Giáo án các môn khối 5 - Tuần 32 (buổi sáng)

Toán:

LUYỆN TẬP VỀ PHÉP TÍNH SỐ ĐO THỜI GIAN

I. Mục tiêu: Giúp HS:

- Biết thực hành tính với số đo thời gian và vận dụng trong giải toán

- Bài tập cần làm: 1, 2, 3

II. Đồ dùng dạy học:

- Bảng phụ

III. Các hoạt động dạy học :

 

doc17 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 526 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 5 - Tuần 32 (buổi sáng), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 32 Thứ hai ngày 20 tháng 4 năm 2015 Tập đọc: ÚT VỊNH I. Mục tiêu: - Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài. - Hiểu nội dung ý nghĩa của bài : Ca ngợi Út Vịnh có ý thức của một chủ nhân tương lai, thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn an toàn đường sắt, dũng cảm cứu em nhỏ . II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ chép đoạn văn luyện đọc II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - Gv nhận xét 2. Bài mới HĐ1. Giới thiệu bài - GV giới thiệu chủ điểm, giới thiệu bài đọc HĐ2. Hướng dẫn HS luyện đọc - GV yêu cầu: - Lượt 1: GV kết hợp sửa lỗi cho HS từ khó: thanh ray, thuyết phục - GV giải nghĩa thêm từ chuyển thẻ (một trò chơi dân gian vừa đếm que vừa tung bóng - đếm 10 que – trò chơi của các bé gái). - GV đọc diễn cảm toàn bài HĐ3. Tìm hiểu bài: - GV nêu câu hỏi + Đoạn đường sắt gần nhà Út Vịnh mấy năm nay thường có những sự cố gì ? + Út Vịnh đã làm gì để thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an toàn đường sắt ? + Khi nghe thấy tiếng còi tàu vang lên từng hồi giục giã, Út Vịnh nhìn ra đường sắt và đã thấy điều gì ? + Út Vịnh đã hành động như thế nào để cứu hai em nhỏ đang chơi trên đường tàu? + Em học tập được ở Út Vịnh điều gì ? HĐ4. Hướng dẫn HS đọc diễn cảm: - GV đính bảng phụ chép đoạn văn luyện đọc và hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn 3. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học - HS đọc thuộc lòng bài thơ “Bầm ơi” và trả lời câu hỏi: + Qua lời tâm tình của anh chiến sĩ, em nghĩ gì về anh ? - 1 HS khá đọc cả bài + Hai HS tiếp nối nhau đọc bài văn. - Từng tốp 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn của bài văn (2 lượt): - Một HS đọc phần chú thích và giải nghĩa sau bài: thanh ray. - HS luyện đọc theo cặp. - 1, 2 HS đọc cả bài. - HS lắng nghe và chú ý giọng đọc của GV. - HS thảo luận nhóm đôi, đọc thầm lại bài, trao đổi với nhau. - Các nhóm trình bày, nhóm khác, bổ sung - HS nêu nội dung chính của bài - 4 HS tiếp nối nhau đọc diễn cảm bài văn. GV hướng dẫn các em thể hiện đúng nội dung từng đoạn. - HS luyện đọc diễn cảm - HS thi đọc diễn cảm đoạn 3. - Các nhóm bình chọn bạn đọc tốt nhất. - GV yêu cầu HS nhắc lại ý nghĩa của câu chuyện. Toán: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: HS biết - Thực hành phép chia. - Viết kết quả phép chia dưới dạng phân số thập phân. - Tìm tỉ số phần trăm của hai số. - Bài tập cần làm : Bài 1 (a, b dòng 1), bài 2 (cột 1, 2), bài 3. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: GV nhận xét. 2. Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1: Yêu cầu làm a, b ( dòng 1) - GV nhận xét. Bài 2: ( cột 1,2): - GV nhận xét, chốt kiến thức Bài 3: - GV làm bài mẫu trên bảng. - GV hỏi: Có thể viết phép chia dưới dạng phân số như thế nào? *Bài 4: - GV nhận xét . 3. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học. - 3 làm bài tập Tính : a. 8729 : 43 b. 470,04 : 1,2 c. : Hs đọc đề và xác định yêu cầu. - HS trao đổi với nhau để thực hiện bài tập sau đó làm vào vở - Nối tiếp từng HS trình bày - Cả lớp cùng nhận xét - Phần còn lại làm tương tự (Về nhà) - 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Nối tiếp HS trình bày miệng các phép tính, cả lớp nhận xét - HS rút ra kết luận cho bài tập - HS đọc thầm đề bài trong SGK. - HS: Ta có thể viết kết quả phép chia dưới dạng phân số có tử số là số bị chia và mẫu số là số chia. - HS trao đổi nhóm đôi sau đó từng nhóm hỏi và trả lời, lớp theo dõi, nhận xét - 1 HS đọc đề bài, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK. - HS trao đổi nhóm 4 để lựa chọn đáp án - 1 HS nêu, cả lớp nghe và nhận xét. - 1 HS nhắc lại cách tìm tỉ số phần trăm của 2 số. - Nêu lại các kiến thức vừa ôn? Khoa học: TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN I. Mục tiêu: - Nêu được một số ví dụ và ích lợi của tài nguyên thiên nhiên. - Biết quý trọng tài nguyên thiên nhiên * Quan tâm đến GDBVMT và SDNL tiết kiệm, hiệu quả. * Quan tâm đến giáo dục BVMT và TN biển đảo II. Đồ dùng dạy học: - Phiếu học tập III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét. 2. Bài mới: HĐ1: Tìm hiểu về tài nguyên thiên nhiên - GV cho HS làm việc theo nhóm. - Phát phiếu học tập - Giáo viên kết luận: HĐ2: Trò chơi “Thi kể tên các tài nguyên thiên nhiên và công dụng của chúng” - GV nói tên trò chơi và hướng dẫn HS cách chơi - Kết thúc trò chơi, GV tuyên dương đội thắng cuộc. * Tài nguyên thiên nhiên có vai trò hết sức quan trọng đối với đời sống con người, chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ và sử dụng tài nguyên đó ? Em nên làm những việc làm gì để bảo vệ vùng biển quê em 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, chốt kiến thức - 2 HS trả lời câu hỏi: + Môi trường là gì? + Cho ví dụ phân bịêt môi trường tự nhiên và môi trường nhân tạo. - Làm việc nhóm đôi - Cả nhóm cùng quan sát các hình trang 130, 131 SGK để phát hiện các tài nguyên được thể hiện trong mỗi hình và xác định công dụng của mỗi tài nguyên đó. - Thư kí ghi kết quả làm việc của nhóm vào phiếu học tập. - Đại diện từng nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình. Các nhóm khác bổ sung. - HS tham gia chơi thành 2 đội có số người bằng nhau. - 2 đội đứng thành 2 hàng dọc, cách bảng một khoảng cách như nhau. - Khi GV hô “bắt đầu”, người đứng trên cùng của mỗi đội cầm phấn lên bảng viết tên một tài nguyên thiên nhiên. Khi viết xong, bạn đó đi xuống và đưa phấn cho bạn tiếp theo lên viết công dụng của tài nguyên đó hoặc tên tài nguyên thiên nhiên khác - Trong cùng một thời gian, đội nào viết được nhiều tên tài nguyên thiên nhiên và công dụng của các tài nguyên đó là thắng cuộc. - HS liên hệ trả lời Thứ ba ngày 21 tháng 4 năm 2015 Toán: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Giúp HS - Tìm tỉ số phần trăm của hai số. - Thực hiện các phép tính cộng, trừ các tỉ số phần trăm. - Giải bài toán có liên quan đến tỉ số phần trăm - Bài tập cần làm : Bài 1 (c, d), bài 2, bài 3. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xét, chuyển bài. 2. Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1: - GV nhận xét bài làm của HS. Bài 2: - GV gọi HS đọc đề bài. + Muốn thực hiện phép tính cộng, trừ các tỉ số phần trăm ta làm như thế nào? - GV nhận xét bài làm của HS. Bài 3: - GV nhận xét *Bài 4 - GV nhận xét 3. Củng cố, dặn dò - GV tóm lại nội dung bài học - Nhận xét giờ học - 2 HS nêu lại các kiến thức đã được ôn tập vào tiết trước - HS đọc đề bài và chú ý trước lớp, HS cả lớp đọc thầm trong SGK. - HS trao đổi nhóm đôi để tìm cách thực hiện. - 1 HS làm bảng phụ, cả lớp làm bài vào vở. - HS trình bày bài làm, lớp nhận xét, bổ sung + Nhắc lại cách tìm tỉ số phần trăm của hai số? - 1 HS đọc đề bài. + Muốn thực hiện phép tính cộng, trừ các tỉ số phần trăm ta thực hiện phép tính như đối với số tự nhiên, sau đó viết kí hiệu phần trăm vào kết quả. - 1 HS làm bảng phụ, lớp làm vở - 1 HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng và đổi chéo vở cho nhau tự chấm bài - 1 HS đọc đề bài trước lớp, HS cả lớp đọc thầm trong SGK. - HS trao đổi nhóm đôi để tìm hiểu cách làm bài. - 2 nhóm hỏi đáp trước lớp, cả lớp nhận xét. - HS làm vở, 2 HS làm bảng phụ - 1 HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng, chữa bài. - 1 HS đọc đề bài trước lớp, HS cả lớp đọc thầm trong SGK. - 1 HS tóm tắt trước lớp - 2 HS trình bày cách làm - Khuyến khích HS làm vào vở, 2 HS làm bảng phụ sau đó trình bày. Lớp nhận xét, bổ sung Chính tả: NHỚ - VIẾT : BẦM ƠI I. Mục tiêu: - Nhớ – viết đúng bài chính tả CT; trình bày đúng hình thức các câu thơ lục bát. - Làm được BT 2, 3. II. Đồ dùng daỵ học: - Bảng phụ chép nội dung bài tập III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét. 2. Bài mới: HĐ1. Hướng dẫn HS nhớ - viết: - GV chữa bài. Nêu nhận xét chung. HĐ2. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả Bài tập 2 - GV chữa bài trên bảng, chốt lại lời giải đúng. - GV kết luận: Bài tập 3 - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, nhắc HS ghi nhớ cách viết hoa tên các cơ quan, đơn vị. - 1 HS đọc lại cho 2 – 3 bạn viết bảng lớp, cả lớp viết trên giấy nháp tên các danh hiệu, giải thưởng và huy chương (ở BT3, tiết Chính tả trước). - 1 HS nêu yêu cầu của bài; 1 HS đọc bài thơ Bầm ơi (14 dòng đầu) trong SGK. - 1 HS xung phong đọc thuộc lòng bài thơ. - Cả lớp đọc lại 14 dòng đầu của bài thơ trong SGK – ghi nhớ, chú ý những từ ngữ dễ viết sai, cách trình bày bài thơ viết theo thể lục bát. - HS luyện viết từ khó: lâm thâm, lội dưới bùn, ngàn khe. - HS đọc thầm bài thơ - HS gấp SGK, nhớ lại và viết bài. - Đổi vở, soát lỗi cho nhau - 1 HS đọc nội dung của bài tập - HS thảo luận nhóm 4 để thực hiện bài tập. - 3 HS làm trên bảng phụ - Những HS làm bài trên phiếu dán bài lên bảng lớp, phân tích tên mỗi cơ quan, đơn vị thành các bộ phận cấu tạo ứng với các ô trong bảng. - Lớp nhận xét, bổ sung . -1 HS đọc nội dung của BT3; sửa lại tên các cơ quan, đơn vị. - HS làm việc cá nhân - HS phát biểu ý kiến. 1 HS sửa lại tên các cơ quan, đơn vị đã viết trên bảng cho đúng. - Cả lớp nhận xét, bổ sung ý kiến. Luyện từ và câu: ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (DẤU PHẨY) I. Mục tiêu: - Sử dụng đúng dấu chấm, dấu phẩy trong câu văn, đoạn văn (BT1). - Viết được đoạn văn khoảng 5 câu nói về hoạt động của HS trong giờ ra chơi và nêu được tác dụng của dấu phẩy (BT2). II. Đồ dùng daỵ học: - Bảng phụ viết nội dung 2 bức thư trong mẩu chuyện Dấu chấm và dấu phẩy (BT1). - Một vài bảng nhóm kẻ bảng để HS làm BT2. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét, bổ sung 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài tập 1 - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Bài tập 2 - GV theo dõi HS thảo luận. - GV chốt lại ý kiến đúng, khen ngợi những nhóm HS làm bài tốt. 3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học. - 2 HS nêu tác dụng của dấu phẩy - 1 HS nêu yêu cầu của bài tập cả lớp theo dõi trong SGK. - 1 HS đọc bức thư đầu và trả lời câu hỏi: Bức thư đầu là của ai ? - 1 HS đọc bức thư thứ hai và trả lời câu hỏi: Bức thư thứ hai là của ai ? - HS thảo luận nhóm 4, đọc thầm lại mẩu chuyện vui Dấu chấm và dấu phẩy, điền dấu chấm, dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong hai bức thư còn thiếu dấu. Sau đó viết hoa những chữ đầu câu - 2 nhóm làm vào bảng phụ, các nhóm còn lại thực hiện vào VBT - Các nhóm làm bài trên bảng phụ trình bày kết quả. - GV mời 1 HS đọc lại mẩu chuyện vui, sau đó trả lời câu hỏi về khiếu hài hước của Bớc-na Sô. - HS đọc yêu cầu và làm BT2. - HS làm việc cá nhân, tự viết đoạn văn vào vở, 1 HS viết vào bảng phụ sau đó đọc cho cả lớp nghe - HS trao đổi vở cho nhau và nói chuyện với nhau về tác dụng của dấu phẩy mà các em đã sử dụng. - Cả lớp nhận xét đoạn văn của bạn Thứ tư ngày 22 tháng 4 năm 2015 Toán: LUYỆN TẬP VỀ PHÉP TÍNH SỐ ĐO THỜI GIAN I. Mục tiêu: Giúp HS: - Biết thực hành tính với số đo thời gian và vận dụng trong giải toán - Bài tập cần làm: 1, 2, 3 II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - GV nhận xét, chữa bài 2. Hướng dẫn HS ôn tập Bài 1 - GV nhận xét chốt đáp án Bài 2 : - GV nhận xét Bài 3 : - GV chữa bài, nhận xét. *Bài 4 : - GV nhận xét HS làm bài trên bảng. 3. Củng cố, dặn dò - GV tóm lại nội dung bài học - Nhận xét giờ học - 4HS làm bài toán sau: Tìm tỉ số phần trăm của: a. 15 và 40; b. 1000 và 800; c. 0,3 và 2,5; d. 14 và 437,5 - 1 HS đọc đề bài. HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK. - Yêu cầu HS nêu lại cách cộng, từ các số đo thời gian. - HS hỏi đáp nhau cách thực hiện phép tính, sau đó làm bài cá nhân vào vở - Nối tiếp HS đọc phép tính và kết quả, cả lớp kiểm tra, đối chiếu kết quả - 1 HS đọc đề bài. HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK. - HS làm vào vở, 2 em làm bảng phụ sau đó trình bày. - HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - HS đọc đề toán và nêu tóm tắt. - HS hỏi đáp nhau để phân tích đề và nêu cách làm - HS tự làm vào vở, 1HS làm bảng phụ - Cả lớp chữa bài, đổi vở kiểm tra kết quả - 1 HS đọc đề bài. HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK. - HS làm việc nhóm đôi - 2 HS hỏi đáp để tìm cách giải bài toán - 2 nhóm làm bảng phụ, các nhóm còn lại hoàn thành vào phiếu học tập - 1 HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. Kể chuyện: NHÀ VÔ ĐỊCH I. Mục tiêu : - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, HS kể lại được từng đoạn câu chuyện Nhà vô địch bằng lời người kể, kể được toàn bộ câu chuyện bằng lời của nhân vật Tôm Chíp . - Hiểu nội dung câu chuyện ; biết trao đổi với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện II. Đồ dùng dạy học: - Tranh kể chuyện II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ - Nhận xét.. 2. Bài mới HĐ1. Hướng dẫn HS kể chuyện - GV kể lần 1 và treo bảng phụ giới thiệu tên các nhân vật trong câu chuyện : chị Hà, Hưng Tồ, Dũng Béo, Tuấn Sứt, Tôm Chíp . - GV kể lần 2 kết hợp giới thiệu tranh minh hoạ . HĐ2. HS kể chuyện - GV nhắc HS khi kể các em cần xưng “tôi”, kể theo cách nhìn, cách nghĩ của nhân vật . - GV nhận xét khen những HS kể đúng, kể hay . 3. Củng cố dặn dò : -Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe - Nhận xét tiết học - 2 HS kể lại một việc làm tốt của bạn - HS vừa nghe vừa theo dõi trên bảng . - HS vừa nghe vừa nhìn hình minh hoạ - 1HS đọc 3 yêu cầu của tiết kể chuyện . + Yêu cầu 1: Dựa vào lời kể GV và tranh minh hoạ, kể từng đoạn câu chuyện . - HS kể theo nhóm, kể từng đoạn . - HS xung phong kể từng đoạn. Cả lớp nhận xét góp ý + Yêu cầu 2,3: Kể lại toàn bộ câu chuyện bằng lời của nhân vật Tôm Chíp . Trao đổi vói các bạn về 1 chi tiết trong chuyện , về nguyên nhân dẫn đến thành tích bất ngờ của Tôm Chíp , về ý nghĩa câu chuyện. - HS thi kể chuyện, trao đổi ý nghĩa câu chuyện - HS nhận xét bạn kể - Nêu lại ý nghĩa câu chuyện Tập đọc: NHỮNG CÁNH BUỒM I. Mục tiêu: - Biết đọc diễn cảm bài thơ, ngắt giọng đúng nhịp thơ. - Hiểu nội dung, ý nghĩa : Cảm xúc tự hào của người cha, ước mơ về cuộc sống tốt đẹp của người con. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc 1,2 khổ thơ trong bài) HS khá giỏi học thuộc bài thơ. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét. 2. Bài mới HĐ1: Hướng dẫn HS luyện đọc - Gv ghi nhanh các từ khó - GV đọc diễn cảm bài thơ - giọng chậm rãi, dịu dàng, trầm lắng phù hợp với việc diễn tả tình cảm của người cha với con; chú ý đọc nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm (rực rỡ, lênh khênh, chắc nịch, chảy đầy vai, trầm ngâm,); lời của con: ngây thơ, hồn nhiên; lời cha: ấm áp, dịu dàng. - GV đọc diễn cảm bài văn HĐ2: Hướng dẫn hs tìm hiểu bài - GV nêu các câu hỏi tìm hiểu bài trong SGK - GV ghi nhanh nội dung chính lên bảng HĐ3: Hướng dẫn hs luyện đọc diễn cảm - GV hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm khổ thơ 2, 3. GV giúp HS đọc thể hiện đúng lời các nhân vật: lời của con – ngây thơ, háo hức, khao khát hiểu biết; lời cha: ấm áp, dịu dàng. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học - 2 HS đọc bài “Út Vịnh”, trả lời câu hỏi sau bài học - HS đọc cả bài. - HS xác định các khổ thơ - HS đọc nối tiếp 5 khổ thơ + HS luyện phát âm các từ: rực rỡ, rả rích, chắc nịch, lênh khênh, - HS đọc nối tiếp lần 2 kết hợp giải nghĩa từ - HS luyện đọc theo cặp - Một HS đọc lại cả bài. - HS thảo luận nhóm đôi, em hỏi bạn trả lời để trả lời câu hỏi - Lần lượt các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung - HS nêu nội dung chính của bài * Cảm xúc tự hào của người cha, ước mơ về cuộc sống tốt đẹp của người con. - 4 HS tiếp nối nhau đọc diễn cảm bài văn, tìm giọng đọc. - HS luyện đọc diễn cảm khổ thơ 2, 3 - Thi đọc diễn cảm. - Thi đọc thuộc lòng - Bình chọn bạn đọc hay nhất Thứ năm ngày 23 tháng 4 năm 2015 Tập làm văn: TRẢ BÀI VĂN TẢ CON VẬT I. Mục tiêu : - Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả con vật (về bố cục, cách quan sát và chọn lọc chi tiết); nhận biết và sửa được lỗi trong bài. - Viết lại một đoạn văn cho đúng hoặc hay hơn. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ chép các lỗi HS mắc nhiều III. Các hoạt động dạy, học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét. 2. Bài mới: HĐ1. Nhận xét kết quả bài viết của HS: - GV viết lên bảng lớp đề bài của tiết Viết bài văn tả con vật: Hãy tả một con vật mà em yêu thích; kết quả bài viết của cả lớp a) Nhận xét chung về - Những ưu điểm chính. - Những thiếu sót, hạn chế. HĐ2. Hướng dẫn HS chữa bài: - GV trả bài cho từng HS. a) Hướng dẫn HS chữa lỗi chung - GV chỉ các lỗi cần chữa đã viết trên bảng phụ. - GV chữa lại cho đúng. b) Hướng dẫn HS sửa lỗi trong bài - GV theo dõi, kiểm tra HS làm việc. c) Hướng dẫn HS học tập những đoạn văn, bài văn hay - GV đọc những đoạn văn, bài văn hay có ý riêng, sáng tạo của HS. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - 2 HS đọc dàn ý bài văn tả cảnh về nhà các em đã hoàn chỉnh. - HS phân tích đề: kiểu bài (tả con vật), đối tượng miêu tả (con vật với những đặc điểm tiêu biểu về hình dáng bên ngoài, về họat động). - Một số HS lên bảng chữa lần lượt từng lỗi. - HS trao đổi về bài chữa trên bảng. - HS đọc lời nhận xét của GV, phát hiện thêm lỗi trong bài làm và sửa lỗi. Đổi bài cho bạn bên cạnh để rà soát việc sửa lỗi. - HS trao đổi, thảo luận để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn. - HS chọn một đoạn văn viết chưa đạt, viết lại cho hay hơn. - HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn vừa viết. Toán: ÔN TẬP VỀ TÍNH CHU VI, DIỆN TÍCH MỘT SỐ HÌNH I. Mục tiêu: Giúp HS: - Thuộc công thức tính chu vi, diện tích của các hình đã học và biết vận dụng vào giải toán. - Bài tập cần làm : Bài 1, bài 3. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV chữa bài, nhận xét. 2. Bài mới: HĐ1. Ôn tập về công thức tính chu vi và diện tích các hình đã học. - GV treo tờ giấy khổ to có ghi công thức tính chu vi, diện tích hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác, hình thang, hình bình hành, hình thoi, hình tròn HĐ2. Luyện tập: Bài 1: - GV mời HS đọc đề toán và yêu cầu HS tự làm vào vở. - GV nhận xét , chốt đáp án *Bài 2: - GV nhận xét. Bài 3: - GV vẽ sẵn hình trên bảng, hướng dẫn HS khai thác hình vẽ để tìm cách giải bài toán. -GV và lớp nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: - GV tóm lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học - 2 HS lên thực hiện lại bài tập 1a, 2a tiết trước - HS thảo luận nhóm đôi, hỏi đáp với nhau, nêu các hình đã được học, nêu cách tính chu vi, diện tích của các hình đó - Các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung - HS nối tiếp nhau nhắc lại - Mời HS đọc yêu cầu của BT - HS hỏi đáp theo nhóm đôi để phân tích đề và tìm cách giải sau đó hoàn thành vào vở, 1 nhóm làm vào bảng phụ - 1 nhóm hỏi đáp trước lớp - Nhận xét bài làm trên bảng - Học sinh đọc đề. - Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại các quy tắc tính diện tích hình thang. - Thực hành làm vở. - 1HS sửa bài trên bảng lớp - Học sinh nhận xét. - 2Học sinh đọc đề. - HS làm việc nhóm đôi, hỏi đáp để tìm cách giải - Các nhóm làm vào phiếu học tập, 2 nhóm làm bảng phụ - HS chữa bài. Luyện từ và câu: ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU I. Mục tiêu: - Hiểu tác dụng của dấu hai chấm (BT1) - Biết sử dụng dấu hai chấm (BT2, 3) II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - Nhận xét từng HS. 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài tập 1 - GV dán lên bảng tờ phiếu viết nội dung cần nhớ về dấu hai chấm - GV nêu câu hỏi - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng Bài tập 2 - GV nhận xét, kết luận Bài tập 3 - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét về tiết học - 2HS đứng tại chỗ đọc đoạn văn nói về các hoạt động trong giờ ra chơi ở sân trường và nêu tác dụng của mỗi dấu phẩy được dùng trong đoạn văn. - 1 HS đọc bài tập, cả lớp theo dõi trong SGK. - 1 HS đọc lại - HS thảo luận nhóm đôi và trình bày. + Dấu hai chấm dùng để làm gì? + Dấu hiệu nào giúp ta nhận ra dấu hai chấm dùng để báo hiệu lời nói của nhân vật? - 3 HS nối tiếp đọc nội dung bài tập, cả lớp theo dõi trong SGK. - HS thảo luận nhóm đôi, đọc thầm từng khổ thơ, câu văn, xác định chỗ dẫn lời nói trực tiếp hoặc báo hiệu bộ phận đứng sau là lời giải thích để đặt dấu hai chấm. - 1 nhóm làm bảng phụ, điền vào đoạn văn đã ghi sẵn - Đại diện 3 HS nối tiếp nhau báo cáo kết quả làm việc. HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn đúng / sai, nếu sai thì sửa lại cho đúng. - 1 HS đọc nội dung BT3, cả lớp theo dõi trong SGK. - Cả lớp đọc thầm lại mẩu chuyện vui Chỉ vì quên một dấu câu, làm bài vào vở. - 2 HS ngồi cạnh nhau cùng nhau trao đổi, thảo luận, làm bài. - Hoàn thành kết quả vào vở bài tập, 1 nhóm làm trên bảng phụ - Các nhóm nhận xét bài làm, đối chiếu kết quả của nhóm mình - 2 HS nhắc lại tác dụng của dấu hai chấm Thứ sáu ngày 24 tháng 4 năm 2015 Tập làm văn: TẢ CẢNH (KIỂM TRA VIẾT) I. Mục tiêu: - Viết được bài văn tả cảnh có bố cục rõ ràng, đủ ý, dùng từ, đặt câu đúng. II. Đồ dùng dạy học: - Dàn ý cho đề văn của mỗi HS (đã lập từ tiết trước). - Một số tranh ảnh gắn với các cảnh được gợi từ 4 đề văn. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét 2. Hướng dẫn HS làm bài: - GV chép đề bài lên bảng - GV hướng dẫn HS: + Nên viết theo đề bài cũ và dàn ý đã lập. Tuy nhiên, nếu muốn, các em vẫn có thể chọn một đề bài khác với sự lựa chọn ở tiết học trước. + Dù viết theo đề bài cũ, các em vẫn cần kiểm tra lại dàn ý, chỉnh sửa. Sau đó, dựa vào dàn ý, viết hoàn chỉnh bài văn. 3. Củng cố, dặn dò: - GV thu bài - GV nhận xét tiết học. - Một số HS trình bày dàn ý một bài văn tả cảnh em đã làm tiết TLV trước. - GV yêu cầu một HS đọc 4 đề bài trong SGK. - HS đọc lại dàn ý của bài tả đồ vật - HS quan sát các tranh ảnh gắn với các cảnh có trong đề và lựa chọn cảnh mình sẽ tả - HS viết bài vào vở . Toán: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Giúp HS : - Biết tính chu vi, diện tích các hình đã học. - Biết giải bài toán liên quan đến tỉ lệ. * BT cần làm : Bài 1, 2, 4. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: 2. Thực hành Bài 1: - GV gọi 1 HS nêu cách làm bài. - GV nhận xét, chốt đáp án Bài 2: - GV nhận xét HS. *Bài 3: Bài 4: - GV gợi ý: Đã biết SHình thang = . Từ đó có thể tính chiều cao h bằng cách lấy diện tích hình thang chia cho trung bình cộng của hai đáy là . - GV nhận xét 3. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - HS nối tiếp nhắc lại công thức tính chu vi, diện tích các hình đã học - HS nhận xét. - 1 HS đọc bài toán, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK. - HS trao đổi nhóm đôi để tìm cách giải - 2 nhóm trình bày trước lớp - Cả lớp thực hiện vào vở,1 HS làm bảng phụ - HS nhận xét, chữa bài - Học sinh đọc đề, xác định yêu cầu. - HS thực hiện tương tự bài tập 1 - Cả lớp cùng chữa bài, đổi vở kiểm tra kết quả. - HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - 2 HS đáp với nhau trước lớp để cùng xác định cách thực hiện bài tập - Các nhóm làm việc vào phiếu học tập, 2 nhóm làm bảng phụ - Cả lớp chữa bài - HS đọc đề bài toán và tự làm bài. - HS làm bài vào vở, 1 HS làm bảng phụ sau đó trình bày - HS nhận xét, sau đó đổi chéo vở nhau để kiểm tra. Hoạt động tập thể: SINH HOẠT LỚP I. Mục tiêu: - HS thấy được những ưu điểm và tồn tại của bản thân, của lớp trong tuần để có hướng khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm và vươn lên trong tuần tới. - HS nắm được kế hoạch tuần sau để thực hiện tốt hơn II. Nội dung: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1: Nhận xét, đánh giá tuần 32 - Yêu cầu lớp trưởng điều khiển buổi sinh hoạt - GV nhận xét chung HĐ2. Phổ biến kế hoạch tuần tới. - Tiếp tục duy trì và củng cố mọi nề nếp - Kiểm tra nề nếp, vệ sinh cá nhân - Tiếp tục học tập theo chương trình tuần 33, học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp - Tham gia đầy đủ các hoạt động của Đội - Lớp trưởng điều khiển - Các tổ sinh hoạt: Nhận xét cụ thể từng thành viên trong tổ; tuyên dương những gương học tốt, nhiệt tình trong mọi hoạt động, phê bình những bạn chưa chăm học, chưa năng nổ trong mọi hoạt động - Lớp trưởng nhận xét chung về các mặt hoạt động của lớp trong tuần - Bình xét tổ và cá nhân xuất sắc

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docsáng2.doc