Giáo án dạy Lớp 3 Tuần 1

Toán

 Tiết 3: LUYỆN TẬP (Tr. 4 )

I. Mục tiêu.

- Biết cộng, trừ các số có 3 chữ số (không nhớ).

- Biết giải bài toán về “tìm x ” giải toán có lời văn ( có một phép trừ ).

- Bài tập cần làm 1, 2, 3

II. Đồ dùng dạy học.

- SGK, vở bài tập.

III. Phương pháp:

- Luyện tập – thực hành.

IV. Các hoạt động dạy học.

 

docx43 trang | Chia sẻ: binhan19 | Ngày: 01/03/2019 | Lượt xem: 117 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy Lớp 3 Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- 1 hs đọc từ ứng dụng. - Hs lắng nghe. - Chữ V, A, D, cao 2 li rưỡi. Các chữ còn lại cao 1 li. - Khoảng cách giữa các chữ bằng con chữ o 1 hs lên bảng viết, lớp viết bảng con - Hs nhận xét. - 1 hs đọc câu ứng dụng. - Anh em gắn bó thân thiết với nhau như chân với tay, lúc nào cũng phải yêu thương đùm bọc nhau. - Chữ A, h, y, R, l, b viết 2 li rưỡi. Chữ d, đ cao 2 li. Chữ t cao 1 li rưỡi. Các chữ còn lại cao 1 li. - Bằng con một con chữ o - 1 hs lên bảng viết, lớp viết bảng co - HS viết bảng con. - Hs nhận xét - Hs ngồi đúng tư thế viết bài. - Một số hs nộp bài. Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................. Tự nhiên & xã hội Tiết 1: HOẠT ĐỘNG THỞ VÀ CƠ QUAN HÔ HẤP (trang 4) I. MỤC TIÊU: - Nêu được tên các bộ phận và chức năng của cơ quan hô hấp. - Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp trên tranh vẽ. II. ĐỒ DÙNG - GV: giáo án, sgk - HS: sgk, vở ghi III. PHƯƠNG PHÁP - Quan sát, đàm thoại, giảng giải, thực hành, luyện tập IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: ND - TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. kiểm tra bài cũ (2’) B. Bài mới 1.Giới thiệu bài (1’) 2. Nội dung ( 29’) 3.Củng cố, dặn dò:( 3’) - Kiểm tra đồ dựng học tập của học sinh. - GV nêu mục đích yêu cầu của bài - Ghi bài lên bảng * Thực hành thở sâu: - GV hướng dẫn HS cách thở sâu: “ Bịt mũi nín thở” - GV hướng dẫn HS chơi trò chơi: - Gọi 3 HS lên bảng thở sâu. - GV chốt lại kết luận đúng. * Quan sát tranh SGK - Bước 1: Yêu cầu HS hoạt động nhóm 2, 1 HS hỏi, 1 HS trả lời qua hình vẽ - GV cho HS quan sát tranh sgk - Gọi 3 cặp HS lên hỏi và trả lời + Cơ quan hô hấp là gì? Chức năng của từng bộ phận? + Nêu các bộ phận của cơ quan hô hấp? - Gọi HS nhận xét, bổ sung * GV kết luận chung - Điều gì xảy ra khi có vật làm tắc đường thở? - Yêu cầu HS liên hệ ? Hôm nay học bài gì? - Củng cố toàn nội dung bài. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau: “ Nên thở như thế nào? ” Để đồ dùng trên bàn - HS theo dõi, nhắc lại đầu bài - HS thực hành thở sâu và nhận biết sự thay đổi lồng ngực khi ta hít vào thật sâu và thở ra hết sức. - HS thực hiên động tác “bịt mũi nín thở”. : - 3 HS lên bảng thở sâu như hình 1 trang 4 để cả lớp quan sát. - HS quan sát tranh và trả lời nhóm 2 + HS 1: Bạn hãy chỉ vào các hình vẽ nói tên các bộ phận của cơ quan hô hấp? + HS 2: Chỉ vào hình vẽ đồng thời nói tên các bộ phận? + HS 1: Bạn hãy chỉ đường đi của không khí? + HS 2: Chỉ vào hình vẽ và trả lời + HS 1: Đố bạn mũi dùng để làm gì? + HS 2: Mũi dùng để thở.... + HS 1: Phế quản, khí quản có chức năng gì? + HS 2: Dẫn khí - Một số cặp quan sát hình và hỏi đáp trước lớp về những vấn đề vừa thảo luận ở trên nhưng câu hỏi có thể sáng tạo hơn - Cơ quan hô hấp là cơ quan thực hiện sự trao đổi khí giữa cơ thể và môi trường bên ngoài - Cơ quan hô hấp gồm: Mũi, phế quản, khí quản và hai lá phổi. Mũi, phế quản là đường dẫn khí. Hai lá phổi có chức năng trao đổi khí. - HS nhận xét, bổ sung - Làm cho con người không hô hấp và dẫn đến tử vong. - Giữ gìn cơ quan hô hấp, vệ sinh hàng ngày, không cho những vật có thể gây tắc đường thở. - HS trả lời. Rút kinh nghiệm: ...................................................................................................................................................................................................................................................................... ======================== Âm nhạc Tiết 1: HỌC HÁT BÀI: QUỐC CA VIỆT NAM (Trang 4) Nhạc và lời: Văn Cao I. MỤC TIÊU - Biết hát theo giai điệu lời 1 - Có ý thức nghiêm trang khi chào cờ - Biết tác giả bài hát là nhạc sĩ Văn Cao - Giáo dục HS có ý thức nghiêm trang khi dự lễ chào cờ và hát Quốc ca Việt Nam II. ĐỒ DÙNG 1. Giáo viên: - Hát chuẩn xác bài hát Quốc ca Việt Nam - Tranh ảnh về một buổi lễ chào cờ - Giải thích một số từ ngữ khó trong lời ca 2. Học sinh: - Sách tập hát III. PHƯƠNG PHÁP - Quan sát, đàm thoại, giảng giải, thực hành, luyện tập IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC ND-TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Kiểm tra bài cũ (4’) 2.Bài mới - Quan sát tranh (2’) - Giới thiệu bài (1’) Hoạt động 1: Dạy hát Quốc ca Việt Nam lời 1 (23’) - Hát mẫu - Đọc lời ca - Giải thích từ khó - Tập hát từng câu - Tập trình bày bài hát Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi (3’) 4.Củng cố, dặn dò: (2’) - Kiểm tra sĩ số lớp - Kiểm tra đồ dùng học tập bộ môn âm nhạc của HS - Treo tranh minh hoạ cho nội dung bài lên bảng + Bức tranh vẽ hình ảnh gì? - Nhận xét, nhấn mạnh lại hình ảnh trong tranh - “Trong những buổi lễ chào cờ người ta thường hát hoặc cử nhạc bài hát Quốc ca Việt Nam. Và trong giờ học hôm nay cô sẽ cùng các em đi học lời 1 của bài hát Quốc ca Việt Nam nhé” - Ghi đầu bài lên bảng - Giới thiệu và ghi hoạt động 1 lên bảng - Hát mẫu lời 1 bài hát Quốc ca Việt Nam - Treo bảng phụ có lời ca lên bảng, chia thành 9 câu hát 1.Đoàn quân Việt Nam đi, chung lòng cứu Quốc 2.Bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa 3.Cừ in máu chiến thắng mang hồn nước 4.Súng ngoại xa chen khúc quân hành ca 5.Đường vinh quang xây xác quân thù. 6.Thắng gian lao cùng nhau lập chiến khu 7.Vì nhân dân chiến đấu không ngừng 8.Tiến mau ra xa trường. Tiến lên! Cùng tiến lên! 9.Nước non Việt Nam ta, vững bền - Chỉ bảng + Em hãy giải nghĩa của từ xây xác ? + Từ sa trường có nghĩa là gì? - Nhấn mạnh lại ý nghĩa của các từ - Hát mẫu câu 1, hs hát nhẩm và hát thành tiếng - Các câu tiếp theo dạy trình tự như trên. . Ghép các câu hát nối tiếp cho đến hết bài - Chú ý những tiếng hát khó và sửa sai cho HS. - Sau khi hát song từng câu, Y/c HS hát cả bài theo tiết tấu đểthuộc lời ca và giai điệu. - Nghe, sửa sai - Y/c từng tổ, N, CN hát - Nhận xét, đánh giá từng tổ , N, CN + Bài hát Quốc ca được hát khi nào? + Ai là tác giả của bài hát Quốc ca Việt Nam ? + Khi chào cờ và hát Quốc ca Việt Nam chúng ta phải có thái độ ntn? - Y/c HS + Ý nghĩa: Qua bài học giáo dục HS lòng tự hào dân tộc, yêu quê hương đất nước. Có thái độ nghiêm trang khi dự lễ chào cờ. - Về nhà các em học thuộc lời 1 và xem trước lời 2 bài Quốc ca Việt Nam - Báo cáo sĩ số - Để đồ dùng học tập bộ môn lên bàn - Quan sát - Tranh vẽ hình ảnh các bạn HS đang đứng chào cờ và hát Quốc ca - Nhận xét, bổ sung - Nghe - Nghe giới thiệu bài -Nghe - Nghe hát - Quan sát - Đọc lời ca theo HD của GV + Xây xác nghĩa là tượng trưng cho sự quyết tâm chiến đấu, đập tan mọi ý chí xâm lược của kẻ thù + Sa trường nghĩa là chiến trường - Nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn - Nghe - Hát từng câu theo HD - Thực hiện các câu hát còn lại theo hướng dẫn của GV Hát tròn tiếng, rõ lời - Sửa sai - Hát 2-3 lần. - Sửa sai - Từng tổ, N, CN lần lượt hát luân phiên. - Nhận xét - Nghe + Khi chào cờ + Nhạc sĩ Văn Cao + Phải có thái độ nghiêm trang - Hát bài Quốc ca Việt Nam với tư thế đứng nghiêm trang - Nghe - Ghi nhớ - Nghe Rút kinh nghiệm: .......................................................................................................................................................................................................................................................................... ======================== Ngày soạn: Ngày 4 tháng 9 năm 2018 Ngày giảng: Thứ hai ngày 10 tháng 9 năm 2018 Tập đọc Tiết 2: HAI BÀN TAY EM - Huy Cận- I. Mục tiêu: - Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi đúng sau mỗi khổ thơ, giữa các dòng thơ. - Hiểu nội dung: Hai bàn tay rất đẹp, rất có ích, rất đáng yêu (trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc 2 - 3 khổ thơ trong bài). - HSKG : Đọc được một câu thơ II. Đồ dùng dạy học: - Tranh SGK - Bảng lớp ghi sẵn câu khó. III. Phương pháp - Giảng giải, vấn đáp luyện tâp thực hành VI. Các hoạt động dạy học chủ yếu: TG - ND Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò A. Kiểm tra: 3p B. Bài mới: 35p 1. Giới thiệu + ghi đầu bài. 2. Luyện đọc. 3. Tìm hiểu bài 4. Học thuộc lòng bài thơ. C.Củng cố dặn dò: 2p - Y/C 3 Hs đọc nối tiếp 3 đoạn bài: Cậu bé thông minh. CH: Nêu ý nghĩa của bài ? => ND bài cũ, nhận xét đánh giá. - Giới thiệu bài trực tiếp a. Giáo viên đọc mẫu toàn bài. b. Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ: + Đọc từng dòng thơ - Y/C Hs đọc nối tiếp mỗi em 2 dòng thơ Ghi bảng từ khó: nằm ngủ, cạnh lòng TCTV: chải tóc, đánh răng( Trực quan) - Theo dõi sửa lỗi phát âm cho HS. + Đọc từng khổ thơ -Y/C 5 Hs đọc nối tiếp 5 khổ thơ => Câu khó: Tay em đánh răng/ Răng trắng hoa nhài// Tay em chải tóc/ Tóc ngời ánh mai// - Y/C 4 Hs đọc 4 khổ thơ đầu CH: Người làm việc như thế nào thì gọi là siêng năng ? CH: Giăng giăng có nghĩa là như thế nào? - Y/C 1Hs đọc khổ thơ còn lại + Đọc trong nhóm - Y/ C HS đọc trong nhóm 2 - Cho 2 nhóm thi đọc trước lớp - Nhận xét - Y/C HS đọc thầm cả bài. CH: Hai bàn tay của bé được so sánh với gì ? GV: Những hình ảnh so sánh trên rất đẹp CH: Hai bàn tay thân thiết với bé như thế nào ? CH: Em thích nhất khổ thơ nào ? Vì sao ? CH: Nêu ý nghĩa bài thơ ? => Chốt lại ghi bảng nội dung: Hai bàn tay rất đẹp, rất có ích, rất đáng yêu - GV hướng dẫn HS đọc thuộc từng khổ -> cả bài. - Cho Hs thi đọc. - GV cùng HS nhận xét đánh giá. - Cho HS đọc ĐT cả bài - Y/C Hs nêu lại ý nghĩa của bài. - 3 HS đọc nối tiếp - 1 Hs nêu - Lắng nghe - Chú ý theo dõi - Đọc nối tiếp - Luyện đọc - 5 HS đọc nối tiếp. - Luyện đọc - 4 Hs đọc ....làm việc chăm chỉ ... dàn ra theo chiều ngang - 1 HS đọc - Đọc trong nhóm - Thi đọc - Đọc thầm ...nụ hoa hồng, những ngón tay xinh như những cánh hoa. ....buổi tối hai hoa ngủ cùng bé, hai hoa kề bên má. ..hai bàn tay rất đẹp... - tự nêu. - Nhắc lại- ghi vở - Học thuộc lòng - Thi đọc - Nhận xét. - Đọc ĐT - 2 HS nêu - Lắng nghe Nhận xét sau tiết dạy ....................................................................................................................................................................................................................................................................... ========================== Chính tả( Nghe viết) Tiết 2: CHƠI CHUYỀN I. Mục tiêu: - Nghe - viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài thơ. - Điền đúng các vần ao/oao vào chỗ trống (BT2). - Làm đúng BT(3) a. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Bảng phụ viết 2 lần nội dung bài tập 2 - HS: vở bài tập III. Phuong pháp - Đàm thoại, vấn đáp, luyện tập thực hành VI. Các hoạt động dạy học chủ yếu: TG - ND Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò A. Kiểm tra: 3p B. Bài mới: 35p 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn nghe viết a. Hướng dẫn HS chuẩn bị b. Đọc cho HS viết c. GV chữa bài: d. chấm bài 3. Hướng dẫn làm bài tập: * Bài tập 2: *Bài tập 3a: C. Củng cố dặn dò: 2p - Gv đọc lần lượt các từ: lo sợ, rèn luyện, siêng năng. - Nhận xét - Y/C HS đọc thuộc lòng đúng thứ tự 10 tên chữ đã học - Gv nhận xét - Trong giờ chính tả hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em nghe viết một bài thơ nói về một trò chơi rất quen thuộc của các bạn gái qua bài chơi chuyền . - Gv đọc một lần bài thơ - Y/C 1 Hs đọc lại - Giúp HS nắm nội dung CH:Khổ thơ 1 nói về điều gì? - Y/ C HS đọc thầm khổ thơ 2 CH:Khổ thơ 2 nói về điều gì ? - Giúp HS nhận xét CH: Mỗi dòng thơ có mấy chữ ? CH: Chữ đầu dòng thơ viết như thế nào ? CH: Những câu thơ nào đặt trong ngoặc kép ? Vì sao ? CH: Nên viết bắt đầu từ ô nào trong vở ? - Tập viết tiếng khó: GV đọc tiếng khó cho HS viết - Cùng HS nhận xét - Gv đọc thong thả từng dòng thơ, mỗi dòng 2 lần. - Gv kết hợp uốn nắn theo dõi HS viết - Gv đọc lại bài - Chữa bài 5 -7 bài - Nhận xét - Gv treo bảng phụ - Hướng dẫn HS làm bài. - Nhận xét tiết học. Về nhà luyện viết - 3 HS lên bảng viết - Cả lớp viết bảng con. - 2 HS đọc thuộc lòng thứ tự 10 chữ cái: a, ă, â, b, c, ch, d, đ, e, ê. - Hs nhận xét - Hs lắng nghe - nhắc lại đầu bài - Lắng nghe - 1 HS đọc lại - cả lớp đọc thầm - Hs đọc thầm khổ 1: ...khổ thơ tả các bạn đang chơi chuyền: miệng nói(chuyền chuyền một ), mắt sáng ngời nhìn theo hòn cuội, tay mềm mại vơ que chuyền. - Hs đọc thầm tiếp khổ thơ 2 ...chơi chuyền giúp các bạn tinh mắt, nhanh nhẹn có sức dẻo dai để mai lớn lên làm tốt công việc trong dây chuyền nhà máy. ..mỗi dòng thơ có 3 chữ ...chữ đầu dòng viết hoa ...các câu: “Chuyền chuyền một Hai, hai đôi”. được đặt trong ngoặc kép vì đó là các câu các bạn nói khi chơi trò chơi này. ..viết từ ô 3 hoặc ô 4. - HS viết bảng con : chuyền, lớn lên, dẻo dai. - Hs nghe viết vào vở - Hs tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề hoặc cuối bài - 2 HS đọc yêu cầu của bài - 1 HS lên bảng làm - dưới lớp làm vào vở BT: ngọt ngào, mèo kêu ngoao ngoao , ngao ngán. - Hs nhận xét - Hs đọc yêu cầu của bài - làm bài vào vở, đổi bài để kiểm tra. Vài HS nêu miệng: lành - nổi – liềm. - Chú ý Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................. ======================= TIẾNG ANH ( Giáo viên chuyên ) ========================= Toán Tiết 3: LUYỆN TẬP (Tr. 4 ) I. Mục tiêu. - Biết cộng, trừ các số có 3 chữ số (không nhớ). - Biết giải bài toán về “tìm x ” giải toán có lời văn ( có một phép trừ ). - Bài tập cần làm 1, 2, 3 II. Đồ dùng dạy học. - SGK, vở bài tập. III. Phương pháp: - Luyện tập – thực hành. IV. Các hoạt động dạy học. TG -ND Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò A. Kiểm tra: 3p B. Bài mới: 35p 1. Giới thiệu bài. 2. HD luyện tập. * Bài 1:(T3) * Bài 2:(T3) Tìm x * Bài 3:(T3) C. Củng cố, dặn dò:2p - Y/C 3 Hs lên bảng làm bài - Kiểm tra việc làm bài tập của HS - G/v nhận xét đánh giá. - Nêu mục tiêu bài. - Ghi đầu bài. - Yêu cầu HS tự làm bài. - GV cùng HS nhận xét chữa bài - GV lưu ý cho HS cách đặt tính và cách thực hiện phép tính - Gọi HS đọc YC - Y/C H/s tự làm bài. CH: Vì sao phần a lại làm phép tính cộng? CH: Vì sao phần b lại làm phép tính trừ? - G/v nhận xét. - Gọi HS đọc YC CH: Bài toán cho ta biết gì? CH: Bài toán hỏi gì? CH: Muốn tính số nữ ta phải làm gì? Tại sao? - Y/c HS làm bài. - Nhấn mạnh trọng tâm từng bài. - Nhận xét giờ dạy. Dặn bài sau - 3 HS làm bài trên bảng. 325 62 764 + 142 + 27 - 342 467 89 422 - HS lắng nghe. - Nhắc lại đầu bài. - 3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS thực hiện 2 phép tính, lớp làm vào vở. a. 324 761 25 + 405 + 128 + 721 729 889 746 b. 645 666 485 - 302 - 333 - 72 343 333 413 - H/s nhận xét. - Chú ý - HS đọc yêu cầu - 2 HS lên bảng, lớp làm vào vở. a. x - 125 = 344 x = 344 + 125 x = 469 b. x + 125 = 266 x = 266 + 125 x = 141 - H/s nhận xét. ...vì x là số bị trừ trong phép trừ. Muốn tìm số bị trừ ta lấy hiệu cộng với số trừ. ..vì x là số hạng trong phép cộng, muốn tìm số hạng chưa biết ta lấy tổng trừ đi số hạng đã biết. - 1 HS đọc đề bài. ... đội đồng diễn có 285 người, trong đó 140 người nam. ..có bao nhiêu nữ? ..ta phải thực hiện phép trừ vì muốn tính số nữ ta lấy tổng số người trừ đi số nam đã biết. - 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở. Bài giải: Số nữ trong đội đồng diễn là: 285 - 140 = 145 (người) Đáp số: 145 người. Rút kinh nghiệm: ....................................................................................................................................................................................................................................................................... =========================== ĐẠO ĐỨC Tiết 1: Kính yêu Bác Hồ (tiết 1) (trang 2). I. Mục tiêu - Biết công lao to lớn của Bác Hồ đối với đất nước, dân tộc. - Biết được tình cảm của Bác hồ đối với thiếu nhivà tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ. - Thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng II. Đồ dùng dạy học: 1.Gv: tranh ảnh về Bác Hồ – vở bài tập 2.Hs: Vở bài tập – Vở ghi III. Phương pháp: - Thảo luận – vấn đáp – phân tích IV. Các hoạt động dạy học: ND - TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ (1p) - Kiểm tra sách vở bộ môn - Nhận xét - Thực hiện 2.Bài mới:(30p) 2.1Giới thiệu bài - Trực tiếp - Nghe 2.2. Các hoạt động cơ bản * Hoạt động 10 - Thảo luận nhóm. - Gv chia lớp thành 4 nhóm và y/c các nhóm q/s tranh 2(vbt) tìm hiểu nội dung và đặt tên phù hợp cho từng bức ảnh đó - HS qs và thảo luận nhóm 4 + ảnh 1: - Nd: BH đón các cháu thiếu nhi thăm phủ chủ tịch. - Đặt tên: Các cháu thiếu nhi thăm phủ chủ tịch. + ảnh 2: - Nd: Bác đang cùng các cháu thiếu nhi múa hát. - Đặt tên: BH vui múa hát cùng các cháu thiếu nhi. + ảnh 3: - Nd: BH bế và ôm hôn cháu thiếu nhi. - Đặt tên: BH và cháu thiếu nhi. Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh. + ảnh 4: - Nd: BH đang chia kẹo cho các cháu thiếu nhi. - Đặt tên: Bác Hồ chia kẹo cho các cháu thiếu nhi. - Lớp và giáo viên nhận xét. - Cho hs thảo luận lớp. - Hs nêu miệng. H: Bác sinh ngày, tháng, năm nào? + 19/5/1890 CH: Quê BH ở đâu + Nam Đàn – Nghệ An. CH: Em còn biết tên gọi nào của Bác Hồ? + Nguyễn Aí Quốc, Ba, Nguyễn Sinh Cung. CH: Bác Hồ đã có công lao lớn ntn với dân tộc ta? - TLCH CH: Tình cảm của Bác Hồ dành cho các cháu thiếu nhi ntn? - TLCH - Gv kết luận - Hs lắng nghe. * HĐ2. - Phân tích truyện “ Các cháu vào đây với bác ”. - Gv kể chuyện - Hs lắng nghe. - Gọi học sinh đọc lại truyện. - Y/c hs thảo luận lớp 1 hs CH: Qua câu truyện em thấy tình cảm của các cháu thiếu nhi đối với BH ntn + Rất yêu bác hồ , điều này thể hiện CH: Em thấy tình cảm của bàc hồ đối với các cháu TN như thế nào? * Gv kết luận lại +Bác Hồ cũng rất yêu các cháu tn * HĐ3 Thảo luận nhóm đôi. - Y/c tl theo cặp đôi ghi ra việc làm để tỏ lòng kính yêu BH? + Chăm học hành, yêu lđ, đi học đúng giờ - Gọi các nhóm trả lời. CH:Qua bài học em sẽ giúp các bạn trong lớp ntn? + nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy 3. Củng cố- dặn dò (3p) - H: 5 điều bác Hồ dạy cho ai? - Cho HS đọc 5 điều Bác dạy + Dành cho thiếu nhi. - GV nx tuyên dương. - Nghe Rút kinh nghiệm: ========================== Ngày soạn: Ngày 4 tháng 9 năm 2018 Ngày giảng: Thứ hai ngày 10 tháng 9 năm 2018 Thể dục Tiết 1. GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH – TRÒ CHƠI “ NHANH LÊN BẠN ƠI” I- Mục tiêu: - Biết được những điểm cơ bản của chương trình và một số nội qui tập luyện trong giờ học thể dục lớp 3. - Biết cách tập hợp hàng dọc, quay phải, quay trái, đứng nghỉ, đứng nghiêm, biết cách dàn hàng, dồn hàng, cách chào báo cáo, xin phép khi ra vào lớp. - Bước đầu biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi. II. địa điểm phương tiên 1- Địa điểm: Chọn nơi thoáng mát, bằng phẳng, vệ sinh sạch sẽ 2- Phương tiện: Chuẩn bị còi, kẻ sân chơi. III- Các hoạt động dạy học: TG - ND Nội dung Phương pháp tổ chức I. Phần mở đầu: 5p - GV tập hợp lớp. - Đội hình nhận lớp * - Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học Giới thiệu về chương trình của môn thể dục lớp 3 * * * * * * * * * * * * * * * * * Khởi động - HS chạy nhẹ nhàng thành hàng dọc (200 m) rồi thành vòng tròn, thực hiện các động tác xoay khớp cổ tay, cổ chân, hông, vai, gối, - Đứng tại chỗ vỗ tay hát. - Đội hình khởi động * * * * * * * * * * * * * * * * * - Cả lớp khởi động dưới sự điều khiển của giáo viên. 2. Phần cơ bản : 23p Gv phân công tổ, nhóm tập luyện, chọn cán sự môn học. - GV nhắc lại nội quy tập luyện và phổ biến nội dung, yeu cầu môn học - HS tập hợp. * * * * * * * * * * * * * * * * * b) Trò chơi vân động - Chơi trò chơi Nhanh lên bạn ơi’ - GV nêu tên trò chơi. - Hướng dẫn cách chơi. - HS thực hiện chơi. 3. Phần kết thúc : 7p - Tập chung lớp thả lỏng vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp. -Dặn HS chuẩn bị đồ dùng cho bài sau. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Rút kinh nghiệm: .......................................................................................................................................................................................................................................................................... ========================== Toán Tiết 4. CỘNG CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ ( Có nhớ một lần ) I. Mục tiêu: - Biết thực hiện phép cộng các số có 3 chữ số (có nhớ 1 lần sang hàng chục hoặc sang hằng trăm ) - Tính được độ dài đường gấp khúc * Bài tập cần làm : Bài 1 ( cột 1, 2, 3 ); bài 2( cột 1, 2, 3) ; bài 3 ( a ); bài 4 II. Đồ dùng dạy học: - SGK, vở bài tập III. Phương pháp: - Đàm thoại – luyện tập – thực hành. IV. Các hoạt động dạy họ: TG - ND Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò A. Kiểm tra bài cũ: 3p B. Bài mới: 35p 1. Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn phép cộng. 3. Luyện tập. * Bài 1(T5) * Bài 2(T5) * Bài 3(T5) Bài 4(T5) C. Củng cố dặn dò: 2p - Kiểm tra bài tập giao về nhà. - Giáo viên nhận xét. - Gv nêu mục tiêu bài * 435 + 127 = ? - Y/c HS đặt tính và tính. - Gọi 1 HS nhắc lại cách đặt tính, cách tính. - GV nhắc lại cho cả lớp ghi nhớ. - Nếu HS không tính được GV hướng dẫn cho HS từng bước. * 256 + 162 = ? - Y/c HS làm tương tự như phép tính trên. - Y/C HS so sánh 2 phép cộng vừa làm. - Nhấn mạnh cho HS cách ghi nhớ - Gọi HS đọc yêu cầu - Y/c HS tự làm. - Y/c HS nêu cách thực hiện phép tính. - Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn - Gọi HS đọc yêu cầu - Y/C 3 Hs làm bảng lớp, dưới lớp làm vào vở - Cho HS đổi vở nhau để kiểm tra. - Gọi hs đọc yc CH: Bài y/c chúng ta làm gì ? CH: Cần chú ý điều gì khi đặt tính? CH: Thực hiện thứ tự như thế nào? - Y/c HS làm bài. - G/v nhận xét. - Gọi hs đọc yc C: Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm như thế nào? CH: Đường gấp khúc ABC gồm những đoạn thằng nào tạo thành? CH: Nêu độ dài của mỗi đoạn thẳng ? - Y/c Hs làm vào vở, 1 HS làm bảng lớp. - GV chấm động viên một số bài - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét. - Nhấn mạnh trọng tâm từng bài. - Nhận xét giờ dạy. Dặn bài sau - 2 HS lên bảng làm bài. x - 345 = 134 x = 134 + 345 x = 525 132 + x = 657 x = 657 - 132 x = 479 - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - 1 HS lên bảng đặt tính, cả lớp thực hiện vào nháp * 5 cộng 7 bằng 12,viết 2 nhớ 1. * 3 cộng 2 bằng 5, thêm 1 bằng 6, viết 6. * 4 cộng 1 bằng 5, viết 5. 435 + 127 = 562 - H/s làm: * 6 cộng 2 bằng 8, viết 8. * 5 cộng 6 bằng 11, viết 1, nhớ 1. * 2 cộng 1 bằng 3 thêm 1 bằng 4 viết 4. Vậy: 256 + 162 = 418 ...phép cộng 435 + 127 là phép cộng có nhớ 1 lần từ hàng đơn vị sang hàng chục. - Phép cộng 256 + 162 là phép cộng có nhớ 1 lần từ hàng chục sang hàng trăm. - Chú ý - 1 HS nêu y/c của bài. - 3 HS lên bảng, lớp làm vào vở. - Ví dụ: * 6 cộng 5 bằng 11, viết 1 nhớ 1. * 5 cộng 2 bằng 7, thêm 1 bằng 8, viết 8. * 2 cộng 1 bằng 3, viết 3. - H/s nhận xét bài của bạn. - 2 HS đọc yêu cầu - H/s lên bảng làm, lớp làm vào vở. - HS đổi vở kiểm tra, nhận xét. - HS đọc yêu cầu ... đặt tính và tính. ...hàng đ/v thẳng hàng đ/v, hàng chục thẳng hàng chục, hàng trăm thẳng hàng trăm. ...từ phải sang trái. - 2 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở. - HS nhận xét bài của bạn. - 2 HS đọc đề bài. ..tính tổng độ dài đường gấp khúc đó. .... đường gấp khúc ABC gồm 2 đoạn thẳng AB và BC. ... đoạn AB = 126 cm, BC = 137 cm - 1 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở. Bài giải Độ dài đường gấp khúc ABC là: 126 + 137 = 263 (cm) Đáp số: 263 cm - HS nhận xét Rút kinh nghiệm: ....................................................................................................................................................................................................................................................................... ====================== TIẾNG ANH ( Giáo viên chuyên ) ====================== LUYỆN TỪ & CÂU Tiết 1: ÔN VỀ TỪ CHỈ SỰ VẬT. SO SÁNH I.Mục tiêu: - Xác định được các từ ngữ chỉ sự vật (BT1). - Tìm được những sự vật được so sánh với nhau trong câu văn, câu thơ (BT2). - Nêu được hình ảnh so sánh mình thích (BT3). II. Đồ dùng dạy học : - GV: Viết sẵn trên bảng lớp các câu thơ, câu văn trong BT2. Tranh minh hoạ cảnh biển xanh bình yên, một chiếc vòng ngọc thạch, tranh minh hoạ cánh diều giống dấu á. - HS: Vở bài tập III. Phương pháp: - Đàm thoại – luyện tập – thực hành. IV. Các hoạt động dạy học: TG - ND Hoạt động dạy Hoạt động học A. Mở đầu: 3p B. Dạy bài mới: 35p 1. Giới thiệu bài: 1p 2. HD làm bài tập: 34p a. Bài tập 1: b. Bài tập 2: c, Bài tập 3: C. Củng cố dặn dò: 2p - Trong môn Tiếng Việt tiết luyện từ và câu có vai trò quan trọng sẽ giúp các con mở rộng vốn từ, biết cách dùng từ, biết nói thành câu gãy gọn. - Hằng ngày, khi nhận xét, miêu tả về các sự vật, hiện tượng, các em biết nói cách so sánh đơn giản, VD: Tóc bà trắng như bông. Bạn A học giỏi hơn bạn B. Bạn B cao hơn bạn A ... - Trong tiết học hôm nay, các em sẽ ôn về các từ ngữ chỉ sự vật. Sau đó sẽ bắt đầu làm quen với những hình ảnh so sánh đẹp trong văn thơ, qua đó rèn luyện óc quan sát. Ai có óc quan sát tốt, người ấy sẽ biết cách so sánh hay. - Ghi bảng đầu bài - GV viết nội dung bài lên bảng. -

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxGiao an Tuan 1 Lop 3_12525013.docx
Tài liệu liên quan