Giáo án Giáo dục công dân 9 Tiết 14 - Bài 10: Ngoại khoá: lí tưởng sống của thanh niên

HOẠT ĐỘNG 3: BÀI TẬP (5’)

 * Mục tiêu: HS áp dụng những kiến thức đã tiếp thu trong bài học để làm bài tập.

* Nhiệm vụ: Nghiên cứu đề bài, làm bài tập.

* Phương thức thực hiện: nghiên cứu cá nhân, xử lí BTTH, TLN.

 * Sản phẩm: HS hiểu, ghi tóm tắt được kết quả mỗi bài tập.

* Dự kiến câu trả lời của học sinh (Thể hiện trong phần tiến trình).

* Phương án kiểm tra, đánh giá hoạt động và kết quả học tập của HS:

- Học sinh đánh giá hoạt động học của bạn.

- Học sinh đánh giá chéo khi thảo luận nhóm.

- Giáo viên kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động học của học sinh.

- GV đánh giá ý thức, thái độ của học sinh trong của trình thực hiện nhiệm vụ được giao của cả tiết học.

 

doc4 trang | Chia sẻ: binhan19 | Ngày: 02/03/2019 | Lượt xem: 96 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 9 Tiết 14 - Bài 10: Ngoại khoá: lí tưởng sống của thanh niên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/11/2017 Ngày dạy: 21/11/2017 Dạy lớp: 9ABCD CHỦ ĐỀ: QUAN HỆ VỚI CỘNG ĐỒNG, ĐẤT NƯỚC, NHÂN LOẠI Tiết 14 - Bài 10 NGOẠI KHOÁ: LÍ TƯỞNG SỐNG CỦA THANH NIÊN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức - Nêu được thế nào là lí tưởng sống. - Giải thích được vì sao thanh niên cần có lí tưởng sống. - Giúp H /S hiểu được ý nghĩa, cách phấn đấu, rèn luyện lí tưởng sống của thanh niên trong thời đại ngày nay. 2. Kĩ năng - Xác định được lí tưởng sống cho bản thân. 3. Thái độ - Có ý thức sống theo lí tưởng. 4. Năng lực cần đạt: - Năng lực phân tích, tổng hợp, đánh giá, hợp tác nhóm, năng lực giao tiếp. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - SGK + SGV, nghiên cứu soạn bài. - Tìm những tấm gương về lí tưởng của thanh niên trong lịch sử cũng như trong thời đại ngày nay. Báo Thiếu nhi dân tộc có thông tin về các ngahngf nghề hiện nay. 2. Học sinh: - SGK + vở ghi. - Học bài và làm bài tập bài cũ, chuẩn bị bài mới. III. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CHO HỌC SINH 1. Các hoạt động đầu giờ (7’) a. Kiểm tra sĩ số: 9A.; 9B; 9C.; 9D. b. Khởi động: GV cho HS hát tập thể một số bài hát về thanh niên. GV Bác Hồ nói: “ Cả cuộc đời tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là nước nhà được độc lập tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”. Đó chính là lí tưởng sống của Bác. Vậy để hiểu được thế nào là lí tưởng sống, và lí tưởng sống của thanh niên hiện nay là gì chúng ta 2. Nội dung hoạt động: * Mục tiêu: - Nêu được thế nào là lí tưởng sống. - Giải thích được vì sao thanh niên cần có lí tưởng sống. - Giúp H /S hiểu được ý nghĩa, cách phấn đấu, rèn luyện lí tưởng sống của thanh niên trong thời đại ngày nay. * Nhiệm vụ: Nghiên cứu, hiểu nội dung bài học, thực hiện hoạt động. * Phương thức thực hiện: nghiên cứu cá nhân, trả lời câu hỏi vấn đáp, TLN. * Sản phẩm: HS hoàn thiện được yêu cầu của buổi ngoại khóa. Đưa ra được ước mơ của bản thân mình. * Dự kiến câu trả lời của học sinh (Thể hiện trong phần tiến trình). * Phương án kiểm tra, đánh giá hoạt động và kết quả học tập của HS: - Học sinh đánh giá hoạt động học của bạn. - Học sinh đánh giá chéo khi thảo luận nhóm. - Giáo viên kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động học của học sinh. * Tiến trình thực hiện: HOẠT ĐỘNG 3: BÀI TẬP (5’) * Mục tiêu: HS áp dụng những kiến thức đã tiếp thu trong bài học để làm bài tập. * Nhiệm vụ: Nghiên cứu đề bài, làm bài tập. * Phương thức thực hiện: nghiên cứu cá nhân, xử lí BTTH, TLN. * Sản phẩm: HS hiểu, ghi tóm tắt được kết quả mỗi bài tập. * Dự kiến câu trả lời của học sinh (Thể hiện trong phần tiến trình). * Phương án kiểm tra, đánh giá hoạt động và kết quả học tập của HS: - Học sinh đánh giá hoạt động học của bạn. - Học sinh đánh giá chéo khi thảo luận nhóm. - Giáo viên kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động học của học sinh. - GV đánh giá ý thức, thái độ của học sinh trong của trình thực hiện nhiệm vụ được giao của cả tiết học. * Tiến trình thực hiện: ? GV ? ? GV GV ? GV ? GV GV GV GV GV GV Em hãy giải thích vì sao thanh niên cần phải có lí tưởng sống? */ Lí tưởng sống của của mọi người nói chung và của thanh niên nói riêng phải được x /đ trên cơ sở không nằm ngoài lí tưởng cao đẹp của Đảng, của dân tộc. - Đối với Việt Nam chúng ta, lí tưởng của thanh niên được dựa trên 2 giai đoạn chính: + Gđ sự nghiệp giải phóng dân tộc. + Gđ XD và đổi mới đất nước. Trong cuộc cách mạng giải phóng dân tộc lí tưởng sống của thanh niên là gì? Nêu những tấm gương của thanh niên Việt Nam sống có lí tưởng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc? GDANQP: Kết hợp kể rõ hơn cho HS hiểu câu chuyện về những vị anh hùng Võ Thị Sau, Nguyễn Văn Trỗi, Lí Tự Trọng, .. Trong cuộc cách mạng giải phóng dân tộc hàng triệu người con ưu tú đã sẵn sàng xả thân vì nước để giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, là lẽ sống của hàng triệu thanh niên Việt Nam. Trong sự nghiệp đổi mới lí tưởng sống của thanh niên là gì? Nêu một số tấm gương tiêu biểu mà em biết? Bổ sung: Lê Thái Hoàng. Em có suy nghĩ gì về lý tưởng sống của TN qua hai thế hệ trên? Cho học tự do bày tỏ ước mơ của minh trong tương lai. Cho hs đọc một số nghề nghiệp mà các em mong muốn đạt được trên các số báo thiếu nhi dân tộc. Chia lớp thành 4 nhóm thảo luận trong 3’ bài tập 2. Cử BGK, tổ thư kí. Cho hs hùng biện theo ND bt2, mỗi nhóm có 3’ hùng biện, 2’ dành trả lời các câu hỏi của nhóm khác. Chốt vấn đề. Cho điểm. I- Tìm hiểu nội dung ngoại khoá: (10’) NDBH/35. - Vì: + Thanh nniên là những chủ nhân trẻ tuổi của đất nước, là lực lượng chủ chốt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. + Lứa tuổi thanh niên là lứa tuổi của những ước mơ cao đẹp. + Người có lí tưởng sống cao đẹp sẽ được mọi người kính trọng. II. Tiến hành ngoại khoá: (25’) 1- Trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, lí tưởng sống của thanh niên là: thực hiện độc lập dân tộc, giải phóng đất nước, đámh đuổi bọn đế quốc thực dân. - Võ Thị Sáu người con gái đất đỏ kiên trung bất khuất, một con người quả cảm, trên đường đi ra pháp trường chị vẫn say sưa hát. Chị đẹp như những bông hoa Lê - Ki - Ma nở trên quê hương chị, chị hi sinh khi mới tròn 16 tuổi. - Ng Văn Trỗi yêu nước căm thù giặc MĐ của anh là giết chết tên Mắc Na ma Ra là tuỳ viên quân sự của Pháp sang Việt Nam.Khi ra pháp trường anh vẫn yêu đời, hiên ngang bất khuất: Có những út làm nên lịch sử, có những cái chết hoá thành bất tử. - Lý Tự Trọng, Nguyễn Thị Minh Khai, La Văn Cầu 2- Trong sự nghiệp đổi mới, lí tưởng sống của thanh niên là: “ Xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. * Tiêu biểu: - Ng Việt Hùng - đạt thành tích học tập. - Lâm Xuân Nhật, đạt thành tích trông lĩnh vực công nghệ thông tin. - Ng Văn Dần, hi sinh khi làm nhiệm vụ ở biên giới - Có tinh thần yêu nước, xả thân vì độc lập DT, học tập để ngày mai xây dựng đất nước, đó là những việc làm đúng đắn có ý nghĩa, biết xác định lý tưởng sống của mình - Hs: tự do bày tỏ ước mơ. - Hs: nghe bạn đọc và tự ghi chép thông tin cần thiết. - Hs thảo luận, làm bài tập. - Hs các nhóm thực hiện yêu cầu. 3. Củng cố luyện tập, hướng dẫn học sinh tự học (3’): a. Củng cố, luyện tập: GV đánh giá, nhận xét buổi ngoại khóa. b. Hướng dẫn học sinh tự học: - Học bài. - Mượn sách thuế trên thư viện. - Chuẩn bị bài mới: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc thực hiện chính sách pháp luật thuế.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBai 11 Trach nhiem cua thanh nien trong su nghiep cong nghiep hoa hien dai hoa dat nuoc_12434675.doc
Tài liệu liên quan