Giáo án Lịch sử + Địa lí 4 tuần 34

ĐỊA LÍ

TIẾT 34: ÔN TẬP HỌC KÌ II

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

 - Giúp HS củng cố những kiến thức đã học về địa lí VN.

 2. Kỹ năng:

 - Chỉ được trên bản đồ Địa lí tự nhiên VN vị trí dãy Hoàng Liên Sơn , đỉnh Phan-xi-păng, đồng bằng Bắc Bộ, Nam Bộ, các đồng bằng duyên hải miền Trung, các cao nguyên ở Tây Nguyên, các thành phố đã học.

 - So sánh, hệ thống hóa ở mức đơn giản các kiến thức về tự nhiên, con người, hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn, trung du Bắc Bộ, Tây Nguyên, đồng bằng Bắc Bộ Nam Bộ, dải đồng bằng duyên hải miền Trung.

 - Trình bày được một số đặc điểm tiêu biểu của các thành phố đã học.

 3. Thái độ:

 - Giáo dục HS lòng tự hào về đất nước ta giàu, đẹp.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 04/12/2018 | Lượt xem: 126 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử + Địa lí 4 tuần 34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ TIẾT 34: ÔN TẬP HKII I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Giúp HS biết hệ thống được quá trình phát triển của lịch sử nước ta từ thời Hậu Lê đến thời Nguyễn. 2. Kỹ năng: - Nhớ được các sự kiện, thời gian, nhân vật lịch sử tiêu biểu nước ta từ thời Hậu Lê đến thời Nguyễn. 3. Thái độ: - Tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : SGK - Phiếu học tập. HS : SGK – VBT. III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 15 phút 5 phút 2 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Tổng kết - GV phát phiếu học tập. - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới : Tổng kết - GV giới thiệu, ghi tựa. 4.Phát triển các hoạt động: Hoạt động 1 : Thống kê lịch sử Mục tiêu : Giúp HS hệ thống những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ thời hậu Lê – thời Nguyễn. - GV phát phiếu học tập. - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm. - Yêu cầu đại diện nhóm trình bày. - GV nhận xét – Tổng kết. Hoạt động 2 :Thi kể chuyện lịch sử Mục tiêu : Giúp HS nắm nhớ lại công lao một số anh hùng lịch sử của dân tộc. - GV đưa ra một danh sách các nhân vật lịch sử: + Lê Lợi + Lê Thánh Tông + Nguyễn Trãi + Mạc Đăng Dung + Quang Trung - Yêu cầu HS thảo luận nhóm, ghi tóm tắt về công lao của các nhân vật lịch sử trên. - GV nhận xét – tuyên dương HS kể đầy đủ và hay nhất. Hoạt động 3: Thi kể một số địa danh di tích lịch sử , văn hoá . Mục tiêu: Giúp HS nhớ tên các địa danh lịch sử nổi tiếng. - GV đưa ra một số địa danh, di tích lịch sử, văn hóa có đề cập trong SGK: Thăng Long – Phố Hiến – Hội An, Kinh thành Huế. - Yêu cầu HS điền thêm thời gian hoặc sự kiện lịch sử gắn liền với các địa danh, di tích lịch sử, văn hoá đó. - GV nhận xét. Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa ôn. - GV tổng kết cuộc thi – Tuyên dương những HS kể tốt và hay. - Giáo dục BVMT. 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Về tìm hiểu thêm về các di tích lịch sử và nhân vật lịch sử .... - Chuẩn bị : Kiểm tra . - Hát. - HS làm phiếu – trình bày. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp - HS nhận phiếu học tập. - HS làm việc theo nhóm. - Đại diện nhóm trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động nhóm - lớp - HS quan sát. - HS làm việc theo nhóm. - Đại diện nhóm thi đua kể về các nhân vật lịch sử nói trên. - Lớp nhận xét – bình chọn bạn kể hay nhất. Hoạt động lớp - HS quan sát. - HS thực hiện theo yêu cầu GV. - HS lần lượt trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động lớp - HS lắng nghe. Kiểm tra Trực quan Thảo luận Trình bày Thực hành Trình bày Trực quan Trình bày Củng cố HCM/LH Rút kinh nghiệm : ĐỊA LÍ TIẾT 34: ÔN TẬP HỌC KÌ II I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Giúp HS củng cố những kiến thức đã học về địa lí VN. 2. Kỹ năng: - Chỉ được trên bản đồ Địa lí tự nhiên VN vị trí dãy Hoàng Liên Sơn , đỉnh Phan-xi-păng, đồng bằng Bắc Bộ, Nam Bộ, các đồng bằng duyên hải miền Trung, các cao nguyên ở Tây Nguyên, các thành phố đã học. - So sánh, hệ thống hóa ở mức đơn giản các kiến thức về tự nhiên, con người, hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn, trung du Bắc Bộ, Tây Nguyên, đồng bằng Bắc Bộ Nam Bộ, dải đồng bằng duyên hải miền Trung. - Trình bày được một số đặc điểm tiêu biểu của các thành phố đã học. 3. Thái độ: - Giáo dục HS lòng tự hào về đất nước ta giàu, đẹp. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV: Bản đồ Địa lí tự nhiên , hành chính VN . Phiếu học tập có in sẵn bản đồ VN còn trống. HS: SGK , VBT. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 15 phút 13 phút 2 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Ôn tập - GV phát phiếu kiểm tra. - GV nhận xét – Tuyên dương. 3Bài mới: Ôn tập HKII - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập Mục tiêu : Giúp HS củng cố các kiến thức đã học về tự nhiên của các vùng : Hoàng Liên Sơn . Tây Nguyên , - Yêu cầu HS đọc câu hỏi 3/155. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Yêu cầu HS trình bày. - GV nhận xét – chốt ý đúng. - Yêu cầu HS đọc câu 4 / 155. - Yêu cầu HS tự làm bài và trình bày. - GV nhận xét – chốt ý đúng. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập 5 và 6 . Mục tiêu : Giúp HS củng cố các kiến thức về HĐSX của người dân các vùng đã học. - Yêu cầu HS đocï câu 5. - Yêu cầu HS làm bài theo nhóm. 1.Tây Nguyên Nhiều đất đỏ ba dan, trồng nhiều cà phê nhất nước ta. 2. Đồng bằng BB Vựa lúa lớn thứ hai, trồng nhiều rau xứ lạnh. Sản xuất nhiều lúa gạo, trái cây, thuỷ sản nhất cả nước 3. Đồng bằng NB 4. Các ĐBDH miền Trung Nghề đáng bắt hải sản, làm muối phát triển. 5. Hoàng Liên Sơn Trồng lúa nước trên ruộng bậc thang, cung cấp quặng a-pa-tít để làm phân bón. Trồng rừng để phủ xanh đất trống, đồi trọc; có nhiều chè nổi tiếng ở nước ta. 6. Trung du Bắc Bộ - GV nhận xét – Chốt ý đúng. - Yêu cầu HS đọc câu 6. - Yêu cầu HS làm bài và trình bày. - GV nhận xét – chốt ý đúng. - GV chấm điểm một số vở. 5. Tổng kết – Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Giáo dục BVMT. - Chuẩn bị : Kiểm tra cuối HKII . - Hát. - HS làm phiếu kiểm tra. - 4 HS lần lượt nêu kết quả bài làm. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp - 1 HS đọc câu 3 – Lớp theo dõi. - HS làm bài vào VBT. - 5 HS trình bày kết quả bài làm. - Lớp nhận xét. - 4 HS lần lượt đọc câu 4 – Lớp theo dõi. - HS làm bài vào VBT. - 4 HS lần lượt trình bày bài làm của mình - Lớp nhận xét. Hoạt động nhóm – Lớp - HS làm việc theo nhóm. - 1 HS đọc – Lớp theo dõi . - HS thảo luận nhóm đôi . - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc – Lớp theo dõi. - HS làm bài vào VBT. - 1 HS trình bày bài làm. - Lớp nhận xét. Kiểm tra Trực quan Thực hành Trình bày Trực quan Thực hành Trình bày Trực quan Thảo luận Trình bày Trực quan Thực hành Trình bày MT/LH Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLICH SU - DIA LI.doc
Tài liệu liên quan