Giáo án mầm non lớp chồi - Lĩnh vực phát triển nhận thức - Chủ điểm: Cơ thể diệu kỳ của bé - Hoạt động: Khám phá khoa học - Đề tài: Trò chuyện “đôi tay của bé”

+ Tay đẹp của các con đâu?

-Các con cùng ngắm đôi bàn tay. Các con có biết trên bàn tay còn có gì nữa nào?

 Cô mời cả lớp, tổ nhóm, cá nhân trà lời

+ Các con có biết trên một bàn tay có mấy ngón tay không?

 Chúng mình cùng giơ một ngón tay phải lên, bàn tay trái các con xòe ra và đếm xem một bàn tay có mấy ngón nhé.

Bây giờ chúng mình cùng úp bàn tay xuống nào.

+ Trên đầu ngón tay con thấy có gì?

 À đúng rồi móng tay có tác dụng bảo vệ các đầu ngón tay đấy con ạ. Các con nhớ khi móng tay dài các con bảo bố mẹ cắt móng tay cho nhé.

Cô lại thưởng cho chúng mình một trò chơi “ Ngón tay nhúc nhích” nhé nào chúng mình cùng chơi.

+ Các con có biết vì sao những ngón tay của chúng ta có thể dễ dàng cử động như vậy không nhỉ?

 

doc6 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 19/11/2018 | Lượt xem: 197 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp chồi - Lĩnh vực phát triển nhận thức - Chủ điểm: Cơ thể diệu kỳ của bé - Hoạt động: Khám phá khoa học - Đề tài: Trò chuyện “đôi tay của bé”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC Chủ điểm: Cơ thể diệu kỳ của bé Hoạt động: Khám phá khoa học Đề tài: Trò chuyện “ Đôi tay của bé” Đối tượng: 4-5 tuổi Số trẻ: 20 trẻ Thời gian: 25-30 phút Ngày soạn: Ngày dạy: Người soạn và dạy: Đào Thị Tươi Đơn vị: Trường mầm non Đại Đồng Thành số 2 I, MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1, Kiến thức: - Trẻ biết tên gọi, đặc điểm, lợi ích, cấu tạo của đôi tay. - Trẻ biết có hai tay: Tay phải, tay trái - Trẻ biết các bộ phận cơ bản của tay: Bắp tay, khuỷu tay, cẳng tay, cổ tay, bàn tay, các ngón tay, móng tay, đốt tay. - Tác dụng của đôi tay: cầm, nắm các vật, lao động tự phục vụ, hoạt động múa hát tô vẽ... 2, Kỹ năng: - Phát triển ngôn ngữ: Trẻ nói rõ đủ câu. - Phát triển kỹ năng quan sát, phán đoán, chú ý , ghi nhớ có chủ định. - Trẻ có phản xạ nhanh khi hát múa, trả lời câu hỏi và tham gia trò chơi. - Rèn kỹ năng vận động khéo léo của đôi bàn tay, các ngón tay trong các hoạt động. 3, Thái độ: - Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động đánh răng, rửa mặt, mặc quần áo, đi giầy... - Trẻ biết bảo vệ đôi và giữ tay luôn sạch sẽ. II, CHUẨN BỊ: 1. của cô: - Soạn giáo án và đọc kỹ giáo án - Giáo án điện tử - Xốp, thảm ngồi cho trẻ - Trang phục gọn gàng 2. của trẻ: - Trang phục gọn gàng - Mỗi trẻ một mũ mầu xanh và một mũ mầu đỏ đeo tay. - Mỗi trẻ một bức tranh vẽ 2 bàn tay - Mũ miệng xinh và tai thính cho trẻ mỗi trẻ một chiếc. * Nội dung tích hợp - Âm nhạc: “ Nào chúng ta cùng tập thể dục” “ giấu tay ” “ tay thơm, tay ngoan” “ thể dục buổi sáng” “ Nhạc đồng giao” “ Bài hát đôi bàn tay” - Tích hợp làm quen với toán, giáo dục vệ sinh, giáo dục lễ giáo, tạo hình. III, CÁCH TIẾN HÀNH: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt dộng 1: Gây hứng thú ( 2 phút ) - Các con ơi!Hôm nay chúng mình rất vinh dự được đón các cô giáo trong trường về thăm lớp và dự giờ với cô con mình đấy. Các con hãy chào đón các cô bằng một tràng pháo tay thật to nào . Để chào đón các cô, cô con mình cùng hát vang bài hát “ Nào chúng ta cùng tập thể dục” nhé + Con vừa hát bài hát gì? À đúng rồi để cơ thể khỏe mạnh thì các con phải nhớ ăn đủ chất và tập thể dục thường xuyên nhé. + Bài hát nhắc tới những bộ phận gì trên cơ thể nào? À đúng rồi trên cơ thể chúng ta có rất nhiều các bộ phận và những bộ phận đều có tác dụng khác nhau. Để biết xem các bộ phận đó có tác dụng như thế nào hôm nay cô cùng các con cùng trò chuyện về đôi tay nhé. Hoạt động 2: Nội ung trọng tâm( 14 phút) *Quan sát trò chuyện về đôi bàn tay của bé. Các con ơi! Tay đẹp của chúng mình đâu? + Các con thấy có mấy tay nhỉ? + Cô cùng các con đếm nhé Mỗi người chúng ta có hai tay hay còn gọi là gì nhỉ? ( Đôi tay) À đúng rồi mỗi chúng ta ai cũng có hai tay hay còn gọi là đôi tay đấy các con ạ. + Tay phải của các con đâu? + Tay phải của chúng mình dùng để làm gì? + Còn tay trái của các con đâu? + Tay trái của chúng mình dùng để làm gì? Cô thấy các con rất giỏi cô thưởng cho chúng mình một trò chơi giấu tay nhé. Cô mở nhạc “ Giấu tay” + Tay đẹp của các con đâu? -Các con cùng ngắm đôi bàn tay. Các con có biết trên bàn tay còn có gì nữa nào? Cô mời cả lớp, tổ nhóm, cá nhân trà lời + Các con có biết trên một bàn tay có mấy ngón tay không? Chúng mình cùng giơ một ngón tay phải lên, bàn tay trái các con xòe ra và đếm xem một bàn tay có mấy ngón nhé. Bây giờ chúng mình cùng úp bàn tay xuống nào. + Trên đầu ngón tay con thấy có gì? À đúng rồi móng tay có tác dụng bảo vệ các đầu ngón tay đấy con ạ. Các con nhớ khi móng tay dài các con bảo bố mẹ cắt móng tay cho nhé. Cô lại thưởng cho chúng mình một trò chơi “ Ngón tay nhúc nhích” nhé nào chúng mình cùng chơi. + Các con có biết vì sao những ngón tay của chúng ta có thể dễ dàng cử động như vậy không nhỉ? À đúng rồi. Trên ngón tay có các đốt tay, nhờ có các đốt tay mà chúng mình có thể cầm, nắm được mọi vật đấy các con ạ. Cô cùng các con cùng chơi với bàn tay của mình nhé. Cô cùng trẻ hát “ Xòe bàn tay, nắm ngón tay” + Các con có biết vì sao tay của chúng mình có thể lắc được không nhỉ? Cổ tay của các con đâu? Cô cho cả lớp, tổ, cá nhân nói Đúng rồi nhờ có cổ tay mà bàn tay của chúng ta lắc và xoay được đấy. Cô thấy các con học rất ngoan và giỏi để bớt đi mệt mỏi cô cùng các con đứng dậy tập một bài thể duc cho đỡ mệt mỏi nhé. Cô mở một đoạn nhạc thể dục buổi sáng Cô thấy đôi tay của các con thật khỏe đấy. + Các con có biết vì sao tay của chúng ta lại co lại, duỗi ra dễ dàng như vậy không? -Cô cho cả lớp, tổ, cá nhân nói + Các con thấy trên khuỷu tay là gì? + Dưới khuỷu tay là gì? Mỗi lần hỏi cô mời cả lớp, cá nhân lên trả lời Bây giờ các con hãy giơ cao tay của mình lên nào + Cả tay này thì được gọi là gì nhỉ? Cô cho cả lớp, tổ, cá nhân nói. Cô thấy các con rất giỏi cô thưởng cho chúng mình một trò chơi “Thi xem ai nhanh”. Cô nói tên bộ phận của tay các con chỉ vào bộ phận đó và gọi đúng tên bộ phận đó nhé. Cô nói tên các bộ phận: Cánh tay, khuỷu tay, cổ tay, bàn tay, ngón tay, móng tay. -Cô cho trẻ chơi 2 lần. Cô thấy các con rất giỏi cô thưởng cho mỗi bạn một món quà . + Các con xem cô tặng chúng mình gì nào? - Các con lấy mũ mầu đỏ đeo vào tay phải nào + Tay phải của các con đâu? + Tay phải của các con đeo mũ mầu gì? Các con hãy lấy mũ mầu xanh đeo vào tay trái nào. + Tay trái của các con đâu? + Tay trái của các con đeo mũ mầu gì? Cô thấy đôi bàn tay của chúng mình thật xinh đẹp. Hôm nay có rất nhiều các cô tới dự chúng mình hãy đứng dậy múa thật dẻo để tặng các cô nào. *Tác dụng của đôi bàn tay Đôi tay của bé múa dẻo quá,đẹp quá cô khen + Đôi tay của các bé còn làm được những vịêc gì nữa ? Các con cùng hướng lên đây xem đôi bàn tay của chúng mình làm được những công việc gì nhé. Cô mở màn hình: Bé đánh răng Bé rửa mặt Bé xúc cơm Bé quét nhà Bé tô tranh Bé múa hát Các con rất giỏi. Các con có biết để đôi bàn tay của chúng mình luôn sạch thì hàng ngày các con phải làm gì? Các con ạ. Hàng ngày các con nhớ thường xuyên rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn. Nếu móng tay dài chúng mình bảo bố mẹ cắt móng tay cho sạch nhé. Hoạt động 3: Trò chơi luyện tập(3 phút) Trò chơi : Tay đẹp Cô và các con cùng chơi trò chơi “ Tay đẹp, tay xinh” Nào ở trò chơi này hai bạn sẽ quay mặt vào nhau để cùng chơi nhé. Cô cho trẻ chơi và đọc đồng dao: “Tay đẹp, tay đẹp Một bàn tay đẹp Hai bàn tay xinh Chải răng trắng tinh Tay của chúng mình Cầm thìa cầm bát Cùng vui múa hát Tô mầu vẽ tranh Thi xem ai nhanh Giữ đôi tay sạch” Cô thấy các con rất giỏi cô còn tặng cho chúng mình gì đây? Bằng những đôi bàn tay khéo léo của chúng mình các con thi đua nhau tô thật đẹp bàn tay này nhé. Để tô đẹp các con úp tay xuống đâu là tay phải con tô mầu đỏ, đâu là tay trái con tô mầu xanh. Cô cùng các con về chỗ tô thật đẹp bàn tay này nào. Hoạt động 4: kết thúc ( 1 phút) Trẻ hát bài “Tay thơm, tay ngoan” ra ngoài. - Trẻ vỗ tay - Trẻ hát và vận động - Nào chúng ta cùng tập thể dục ạ - Vâng ạ - Trẻ trả lời - Trẻ ngồi xuống thảm - Trẻ đưa hai tay ra tay đẹp đây ạ - Trẻ trả lời - Trẻ đếm ( 1 tay đẹp, 2 tay đẹp, tất cả là 2 tay đẹp ạ) -Trẻ trả lời -Tay phải đây ạ -Trẻ trả lời cầm bút, cầm thìa. ( 2-3 trẻ trả lời) - Trẻ giơ tay trái -2-3 trẻ trả lời -Trẻ cùng vận động cùng cô - Trẻ đưa tay ra -Ngón tay ạ -Trẻ trả lời -Trẻ đếm ngón tay -Trẻ úp bàn tay xuống -Móng tay ạ -Vâng ạ -Trẻ chơi cùng cô -Vì có đốt tay ạ -Trẻ cùng làm với cô -Trẻ hát và vận động trên đôi bàn tay -Vì có cổ tay ạ - Cổ tay đây ạ -Trẻ lắng nghe -Trẻ tập theo nhạc -Vì có khuỷu tay ạ - Bắp tay ạ - Cẳng tay ạ - Trẻ giơ tay cao - Cánh tay ạ - Trẻ nói tên các bộ phận theo yêu cầu của cô -Trẻ lấy rổ ra phía trước - Mũ mầu xanh và mầu đỏ ạ - Trẻ lấy mũ đỏ đeo vào tay phải - Trẻ trả lời - Mầu đỏ ạ - Trẻ lấy mũ mầu xanh đeo vào tay trái - Trẻ trả lời - Mầu xanh ạ -Trẻ dậy múa hát “ Đôi bàn tay” -Cô mời 3-4 trẻ trả lời -Trẻ quan sát và nói tên các hoạt động -Trẻ trả lời -Trẻ ngồi chơi cùng cô -Đôi bàn tay ạ -Trẻ vừa đi vừa đọc bài đồng dao tay đẹp về chỗ tô mầu - Trẻ hát vận động ra ngoài

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • dockham pha khoa hoc 4 tuoi_12429364.doc
Tài liệu liên quan