Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 6 - Trường THCS Thị Trấn Lập Thạch

I-YÊU CẦU GIÁO DỤC:

 Giúp học sinh:

- Nhận thức được ý nghĩa của tuần học tốt, tháng học tốt để lâp thành tích chào mừng Ngày Nhà giáo Việt nam 20-11.

- Tích cực hưởng ứng lễ đăng kí thi đua.

- Đoàn kết, giúp đỡ nhau thức hiện tốt kế hoạch thi đua.

- Khắc sâu tình nghĩa thầy trò và công ơn đối với thầy cô giáo.

- Yêu quý và tin tưởng các thầy cô giáo.

- Kính trọng, lễ phép với thầy cô giáo.

II-NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG:

 1-Nội dung:

- Các chỉ tiêu học tập và rèn luyện của cá nhân, tổ, lớp.

- Kế hoạch thi đua.

- Những kỉ niệm sâu sắc về tình cảm của HS với thầy cô giáo.

- Những truyện kể, bài thơ, bài hát ca ngợi thầy cô giáo, tình nghĩa thầy trò

2-Hình thức hoạt động:

 - Trao đổi, thảo luận, kể chuyện, sinh hoạt văn nghệ

 

doc39 trang | Chia sẻ: vudan20 | Ngày: 06/03/2019 | Lượt xem: 92 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 6 - Trường THCS Thị Trấn Lập Thạch, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động 1: Mở đầu Hát tập thể : Cả lớp cùng hát bài “Tiếng chuông và ngọn cờ” ( Nhạc và lời : Phạm Tuyên) -Tuyên bố lí do: -Giới thiệu khách mời. -Giới thiệu chương trình hoạt động. Hoạt động 2 :Thảo luận về tuần học tốt, tháng học tốt. Đăng kí và giao ước thi đua - Hướng dẫn lớp thảo luận những câu hỏi: 1. Thế nào là tiết học tốt,tuần học tốt, tháng học tốt? Một tiết học được coi là tốt nếu ta chuẩn bị tốt cho tiết học, tích cực tham gia thảo luận, hăng hái phát biểu ý kiến, hiểu bài vận dụng tốt kiến thức của mình, giữ trật tự, kỉ luật theo sự điều khiển của thầy cô giáo. Tuần học tốt gồm các tiết học tốt tạo nên. Tháng học tốt là nhờ nhiều tuần học tốt. 2. Tác dụng của những tiết học tốt, tuần học tốt, tháng học tốt là gì? Nó giúp cho chúng ta chủ động trong học tập, nắm bài sâu hơn, tạo không khí học tập sôi nổi, nhờ đó kết quả học tập ngày càng được nâng cao. 3. Để có những tiết học tốt , tuần học tốt, tháng học tốt người học sinh cần phải làm gì? Chúng ta cần phải ôn bài, làm bài tập trước khi đến lớp, chăm chú nghe thầy cô giáo giảng, giao nhiệm vụ; tích cực tự giác thực hiện nhiệm vụ của mình, tự tin trình bày suy nghĩ, kết quả bài làm của mình... - Tổng kết ngắn gọn những nội dung chính kết quả thảo luận. - Từng tổ lên đọc bản đăng kí thi đua của tổ mình. Treo tờ đăng kí đó lên bảng. - Đại diện học sinh đọc đăng kí thi đua của cá nhân mình. - Cá nhân nộp bản đăng kí thi đua cho tổ trưởng. - Đọc bản giao ước thi đua của lớp. - Kí vào bản giao ước thi đua của lớp. Hoạt động 3: Thảo luận theo chủ đề “Tôn sư trọng đạo” - Lần lượt nêu các câu hỏi cho các bạn tự do phát biểu ý kiến: 1. Bạn hãy cho biết xuất xứ ngày 20-11 và ngày này được kỉ niệm ở Việt Nam như thế nào? Tháng 8-1957,Hội nghị quốc tế các nhà giáo họp tại Vac-sa-va (Ba Lan) đã thông qua bản Hiến chương các nhà giáo và quyết định lấy ngày 20-11 hàng năm làm ngày Quốc tế hiến chương các nhà giáo. Ngày 20-11-1958 Ngày Hiến chương các nhà giáo lần đầu tiên được tổ chức ở nước ta.Và ngày 28-9-1982, Hội đồng Bộ trưởng ra quyết định lấy ngày 20-11 hằng năm làm Ngày Nhà giáo Việt Nam. 2. Bạn hãy cho biết những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn...về người thầy giáo. + Không thầy đố mày làm nên. + Học thầy không tày học bạn. + Nhất tự vi sư, bán tự vi sư. + Muốn sang thì bắc cầu Kiều Muốn con hay chữ phải yêu kính thầy. + Mùng một Tết cha, mùng hai Tết mẹ, mùng ba Tết thầy. + Gươm vàng rớt xuống Hồ Tây, Công cha cũng trọng, nghĩa thầy cũng sâu. + Khi nào em bé cỏn con. Bây giờ em đã lớn khôn thế này. Cơm cha, áo mẹ, chữ thầy, Nghĩ sao cho bõ những ngày ước ao. 3-Bạn hãy kể về một người thầy, cô giáo cũ của mình. 4-Bạn nghĩ như thế nào trước sự so sánh “Học sinh thiếu thầy giáo như cây thiếu ánh Mặt Trời”. 5-Có nhà thơ ví “Cô giáo như mẹ hiền”, bạn có nghĩ như vậy không? 6-Bạn hãy đọc một bài thơ về thầy cô giáo. 7-Bạn hãy hát một bài về thầy cô giáo. 8-Bạn có biết những thầy cô giáo nào được đặt tên cho trường học, đường phố ở địa phương mình? +Chu Văn An +Lê Quý Đôn +Phan Bội Châu +Nguyễn Tất Thành +Nguyễn Bỉnh Khiêm +Nguyễn Trãi -Phát biểu theo từng nội dung của câu hỏi. Hoạt động 4: Vui văn nghệ -Trình bày các tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị. Hoạt động 5: Kết thúc -Nhận xét về sự chuẩn bị và ý thức tham gia thảo luận của cá nhân của các tổ. -Ghi nhận sự đăng kí thi đua của từng cá nhân và tập thể lớp. Động viên các em htực hiện tốt kế hoạch của mình.Gợi ý các em về những biện pháp theo dõi, kiểm tra, đánh giá, đôn đốc việc thực hiện của các bạn 5’ 15, 15’ 5 TIẾT 6 TỔ CHỨC KỶ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20 - 11 I-YÊU CẦU GIÁO DỤC: Giúp học sinh: - Nhận thức được ý nghĩa của ngày nhà giáo Việt Nam 20-11. - Có thái độ trân trọng, yêu quí và luôn ghi nhớ công ơn các thầy cô giáo. - Biết lễ phép nghe lời thầy cô giáo. II-NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG: 1-Nội dung: -Tóm tắt ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Vị trí vai trò của thầy cô giáo trong sự nghiệp giáo dục và xây dựng phát triển đất nước. -Lòng biết ơn đối với các thầy cô giáo của các thế hệ học sinh. 2-Hình thức hoạt động: -Tặng hoa chúc mừng thầy cô giáo. -Trao đổi, thảo luận, tâm sự những kỉ niệm thầy trò. -Văn nghệ chúc mừng thầy cô giáo. III- CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG: 1. Phương tiện hoạt động: - Bản tóm tắt ý nghĩa Ngày Nhà giáo Việt Nam. - Lời chúc mừng thầy cô giáo. - Các câu hỏi thảo luận. - Dụng cụ để trang trí. 2. Về tổ chức: - GVCN thông báo cho cả lớp nội dung và kế hoạch tổ chức hoạt động. - Cán bộ lớp và các tổ trưởng phân công chuẩn bị các công việc cụ thể: + Cử người dẫn chương trình. + Chuẩn bị câu hỏi thảo luận. + Chuẩn bị lời chúc mừng và bản tóm tắt ý nghĩa ngày 20-11. + Các tiết mục văn nghệ. + Hoa và tặng phẩm. + Mời đại biểu. + Phân công trang trí, kê bàn ghế. + Suy nghĩ các ý kiến để phát biểu, thảo luận. + Mời đại biểu phụ huynh đến dự và phát biểu. IV- TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: Người thực hiện Nội dung TL Cả tập thể Người điều khiển Lớp trưởng Người điều khiển Đại diện học sinh Thầy cô giáo Các tổ Thầy cô Học sinh Người điều khiển Hoạt động 1: Mở đầu - Hát một bài tập thể về thầy cô giáo. Hát tập thể : Cả lớp cùng hát bài “Khi tóc thầy bạc ” - Tuyên bố lí do: - Giới thiệu các thầy cô giáo đến dự. - Giới thiệu chương trình: + Chúc mừng thầy cô giáo. + Văn nghệ chào mừng 20-11. Hoạt động 2: Chúc mừng thầy cô giáo +Đọc tóm tắt lịch sử ngày nhà giáo Việt Nam. +Đọc lời chúc mừng các thầy cô giáo. +Tặng hoa cho thầy cô giáo +Phát biểu chúc mừng các thầy cô giáo +Phát biểu về tâm tư tình cảm của mình đối với nghề nhà giáo, đối với học sinh. Hoạt động 3: Văn nghệ chào mừng 20-11 +Biểu diễn các tiết mục văn nghệ như đã chuẩn bị. +Góp vui văn nghệ. +Xen vời văn nghệ là trình bày tâm tư tình cảm của mình. Hoạt động 4: Kết thúc hoạt động +Cảm ơn sự hiện diện của thầy cô, của đại diện phụ huynh học sinh. Chúc sức khoẻ thầy cô và đại biểu. 7’ 20’ 15’ 3’ Ký duyệt giáo án Ngày .. tháng 11 năm 2010 P. Hiệu trưởng Hà Thị Hoà Ngày soạn:1/12/2010 Ngày dạy : .12/2010 CHỦ ĐIỂM THÁNG 12 UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN TIẾT 7 : TÌM HIỂU VỀ TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG CỦA ĐỊA PHƯƠNG I. Yêu cầu giáo dục : Giúp HS : - Hiểu được sự hi sinh xương máu cho tự do, độc lập dân tộc để đem lại hoà bình cho đất nước của những người con thân yêu của quê hương - Tự hào và biết ơn các anh hùng, liệt sĩ, các mẹ Việt Nam anh hùng và toàn thể quân đội ta - Tự giác học tập và rèn luyện tốt, tự giác và tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa II. Chuẩn bị 1/ Phương tiện - Các tư liệu về các anh hùng, liệt sĩ của quê hương, đất nước - Các bài hát, bài thơ, mẩu chuyện kể về các anh hùng, liệt sĩ, các chiến sĩ quân đội anh hùng 2/ Tổ chức - GVCN nêu yêu cầu, nội dung, hình thức hoạt động cho cả lớp, đồng thời hướng dẫn HS chuẩn bị các phương tiện nói trên - Cả lớp thảo luận để thống nhất kế hoạch, chương trình hoạt động - Cử người đềi khiển chương trình - Cử ban giám khảo - Cử nhóm trang trí lớp - Cử người mời đại biểu III. Tiến hành hoạt động Người thực hiện Nội dung hoạt động Thời gian - Tập thể lớp - Người dẫn chương trình - Người dẫn chương trình - Đại diện tổ - Ban giám khảo - Đại diện của các tổ - Người dẫn chương trình thông qua hình thức tham gia Ban giám khảo - Người dẫn chương trình - Đại diện cựu chiến binh - Ban giám khảo - Lớp trưởng - Lớp trưởng Hoạt động 1 : Mở đầu - Hát tập thể bài hát “Cháu yêu chú bộ đội” - Tuyên bố lí do: Để có được độc lập, tự do, hoà bình như ngày hôm nay, dân tộc ta đã trải qua nhiều cuộc kháng chiến chống ngoại xâm. Trong các cuộc kháng chiến đó, đã có biết bao anh hùng, liệt sĩ ngã xuống, hi sinh tuổi thanh xuân của mình, có bết bao bà mẹ âm thầm, lặng lẽ tiễn con ra trận mà không trở về với mẹ, có biết bao người thương binh đã để lại một phần máu thịt của mình nơi chiến trường Những người con ưu tú đó có mặt khắp nơi trên mọi miền tổ quốc. Hôm nay, trong buổi sinh hoạt này, chúng ta sẽ kể cho nhau nghe về những con người cao cả đó qua cuộc thi tìm hiểu về các anh hùng, liệt sĩ của quê hương, đất nước - Giới thiệu khách mời - Giới thiệu ban giám khảo Hoạt động 2 :Báo cáo kết quả tìm hiểu về những người con anh hùng của quê hương, đất nước - Mời đại diện tổ lên trình bày kết quả sưu tầm, tìm hiểu của tổ mình + Anh hùng liệt sĩ + Bà mẹ Việt Nam anh hùng + Tấm gương thương binh, cựu chiến binh ở đại phương * Lưu ý: trong khi trình bày, nếu có tranh ảnh, tư liệu kèm theo thì càng tốt và được cộng điểm - Ban giám khảo chấm điểm công khai và ghi kết quả lên bảng Hoạt động 3 : Vui văn nghệ với chủ đề “Hát để ngợi ca những người con của quê hương, đất nước” - Các tổ lần lượt thực hiện các tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị - Hoặc có thể chia cả lớp thành 2 đội (mỗi đội tự đặt tên cho đội mình) - Tổ chức bắt thăm đội hát trước. Mỗi lượt, mỗi đội hát một bài (có thể hát cá nhân hoặc hát cả đội ). Hát đúng được 10 điểm, hát sai hoặc hết thời gian quy định thì bị điểm 0 và đến lượt đội khác. Đội nào điểm cao thì đội đó thắng - Ban giám khảo công khai chấm điểm lên bảng Hoạt động 4 : Phát biểu của đại diện cựu chiến binh địa phương - Mời ông ( bác, chú ) đại diện cựu chiến binh phát biểu về truyền thống cách mạng quê hương, kể về những người bạn chiến đấu anh hùng của mình - Đại diện cựu chiến binh phát biểu - Cán bộ lớp lên tăng hoa cho đại diện cựu chiến binh Hoạt động 5 : Kết thúc hoạt động - Ban giám khảo công bố kết quả của từng hoạt động - Nhận xét chung về tinh thần, ý thức tham gia và kết quả hoạt động của các tổ, cá nhân, biểu dương và rút kinh nghiệm - Nói lời cám ơn và chúc sức khoẻ tới các đại biểu, GVCN và tất cả các bạn - về nhà chuẩn bị chu đáo cho hoạt động sau: - Chủ điểm : Văn nghệ chủ đề : “Hát về chú bộ đội” - Mỗi tổ và cá nhân chuẩm bị một tiết mục văn nghệ (Bài hát, thơ chuyện kể, kịch ) về chủ đề : quê hương, quân đội, các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, về Đảng và Bác Hồ 5 phút 18 phút 8 phút 7 phút 5 phút TIẾT 8 VUI VĂN NGHỆ I. Yêu cầu giáo dục Giúp HS : - Biết một sốbài hát, bài thơ ca ngợi quê hương và quân đội anh hùng - Tự hào và yêu quê hương, yêu quý và biết ơn bộ đội cụ Hồ - Mạnh dạn, tự tin, vui vẻ, sôi nổi và phát triển năng khiếu : hát, ngâm thơ II. Chuẩn bị hoạt động 1/ Phương tiện - Các bài hát, bài thơ, câu chuyện về quê hương, về quân đội, về các anh hùng, liệt sĩ, về Đảng và Bác Hồ - Nhạc cụ (nếu có) - Trang phục, hoá trang (nếu có) 2/ Tổ chức - GV nêu nội dung, yêu cầu, kế hoạch hoạt động và chuẩn bị phương tiện hoạt động - Lớp thảo luận để thống nhất chương trình, hình thức hoạt động và phân công : +/ Người điều khiển chương trình +/ Mỗi tổ một tiết mục tập thể +/ Mỗi cá nhân một tiết mục +/ Tổ, nhóm trang trí lớp - Các tổ tập luyện III. Tiến hành hoạt động Người thực hiện Nội dung hoạt động Thời gian - Tập thể lớp - Người dẫn chương trình - Người dẫn chương trình - Người dẫn chương trình - Đại diện các tổ - Ban giám khảo - Cá nhân GVCN Hoạt động 1 : Mở đầu - Hát tập thể - Tuyên bố lí do : Những chiến công thầm lặng, những hi sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ, những đóng góp to lớn của các bà mẹ Việt Nam anh hùng để đất nước ta được hoà bình, độc lập như ngày hôm nay điều đó thật đáng ngợi ca và trân trọng. Đã cóp rất nhiều bài hát, bài thơ, truyện kể được viết ra để ca ngợi và tỏ lòng biết ơn, ngưỡng mộ những con người vĩ đại đó. Trong tiết sinh hoạt lớp của chúng ta hôm nay, chúng ta sẽ cùng cất cao lời ca, tiếng hát, cùng kể cho nhau nghe những câu chuyện về những con người vĩ đại đó của đất nước - Giới thiệu khách mời - Giới thiệu ban giám khảo Hoạt động 2 : Biểu diễn các tiết mục văn nghệ - Nêu thể lệ cuộc thi, tiêu chuẩn đánh giá các tiết mục dự thi (về nội dung, chất lượng thực hiện, phong cách thể hiện, trang phục ) - Các tổ lần lượt thể hiện các tiết mục của mình - Nhận xét và cho điểm công khai * Biểu diễn các tiết mục văn nghệ của cá nhân - Mời cá nhân xung phong thể hiện - Lớp bình chọn các tiết mục văn nghệ theo thứ hạng : nhất, nhì, ba Hoạt động 3 : Kết thúc hoạt động - Công bố các tiết mục văn nghệ của tập thể và cá nhân theo thứ hạng - Mời GVCN phát biểu ý kiến - Tuyên bố kết thúc hoạt động Nhận xét - GV nhận xét và đánh giá về công tác chuẩn bị,tiến hành hoạt động của HS trong tiết học. - Dặn HS về nhà chuẩn bị chu đáo cho hoạt động sau: - Mỗi HS tự tìm những nét phong tục, tập quán tốt đẹp của quê hương - Những đổi mới tích cực trong đời sống văn hoá quê hương - Những bài thơ, bài hát, câu chuyện ngợi ca về quê hương - Những nét đổi mới của quê hương ta hiện nay 5 phút 30 phút 5 phút 5 Ký duyệt giáo án Ngày tháng 12 năm 2010 P. Hiệu trưởng Hà Thị Hoà Ngày soạn : 1/2011 Ngày dạy : .1/2011 CHỦ ĐIỂM THÁNG 1 & 2 MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN TIẾT 9 : TÌM HIỂU GƯƠNG SÁNG ĐẢNG VIÊN Ở QUÊ HƯƠNG 1. Yêu cầu giáo dục - Hiểu được những nét đổi thay ở quê hương địa phương mình do Đảng lãnh đạo - Tin tưởng ở sự lãnh đạo của Đảng, tự hào về quê hương - Tự giác học tập, rèn luyện tốt để xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của quê hương. 2. Chuẩn bị hoạt đông a/ Phương tiện - Tư liệu : Tranh ảnh, bài viết, thơ ca về những thành tựu của quê hương - Hệ thống các câu hỏi cho chủ đề hoạt động b/ Tổ chức - GVCN : Nêu chủ đề hoạt động, nêu nội dung và hình thức tiến hành cho cả lớp - Hướng dẫn HS sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu liên quan tới chủ đề hoạt động - Phân công các công việc chuẩn bị: +/ Xây dựng chương trình hoạt động +/ Cử người điều khiển hoạt động +/ Cử người phối hợp điều khiển trao đổi thảo luận +/ Cử người phụ trách chương trình văn nghệ xen kẽ trong quá trình toạ đàm +/ Mời đại diện cán bộ lãnh đạo ở địa phương +/ Phân công trang trí +/ Dự kiến mời đại biểu 3. Tiến hành hoạt động Người thực hiện Nội dung hoạt động Thời gian - Tập thể lớp - Người dẫn chương trình - Người dẫn chương trình - Người dẫn chương trình và một số cá nhân tham gia trả lời câu hỏi - Đại biểu là Đảng viên - Một số cá nhân và tập thể lớp - Người dẫn chương trình GVCN Hoạt động 1 : Mở đầu Hát bài “Em là mầm non của Đảng” ( Nhạc và lời : Mộng Lân) - Tuyên bố lí do : Dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng, ngày nay, đất nước ta đã ngày càng đổi mới, tiến lên theo con đường CNXH, cùng hoà chung với khí thế đi lên của cả nước, quê hương ta, Thị trấn Lập Thạch yêu dấu , một trong những vùng kinh tế trọng điểm của cả huyện cũng không ngừng phát triển với những thành tựu nổi bật trên nhiều kĩnh vực kinh tế, xã hội Để nhằm tìm hiểu về sự thay đổi của quê hương mình và từ đó nâng cao hơn nữa lòng yêu quê hương ,tự hào về những thành tựu đạt được của quê hương , hôm nay chúng ta sẽ cùng tham dự tiết hoạt động ngoài giờ đầy ý nghĩa này. - Giới thiệu đại biểu, giới thiệu chương trình hoạt động Hoạt động 2 : Toạ đàm - Nêu ra một số vấn đề hoặc câu hỏi : * Ví dụ : ? Bạn hãy kể về một gương sáng Đảng viên ở quê hương ? ? Quê hương bạn đang có những sự thay đổi nào ? ? Trước những thay đổi đó của quê hương, bạn có suy nghĩ gì ? ? Tỉnh Vinh Phúc phát triển mạnh về những ngành kinh tế nào ? ? Là một HS đang ngồi trên ghế nhà trường bạn có thể làm gì để góp phần mình vào công cuộc đổi mới của quê hương ? ? Theo bạn, Đảng có vai trò như thế nào trong sự đổi mới và phát triển của quê hương ? ? Hãy nhắc lại lời căn dặn của Bác Hồ đối với các cháu thiếu nhi trong bức thư gửi các cháu nhân ngày khai trường đầu tiên của nước VNDCCH ? - Trong quá trình toạ đàm, có thể mời đại biểu là Đảng viên tham dự, phát biểu ý kiến - Xen kẽ một số tiết mục văn nghệ của cá nhân và tập thể Hoạt động 3 : Kết thúc hoạt động - Mời đại biểu phát biểu ý kiến 4. Nhận xét - GV nhận xét và đánh giá về công tác chuẩn bị,tiến hành hoạt động của HS trong tiết học. - Dặn HS về nhà chuẩn bị chu đáo cho hoạt động tuần sau: Chuẩn bị cho tiết sau với chủ đề : Sinh hoạt mừng Đảng, mừng xuân - Mỗi tổ và cá nhân chuẩn bị một tiết mục văn nghệ đặc sắc với chủ đề : Hát về Đảng, Bác Hồ và về mùa xuân - Bộ phận biên tập chuẩn bị trước một vài câu hỏi có cùng chủ đề để xen kẽ vào hoạt động - Có thể chia cả lớp thành hai đội để thi đấu theo hình thức ví dụ như hát bài hát có chữ “xuân”, hỏi tên bài hát, tên tác giả 5 phút 30 phút 5 phút 5 TIẾT 10 : SINH HOẠT MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN 1. Yêu cầu giáo dục -Giáo dục HS lòng yêu mến, biết ơn Đảng tình yêu quê hương đất nước. -Động viên tinh thần học tập tạo điều kiện để HS hiểu biết lẫn nhau, gắn bó với tập thể lớp, trường. -Phát huy tiềm năng văn nghệ của lớp. 2. Chuẩn bị hoạt đông a.Phương tiện hoạt động: -Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ sưu tầm sáng tác của HS (như bài thơ, bài hát, câu chuyện về mùa xuân, về Đảng, quê hương, đất nước, ). -Đặt hệ thống câu hỏi, câu đố và các đáp án kèm theo. -Bản quy định thang điểm dùng cho giám khảo. b.Về tổ chức: -Nêu chủ đề hoạt động, nội dung hình thức tiến hành, mỗi HS cùng chuẩn bị và tham gia. -Thành lập hai đội, mỗi đội gồm 10 HS để giao lưu thi đấu, đặt tên cho hai đội, HS còn lại là cổ động viên cho từng đội: -Phân công người dẫn chương trình, xây dựng chương trình. -Yêu cầu đội trưởng chuẩn bị nội dung để giao lưu (một câu hát, câu thơ, hỏi tên bài, tên tác giả đề nghị đội bạn hát nối tiếp hoặc đọc nối tiếp câu thơ, tên tác giả mà đội mình đề nghị). -Cử ban giám khảo. -Phân công trang trí. -Dự kiến mời đại biểu. 3. Tiến hành hoạt động Người thực hiện Nội dung hoạt động Thời gian - Tập thể lớp - Người dẫn chương trình - Người dẫn chương trình - Người dẫn chương - Đại biểu là Đảng viên - Một số cá nhân và tập thể lớp - Người dẫn chương trình Hoạt động 1 : Mở đầu -Hát một bài tập thể. ĐẢNG Đà CHO TA MÙA XUÂN -Người dẫn chương trình lần lượt nêu câu hỏi, câu đố để các đội tiến hành giao lưu chủ đề ca ngợi Đảng, mừng xuân, quê hương, các đội lần lượt hát một câu hoặc một đoạn có từ quê hương, đất nước, Đảng, mùa xuân, để đội bạn cùng hát tiếp. Hoạt động 2: Giao lưu văn nghệ - Các đội tiến hành theo yêu cầu của người dẫn chương trình. Đôi nào đến lượt mà bị bế tắc coi như thua. Lúc này người dẫn chương trình hỏi sang cổ động viên. -Điểm được công bố trên bảng. -Quá trình tiến hành giao lưu người dẫn chương trình cần dành thời gian cho 2 đội ra câu đố, câu hỏi để được giao lưu người giám khảo chấm điểm và công bố điểm sau khi các đội trả lời xong. - Phát biểu ý kiến Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động -Công bố kết quả của các đội và cá nhân. -Nhận xét chung biểu dương tinh thần ý thức tham gia của 2 đội và cả lớp. -Cảm ơn các đại biểu đã tham gia hoạt động. Nhận xét - GV nhận xét và đánh giá về công tác chuẩn bị,tiến hành hoạt động của HS trong tiết học. - Dặn HS về nhà chuẩn bị chu đáo cho hoạt động tháng sau: Chuẩn bị hoạt động tháng 3 Tiến bước lên đoàn: -Thi tìm hiểu về truyền thống đoàn -Văn nghệ mừng ngằy 8/3 và 26/3 5 phút 30 phút 5 phút 5’ Ký duyệt giáo án Ngày tháng 1 năm 2011 P. Hiệu trưởng Hà Thị Hoà Ngày soạn : 2/2011 Ngày dạy : 2/2011 CHỦ ĐIỂM THÁNG 1 & 2 MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN 1. Yêu cầu giáo dục Giúp HS hiểu những nét đẹp trong truyền thống văn hóa dân tộc trong ngày xuân có ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc; tôn trọng và học tập tấm gương những Đảng viên ưu tú Tham gia và biêt chơi một số trò chơi dân gian trong ngày xuân - TÝch cùc tham gia x©y dùng kÕ ho¹ch thùc hiÖn tr­êng xanh, s¹ch ®Ñp” và tham gia các trò chơi dân gian, nhằm DX trường học thân thiện , hs học tập tích cực II- Nội dung và hình thức hoạt động 1. Nội dung -Mõng xu©nvµ truyÒn thèng v¨n ho¸ quª h­¬ng ®Êt n­íc -Nh÷ng ®æi míi tÝch cùc trong ®êi sèng v¨n ho¸ ë quª h­¬ng - Nh÷ng bµi th¬, bµi h¸t, c¸c c©u chuyÖn vÒ truyÒn tthèng tèt ®Ñp cña quª h­¬ng ®Êt n­íc 2. Hình thức -Thi t×m hiÓu gi÷a c¸c tæ trong líp vÒ phong tôc tËp qu¸n truyÒn thèng v¨n ho¸ mõng xu©n ®ãn tÕt cña quª h­¬ng ®Êt n­íc -Tæ chøc kÓ chuyÖn, trao ®æi, th¶o luËn vÒ truyÒn thèng c¸ch m¹ng, truyÒn thèng b¶o vÖ vµ x©y dùng quª h­¬ng ®ång thêi cã xen kÔ c¸c tiÕt môc v¨n nghÖ III. Chuẩn bị 1) VÒ ph­¬ng tiÖn -C¸c t­ liÖu vÒ phong tôc tËp qu¸n, truyÒn thèng v¨n ho¸ mõng xu©n ®ãn tÕt cña quª h­¬ng ®Êt n­íc, cña céng ®ång c¸c d©n téc Viªt Nam -Nh÷ng bµi th¬, bµi h¸t, c©u chuyÖn liªn quan tíi chñ ®Ò ho¹t ®éng -C¸c c©u hái, c©u ®è cã ®¸p ¸n vµ thang ®iÓm kÌm theo -C¸c t­ liÖu : Tranh ¶nh, bµi viÕt, th¬ ca vÒ truyÒn thèng c¸ch m¹ng ë ®Þa ph­¬ng, c¸c tÊm g­¬ng tiªu biÓu trong ®Êu tranh c¸ch m¹ng, trong lao ®éng s¶n xuÊt vµ b¶o vÖ quª h­¬ng, cac thµnh tùu vµ di s¶n v¨n ho¸ ë ®Þa ph­¬ng -HÖ thèng c¸c c©u hái cho chñ ®Ò ho¹t ®éng -GVCN nªu chñ ®Ò ho¹t ®éng, nªu néi dung vµ h×nh thøc tiÕn hµnh cho c¶ líp -H­íng dÉn HS s­u tÇm, t×m hiÓu c¸c t­ liÖu liªn quan tíi chñ ®Ò ho¹t ®éng -Héi ý víi c¸n bé vµ lùc l­îng cèt c¸n trong líp ®Ó ph©n c«ng chuÈn bÞ c¸c c«ng viÖc cô thÓ cho tõng ho¹t ®éng : + Cö ng­êi phèi hîp ®iÒu khiÓn trao ®æi th¶o luËn +Cö ng­êi phô tr¸ch ch­¬ng tr×nh v¨n nghÖ xen kÔ trong qu¸ r×nh to¹ ®µm + Mêi ®¹i diÖn c¸n bé l·o thµnh c¸ch m¹ng ë ®Þa ph­¬ng tham gia + Cö tæ trang trÝ líp 2.VÒ tæ chøc : GVCN -Nªu ý nghÜa néi dung, h×nh thøc cña chñ ®Ò ho¹t ®éng vµ h­íng dÉn HS s­u tÇm, t×m hiÓu c¸c t­ liÖu liªn quan -Héi ý víi c¸n bé líp, c¸n bé chi ®äi vÒ yªu cÇu cuéc thi, ph©n c«ng chuÈn bÞ c¸c c«ng viÖc cô thÓ -Cö ng­êi dÉn ch­¬ng tr×nh, BGK, ph©n c«ng trang trÝ, mêi ®¹i biÓu -C¸c t­ liÖu : Tranh ¶nh, bµi viÕt, th¬ ca vÒ truyÒn thèng c¸ch m¹ng ë ®Þa ph­¬ng, c¸c tÊm g­¬ng tiªu biÓu trong ®Êu tranh c¸ch m¹ng, trong lao ®éng s¶n xuÊt vµ b¶o vÖ quª h­¬ng, cac thµnh tùu vµ di s¶n v¨n ho¸ ë ®Þa ph­¬ng -HÖ thèng c¸c c©u hái cho chñ ®Ò ho¹t ®éng D. Tiến hành hoạt động: Tiết 11 TRÌNH BÀY KẾT QUẢ SƯU TẦM CA DAO TỤC NGỮ , NÉT ĐẸP TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG Người thực hiện Nội dung hoạt động Thời gian Dẫn chương trình - Các tổ , cá nhân - Dẫn chương trình - GVCN - dẫn chương trình Mở đầu :Khëi ®éng -H¸t tËp thÓ : M¸i tr­êng mÕn yªu -Ng­êi dÉn ch­¬ng tr×nh nªu lÝ do, h×nh thøc ho¹t ®éng Hoạt động 1: Th¶o luËn -Ng­êi ®iÒu khiÓn lÇn l­ît nªu c¸c c©u hái th¶o luËn -Mçi c©u hái nªu ra ph¶i ®­îc trao ®æi bæ xung cho ®ñ ý. Ng­êi ®iÒu khiÓn tæng kÕt vµ th­ kÝ ghi l¹i -KÕt qu¶ th¶o luËn lµ néi dung, kÕ ho¹ch thùc hiÖn sưu tầm ca dao tục ngữ nét đẹp truyền thống của quê hương , mét nội dung mµ líp ®· x©y dùng lªn , ®­îc biÓu quyÕt nhÊt trÝ - GVCN thông qua nội dung thảo luận nêu lên cho HS thấy cần tích cực xây dựng trường hoạch thân thiện –HS tích cực Hoạt động 2:V¨n nghÖ -Ng­êi ®iÒu khiÓn ch­¬ng tr×nh v¨n nghÖ giíi thiÖu mét sè tiÕt môc v¨n nghÖ cña líp 5 Phút 25 Phút 10 Phút V/ KÕt thóc ho¹t ®éng(5 phút) -NhËn xÐt kÕt qu¶ ho¹t ®éng DuyÖt cña bgh th¸ng 1+2 .. -GVCN ph¸t biÓu ý kiÕn **************************************** Tiết 12 THẢO LUẬN BIỆN PHÁP THẢO LUẬN KẾ HOẠCH RÈN LUYỆN Ở HỌC KỲ II 1. Yêu cầu giáo dục - Hiểu được những nét đổi thay ở quê hương địa phương mình do Đảng lãnh đạo - Tin tưởng ở sự lãnh đạo của Đảng, tự hào về quê hương - Tự giác học tập, rèn luyện tốt để xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của quê hương. 2. Chuẩn bị hoạt đông a/ Phương tiện - Tư liệu : Tranh ảnh, bài viết, thơ ca về những thành tựu của quê hương - Hệ thống các câu hỏi cho chủ đề hoạt động b/ Tổ chức - GVCN : Nêu chủ đề hoạt động, nêu nội dung và hình thức tiến hành cho cả lớp - Hướng dẫn HS sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu liên quan tới chủ đề hoạt động - Phân công các công việc chuẩn bị: +/ Xây dựng chương trình hoạt động +/ Cử người điều khiển hoạt động +/ Cử người phối hợp điều khiển trao đổi thảo luận +/ Cử người phụ trách chương trình văn nghệ xen kẽ trong quá trình toạ đàm +/ Mời đại diện cán bộ lãnh đạo ở địa phương +/ Phân công trang trí +/ Dự kiến mời đại biểu III- Nội dung và hình thức hoạt động 1. Nội dung -Mõng xu©nvµ truyÒn thèng v¨n ho¸ quª h­¬ng ®Êt n­íc -Nh÷ng ®æi míi tÝch cùc trong ®êi sèng v¨n ho¸ ë quª h­¬ng - Nh÷ng bµi th¬, bµi h¸t, c¸c c©u chuyÖn vÒ truyÒn tthèng tèt ®Ñp cña quª h­¬ng ®Êt n­íc 2. Hình thức -Thi t×m hiÓu gi÷a c¸c tæ trong líp vÒ phong tôc tËp qu¸n truyÒn thèng v¨n ho¸ mõng xu©n ®ãn tÕt cña quª h­¬ng ®Êt n­íc -Tæ chøc kÓ chuyÖn, trao ®æi, th¶o luËn vÒ truyÒn thèng c¸ch m¹ng, truyÒn thèng b¶o vÖ vµ x©y dùng quª h­¬ng ®ång thêi cã xen kÔ c¸c tiÕt môc v¨n nghÖ III. Chuẩn bị 1) VÒ ph­¬ng tiÖn -C¸c t­ liÖu vÒ phong tôc tËp qu¸n, truyÒn thèng v¨n ho¸ mõng xu©n ®ãn tÕt cña quª h­¬ng ®Êt n­íc, cña céng ®ång c¸c d©n téc Viªt Nam -Nh÷ng bµi th¬, bµi h¸t, c©u chuyÖn liªn quan tíi chñ ®Ò ho¹t ®éng -C¸c c©u hái, c©u ®è cã ®¸p ¸n vµ thang ®iÓm kÌm theo -GVCN nªu chñ ®Ò ho¹t ®éng, nªu néi dung vµ h×nh thøc tiÕn hµnh cho c¶ líp -H­íng dÉn HS s­u tÇm, t×m hiÓu c¸c t­ liÖu liªn quan tíi chñ ®Ò ho¹t ®éng 2.VÒ tæ chøc : GVCN -Nªu ý nghÜa néi dung, h×nh thøc cña chñ ®Ò ho¹t ®éng vµ h­íng dÉn HS s­u tÇm, t×m hiÓu c¸c t­ liÖu liªn quan 3. Tiến hành hoạt động Người thực hiện Nội dung hoạt động THỜI GIAN Dẫn chương trình -Dẫn chương trình - Các tổ , cá nhân - Cá nhân, các tổ - Dẫn chương trình - GVCN H

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12354649.doc