Giáo án Khoa học lớp 4 - Năm 2015 - 2016 - Tuần 114

- ? Nêu các cách làm sạch nước?

- ? Tại sao chúng ta phải đun sôi nước trước khi uống?

- Nhận xét .

*Giới thiệu bài:

GV tổ chức cho hs quan sát thảo luận nhóm

- ? Hãy mô tả những gì em thấy trong tranh vẽ?

- ?Theo em việc làm đó nên hay không nên làm? Vì sao?

- Gọi các nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung.

- Nhận xét tuyên dương các nhóm.

GV kết luận những biện pháp bảo vệ nguồn nước

- Gọi 2 hs đọc mục Bạn cần biết.

- ? Các em đã và phải làm gì để bảo vệ nguồn nước?

 

doc4 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Ngày: 11/11/2017 | Lượt xem: 507 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học lớp 4 - Năm 2015 - 2016 - Tuần 114, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Khoa học: MỘT SỐ CÁCH LÀM SẠCH NƯỚC I/Mục tiêu: - Nêu được một số cách làm sạch nước và hiệu quả của từng cách: lọc, khử trùng, đun sôi... - Biết được sự cần thiết phải đun nước sôi trước trước khi uống. - Luôn có ý thức giữ sạch nguồn nước ở mỗi gia đình, địa phương. II/ Đồ dùng dạy học: - Các hình minh hoạ trang 56,57 SGK. - HS chuẩn bị theo nhóm: Nước đục, 2 chai nhựa trong giống nhau, giấy lọc, cát, than bột. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: ND-TG HĐ của GV HĐ của HS 1,Bài cũ: 2.Bài mới: HĐ1: Các cách làm sạch nước thông thường.5-7’ HĐ2: Tác dụng của lọc nước 8’ HĐ3: Tìm hiểu quy trình SX nước sạch (10’) HĐ4: Sự cần thiết phải đun sôi nước trước khi uống 5-7’ 3.Củng cố, dặn dò 2-3’ -? Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm? -? Nguồn nước bị ô nhiễm có tác gì đối với sức khoẻ của con người? - Nhận xét. - Giới thiệu bài GV tổ chức cho HS hoạt động cả lớp: ? Gia đình hoặc địa phương em đã cử dụng những cách nào để làm sạch nước? -? Những cách làm như vậy đem lại hiệu quả như thế nào? - Kết luận: Thông thường người ta làm sạch nước bằng 3 cách: – Lọc bằng giấy bọc, bụng ... hoặc bằng cỏt, than – Khử trùng nước : pha vào nước những chất khử trùng như nước gia-ven – Đun sôi để giết bớt vi khuẩn - GV cho HS thực hành lọc nước đơn giản - ? Em có nhận xét gì về nước trước và sau khi lọc? - ? Nước sau khi lọc đã uống được chưa? Vì sao? Chốt: Nước sau khi lọc chưa thể dùng ngay được vỡ chưa làm chết được các vi khuẩn gây bệnh có trong nước. ? Khi tiến hành lọc nước đơn giản chúng ta cần có những gì? ? Than bột có tác dụng gì? ? Vậy cát hay sỏi có tác dụng gì? - GV giới thiệu cho cả lớp dây chuyền sản xuất nước sạch của nhà máy. - Kết luận: Nước được sản xuất từ các nhà máy đảm bảo được 3 tiêu chuẩn... - ? Nước đã làm sạch do nhà máy sản xuất đã uống được hay chưa? Vì sao cần phải đun sôi nước trước khi uống? - ? Để thực hiện vệ sinh khi dùng nước các em cần làm gì? -Gọi hs đọc mục Bạn cần biết -Nhận xét giờ học - 2 hs lần lượt trả lời các câu hỏi Lắng nghe Hoạt động cả lớp -Phát biểu theo tinh thần xung phong Lắng nghe -Tiến hành lọc nước trong nhóm -Đại diện nhóm trình bày trước, nhóm khác nhận xét. - Theo dõi -2-3 hs mô tả. -Lắng nghe -Suy nghĩ và phát biểu -2-3 hs đọc -Lắng nghe Khoa học: BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC I/Mục tiêu: - Kể được những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ nguồn nước. - Có ý thức bảo vệ nguồn nước và tuyên truyền nhắc nhở mọi người cùng thực hiện. * Lưu ý: Vẽ tranh cổ động tuyên truyền bảo vệ nguồn nước chỉ khuyến khich những em có năng khiếu vẽ. II/Đồ dùng dạy học: - Các hình minh hoạ trang 58,59 sgk - HS: giấy, bút màu. III/Các hoạt động dạy học chủ yếu: ND-TG HĐ củaGV HĐ của HS 1.Bài cũ: (5’) 2.Bài mới: HĐ1: Những việc nên và không nên làm để bảo vệ nguồn nước. 8-10’ HĐ2: Liên hệ 3-5’ HĐ3: Cuộc thi: Đội tuyên truyền giỏi 8-10’ 3.Củng cố, dặn dò: 2-3’ - ? Nêu các cách làm sạch nước? - ? Tại sao chúng ta phải đun sôi nước trước khi uống? - Nhận xét . *Giới thiệu bài: GV tổ chức cho hs quan sát thảo luận nhóm - ? Hãy mô tả những gì em thấy trong tranh vẽ? - ?Theo em việc làm đó nên hay không nên làm? Vì sao? - Gọi các nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung. - Nhận xét tuyên dương các nhóm. GV kết luận những biện pháp bảo vệ nguồn nước - Gọi 2 hs đọc mục Bạn cần biết. - ? Các em đã và phải làm gì để bảo vệ nguồn nước? - Gọi hs phát biểu - Nhận xét khen ngợi HS có ý kiến tốt. Tổ chức cho hs vẽ tranh theo nhóm 6 - Chia nhóm hs đủ đối tượng - Động viên, khuyến khích HS có năng khiếu vẽ tranh với nội dung tuyên truyền, cổ động mọi người cùng bảo vệ nguồn nước. - GV đi giúp đỡ hướng dẫn thêm -Yêu cầu các nhóm giới thiệu tranh. - Nhận xét cho điểm từng nhóm. ?Nêu các việc nên làm để bảo vệ nguồn nước? - Nhận xét giờ học. Dặn hs luôn có ý thức bảo vệ nguồn nước. 2 hs lên bảng trả lời - Lắng nghe -Tiến hành thảo luận và trình bày trong nhóm. – Không nên : đục ống nước, đổ rác xuống ao. – Nờn làm : vứt rác tái chế được vào thùng riêng, làm nhà tiêu tự hoại, khơi thông cống rãnh quanh giếng, XD hệ thống nước thải - Cử đại diện trình bày trước lớp -2 hs đọc -Tự do phát biểu trước lớp. -Tiến hành vẽ tranh +Thảo luận tìm đề tài +Vẽ tranh +Thảo luận về lời giới thiệu. - Đại diện H giỏi trình bày và giới thiệu về ý tưởng của mình. -1 hs nêu -Lắng nghe.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKhoa hoc 4- Tuan 14.doc
Tài liệu liên quan