Giáo án Giáo dục công dân 9 - Bài 11: Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

2. Vai trò, vị trí của thanh niên.

- Đảm đương trấch nhiệm của lịch sự, tự rèn luyện vươn lên.

- Xóa tình trạng đói nghèo kém phát triển.

- Thực hiện thắng lợi công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

3. Vì: ý nghĩa cuộc đời của mỗi người là tự vươn lên, gắn với xã hội, quan tâm đến mọi người, nhân dân và tổ quốc.

- Là mục tiêu phấn đấu của thế hệ trẻ.

- Vai trò cống hiến của tuổi trẻ cho đất nước.

- Vì thanh niên ngày nay đã được đào tạo, giáo dục toàn diện, thực hiện CNH- HĐH đất nước chính là cơ hội cho thế hệ thanh niên thể hiện tài và sức lực vào công việc đất nước.

 

docx6 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 724 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 9 - Bài 11: Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 20 Ngày soạn: 29/12/2017 Tiết: 20 BÀI 11: TRÁCH NHIỆM CỦA THANH NIấN TRONG SỰ NGHIỆP CễNG NGHIỆP HểA, HIỆN ĐẠI HểA ĐẤT NƯỚC I. MỤC TIấU: 1. Về kiến thức: - Định hướng cơ bản của thời kỡ cụng nghiệp húa, hiện đại húa đất nước. - Mục tiờu, vị trớ của cụng nghiệp húa, hiện đại húa. - Trỏch nhiệm của thanh niờn trong giai đoạn hiện nay. 2. Về kỹ năng: - Kĩ năng đỏnh giỏ thực tiễn xõy dựng đất nước trong thời kỡ hiện nay. - Xỏc định cho tương lai của bản thõn, chuẩn bị hành trang cho tham gia lao động học tập. 3. Về thỏi độ: - Tin tưởng vào đường lối mục tiờu xõy dựng đất nước. - Cú ý thức học tập rốn luyện để thực hiện đỳng trỏch nhiệm đối với bản thõn, gia đỡnh và xó hội. - Biết tụn trọng học hỏi những người sống cú lý tưởng II. CHUẨN BỊ: GV: Nội dung giảng dạy HS: Sưu tầm một số tranh ảnh cú liờn quan đến nội dung bài học III. CÁC BƯỚC LấN LỚP Ổn định lớp Kiểm tra bài củ Lý tưởng sống của thanh niờn là gỡ? ? Học sinh phải rèn luyện như thế nào đểthực hiện lý tưởng sống của thanh niên? Em dự định sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp THCS? Bài mới Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh Ghi bảng HĐ1: Tỡm hiểu nội dung Đặt vấn đề ? Đọc phần đặt vấn đề ( SGK- 37, 38 )? - GV: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước chính là sự nghiệp của thanh niên cần hiểu rõ: ? Nhóm 1: Trong thư đồng chi Tổng bí thư có nhắc đến nhiệm vụ cách mạng mà Đảng đề ra như thế nào? HS: thảo luận, ? Nhóm 2: Nêu vai trò, vị trí của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa qua bài phát biểu của tổng bí thư Nông Đức Mạnh? - GV: TN Là lực lượng trẻ, khoẻ, có năng lực trên mọi lĩnh vực là lực lượng nòng cốt ?Nhúm 3: Vì sao TBT cho rằng thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa là trách nhiệm vẻ vang, là thời cơ to lớn của thanh niên.? ? Nhúm 4: Để thực hiện tốt trách nhiệm của thế hệ trẻ trong giai đoạn cách mạng hiện nay, đ/c TBT đòi hỏi thanh niên phải rèn luyện như thế nào? ? Em cú suy nghĩ gỡ khi thảo luận về bức thư của Tổng bớ thư gửi thanh niờn? ? Bài học rỳt ra từ nội dung đặt vấn đề? HĐ2: Tỡm hiểu nội dung bài học ? Em hiểu thế nào là công nghiệp hóa, hiện đại hóa ? - GV: nhấn mạnh đến yếu tó con người trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa . ? Mục tiờu của CNH- HĐH đất nước là gỡ? - GV: Quỏ trỡnh chuyển từ nền văn minh nụng nghiệp sang hậu CN xõy dựng, phỏt triển nền KT tri thức, ứng dụng những cụng nghệ mới, hiện đại vào đ/s SX LĐ, đ/s VC và tinh thần cho nhõn dõn. ? Nêu ý nghĩa của công nghiệp hóa, hiện đại hóa? - GV: Thực hiện CNH- HĐH là một quá trình khó khăn, phức tạp đòi hỏi lực lượng lao động phải có trình độ, học vấn nhất định; có phẩm chất, thái độ khác với thời kì nông nghiệp như có thái độ lao động tự giác, có kỉ luật, tính thích ứng, năng động, sáng tạo. ? Nhận xột về những tỡnh huống sau: - A 19 tuổi đua đũi, ăn chơi, nghiện hỳt. - B 20 tuổi lười lao động, ăn bỏm bố mẹ. ? Thỏi độ của em đối với những biểu hiện đú? ? Trỏch nhiệm của thanh niờn trong sự nghiệp CNH- HĐH đất nước? ? Tìm những tấm gương tiêu biểu là thanh niên lập nghiệp? - TH: C Học lớp 9 nhưng thường xuyờn khụng học bài, trốn tiết, hay đỏnh nhau, khụng chịu đi lao động mà viết giấy xin phộp nghỉ ốm. Nhận xột? ? Là thanh niên, H/S đang ngồi trên ghế nhà trường nhiệm vụ của các em là gì? ? Em đó thực hiện tốt nhiệm vụ của mỡnh chưa? Vỡ sao? - GV: Phải nghe theo lời ông bà, cha mẹ, thầy cô, đoàn kết với bạn bè, hăng say học tập và rèn luyện tích cực tham gia các hoạt động của tập thể và xã hội như: Hoạt động đoàn, phát triển văn hoá, văn nghệ, TDTT, hoạt động tuyên truyền, vệ sinh môi trường, hoạt động đền ơn đáp nghĩa ? Nờu phương hướng phỏn đấu của lớp và bản thõn em? ? Kể những tấm gương sỏng trong quỏ trỡnh thực hiện CNH- HĐH đất nước? 1. Nhiệm vụ mà Đảng đề ra là: - Phát huy sức mạnh dân tộc, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. - Mục tiêu “ Dân giàu nước mạnh...” - Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm thành nước công nghiệp. 2. Vai trò, vị trí của thanh niên. - Đảm đương trấch nhiệm của lịch sự, tự rèn luyện vươn lên. - Xóa tình trạng đói nghèo kém phát triển. - Thực hiện thắng lợi công nghiệp hóa, hiện đại hóa. 3. Vì: ý nghĩa cuộc đời của mỗi người là tự vươn lên, gắn với xã hội, quan tâm đến mọi người, nhân dân và tổ quốc. - Là mục tiêu phấn đấu của thế hệ trẻ. - Vai trò cống hiến của tuổi trẻ cho đất nước. - Vì thanh niên ngày nay đã được đào tạo, giáo dục toàn diện, thực hiện CNH- HĐH đất nước chính là cơ hội cho thế hệ thanh niên thể hiện tài và sức lực vào công việc đất nước. 4. Yêu cầu rèn luyện: - Học tập để chiếm lĩnh đỉnh cao khoa học. - Rèn luyện tư cách đạo đức. - Kế thừa truyền thống dân tộc. - Sống tình nghĩa thủy chung. - TN cú nhiệm vụ xõy dựng đất nước, cú vai trũ to lớn trong sự nghiệp CNH- HĐH đất nước... - Trỡnh bày. - Là quá trình chuyển từ nền văn minh nông nghiệp sang văn minh công nghiệp; ứng dụng những cụng nghệ mới nhất : CN tin học, CN sinh học vào cỏc lĩnh vực SX và hoạt động XH , nõng cao năng xuất lao động, đời sống. Đũi hỏi người LĐ cú trỡnh độ học vấn nhất diịnh, hiểu biết kĩ thuật hiện đại, cú năng lực hoạt động trờn nhiều lĩnh vực, cú p/c, thỏi độ khỏc n thời văn minh nụng nghiệp vd: Tự giỏc, kỉ luật, năng động, sỏng tạo. *ý nghĩa: - Công nghiệp hóa, hiện đại hóa là nhiệm vụ trung tâm của thời kì quá độ. Tạo tiền đề về mọi mặt ( kinh tế xã hội, con người) Để thực hiện lí tưởng “ Dân giàu nước mạnh ...” - Sa và tệ nạn XH, sống thiếu lớ tưởng, cú hai cho bản thõn, GĐ, XH. - Lười nhỏc, ỉ lại, thiếu trỏch nhiệm. - Lờn ỏn, phờ phỏn, khụng đồng tỡnh. - Chốt ý 1 nụi dung bài học ( SGK- 38, 39 ). - Trỡnh bày. - í thức kộm khụng chịu tu dưỡng đạo đức, khụng cố gắng học tập, khụng hoàn thành nhiệm vụ của HS. - Chốt ý 2 nội dung bài học ( SGK- 39 ). - Trỡnh bày. - Nghe. - Ra sức hoá tập văn hoá, khoa học kĩ thuật. Cố gắng học tập, say mê tìm tòi học hỏi. Rèn luyện đạo đức. Sống lành mạnh, không ham chơi đua đòi, không xa vào các tệ nạn xã hội như cờ bạc, nghiện ngập, trộm cắp. Vạch ra kế hoạch thực hiện phấn đấu và rèn luyện. Xác định mục đích lí tưởng sống đúng đắn. Không vi phạm nội qui, qui chế của trường lớp và xã hội. - Kể. I. Đặt vấn đề: II. Nội dung bài học: 1- Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp CNH- HĐH đất nước - Ra sức học tập. - Ttu dưỡng đạo đức. - Tích cực tham gia các hoạt động chính trị- xã hội. 2- Nhiệm vụ của thanh niờn học sinh: - Học tập, rốn luyện - Xỏc định lớ tưởng sống đỳng đắn. - Thực hiện tốt nhiệm vụ HS lớp 9. 4.Củng cố: ? Học sinh phải rèn luyện như thế nào đẻ thực hiện lý tưởng sống của thanh niên? Em dự định sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp THCS? 5.Hướng dẫn về nhà: Học bài, xem tiếp bài tt IV. Rỳt kinh nghiệm: ......................................................................................................................................................................................................................................................................... Ký duyệt: 8/01/2018 Hồ Minh Đương

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTuần 20,21 cd 9 1.docx