Giáo án Lớp 3 Tuần 25 - Trường TH Tiến Dũng

Tiết 3: Chính tả ( Nghe viết )

HỘI VẬT

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức, kĩ năng

- Nghe viết đúng bài chính tả; trình bài đúng hình thức bài văn xuôi.

- Làm đúng bài tập 2 a.

2. Năng lực

- HS biết phân tích chính tả khi viết và hạn chế viết sai.

3. Phẩm chất

- HS có ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp.

II. Đồ dùng dạy học:

- Bảng phụ.

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc29 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 30/11/2018 | Lượt xem: 73 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 25 - Trường TH Tiến Dũng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc yêu cầu bài. - Cả lớp tự xếp hình. - Vài học sinh nhắc lại nội dung bài. - Về nhà học và làm bài tập số 4. Bổ sung: ... --------------------------------------------------------------- Tiết 4: Thể dục BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG. NHẢY DÂY TRÒ CHƠI: “NÉM BÓNG TRÚNG ĐÍCH” I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng - Ôn bài thể dục phát triển chung. Biết cách thực hiện bài thể dục phát triển chung với hoa và cờ - Chơi trò chơi"Ném bóng trúng đích". Bước đầu biết cách chơi và tham gia chơi được. 2. Năng lực - HS tự giác hoàn thành bài tập của mình. 3. Phẩm chất - HS hứng thú với môn học. - Có thói quen rèn luyện thân thể, rèn tính nhanh nhẹn, linh hoạt, mạnh dạn. II. Sân tập,dụng cụ: - Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, an toàn. GV chuẩn bị 1 còi. III. Tiến trình thực hiện: (Nội dung và phương pháp tổ chức dạy học). NỘI DUNG Định lượng PH/pháp và hình thức tổ chức I. Chuẩn bị: - GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học. - Đi theo vòng tròn và hít thở sâu giơ tay từ thấp lên cao ngang vai rồi dang ngang. - Trò chơi"Tìm những quả ăn được". - Chạy chậm trên địa hình tự nhiên quanh sân trường. 1-2p 1p 1-2p 70-80m X X X X X X X X X X X X X X X X r II. Cơ bản: - Ôn bài thể dục chung với cờ. + GV cho lớp dàn hàng triển khai đội hình đồng diễn thể dục. + GV thực hiện trước động tác với cờ để HS nắm được cách thực hiện các động tác và cho tập thử 1 lần, rồi tập chính thức. + Sau đó GV cho tập cả bài. Lần 1 GV hô không làm mẫu. Lần 2 cán sự lớp hô.GV đi giúp đỡ sửa sai cho HS. - Ôn trò chơi"Ném trúng đích". GV tổ chức và làm trọng tài cho các em chơi, đảm bảo trật tự. 10-12p 7-8p X X X X X X X X X X X X X X X X r X X ----------> X X ----------> r III. Kết thúc: - Đứng thành vòng tròn, vỗ tay và hát. - Đứng tại chỗ hít thở sâu. - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét giao bài tập về nhà. 1-2p 1p 1-2p X X X X X p X X X X X ---------------------------------------------------------------- CHIỀU: Tiết 1: Tiết đọc thư viện CÙNG ĐỌC Truyện: Ai muốn làm vua I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng - Nắm được nội dung của chuyện. Thu hút và khuyến khích học sinh tham gia vào việc đọc. Giáo viên làm mẫu việc đọc tốt. - Rèn kỹ năng quan sát, kn biết lắng nghe, biết phỏng đoán sự việc xảy ra theo diễn biến của chuyện. 2. Năng lực - Biết hợp tác để cùng đọc một nội dung phần chuyện đã đọc. 3. Phẩm chất - Giúp học sinh có thói quen đọc. Có ý thức tự luyện đọc và ý thức tôn trọng quy định chung khi tham gia hoạt động cùng đọc. II. Đồ dùng dạy- học: - GV: Chọn sách: Ai muốn làm vua - Xác định tình huống trong chuyện có thể đặt câu hỏi phỏng đoán: . - Từ cần giải thích: phàn nàn, náo loạn, im thin thít. III. Tiến trình thực hiện: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Giới thiệu - Ổn định chỗ ngồi cho học sinh; nhắc lại nội quy thư viện - Giới thiệu hoạt động HS sắp tham gia: Cùng đọc. - HS ổn đinh chỗ ngồi 2. Cùng đọc *Trước khi đọc lần 1 - Cho HS xem trang bìa quyển sách - HS quan sát - Đặt câu hỏi về tranh trang bìa. + Em thấy gì trong bức tranh này? Trong bức tranh có bao nhiêu nhân vật? Các nhân vật trong bức tranh này đang làm gì? Theo các em, ai là nhân vật chính câu chuyện này? - HS trả lời + Đặt câu hỏi để liên hệ thực tế - Các em đã bao giờ muốn được mình trở thành vua chưa? Điều này đã từng xảy ra với các em chưa? - HS trả lời + Câu hỏi phỏng đoán Theo em, điều gì sẽ xảy ra khi Sư Tử không muốn làm vua? Theo em, điều gì sẽ xảy ra trong câu chuyện này? - HS trả lời - Giới thiệu về sách : + Tên quyển truyện là: Ai muốn làm vua. + Tác giả: Vũ Thị Thùy Dung + Họa sĩ: Phùng Nguyên Quang - HS lắng nghe - Giới thiệu từ mới: phàn nàn, náo loạn, im thin thít - HS lắng nghe *Trong khi đọc lần 1 Tất cả HS được nhìn thấy phần chữ và tranh trong sách. GV đọc chậm, diễn cảm kết hợp ngôn ngữ cơ thể. Dừng lại tình huống ở trang 4,t9,t11, Đặt câu hỏi phỏng đoán Theo em, chuyện gì xảy ra tiếp theo? Vì sao em nghĩ sẽ xảy ra tiếp theo? - HS lắng nghe - HS xem tranh ở một vài đoạn - Trả lời câu hỏi phỏng đoán Sau khi đọc lần 1 * Câu hỏi để hỏi về những gì đã xảy ra: Chúng ta hãy cùng tóm tắt lại những điều đã xảy ra trong câu chuyện. Điều gì đã xảy ra với Sư Tử? - HS trả lời HD hs tóm tắt lại những phần chính trong câu chuyện: Mở sách những trang có tranh m/hchính trong câu chuyện. Điều gì xảy ra ở phần đầu câu chuyện? Điều gì xảy ra tiếp theo? Điều gì xảy ra ở cuối câu chuyện? Rất tốt! chúng ta vừa tóm tắt lại những phần chính trong câu chuyện - HS trả lời * Câu hỏi tại sao: Theo các em, vì sao muôn loài đều muốn làm vua? - HS trả lời *Trong khi đọc lần 2 1. Mời HS cùng đọc và tham gia đọc. GV đọc lại chuyện lần 2; Y/c HS theo dõi phần chữ trong sách và cùng đọc trong khi GV đọc. 2. Đọc lần 2: GV dùng bút hoặc thước để dò theo phần chữ trong khi đọc. Cho HS đọc theo trong khi GV đọc. 3.Mời HS đọc lại những từ, câu có nội dung thú vị cùng GV. - Chúng ta hãy cùng đọc lại từ/câu này: Khỉ phàn nàn chuối dạo này quá ít. - Cáo phàn nàn lá rụng lấp hang của nó 4. Mời HS làm những hành động, tạo âm thanh thú vị với GV. 5.Sau khi đọc, cảm ơn HS đã t.gia đọc cùng GV. * Hoạt động mở rộng: Thảo luận về sách a. Trước hoạt động GV chia nhóm 2 GV giải thích hoạt động: Trong câu chuyện các em vừa cùng cô đọc, em thích phần nào nhất trong câu chuyện? - HS chọn nhóm 2 - HS lắng nghe. b. Trong hoạt động GV di chuyển đến chỗ HS quan sát HS tham gia vào hoạt động, trợ giúp HS, đặt câu hỏi, khen ngợi HS HS thảo luận c. Sau hoạt động GV HD HS quay trở lại nhóm lớn một cách trật tự. Đặt câu hỏi để khuyến khích các nhóm chia sẻ KQ Khen ngợi những cố gắng của HS - HS quay trở lại nhóm lớn. - HS chia sẻ kết quả. 3. Kết thúc tiết học GV cảm ơn HS, mời các em về lớp. --------------------------------------------------------------- Tiết 2: Tự nhiên và xã hội ĐỘNG VẬT I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng - Biết cơ thể động vật gồm 3 phần: đầu, mình và cơ quan di chuyển. - Nhận ra sự đa dạng và phong phú của động vật về hình dạng, kích thước, cấu tạo ngoài. - Nêu được lợi ích hoặc tác hại của động vật đối với con người. - Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được các bộ phận bên ngoài của một số động vật. 2. Năng lực - Phát triển năng lực hợp tác nhóm, chia sẻ với bạn. 3. Phẩm chất - HS biết yêu quý những con vật có ích và biết bảo vệ chăm sóc chúng. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh một số loài động vật. III. Các hoạt động dạy học: Hỗ trợ của GV Hoạt động của trò 1. Bài cũ: - Kiểm tra bài “Quả”. - Gọi 2 học sinh trả lời nội dung. - Nhận xét đánh giá. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận. Bước 1: Thảo luận theo nhóm. - Chia nhóm, yêu cầu các nhóm quan sát các hình trong SGK trang 94, 95 và các hình con vật sưu tầm được và thảo luận các câu hỏi sau: + Bạn có nhận xét về hình dáng, kích thước của các con vật? + Chỉ ra các bộ phận của con vật? + Chọn một số con vật trong hình chỉ ra sự giống nhau và khác nhau về cấu tạo bên ngoài? Bước 2: Làm việc cả lớp. - Mời đại diện một số nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - Giáo viên kết luận: sách giáo khoa. Hoạt động 2: Làm việc với vật thật. Bước 1: - Chia lớp thành 3 nhóm. - Yêu cầu mỗi em vẽ một con vật mà em yêu thích rồi viết lời ghi chú bên dưới. Sau đó cả nhóm dán tất cả các hình vẽ vào một tờ giấy lớn. Bước 2: - Yêu cầu các nhóm trưng bày sản phẩm, đại diện nhóm lên chỉ vào bảng giới thiệu trước lớp về đặc điểm tên gọi từng loại động vật. - Nhận xét đánh giá. 3. Củng cố - dặn dò: - Tổ chức cho HS chơi TC “Đố bạn con gì?” - Về nhà học bài và xem trước bài mới. - 2 HS trả lời câu hỏi: + Nêu đặc điểm của quả. + Nêu ích lợi của quả. - Lớp theo dõi. - Các nhóm quan sát các hình trong SGK, các hình con vật sưu tầm được và thảo luận các câu hỏi trong phiếu. - Đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả thảo luận. - Các nhóm khác nhận xét bổ sung. - Nhóm trưởng điều khiển mỗi bạn vẽ và tô màu 1 con vật mà mình thích, ghi chú tên con vật và các bộ phận của cơ thể trên hình vẽ. Sau đó cả trình bày trên một tờ giấy lớn. - Các nhóm trưng bày sản phẩm, đại diện nhóm giới thiệu trước lớp. - Cả lớp nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc. - HS tham gia chơi TC. --------------------------------------------------------- Tiết 3: Đạo đức THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA HỌC KÌ II I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng - Hệ thống hóa các chuẩn mực, hành vi đạo đức đã học của các tuần đầu của học kì II. - Có kĩ năng lựa chọn và thực hiện một số hành vi ứng xử phù hợp với chuẩn mục trong từng tình huống cụ thể trong cuộc sống. 2. Năng lực - Phát triển năng lực bày tỏ ý kiến, hợp tác nhóm, mạnh dạn chia sẻ với bạn. 3. Phẩm chất - HS yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học: - Chuẩn bị 1 số phiếu, mỗi phiếu ghi 1 tình huống. III. Các hoạt động dạy – học: Hỗ trợ của GV Hoạt động của trò 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS thực hành: - GV lần lượt nêu các câu hỏi gợi ý để học sinh nhắc lại các kiến thức đó học trong các tuần đầu của học kì II (HS bốc thăm và TLCH theo yêu cầu trong phiếu). + Em hãy nêu những việc cần làm để thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi quốc tế. + Vì sao cần phải tôn trọng người nước ngoài? + Em sẽ làm gì khi có vị khách nước ngoài mời em và các bạn chụp ảnh kỉ niệm khi đến thăm trường? + Khi em nhìn thấy một số bạn tò mò vây quanh khách nước ngoài, vừa xem vừa chỉ trỏ, lúc đó em sẽ ứng xử như thế nào? + Vì sao cần phải tôn trọng đám tang? + Theo em, những việc làm nào đúng, những việc làm nào sai khi gặp đám tang: a) Chạy theo xem, chỉ trỏ b) Nhường đường c) Cười đùa d) Ngả mũ, nón đ) Bóp còi xe xin đường e) Luồn lách, vượt lên trước + Em đã làm gì khi gặp đám tang? - Nhận xét đánh giá. 3. Củng cố dặn dò: - GV nhận xét đánh giá tiết học. - Lần lượt từng HS lên bốc thăm, chuẩn bị và trả lời theo yêu cầu trong phiếu. - Cả lớp theo dõi, nhận xét. + Học tập, giao lưu, viết thư, ... + ... để thể hiện lòng mến khách, giúp họ hiểu và quý trọng đất nước, con người Việt Nam. + Em sẽ cùng các bạn cùng chụp ảnh với vị khách nước ngoài. + Khuyên các bạn ấy không nên làm như vậy. + Thể hiện sự tôn trọng người đó khuất và thông cảm với những người thân của họ. + Các việc làm a, c, đ, e là sai. Các việc làm b, d là đúng. + Tự liên hệ. - HS lắng nghe. ----------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ tư ngày 01 tháng 03 năm 2017 Tiết 1: Tập đọc HỘI ĐUA VOI Ở TÂY NGUYÊN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ. - Hiểu nội dung bài: Bài văn tả và kể lại hội đua voi ở Tây Nguyên, cho thấy nét độc đáo, sự bổ ích và độc đáo của lễ hội đua voi.( Trả lời được các câu hỏi trong SGK) II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa bài đọc trong SGK, Thêm ảnh chụp hoặc vẽ về voi. III. Các hoạt động dạy học: Hỗ trợ của GV Hoạt động của trò 1. Bài cũ: - Gọi 2 em lên nối tiếp kể lại câu chuyện “Hội vật” - Nhận xét. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Luyện đọc. * Đọc diễn cảm toàn bài. - Cho học sinh quan sát tranh minh họa. * Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ: - Hướng dẫn HS đọc từ khó: Man-gát. - Yêu cầu học sinh đọc từng câu, giáo viên theo dõi uốn nắn khi học sinh phát âm sai. - Hướng dẫn HS luyện đọc các từ ở mục A. - Yêu cầu HS đọc từng đoạn trước lớp. - Giúp HS hiểu nghĩa các từ mới – SGK. - Yêu cầu HS đọc từng đoạn trong nhóm. - Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh cả bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. - Yêu cầu cả lớp đọc thầm toàn bài và thảo luận trả lời các câu hỏi cuối bài. Hoạt động 3: Luyện đọc lại. - Đọc diễn cảm đoạn 2. - Hướng dẫn học sinh đọc đúng đoạn văn. - Mời 3 HS thi đọc đoạn văn. - Mời 2 HS đọc cả bài. - Theo dõi bình chọn em đọc hay nhất. 3. Củng cố - dặn dò: - Qua bài đọc em hiểu gì? - Hai em tiếp nối kể lại câu chuyện “Hội vật” - Nêu lên nội dung ý nghĩa câu chuyện. - Lớp theo dõi giới thiệu. - Lớp lắng nghe giáo viên đọc mẫu. - Nối tiếp nhau đọc từng câu. - Luyện đọc các từ khó ở mục A. - Đọc nối tiếp 2 đoạn trong câu chuyện. - Giải nghĩa các từ sau bài đọc (Phần chú thích). - Học sinh đọc từng đoạn trong nhóm. - Lớp đọc đồng thanh cả bài. - HS thảo luận trả lời câu hỏi. 1 HS hỏi 1 HS trả lời. - Lắng nghe giáo viên đọc. - Ba em thi đọc đoạn 2. - Hai em thi đọc cả bài. - Lớp theo dõi, bình chọn bạn đọc đúng, hay. - HS trả lời. Bổ sung: ... ---------------------------------------------------- Tiết 2: Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng - BiÕt giải bµi toán “ Bài toán liên quan đến rút về đơn vị”. - Tính chu vi hình chữ nhật. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học: Hỗ trợ của GV Hoạt động của trò 1. Bài cũ: - Gọi hai em lên bảng làm lại BT1 và 2 tiết trước. - Nhận xét. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - Ghi tóm tắt lên bảng. - Hướng dẫn HS phân tích bài toán. - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - Mời 1 HS lên bảng chữa bài. - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 2: - Gọi HS đọc bài toán, nêu tóm tắt bài. - Ghi tóm tắt lên bảng. - Hướng dẫn HS phân tích bài toán. - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - Mời 1 HS lên bảng chữa bài. - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 3: - Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu đề bài. - Chia nhóm. - Yêu cầu các nhóm thảo luận để lập bài toán dựa vào tóm tắt rồi giải bài toán đó. - Mời đại diện các nhóm dán bài giải lên bảng, đọc phần trình bày của nhóm mình. - Nhận xét chốt lại lời giải đúng. Bài 4: - Gọi học sinh đọc bài toán, nêu tóm. - Ghi tóm tắt lên bảng. - Hướng dẫn HS phân tích bài toán. - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - Nhận xét chữa bài. 3. Củng cố - dặn dò: - Nêu các bước giải “Bài toán giải bằng hai phép tính”. - 2 HS lên bảng làm bài. - Lớp theo dõi nhận xét bài bạn. - 2 em đọc bài toán. - Phân tích bài toán. - Lớp thực hiện làm vào vở. - Một học sinh lên bảng giải bài. - 2 em đọc bài toán. - Phân tích bài toán. - Lớp thực hiện làm vào vở. - Một học sinh lên bảng giải bài. - Một học sinh nêu yêu cầu bài. - Các nhóm tự lập bài toán rồi giải bài toán đó. - Đại diện các nhóm dán bài lên bảng, đọc bài giải. - Cả lớp nhận xét bổ sung. - 2 em đọc bài toán. - Phân tích bài toán. - Lớp thực hiện làm vào vở. - Một học sinh lên bảng giải bài. - HS nêu. Bổ sung: ... --------------------------------------------------------------- Tiết 3: Chính tả ( Nghe viết ) HỘI VẬT I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng - Nghe viết đúng bài chính tả; trình bài đúng hình thức bài văn xuôi. - Làm đúng bài tập 2 a. 2. Năng lực - HS biết phân tích chính tả khi viết và hạn chế viết sai. 3. Phẩm chất - HS có ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học: Hỗ trợ của GV Hoạt động của trò 1. Bài cũ: - GV đọc, yêu cầu 2 HS viết ở bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con các từ: nhún nhảy, dễ dãi, bãi bỏ, sặc sỡ. - Nhận xét đánh giá chung. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe viết. * Hướng dẫn chuẩn bị: - Đọc đoạn chính tả 1 lần: - Yêu cầu hai em đọc lại bài cả lớp đọc thầm. + Những chữ nào trong bài viết hoa? - Yêu cầu HS luyện viết từ khó vào bảng con. * Đọc cho học sinh viết bài vào vở. * Nhận xét, chữa bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập. Bài 2a: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - Mời 2 HS lên bảng thi làm bài, đọc kết quả. - Giáo viên nhận xét chốt lại lời giải đúng. - Cho HS làm bài vào VBT theo lời giải đúng Bài 2b : - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - Mời 3 HS lên bảng thi làm bài, đọc kết quả. - Giáo viên nhận xét chốt lại lời giải đúng. - Mời HS đọc lại kết quả. - Cho HS làm bài vào VBT theo lời giải đúng. 3. Củng cố - dặn dò: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. - 2 em lên bảng viết. Cả lớp viết vào bảng con. - Lớp lắng nghe giới thiệu bài. - Lớp lắng nghe giáo viên đọc. - 2 học sinh đọc lại bài. - Cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài. + Viết hoa các chữ đầu tên bài, đầu dòng thơ, tên riêng của người. - Cả lớp viết từ khó vào bảng con: Cản ngũ, Quắm đen, giục giã, - Cả lớp nghe và viết bài vào vở. - Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì. - 2 em đọc yêu cầu bài. - Học sinh làm vào vở. - 2 HS lên bảng thi làm bài. - 2 em đọc yêu cầu bài. - Học sinh làm vào vở. - 3 HS lên bảng thi làm bài. - Cả lớp nhận xét bổ sung: trực tuần, lực sĩ, vứt đi. - HS lắng nghe. --------------------------------------------------------------- Tiết 4: Tiếng Anh Đ/c Quỳnh dạy --------------------------------------------------------------- Tiết 5: Tự nhiên và xã hội CÔN TRÙNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng - Nêu được ích lợi hoặc tác hại của một số loại côn trùng đối với con người. - Nêu tên và chỉ được các bộ phận cơ thể bên ngoài của một số loại côn trùng trên hình vẽ hoặc vật thật. - Biết côn trùng là động vật không không xương sống, chân có đốt, phần lớn đều có cánh. 2. Năng lực - Phát triển năng lực hợp tác nhóm, chia sẻ với bạn. 3. Phẩm chất - HS yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK trang 96, 97. - Sưu tầm các loại côn trùng thật hoặc tranh ảnh mang đến lớp. III. Các hoạt động dạy học: Hỗ trợ của GV Hoạt động của trò 1. Bài cũ: - Kiểm tra bài “động vật”. - Gọi 2 học sinh trả lời nội dung. - Nhận xét đánh giá. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận. Bước 1: Thảo luận theo nhóm. - Chia nhóm, yêu cầu các nhóm quan sát các hình trong SGK trang 96, 97 và các hình con vật sưu tầm được và thảo luận các câu hỏi sau: + Hãy chỉ đâu là đầu, ngực, bụng, chân, cánh (nếu có) của từng con côn trùng có trong hình? Chúng có mấy chân? Chúng sử dụng chân cánh để làm gì? + Bên trong cơ thể chúng có xương sống không? Bước 2: Làm việc cả lớp. - Mời đại diện một số nhóm lên trình bày kết quả thảo luận (Mỗi nhóm trình bày đặc điểm của 1 con côn trùng). + Côn trùng có đặc điểm gì chung? - Giáo viên kết luận: sách giáo khoa. Hoạt động 2: Làm việc với vật thật và tranh ảnh côn trùng sưu tầm được. Bước 1: Thảo luận theo nhóm. - Chia lớp thành 3 nhóm. - Yêu cầu các nhóm thảo luận với yêu cầu: + Hãy sắp xếp các côn trùng và tranh ảnh sưu tầm các côn trùng thành 3 nhóm có ích, có hại và nhóm không ảnh hưởng gì đến con người. - Theo dõi và giúp đỡ các nhóm. Bước 2: Làm việc cả lớp. - Mời đại diện các nhóm lên trưng bộ sưu tập của nhóm mình , thuyết trình trước lớp. - Nhận xét đánh giá. - Nêu KL chung. 3. Củng cố - dặn dò: - Kể tên các côn trùng có lợi và những côn trùng có hại. - Về nhà học bài và xem trước bài mới. - 2 HS trả lời câu hỏi: Nêu đặc điểm chung của các loại động vật. - Lớp theo dõi. - Các nhóm quan sát các hình trong SGK, các hình con vật sưu tầm được và thảo luận các câu hỏi trong phiếu. - Đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả thảo luận. - Các nhóm khác nhận xét bổ sung. + Côn trùng là những động vật không có xương sống. Chúng có 6 chân và phân thành các đốt. - 1 vài nhắc lại KL. - Nhóm trưởng điều khiển các bạn phân loại côn trùng theo 3 nhóm. - Các nhóm trưng bày sản phẩm, đại diện nhóm giới thiệu trước lớp. - Cả lớp nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc. - HS lắng nghe. ----------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ năm ngày 02 tháng 03 năm 2017 Tiết 1: Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng - Biết giải “Bài toán liên quan đến rút về đơn vị”. - Biết viết và tính được giá trị của biểu thức. 3. Phẩm chất - HS có ý thức học tập tốt, tích cực giúp đỡ bạn. - GD ý thức tự giác, tích cực làm bài. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hỗ trợ của GV Hoạt động của trò 1. Bài cũ: - Gọi hai em lên bảng làm lại BT1 và 2 tiết trước. - Nhận xét. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Luyện tập: Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài toán. - Hướng dẫn HS phân tích bài toán. - Yêu cầu tự làm bài vào vở. - Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở để KT. - Gọi 1 HS lên bảng chữa bài. - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 2: - Gọi HS đọc bài toán, nêu tóm tắt. - Ghi tóm tắt lên bảng. - Hướng dẫn HS phân tích bài toán. - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - Mời 1HS lên bảng chữa bài. - Nhận xét vở một số em, nhận xét chữa bài. Bài 3: - Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu đề bài. - Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. - Mời hai em lên bảng thực hiện. - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 4: - Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu đề bài. - Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. - Mời hai em lên bảng thực hiện. - Giáo viên nhận xét đánh giá. 3. Củng cố - dặn dò: - Nêu các bước giải “Bài toán giải bằng hai phép tính”. - Về nhà xem lại các BT đã làm. - 2 HS lên bảng làm bài. - Lớp theo dõi nhận xét bài bạn. - 2 em đọc bài toán. - Phân tích bài toán. - Lớp thực hiện làm vào vở. - Một học sinh lên bảng giải bài. - Đổi chéo vở để KT kết hợp tự sửa bài. - Một em đọc bài toán. - Phân tích bài toán. - Lớp thực hiện làm vào vở. - Một học sinh lên bảng giải bài. Một người đi bộ mỗi giờ được 4 km Thời gian đi 1giờ 2giờ 4 giờ 3 giờ 5giờ Quãng đường đi 4km 8km 16km 18km 20km - Một em đọc yêu cầu bài (Tính giá trị của biểu thức) - Cả lớp làm bài vào vở. - Hai học sinh lên bảng giải, lớp nhận xét bổ sung. - HS nêu. - HS lắng nghe. Bổ sung: ... --------------------------------------------------------------- Tiết 2: Luyện từ và câu NHÂN HÓA. ÔN CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI: VÌ SAO? I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng - Nhận ra hiện tượng nhân hóa, bước đầu nêu được cảm nhận về cái hay của những hình ảnh nhân hóa. - Xác định được bộ phận trả lời câu hỏi Vì sao? - Trả lời đúng 2 – 3 câu hỏi Vì sao? trong bài tập 3. 2. Năng lực - Phát triển năng lực biết tự hoàn thành bài tập. 3. Phẩm chất - HS có ý thức học tập bộ môn. II. Đồ dùng dạy học: - 3 tờ phiếu to kẻ bảng lời giải bài 1. Bảng phụ viết sẵn bài tập 2 và 3. III. Các hoạt động dạy học: Hỗ trợ của GV Hoạt động của trò 1. Bài cũ: - Yêu cầu hai em lên bảng làm bài tập 1 tuần 24. - Nhận xét. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hướng dẫn học sinh làm bài tập: Bài 1: - Yêu cầu một em đọc nội dung bài tập 1, cả lớp đọc thầm theo. - Cả lớp tự làm bài. - Dán lên bảng lớp 3 tờ giấy khổ to. - Yêu cầu lớp chia thành 3 nhóm để chơi tiếp sức. - Theo dõi nhận xét chốt lại lời giải đúng. Bài 2: - Yêu cầu một em đọc yêu cầu BT 2. - Yêu cầu cả lớp đọc thầm. - Yêu cầu HS làm bài vào VBT. - Mời 1 em lên bảng làm bài. - Giáo viên chốt lời giải đúng. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhân hóa là gì? Có mấy cách nhân hóa? - Về nhà học bài xem trước bài mới - Hai em lên bảng làm bài tập 1 tuần 24. + Tìm những TN chỉ những người hoạt động nghệ thuật + Tìm những TN chỉ các hoạt động nghệ thuật. - Lớp theo dõi nhận xét bài bạn. - Lớp theo dõi giới thiệu bài. - Một em đọc yêu cầu bài tập. - Cả lớp đọc thầm bài tập. - Lớp suy nghĩ làm bài. - 3 nhóm lên bảng thi chơi tiếp sức. - Cả lớp nhận xét bổ sung, bình chọn nhóm thắng cuộc. Những sự vật được nhân hóa Các sự vật được gọi bằng Các sự vật được tả bằng các TN - Lúa - Tre - Đàn cò - Mặt trời - Gió chị cậu bác cô phất phơ bím tóc bá vai thì thầm đứng học áo trắng khiêng nắng qua sông đạp xe qua ngọn núi chăn mây trên trời - Một học sinh đọc bài tập 2 (Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi Vì sao ? - Cả lớp tự làm bài vào vở. - 1 em lên bảng làm bài, lớp nhận xét. a/ Cả lớp cười ồ lên vì câu thơ vô lí quá. b/ Những chàng Man – gát rất bình tĩnh vì họ là những người phi ngựa giỏi nhất. - 2 HS đọc lại các câu văn. - HS trả lời. - HS lắng nghe. Bổ sung: ... --------------------------------------------------------------- Tiết 3: Tiếng Anh Đ/c Quỳnh dạy --------------------------------------------------------------- Tiết 4: Chính tả (Nghe viêt) HỘI ĐUA VOI Ở TÂY NGUYÊN I. Mục tiêu: 1. Kiến thwcxs, kĩ năng - Nghe viÕt ®óng bµi chÝnh t¶; Trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Làm đúng bài tập 2a. 2. Năng lực - Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất - HS giữ gìn vở sạch đẹp. II. Đồ dùng dạy - học: - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Hỗ trợ của GV Hoạt động của trò 1. Bài cũ: - GV đọc, yêu cầu 2 HS viết ở bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con các từ: bứt rứt, tức bực, nứt nẻ, sung sức. - Nhận xét đánh giá chung. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe viết. * Hướng dẫn chuẩn bị: - Đọc đoạn chính tả 1 lần: - Yêu cầu hai em đọc lại bài cả lớp đọc thầm. + Những chữ nào trong bài viết hoa? - Yêu cầu HS luyện viết từ khó vào bảng con. * Đọc cho học sinh viết bài vào vở. * Nhận xét, chữa bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập. Bài 2a/b: - Gọi HS đọc yêu BT. - Yêu cầu cả lớp đọc thầm bài tập. - Yêu cầu lớp làm bài cá nhân. - Giáo viên dán 3 tờ giấy lớn lên bảng. - Yêu cầu các nhóm mỗi nhóm cử một bạn lên bảng thi làm bài. - Cả lớp cùng th

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGIÁO ÁN LỚP 3 TUẦN 25 NĂM HỌC 2016-2017.doc