Giáo án Lớp 3 Tuần 15 - Trường TH Tiến Dũng

Tiết 3: Chính tả ( Nghe viết )

HŨ BẠC CỦA NGƯỜI CHA

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức, kĩ năng

- Nghe viết chính xác, trình bày đúng đoạn 4 bài “Hũ bạc của người cha”.

- Rèn kĩ năng viết đúng chính tả, làm đúng các bài tập chính tả.

2. Năng lực

- HS biết lắng nghe, biết phân tích chính tả khi viết.

3. Phẩm chất

- HS ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp.

II. Đồ dùng dạy- học:

- Bảng phụ

III. Các hoạt động dạy- học:

 

doc26 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 678 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 15 - Trường TH Tiến Dũng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
... --------------------------------------------------------------- Tiêt 3: Toán CHIA SỐ CÓ BA CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (TIẾP) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng - HS biết thực hiện phép chia với trường hợp thương có chữ số 0 ở hàng đơn vị. - Rèn kỹ năng làm thành thạo các phép chia. 2. Năng lực - HS biết tự thực hiện các nhiệm vụ học tập, chia sẻ kq học tập với bạn. 3. Phẩm chất - HS có ý thức học tập tốt, tích cực giúp đỡ bạn cùng học tốt. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ, phấn màu. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ: - Gọi hai em lên bảng làm 438: 3; 594: 4. - Nêu các bước thực hiện phép chia? - Nhận xét. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Giới thiệu phép chia 560: 8 = ? - Số bị chia là số có mấy chữ số? - Số chia có mấy chữ số? - Gọi 1 h/s lên bảng đặt tính. * Đặt tính 560 8 * Cách tính 56 70 00 0 - HS nêu cách chia: 632 : 7 = ? - Gọi 1 em lên bảng đặt tính rồi tính.Cả lớp làm bảng con. Ở lần chia thứ 2 SBC bé hơn số chia thì viết 0 ở thương. Hoạt động 2: Luyện tập. Bài 1: - Gọi hs nêu yc. - GV chép các phép tính lên bảng. - YC HS tính ra bảng con - 3 em lên chữa bài. - YC HS chia sẻ cách chia. Bài 2: treo bảng phụ. - BT cho biết gì? Hỏi gì? - Muốn biết xem 1 năm có bao nhiêu tuần ta làm tn? - YC HS giải vào vở. - Nhận xét. Bài 3: điền Đ hay S. - GV viết phép tính lên bảng. - Gọi HS lên điền. 3. Củng cố – dặn dò: - Yêu cầu HS nêu các bước thực hiện phép chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số? - Nhận xét tiết học. - 2 HS lên bảng, lớp làm bảng con. - Nhận xét. - Ba chữ số. - 1 chữ số. - HS lên bảng thực hiện. Cả lớp làm bảng con. - 1 đến 2 HS nhắc lại. - Lớp quan sát. - HS nêu y/cầu. - HS làm bảng con, chia sẻ cách làm. - Thực hiện chia từ trái sang phải. - HS nêu bài toán, chia sẻ cách làm. - HS trả lời. - Lấy 365 : 7. a, Điền Đ. b, Điền S. - HS nêu. - HS lắng nghe. Bổ sung: ... --------------------------------------------------------------- Tiết 4: Thể dục Đ/c Thi dạy ---------------------------------------------------------------- CHIỀU: Tiết 1: Tiết đọc thư viện CÙNG ĐỌC Truyện: Bữa tối của Sói I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng - Nắm được nội dung của chuyện. Thu hút và khuyến khích học sinh tham gia vào việc đọc. Giáo viên làm mẫu việc đọc tốt. - Rèn kỹ năng quan sát, kn biết lắng nghe, biết phỏng đoán sự việc xảy ra theo diễn biến của chuyện. 2. Năng lực - Biết hợp tác để cùng đọc một nội dung phần chuyện đã đọc. 3. Phẩm chất - Giúp học sinh có thói quen đọc. Có ý thức tự luyện đọc và ý thức tôn trọng quy định chung khi tham gia hoạt động cùng đọc. II. Đồ dùng dạy- học: - GV: Chọn sách: Bữa tối của Sói. - Xác định tình huống trong chuyện có thể đặt câu hỏi phỏng đoán. - Từ cần giải thích: Cà ri, tuyệt vọng. III. Tiến trình thực hiện: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Giới thiệu - Ổn định chỗ ngồi cho học sinh; nhắc lại nội quy thư viện - Giới thiệu hoạt động HS sắp tham gia: Cùng đọc. - HS ổn đinh chỗ ngồi 2. Cùng đọc * Trước khi đọc lần 1 - Cho HS xem trang bìa quyển sách - HS quan sát - Đặt câu hỏi về tranh trang bìa. + Em thấy gì trong bức tranh này? Trong bức tranh có bao nhiêu nhân vật? Các nhân vật trong bức tranh này đang làm gì? - Theo các em, ai là nhân vật chính câu chuyện này? - HS trả lời + Đặt câu hỏi để liên hệ thực tế. - Các em đã bao giờ muốn được mình trở thành vua chưa? Điều này đã từng xảy ra với các em chưa? - HS trả lời + Câu hỏi phỏng đoán Theo em, điều gì sẽ xảy ra khi Thỏ bị nhốt vào bao tải? Theo em, điều gì sẽ xảy ra trong câu chuyện này? - HS trả lời - Giới thiệu về sách: + Tên quyển truyện là: Bữa tối của Sói. + Tác giả: Nguyễn Trần Thiên Lộc. + Họa sĩ: Nguyễn Thị Ngọc Bích. - HS lắng nghe - Giới thiệu từ mới: + Cà ri: Một món ăn thập cẩm được chế biến từ rất nhiều các loại rau củ quả. + Tuyệt vọng: Trạng thái buồn chán và cô đơn. - HS lắng nghe * Trong khi đọc lần 1 Tất cả HS được nhìn thấy phần chữ và tranh trong sách. GV đọc chậm, diễn cảm kết hợp ngôn ngữ cơ thể. Dừng lại tình huống ở trang 4,t9,t11, Đặt câu hỏi phỏng đoán Theo em, chuyện gì xảy ra tiếp theo? Vì sao em nghĩ sẽ xảy ra tiếp theo? - HS lắng nghe - HS xem tranh ở một vài đoạn - Trả lời câu hỏi phỏng đoán Sau khi đọc lần 1 * Câu hỏi để hỏi về những gì đã xảy ra: Chúng ta hãy cùng tóm tắt lại những điều đã xảy ra trong câu chuyện. Điều gì đã xảy ra với Thỏ? - HS trả lời HD hs tóm tắt lại những phần chính trong câu chuyện: Mở sách những trang có tranh m/hchính trong câu chuyện. Điều gì xảy ra ở phần đầu câu chuyện? Điều gì xảy ra tiếp theo? Điều gì xảy ra ở cuối câu chuyện? Rất tốt! chúng ta vừa tóm tắt lại những phần chính trong câu chuyện - HS trả lời * Câu hỏi tại sao: Theo các em, vì sao muôn loài đều muốn làm vua? - HS trả lời * Trong khi đọc lần 2 1. Mời HS cùng đọc và tham gia đọc. GV đọc lại chuyện lần 2; Y/c HS theo dõi phần chữ trong sách và cùng đọc trong khi GV đọc. 2. Đọc lần 2: GV dùng bút hoặc thước để dò theo phần chữ trong khi đọc. Cho HS đọc theo trong khi GV đọc. 3. Mời HS đọc lại những từ, câu có nội dung thú vị cùng GV. - Chúng ta hãy cùng đọc lại từ/câu này: Bắp cải để tối xào. Đằng ấy thấy thế nào?.... - Tiêu rồi, phải làm sao? 4. Mời HS làm những hành động, tạo âm thanh thú vị với GV. 5. Sau khi đọc, cảm ơn HS đã t.gia đọc cùng GV. * Hoạt động mở rộng: Thảo luận về sách a. Trước hoạt động GV chia nhóm 2 GV giải thích hoạt động: Trong câu chuyện các em vừa cùng cô đọc, em thích phần nào nhất trong câu chuyện? - HS chọn nhóm 2 - HS lắng nghe. b. Trong hoạt động GV di chuyển đến chỗ HS quan sát HS tham gia vào hoạt động, trợ giúp HS, đặt câu hỏi, khen ngợi HS HS thảo luận c. Sau hoạt động GV HD HS quay trở lại nhóm lớn một cách trật tự. Đặt câu hỏi để khuyến khích các nhóm chia sẻ KQ Khen ngợi những cố gắng của HS - HS quay trở lại nhóm lớn. - HS chia sẻ kết quả. 3. Kết thúc tiết học GV cảm ơn HS, mời các em về lớp. Bổ sung: ... --------------------------------------------------------------- Tiết 2: Tự nhiên và xã hội CÁC HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN LIÊN LẠC I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng - Kể tên 1 số hoạt động diễn ra ở bưu điện tỉnh. - Nêu ích lợi của các hoạt động bưu điện, truyền thông, truyền hình, phát thanh trong đời sống. 2. Năng lực - Phát triển năng lực hợp tác nhóm, chia sẻ với bạn. 3. Phẩm chất - Có ý thức sử dụng các loại thông tin. II. Đồ dùng dạy học: - Một số bì thư, tem. - Điện thoại đồ chơi. III. Hoạt động dạy - học: Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ: - Gọi HS nêu nhiệm vụ của các cơ quan hành chính, văn hóa, giáo dục, y tế. - Nhận xét. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Thảo luận nhóm. - Cho HS thảo luận nhóm 4 theo gợi ý sau: + Bạn đã đến nhà bưu điện chưa? Hãy kể về nhữnh hoạt động diễn ra của bưu điện? + Nêu ích lợi của hoạt đông bưu điện. Nếu không có hoạt động của bưu điện thì chúng ta có nhận được những thư tín, bưu phẩm từ nơi xa gửi về hoặc có gọi điện thoại được không? - Mời đại diện các nhóm trình bày. Kết luận: Bưu điện giúp ta chuyển phát tin tức, thư tín, bưu phẩm giữa các địa phương trong nước và giữa trong nước với nước ngoài. Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm. - Bước 1: Thảo luận nhóm. - Chia lớp làm 6 nhóm. - Bước 2 : Các nhóm trình bày kết quả. - GV kết luận. Hoạt động 3: Trò chơi: đóng vai hoạt động của nhà bưu điện. - Cho 1 số HS khác chơi gọi điện thoại. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét giờ học. - HS trả lời. - Nhận xét. - HS trả lời. - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả trước lớp. - Các nhóm khác bổ sung. (HS Thảo luận) - Nêu nhiệm vụ và ích lợi của hoạt động phát thanh, truyền hình - Các nhóm báo cáo kết quả. - HS chơi trò chơi. - 1 HS đóng vai người nhân viên bán tem, Phong bì và nhận gửi thư, hàng. 3- 4 em đóng vai người gửi thư quà. - HS lắng nghe. Bổ sung: ... --------------------------------------------------------------- Tiết 3: Đạo đức QUAN TÂM GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM, LÁNG GIỀNG (TIẾT 2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng - Biết quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng. - Biết được ý nghĩa của việc quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng. 2. Năng lực - Phát triển năng lực bày tỏ ý kiến, hợp tác nhóm, mạnh dạn chia sẻ với bạn. 3. Phẩm chất - HS phải biết quan tâm giúp đỡ hàng xóm trong cuộc sống hàng ngày. - Biết yêu thương giúp đỡ những những cụ già em nhỏ. II. Đồ dùng dạy - học: - Sưu tầm các câu ca dao, tục ngữ, truyện, tấm gương về chủ đề bài học. III. Các hoạt động dạy - học: Hỗ trợ của GV Hoạt động của trò 1. Bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 2. Bài mới: - Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Giới thiệu tư liệu sưu tầm được về chủ đề bài học. - Yêu cầu HS trưng bày các tranh vẽ, các bài thơ, ca dao, tục ngữ mà các em đã sưu tầm được theo tổ. - Mời đại diện từng tổ lên trình bày trước lớp. - Tổng kết, biếu dương những cá nhân, tổ đã sưu được nhiều tài liệu và trình bày tốt. Hoạt động 2: Đánh giá hành vi. - Nêu yêu cầu BT4 - VBT. - Chia nhóm, yêu thảo luận nhóm. - Mời đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. - KL: Các việc a, d, e, g là những việc làm tốt thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ hàng xóm ; Các việc b, c, đ là những việc không nên làm. - Cho HS liên hệ theo các việc làm trên. Hoạt động 3: Xử lý tình huống và đóng vai. - Chia lớp thành 4 nhóm. - Yêu cầu mỗi nhóm thảo luận, xử lý 1 tình huống rồi đóng vai (BT5 - VBT). - Mời các nhóm lên đóng vai. - Nhận xét, KL. - Gọi HS nhắc lại phần kết luận. 3. Củng cố dặn dò: - Về nhà thực hiện đúng những điều đã được học. - Nhận xét tiết học. - Các tổ trưng bày các tranh vẽ, bài thơ... - Đại diện từng tổ lên trình bày trước lớp. - Cả lớp nhận xét bình chọn tổ sưu tầm được nhiều và trình bày tốt nhất. - Những hành vi nào là nên làm... - Các nhóm thảo luận. - Lần lượt từng đại diện lên trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS tự liên hệ. - Các nhóm thảo luận, xử lý tình huống và chuẩn bị đóng vai. - Các nhóm lên đóng vai. - Cả lớp nhận xét về cách ứng xử của từng nhóm - HS đọc phần luận trên bảng. - HS lắng nghe. Bổ sung: ... ----------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ tư ngày 14 tháng 12 năm 2016 Tiết 1: Tập đọc NHÀ RÔNG Ở TÂY NGUYÊN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức- kĩ năng - Đọc đúng : múa rông chiêng, ngọn giáo, chiêng trống, buôn làng. - Hiểu 1 số từ ngữ trong bài: rông chiêng, nông cụ. - Hiểu đặc điểm của nhà rông và những sinh hoạt của người Tây Nguyên gắn với nhà rông. 2. Năng lực - HS biết đọc bài với giọng kể, trả lời được các câu hỏi cuối bài, mạnh dạn chia sẻ trước lớp. 3. Phẩm chất - HS tích cực đọc sách để tìm hiểu đặc điểm của các vùng miền. II. Đồ dùng dạy- học: - Tranh ( SGK ), bảng phụ. III. Các hoạt động dạy- học: Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ: - Gọi HS đọc: Hũ bạc của người cha và trả lời nội dung bài học. - GV nhận xét. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Luyện đọc. - GV đọc bài. - Yêu cầu HS đọc nối tiếptừng câu. - Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp. - Hỏi nghĩa từ: rông chiêng, nông cụ. - Yêu cầu HS luyện đọc trong nhóm. - Tổ chức cho HS thi đọc. Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. - Yêu cầu HS đọc lại bài và suy nghĩ lần lượt trả lời các câu hỏi cuối bài. Hoạt động 3: Luyện đọc lại. - GVHD đọc : HS nối tiếp đọc 4 đoạn. - 1 em đọc cả bài. - Nhận xét. 3. Củng cố dặn dò: - GV củng cố ND bài. Dặn HS ôn bài. - HS đọc và trả lời câu hỏi. - Lớp nhận xét. - HS theo dõi . - HS đọc nối tiếp mỗi em 1 câu. - HS nối tiếp đọc 4 đoạn. - HS giải thích nghĩa. - HS đọc theo nhóm 5. - HS thi đọc. - HS đọc bài và suy nghĩ trả lời các câu hỏi cuối bài. - HS đọc. - NX bình chọn bạn đọc hay. - HS lắng nghe. Bổ sung: ... ---------------------------------------------------- Tiết 2: Toán GIỚI THIỆU BẢNG NHÂN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng - Giúp HS biết cách sử dụng bảng nhân. - Rèn KN làm tính nhân thành thạo. 2. Năng lực - HS tự biết giải quyết nhiệm vụ học tập trên lớp, biết chia sẻ kết quả học tập trong nhóm. 3. Phẩm chất - HS tích cực hoạt động trong nhóm. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi như SGK. Phấn mầu. III. Các hoạt động dạy học: Hỗ trợ của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng - dưới lớp làm bảng con: 572 : 7 934 : 3 - Nhận xét. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Giới thiệu bảng nhân. - GV nói hàng đầu tiên gồm 10 số từ 1 đến 10 là các thừa số. - Cột đầu tiên cũng có 10 số từ 1đến 10 là các thừa số. - Ngoài hàng đầu tiên và cột đầu tiên ra các số trong các ô đó là tích của thừa số mà số 1 ở hàng số 1 tương ứng. - Mỗi hàng ghi 1 bảng nhân. Hoạt động 2: Cách sử dụng. - GV vừa nói vừa làm mẫu. - VD : 4 x 3 =? - Em tìm số 4 ở cột đầu tiên và tìm số 3 ở hàng đầu trên rồi dóng xuống gặp nhau ở ô số nào đó là tích. Vậy 4 x 3 = 12. Hoạt động 3: Thực hành. Bài 1: - Gọi HS đọc bài. - Dùng bảng nhân để tìm KQ. 8 x 9 = ? 7 x 6 = ? 7 x 4 = ? - Gọi hs nêu. - Nhận xét. Bài 2: Điền số : GV treo bảng phụ. + Nêu cách tìm tích khi biết 2 thừa số. + Nêu cách tìm thừa số chưa biết. - YC tìm và ghi kq ở bảng con. - Gọi HS lên điền. - Gọi HS nhận xét, chia sẻ cách làm. Bài 3: - Gọi HS đọc bài. + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? - Tìm số huy chương bạc em làm thế nào? + Gọi 1 em lên chữa. 3. Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - 2 HS lên bảng làm. Cả lớp làm vào vở. - Nhận xét. - HS quan sát bảng. - HS quan sát làm theo. - HS đọc yêu cầu. - Học sinh nêu kết quả. - Nhận xét. - HS chia sẻ trong nhóm. - Nhân 2 thừa số với nhau. - Lấy tích chia cho thừa số đã biết. - Ghi ra bảng con. - Nhận xét. - HS đọc đề toán. - HS nêu. - HS trả lời. - Làm vào vở, 1 HS làm bảng phụ. - HS lắng nghe. Bổ sung: ... --------------------------------------------------------------- Tiết 3: Chính tả ( Nghe viết ) HŨ BẠC CỦA NGƯỜI CHA I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng - Nghe viết chính xác, trình bày đúng đoạn 4 bài “Hũ bạc của người cha”. - Rèn kĩ năng viết đúng chính tả, làm đúng các bài tập chính tả. 2. Năng lực - HS biết lắng nghe, biết phân tích chính tả khi viết. 3. Phẩm chất - HS ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp. II. Đồ dùng dạy- học: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy- học: Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ: - GV đọc cho HS viết bảng 1 số từ: màu sắc, hoa màu, nong tằm, no nê. - GV nhận xét. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe - viết. a) Chuẩn bị : + GV đọc bài chính tả. + Hỏi: Lời nói của người cha được viết ntn? - Trong bài có những chữ nào được viết hoa? - Giáo viên hướng dẫn viết chữ khó: sưởi lửa, ném, lấy ra, làm lụng. - Yêu cầu HS tập viết chữ khó vào bảng con. b) GV đọc bài cho HS viết bài. c) GV nhận xét, HS chữa lỗi ra lề. Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập. Bài 2: treo bảng phụ: Điền vào chỗ trống - Gọi 1 em lên điền. - GV nhận xét. Bài 3: Tìm từ chứa tiếng bắt đầu bằng s hoặc x. - Gọi HS tìm. - YC lớp viết vào bảng con. - NX chốt lời giải đúng. 3. Củng cố - Dặn dò: - Dặn HS về nhà luyện viết chữ. - 2 HS viết bảng lớp. - Lớp viết bảng con. - Nhận xét. - 1 HS đọc lại, lớp theo dõi SGK. - Viết sau dấu 2 chấm xuống dòng gạch đầu dòng. - Chữ đầu câu. - HS viết bảng con. - HS viết bài, soát lỗi bằng chì. - Điền vào nháp. - mũi dao, con muỗi, hạt muối, múi bưởi - sót, xôi, sáng. - HS lắng nghe. Bổ sung: ... --------------------------------------------------------------- Tiết 4 + 5 Tiếng Anh Đ/c Quỳnh dạy ----------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ năm ngày 15 tháng 12 năm 2016 Tiết 1: Toán GIỚI THIỆU BẢNG CHIA I. Mục tiêu: - Giúp HS biết cách sử dụng bảng chia. - Rèn kỹ năng làm tính chia nhanh thành thạo. 2. Năng lực - HS biết tự tìm ra kiến thức mới, biết thực hiện đúng các phép chia. 3. Phẩm chất - HS có ý thức học tập tốt, tích cực giúp đỡ bạn. - GD ý thức tự giác, tích cực làm bài. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi như SGK. III. Các hoạt động dạy học: Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ: - Gọi 2HS lên bảng - dưới lớp làm bảng con: 572:7 934:3 - Nhận xét. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Giới thiệu bảng chia. - GV nói hàng đầu tiên là thương của 2 số. - Cột đầu tiên là số chia. + Ngoài hàng đầu tiên và cột đầu tiên ra mỗi số trong 1 ô là SBC. - GV nêu VD : 12 : 4 = ? - Em tìm số 4 ở cột đầu tiên và từ số 4 theo chiều mũi tên đến số 12, từ số 12 theo chiều mũi tên gặp số 3 ở hàng đầu tiên . Số 3 là thương. Vậy 12 : 4 = 3 . Hoạt động 2: Thực hành. Bài 1: - Gọi HS đọc bài. - YC dùng bảng chia để tìm số thích hợp. - Gọi 1 em lên bảng điền. - Nhận xét. Bài 2: Điền số : GV treo bảng phụ. + Nêu cách tìm thương? + Nêu cách tìm SBC và số chia chưa biết . - Yêu cầu HS làm bảng + bảng con. Cả lớp làm vào vở. - Nhận xét sửa. Bài 3: - Gọi HS đọc bài. + Bài toàn cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? - Tìm số trang chưa đọc bằng cách nào? - Gọi 1 em lên chữa. - Nhận xét. Bài 4: YC HS dùng 8 hình tam giác để xếp thành HCN. - Gọi 1 em lên xếp. 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét, dặn học sinh chuẩn bị bài ở nhà. - HS làm bài. - Nhận xét. - HS quan sát bảng. - HS quan sát làm theo. - Học sinh nêu kết quả. - HS nêu. - HS lên bảng làm. - Nhận xét. - HS đọc đề toán. - HS trả lời. - HS làm. - Nhận xét. - HS đọc bài. - HS trả lời. - HS lên bảng làm. - Nhận xét. - HS tự xếp hình. - HS lắng nghe. Bổ sung: ... --------------------------------------------------------------- Tiết 2: Luyện từ và câu TỪ NGỮ VỀ CÁC DÂN TỘC. LUYỆN TẬP VỀ SO SÁNH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng - Mở rộng vốn từ về các dân tộc. - Tiếp tục học về phép so sánh: đặt câu có hình ảnh so sánh. - Rèn kỹ năng viết câu. 2. Năng lực - Phát triển năng lực biết tự hoàn thành bài tập. 3. Phẩm chất - HS có ý thức học tập bộ môn. - HS yêu thích học Tiếng Việt. II. Đồ dùng dạy- học: - Bảng phụ chép BT 2,4. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ: - Gọi 2 em làm miệng B1, 3 tiết trước. - Nhận xét. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1: - Gọi 1 HS đọc yêu cầu. - GV nhắc lại yc. - YC thảo luận nhóm và làm bài vào tờ giấy to. - Gọi đại diện lên dán kết quả. - GV nhận xét tuyên dương nhóm kể được nhiều dân tộc nhất. Bài 2: treo bảng phụ. - Gv gọi HS nêu yêu cầu. - YC HS đọc các câu và các từ trong ngoặc đơn. - YC tìm từ để điền. - Gọi 1 em đọc lại câu đã điền. Bài 3: YC quan sát tranh sgk. + H1 vẽ sự vật nào? + Em hãy đặt câu có hình ảnh so sánh 2 sự vật đó. - YC HS đặt tiếp 3 câu còn lại. - Gọi 3 em lên viết câu. Chữa bài. 3. Củng cố- Dặn dò: - HS nhắc lại nội dung bài. - Nhận xét tiết học. - 2 HS làm, lớp theo dõi. - Nhận xét. - 1 em đọc, lớp đọc thầm theo. - HS làm vào phiếu. - Nhận xét. - 1 em nêu. - Đọc các câu. - HS tìm và điền vào nháp. - HS đọc. - QS từng tranh. - mặy trăng và quả bóng. - Trăng tròn như quả bóng. - HS đặt câu. - HS nhắc. - HS lắng nghe. Bổ sung: ... --------------------------------------------------------------- Tiết 3: Chính tả (Nghe viết) NHÀ RÔNG Ở TÂY NGUYÊN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng - Nghe, viết đúng 1đoạn trong bài “Nhà rông ở Tây Nguyên”. - HS làm đúng các BT phân biệt ưi/ ươi. 2. Năng lực - HS có kỹ năng trình bày bài sạch sẽ, đúng quy định. 3. Phẩm chất - HS có ý thức rèn chữ, giữ vở. II. Đồ dùng dạy- học: - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ: - GV gọi 2 HS viết bảng lớp: mũi dao, con muỗi, bỏ sót, đồ xôi. - GV nhận xét. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe - viết. a) Chuẩn bị: - GV đọc đoạn viết. - Gọi 1 em đọc lại. - Hỏi: Bài chính tả có mấy câu ? - Trong bài có chữ nào cần viết hoa? Vì sao? - GV HD viết chữ khó: giỏ mây, lập làng, nông cụ, chiêng trống. - Đọc cho h/s viết bảng con chữ khó. b) HS viết bài. - Đọc bài cho HS viết vào vở. - Nhắc nhở HS cách ngồi viết, cách cầm bút. c) GV nhận xét, chữa bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập. Bài 2: Điền vào chỗ trống ưi hay ươi. - YC HS điền vào VBT. - Gọi 1em lên chữa bài. Bài 3: Tìm những tiếng có thể ghép với mỗi tiếng sau. - YC làm vào vở nháp. - Gọi 2 em lên làm. - GV nhận xét, chốt lời giải đúng. 3. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét về chính tả. Dặn HS ôn bài. - HS khác viết bảng con. - HS theo dõi. - Nhận xét. - HS theo dõi. - 3 câu thơ. - Chữ đầu câu. - Viết bảng con. - HS viết bài chính tả vào vở. - HS đổi vở soát lỗi. - Đọc yc BT. - Làm nháp. - Làm nháp: sâu bọ, sâu sắc, xâu kim san sẻ, thợ xẻ - HS lắng nghe. Bổ sung: ... --------------------------------------------------------------- Tiết 4: Tự nhiên và xã hội HOẠT ĐỘNG NÔNG NGHIỆP I. Mục tiêu: - Kể được tên một số hoạt động nông nghiệp (giới thiệu một số hoạt động nông nghiệpở tỉnh nơi các em đang sống). - Nêu ích lợi của các hoạt động nông nghiệp trong đời sống. - HS hiểu được tầm quan trọng của hoạt động nông nghiệp. 2. Năng lực - Phát triển năng lực hợp tác nhóm, tự tin chia sẻ với bạn bè. 3. Phẩm chất - HS yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trang 58, 59; Tranh ảnh sưu tầm về các hoạt động nông nghiệp. III. Hoạt đông dạy - học: Hỗ trợ của GV Hoạt động của trò 1. Bài cũ: - Hãy kể tên các cơ sở thông tin liên lạc mà em biết. - Nêu nhiệm vụ của các cơ sở thông tin liên lạc. - Nhận xét đánh giá. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm. Bước 1: - Chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4 học sinh. - Yêu cầu các nhóm quan sát trả lời các câu hỏi gợi ý: + Kể tên các hoạt động được giói thiệu trong các tranh? + Các hoạt động đó mamg lại lợi ích gì? Bước 2: - Mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - KL: Các hoạt động: trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, trồng rừng ... được gọi là hoạt động nông nghiệp. Hoạt động 2: Bước 1: Làm việc theo cặp. - Yêu cầu từng cặp HS trao đổi theo gợi ý: - Hãy kể cho nhau nghe về các hoạt động nông nghiệp nơi bạn đang ở? Bước 2: - Mời đại diện một số cặp lên trình bày trước lớp. - KL (SGV). Hoạt động 3: Triển lãm góc hoạt động nông nghiệp. Bước 1: - Chia lớp thành 4 nhóm phát cho mỗi nhóm một tờ giấy. - Yêu cầu các nhóm thảo luận và trình bày tranh ảnh sưu tầm được trên tờ giấy. Bước 2: - Mời từng nhóm treo tranh ở bảng lớp, bình luận tranh của từng nhóm. - Nhận xét, đánh giá. 3. Củng cố - Dặn dò: - Cho liên hệ với cuộc sống hàng ngày. - Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài mới: Hoạt động công nghiệp thương mại. - 2 em trả lời câu hỏi. - Lớp theo dõi, nhận xét ý kiến của bạn. - Nhận xét. - Lớp theo dõi. - Ngồi theo nhóm 4. - Các nhóm cử ra nhóm trưởng để điều khiển nhóm thảo luận và hoàn thành bài tập trong phiếu. - Lần lượt đại diện từng nhóm lên trình bày trước lớp, các nhóm khác bổ sung. - HS trả lời. - Tiến hành thảo luận theo từng cặp trao đổi và nói cho nhau nghe về các hoạt động nông nghiệp nơi mình đang ở và giới thiệu về các hoạt động nông nghiệp trước lớp. - Lần lượt một số cặp lên trình bày trước lớp. - Lớp theo dõi nhận xét, bổ sung. - Lớp chia ra các nhóm để thảo luận, trao đổi và trình bày các bức tranh lên tờ giấy lớn. - Các nhóm cử đại diện lên trình bày - Lớp quan sát nhận xét và bình chọn. - HS tự liên hệ. - HS lắng nghe. Bổ sung: ... ----------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ sáu ngày 16 tháng 12 năm 2016 Tiết 1: Âm nhạc Đ/c Hương dạy ----------------------------------------------------------- Tiết 2: Tập làm văn GIỚI THIỆU TỔ EM I. Mục tiêu: 1. Kiến thức- kĩ năng - HS biết dựa vào bài TLV tuần 14 viết 1 đoạn văn giới thiệu về tổ em. - Rèn kĩ năng nói và viết. 2. Năng lực - Rèn HS mạnh dạn khi giao tiếp, trình bày rõ ràng, ngắn gọn, nói đúng nội dung cần trao đổi. 3. Phẩm chất - HS có tình cảm yêu mến bạn bè. II. Đồ dùng dạy- học: - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy- học: Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ: - Gọi 1 HS kể lại chuyện : Tôi cũng như bác. - GV nhận xét. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hướng dẫn làm bài tập: Bài 2: - Gọi HS nêu yc. - Dựa vào B2 tiết trước. Viết đoạn văn giới thiệu về tổ em. Không cần viết giới thiệu với khách. + Tổ em gồm những bạn nào ? Dân tộc nào? + Mỗi bạn có đặc điểm gì hay? + Tháng vừa qua các bạn làm được những việc gì tốt? - Yêu cầu HS viết bài. - Gọi 1 số HS đọc bài. - GV, lớp nhận xét bổ sung. 3. Củng cố- dặn dò: - GV củng cố ND bài – Dặn HS ôn bài . - HS theo dõi. - 1 HS đọc gợi ý. - HS trả lời. - Thi làm báo chữ, thi văn nghệ. - Cả lớp viết bài. - HS lắng nghe. Bổ sung: ... --------------------------------------------------- Tiết 3: Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng - Củng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGIÁO ÁN LỚP 3 TUẦN 15 NĂM HỌC 2016-2017.doc