Giáo án lớp 3 môn Đạo đức - Tôn trọng thư từ, tài sản của người khác

1. Ổn định: - Hát. ( Bác đưa thư vui tính)

2. Kiểm tra bài cũ:

- Cô mời 2 em lên trả lời cho cô câu hỏi này:

+ Vì sao cần tôn trọng đám tang?

+ Khi gặp đám tang chúng ta cần có thái độ như thế nào?

 

 

docx6 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 877 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Đạo đức - Tôn trọng thư từ, tài sản của người khác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÔN TRỌNG THƯ TỪ, TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC. I. Mục tiêu: - Nêu được một vài biểu hiện về tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. - Biết: Không được xâm phạm thư từ, tài sản của người khác. - Thực hiện tôn trọng thư từ, nhật kí, sách vở, đồ dùng của bạn bè và mọi người. II. Đồ dùng dạy học: - Vở bài tập Đạo đức. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: - Hát. ( Bác đưa thư vui tính) 2. Kiểm tra bài cũ: - Cô mời 2 em lên trả lời cho cô câu hỏi này: + Vì sao cần tôn trọng đám tang? + Khi gặp đám tang chúng ta cần có thái độ như thế nào? - GV nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: - GTB: + Trong bài hát vừa rồi thì có nhắc tới những ai? ( bác đưa thư và bạn nhỏ) + Bác đưa thư nói gì với bạn nhỏ? ( Cầm thư đưa cho bố) Khi được nhờ đưa thư chúng ta sẽ làm gì? Để biết cần phải làm như thế nào thì hôm nay cô và các em sẽ cùng nhau tìm hiểu bài “Tôn trọng thư từ, tài sản của người khác”. - Tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. HĐ 1: - Xử lí tình huống qua đóng vai. -Quan sát tranh và đọc cho cô yêu cầu, các nhóm thảo luận cách xử lý tình huống sau, thể hiện qua trò chơi đóng vai: + Nam và Minh đang làm bài thì có bác đưa thư ghé qua nhờ 2 bạn chuyển cho ông Tư hàng xóm vì cả nhà đi vắng. Nam nói với Minh:“Đây là thư của chú Hà, con ông Tư gửi từ nước ngoài về. Chúng mình bóc ra xem đi”. + Nếu em là Minh, em sẽ làm gì khi đó? Vì sao? - Cô mời 2 nhóm thể hiện cách xử lý tình huống qua trò chơi đóng vai, - Các em vừa quan sát phần đóng vai của hai nhóm rồi xử lí tình huống thì: + Bây giờ ai đồng với cách giải quyết tình huống của nhóm 1 thì giơ tay, ai đồng ý với cách giải quyết tình huống của nhóm nào? + Các em hãy thử đoán xem ông Tư sẽ nghĩ gì về Nam và Minh nếu thư bị bóc? Có thể mình tò mò muốn biết trong thư có gì hoặc bóc thư rồi dán lại tuy nhiên trong tình huống này chúng ta khong bóc thư ra xem là đúng GV KL: Minh cần khuyên bạn không được bóc thư của người khác. Đó là tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. HĐ 2: Thảo luận nhóm 4 người. - Cô mời 1 bạn đọc yêu cầu đề bài. -Bây giờ các em thảo luận nhóm 4 người những nội dung sau: a) Điền những từ: bí mật, pháp luật, của riêng, sai trái vào chỗ trống sao cho thích hợp. (2 phút) Thư từ, tài sản của người khác là .......... mỗi người nên cần được tôn trọng. Xâm phạm chúng là việc làm........vi phạm......... Mọi người cần tôn trọng ........riêng của trẻ em. - Gọi đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận b) Xếp những cụm từ chỉ hành vi, việc làm sau đây vào 2 cột “Nên làm” hoặc “Không nên làm” liên quan đến thư từ, tài sản của người khác (3 phút) + Tự ý sử dụng khi chưa được phép. + Giữ gìn, bảo quản khi người khác cho mượn. + Hỏi mượn khi cần. + Xem trộm nhật ký của người khác. + Nhận thư giùm khi hàng xóm vắng nhà. + Sử dụng trước, hỏi mượn sau. + Tự ý bóc thư của người khác. - Chúng ta đã biết những việc nào nên làm và không nên làm.Cô mời 1 em nhắc lại việc nào nên làm và 1 em nhắc lại việc không nên làm - Qua phần bài tập vừa rồi các em đã biết những việc nào nên làm và những việc không nên làm. GV KL: + Thư từ, tài sản của người khác là của riêng mỗi người nên cần được tôn trọng. Xâm phạm chúng là việc làm sai trái vi phạm pháp luật. - Mọi người cần tôn trọng bí mật riêng của trẻ em vì đó là quyền trẻ em được hưởng. + Tôn trọng tài sản của người khác là: Hỏi mượn khi cần; chỉ sử dụng khi được phép; giữ gìn, bảo quản khi sử dụng. LHTT: Khi các bạn được người khác nhờ gửi thư từ thì không nên vì tò mò mà các bạn mở thư ra xem. Ở nhà các bạn không nên đọc tin nhắn, nhật ký của người khác. Vì như vậy là thiếu tôn trọng và xâm phạm quyền riêng tư của người khác. - GV tổng kết, khen ngợi những em đã biết tôn trọng thư từ, tài sản của người khác và đề nghị lớp noi theo. 4. Cũng cố: - GV nhận xét đánh giá tiết học. 5. Dặn dò: - Dặn HS chuẩn bị bài: Tôn trọng thư từ, tài sản của người khác (tt). - HS hát. 2 HS trả lời trước lớp. + Vì chúng ta cần phải kính trọng người đã khuất và thông cảm với người thân của họ. + Không chỉ trỏ, cười đùa, chạy theo xem, nhường đường,... - HS lắng nghe. - HS nhắc lại tên bài. - Các nhóm thảo luận tìm cách xử lí cho tình huống, - Các nhóm thể hiện cách xử lý tình huống. + HS giơ tay + Ông Tư sẽ trách Nam vì xem thư của ông mà chưa được ông cho phép, ông cho Nam là người tò mò - HS thảo luận trong thời gian (5 phút) - Đại diện nhóm trình bày - HS làm việc - HS lắng nghe. - HS lắng nghe tiếp thu. . Về nhà học bài chuẩn bị bài.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxBai 12 Ton trong thu tu tai san cua nguoi khac_12316360.docx
Tài liệu liên quan