Giáo án Khoa học 5 - Trường Tiểu học số 1 Kiến Giang - Tuần 1, 2

GV nhận xét kết hợp cho HS quan sát hình chụp trứng và tinh trứng để hiểu rõ thêm về nam và nữ.

- GV chốt lại ý đúng:

+ Giữa nam và nữ có nhiều điểm giống nhau như: các bộ phận trong cơ thể giống nhau; cùng có thể học, chơi, thể hiện tình cảm,.

+ Ngoài những đặc điểm chung, giữa nam và nữ có sự khác biệt, trong đó có sự khác nhau cơ bản về cấu tạo và chức năng của cơ quan sinh dục. Đến một độ tuổi nhất đinh, cơ quan sinh dục mới phát triển làm cho cơ thể nam và nữ có nhiều điểm khác biệt về mặt sinh học.

 

doc7 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Ngày: 11/11/2017 | Lượt xem: 287 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 5 - Trường Tiểu học số 1 Kiến Giang - Tuần 1, 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học/5 Sự sinh sản I/ Mục tiêu: - H nhận ra mọi trẻ em đều do bố mẹ sinh ra, con cái có những đặc điểm giống với bố mẹ của mình - Hiểu và nêu được ý nghĩa của sự sinh sản II/ Đồ dùng dạy học: GV: Tranh minh hoạ SGK III/ Hoạt động dạy học Nội dung- tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: 5’ 2. Bài mới:30’ * H Đ1: Trò chơi” Bé là con ai” 15’ * H Đ2: ý nghĩa của sự sinh sản ở người: 15’ 3. Củng cố,dặn dò:5’ - Kiểm tra sách vở của H - Nhận xét * Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học, ghi bảng tên bài - Gv chia H trong lớp thành 4 đội, cho H xem 1 sỗ hình vẽ ( tranh ảnh). Phổ biến cách chơi: Đây là hình vẽ các em bé và bố mẹ của các em. Dựa vào đặc điểm của mỗi người,em hãy tìm bố mẹ cho từng em bé, sau đó dán hình vào phiếu cho đúng cặp - Gv hướng dẫn, giúp đỡ thêm cho các nhóm - Gv nhận xét, khen ngợi, hỏi thêm để tổng kết trò chơi: ? Nhờ đâu mà các em tìm được bố mẹ cho từng em bé? ? Qua trò chơi, em có nhận xét gì về trẻ em và bố mẹ của chúng? - Gv nhận xét,chốt ý: Mọi trẻ em đều do bố mẹ sinh ra và có các đặc điểm giống như bố mẹ của mình. * Yêu cầu H quan sát các hình minh hoạ trang 4,5/SGK, thảo luận nhóm đôi nội dung: ? Lúc đầu gia đình Liên có mấy người? Là những ai? ?Hiện nay gia đình Liên có mấy người? Là những ai? ? Sắp tới gia đình Liên có mấy người? Tại sao bạn biết? - Gv treo tranh minh hoạ không lời, yêu cầu H giới thiệu các thành viên trong gia đình Liên - Gv nhận xét và chốt lại. ? Gia đình bạn Liên có mấy thế hệ? Nhờ đâu mà có các thế hệ trong mỗi gia đình? - Yêu cầu H trả lời. GV nhận xét và chốt -Kết luận: Nhờ có sinh sản mà các thế hệ trong mỗi gia đình, dòng họ được duy trì kế tiếp nhau - Yêu cầu H đọc mục Bạn cần biết - Gv nhận xét tiết học,dặn H chuẩn bị bài sau - H nhắc đề - Nhận đồ dùng học tập và thảo luận trong nhóm để tìm bố mẹ cho từng em bé H trả lời: - Nhờ trẻ em có có đặc điểm giống với bố mẹ của mình - Trẻ em đều do bố mẹ sinh ra,trẻ em có những đặc điểm giống với bố mẹ của mình - H nghe, nhắc lại KL - H thảo luận nhóm đôi theo yêu cầu - 2 người: bố và mẹ - 3 người: bố, mẹ và Liên - 4 người: Bố, mẹ , Liên và em bé, vì mẹ đang mang thai -Đại diện H lên giới thiệu - 2 thế hệ. Nhờ có sự sinh sản - H trả lời - 2H nhắc lại Kl -2-3 H đọc - H nghe Khoa học/5 Nam hay nữ? ( Tiết 1) I/ Mục tiêu: -Phân biệt được nam hay nữ dựa vào các đặc điểm sinh học và đặc điểm xã hội. Hiểu được sự cần thiết phải thay đổi một số quan niệm của xã hội về nam và nữ. - HS có kỹ năng quan sát để phân biệt được nam và nữ. - Luôn có ý thức tôn trọng mọi người cùng giới hoặc khác giới. Đoàn kết, yêu thương giúp đỡ mọi người, bạn bè, không phân biệt được nam và nữ. II/ Đồ dùng dạy học: - GV: Tranh minh hoạ trong SGK; Mô hình người nam và nữ. III/ Hoạt động dạy học: Nội dung- tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: 55’ 2. Bài mới: 28-30’ * H Đ1: Tìm hiểu sự khác nhau giữa nam và nữ về mặt sinh học: 15’ H Đ2: Trò chơi “Ai nhanh, Ai đúng?” 15’ 3. Củng cố,dặn dò:5’ ? Sự sinh sản ở người có ý nghĩa như thế nào? - Gv nhận xét, ghi điểm * Gv giới thiệu bài: nêu mục tiêu bài học,Ghi đề bài * Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm thảo luận trả lời các câu hỏi 1, 2, 3 SGK trang 6. - GV nhận xét kết hợp cho HS quan sát hình chụp trứng và tinh trứng để hiểu rõ thêm về nam và nữ. - GV chốt lại ý đúng: + Giữa nam và nữ có nhiều điểm giống nhau như: các bộ phận trong cơ thể giống nhau; cùng có thể học, chơi, thể hiện tình cảm,... + Ngoài những đặc điểm chung, giữa nam và nữ có sự khác biệt, trong đó có sự khác nhau cơ bản về cấu tạo và chức năng của cơ quan sinh dục. Đến một độ tuổi nhất đinh, cơ quan sinh dục mới phát triển làm cho cơ thể nam và nữ có nhiều điểm khác biệt về mặt sinh học. ? Giữa nam và nữ về mặt sinh học có gì khác nhau ? * Yêu cầu HS mở SGK trang 8, đọc và tìm hiểu nội dung trò chơi “Ai nhanh, ai đúng?” - GV chia lớp thành 2 đội, tổ chức cho HS chơi “Tiếp sức”. + Mỗi đội cử 5 em tham gia chơi chon những tấm phiếu vào cột phù hợp. - GV yêu cầu HS nhìn bảng đọc những đặc điểm sinh học chung và riêng của nam và nữ. - GV: Nhận xét, chốt lại và khen ngợi cách làm. - GV yêu cầu 1 HS đọc mục “Bạn cần biết” - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà đọc lại bài, chuẩn bị bài sau 2 HS - H lắng nghe - H hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác bổ sung: + Giữa nam và nữ có nhiều điểm giống nhau như: các bộ phận trong cơ thể giống nhau; cùng có thể học, chơi, thể hiện tình cảm,... + Ngoài những đặc điểm chung, giữa nam và nữ có sự khác biệt, trong đó có sự khác nhau cơ bản về cấu tạo và chức năng của cơ quan sinh dục. Đến một độ tuổi nhất đinh, cơ quan sinh dục mới phát triển làm cho cơ thể nam và nữ có nhiều điểm khác biệt về mặt sinh học. - H quan sát, nghe - Nam: cơ thể thường rắn chắc khoẻ mạnh, cao to hơn nữ, - Nữ: cơ thể thường mềm mại, nhỏ nhắn hơn nam - Tìm hiểu nội dung SGK trang 8 - HS tham gia trò chơi, H khác cổ vũ - H đọc - H đọc SGK - H nghe Khoa học/5 Nam hay nữ ( t2) I/ Mục tiêu: - Nhận ra một số quan niệm xã hội về nam và nữ; sự cần thiết phải thay đổi một số quan niệm xã hội về nam và nữ. - H biết quan sát, nhận xét trong thực tế vai trò người phụ nữ, có ý thức tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới không phân biệt nam và nữ. - Giáo dục H biết tôn trọng mọi người không phân biệt nam và nữ II/ Đồ dùng dạy học: - Gv: Phiếu học tập, câu hỏi thảo luận - Hs: Xem trước bài, Nội dung thuyết trình về tầm quan trọng của nam và nữ trong xã hội III/ Hoạt động dạy học: Nội dung- tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: 5’ 2. Bài mới: 28-30’ * H Đ1: Tìm hiểu vai trò của nữ 12’ * H Đ2: Bày tỏ thái độ về một số quan niệm xã hội về nam và nữ 12’ * H Đ3: Thi hùng biện nam và nữ 5’ 3. Củng cố,dặn dò: 3-4’ - Gv nêu câu hỏi : ? Nêu một số đặc điểm khác biệt giữa nam và nữ? - Nhận xét, ghi điểm * Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu, yêu cầu tiết học. Ghi đề bài * Yêu cầu HS quan sát hình 4: ? Em hãy nêu một số ví dụ về vai trò của nữ trong lớp, trường và địa phương hay ở nơi khác mà em biết. ? Em có nhận xét gì về vai trò của nữ? - Yêu cầu H trả lời,Gv nhận xét và kết luận. ? Kể tên một số phụ nữ thành công trong công việc xã hội mà em biết? - G chốt, kết luận * Gv hướng dẫn H thảo luận nội dung: Bạn có đồng ý với những câu dưới đây không? Vì sao? a, Công việc nội trợ, chăm sóc con cái là của phụ nữ. b, Đàn ông là người kiếm tiền nuôi cả gia đình, là người trụ cột. c, Con gái nên học nữ công gia chánh, con trai nên học kĩ thuật. d, Trong gia đình nhất định phải có con trai. đ, Con gái không nên học nhiều, chỉ cần nội trợ giỏi -Gv nhận xét, chốt lại và khen ngợi - yêu cầu H liên hệ thực tế lấy ví dụ về sự phân biệt đối xử nam và nữ - Gv nhận xét * Yêu cầu dãy cử 2 em thi hùng biện với nội dung: ? Nam và nữ có những điểm khác biệt nào về mặt sinh học? Tại sao phaỉ đối xử bình đẳng giữa nam và nữ? - Tổ chức cho H thi hùng biện - Gv theo dõi, nhận xét và khen ngợi nhóm trình bày tốt, lưu loát - Gọi H đọc mục Bạn cần biết ? Chúng ta có nên phân biệt đối xử giữa nam và nữ không? - Nhắc nhở H vận dụng không phân biệt giới ngay trong trường học -H trả lời -H nghe -Thảo luận nhóm 2 + Bạn Tâm là bạn nữ cũng là Liên đội trưởng của trường... - Có vai trò quan trọng trong xã hội... - Cô giáo hiệu trưởng trường, Phó chủ tịch nước... - Đại diện nhóm trình bày - Thảo luận nhóm 4 - Trình bày + Không đồng ý với ý kiến vì có sự bình đẳng giới - H liên hệ : ở địa phương còn có tư tưởng trọng nam khinh nữ, nhiều gia đình còn xem trọng con trai hơn con gái, vì thế họ cố gắng sinh thêm con để kiém con trai khi trong nhà đã đông con, -H nắm nội dung, cử bạn chơi - 2 em thứ tự trình bày, cả lớp nhận xét - 2-3 H đọc - Không nên phân biệt đối xử giữa nam và nữ vì mọi người đều có quyền như nhau - H nghe, ghi nhớ Khoa học 5: Cơ thể của chúng ta được hình thành như thế nào? I/ Mục tiêu: Sau bài học H biết: - Cơ thể của mỗi người được hình thành từ sự kết hợp giữa trứng của mẹ và tinh trùng của bố - H quan sát các hình SGK để mô tả khái quát quá trình thụ tinh, phân biệt được một vài giai đoạn phát triển của thai nhi và sự hình thành của cơ thể - Giáo dục H biết bảo vệ sức khoẻ. II/ Đồ dùng dạy học: GV: Phiếu học tập, câu hỏi thảo luận. Tranh minh hoạ III/ Hoạt động dạy học: Nội dung- tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: 4- 5’ 2. Bài mới:28-30’ * H Đ1: Tìm hiểu về quá trình hình thành cơ thể 8-10’ * H Đ2: Tìm hiểu khái quát về quá trình thụ tinh 10-12’ * HĐ3: Tìm hiểu về các giai đoạn phát triển của thai nhi 7-8’ 3. Củng cố,dặn dò: 3-4’ - Gv nêu câu hỏi: ? Tại sao không nên phân biệt đối xử giữa nam và nữ? - Gv nhận xét, ghi điểm * Gv giới thiệu bài, ghi đề * Gv hướng dẫn H làm việc cá nhân trên phiếu học tập: - Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng: 1, Cơ quan nào trong cơ thể quyết định giới tính của mỗi người? a- Cơ quan tiêu hoá b- Cơ quan hô hấp c- Cơ quan tuần hoàn d- Cơ quan sinh dục 2, Cơ quan sinh dục nam có khả năng gì? a- Tạo ra trứng b- Tạo ra tinh trùng 3, Cơ quan sinh dục nữ có khả năng tạ ra gì? a- Tạo ra trứng b- Tạo ra tinh trùng - Gv yêu cầu một H lên bảng làm bài. Gv nhận xét, chữa bài. ? Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào? - Yêu cầu H đọc mục bạn cần biết thứ nhất * Yêu cầu HS quan sát hình 1, sơ đồ quá trình thụ tinh và đọc các chú thích để tìm xem mỗi chú thích phù hợp với hình nào. - Gọi đại diện nhóm trình bày - Gv nhận xét, chốt lại. - Gv giải thích thêm: Khi trứng rụng có rất nhiều tinh trùng muốn gặp nhưng trứng chỉ tiếp nhận một tinh trùng. khi tinh trùng và trứng kết hợp với nhau sẽ tạo thành hợp tử. Đó là sự thụ tinh * Gv hướng dẫn H quan sát hình 1,2,3,4 SGK và trả lời nội dung: ? Trong các hình trên, hình nào cho biết thai nhi được 5 tuần, 8 tuần, 3 tháng, 9 tháng? - Gv nhận xét chốt ý đúng: - Gv kết hợp lời giải thích của H để mô tả đặc điểm của thai nhi qua từng thời điểm được chụp trong ảnh * Gv gọi h đọc toàn bộ mục Bạn cần biết - Nhận xét tiết học, dặn H về nhà học thuộc kiến thức cần ghi nhớ và xem trước bài sau - H trả lời, H khác nhận xét -H lắng nghe, ghi nhớ - H làm việc cá nhân trên PHT - H lên bảng làm bàiàHS khác bổ sung (câu 1: d; câu 2:b; câu 3: a) - H trả lời, H khác nhận xét - 2-3 H đọc - H thảo luận nhóm 2 theo yêu cầu của Gv - Đại diện nhóm lên trình bày H1a: Các tinh trùng gặp trứng h1b: 1 tinh trùng đã chui được vào trong trứng H1c: Trứng và tinh trùng đã kết hợp với nhau thành hợp tử - H thảo luận nhóm 2 - Đại diện nhóm lên bảng nối - lớp nhận xét bổ sung + H5: Thai được 5 tuần + H3: Thai được 8 tuần + H4: Thai được 3 tháng + H2: thai được khoảng 9 tháng - H đọc SGK - H nghe, ghi nhớ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan 1, 2.doc