Giáo án Đạo đức 2: Lịch sự khi đến nhà người khác (tiết 1)

 Thực hành/luyện tập

Hoạt động 2

GV: “Chúng ta hãy cùng chuyển sang bài tập 2 nhé”

 Gv yêu cầu học sinh mở sách bài tập đạo đức để làm bài tập

Những việc nên làm và những việc không nên làm.

- Hẹn hoặc gọi điện thoại trước khi đến chơi.

- Gõ cửa hoặc bấm chuông trước khi vào nhà.

- Lễ phép chào hỏi mọi người trong nhà.

- Tự mở cửa vào nhà.

- Cười nói, đùa nghịch làm ồn.

- Ra về mà không chào hỏi.

- Tự mở đài, mở tivi

-Gọi đại diện các nhóm trình bày, nghe học sinh trình bày và ghi lại các ý kiến không trùng nhau lên bảng.

 

doc7 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 26/11/2018 | Lượt xem: 465 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức 2: Lịch sự khi đến nhà người khác (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên hướng dẫn: Lê Thị Mai Quỳnh Giáo sinh: Vũ Khánh Ly Thực tập: Trường TH Ngọc Hà Lớp: 2A2 Môn: Đạo đức Bài 12: Lịch sự khi đến nhà người khác. Đạo đức LỊCH SỰ KHI ĐẾN NHÀ NGƯỜI KHÁC (TIẾT 1). I - MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Biết được cách giao tiếp đơn giản khi đến nhà người khác. * HSG biết được ý nghĩa của việccư xử lịch sự khi đến nhà khác. 2.Kĩ năng, hành vi: Bước đầu biết được ý nghĩa của việc thực hiện các yêu cầu khi đến nhà người khác. Biết cư xử phù hợp khi đến chơi nhà bạn bè, người quen. * Các KNS: Kĩ năng giao tiếp lịch sự khi đến nhà người khác. Kĩ năng thể hiện sự tự tin, tự trọng khi đến nhà người khác. Kĩ năng tư duy, đánh giá hành vi lịch sự và phê phán hành vi chưa lịch sự khi đến nhà người khác. 3. Thái độ, tình cảm: Có thái độ đồng tình, quý trọng những người biết cư xử lịch sự khi đến nhà người khác. II - TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN: Clip: Bạn đến chơi nhà Vở bài tập Đạo đức 2 (nếu có). III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Tiết 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Kiểm tra bài cũ: Em sẽ làm gì trong các tình huống sau ? Có điện thoại gọi cho mẹ khi mẹ vắng nhà. Có điện thoại gọi cho bố, nhưng bố đang bận. Nhận xét, đánh giá. Dạy học bài mới: Các con đã ôn tập bài cũ rất tốt, hôm nay cô trò mình sẽ học bài : “ Lịch sự khi đến nhà người khác” nhé HOẠT ĐỘNG 1: GV: Đầu tiên các con hãy xem clip, sau đó thảo luận theo tổ và trả lời các câu hỏi sau nhé: Tổ 1: Hùng đã làm gì khi đến nhà của Mạnh? Tổ 2: Mẹ của Mạnh đã nhắc nhở gì với Hùng? Tổ 3: Hùng đã có thái độ như thế nào sau khi nghe mẹ Mạnh nhắc nhở? Bài học rút ra sau đoạn clip là gì? GV kết luận: Khi đến nhà người khác cần phải cư xử lịch sự: gõ cửa hoặc ấn chuông, lễ phép chào hỏi chủ nhà, Như thế mới tôn trọng tôn trọng chủ nhà, tôn trọng mọi người và tôn trọng chính bản thân mình { Thực hành/luyện tập Hoạt động 2 GV: “Chúng ta hãy cùng chuyển sang bài tập 2 nhé” Gv yêu cầu học sinh mở sách bài tập đạo đức để làm bài tập Những việc nên làm và những việc không nên làm. Hẹn hoặc gọi điện thoại trước khi đến chơi. Gõ cửa hoặc bấm chuông trước khi vào nhà. Lễ phép chào hỏi mọi người trong nhà. Tự mở cửa vào nhà. Cười nói, đùa nghịch làm ồn. Ra về mà không chào hỏi. Tự mở đài, mở tivi -Gọi đại diện các nhóm trình bày, nghe học sinh trình bày và ghi lại các ý kiến không trùng nhau lên bảng. - Gv yêu cầu HS nhắc lại những việc nên làm và không nên làm ở bài tập 2 -GV hỏi: “Trong những việc nên làm, em đã thực hiện được những việc nào ? Những việc nào còn chưa thực hiện được ? Vì sao ?” GV nhận xét, kết luận. “ Các con đã rất ngoan và rất giỏi khi thực hiện được những việc nên làm, bạn nào chưa thực hiện thì sau bài học này chúng ta hãy thực hiện để trở thành người văn minh lịch sự nhé” Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến thái độ. Mục tiêu: HS biết bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến có liên quan đến cách cư xử khi đến nhà người khác. Cách tiến hành: -GV lần lượt nêu từng ý kiến và yêu cầu HS bày tỏ thái độ bằng nhiều cách khác nhau. Ví dụ: Giơ tay nếu tán thành với ý kiến đó. Không giơ tay nếu không đồng ý. Nội dung các ý kiến: Mọi người cần cư xử lịch sự khi đến nhà người khác. Cư xử lịch sự khi đến nhà bạn bè, họ hàng, hàng xóm là không cần thiết. Chỉ cần cư xử lịch sự khi đến nhà giàu. Cư xử lịch sự khi đến nhà người khác là thể hiện nếp sống văn minh. - GV hỏi: tại sao con đồng ý với ý kiến a ( d) và không đồng ý với b ( c ) -GV nhận xét, kết luận: - Ý kiến a, d là đúng. - Ý kiến b, c là sai vì khi đến bất cứ nhà ai chúng ta cũng phải cư xử lịch sự. GV : “ Các con ạ, chúng ta không chỉ lịch sự khi đến nhà người thân, người nhà mà chúng ta cần phải lịch sự khi đến nhà bất cứ ai các con nhé” - 1 đến 2 HS suy nghĩ trả lời. -1 HS nhận xét. -HS xem clip và trả lời câu hỏi. + Hùng gọi cửa và không chào mẹ Mạnh khi mẹ của Mạnh ra mở cửa, Hùng còn đi dép vào nhà của Mạnh. +Đến nhà ai thì nhớ gõ cửa, bấm chuông và khi người nhà ra mở cửa thì phải chào hỏi người lớn và đặt dép lên kệ. + Hùng biết lỗi và xin lỗi mẹ Mạnh. HS trả lời + Cần phải bấm chuông khi đến + Lễ phép chào hỏi chủ nhà Những việc nên làm: Hẹn hoặc gọi điện thoại trước khi đến chơi. Gõ cửa hoặc bấm chuông trước khi vào nhà. Lễ phép chào hỏi mọi người trong nhà. Những việc không nên làm: Tự mở cửa vào nhà. Cười nói, đùa nghịch làm ồn. Ra về mà không chào hỏi. Tự mở đài, mở tivi -Đại diện mỗi nhóm lên trình bày trước lớp. - HS nhắc lại -HS suy nghĩ và trả lời. -HS ở nhóm khác nhận xét. -HS chú ý lắng nghe. Giơ tay Không giơ tay Không Giơ tay Giơ tay HS trả lời Kết thúc bài học: GV yêu cầu HS đọc lại ghi nhớ. Nhận xét tiết học: cô khen các con hôm nay đã học rất sôi nổi và hang hái giơ tay phát biểu. cả lớp cho tràng vỗ tay nào Kết thúc bài học: HS hát bài: Đi học về HS đọc ghi nhớ Trình bày bảng: Thứ ngày tháng Máy chiếu Tên bài học Đạo đức Lịch sự khi đến nhà người khác

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBai 12 Lich su khi den nha nguoi khac_12408064.doc