Giáo án lớp 1, tuần 20 - Môn Tự nhiên và xã hội: An toàn trên đường đi học

1. Bài cũ: Cuộc sống xung quanh

- Em hãy nói về cuộc sống ở địa phương em

- GV nhận xét bài cũ.

2. Bài mới:

- Giới thiệu bài:

* Hoạt động 1: Thảo luận tình huống

* Mục tiêu: Biết được một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường đi học. (GD KNS)

* Cách tiến hành:

Bước 1: Chia nhóm 6

Bước 2: Mỗi nhóm thảo luận một tình huống SGK trang 42 (N1 ảnh 1, N2 ảnh 2, N3 ảnh 3, N4 ảnh 4, N5 ảnh 5) và trả lời theo câu hỏi gợi ý:

 + Điều gì có thể xảy ra?

 + Đã có khi nào em có những hành động như tình huống đó không?

 + Em sẽ khuyên các bạn trong tình huống đó như thế nào?

* Kết luận: Để tránh xảy ra tai nạn trên đường, mọi người phải chấp hành những quy định về trật tự an toàn giao thông: không được chạy lao ra đường, không được bám bên ngoài ô tô, không được thò tay, chân, đầu ra ngoài khi đang ở trên phương tiện giao thông .

* Hoạt động 2: Quan sát tranh

* Mục tiêu: Biết quy định về đi bộ trên đường

*Cách tiến hành:

Bước 1:

- GV hướng dẫn hs quan sát tranh, hỏi và trả lời câu hỏi với bạn:

 + Đường ở tranh thứ nhất có gì khác với đường ở tranh thứ hai (trang 43 SGK)?

 + Người đi bộ ở tranh thứ nhất(trang 43 SGK) đi ở vị trí nào trên đường ?

 + Người đi bộ ở tranh thứ hai (trang 43 SGK) đi ở vị trí nào trên đường?

Bước 2: GV gọi một số hs trả lời câu hỏi trước lớp

* Kết luận: Khi đi bộ trên đường không có vỉa hè, cần phải đi sát mép đường về bên tay phải của mình, còn trên đường có vỉa hè, thì người đi bộ phải đi trên vỉa hè.

* Hoạt động 3: Trò chơi: Đèn xanh, đèn đỏ”

*Mục tiêu: Biết thực hiện theo những quy định về an toàn giao thông

*Cách tiến hành:

Bước 1:

- GV cho hs biết các quy tắc đèn hiệu :

+ Khi đèn đỏ sáng: Tất cả xe cộ và người đi lại đều phải dừng lại đúng vạch quy định

+ Khi đèn xanh sáng: Xe cộ và người đi lại được phép đi

Bước 2:

- GV dùng phấn kẻ một ngã tư đường phố ở sân trường. Một số học sinh đóng vai đèn hiệu (có hai tấm bìa tròn màu đỏ, xanh).

Bước 3: Ai vi phạm luật sẽ bị “phạt”bằng cách nhắc lại những quy tắc đèn hiệu hoặc quy định về đi bộ trên đường .

* Hoạt động 4: Hát “Tín hiệu đèn”

*Mục tiêu : Củng cố bài

*Cách tiến hành: GV bày HS hát

Đèn gì ở trên cao? - Đèn đỏ ở trên cao

Đèn gì ở giữa? - Đèn vàng ở giữa

Đèn chi cuối cùng? - Đèn xanh cuối cùng

Đỏ nhắc: Xin dừng lại

Xanh mời :Bạn cứ qua

Đèn vàng còn nhấp nháy.Hãy qua. Xin cứ chờ

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 26/11/2018 | Lượt xem: 1605 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, tuần 20 - Môn Tự nhiên và xã hội: An toàn trên đường đi học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 8 tháng 1 năm 2014 Tự nhiên và xã hội : AN TOÀN TRÊN ĐƯỜNG ĐI HỌC I. MỤC TIÊU - Xác định một số tình huống nguy hiểm dẫn đến tai nạn trên đường đi học. - Biết đi bộ trên vỉa hè (đường có vỉa hè). Đi bộ sát lề đường bên phải của mình (đường không có vỉa hè). - Có ý thức chấp hành những quy định về trật tự an toàn giao thông. - HS khá giỏi phân tích được tình huống nguy hiểm xảy ra nếu không làm đúng quy định khi đi các loại phương tiện. * GD KNS: + Kĩ năng tư duy phê phán: Những hành vi sai, có thể gây nguy hiểm trên đường đi học. + Kĩ năng ra quyết định: nên và không nên làm gì để đảm bảo an toàn trên đường đi học. + Kĩ năng tư bảo vệ: Biết ứng phó với các tình huống trên đường đi học. II. CHUẨN BỊ: - Các hình trong bài 20 SGK. - Chuẩn bị những tình huống cụ thể có thể xảy ra trên đường phù hợp với địa phương mình. Các tấm bìa tròn màu đỏ, xanh. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ: Cuộc sống xung quanh - Em hãy nói về cuộc sống ở địa phương em - GV nhận xét bài cũ. 2. Bài mới: - Giới thiệu bài: * Hoạt động 1: Thảo luận tình huống * Mục tiêu: Biết được một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường đi học. (GD KNS) * Cách tiến hành: Bước 1: Chia nhóm 6 Bước 2: Mỗi nhóm thảo luận một tình huống SGK trang 42 (N1 ảnh 1, N2 ảnh 2, N3 ảnh 3, N4 ảnh 4, N5 ảnh 5) và trả lời theo câu hỏi gợi ý: + Điều gì có thể xảy ra? + Đã có khi nào em có những hành động như tình huống đó không? + Em sẽ khuyên các bạn trong tình huống đó như thế nào? * Kết luận: Để tránh xảy ra tai nạn trên đường, mọi người phải chấp hành những quy định về trật tự an toàn giao thông: không được chạy lao ra đường, không được bám bên ngoài ô tô, không được thò tay, chân, đầu ra ngoài khi đang ở trên phương tiện giao thông. * Hoạt động 2: Quan sát tranh * Mục tiêu: Biết quy định về đi bộ trên đường *Cách tiến hành: Bước 1: - GV hướng dẫn hs quan sát tranh, hỏi và trả lời câu hỏi với bạn: + Đường ở tranh thứ nhất có gì khác với đường ở tranh thứ hai (trang 43 SGK)? + Người đi bộ ở tranh thứ nhất(trang 43 SGK) đi ở vị trí nào trên đường ? + Người đi bộ ở tranh thứ hai (trang 43 SGK) đi ở vị trí nào trên đường? Bước 2: GV gọi một số hs trả lời câu hỏi trước lớp * Kết luận: Khi đi bộ trên đường không có vỉa hè, cần phải đi sát mép đường về bên tay phải của mình, còn trên đường có vỉa hè, thì người đi bộ phải đi trên vỉa hè. * Hoạt động 3: Trò chơi: Đèn xanh, đèn đỏ” *Mục tiêu: Biết thực hiện theo những quy định về an toàn giao thông *Cách tiến hành: Bước 1: - GV cho hs biết các quy tắc đèn hiệu : + Khi đèn đỏ sáng: Tất cả xe cộ và người đi lại đều phải dừng lại đúng vạch quy định + Khi đèn xanh sáng: Xe cộ và người đi lại được phép đi Bước 2: - GV dùng phấn kẻ một ngã tư đường phố ở sân trường. Một số học sinh đóng vai đèn hiệu (có hai tấm bìa tròn màu đỏ, xanh). Bước 3: Ai vi phạm luật sẽ bị “phạt”bằng cách nhắc lại những quy tắc đèn hiệu hoặc quy định về đi bộ trên đường . * Hoạt động 4: Hát “Tín hiệu đèn” *Mục tiêu : Củng cố bài *Cách tiến hành: GV bày HS hát Đèn gì ở trên cao? - Đèn đỏ ở trên cao Đèn gì ở giữa? - Đèn vàng ở giữa Đèn chi cuối cùng? - Đèn xanh cuối cùng Đỏ nhắc: Xin dừng lại Xanh mời :Bạn cứ qua Đèn vàng còn nhấp nháy.Hãy qua. Xin cứ chờ * Kết luận: Để đảm bảo an toàn khi đi đường các em phải chấp hành luật giao thông. 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Dặn dò: Thực hiện những điều vừa học để đảm bảo an toàn khi đi đườmg. Sưu tầm tranh ảnh về chủ đề xã hội: gia đình, lớp học và cuộc sống xung quanh. - Chuẩn bị bài sau: Ôn tập - HS trả lời: Nơi các em đang ở là thành phố có nhiều nhà máy, cơ quan, chợ, phố xá đông đúc Mọi người sống bằng nghề buôn bán, đi làm trong các công xưởng, nhà máy. - HS thảo luận. - Đại diện các nhóm lên trình bày N1: chạy lao ra đường dễ bị xe tông, N2: thò tay chân xuống nước khi xuồng đang chạy, N3: bám bên ngoài ô tô - Các nhóm khác có thể bổ sung. - HS nghe. - HS từng cặp quan sát tranh và trả lời: + Có vỉa hè. + Trên vỉa hè. + Đi về phía tay phải sát mép đường. - HS thực hiện đi lại trên đường theo đèn hiệu. - Một số học sinh lên đóng vai người đi bộ. - Một số học sinh lên đóng vai xe máy, ô tô (đeo trước tấm ngực bìa vẽ xe máy, ô tô). - HS hát cả lớp, theo dãy, theo tổ, cá nhân. - HS nghe.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctnxh 20.doc