Giáo án Đạo đức 4: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo (t2)

*.Khởi động : Cả lớp hát tập thể

 Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:

 Mục tiêu :

- Vì sao cần tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo ?

- Các em có thể và cần tham gia những hoạt động nhân đạo nào ?

3. Bài mới :

a. Hoạt động 1 : Giới thiệu bài

- GV giới thiệu , ghi bảng.

b. Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm đôi ( bài tập 4 , SGK )

- Nêu yêu cầu bài tập .

- GV kết luận :

+ (b) , (c) , ( e) là việc làm nhân đạo.

+ (a), (d) không phải là hoạt động nhân đạo.

c. Hoạt động 3 : Xử lí tình huống ( Bài tập 2 , SGK )

- Chia nhóm và giao cho mỗi HS thảo luận một tình huống .

- > GV rút ra kết luận :

- Tình huống (a ) : Có thể đẩy xe lăn giúp bạn ( nếu bạn có xe lăn ) , quyên góp tiền giúp bạn mua xe ( nếu bạn chưa có xe lăn và có nhu cầu ) . . .

- Tình huống ( b ) : Có thể thăm hỏi, trò chuyện với bà cụ, giúp đỡ bà cụ những công việc lặt vặt hằng ngày như lấy nước, quét nhà, quét sân, nấu cơm, thu dọn nhà cửa. . .

 

docx2 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 01/12/2018 | Lượt xem: 257 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức 4: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo (t2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu, ngày 23 tháng 3 năm 2018 Đạo đức TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠO (T2) I. MỤC TIÊU. 1.Kiến thức: - Thế nào là hoạt động nhân đạo. - Vì sao cần tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo. 2. Kĩ năng: - Biết thông cảm với người khó khăn hoạn nạn. 3. Thái độ: - Học sinh tích cực tham gia một số hoạt số hoạt động nhân đạo ở lớp,ở trường, ở địa phương phù hợp với khả năng và vận động bạn bè, gia đình cùng tham gia. * KNS:- Giao tiếp thể hiện sự thông cảm - Đảm nhận trách nhiệm II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Giáo viên: Sách giáo khoa đạo đức Máy chiếu Thẻ xanh, đỏ, vàng Học sinh: Sách giáo khoa đạo đức Vở , bút III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: NỘI DUNG HÌNH THỨC *.Khởi động : Cả lớp hát tập thể Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Mục tiêu : - Vì sao cần tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo ? - Các em có thể và cần tham gia những hoạt động nhân đạo nào ? 3. Bài mới : a. Hoạt động 1 : Giới thiệu bài - GV giới thiệu , ghi bảng. b. Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm đôi ( bài tập 4 , SGK ) - Nêu yêu cầu bài tập . - GV kết luận : + (b) , (c) , ( e) là việc làm nhân đạo. + (a), (d) không phải là hoạt động nhân đạo. c. Hoạt động 3 : Xử lí tình huống ( Bài tập 2 , SGK ) - Chia nhóm và giao cho mỗi HS thảo luận một tình huống . - > GV rút ra kết luận : - Tình huống (a ) : Có thể đẩy xe lăn giúp bạn ( nếu bạn có xe lăn ) , quyên góp tiền giúp bạn mua xe ( nếu bạn chưa có xe lăn và có nhu cầu ) . . . - Tình huống ( b ) : Có thể thăm hỏi, trò chuyện với bà cụ, giúp đỡ bà cụ những công việc lặt vặt hằng ngày như lấy nước, quét nhà, quét sân, nấu cơm, thu dọn nhà cửa. . . d. Hoạt động 4 : Thảo luận nhóm ( bài tập 5 , SGK ) - Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm. - GV kết luận : Cần phải cảm thông ,chia sẻ, giúp đỡ những người khó khăn, hoạn nạn bằng cách tham gia những hoạt động nhân đạo phù hợp với khả năng. - GV nhận xét ngắn gọn, khen ngợi hành vi tốt và khuyến khích những em noi theo. - Thực hiện kế hoạch giúp đỡ những người khó khăn , hoạn nạn 4.Củng cố - dặn dò - Chuẩn bị : Tôn trọng luật lệ an toàn giao thông. - NX tiết học -Hát Cá nhân Các nhóm HS thảo luận . - Đại diện các nhóm trình bày ý kiến trước lớp. Cả lớp nhận xét , bổ sung . - Các nhóm HS thảo luận. - Theo từng nội dung, đại diện các nhóm trình bày, bổ sung , tranh luận ý kiến trước lớp. - Các nhóm thảo luận và ghi kết quả ra giấy to theo mẫu bài tập 5 . - Đại diện nhóm trình bày, lớp trao đổi , thảo luận.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxBai 12 Tich cuc tham gia cac hoat dong nhan dao_12301333.docx