếu lực lượng lao động trẻ có tay nghề để thay thế, kế thừa đội ngủ công nhân ngày càng lớn tuổi khó tiếp cận với máy móc thiết bị hiện đại, đặc biệt là đội ngũ thiết kế. 7 - Đội ngũ lao động có trình độ sau đại học và đại học chiếm tỷ lệ rất thấp, kinh nghiệm quản lý ở mức thấp, chưa chuyên nghiệp, chưa theo kịp năng suất của các nước trong khu vực. Ma trận TOWS của công ty cổ phần Dệt May Thành Công Từ những phân tích thực trạng hoạt động của công ty cổ phần Dệt May Thành Công và dưới sự tác động của môi trường, công ty đã rút ra được những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ cho mình. Trên cơ sở đó, ta có thể xây dựng được ma trận TOWS để đưa ra những chiến lược cạnh tranh nhằm tận dụng thế mạnh giành lấy cơ hội, khắc phục điểm yếu nắm lấy cơ hội, dùng thế mạnh của mình để vượt qua khó khăn, phòng thủ chặt điểm yếu tránh nguy cơ. STRENGTHS (Các điểm mạnh) WEAKNESSES (Các điểm yếu) OPPORTUNITIES (Các cơ hội) SO – Chiến lược phát huy điểm mạnh để tận dụng cơ hội - S1 à S9 + O1 à O4: Chiến lược phát triển sản phẩm - S3 à S6, S8, S9 + O5 à O7: Chiến lược mở rộng, phát triển thị trường - S1 à S9 + O1,O2: Chiến lược đa dạng hóa, khác biệt hóa. WO – Chiến lược hạn chế điểm yếu để tận dụng cơ hội - W1, W5 à W7 + O1 à O4: Chiến lược dẫn đạo chi phí - W2 à W4 + O5 à O7: Chiến lược tích hợp THREATS (Các thách thức) ST – Chiến lược phát huy điểm mạnh để hạn chế thách thức S1, S2, S5 àS8 + T1, T2: Chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực S3 à S6, S8, S9 + T3 à T6: Chiến lược nâng cao chất lượng sản phẩm WT – Chiến lược hạn chế điểm yếu và né tránh các thách thức W1 à W3, W6, W7 + T3 à T6: Chiến lược đào tạo, phát triển nguồn nhân lực W3 à W7 + T1, T2: Chiến lược chi phí thấp W2, W5 à W7 + T3: Chiến lược chuyên môn hóa C. CHIẾN LƯỢC CỦA DOANH NGHIỆP I. CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH 1.1 Chiến lược dẫn đầu về chi phí Cạnh tranh về giá là một trong những vấn đề mà các công ty Việt Nam nói chung và Thành Công nói riêng luôn phải đối đầu trên thị trường may mặc hiện nay, đặc biệt là trên thị trường thế giới với đối thủ khổng lồ Trung Quốc, Ấn Độ. Thế nhưng, không phải cạnh tranh về giá là bán giá thấp bằng mọi giá. Thị trường may mặc có rất nhiều phân khúc, do khác biệt về độ tuổi, giới tính, thu nhập. Chính vì vậy, chiến lược chi phí cần được xây dựng hợp lý cho những phân khúc thị trường mà công ty nhắm tới. Ngoài ra, đối với các nhà nhập khẩu đặt hàng với số lượng nhiều, dài hạn, chính sách giá cho những đơn hàng này cần được ưu đãi đặc biệt. Định giá sản phẩm trên cơ sở chi phí sản xuất kết hợp với chiến lược giá phân biệt. Công ty sử dụng chiến lược giá dựa vào chi phí để đảm bảo đạt mức lợi nhuận tối thiểu. Sau đó, công ty sẽ điều chỉnh giá tăng giảm tùy theo thời điểm mùa vụ, khu vực địa lý, loại sản phẩm, khách hàng…Giá tăng tại thời điểm có nhu cầu cao, giá hạ tại thời điểm có nhu cầu thấp hay giá cao đối với khách hàng nhỏ và số lượng đơn hàng ít và giá thấp đối với khách hàng lớn quen thuộc với số lượng lớn. Như ta đã biết công ty cổ phần may Thành Công là 1 trong những công ty dệt may lớn nhất ở Việt Nam đã phát triển từ lâu. Về chiến lược dẫn đạo chi phí Thành Công có lợi thế hơn các doanh nghiệp cùng ngành về dây chuyền cung ứng, mạng lưới bán hàng rộng khắp Lợi thế của Thành Công so với các doanh nghiệp dệt may khác: Có nguồn nguyên vật liệu ổn định lâu dài: Danh sách một số nhà cung cấp nguyên liệu cho công ty: STT NGUYÊN LIỆU NHÀ CUNG CẤP XUẤT XỨ 1 BÔNG XƠ SỢI OLAM INTERNATINAL SINGAPORE 2 BÔNG XƠ SỢI FORMOSA VIỆT NAM, TAIWAN 3 HÓA CHẤT THUỐC NHUỘM TOYOTA TSUSO NHẬT BẢN 4 HÓA CHẤT THUỐC NHUỘM TÂN CHÂU VIỆT NAM 5 BÔNG XƠ SỢI HUALONG MALAYSIA, VIỆT NAM 6 BÔNG XƠ SỢI EVERGREEN GLOBAL SINGAPORE 7 HÓA CHẤT THUỐC NHUỘM BIOTEX MALAYSIA 8 BÔNG XƠ SỢI CTY TM DỆT MAY VIỆT NAM 9 HÓA CHẤT THUỐC NHUỘM DYSTER ĐỨC 10 HÓA CHẤT THUỐC NHUỘM HUNTSMAN THỤY SĨ Ảnh hưởng của giá cả nguyên vật liệu tới doanh thu, lợi nhuận: Tỷ trọng của nguyên vật liệu trong giá thành sản xuất của Công ty chỉ chiếm khoảng 60% trên tổng giá thành. Do đó ảnh hưởng của giá cả nguyên vật liệu đầu vào tới doanh thu và lợi nhuận tuy lớn nhưng không đến mức quá lớn như nhiều các doanh nghiệp dệt may khác. Điều này có được là do Công ty thực hiện sản xuất từ nguyên liệu gốc là bông, xơ thông qua nhiều công đoạn với quy trình sản xuất khép kín do đó phần giá trị gia tăng của Công ty ngày càng chiếm tỷ trọng cao hơn. Chi phí sản xuất thấp Chi phí sản xuất của Công ty có xu hướng giảm dần qua các năm và đạt mức hợp lý (so sánh với các DN trong ngành), Công ty đang áp dụng nhiều biện pháp và chiến lược để tiếp tục giảm chi phí và giá thành nâng cao tính cạnh tranh Thành Công là một trong số ít các công ty dệt may tại Việt Nam có một hệ thống công nghệ hiện đại và dây chuyền máy móc hoàn chỉnh trong các lĩnh vực kéo sợi, dệt, nhuộm, may. Với trình độ công nghệ và thiết bị hiện đại như vậy Công ty có khả năng sản xuất các mặt hàng giá trị cao với chi phí thấp hơn hẳn các doanh nghiệp khác Có thể nói Thành Công có nhiều ưu thế so với các doanh nghiệp dệt may khác về lợi thế cạnh tranh về giá cả có thể áp dụng chiến lược dẫn đạo về chi phí để tăng doanh thu và thị phần cho doanh nghiệp. 1.2 Chiến lược khác biệt hóa 1.2.1 Thuận lợi khi áp dụng chiến lược khác biệt hoá. Nhằm thực thi chiến lược khác biệt hoá của mình thì Thành Công đã dày công chuẩn bị điều kiện và năng lực cần thiết. Với khả năng marketing rộng rãi như liên tục đạt danh hiệu hàng VN chất lượng cao, được sự tín dụng của khách hàng. Thường xuyên tham gia các hội chợ và giới thiệu sản phẩm và tổ chức cá chương trình khuyến mại tri ân khách hàng rất rầm rộ. Đồng thời luôn thể hiện trách nhiệm xã hội như: tham gia tổ chức thành công ASIAN INDOOR GAMES III, tặng quà người nghèo vùng biên giới…Qua đó xây dựng được hình ảnh của công ty trong mắt bạn bè quốc tế th hút đối tác, hợp đồng may mặc. Thành Công với năng lực, sự táo bạo và sức sáng tạo đã mạnh dạn chuyển dần tỷ trọng doanh thu may mặc sang 65% ở nước ngoài và 35% doanh thu trong nước. 1.2.2 Chính sách triển khai Với 3 nhãn hiệu thời trang chính: - TCM- năng động hơn, bản lĩnh hơn. - GENX- Thời trang cao cấp, phong cách thể thao. - F.O.C- Thời trang Mẹ & Bé tạo ra sự mới mẻ. Ta có thể thấy, Thành công đã tạo nên phong cách cho từng đối tượng khách hàng, được khách hàng đánh giá cao và được bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao trong nhiều năm. Qua đó thấy được sự khác biệt hoá cho từng đối tượng khách hàng riêng trong khi các đối thủ thì thường ưu tiên sản xuất cho đối tượng cao cấp còn với Thành công thì mọi đối tượng khách hàng đều là các “Thượng đế”. Vì thế Thành công luôn có các chương trình khuyến mại lớn nhằm tri ân khách hàng. Đặc biệt, Thành Công cho ra mắt các sản phẩm mới khác biệt hoàn toàn các sản phẩm trước đây như: Polo- shirt, T- shirt 100% bằng cotton thoáng mát, và rất phong cách. Hơn thế Thành Công còn cho ra măt 200 mẫu thời trang được xếp vào loại hàng độc nhưng được bán với giá rất ưu đãi. Khác với các công ty khác thì Thành Công có nhận gia công thì nhưng nhận gia công với số lượng ít và chỉ cho một số đối tác lâu năm. Còn các công ty khác thì thương gia công cho nước ngoài mà hình thức này doanh nghiệp không được in logo của mình lên sản phẩm mà giá gia công thì thấp trong khi yêu cầu đòi hỏi lại quá lớn. Thành Công cũng không ngừng giới thiệu ra thị trường những khám phá mới của chất liệu, giữa tháng 11.2007 tại tất cả các cửa hàng/shop thời trang GenX sẽ trưng bày và bán các sản phẩm có tính năng đặc biệt "khử mùi dạng túi" với các vòng tròn Cyclodextrin thông minh hấp thu cực nhanh các phân tử mang mùi lạ. 1.3 Chiến lược tập trung - Với dòng sản phẩm GENX dành cho người yêu thể thao Thành Công đã đưa ra 1 số mẫu sản phẩm mới với chất lượng cao, tập trung vào nhóm khách hàng năng động và rất được người yêu dùng ưa thích, tiêu biểu là dòng sản phẩm GENX: GENX - Dòng sản phẩm thời trang đẳng cấp mang phong cách thể thao với đối tượng khách hàng chủ yếu là chuyên viên văn phòng, doanh nhân, những người yêu thể thao... đã góp phần ghi dấu may Thành Công trên thị trường thời trang cao cấp. Nếu như “bóng đá” là môn thể thao vua, thì Golf, Tennis, Jogging, Bowling,.. đang được yêu thích và đánh giá là những môn thể thao sang trọng, tiện ích, bảo vệ sức khoẻ cho các doanh nhân, những người yêu thể thao Việt. Tuy nhiên, muốn phát huy hết tác dụng của những môn thể thao này và trở thành người chơi chuyên nghiệp, ngoài thời gian luyện tập, thực hiện đúng kỹ thuật, niềm đam mê, người chơi cần chọn những bộ trang phục thật đơn giản, tiện nghi và thoải mái. Và thời trang GENX có thể là một trong những sự lựa chọn thông minh và đẳng cấp. GenX - thương hiệu thời trang cao cấp, đặc biệt dành cho người yêu thể thao, được thiết kế chủ yếu từ chất liệu thun 100% cotton dễ thấm hút mồ hôi, thoáng mát kết hợp với sợi CEO@ có tính năng kháng khuẩn, hút ấm, thoáng khí, chứa các Vitamin…Đặc biệt, sản phẩm được sản xuất qua dây chuyền công nghệ hiện đại, với các kiểu dệt Jacquard tạo các đường kẻ sọc, hoa văn độc đáo, mới lạ. Các dòng sản phẩm chính: Polo-Shirt, T-Shirt, thời trang thể thao. - Thành Công chuyên nhận hợp đồng trang bị đồng phục cho các công ty, học sinh, các đội thể thao. Hệ thống máy may nhập từ Nhật và đội ngũ thợ may được đào tạo từ trường lớp sẽ khiến những mẫu áo quần của Thành Công làm tăng tác phong công nghiệp, không khí năng động, và tinh thần tập thể cho cơ quan.   Những bộ đồng phục thể dục thể thao dễ thoát mồ hôi, đem lại cảm giác thoải mái và sạch sẽ. Ngoài ra, Thành Công chuyên trang bị đồng phục cho các đội tuyển bóng đá, bóng chuyền,... Những nét cắt gãy gọn và đường may chính xác giúp cho tay chân cử động  linh hoạt và thuận tiện hơn. II. CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG 2.1 Chiến lược chuyên môn hóa Chiến lược Chuyên môn hóa ra đời từ những năm giữa thế kỷ 20 và là thành quả của giáo sư Fredericl Winslow Taylor, nguyên tắc chuyên môn hoá quản lý được hiểu là việc làm sao để cho quá trình vận động, thao tác của các công nhân, nhân viên trong công ty diễn ra hợp lý, không trùng lặp, tốn ít thời gian và sức lực, qua đó đạt được năng suất lao động cao nhất. Đó chính là sự hợp lý hoá lao động, hay nói theo cách hiện đại là tổ chức lao động một cách khoa học. Sự xuất hiện của nguyên lý chuyên môn hoá trong quản lý đã đáp ứng đúng nhu cầu của các công ty khi chờ đợi một nhân tố hướng đến thành công trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có những biến động lớn... Các chính sách triển khai chiến lược chuyên môn hóa trong công ty may Thành C

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPhân tích chiến lược kinh doanh Công ty cổ phần dệt may - đầu tư - thương mại Thành Công.doc
Tài liệu liên quan