Giáo án Lớp 2 Tuần 01

CHÍNH TẢ

NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI ?

I. MỤC TIÊU:

- Nghe – viết lại chính xác một khổ thơ trong bài Ngày hôm qua đâu rồi ?

- Qua bài chính tả, HS hiểu cách trình bày một khổ thơ 5 tiếng: chữ đầu các dòng thơ viết hoa, bắt đầu viết từ ô thứ 3 tính từ lề đỏ.

- Điền đúng âm l/ n ; vần an / ang

- Điền đúng các chữ cái và học thuộc 10 chữ cái tiếp theo

 

doc36 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 27/11/2018 | Lượt xem: 101 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 01, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ù rất nhiều cách ứng xử, ta nên chọn cách ứng xử phù hợp nhất Hoạt động 3 : Giờ nào việc nấy Mục tiêu :Biết công việc cụ thể cần làm và thời gian thực hiện để học tập và sinh hoạt đúng giờ. PP: Đàm thoại , động não - Cho 2 HS ngồi gần nhau trao đổi các nội dung : Buổi sáng ; Buổi trưa ; Buổi chiều ; Buổi tối em làm những việc gì ? Chốt : Cần sắp xếp thời gian hợp lí để có thời gian học tập, vui chơi, làm việc nhà phụ giúp bố mẹ và nghỉ ngơi . 3) Củng cố : Trò chơi : Gió thổi . GV nêu luật chơi: Mỗi nhóm cử 4 HS, mỗi bạn cầm 1 bông hoa (khác màu ) có ghi chữ , gió thổi bạn nào cầm bông hoa màu gì thì đưa cao hoặc đọc cho các bạn nghe nội dung ghi trong bông hoa đó . Chốt: Sắp xếp thời gian hợp lí sẽ giúp ta học tập và sinh hoạt được tốt hơn . - Hướng dẫn thực hành : Xây dựng thời gian biểu hàng ngày. - Thảo luận nhóm 4 - Nhóm 1+2+ 3: tình huống 1/ S 20. - Nhóm 4+ 5+ 6: tình huống 2/ S20 - Thảo luận nhóm 2 - Cả lớp tham gia S / 19 Bảng phụ Phiếu Bông hoa RÚT KINH NGHIỆM : Thứ ngày tháng năm TOÁN Ôân tập các số đến 100 ( tiếp theo) MỤC TIÊU: Củng cố về . Đọc viết so sánh các số có 2 chữ số . Phân tích số có 2 chữ số theo chục và đơn vị . LÊN LỚP: Thời gian Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh ĐDDH 4¢ 26¢ 5¢ 1) Bài cũ : Số bé nhất có 1 chữ số là số nào ? - Số bé nhất có 2 chữ số là số nào ? Số liền trước 59 là số mấy ? 2) Bài mới: Ôn tập - GV hướng dẫn + theo dõi + sửa chữa + Bài 1: Viết Mục tiêu: Ôn kĩ năng đọc, viết số. PP: Động não – thực hành - GV cho HS đọc yêu cầu - Cho HS làm bài + cùng nhận xét – bổ sung. Chốt: Lưu ý hàng chục luôn ở trước hàng đơn vị. + Bài 2 : Viết số Mục tiêu: ôn kĩ năng viết số thành tổng chục , đơn vị PP: Động não – Đàm thoại – Thực hành - HS đọc yêu cầu à làm bài + cùng nhận xét Chốt: phân tích số thành tổng chục , đơn vị. Lưu ý số chục viết trước số đơn vị + Bài 3: Ghi dấu = Mục tiêu: ôn kĩ năng so sánh số có 2 chữ số. PP: Động não – Thực hành - Cho HS làm bài à nhận xét – bổ sung Chốt : Khi so sánh số có 2 chữ số ta so sánh số hàng chục trước rồi đến hàng đơn vị . + Bài 4 : Viết số theo thứ tự xác định Mục tiêu: Ôn kĩ năng viết số theo thứ tự xác định. PP : Đàm thoại – Động não – Thực hành - Cho HS làm bài à nhận xét – bổ sung Chốt : Nếu số ở cột chục bằng nhau phải chú ý đến cột đơn vị để viết đúng thứ tự yêu cầu. 3) Củng cố: + Bài 5: Viết số vào ô trống Mục tiêu : Ôn kĩ năng cách viết dãy số PP: Động não - Đàm thoại - Thực hành - Cho HS thi đua ghi số vào ô trống à nhận xét – bổ sung . Chốt :Cần lưu ý thứ tự của dãy số - Nhận xét tiết học - Cả lớp - Cá nhân - Cả lớp - Cả lớp - Cả lớp thực hành - Nhóm 5 SGK Bảng con SGK Vở Toán Đoàn tàu hoả RÚT KINH NGHIỆM : TUẦN 1 Thứ ngày tháng năm TẬP ĐỌC TỰ THUẬT MỤC TIÊU: Kiến thức: Nắm được nghĩa và cách dùng các từ mới được giải nghĩa sau bài học, các từ chỉ đơn vị hành chính (xã, phường, quận, huyện). Nắm được những thông tin chính về bạn. Kỹ năng: Đọc trơn được cả bài. Đọc đúng các từ khó:: quê quán, quận, tỉnh, xã, huyện, Hàn Thuyên. Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy và giữa 2 phần: yêu cầu và trả lời, giữa các dòng. Thái độ: Bước đầu có khái niệm về 1 bản tự thuật. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: Đọc trơn được cả bài. Đọc đúng các từ khó:: quê quán, quận, tỉnh, xã, huyện, Hàn Thuyên. Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy và giữa 2 phần: yêu cầu và trả lời, giữa các dòng. Biết văn bản tự thuật. Rèn kĩ năng đọc hiểu: Nắm được nghĩa và cách dùng các từ mới được giải nghĩa sau bài học, các từ chỉ đơn vị hành chính (xã, phường, quận, huyện). Nắm được những thông tin chính về bạn. Bước đầu có khái niệm về 1 bản tự thuật. LÊN LỚP: Thời gian Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh ĐDDH 5¢ 28¢ 3¢ 1) Bài cũ: - Hs đọc lại bài và trả lời câu hỏi: + Cậu bé thấy bà cụ làm gì ? + Qua việc làm của bà cụ cậu bé như thế nào? 2) Bài mới : - HS quan sát tranh trong SGK + Đây là ảnh 1 bạn HS. Hôm nay, chúng ta sẽ đọc lời của bạn ấy tự kể về mình. Những lời kể về mình như vậy gọi là: “Tự thuật”. Qua lời tự thuật của bạn, các em sẽ biết bạn ấy tên gì?, là nam hay nữ, sinh ngày nào? Nhà ở đâu? Hoạt động 1 : Luyện đọc Mục tiêu : Biết đọc một văn bản tự thuật với giọng rõ ràng, rành mạch. Đọc đúng các từ khó,ngắt nghỉ đúng vị trí có dấu câu. PP : Trực quan - Đàm thoại - Giảng giải - GV đọc mẫu + Luyện đọc câu: - Cho HS đọc từng câu đến hết bài. - Đọc từ khó: huyện, nơi sinh, xã, tỉnh, tự thuật + Luyện đọc đoạn: - Cho HS đọc từng đoạn trước lớp . - Hướng dẫn ngắt,nghỉ hơi đúng : Họ và tên:// Bùi Thanh Hà. Nam, nữ:// Nữ Ngày sinh:// 23-4-1996 - GV kết hợp giải nghĩa từ: Tự thuật, quê quán + Đọc từng đoạn trong nhóm . + Cho HS thi đua đọc theo nhóm Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài Mục tiêu : Hiểu một văn bản tự thuật, lý lịch. PP : Đàm thoại – Giảng giải – luyện tập - Cho HS đọc thầm – GV hỏi : Em biết những gì về bạn Thanh? Nhờ đâu em biết những thông tin về bạn? Dựa vào bản tự thuật của Thanh Hà em hãy cho biết họ và tên em ? Hãy giới thiệu về em cho các bạn biết. - Nếu HS trả lời không được, GV nên cho HS biết và yêu cầu nhớ. - Cho HS đọc lại bài 3) Củng cố: Tự thuật là gì ? (Kể chính xác về mình) Hãy nêu những người thường hay viết tự thuật. (HS viết cho nhà trường. Người đi làm viết cho công ty, xí nghiệp.) - Nhận xét tiết học – Dặn dò Dặn HS hỏi những điều chưa biết rõ (ngày sinh, nơi sinh, quê quán . . .) để chuẩn bị bài làm văn - Cá nhân - Cả lớp lắng nghe - Cả lớp đọc thầm - HS tiếp nối nhau đọc từng câu . - Cá nhân - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn . - Cá nhân - Nhóm đọc , nhận xét, sửa chữa . - Đại diện các nhóm thi đọc - Cá nhân - Cá nhân - HS thi đọc bài - Cá nhân SGK Tranh SGK Bảng từ Bảng phụ SGK RÚT KINH NGHIỆM : Thứ ngày tháng năm LUYỆN TỪ VÀ CÂU TỪ VÀ CÂU MỤC TIÊU : Bước đầu làm quen với các khái niệm từ và câu. Biết tìm từ liên quan đến hoạt động học tập, biết dùng từ đặt câu đơn giản. LÊN LỚP : Thời gian Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh ĐDDH 2¢ 30¢ 3¢ 1) Mở đầu: Giới thiệu môn học 2) Bài mới: Giới thiệu bài Ở lớp Một các em biết thế nào là 1 tiếng. Bài học hôm nay sẽ giúp các em biết thêm thế nào là luyện từ và câu. Hoạt động 1: Mục tiêu: Giúp HS nhận biết từ qua hình ảnh và tìm được từ mới . Phương pháp: Trực quan, thảo luận, luyện tập, thi đua. + Bài tập 1: - Cho HS mở SGK và nêu y/c bài 1 . - Y/c 2 HS ngồi gần nhau trao đổi để chọn từ ứng với tranh . Trò chơi : Ai nhanh , ai đúng . Cách chơi : chia nhóm mỗi nhóm 6 em thi đua gắn các từ đúng vào các hình vẽ - Nhận xét, tuyên dương nhóm, cá nhân làm đúng nhanh . Chốt: Tên gọi cho mỗi người, mỗi vật, mỗi việc được gọi là từ.Từ phải có nghĩa . + Bài tập 2: Luyện tập về từ Mục tiêu: Biết tìm các từ có liên quan đến hoạt động học tập. Phương pháp: Trực quan, thảo luận, thực hành, thi đua. - Y/c HS đọc bài 2 . - Chia nhóm và giao phiếu học tập cho các nhóm y/c : + Nhóm 1, 2 tìm từ chỉ đồ dùng học tập + Nhóm 3, 4 tìm từ chỉ hoạt động của HS . + Nhóm 5, 6 tìm từ chỉ tính nết của HS Chốt :Từ có số lượng rất nhiều. Có từ chỉ người, chỉ vật, chỉ hoạt động . Hoạt động 2 : Đặt câu theo nội dung tranh Mục tiêu: HS biết quan sát tranh và đặt câu dựa vào tranh . Phương pháp:Trực quan, hỏi đáp, thực hành + Bài tập 3: - Treo tranh và y/c HS quan sát tranh: Tranh 1 vẽ cảnh gì ? Tranh 2 vẽ cảnh gì ? - Y/c HS cùng trao đổi để no ùi 1 câu về người hoặc cảnh vật trong mỗi tranh . - GV y/c HS quan sát câu mẫu và nêu nhận xét cách viết . Chốt :Khi viết câu, chữ đầu câu viết hoa, cuối câu có dấu chấm . - Cho HS viết vào vở . Chốt: Tên gọi của các vật, việc được gọi là từ.Ta dùng từ đặt thành câu trình bày 1 sự việc. 3) Củng cố : - Cho hai dãy thi đua: 1 dãy nêu từ và 1 dãy nêu câu với từ đó và ngược lại. - Nhận xét tiết học – Dặn dò - HS trao đổi . - Tham gia trò chơi . - 6 nhóm - Cả lớp - Cá nhân trả lời - HS trao đổi theo nhóm 2 và trình bày. Lớp nhận xét - Cá nhân - HS làm bài, sửa bài . SGK Bảng từ Bảng nhóm SGK RÚT KINH NGHIỆM : Thứ ngày tháng năm TOÁN Số hạng - tổng MỤC TIÊU : Giới thiệu bước đầu tên gọi, thành phần, kết quả của phép cộng . Củng cố về phép cộng (không nhớ) các số có 2 chữ số và giải toán có lời văn LÊN LỚP: Thời gian Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh ĐDDH 4¢ 28¢ 3¢ 1) Bài cũ : - Viết theo mẫu 27 = ; 16 = 55 = ; 94 = - Nhận xét 2) Bài mới : Hoạt động 1 : Giới thiệu số hạng và tổng Mục tiêu: HS nắm được tên gọi các thành phần trong phép cộng . PP: Trực quan, đàm thoại,thực hành, trò chơi - Yêu cầu mỗi nhóm tự đặt 1 phép tính cộng và xác định số đứng trước, đứng sau dấu cộng ,số nào là kết quả. - GV nêu phép tính 35 + 24 = 59 + Giới thiệu số đứng trước và số đứng sau dấu cộng là những số đem cộng lại với nhau gọi là Số hạng + Kết quả của phép cộng gọi là tổng à GV giới thiệu bài - GV cho HS nêu tên gọi thành phần các số trong phép tính mà nhóm đã chọn . - Trò chơi - Cho HS đặt dọc phép tính 35 + 24 = 59 trên bảng con và y/c nêu tên các thành phần trong phép cộng trên . Lưu ý : 35 + 24 cũng gọi là tổng Hoạt động 2: Thực hành + Bài 1 : Viết số Mục tiêu: Củng cố về phép cộng các số có 2 chữ số PP : Động não – đàm thoại - thực hành . Muốn tính tổng ta làm thế nào ? - Cho HS làm bài - Cùng HS nhận xét Chốt : Muốn tìm tổng ta lấy số hạng cộng với số hạng + Bài 2 : Đặt tính và tính Mục tiêu: Củng cố cách đặt tính dọc PP: động não – đàm thoại - thực hành - Cho HS nêu cách đặt tính và cách tính dọc - HS làm bài + nhận xét Chốt : Viết số hạng thứ nhất ở trên, số hạng thứ hai ở dưới sao cho chữ số ở hàng đơn vị thẳng cột với hàng đơn vị, hàng chục thẳng cột với hàng chục, dấu cộng đặt giữa 2 số , kẻ vạch ngang rồi cộng theo thứ tự từ trên xuống dưới, từ phải sang trái. + Bài 3: Mục tiêu: Củng cố giải toán có lời văn PP: Động não – đàm thoại - thực hành - Cho HS đọc đề bài - Cả lớp phân tích đềà làm bài + nhận xét Lưu ý: Cần đọc kỹ yêu cầu của bài. Có thể đặt nhiều lời giải khác nhau nhưng nên chọn lời giải đúng và ngắn gọn. 3) Củng cố : Trò chơi : Tính nhanh . - GV nêu miệng các phép tính,HS thực hiện Đặt tính và tính : 44 + 22 35 + 23 - Nhận xét tiết học – Dặn dò - Cả lớp - Nhóm 2 - Trò chơi Mưa rơi - Cá nhân - Cả lớp làm - Cá nhân - 1 HS đọc - Cả lớp thực hành - HS thực hành và nêu tên các thành phần trong phép cộng . Bảng con Bảng con Bảng con SGK Bảng con Vở toán Bảng con RÚT KINH NGHIỆM : TUẦN 1 Thứ ngày tháng năm TẬP VIẾT CHỮ HOA A MỤC TIÊU : Nắm cách viết chữ cái A hoa theo cỡ vừa và nhỏ. Biết cách nối nét từ chữ hoa A sang chữ cái viết thường. Biết viết câu ứng dụng “Anh em thuận hoà” theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu,đều nét và nối đúng quy định. LÊN LỚP: Thời gian Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh ĐDDH 3¢ 30¢ 2¢ 1) Mở đầu : Giới thiêu môn Tập viết lớp 2 2) Bài mới : Giới thiệu bài Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ A Mục tiêu: Nắm được cấu tạo nét của chữ A PP: Đàm thoại,trực quan, hỏi đáp,luyện tập - GV đính chữ mẫu và hỏi: Chữ A cao mấy li? gồm mấy đường kẻ ngang? Được viết bởi mấy nét ? Chốt: Chữ A gồm 3 nét: nét 1 là nét móc ngược trái nhưng hơi lượn ở phía trên và nghiêng về bên phải, nét 2 là nét móc phải, nét 3 là nét lượn ngang. - GV nêu quy trình viết + vừa viết: Đặt bút ở đường kẻ 3 viết nét móc ngược trái ,dừng bút ở đường kẻ 6, chuyển hướng viết nét móc ngược phải. Dừng bút ở đường kẻ 2, lia bút viết nét lượn ngang từ trái qua phải. - Hướng dẫn HS viết bảng con. Hoạt động 2 : Giới thiệu cụm từ Anh em thuận hoà Mục tiêu: Nắm được cách viết câu ứng dụng, mở rộng vốn từ. PP: Trực quan, đàm thoại, luyện tập - GV đưa mẫu câu ứng dụng + hỏi ý nghĩa - Hiểu nghĩa cụm từ : Khuyên anh em trong nhà phải thương yêu nhau. - Cho HS quan sát và nhận xét : độ cao các chữ cái . Khoảng cách các chữ. Cách nối nét giữa các chữ Chú ý cách nối nét ở nét cuối của chữ A nối sang nét đầu của chữ n và con chữ h. Cách nối nét của chữ em, thuận,hoà. - Hướng dẫn HS viết bảng con : A nh Hoạt động 3: Hướng dẫn viết vào vở Mục tiêu: Viết đúng mẫu cỡ chữ, trình bày cẩn thận. PP: Luyện tập. - Hướng dẫn HS viết từng dòng GV viết mẫu.Vừa viết vừa nói điểm đặt bút , cách nối nét viết các con chữ trong chữ , và điểm kết thúc . - Cho HS viết bài + nhắc tư thế ngồi viết - GV thu vở chấm + nhận xét bài viết - Cho nhóm chọn bài viết đẹp . 3) Củng cố : Chữ A gồm mấy nét ? - Nhận xét tiết học – Dặn dò - HS quan sát. - Cá nhân trả lời - Cả lớp - Cá nhân trả lời - Cả lớp - Cả lớp - Cả lớp - Cá nhân trả lời Chữ mẫu Khung chữ Bảng con Bảng con Vở TV RÚT KINH NGHIỆM : Thứ ngày tháng năm CHÍNH TẢ NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI ? MỤC TIÊU: Nghe – viết lại chính xác một khổ thơ trong bài Ngày hôm qua đâu rồi ? Qua bài chính tả, HS hiểu cách trình bày một khổ thơ 5 tiếng: chữ đầu các dòng thơ viết hoa, bắt đầu viết từ ô thứ 3 tính từ lề đỏ. Điền đúng âm l/ n ; vần an / ang Điền đúng các chữ cái và học thuộc 10 chữ cái tiếp theo LÊN LỚP : Thời gian Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh ĐDDH 4¢ 22¢ 7¢ 2¢ 1) Bài cũ : - GV đọc cho HS viết từ khó: thỏi sắt, tảng đá, tản ra. Yêu cầu HS đọc thuộc 9 chữ cái đầu. 2) Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe viết Mục tiêu: Giúp HS nghe viết đúng khổ thơ cuối của bài . PP: Hỏi đáp, giảng giải, trực quan, thực hành. - GV đọc khổ thơ Khổ thơ chép từ bài nào ? Có mấy dòng ? Chữ đầu dòng viết như thế nào ? - Cho HS nêu và viết từ khó: vở hồng,chăm chỉ, vẫn còn. Chốt : Đối với loại thơ 5 chữ này ta sẽ viết từ ô thứ 3 tính từ lề đỏ và chữ cái đầu mỗi dòng ta phải viết hoa. - GV đọc từng câu à cụm từ cho HS viết đến hết bài - GV theo dõi, uốn nắn, nhắc nhở tư thế ngồi viết. - GV chấm 1 số bài – nhận xét . Hoạt động 2: Luyện tập Mục tiêu: Giúp HS làm đúng bài tập yêu cầu. PP:Đàm thoại, thực hành, luyện tập . + Bài 2 b : + Điền bàng hay bàn ; thang hay than - GV cho HS làm bài + Bài 3: Viết chữ cái còn thiếu - Trò chơi Ô chữ - Rèn HS học thuộc bảng chữ cái. Củng cố: - Nhận xét tiết học – Dặn dò - Về nhà viết lại những chữ còn sai . - Cả lớp - Cá nhân - HS lắng nghe + Cá nhân đọc - Cá nhân trả lời - Cả lớp viết - Cả lớp viết - Cả lớp - HS tham gia trò chơi. - Thi đọc nhanh Bảng con Bảng lớp Bảng từ Vở chính tả Bảng con Kẻ bảng chữ cái RÚT KINH NGHIỆM : Thứ ngày tháng năm TOÁN Luyện tập MỤC TIÊU : Củng cố về phép cộng(không nhớ), tính nhẩm, tính viết ; tên gọi các thành phần và kết quả của phép cộng. Củng cố giải toán có lời văn. LÊN LỚP: Thời gian Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh ĐDDH 5¢ 26¢ 4¢ 1) Bài cũ: Đặt tính và tính : 25 + 11 24 + 33 Nêu tên các thành phần trong phép tính trên - GV nhận xét 2) Bài mới: thực hành + Bài 1 : Tính . Mục tiêu: Củng cố cách tính tổng PP : Động não - Đàm thoại – thực hành - Cho HS đọc yêu cầu - Cho HS làm bài + nhận xét – sửa Chốt :Nếu trong tổng đã cho mà có số hạng chỉ có 1 chữ số, thì khi đặt tính phải đặt số hạng đó thẳng cột đơn vị. + Bài 2 : Tính nhẩm Mục tiêu: Củng cố cách thực hiện tính nhẩm PP : Động não - Đàm thoại – thực hành - Cho HS nêu cách tính nhẩm - GV gắn phép tính à Cho HS làm bài Chốt : tính nhẩm phải tính từ trái sang phải. + Bài 3 : Đặt tính rồi tính Mục tiêu: Củng cố cách đặt tính. PP: Động não - Đàm thoại – thực hành - HS đọc yêu cầu - Cho HS làm bài Nêu cách đặt tính và tính ? Chốt: Cần đặt tính thẳng hàng. + Bài 4 : Giải toán Mục tiêu: Ôn kĩ năng giải toán có lời văn PP: Động não - Đàm thoại – thực hành - Cho HS đọc đề bài - HS nêu đề bài cho biết gì , hỏi gì ? - Cho HS làm bài + nhận xét 3) Củng cố: - GV tổ chức cho HS chơi trò “Tìm số”. GV sẽ dán phép tính còn thiếu số , yêu cầu HS tìm trong bộ số của mình những số nào còn thiếu giơ lên. Đội nào có nhiều HS giơ đúng thì thắng. - Nhận xét tiết học – Dặn dò - HS đặt tính và nêu tên các thành phần trong phép tính .Lớp nhận xét . - Cả lớp thực hành - Cá nhân - HS ghi kết quả - Cá nhân - Cá nhân HS chọn lựa số thích hợp giơ lên. Bảng con Bảng con SGK Bảng con Vở toán RÚT KINH NGHIỆM : Thứ ngày tháng năm THỦ CÔNG GẤP TÊN LỬA ( TIẾT 1) MỤC TIÊU: HS biết cách gấp tên lửa và gấp được tên lửa. Tạo hứng thú cho HS yêu thích gấp hình. LÊN LỚP: Thời gian Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh ĐDDH 3¢ 30¢ 3¢ 1) Mở đầu : Giới thiệu chương trình học thủ công lớp 2 2) Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động 1 : Quan sát và nhận xét Mục tiêu: HS quan sát và nắm được hình dáng, màu sắc, các phần của tên lửa . PP: Đàm thoại , trực quan , quan sát . - GV đính mẫu gấp tên lửa cho HS quan sát Tên lửa có hình dáng của tên lửa ? Tên lửa có mấy phần ? - GV mở dần mẫu gấp tên lửa cho HS xem. Để gấp tên lửa, cần tờ giấy có hình gì ? Để gấp được tên lửa, gấp phần nào trước, phần nào sau ? Chốt:Tên lửa được gấp từ tờ giấy hình chữ nhật, gồm có 2 phần: phần thân và phần mũi. Hoạt động 2: Hướng dẫn gấp theo qui trình . Mục tiêu: Giúp HS nắm được qui trình gấp tên lửa. PP: Đàm thoại, trực quan, quan sát, giảng giải - Treo bảng qui trình , gợi ý qua các hình vẽ trong qui trình để y/c HS nêu cách gấp từng hình . - GV thao tác mẫu ở từng bước HS nêu ( Hoặc cho HS lên thao tác chung với GV) Bước 1: Gấp tạo mũi và thân tên lửa. Bước 2: Tạo tên lửa và sử dụng. - Cho HS lên gấp mẫu - Cho HS thực hành phóng tên lửa. Hoạt động 3 : Thực hành . Mục tiêu: Giúp HS bước đầu gấp được tên lửa . PP: Thực hành , thi đua . - HS thực hành gấp theo nhóm 2 - GV quan sát, uốn nắn, hướng dẫn . - Cho đại diện các nhóm lên phóng tên lửa.Nhóm nào phóng tên lửa xa, cao nhóm đó được tuyên dương . 3) Củng cố : Nêu các bước gấp tên lửa. - Giáo dục tư tưởng. - Nhận xét tiết học – Dặn dò - Lắng nghe - Cả lớp quan sát - Cá nhân - Cả lớp quan sát - Cả lớp quan sát - nêu - 2 HS gấp Cả lớp tiến hành gấp nháp. - Cá nhân Tên lửa gấp sẵn Bảng quy trình RÚT KINH NGHIỆM : Thứ ngày tháng năm KỂ CHUYỆN CÓ CÔNG MÀI SẮT CÓ NGÀY NÊN KIM MỤC TIÊU: Dựa vào trí nhớ và tranh. HS kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung bài tập đọc: “Có công mài sắt có ngày nên kim” Biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung. Biết nhận xét , đánh giá lời kể của bạn ,kể tiếp được lời kể của bạn. LÊN LỚP : Thời gian Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh ĐDDH 2¢ 30¢ 3¢ 1) Mở đầu: Giới thiệu môn kể chuyện 2) Bài mới: - Giới thiệu bài Tiết tập đọc trước em học bài gì ? Câu chuyện khuyên ta điều gì ? Tiết kể chuyện hôm nay các em sẽ nhìn lại tranh kể lại từng đoạn chuyện, toàn bộ câu chuyện đó. Hoạt động 1: Hướng dẫn kể từng đoạn Mục tiêu: Giúp HS dựa vào tranh để kể lại từng đoạn câu chuyện . PP : Đàm thoại, quan sát, kể chuyện . - GV nêu yêu cầu của bài. - GV treo tranh lên bảng và yêu cầu HS đọc thầm gợi ý ở mỗi tranh. - Chia nhóm kể . - Các nhóm kể trước lớp . - Giáo viên nhận xét: về nội dung, cách diễn đạt, cách thể hiện. GV nhắc nhở : Các em nên kể bằng ngôn ngữ tự nhiên, không đọc thuộc lòng. Hoạt động 2 : Kể toàn bộ chuyện. Mục tiêu : HS kể lại được toàn bộ câu chuyện - Dựa vào tranh kể toàn bộ chuyện. 3) Củng cố : Câu chuyện khuyên các con điều gì ? - Nhận xét tiết học – dặn dò - Cá nhân - HS lắng nghe. - Quan sát tranh và đọc thầm lời gợi ý dưới mỗi tranh. - HS chia nhóm 4 . - HS tiếp nối nhau kể từng đoạn - Các HS khác lắng nghe, góp ý. - HS kể nối tiếp - Cá nhân 4 tranh phóng to SGK RÚT KINH NGHIỆM : TUẦN 1 Thứ ngày tháng năm TẬP LÀM VĂN TỰ GIỚI THIỆU - CÂU VÀ BÀI MỤC TIÊU : Biết nghe và trả lời đúng một số câu hỏi về bản thân mình. Biết nghe và nói lại được những điều em biết về một bạn trong lớp. Bước đầu biết kể một mẩu chuyện ngắn theo tranh . LÊN LỚP: Thời gian Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh ĐDDH 2¢ 32¢ 2¢ 1) Mở đầu : Giới thiệu môn học 2) Bài mới : Hoạt động 1 : Giới thiệu về mình và bạn mình. Mục tiêu: Giúp HS tự thuật về mình và nêu những điều đã biết về bạn mình . PP: Đàm thoại, thực hành. + Bài 1: Trả lời câu hỏi - Cho HS nêu yêu cầu. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi. Tên bạn là gì ? - Nhắc nhở HS trả lời tự nhiên, hồn nhiên lần lượt từng câu hỏi về bản thân và cần thay đổi từ xưng hô. - Nhận xét. Chốt:Bản thân tự giới thiệu: tên tuổi, quê quán,học lớp nào,trường nào,sở thích. +Bài2: - Qua bài 1 em hãy nói lại những điều em biết về một bạn. - GV nhận xét cách diễn đạt. Hoạt động 2 : Kể lại sự việc trong tranh thành bài. Mục tiêu: Biết kể 1 mẩu chuyện theo tranh bằng 1 hoặc 2 câu. + Bài 3: - Cho HS quan sát tranh 2, 3 – gắn câu viết phù hợp với tranh - HS quan sát, nêu nhận xét tranh 1,4 - GV cho HS kể lại sự việc ở từng tranh bằng 1 – 2 câu. - Yêu cầu HS gộp các câu lại thành 1 câu chuyện. Chốt : Ta có thể dùng các từ để đặt câu, kể một sự việc. Cũng có thể dùng một số câu để tạo thành bài, kể một câu chuyện. Củng cố: - Nhận xét tiết học - HS đọc yêu cầu. - Từng cặp HS thực hành hỏi đáp - Cá nhân - Nhận xét. - Nhóm 4 SGK Tranh SGK RÚT KINH NGHIỆM : Thứ ngày tháng năm TỰ NHIÊN XÃ HỘI CƠ QUAN VẬN ĐỘNG MỤC TIÊU : Học sinh biết Xương và cơ là cơ quan vận động của cơ thể. Nhờ có hoạt động của xương và cơ mà cơ thể cử động được. Năng tập thể dục đều đặn cho xương phát triển tốt. LÊN LỚP: Thời gian Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh ĐDDH 2¢ 28¢ 3¢ 1) Mở đầu: Hát 2) Bài mới : Giới thiệu bài Hoạt động 1: Thực hiện một số cử độn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUAN 1.doc