Giáo án Đạo đức 4 tiết 7: Tiết kiệm tiền của

1.Khởi động:

2.Bài cũ: Biết bày tỏ ý kiến

- Yêu cầu HS nhắc lại ghi nhớ .

- GV nhận xét .

3.Bài mới: Tiết kiệm tiền của

- GV giới thiệu, ghi tựa bài .

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động1: Thảo luận nhóm

 * Mục tiêu : Qua thông tin , HS hiểu được vì sao phải tiết kiệm tiền của .

- GV chia nhóm, yêu cầu các nhóm đọc và thảo luận các thông tin trong trang 11 .

 GV kết luận: Tiết kiệm là một thói quen tốt, là biểu hiện của con người văn minh , xã hội văn minh .

Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến, thái độ (bài tập 1)

 * Mục tiêu : Qua bài tập , giúp HS biết đồng tình và ủng hộ những hành vi , việc làm tiết kiệm, không đồng tình với những hành vi , việc làm lãng phí tiền của .

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 04/12/2018 | Lượt xem: 80 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức 4 tiết 7: Tiết kiệm tiền của, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC TIẾT 7 : TIẾT KIỆM TIỀN CỦA I . MỤC TIÊU : Học xong bài này, HS có khả năng : 1 . Kiến thức: - Cần phải tiết kiệm tiền của như thế nào ? Vì sao cần phải tiết kiệm tiền của ? 2 . Kĩ năng: - HS biết tiết kiệm, giữ gìn sách vở, đồ dùng, đồ chơi trong sinh hoạt hằng ngày. 3 . Thái độ: - Biết đồng tình, ủng hộ những hành vi, việc làm tiết kiệm; không đồng tình với những hành vi, việc làm lãng phí tiền của. II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG : 1. KN giao tiếp – tự nhận thức : HS biết đồng tình, ủng hộ những hành vi, việc làm tiết kiệm; không đồng tình với những hành vi, việc làm lãng phí. 2. KN xác định giá trị: HS biết tiết kiệm, giữ gìn sách vở, đồ dùng, đồ chơi,trong sinh hoạt hàng ngày. 3. KN ra quyết định : HS biết trân trọng giá trị các đồ vật do người lao động làm ra. III. CHUẨN BỊ: GV : SGK - Đồ dùng để chơi đóng vai . HS : SGK - Các tấm bìa màu xanh, đỏ, trắng III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 8 phút 8 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Biết bày tỏ ý kiến Yêu cầu HS nhắc lại ghi nhớ . GV nhận xét . 3.Bài mới: Tiết kiệm tiền của - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Thảo luận nhóm * Mục tiêu : Qua thông tin , HS hiểu được vì sao phải tiết kiệm tiền của . GV chia nhóm, yêu cầu các nhóm đọc và thảo luận các thông tin trong trang 11 . à GV kết luận: Tiết kiệm là một thói quen tốt, là biểu hiện của con người văn minh , xã hội văn minh . Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến, thái độ (bài tập 1) * Mục tiêu : Qua bài tập , giúp HS biết đồng tình và ủng hộ những hành vi , việc làm tiết kiệm, không đồng tình với những hành vi , việc làm lãng phí tiền của . GV yêu cầu HS thống nhất lại cách bày tỏ thái độ thông qua các tấm bìa màu . a / Tiết kiệm tiền của là keo kiệt , bủn xỉn . b / Tiết kiệm tiền của là ăn tiêu dè sẻn c / Tiết kiệm tiền của là sử dụng tiền của một cách hợp lí , có hiệu quả . d / Tiết kiệm tiền của vừa ích nước , vừa lợi nhà . GV đề nghị HS giải thích về lí do lựa chọn của mình . à GV kết luận : Các ý kiến (c) và (d) là đúng . Các ý kiến (a) , (b) là sai . Hoạt động 3: Làm việc cá nhân (bài tập 2 / SGK) * Mục tiêu : Giúp HS biết tiết kiệm , giữ gìn sách vở , đồ dùng , đồ chơi ..trong sinh hoạt hàng ngày . - GV yêu cầu HS đọc đề bài 2 . à GV kết luận: Những việc nên làm và không nên làm để tiết kiệm tiền của. GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ. Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học Yêu cầu HS tự liên hệ bản thân. + Em đã bao giờ tiết kiệm tiền của chưa ? + Em hãy nêu việc làm cụ thể nói lên sự tiết kiệm . 5.Tổng kết - Dặn dò: Sưu tầm các truyện, tấm gương về tiết kiệm tiền của (bài tập 6) . Tự liên hệ việc tiết kiệm tiền của của bản thân. Chuẩn bị : Tiết kiệm tiền của (t.t) . - Hát . HS nêu . HS nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động nhóm Các nhóm thảo luận . Đại diện từng nhóm trình bày - Cả lớp trao đổi , bổ sung . Hoạt động lớp HS bày tỏ thái độ đánh giá theo các phiếu màu (như đã quy ước) . HS giải thích . Cả lớp trao đổi, thảo luận . + Tiết kiệm tiền của là đức tính tốt , không phải là keo kiệt , bủn xỉn . + Ăn tiêu dè sẻn không phải là tiết kiệm + Hoạt động cá nhân - 1 HS đọc đề bài 2 . HS làm vở - liệt kê các việc nên làm và không nên làm để tiết kiệm tiền của . HS trình bày-Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc ghi nhớ . Hoạt động lớp HS tự liên hệ bản thân . + . - HS ghi sổ tay . Kiểm tra Thảo luận Trình bày Thực hành Thảo luận Đàm thoại Trực quan Luyện tập Trình bày Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDAO DUC.doc
Tài liệu liên quan