Giáo án lớp 1, tuần 31 - Môn Toán - Trường TH Phạm Hồng Thái

I.Mục tiêu: Giúp HS củng cố về:

 -Xem giờ đúng trên mặt đồng hồ.

 -Xác định vị trí của các kim ứng với giờ đúng trên mặt đồng hồ.

 -Bước đầu nhận biết các thời điểm trong sinh hoạt hàng ngày.

II.Các hoạt động dạy học

 

doc15 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 27/11/2018 | Lượt xem: 112 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, tuần 31 - Môn Toán - Trường TH Phạm Hồng Thái, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 6 tháng 4 năm 2015 Toán: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Củng cố kĩ năng làm tính cộng, trừ trong phạm vi 100. Bước đầu nhận biết về tính giao hoán của phép cộng và quan hệ giữa phép cộng và trừ. - Rèn luyện kĩ năng làm tính nhẩm. - Bài tập cần làm: Bài 1, 2, 3 II. Chuẩn bị - SGK, bảng phụ III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - Cho hs làm bài : Đặt tính rồi tính 27 + 32 91 + 5 35 - 3 84 – 61 - GV yêu cầu dưới lớp làm bảng con - Nhận xét, ghi điểm 3. Bài mới a. Giới thiệu bài: GV ghi đề b. Luyện tập Bài 1. Đặt tính rồi tính 34 + 42 76 – 42 52 + 47 42 + 34 76 – 34 47 + 52 - So sánh các số tìm được để bước đầu nhận biết về tính chất giao hoán của phép cộng và quan hệ giữa phép tính cộng và phép tính trừ. Ví dụ: 34 + 42 = 76 42 + 34 = 76 Và làm tính trừ: 76 - 42 = 34 76 - 34 = 42 -Lưu ý HS đặt tính thẳng hàng - Chấm 1 số vở - GV nhận xét, sửa Bài 2.Viết phép tính thích hợp - Yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi làm bài vào SGK - GV kiểm tra, cho hs nhận biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ Giải lao Bài 3. Điền dấu >, <, = : 30 + 6 ..... 6 + 30 ; 45 + 2 ..... 3 + 45; 55 ... 50 + 4 - GV hướng dẫn HS thực hiện các phép tính ở vế trái,ở vế phải,so sánh hai số tìm được rồi điền dấu thích hợp vào ô chấm. - Lớp nhận xét, GV tuyên dương Bài 4.GV tổ chức cho hs thi tiếp sức giữa các tổ Đúng ghi Đ, sai ghi S( theo mẫu) - GV nhận xét, tuyên dương - Yêu cầu HS giải thích vì sao sai và sửa lại cho đúng 4. Nhận xét dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn hs xem bài, chuẩn bị bài: Đồng hồ , thời gian - Hát - 2 HS làm bảng, lớp làm bài bảng con - Nhận xét - HS nhắc đề - HS đọc đề - HS làm bài ở bảng, cả lớp làm bài vở - Hs nêu yêu cầu - HS thảo luận, làm bài - 1 HS làm bảng - Nhận xét - HS nêu yêu cầu - HS làm SGK - 1 HS làm bảng - Nhận xét - Các tổ thi đua - HS theo dõi, nhận xét Thứ ba ngày 7 tháng 4 năm 2015 Toán: ĐỒNG HỒ. THỜI GIAN I. Mục tiêu: - Làm quen với mặt đồng hồ. Biết đọc giờ đúng trên đồng hồ. - Có biểu tượng ban đầu về thời gian II. Chuẩn bị - GV: Đồng hồ mô hình, đồng hồ treo tường. - HS: mỗi em một mặt đồng hồ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ Đặt tính rồi tính: 94 – 32 42 + 36 98 – 14 46 – 23 - - GV nhận xét, ghi điểm 3. Bài mới 1. Giới thiệu bài mới : Gv giới thiệu ghi bài 2.Giới thiệu mặt đồng hồ và vị trí kim chỉ giờ đúng trên mặt đồng hồ - Yêu cầu hs quan sát mặt đồng hồ để bàn, hỏi: - Mặt đồng hồ có những gì? - GV: Mặt đồng hồ có các số từ 1-12, có kim ngắn, kim dài. Các kim đều quay theo chiều từ số bé đến số lớn. Khi kim dài chỉ số 12, kim ngắn chỉ số 9 thì đồng hồ lúc đó là 9 giờ đúng .Ví dụ: Kim dài chỉ số 12, kim ngắn chỉ số 7, có nghĩa là 7 giờ(Gv vừa nói vừa thực hành) - Kim dài chỉ số 12, kim ngắn chỉ số 6 thì đồng hồ lúc đó là mấy giờ? - Cho HS lấy đồng hồ và xem giờ : 3 giờ, 9 giờ, 11 giờ, 4 giờ, * Yêu cầu hs xem tranh ở SGK , cho biết các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì lúc đồng hồ chỉ 5 giờ, 6 giờ, 7 giờ? - GV nhận xét, sửa nếu sai Giải lao 4. Thực hành *Hướng dẫn hs xem đồng hồ, ghi số giờ ứng với các mặt đồng hồ: 8 giờ, 11 giờ, 7 giờ 5. Gthiệu các khoảng giờ ứng với sáng, trưa, chiều Gv hỏi hs , Ví dụ: - Buổi sáng em thường làm gì? - Em đi ngủ lúc mấy giờ?.... HS xem đồng hồ trong tranh: - Tranh 1: Kim ngắn chỉ số mấy? Kim dài chỉ số mấy? Vậy lúc này là mấy giờ? - Lúc 5 giờ em bé đang làm gì? - Tranh 2,3 hướng dẫn tương tự + Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: HS nêu yêu cầu bài - Đồng hồ chỉ mấy giờ? Vì sao em biết? *Trò chơi: Xem đồng hồ HS chuẩn bị các mặt đồng hồ.Khi Gv hô mấy giờ hs sẽ quay mặt đồng hồ chỉ giờ đúng. Em nào nhanh nhất sẽ thắng =>Nhận xét, tuyên dương 4.Nhận xét dặn dò: - GV nhận xét tiết học Dặn hs ôn bài , chuẩn bị bài sau: Thực hành - Hát - HS làm bảng con - 2 HS làm bảng lớp - Hs nhắc tên bài - HS quan sát , trả lời + Đồng hồ có ghi các số từ 1 - 12 + Kim ngắn và kim dài - HS lắng nghe - HS trả lời: 6 giờ - HS thực hành xem giờ đúng - Bạn nhỏ ngủ, bạn ấy tập thể dục, bạn ấy đi học - HS lắng nghe, thực hành trên mặt đồng hồ cá nhân - HS hỏi nhau theo nhóm đôi - HS nêu - HS nêu yêu cầu làm miệng - HS tham gia trò chơi Thứ năm ngày 9 tháng 4 năm 2015 Toán: THỰC HÀNH I. Mục tiêu: Giúp hs - Củng cố xem giờ đúng trên đồng hồ - Bước đầu có hiểu biết về sử dụng thời gian trong đời sống thực tế của hs. - Bài tập cần làm: bài 1, 2, 3, 4. II. Chuẩn bị Mô hình mặt đồng hồ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - GV xoay kim đồng hồ để có giờ đúng yêu cầu hs đọc giờ đúng - GV yêu cầu hs giải thích - Nhận xét – Ghi điểm 3. Bài mới a. Giới thiệu bài: Thực hành b. Hướng dẫn bài Bài 1. Viết theo mẫu - GV hỏi: Đồng hồ chỉ mấy giờ? - Lúc 3 giờ kim ngắn chỉ số mấy, kim dài chỉ số mấy? - Cho HS làm bài vào sách - GV kiểm tra bài làm của hs nhận xét, sửa - Khi sửa bài,GV yêu cầu HS đọc số giờ ứng với từng mặt đồng hồ và có thể hỏi lại HS,chẳng hạn: “Lúc 10 giờ thì kim dài chỉ vào số mấy,kim ngắn chỉ vào số mấy?”..... Bài 2.Vẽ thêm kim ngắn để đồng hồ chỉ giờ đúng - GV hướng dẫn mẫu - Lưu ý HS vẽ kim ngắn phải ngắn hơn kim dài Bài 3.Nối tranh với đồng hồ thích hợp - Lưu ý HS các buổi: sáng, trưa, chiều, tối. - Chấm 1 số bài nhanh nhất, nhận xét, tuyên dương Bài 4.Gọi hs đọc bài 4, GV hướng dẫn giúp hs đoán giờ hợp lí - Ví dụ: Lúc An bắt đầu đi thì mặt trời mới mọc, lúc đó có thể là mấy giờ?( 6 giờ, 7 giờ) - Khi về đến quê có thể là mấy giờ? (đáp án mở) Có thể không thấy bóng đổ lên ngôi nhà, lúc đó là buổi trưa 4. Nhận xét dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Dặn hs ôn bài, chuẩn bị bài sau: Luyện tập - Hát - 5 HS thực hiện - HS nhận xét - HS nhắc đề - HS nêu yêu cầu - Đồng hồ chỉ 3 giờ - Kim ngắn chỉ số 3, kim dài chỉ số 12 - HS làm bài - HS nêu yêu cầu - HS thực hành vẽ thêm kim ngắn (nhóm đôi) - HS làm bài vào sách - HS nêu yêu cầu - Hs tự làm bài vào sách - HS đọc đề bài - HS trả lời Thứ sáu ngày 10 tháng 4 năm 2015 Toán: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Giúp hs : - Củng cố xem giờ đúng trên mặt đồng hồ - Bước đầu nhận biết các thời điểm trong sinh hoạt hằng ngày - Bài tập cần làm: Bài 1, 2, 3. II. Chuẩn bị - Mô hình mặt đồng hồ. IIICác hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - GV xoay kim đồng hồ để có giờ đúng yêu cầu hs đọc giờ đúng - GV yêu cầu hs giải thích - GV nhận xét, ghi điểm 3. Bài mới a. Giới thiệu: Luyện tập b. Luyện tập Bài 1.Nối đồng hồ với chỉ số giờ đúng - Cho hs quan sát mặt đồng hồ, đọc giờ. - GV hướng dẫn trước: Quan sát cho cô đồng hồ thứ nhất: Kim dài chỉ số mấy và kim ngắn chỉ số mấy? - Vậy đồng hồ thứ nhất chỉ mấy giờ? - Đồng hồ thứ nhất chỉ 3 giờ nên ta sẽ nối với ô 3 giờ ở hàng dưới. GV vừa nói vừa nối mẫu cho HS - Tương tự như vậy, lớp chúng ta làm bài vào SGk nối đồng hồ với các giờ cho sẵn - Bạn nào có kết quả giống bạn? - Nhận xét, tuyên dương Bài 2. Quay kim trên mặt đồng hồ theo giờ cho sẵn: 11 giờ, 5 giờ, 3 giờ, 6 giờ, 7giờ, 8 giờ, 10 giờ, 12 giờ. - GV nhận xét Bài 3. Nối mỗi câu với đồng hồ thích hợp( theo mẫu) Em ngủ dậy lúc 6 giờ sáng Em đi học lúc 7 giờ sáng Em học xong buổi sáng lúc 11 giờ Em học buổi chiều lúc 2 giờ Em tưới hoa buổi chiều lúc 5 giờ Em đi ngủ lúc 9 giờ tối - GV hướng dẫn làm mẫu: em ngủ dậy lúc 6 giờ sáng. Chúng ta phải nối với đồng hồ chỉ mấy giờ? - Đồng hồ chỉ 6 giờ là đồng hồ có kim ngắn chỉ số mấy và kim dài chỉ số mấy? - GV vừa nhắc lại câu trả lời đúng của HS vừa nối mẫu cho HS - Chấm 1 số vở, nhận xét tuyên dương * Trò chơi: Ai nhanh hơn - HS xung phong và GV gọi mỗi lượt 4 Hs tham gia quay đồng hồ ai nhanh hơn - Sau đó gọi lượt 4 em khác - GV nhận xét – Tuyên dương 3. Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau: Luyện tập chung - Hát - 5 HS thực hiện - Nhận xét - HS nhắc tên đề bài - Hs nêu yêu cầu - 1 HS đọc dòng chỉ giờ ở phía dưới các đồng hồ - Kim ngắn chỉ số 3 và kim dài chỉ số 12 - Đồng hồ thứ nhất chỉ 3 giờ - HS làm bài SGK - 1 HS làm bảng phụ - Nhận xét - HS nêu yêu cầu - HS thực hiện trên mô hình đồng hồ - HS đọc to đề bài - Em ngủ dậy lúc 6 giờ sáng nên ta phải nối với đồng hồ chỉ 6 giờ - Đồng hồ chỉ sáu giờ thì kim ngắn chỉ số 6 và kim dài chỉ số 12 - HS làm SGK - 1 HS làm bảng lớp - Nhận xét - HS tham gia - Nhận xét Thứ hai ngày 8 tháng 4 năm 2013 Toán: LUYỆN TẬP I . MỤC TIÊU - Củng cố kĩ năng làm tính cộng, trừ các số trong phạm vi 100. Bước đầu nhận biết về tính chất giao hoán của phép cộng và quan hệ giữa hai phép tính cộng và trừ. - Rèn luyện kĩ năng làm tính nhẩm (trong các trường hợp đơn giản). - Bài tập cần làm: bài 1, bài 2, bài 3. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định 2.Kiểm tra bài cũ: a/Đặt tính rồi tính 44 + 13 95 - 55 32 + 50 b/Tính nhẩm 40 + 40 = 90 - 50 = 40 + 50 = Nhận xét - 3.Luyện tập Bài 1:Đặt tính rồi tính Cho HS tự làm bài rồi chữa bài - Yêu cầu HS làm tính cộng,chẳng hạn: 34 + 42 = 76 42 + 34 = 76 Và làm tính trừ: 76 - 42 = 34 76 - 34 = 42 So sánh các số tìm được để bước đầu nhận biết về tính chất giao hoán của phép cộng và quan hệ giữa phép tính cộng và phép tính trừ. - Lưu ý HS đặt tính đúng. Bài 2: Dạng bài tập này HS đã được làm quen từ học kì I, vì vậy GV chỉ cần hướng dẫn HS xem mô hình trong sách rồi lựa chọn các số tương ứng với từng phép tính đã cho. Giải lao Bài 3: Điền dấu , = GV hướng dẫn HS thực hiện các phép tính ở vế trái,ở vế phải, so sánh hai số tìm được rồi điền dấu thích hợp vào ô chấm. 4.Củng cố - Dặn dò: Xem bài: Đồng hồ - Thời gian. Hát 3 HS lên bảng - Lớp bảng con 3 HS nêu miệng Nêu yêu cầu 3 HS lên bảng - lớp bảng con Nêu yêu cầu 2 HS làm bảng - Lớp làm SGK Nêu yêu cầu 2 HS làm bảng - Lớp làm SGK Thứ ......ngày ..........tháng .........năm 200 Toán(Tiết 122): Đồng hồ.Thời gian I.Mục tiêu:Giúp HS -Làm quen với mặt đồng hồ.Biết đọc giờ đúng trên đồng hồ. -Có biểu tượng ban đầu về thời gian. II.Đồ dùng dạy học -Mặt đồng hồ bằng bìa có kim ngắn,kim dài,... -Đồng hồ để bàn(loạ chỉ có kim ngắn và kim dài). III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định 2.Kiểm tra bài cũ: Từ 3 số 43, 86, 45 Hãy lập các phép tính thích hợp Nhận xét - ghi điểm 3.Bài mới a/Giới thiệu mặt đồng hồ và vị trí các kim chỉ giờ đúng trên mặt đồng hồ. GV cho HS xem đồng hồ để bàn. -Xem mặt đồng hồ có những gì? *GV giới thiệu:Mặt đồng hồ có kim ngắn,kim dài và có ghi các số từ 1 đến 12.Kim ngắn và kim dài đều quay được và quay theo chiều từ số bé đến số lớn. *GV giới thiệu tiếp:Khi kim dài chỉ vào số 12,kim ngắn chỉ đúng vào số nào đó,chẳng hạn chỉ vào số 9,thì đồng hồ chỉ lúc đố là 9 giờ.Cho HS xem mặt đồng hồ chỉ 9 giờ và nói: “Chín giờ”. *GV cho HS xem tranh trong toán 1 và hỏi theo nội dung các tranh từ trái sang phải Chẳng hạn: -Lúc 5 giờ kim ngắn chỉ số mấy?(số 5) -Kim dài chỉ số mấy?(số 12); -Lúc 5 giờ sáng em bé đang làm gì?(đang ngủ) Hỏi tương tự với các tranh tiếp theo. Giải lao b/Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành xem đồng hồ,ghi số giờ ứng với từng mặt đồng hồ(chẳng hạn:“8 giờ”) *Liên hệ với thực tế đời sống của HS Chẳng hạn: -Vào buổi tối,em thường làm gì?... Tương tự đối với từng mặt đồng hồ chỉ 9 giờ,10 giờ,11 giờ,12 giờ,1 giờ,2 giờ,3 giờ,.... c/Trò chơi: Thi đua“Xem đồng hồ nhanh và đúng”. GVquay kim trên mặt đồng hồ để kim chỉ vào từng giờ đúng rồi đưa cho cả lớp xem và hỏi: -“Đồng hồ chỉ mấy giờ?”. Ai nói đúng và nhanh nhất được các bạn vỗ tay hoan nghênh. Nhận xét - tuyên dương 4.Củng cố - Dặn dò: Nhận xét tiết học Về xem bài Thực hành. Hát 2 HS lên bảng - Lớp làm bảng con HS quan sát HS trả lời HS nhắc lại HS trả lời HS thực hành xem đồng hồ ở các thời điểm khác nhau HS trả lời HS tham gia chơi Thứ .........ngày .........tháng ...... năm 200 Toán: (Tiết 123): Thực hành I.Mục tiêu: Giúp HS -Củng cố về xem giờ đúng trên đồng hồ. -Bước đầu có hiểu biết về sử dụng thời gian trong đời sống thực tế của HS. II.Đồ dùng dạy học -Mô hình mặt đồng hồ. III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định: 2.Kiểm tra bài cũ: Cho HS xem đồng hồ và hỏi: Đồng hồ chỉ mấy giờ ? Nhận xét - ghi điểm 3.Bài mới: Bài 1: Viết (theo mẫu) Đây là bài toán về xem giờ đúng. Khi chũa bài,GV yêu cầu HS đọc số giờ ứng với từng mặt đồng hồ và có thể hỏi lại HS,chẳng hạn: “Lúc 10 giờ thì kim dài chỉ vào số mấy,kim ngắn chỉ vào số mấy?”..... Bài 2:Vẽ thêm kim ngắn để đồng hồ chỉ giờ đúng Đây là bài toán về kim đồng hồ theo giờ đã cho trước. GV lưu ý HS vẽ kim ngắn phải ngắn hơn kim dài và vẽ đúng từng vị trí của kim ngắn. Giải lao Bài 3: Nối tranh với đồng hồ thích hợp Lưu ý các thời điểm: sáng,trưa,chiều,tối. Thu chấm 5 em nhanh nhất- nhận xét Bài 4: Hướng dẫn HS làm tương tự như bài 2, Đây là “bài toán mở”,có nhiều đáp số khác nhau,không nên chỉ có một kết quả duy nhất,nên khuyến khích HS nêu các lí do phù hợp với vị trí của kim ngắn. 4.Củng cố - Dặn dò: Về thực hành xem đồng hồ.Xem bài Luyện tập. Hát 2 HS trả lời HS tự xem tranh và làm theo mẫu vào SGK. HS trả lời HS tự làm bài vào SGK Chữa bài HS nối các tranh vẽ chỉ từng hoạt động với mặt đồng hồ chỉ thời điểm tương ứng vào SGK HS phán đoán các vị trí hợp lí của kim ngắn. Thứ ......ngày ..........tháng .........năm 200 Toán(Tiết 124): Luyện tập I.Mục tiêu: Giúp HS củng cố về: -Xem giờ đúng trên mặt đồng hồ. -Xác định vị trí của các kim ứng với giờ đúng trên mặt đồng hồ. -Bước đầu nhận biết các thời điểm trong sinh hoạt hàng ngày. II.Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định 2.Kiểm tra bài cũ: Gọi HS lên thực hành xem và chỉ giờ trên đồng hồ Nhận xét - Ghi điểm 3.Luyện tập Bài 1: Nối đồng hồ với số chỉ giờ đúng HS đổi vở để chữa bài cho nhau theo hướng dẫn của GV. Bài 2:Quay các kim trên mặt đồng hồ để đồng hồ chỉ: a/11 giờ b/ 7 giờ Trò chơi: Ai nhanh hơn GV HD cách chơi Nhận xét - tuyên dương Giải lao Bài 3: Nối mỗi câu với đồng hồ thích hợp HD HS nối các câu chỉ từng hoạt động trong sinh hoạt hằng ngày với đồng hồ chỉ thời điểm tương ứng Chẳng hạn : -Em ngủ dậy lúc mấy giờ ? ..... Sau đó hỏi HS theo các câu hỏi tương ứng. *Trò chơi: Đoán giờ nhan GV HD cách chơi:Ví dụ: GV quay kim đồng hồ - yêu cầu HS đoán nhanh lúc đó mấy giờ. Nhận xét - Tuyên dương. 4.Củng cố-Dặn dò:Xem bài trướcLuyện tập chung. Hát 3 HS lên bảng Nêu yêu cầu HS tự làm bài vào SGK Nêu yêu cầu HS thực hành 4 tổ tham gia - mỗi tổ 2 em chơi Nhận xét HS làm vào SGK HS trả lời 2 đội tham gia chơi

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctoan 31.doc
Tài liệu liên quan