Giáo án các môn học lớp 5 - Tuần 21

TOÁN (T104)

HÌNH HỘP CHỮ NHẬT. HÌNH LẬP PHƯƠNG

I/ MỤC TIÊU: Giúp HS :

 - Có biểu tượng về hình hộp chữ nhật và hình lập phương.

 - Nhận biết được các đồ vật trong thực tiễn có dạng hình hộp chữ nhật (HHCN) và hình lập phương (HLP), phân biệt được HHCH và HLP .

 - Biết các đặc điểm của các yếu tố của HHCN và HLP

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

GVvà HS : 1 số HHCN và HLP có kích thước khác nhau.

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

HĐ1(1)Giới thiệu bài ( Cho học sinh quan sát hình )

HĐ2(7)Giới thiệu hình hộp chữ nhật và hình lập phương.

- G/V đưa ra mô hình chữ nhật giới thiệu và HDHS quan sát, nhận xét.

- H/S quan sát nhận về các yếu tố của HHCN ( các mặt, đỉnh, cạnh ) như SGK.

- 1,2 H/S lên chỉ ra các mặt, cạnh bằng nhau của HHCN.

- H/S,G/V nhận xét kết luận nhắc lại.

- Gọi 1 số H/S nêu các đồ vật trong thực tiễn có dạng HHCN.

+ Hình lập phương giới thiệu tương tự . ( Cho H/S đo độ dài các cạnh để nêu đặc điểm các mặt của HLP.)

HĐ3(30)Thực hành.

 

doc7 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 06/12/2018 | Lượt xem: 101 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn học lớp 5 - Tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 5 ngày 3 tháng 1 năm 2017 Toán (t103) luyện tập chung I/ Mục tiêu : Giúp HS : Biết tìm một số yếu tố chưa biết của các hình đã học . Vận dụng để giải các bài toán có nội dung thực tế. - GD HS ý thức thực hành tìm diện tích các hình dã học. II/ Đồ dùng dạy học: GV: phiếu bài tập ghi sẵn lời giải bài 3 III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: HĐ1(1’) Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu bài học và ghi tựa đề HĐ2(36’)Thực hành. Bài 1: Rèn kĩ năng tính cạnh đáy tam giác. - 1HS đọc yêu cầu bài 1, cả lớp theo dõi. - Yêu cầu 1 H/S nêu công thức tính S hình tam giác. - G/V gợi ý cho H/S thay các giá trị đã biết vào công thức và dẫn dắt H/S tìm ra cách tính độ dài cạnh đáy thông qua cách tìm thành phần chưa biết của phép tính. - HS làm việc cá nhân, 1 HS làm bài vào bảng nhóm. Trình bày kết quả. - HS và GV nhận xét, chốt lại cách làm đúng. Đáp số : 5/2 m GV đàm thoại để củng cố cách tính cạnh đáy tam giác khi biết S và chiều cao . HS yếu và TB nhắc lại. Bài 3: Rèn kĩ năng quan sát phân tích,tổng hợp trong giải toán. - G/V treo bảng phụ vẽ hình HDHS phân tích yêu cầu bài toán. - H/S trao đổi nhóm đôi tìm hướng giải.Gọi 2,3 H/S. nêu cách thực hiện. ( độ dài sợi dây = tổng độ dài của 2 nữa đường tròn + với hai lần khoảng cách giữa 2 trục). - HS làm việc cá nhân, 1 HS lên bảng làm. - HS và GV nhận xét, chốt cách làm đúng.H/S nhắc lại cách làm. Đáp số : 7,299 m HĐ3 (3’): Củng cố dặn dò - GV cùng HS hệ thống kiến thức toàn bài. - GV nhận xét tiết học. Tập đọc Tiếng rao đêm I/ Mục tiêu : Giúp HS : 1/ Biết đọc diễn cảm bài văn, giọng đọc thay đổi linh hoạt thể hiện được nội dung truyện. 2/ Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi hành động dũng cảm cứu người của anh thương binh . (Trả lời được câu hỏi 1,2,3) 3/ GD HS lòng dũng cảm, cứu giúp những người khi gặp khó khăn hoạn nạn. II/ Đồ dùng dạy học III / Các hoạt động dạy – học. HĐ1 (4’)Bài cũ :1 HS đọc bài Trí dũng song toàn và trả lời câu hỏi tìm hiểu nội dung bài. Lớp nhận xét, GV nhận xét. HĐ2 (1’) Giới thiệu bài : HS quan sát tranh, GV giới thiệu bài và ghi tựa đề HĐ3(11’): Luyện đọc : - 1HS đọc toàn bài + Đọc đoạn : HS đọc nối tiếp theo đoạn (2 lượt). - Đoạn 1 : Từ đầu đến nghe buồn não nuột - Đoạn 2 : Tiếp đến khung cửa ập xuống khói bụi mù mịt. - Đoạn 3 : Tiếp đến thì ra là một cái chân gỗ - Đoạn 4 : Còn lại. GV kết hợp sửa cách đọc cho HS và cho HS luyện đọc tiếng khó . - 1 HS đọc phần chú giải + Đọc theo cặp. ( HS: Lần lượt đọc theo cặp ) +1HS đọc toàn bài - GV đọc mẫu . HĐ4(10’) Tìm hiểu bài : - HS đọc thầm đoạn 1(từ đầu đến nghe buồn não ruột )trả lời câu hỏi : + Tác giả nghe tiếng rao đêm của người bán bánh giò vào những lúc nào ? + Nghe tiếng rao, tác giả có cảm giác như thế nào ? - Học sinh nêu ý chính của đoạn . Học sinh nhắc lại sau kết quả đúng. ý 1: Cảm giác buồn não ruột của tác giả khi nghe tiếng rao đêm . - Học sinh đọc thầm đoạn ( Rồi một đêm....khói bụi mù mịt ) trả lời câu hỏi 1 SGK. + Đám cháy được miêu tả như thế nào ? trả lời . - Giảng từ : rầm(rầm nhà) : Thanh gỗ to hoặc bê tông đặt ngang trên 1 số điểm. - Học sinh rút ra ý chính, Học sinh nhắc lại . ý 2 : Thời gian xảy ra và sự tàn khốc của đám cháy. - Học sinh đọc đoạn còn lại và trả lời câu hỏi 2,3 SGK. HS rút ý chính, HS nhắc lại . ý 3 : Hành động dũng cảm cứu người của anh thương binh. - Học sinh suy nghĩ trả lời câu hỏi 3 SGK. - Học sinh phát biểu theo suy nghĩ của mình; nhận xét bổ sung. + Bài học giúp em hiểu điều gì? HS rút nội dung, HS nhắc lại ) Nội dung : (như mục 1) HĐ5(11’): Hướng dẫn đọc diễn cảm: - HS nêu cách đọc . GVHD cách đọc diễn cảm ; HS thi đọc diễn cảm. - HS yếu và TB đọc tốt hơn . HĐ6 (3’) Củng cố dặn dò - Cho HS nhắc lại nội dung bài và liên hệ thực tế. - Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau. Tập làm văn : Lập chương trình hoạt động I/ Mục tiêu : Giúp HS - Lập được một chương trình hoạt động tập thể theo 5 hoạt động gượi ý trong SGK(hoặc một hoạt động đúng chủ điểm đang học phù hợp với thực tế địa phương) II/ Đồ dùng dạy học GV: - Bảng phụ viết sẵn cấu tạo 3 phần của CTHĐ. - Tiêu chuẩn đánh giá CTHĐ. III/ Các hoạt động dạy học HĐ1(4’) Bài cũ : 1-2 HS đọc bài lập chương trình hoạt động trong tiết trước đã làm. Lớp nhận xét, GV nhận xét. HĐ2(1’): Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu bài học HĐ3(6’): Tìm hiểu yêu cầu của đề . - 1 HS đọc yêu cầu bài tập, cả lớp theo dõi. + Buổi sinh hoạt tập thể đó là gì ? + Mục đích của hoạt động đó là gì? + Để tổ chức buổi sinh hoạt tập thể đó , có những việc gì cần phải làm ? - HS nối tiếp lần lựợt trả lời . - 1 Học sinh nhắc lai cấu tạo lập CTHĐ. Học sinh nhắc lại. HĐ4(26’): Thực hành lập chương trình hoạt động. - Học sinh làm bài vào vở bài tập. 2 Học làm vào giấy khổ to. - Giáo viên giúp đỡ học sinh yếu . - 2 học sinh làm vào giấy khổ to dán lên bảng trình bày. - Học sinh, giáo viên nhận xét theo tiêu chí đánh giá. HĐ5(3’):Củng cố dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn về nhà chuẩn bị bài sau. Lịch sử Nước nhà bị chia cắt I/ Mục tiêu : Giúp HS biết: - Biết đôi nét về tình hình nước ta sau hiệp định Giơ- ne-vơ năm 1954: + Miền Bắc được giải phóng tiến hành xây dựng CNXH . + Mĩ Diệm âm mưu chia cắt lâu dài đất nước ta, tàn sát nhân dân miền Nam, nhân dân ta phải cầm súng đứng lên chống Mĩ -Diệm : Thực hiện chính sách “tố cộng”, “Diệt cộng” thẳng tay giết hại những chiến sĩ cách mạng và người dân vô tội. Chỉ giới tuyến quan sự tạm thời trên bản đồ. - GD HS ý thức đấu tranh cảnh giác với bọn phản động âm mưu chia cắt đất nước ta trong tình hình hiện nay II/ Đồ dùng dạy học: GV: - Bản đồ hành chính Việt Nam ( Để chỉ giới tuyến quân sự tạm thời theo qui định của hiệp định Giơ-ne-vơ.) - ảnh tư liệu về cảnh Mĩ-Diệm tàn sát đồng bào miền Nam. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu HĐ1(5) Bài cũ: Em hãy nêu một số sự kiện lịch sử tiêu biểu trong 9 năm kháng chiến chống thực dân pháp xâm lược. - 12- HS nêu. Lớp nhận xét, GV nhận xét. HĐ2(1’): Giới thiệu bài : Gv nêu mục tiêu bài học. HĐ3(15’) Tình hình đất nước ta sau chiến thắng Điện Biên Phủ . - Yêu cầu HS cả lớp đọc SGK và tìm hiểu trả lời : + Nêu tình hình của đất nước ta sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ?( Cuộc kháng chiến...đế quốc Mĩ ) + Nêu các điều khoản chính của hiệp định Giơ-ne-vơ ? ( Chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Qui định sông Bến Hải....thống nhất đất nước.) - Học sinh trình bày, Học sinh nhắc lại sau kết quả đúng. - GV treo bản đồ hành chính Việt nam, yêu cầu HS lên bảng chỉ giới tuyến qui định tạm thời theo qui định của hiệp định Giơ-ne-vơ. GVKL chung. HĐ4(16’): Âm mưu chia cắt đất nước của đế quốc Mĩ. - Học sinh đọc SGK thảo luận theo nhóm 4 trả lời câu hỏi : + Nguyện vọng của nhân dân ta là sau 2 năm, đất nước sẽ thống nhất,gia đình sum họp,nhưng nguyện vọng đó có được thực hiện không ? Tại sao ? + Âm mưu phá hoại hiệp định Giơ-ne-vơ của Mĩ - Diệm được thể hiện qua những hành động nào ? - GV tổ chức cho 4 nhóm lần lượt lên trình bày kết quả thảo luận(HS khá giỏi). - Các nhóm theo dõi bổ sung cho nhau. - GV cùng HS nhận xét kết luận - HS yếu và TB đọc phần bài học trong SGK. HĐ5(3’) GV đàm thoại củng cố nội dung bài học HS nhắc lại nội dung bài. - Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau. Thứ 5 ngày 3 tháng 1 năm 2017 Toán (T104) hình hộp chữ nhật. Hình lập phương I/ Mục tiêu: Giúp HS : - Có biểu tượng về hình hộp chữ nhật và hình lập phương. - Nhận biết được các đồ vật trong thực tiễn có dạng hình hộp chữ nhật (HHCN) và hình lập phương (HLP), phân biệt được HHCH và HLP . - Biết các đặc điểm của các yếu tố của HHCN và HLP II/ Đồ dùng dạy học: GVvà HS : 1 số HHCN và HLP có kích thước khác nhau. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: HĐ1(1’)Giới thiệu bài ( Cho học sinh quan sát hình ) HĐ2(7’)Giới thiệu hình hộp chữ nhật và hình lập phương. - G/V đưa ra mô hình chữ nhật giới thiệu và HDHS quan sát, nhận xét. - H/S quan sát nhận về các yếu tố của HHCN ( các mặt, đỉnh, cạnh ) như SGK. - 1,2 H/S lên chỉ ra các mặt, cạnh bằng nhau của HHCN. - H/S,G/V nhận xét kết luận nhắc lại. - Gọi 1 số H/S nêu các đồ vật trong thực tiễn có dạng HHCN. + Hình lập phương giới thiệu tương tự . ( Cho H/S đo độ dài các cạnh để nêu đặc điểm các mặt của HLP.) HĐ3(30’)Thực hành. Bài 1: Rèn kĩ năng nhận biết đặc điểm của HHCN và HLP - 1 HS đọc yêu cầu bài 1, cả lớp theo dõi. - HS làm bài cá nhân, 2 HS lên bảng làm . Gọi 1 số học sinh nêu kết quả. - HS , G/V nhận xét . H/S nhắc lại. Bài 3 Củng cố biểu tượng về HHCN,HLP. - HS đọc yêu cầu bài 3. - HS làm việc cá nhân, 1 HS lên bảng ghi tên dưới mỗi hình.Gọi 1 số H/S nêu kết quả và giải thích . - HS , GV nhận xét chốt kết quả đúng. HĐ4(2’): Củng cố dặn dò - GV đàm thoại để củng cố nội dung bài học. Chính tả : Tuần 21 NGHE VIẾT :TRÍ DŨNG SONG TOÀN I/ Mục tiêu : Giúp HS : - Nghe- viết đúng bài chính tả . Trình bày đúng hình thức văn xuôi. - Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt tiếng có âm đầu r, d,gi; có thanh hỏi hoặc thanh ngã. II/ Đồ dùng dạy học Bảng nhóm III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu HĐ1 (3’) Bài cũ: GV đọc cho HS viết một số từ có âm đầu r/ d/gi : dòng sông, rò rỉ, giữa... - 2 HS viết bảng lớp. Cả lớp viết vào giấy nháp - T/ c nhận xét HĐ2(1’) : Giới thiệu bài .Gv nêu mục tiêu bài học và ghi tựa đề. HĐ3(22’) Hướng dẫn HS nghe- viết. a/ Tìm hiểu nội dung đoạn viết + Gọi 1-2 HS đọc bài : Trí dũng song toàn. ? Đoạn văn kể điều gì ? (HS : Giang Văn Minh khảng khái khiến vua Minh tức giận, sai người ám hại ông.) b/ Hướng dẫn viết từ khó. + Yêu cầu HS nêu các từ khó viết. + Cả lớp viết vào giấy nháp, 2-3 HS lên bảng viết. Lớp nhận xét. c/ Viết chính tả: HS viết theo lời đọc của GV. (HS đổi vở soát lỗi cho nhau) d/ Thu, chấm bài : 7- 8 bài.Nhận xét. HĐ4(12’) Hướng dẫn HS làm BT chính tả . +Bài tập 2b SGK. - Một HS đọc yêu cầu BT. Cả lớp theo dõi SGK. - Tổ chức cho HS làm bài tập theo nhóm 4 vào bảng nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày. - Cả lớp và GV nhận xét kết quả bài làm của các nhóm. GV chốt lời giải đúng. Câu b: Dũng cảm ; vỏ . Từ đồng nghĩa với giữ gìn : bảo vệ.) +Bài tập 3: SGK. - Một HS đọc yêu cầu của bài tập. - HS suy nghĩ cá nhân để làm và trình bày miệng trước lớp - T/c nhận xét, kết luận lời giải đúng. (Điền đúng các âm đầu với các từ, tiếng : rầm rì , dạo, dịu, rào, giờ, dáng ) - Yêu cầu 1 HS đọc toàn bộ bài sau khi đã được điền âm đầu. HĐ5(2’) :Củng cố dặn dò - Nhận xét về bài viết của học sinh Luyện từ và câu: Nối các vé câu ghép bằng quan hệ từ I/ Mục tiêu : Giúp HS : Nhận biết được một số từ hoặc cặp quan hệ từ thông dụng chỉ nguyên nhân - kết quả. (ND ghi nhớ) Tìm được vế câu chỉ nguyên nhân- kết quả và quan hệ từ, cặp quan hệ từ nối các vế câu (BT1 mục III ); thay đổi vị trí của các vế câu để tạo ra một câu ghép mới (BT2) chọn được quan hệ từ thích hợp (BT3) biết thêm vế câu tạo thành câu ghép chỉ nguyên nhân- kết quả ( chọn 2 trong số 3 câu ở BT4) GD HS ý thức sử dụng đúng các cặp quan hệ từ khi diễn đạt văn bản viết hoặc nói. II/ Đồ dùng dạy học III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu HĐ1(4’)1 Bài cũ :1-2 HS đọc đoạn văn viết ở bài tập 3 tiết trước. - Lớp theo dõi nhận xét. GV nhận xét. HĐ2(1’) Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu bài học. HĐ3(12’) Phần nhận xét - HS đọc yêu cầu bài tập 1, 2. Cả lớp theo dõi trong SGK. - HS dùng bút chì gạch chéo để phân tách các vế câu ghép; gạch dưới những từ hoặc cặp quan hệ từ nối các vế câu. - 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào giấy nháp. - Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung chốt lời giải đúng. - GV hỏi: Từ kết quả phân tích trên, các em thấy các vế của câu ghép được nối với nhau bằng từ, cặp từ chỉ quan hệ nào ? Thể hiện quan hệ gì ? - HS trả lời , G/V nhận xét kết luận. - H/S trình bày. G/V nhận xét , bổ sung kết luận .HS nhắc lại - 3, 4 HS đọc nội dung ghi nhớ trong SGK. HĐ4(20’) Luyện tập Bài tập 1:Củng cố quan hệ từ chỉ nguyên nhân kết quả trong các vế câu ghép - Yêu cầu 1HS đọc nội dung của bài tập, cả lớp theo dõi. - HS thảo luận nhóm đôi. Đại diện nhóm trình bày - Cả lớp và GV nhận nhận xét kết luận lời giải đúng Bài tập 2:Rèn kĩ năng thêm các vế câu thích hợp để tạo thành câu ghép - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập. cả lớp theo dõi. - GV lưu ý, hướng dẫn HS :Chỉ thay đổi vị trí các vế câu (có thể thêm bớt từ ) - HS làm bài cá nhân , 3 H/S lên bảng làm. HS và GV n/ xét chốt kết quả đúng. Bài tập 3: Thêm quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống - Học sinh đọc yêu cầu của bài. - Học sinh làm cá nhân; 2 học sinh lên bảng làm.( Các từ cần điền : nhờ, tại.) - Gọi 1số học sinh nêu kết quả, G/V kết luận. Bài tập 4: - Học sinh đọc yêu cầu bài tập, làm bài vào vở, nối tiếp nhau nêu kết quả. -Lớp nhận xét, GV kết luận, tuyên dương. HĐ 5(3’): Củng cố dặn dò: - HS nêu ND bài. - GV n/ xét tiết học. Thể dục (Bài 42 nhảy dây - bật cao Trò chơi “trồng nụ, trồng hoa” I- Mục tiêu: - Ôn tung và bắt bóng theo nhóm 2 -3 người, ôn nhảy dây kiểu chân trước, chân sau. Yêu cầu thực hiện được động tác tương đối đúng. - Tiếp tục làm quen động tác bật cao. Yêu cầu thực hiện được động tác cơ bản. - Làm quen trò chơi “trồng nụ, trồng hoa”. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi đúng cách. II- Địa điểm, phương tiện: - Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. - Phương tiện: Chuẩn bị mỗi em một dây nhảy và đủ bóng để học sinh tập luyện. iiI- các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Mở đầu 8 phút - Giáo viên nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học. - Lớp chạy chậm thành vòng tròn xung quanh sân tập, sau đó đứng quay mặt vào tâm và xoay các khớp cổ chân, cổ tay, khớp gối: - Chơi trò chơi “mèo đuổi chuột”: hoặc trò chơi do giáo viên chọn Hoạt động 2: 17 phút - Ôn tung và bắt bóng theo nhóm 2 - 3 người: Các tổ tập theo khu vực đã quy định, dưới sự chỉ huy chung của tổ trưởng, học sinh ôn lại tung và bắt tóng bằng hai tay, tập tung bắt bóng theo nhóm 3 người. Giáo viên đi lại quan sát, sửa sai hoặc nhắc nhở, giúp đỡ những học sinh thực hiện chưa đúng. - Ôn nhảy dây kiểu chân trước, chân sau . Phương pháp tổ chức tập luyện tương tự như trên. - Tiếp tục làm quen nhảy bật cao tại chỗ. Tập theo đội hình 2 - 4 hàng ngang. Giáo viên làm mẫu cách nhún lấy đà và bật nhảy, sau đó cho học sinh bật nhảy một số lần bằng cả hai chân, khi rơi xuống làm động tác hoãn xung. Thực hiện nhảy theo nhịp hô: 1 nhún lấy đà, 2 bật nhảy, 3 rơi xuống đất và hoãn xung. Hoạt động 3: 6 phút. Làm chơi trò chơi “trồng nụ, trồng hoa”: Giáo viên nêu trò chơi, phổ biến cách chơi và quy định chơi. Cho học sinh tập xếp nụ và hoa trước khi chơi. Chia lớp thành các đội chơi đều nhau và cho nhảy thử một số lần, rồi chơi chính thức. Giáo viên có thể phân công học sinh bảo hiểm để tránh chấn thương và động viên khuyến khích học sinh trong khi chơi. Hoạt động 4: Kết thúc 4 phút - Chạy chậm thả lỏng, hít thở sâu tích cực. - Giáo viên cùng HS hệ thống bài, nhận xét và đánh giá kết quả bài học.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuần 21.doc
Tài liệu liên quan