Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 15 bài 11: Tự tin

? Qua truyện, em học tập được điều gì ở bạn Trịnh Hải Hà

- GV chốt: Sự ham học, chủ động, luôn tin tưởng vào bản thân đã thể hiện sự tự tin ở bạn Hải Hà. Bằng sự tự tin đã giúp bạn có sức mạnh, nghị lực để vượt qua khó khăn và thành công trong học tập, cuộc sống.

- Trong cuộc sống, ngoài bạn Hà còn rất nhiều những tấm gương thể hiện sự tự tin.

? Em hãy giới thiệu một số tấm gương thể hiện sự tự tin

- HS lấy ví dụ

- Gv bổ sung:

+ Thầy Nguyễn Ngọc Kí

 

doc5 trang | Chia sẻ: binhan19 | Ngày: 02/03/2019 | Lượt xem: 36 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 15 bài 11: Tự tin, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 1/12/2018 Tiết 15 BÀI 11: TỰ TIN I.. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức:Giúp học sinh hiểu - Thế nào nào là tự tin? Biểu hiện của người tự tin. - Ý nghĩa của tự tin trong cuộc sống - Hiểu cách rèn luyện để trở thành người có tính tự tin 2. Thái độ - Tự tin vào bản thân và có ý thức vươn lên trong cuộc sống - Kính trọng những người có tính tự tin và ghét thói a dua, ba phải 3. Kỹ năng - Học sinh biết được những biểu hiện của tính tự tin ở bản thân và những người xung quanh. - Biết thể hiện tính tự tin trong học tập, rèn luyện và trong công việc cụ thể của bản thân. * Học sinh khuyết tật 1. Kiến thức:Giúp học sinh hiểu - Thế nào nào là tự tin? Biểu hiện của người tự tin. - Ý nghĩa của tự tin trong cuộc sống 3. Kỹ năng - Học sinh biết được những biểu hiện của tính tự tin ở bản thân và những người xung quanh. - Biết thể hiện tính tự tin trong học tập, rèn luyện và trong công việc cụ thể của bản than. II. Kĩ năng sống và Kĩ thuật dạy học 1. Kĩ năng sống - Kĩ năng xác định giá trị của sự tự tin. - Kĩ năng thể hiện sự tự tin - Kĩ năng tự xác nhận bản thân về long tự tin, tự trọng.. - Kĩ năng phân tích, so sánh biểu hiệncủa tự tin và thiếu tự tin.. 2. Kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng: - Kích thích động não. - Nghiên cứu trường hợp điển hình. - Xử lí tình huống. - Đóng vai. III. Chuẩn bị. 1. Giáo viên: - SGK, SGV, chuẩn kiến thức, máy chiếu, các phương tiện khác liên quan. 2. Học sinh: - Đọc tìm hiểu truớc bài học ở nhà ( SGK ). Các tư liệu khác liên quan đến bài học. IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định 2 .Kiểm tra bài cũ (5p) GV: Sử dụng 3 gói câu hỏi + Loại câu hỏi 1: Những câu hỏi khó. Học sinh trả lời đúng được 10 điểm + Loại câu hỏi 2: Những câu hỏi vừa khó vừa dễ. Học sinh trả lời đúng được 8 điểm + Loại câu hỏi 3: Những câu hỏi dễ. Học sinh trả lời đúng được 6 điểm Câu hỏi: Giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ là gì? Nêu một số việc làm của em thể hiện giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? Hãy giới thiệu một truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ em? - HS lựa chọn câu hỏi, trả lời. - HS nhận xét, bổ sung. - Gv nhận xét và cho điểm 3. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài (2p) Giáo viên nhận xét về việc lựa chọn gói câu hỏi trong phần kiểm tra bài cũ để dẫn vào bài. “ Tuy là 3 gói câu hỏi có số điểm khác nhau nhưng nội dung là như nhau. Cô đưa ra mức độ khó dễ để thử thách sự tự tin của các em. Các em thấy rằng, nếu các em tự tin các em sẽ có được cơ hội được 10 điểm rât dễ dàng. Và trong cuộc sống cũng vậy, tự tin là đức tính cần có của mỗi người, nó mang lại nhiều điều tốt, nhiều cơ hội mới. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, cô cùng các em sẽ đi vào bài học hôm nay” Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 2: Tìm hiểu truyện đọc “Trịnh Hải Hà và chuyến du học Xing ga po”(10p) Tích hợp Địa lý: - GV: Cho học sinh quan sát một số hình ảnh về đất nước Xin-ga-po. - GV: Nêu vấn đề: Đất nước Xing-ga-po, được mệnh danh là con rồng của Châu Á bởi sự vươn lên mạnh mẽ trong kinh tế, nền giáo dục hiện đại được xây dựng trên nền tảng lâu đời của Anh quốc, vì vậy được đến đây du học là ước mơ của nhiều người trong đó có bạn Trịnh Hải Hà trong câu chuyện chúng ta sắp tìm hiểu sau đây - GV mời một em đọc to truyện đọc “ Trịnh Hải Hà và chuyến du học Xing-ga-po” ? Bạn Hà học tập trong điều kiện và hoàn cảnh như thế nào? ? Em hãy nhận xét về điều kiện học tập của bạn Hà? ? Trong điều kiện như vây, bạn Hà đã đạt được kết quả học tập như thế nào? ? Do đâu bạn Hà lại đạt kết quả học tập tốt như vậy? ? Nêu biểu hiện về sự ham học của bạn Hà ? Sự chủ động trong học tập của bạn thể hiện như thế nào ? Nêu biểu hiện cho thấy bạn Hà luôn tin vào bản thân? ? Qua truyện, em học tập được điều gì ở bạn Trịnh Hải Hà - GV chốt: Sự ham học, chủ động, luôn tin tưởng vào bản thân đã thể hiện sự tự tin ở bạn Hải Hà. Bằng sự tự tin đã giúp bạn có sức mạnh, nghị lực để vượt qua khó khăn và thành công trong học tập, cuộc sống. - Trong cuộc sống, ngoài bạn Hà còn rất nhiều những tấm gương thể hiện sự tự tin. ? Em hãy giới thiệu một số tấm gương thể hiện sự tự tin - HS lấy ví dụ - Gv bổ sung: + Thầy Nguyễn Ngọc Kí ? Qua câu chuyện về bạn Hải Hà và những tấm gương, em hiểu tự tin là gì? Biểu hiện của người tự tin như thế nào? Chúng ta cùng đi vào nội dung bài học. Hoạt động 3: Tìm hiểu nội dung bài học - HS trả lời mục a/Sgk. ? Em hãy tìm những từ ngữ gần nghĩa hoặc trái nghĩa với tự tin Tích hợp tiếng việt: HS: Tự lực, tự lập, tự ti, tự cao... Gv: Cho học sinh phân biệt các khái niệm trên. - GV cho các em xem 1 đoạn phóng sự nói về cuộc sống của Nick Vujicic Nick Vujicic là nhà diễn thuyết truyền động lực người Úc, khi sinh ra đã không có tứ chi. - GV: Trong câu chuyện về bạn Hải Hà, sự tự tin đã giúp bạn thành công trong học tập và cuộc sống. Sự tự tin cũng đã giúp cho Nick Vujicic vượt qua rào cảng về thể xác và tinh thần để đối mặt và tìm được ý nghĩa của cuộc sống. Vậy nếu không có sự tự tin, con người sẽ ra sao? - HS trả lời - GV khái quát ý nghĩa của tự tin Thảo luận nhóm để rút ra bài học rèn luyện lòng tự tin: (3p) - Nhóm 1: Hãy kể những biểu hiện tự tin và thiếu tự tin trong học tập - Nhóm 2: Hãy kể những biểu hiện tự tin và thiếu tự tin trong hoạt động tập thể - Nhóm 3: Hãy kể những biểu hiện tự tin và thiếu tự tin trong hoạt động thể thao - Nhóm 4: Kết quả của việc tự tin và thiếu tự tin trong cuộc sống ? Chúng ta cần rèn luyện lòng tự tin bằng cách nào - HS rút ra bài học c. - GV khái quát - GV hướng dẫn học sinh tự liên hệ bản thân. ? Trong bài học hôm nay, các em cần nắm được những nội dung nào - HS khái quát lại những nội dung chính phần bài học, - GV: Đây chính là phần nội dung bài học trong SGK/34 HS đọc phần nội dung bài học. Hoạt động 4: Luyện tập, củng cố. Bài b/35. Em đồng ý ới những ý kiến nào sau đây: Bài c/35. Hãy ghi lại cảm nghĩ của em về một tấm gương tự tin mà em biết. - Giáo viên hướng dẫn - Giáo viên giới thiệu một số tấm gương tiêu biểu thể hiện sự tự tin. Bài đ/35. Em đã rèn luyện tính tự tin bằng cách nào? - GV hướng dẫn - HS làm việc cá nhân Bài tập củng cố: - HS tham gia trò chơi “Nhìn hình ảnh đoán tục ngữ, ca dao” - GV hướng dẫn trò chơi * Gv kết luận toàn bài 1. Truyện đọc: - Bạn Hà học tập trong điều kiện hoàn cảnh: + Góc học tập là căn gác xép nhỏ + Giá sách khiêm tốn + Máy cát xét cũ kĩ -> khó khăn, thiếu thốn. - Kết quả: + Học sinh giỏi toàn diện + Thành thạo tiếng Anh + Được tuyển đi du học ở Xin-ga-po. Ham học - Do Chủ động Tin vào bản thân + Ham học: Học trong SGK, sách nâng cao, các chương trình tiếng Anh trên Tivi. + Chủ động: Tự học; luyện nói với người nước ngoài. + Tin vào bản thân: Nói chuyện thoải mái, tự tin; Không đi học thêm; Tự tin kể cho người nước ngoài nghe về Hà Nội. -> Tự tin. 2. Nội dung bài học a. Khái niệm về tự tin. - Tin tưởng vào khả năng của bản thân - Chủ động trong mọi việc. - Hành động một cách chắc chắn, cương quyết, dám nghĩ dám làm. - Không hoang mang dao động. b. Ý nghĩa của tự tin. -Giúp con người có thêm sức mạnh, nghị lực và sáng tạo, làm nên sự nghiệp lớn. -Nếu không tự tin con người sẽ trở nên yếu đuối, bé nhỏ. c. Rèn luyện lòng tự tin. * Ghi nhớ. SGK 3. Luyện tập Bài b Đồng ý với các ý kiến: 1,3,4,5,6,8. Bài c - Giới thiệu về tấm gương - Biểu hiện về sự tự tin - Cảm nghĩ của bản thân Bài đ Rèn luyện tính tự tin: - Trong học tập - Trong các hoạt động tập thể - Trong cuộc sống hàng ngày - Khắc phục những hạn chế Bài tập củng cố: - Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo (Tục ngữ) - Có cứng mới đứng đầu gió (Tục ngữ) - Dù ai nói ngả nói nghiêng Lóng ta vẫn vững như kiềng ba chân (Ca dao). V. Hướng dẫn về nhà: - Về học và làm hoàn chỉnh các bài tập sgk/34,35 - Yêu cầu: Sưu tầm tục ngữ, ca dao, gương tốt hoặc chưa tốt theo chủ đề đã học - Chuẩn bị: Thực hành, ngoại khóa - Hs học và làm các bài tập - Nắm vững nội dung bài học - Sưu tầm gương tốt hoặc chưa tốt về sự tự tin. - Chuẩn bị bài mới.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBai 11 Tu tin_12500058.doc
Tài liệu liên quan