Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 cả năm - Trường THCS Cát Thành

* Hoạt động:

 - Tìm hiểu gương sáng đảng viên ở quê hương.

 - Trình bày kết quả sưu tầm về ca dao, tục ngữ và nét đẹp truyền thống quê hương.

I.Yêu cầu giáo dục:

 1/ Kiến thức:

 - Giúp HS tìm hiểu về cuộc đời, phẩm chất và thành tích của những đảng viên ưu tú trong sự nghiệp cách mạng xây dựng và bảo vệ quê hương.

 - Hiểu những phong tục tập quán, truyền thống văn hoá tốt đẹp của quê hương, của dân tộc ngày xuân, ngày tết.

 2/ Kĩ năng:

 Tự hào về quê hương, về phong tục truyền thống tốt đẹp.

 3/ Thái độ:

- Có lòng cảm phục, tự hào và yêu mến các đảng viên ưu tú.

- Biết giữ gìn và phát huy những nét đẹp truyền thống quê hương

 II. Nội dung và hình thức hoạt động:

 1/ Nội dung:

- Truyền thống cách mạng xây dựng và bảo vệ quê hương.

- Gương đảng viên ưu tú

- Những phong tục, truyền thống văn hoá ngày xuân, ngày tết của quê hương, đất nước qua sách báo, ca dao, tục ngữ, câu thơ, bài hát, điệu múa, tranh ảnh và qua các truyện kể mà học sinh được đọc, được nghe.

- Qua những trải nghiệm thực tế mà học sinh được biết.

 

doc46 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 cả năm - Trường THCS Cát Thành, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bổ ích, lý thú □ Khá bổ ích □ Khơng bổ ích Chủ điểm tháng 11 KÍNH YÊU THẦY GIÁO, CƠ GIÁO Ngày soạn:16 / 11/ 2017 Ngày thực hiện: 17/ 11 / 2017 Lớp thực hiện: 6A4 * Hoạt động: - Tổ chức kỉ niệm ngày 20-11. - Lễ đăng kí thi đua “ Tháng học tốt, tuần học tốt” I. Yêu cầu giáo dục: 1. Mục tiêu: Giúp học sinh : - Cĩ thái độ biết ơn và kính trọng thầy cơ giáo. - Rèn luyện hành vi và kĩ năng ứng xử cĩ văn hĩa trong giao tiếp với thầy cơ giáo. - Hiểu được mục đích ,ý nghĩa và nắm vững nội dung thi đua, chỉ tiêu thi đua của “Tháng học tốt tuần học tốt” 2/ Kĩ năng: - Biết ơn sâu sắc và kính trọng những thầy giáo, cô giáo. - Biết ứng xử, lễ phép, chăm ngoan, học giỏi để đền đáp công ơn các thầy giáo, cô giáo 3. Thái độ: - Tự giác và quyết tâm học tập tốt để đền ơn các thầy giáo ,cô giáo. - Chào hỏi lễ phép, hăm học và học tập đạt kết quả cao. II. Nội dung và hình thức hoạt động: 1/ Nội dung: - HS biết được công lao của các thầy giáo , cô giáo -Những kỷ niệm sâu sắc về tình cảm thầy trò - Những bài hát bài thơ, câu thơ, câu chuyện cảm động , câu danh ngôn về tình cảm thầy trò và truyền thống tôn sư trọng đạo - Chương trình hành động của lớp trong tháng 11 và tuần cao điểm của tháng từ ngày 14 đến 20/11 - Các cá nhân đăng kí thi đua thực hiện tốt chương trình hành động của lớp - Các tổ đăng kí thi đua - Văn nghệ 2/ Hình thức hoạt động: - Trao đổi , kể chuyện tâm tình , ca hát, đố vui thông qua hình thức hái hoa dân chủ - Lễ đăng kí thi đua - Hát ngâm thơ , kể chuyện . III. Chuẩn bị hoạt động: 1/ Về diện hoạt động: - Sưu tầm tìm hiểu các câu ca dao , tục ngữ, câu chuyện , bài hát , bài thơ về tình cảm thầy trò và về những gương thầy giáo , cô giáo tiêu biểu những kỷ niệm sâu sắc của mình về tình cảm thầy trò chuẩn bị các câu hỏi – có đáp án . - Bản chương trình hành động của lớp - Bản đăng kí thi đua của các tổ , cá nhân - một vài tiết mục văn nghệ 2/ Về tổ chức: - Hội ý cán bộ lớp để thống nhất nội dung chương trình , hình thức, kế hoạch hoạt động và phân công . + Người điều khiển chương trình và thư ký + Tổ , nhóm trang trí lớp : kẻ tiêu đề hoạt động , khăn bàn , lọ hoa, kê bàn ghế + Cử người mời đại biểu - GV chủ nhiệm hợp với cán bộ lớp , xây dựng chương trình hành động của lớp (phát động thi đua trước lớp ) thống nhất nội dung, kế hoạch hoạt động . - Hướng dẫn học sinh viết đăng kí thi đua (cần noói rõ việc thực hiện nề nếp ,học tập các biện pháp thực hiện , kết quả chỉ tiêu về văn hóa , về đạo đức về các hoạt động tập thể - Hướng dẫn các tổ trưởng viết bản đăng kí thi đua (trên cơ sở tổ thảo luận nhất trí ) - mỗi học sinh và mỗi tổ chuẩn bị một tiết mục văn nghệ theo chủ đề -Lớp trưởng viết và trình bày trước lớp về chương ntrình hành động của lớp -Lớp phó học tập điều khiển chương trình -Lớp phó văn thể điều khiển văn nghệ -Tổ trực nhật trang trí lớp IV/ Tiến hành hoạt động: NGƯỜI T.HIỆN NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THỜI LƯỢNG` * Hoạt động 1/ Mở đầu: - Lê Thị Thanh Ngân ( LPVTM) - Bùi Ngọc Khánh (Lớp trưởng) 1/ Khởi động: Hát tập thể: Hát tập thể “ Bụi phấn” ( Nhạc và lời Vũ Hoàng và Lê văn Lộc ) Tuyên bố lí do: Thầy cô là người dạy dỗ diều dắt chúng em nên người , để tỏ lòng kính yêu : Hôm nay lớp chúng em tổ chức tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp với các hoạt động sau: + Tổ chức kỉ niệm ngày 20/11. + Đăng kí: “ Tháng học tốt, tuần học tốt” Vỗ tay). Giới thiệu đại biểu: BGH nhà trường:.. Tổng phụ trách đội : Thầy Phong. Giáo viên chủ nhiệm lớp: Nguyễn Quang Dũng. Cùng toàn thể 36 HS lớp 6A4. + Chủ trì: Bùi Ngọc Khánh ( Lớp trưởng). + Giới thiệu thư ký buổi sinh hoạt : Khổng Thị Mỹ Trâm. + Người điều khiển chương trình V.nghệ: Lê Thị Thanh Ngân 2./ Nội dung : Chương trình hoạt động hôm nay gồm hai phần chính: - Tổ chức kỉ niệm ngày 20-11. - Lễ đăng kí thi đua “ Tháng học tốt, tuần học tốt” 5’ * Hoạt động 2/ Nội dung hoạt động: - Bùi Ngọc Khánh (Lớp trưởng) - Đại diện các tổ và các thành viên trong lớp. - Bùi Ngọc Khánh (Lớp trưởng) - Đại diện các tổ đọc bản thi đua. + Tổ1. + Tổ 2. + Tổ 3. + Tổ 4 1/ Tổ chức kỉ niệm ngày 20-11. * Đại diện tổ 1 : Hái hoa đọc cả lớp cùng nghe câu hỏi và trả lời - Hỏi: Hãy giải thích câu “Không thầy đố mầy làm nên” - Dự kiến trả lời: Vai trò của người thầy giáo rất quan trọng VD : Tại sao không học ở nhà , ở cha mẹ mà phải đến trường ? * Đại diện tổ 2 : - Hỏi: Bạn hiểu gì về ngày nhà giáo Việt Nam - Dự kiến trả lời: Ngày của thầy cô giáo , người đã cống hiến cuộc đời mình cho lớp trẻ * Đại diện tổ 3 - Hỏi: Bạn hãy kể những kỷ niệm sâu sắc trong tình cảm thầy trò của mình . HS: Tự tâm sự – kể * Đại diện tổ 4: - Hỏi: Bạn hiểu câu “Tôn sư trọng đạo” là như thế nào ? - Dự kiến trả lời: Tôn kính thầy giáo là coi trọng đạo lí thành viên trong lớp - Hỏi: Câu “Nhất tự vi sư bán tự vi sư” nghĩa là thế nào ? - Dự kiến trả lời: Một chữ cũng thầy , nửa chữ cũng thầy , kính trọng người dạy dỗ mình . - Hỏi: Đền đáp công ơn của thầy , cô giáo bạn phải làm gì ? - Dự kiến trả lời: Chăm chỉ học tập – rèn luyện đạo đức trở thành một học sinh tốt để mai sau có ích cho xã hội - Hỏi: Bạn hãy hát , hoặc đọc một bài thơ nói về thầy cô giáo mà bạn thích . - Dự kiến trả lời: HS đọc – hát - Hỏi: Bạn hãy kể 3 thầy giáo , cô giáo tiêu biểu của nước ta xưa và nay ? - Dự kiến trả lời: : Bác Hồ , Chu Văn An , Nguyễn Ngọc Kí - Hỏi: Hãy đọc 3 câu ca dao , tục ngữ nói về công lao và tình cảm đối với thầy cô giáo ? - Dự kiến trả lời: - Không thầy đố mầy làm nên (tục ngữ) - Muốn sang thì bắt cầu kiều Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy 2./ Lễ đăng kí thi đua “ Tháng học tốt, tuần học tốt” a . Chương trình hành động của lớp -Phát động phong trào thi đua đăng kí tiết học tốt , tuần học tốt , tháng học tốt , bông hoa điểm 10 để chào mừng ngày 20/11 - Thi đua nói lời hay , làm việc tốt để tỏ lòng biết ơn thầy cô - Tham gia các phong trào do trường tổ chức : Làm báo tường , thi vở sạch chữ đẹp , thi đố vui để học đạt chất lượng cao * Chỉ tiêu : Tiết học tốt đăng kí đạt 100% HS thực hiện tốt nội qui của nhà trường - Thi vở sạch chữ đẹp , thi đố vui để học phải đạt giải . * Biện pháp : Mỗi HS phải có ý thức tự giác thực hiện các hành động - Lớp đoàn kết giúp đỡ nhắc nhở lẫn nhau thưc hiện chương trình . -GVCN có biện pháp phù hợp để trừng phạt HS vi phạm (viết kiểm điểm , trực nhật , mời phụ huynh ) - Kịp thời tuyên dương những hành động tốt Đăng kí thi đua các tổ : Tổ trưởng : Đọc bản thi đua của tổ ( Tổ đã thảo luận thống nhất). 20’ 15’ * Hoạt động 3/ Kết thúc hoạt động: - Bùi Ngọc Khánh (Lớp trưởng) - Nguyễn Q. Dũng (GVCN lớp) 1/ Người điều khiển nhận xét chung về: - Sự chuẩn bị của lớp cho các hoatï động: - Kết quả thực hiện trên lớp: 2/ GVCN Nhận xét : + Ưu điểm: + Tồn tại: . è Khắc phục: 3/ Hướng dẫn chuẩn bị cho tiết sau: è Chủ điểm tháng 12 : UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN. - Tìm hiểu truyền thống cách mạng của địa phương. - Tổ chức hội vui học tập 5’ * Phiếu đánh giá: Điều em cảm thấy hài lịng về hình thức tổ chức các hoạt động: □ Chúng em được tự thiết kế, tổ chức các hoạt động cho mình □ Chúng em được cung cấp đủ thơng tin và phương tiện cho việc tổ chức hoạt động □ Mọi người đồn kết, vui vẻ tham gia □ Cĩ sự trợ giúp nhiệt tình của các thầy cơ và nhà trường □ Thời gian dành cho hoạt động hợp lý, khơng gây mệt mỏi □ Ý kiến khác:. Ngày soạn:07/ 12/ 2017 Ngày thực hiện: 08/12/2017 Lớp thực hiện: 6A4 Chủ điểm tháng12: Uống Nước Nhớ Nguồn * Hoạt động: - Tìm hiểu truyền thống cách mạng của địa phương. - Tổ chức hội vui học tập I. Yêu cầu giáo dục: Giúp HS 1/ Kiến thức: - Hiểu được những nét cơ bản về truyền thống cách mạng, truyền thống xây dựng, bảo vệ của quê hương mình. - Giúp HS củng cố, ôn tập và mở rộng kiến thức đã học trên lớp, cúng trao đổi kinh nghiệm và phương pháp học tập tốt. 2/ Kĩ năng: - Biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương mình. - Rèn luyện tác phong chững chạc, tư duy mạch lạc, sáng tạo, rèn luyện trí thông minh 3/ Thái độ: - Có ý thức tự hào về quê hương, đất nước và thêm yêu Tổ Quốc. - Gây hứng thú trong học tập cho HS. II. Nội dung và hình thức hoạt động: 1/ Nội dung: - Những truyền thống kiên cường, bất khuất trong đấu trang cách mạng chống ngoại xâm, bảo vệ quê hương. - Những thành tựu trong xây dựng, đổi mới quê hương em hiện nay. - Những bài báo, bài ca, bài thơ viết về quê hương. - Chuẩn bị câu hỏi ôn tập một số một (có lựa chọn, ngắn gọn, súc tích và thiết thực) - Các bài toán vui, các câu đố khoa học về các hiện tượng trong đời sống và tự nhiên. - Trao đổi kinh nghiệm, phương pháp học tập, ôn tập. 2/ Hình thức hoạt động: - Sưu tầm, tìm hiểu và trình bày kết quả sưu tầm, tìm hiểu về “truyền thống cách mạng quê hương em”. - Thi trả lời câu hỏi, câu đố liên quan đến tri thức được học trên lớp kết hợp với vui văn nghệ. III. Chuẩn bị hoạt động: 1/ Về diện hoạt động: - Những tư liệu sưu tầm được( như sách báo, thơ ca, tranh ảnh, ) về truyền thống cách mạng quê hương. - Phấn, bảng, giấy màu trang trí. - Một số tiết mục văn nghệ. - Các câu hỏi, câu đố, bài toán vui và câu hỏi phụ có liên quan. - Đáp án của các câu hỏi, câu đố trên. - Bản qui ước về thang chấm điểm ( Ví dụ: cho điểm 10 khi trả lời đúng các câu hỏi, câu đố, bài toánhoặc khi trình bày tốt các tiết mục văn nghệ hay, các câu hỏi phụ) Tùy kết quả cụ thể mà ban giám khảo cho điểm chính xác tới ½ điểm trở lên. 2/ Về tổ chức: - GVCN nêu nội dung, yêu cầu các hoạt động, hướng dẫn HS sưu tẩm, tìm hiểu sách báo, tranh ảnh, thơ ca về truyền thống quê hương. - Phân công tổ trưởng đôn đốc, nhắc nhỡ và tập hợp tư liệu sưu tầm, tìm hiểu từ các tổ viên. - Phân công người điều khiển chương trình ( Chi đội trưởng) - Phân công tổ, nhóm trang trí. - Dự kiến mời đại biểu ( nên mời đại biểu ở địa phương). - GVCN đề nghị với GV bộ môn có liên quan giúp đỡ chuẩn bị các câu hỏi, câu đố, bài toán vuicho hội vui học tập. - Học sinh suy nghĩ tìm hướng giải đáp các câu hỏi, câu đố, bài toántheo nội dung trên. Chuẩn bị sẵn các tiết mục văn nghệ (thơ, ca, kể chuyện) để tham gia hoạt động. - Phân công học sinh khá, giỏi chuẩn bị trình bày kinh nghiệm, phương pháp học tốt của mình trong buổi hoạt động. - Mời thầy cô dạy các bộ môn liên quan làm cố vấn giúp HS giải đáp các vấn đề khó. - Cử ban giám khảo gốm lớp phó học tập và một số cán sự bộ môn liên quan đến nội dung hoạt động. - Phân công người dẫn chương trình. - Phân công trang trí, chuẩn bị cây hoa, chuẩn bị tặng phẩm. IV/ Tiến hành hoạt động: NGƯỜI T.HIỆN NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THỜI LƯỢNG` * Hoạt động 1/ Mở đầu: - Lê Thị Thanh Ngân ( LPVTM) - Bùi Ngọc Khánh (Lớp trưởng) 1/ Khởi động: Hát tập thể: Hát tập thể “ Màu áo chú bộ đội” ( Nhạc và lời của Nguyễn Văn Tý). * Tuyên bố lí do: Để giúp chúng ta hiểu được về truyền thống cách mạng và xây dựng quê hương mình. Đồng thời củng cố, ôn tập và nâng cao kiến thức trong học tập. Tiết sinh hoạt này, chúng ta cùng tìm hiểu một đôi nét về truyền thống cách mạng quê hương và cùng nhau tiến hành thi đố vui học tập để giúp tốt hơn trong học tập. Đó chính là lí do của tiết HĐNGLL hôm nay. . ( Vỗ tay) * Giới thiệu đại biểu: BGH nhà trường:.. Tổng phụ trách đội : Thầy Phong. Giáo viên chủ nhiệm lớp: Nguyễn Quang Dũng. Cùng toàn thể 36 HS lớp 6A4. + Chủ trì: Bùi Ngọc Khánh. ( Lớp trưởng). + Người điều khiển chương trình 2: (Tổ chức hội vui học tập): Bùi Ngọc Khánh. + Giới thiệu thư ký buổi sinh hoạt : Khổng Thị Mỹ Trâm + Người điều khiển chương trình V. nghệ: Lê Thị Thanh Ngân. + Ban Giám Khảo: Nguyễn Thị Mỹ Tâm. Nguyễn Hữu Tiên. Mai Thị Kim Phương. 2./ Nội dung : Chương trình hoạt động hôm nay gồm hai phần chính: - Tìm hiểu truyền thống cách mạng của địa phương. - Tổ chức hội vui học tập 5’ * Hoạt động 2/ Nội dung hoạt động: - Bùi Ngọc Khánh (Lớp trưởng) ) - Đại diện các tổ và các thành viên trong lớp. -Nguyễn Hữu Tiên. (Lớp phó học tập) - Đại diện các tổ + Tổ1. + Tổ 2. + Tổ 3. + Tổ 4 1/ Tìm hiểu truyền thống cách mạng của địa phương. Báo cáo kết quả tìm hiểu truyền thống cách mạng quê hương em. - Đại diện tổ trình bày khái quát kết quả sưu tầm, tìm hiểu được (Về số lượng, tư liệu, nội dung, tranh ảnh). - Các tổ viên đại diện cho tổ của mình tiến hành trình bày cụ thể từng vấn đề. Ví dụ: Kể một câu chuyện về gương hi sinh dũng cảm hoặc gương lao động sản xuất bào vệ, xây dựng quê hương. Hoặc đọc một bài thơ, một bài hát, giới thiệu tranh ảnh: Các số liệu về thành tích mà quê hương em đạt được. - Các tổ lên trình bày tranh nhắc lại các tư liệu mà bạn đã nêu, chỉ nên bổ sung những gì còn thiếu. - Mời đại biểu nêu ý kiến sau khi các bạn đạ trình bày xong. 2./ Tổ chức hội vui học tập Hỏi 1: Để thâm nhập được một tác phẩm văn học chúng ta cần phải làm gì trước khi học tác phẩm đó? ( Đọc trước tác phẩm để cảm thụ tác phẩm đó. Sau đó, lên lớp nghe cô giáo giảng sẽ cảm thụ sâu hơn, kĩ hơn) Hỏi2: Để chuẩn bị thi học kì I tốt thì ngay từ bây giờ chúng ta cần phải làm gì? ( Vừa học, vừa ôn tập, cố gắng học, học thật nhiều) Hỏi3: Một đàn vịt trời sau khi đi ăn xong về gặp một bác thiên nga. Thiên nga chào: “ chào 100 bác vịt”. Vịt đầu đàn bảo: “chúng tôi không phải 100 đâu mà cả đàn chúng tôi + cả đàn nửa + ½ đàn nữa + ¼ đàn nữa và cả bác nữa thì mới có đủ 100 con. Hỏi đàn vịt có mấy con? Hỏi4: Cho HS kể một tác phẩm văn học nằm trong chương trình? Hỏi5: Cho HS đọc một qui tắc toán học có trong chương trình? Hỏi6: Cho một HS hát một bài hát . ( Giám khảo nhận xét và cho điểm) 15’ 20’ * Hoạt động 3/ Kết thúc hoạt động: - Bùi Ngọc Khánh (Lớp trưởng) - Nguyễn Q. Dũng (GVCN lớp) 1/ Người điều khiển nhận xét chung về: - Sự chuẩn bị của lớp cho các hoatï động: - Kết quả thực hiện trên lớp: 2/ GVCN Nhận xét : + Ưu điểm: + Tồn tại: . è Khắc phục: 3/ Hướng dẫn chuẩn bị cho tiết sau: è Chủ điểm tháng 12 : UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN. - Vui Văn nghệ. - Nghe nói chuyện về ngày 22/12 5’ * Phiếu đánh giá: Nêu tên một hoạt động mà em cảm thấy hứng thú nhất hơm nay. Vì sao? (nêu 1,2 lý do ngắn gọn). Ngày soạn:14/12/2017 Ngày thực hiện: 15/12/2017 Lớp thực hiện: 6A4 Chủ điểm tháng12: Uống Nước Nhớ Nguồn * Hoạt động: - Nghe nói chuyện về ngày 22/12 - Vui Văn nghệ. I. Yêu cầu giáo dục: Giúp HS 1/ Kiến thức : - Hiểu ý nghĩa ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và ngày Quốc phòng toàn dân (22/12) trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc . - Biết và hiểu thêm các bài hát về anh bộ đội, về truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước. Qua đó, động viên và phát huy phong trào văn nghệ của lớp. 2/ Kĩ năng: - Biết lắng nghe , biết phân tích , tổng hợp và chọn lọc thông tin. - Bồi dưỡng kĩ năng, phong cách thể hiện các tiết mục văn nghệ và tính mạnh dạn, tự tin. 3/ Thái độ: - Giáo dục cho HS có thái độ biết ơn, tự hào về sự trưởng thành và lớn mạnh của quân đội cũng như lực lượng quốc phòng của ta. - Thêm tự hào và yêu mến anh bộ đội, tự hào về truyền thống cách mạng của dân tộc II. Nội dung và hình thức hoạt động: 1/ Nội dung: - Nội dung và ý nghĩa ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và ngày Quốc phòng toàn dân (22-12). - Các chặng đường lịch sử vẻ vang của quân đội và lực lượng vũ trang nói chung . - Những bài hát, bài thơvề anh bộ đội, về quê hương, đất nước do học sinh sưu tầm hoặc sáng tác. 2/ Hình thức hoạt động: - Nghe nói chuyện . - Hỏi và trao đổi . - Biểu diễn văn nghệ của lớp. III. Chuẩn bị hoạt động: 1/ Về diện hoạt động: - Các tư liệu về truyền thống quân đội và lực lượng vũ trang nói chung . - Bản đồ ,sơ đồ , tranh ảnh có liên quan . - Phấn , bảng trang trí , tiêu đề . - Những tiết mục văn nghệ đã được chuẩn bị theo các nhóm, tổ, cá nhân. - Nhạc cụ đơn giản: đàn, kèn, trống, trang phục (nếu có). - Bản giới thiệu chương trình biểu diễn văn nghệõ được xây dựng dùng cho người điều khiển chương trình. 2/ Về tổ chức: - Giáo viên chủ nhiệm nêu chủ đề hoạt động , yêu cầu mọi học sinh tìm đọc trước các tư liệu về truyền thống quân đội và lực lượng vũ trang nói chung . - Dự kiến mời người nói chuyện (anh hùng, cán bộ quân đội , cựu chiến binh , xã đội trưởng ) - Phân công người điều khiển , xây dựng chương trình hoạt động . - Đội văn nghệ của lớp chuẩn bị các tiết mục và làm hạt nhân cho chương trình biểu diễn của lớp. - Cử người phụ trách văn nghệ của lớp dẫn chương trình. - Xây dựng chương trình hoạt động. - Các tổ và đội văn nghệ có kế hoạch tập luyện. - Phân công trang trí. - Dự kiến mời đại biểu. IV/ Tiến hành hoạt động: NGƯỜI T.HIỆN NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THỜI LƯỢNG` * Hoạt động 1/ Mở đầu: - Lê Thị Thanh Ngân. - Bùi Ngọc Khánh (Lớp trưởng) 1/ Khởi động: Hát tập thể: Hát tập thể “ Màu áo chú bộ đội” ( Nhạc và lời của Nguyễn Văn Tý). * Tuyên bố lí do: Để ôn lại truyền thống quân đội , nhân dân Việt Nam và ngày Quốc phòng toàn dân , đồng thời để giúp các em biết được công ơn của các anh bộ đội được các nhạc sĩ nổi tiếng của nước ta thể hiện qua các bài hát như thế nào. Đĩ là lí do của tiết hoạt động ngoại khĩa này ( Vỗ tay) * Giới thiệu đại biểu: * Giới thiệu đại biểu: 1. BGH nhà trường:.. 2. Tổng phụ trách đội : Thầy Phong. 3. Giáo viên chủ nhiệm lớp: Nguyễn Quang Dũng. 4. Cùng toàn thể 36 HS lớp 6A4. + Chủ trì: Bùi Ngọc Khánh. ( Lớp trưởng). + Người điều khiển chương trình 2: (Tổ chức hội vui học tập): Bùi Ngọc Khánh. + Giới thiệu thư ký buổi sinh hoạt : Khổng Thị Mỹ Trâm + Người điều khiển chương trình V. nghệ: Lê Thị Thanh Ngân. + Ban Giám Khảo: Nguyễn Thị Mỹ Tâm. Nguyễn Hữu Tiên. Mai Thị Kim Phương. 2./ Nội dung : Chương trình hoạt động hôm nay gồm hai phần chính: - Tìm hiểu truyền thống cách mạng của địa phương. - Tổ chức hội vui học tập 5’ * Hoạt động 2/ Nội dung hoạt động: - Báo cáo viên ( Cán bộ lão thành Quân đội) - Cá nhân tham gia văn nghệ. 1/ Nghe nói chuyện về ngày 22/12 - Giới thiệu báo cáo viên và mời báo viên lên nói chuyện với lớp . Nghe nói chuyện hỏi và trao đổi . - Nói chuyện về truyền thống quân đội , nhân dân Việt Nam chống Mĩ cứu nước - Nghe nói chuyện về những chiến thắng và xây dựng trong xã . + HS trao đổi : à Xã Cát Thành có bao nhiêu bà mẹ Việt Nam anh hùng ( ?) còn sống bao nhiêu (?) à Huyện ta có bao nhiêu anh hùng liệt sĩ (?) : Ví dụ: Ngô Mây . Văn nghệ xen kẽ: 2./ Vui Văn nghệ. - Người dẫn chương trình lần lượt mời các bạn có khả năng văn nghệ lên trình bày những bài hát về: Anh bộ đội, ca ngợi quê hương, đất nước. - Xen kẽ là tiết mục văn nghệ của các tổ được các tổ trưởng cử và chọn ra bài hát tiêu biểu. - Sau mỗi tiết mục biểu diễn của cá nhân và tập thể người dẫn chương trình điều khiển các bạn lên tặng hoa cho các ca sĩ để tạo không khí vui vẻ, đoàn kết. - Người dẫn chương trình có thể mời đại biểu tham gia hát với tập thể lớp những bài hát có thể. è Kết thúc chương trình văn nghệ : Tặng hoa cho các bạn tham gia trình bày. 20’ 15’ * Hoạt động 3/ Kết thúc hoạt động: - Bùi Ngọc Khánh (Lớp trưởng) - Nguyễn Q. Dũng (GVCN lớp) 1/ Người điều khiển nhận xét chung về: - Sự chuẩn bị của lớp cho các hoatï động: - Kết quả thực hiện trên lớp: 2/ GVCN Nhận xét : + Ưu điểm: + Tồn tại: . è Khắc phục: 3/ Hướng dẫn chuẩn bị cho tiết sau: è Chủ điểm tháng 1: Mừng Đảng, Mừng Xuân. - Tìm hiểu gương sáng đảng viên ở quê hương. - Trình bày kết quả sưu tầm về ca dao, tục ngữ và nét đẹp truyền thống quê hương. 5’ * Phiếu đánh giá: Vẽ một hình biểu đạt tâm trạng hiện tại của em sau khi tham gia hoạt động vừa rồi. Nếu khơng vẽ, dùng 2 từ/ hai cụm từ thể hiện tâm trạng hiện tại của em. Ngày soạn:18/ 01/ 2018 Ngày thực hiện: 19/ 01/ 2018 Lớp thực hiện: 6A4 Chủ điểm tháng12: Giữ gìn truyền thống văn hĩa dân tộc * Hoạt động: - Tìm hiểu gương sáng đảng viên ở quê hương. - Trình bày kết quả sưu tầm về ca dao, tục ngữ và nét đẹp truyền thống quê hương. I.Yêu cầu giáo dục: 1/ Kiến thức: - Giúp HS tìm hiểu về cuộc đời, phẩm chất và thành tích của những đảng viên ưu tú trong sự nghiệp cách mạng xây dựng và bảo vệ quê hương. - Hiểu những phong tục tập quán, truyền thống văn hoá tốt đẹp của quê hương, của dân tộc ngày xuân, ngày tết. 2/ Kĩ năng: Tự hào về quê hương, về phong tục truyền thống tốt đẹp. 3/ Thái độ: - Có lòng cảm phục, tự hào và yêu mến các đảng viên ưu tú. - Biết giữ gìn và phát huy những nét đẹp truyền thống quê hương II. Nội dung và hình thức hoạt động: 1/ Nội dung: - Truyền thống cách mạng xây dựng và bảo vệ quê hương. - Gương đảng viên ưu tú - Những phong tục, truyền thống văn hoá ngày xuân, ngày tết của quê hương, đất nước qua sách báo, ca dao, tục ngữ, câu thơ, bài hát, điệu múa, tranh ảnh và qua các truyện kểmà học sinh được đọc, được nghe. - Qua những trải nghiệm thực tế mà học sinh được biết. 2/ Hình thức hoạt động: - Nghe nói chuyện và thảo luận. - Học sinh có thể sưu tầm, tìm hiểu và trình bày kết quả tìm hiểu được. -Thi trình bày và giới thiệu kết quả sưu tầm, tìm hiểu giữa các tổ. III. Chuẩn bị hoạt động: 1/ Về phương tiện hoạt động: - Các tư liệu về truyền thống cách mạng, truyền thống xây dựng và bảo vệ quê hương. - Các tư liệu về những đảng viên ưu tú có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng ở quê hương. - Các câu hỏi thảo luận như: Những truyền thống nổi bật ở quê hương ? Đảng viên đã dũng cảm hy sinh như thế nào? Tại sao? Bạn học tập được gì ở những tấm gương Đảng viên ấy? - Các tư liệu sưu tầm được. - Các bài viết từ thực tế và từ các chuyện được nghe có liên quan đến chủ đề hoạt động. - Phấn, bảng, giấy màu trang trí. - Phần thưởng cho các tổ đạt điểm cao. 2/ Về tổ chức: - GVCN thông báo nội dung, hình thức cho HS. - Yêu cầu HS tham gia thảo luận sau khi đã nghe nói chuyện. - Dự kiến mời báo cáo viên là Đảng viên lão thành hoặc cán bộ lãnh đạo địa phương

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docHDNGLL6 (09-10).doc
Tài liệu liên quan