Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1 đến tuần 35

I. MỤC TIÊU

 - Kiến thức: Hiểu biết về nguồn gốc, nội dung và vẻ đẹp của tranh dân gian Việt Nam; biết yêu quý và giữ gìn, bảo tồn nghệ thuật dân tộc

 - Kỹ năng: Trải nghiệm, liên kết với tác phẩm bằng hình thức vẽ mô phỏng nội dung tranh dân gian.

 - Thái độ: Giáo dục cho học sinh tính tự giác, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC

 1. Phương pháp: Liên kết HS với tác phẩm

 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động nhóm, cá nhân.

III. CHUẨN BỊ

 1. GV chuẩn bị: Hình ảnh minh họa mô phỏng tranh dân gian; một số tranh dân gian Việt Nam.

 2. HS chuẩn bị: Giấy A4, màu vẽ,.

IV. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC

 1.Ổn định: Ban cán sự lớp báo cáo sĩ số.

 2. Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập của HS, nhận xét.

 3. Bài mới: Lớp khởi động với trò chơi "Chi chi chành chành". GV giới thiệu chủ đề.

 

doc40 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 03/12/2018 | Lượt xem: 58 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1 đến tuần 35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ớp - HS trưng bày theo gợi ý của GV - HS giới thiệu sản phẩm theo ý riêng HS làm cả lớp - HS nêu cảm nhận về tiết học - HS lắng nghe 4. Củng cố-dặn dò: GV gợi ý HS củng cố nội dung chủ đề tiết 2; nhắc HS chuẩn bị giấy vẽ, giấy màu, giấy bìa, kéo, keo,...để học chủ đề 5 tiết 3. Tuần 14 Lớp: 4 Thứ Hai ngày ... tháng ... năm ..... CHỦ ĐỀ 5: SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA DÁNG NGƯỜI (Tiết 3) I. MỤC TIÊU - Kiến thức: Hiểu và nêu được đặc điểm các bộ phận chính của cơ thể khi đang hoạt động với các động tác khác nhau. - Kỹ năng: Tạo hình bằng dây thép hoặc nặn được một dáng đang hoạt động của người theo ý thích - Thái độ: Giáo dục cho học sinh tính tự giác, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC 1. Phương pháp: Vận dụng quy trình tạo hình 3D, uốn dây thép-tiếp cận chủ đề. 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cả lớp. III. CHUẨN BỊ 1. GV chuẩn bị: Sản phẩm, hình ảnh minh hoạ phù hợp với nội dung chủ đề. 2. HS chuẩn bị: Màu, giấy vẽ, hồ dán, đất nặn hoặc vật liệu tìm được IV. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1.Ổn định: Ban cán sự lớp báo cáo sĩ số. 2. Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập của HS, nhận xét. 3. Bài mới: GV nhận xét một số sản phẩm ở tiết 2; giới thiệu vào bài HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm - GV chia khu vực trưng bày - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm - GV hướng dẫn HS giới thiệu về sản phẩm của nhóm (chủ đề bức tranh, các hoạt động, hình ảnh, màu sắc, cách sắp xếp các hình ảnh trong tranh). - GV gợi ý HS trong lớp cùng tham gia đặt câu hỏi để nhóm chia sẻ, học tập: + Em có thấy thú vị khi thực hiện chủ đề này không? + Em có cảm nhận gì về sản phẩm của mình? + Em đã lựa chọn các vật liệu với màu sắc như thế nào để thể hiện dáng người trong sản phẩm của mình? + Nhóm bạn xây dựng ý tưởng gì? + Cách thức làm như thế nào? + Em có nhận xét gì và học hỏi được điều gì từ sản phẩm của bạn? Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá - HS nêu cảm nhận về tiết học, HS tự đánh giá về kiến thức, kĩ năng, năng lực, phẩm chất,... - GV đánh giá lại, khen ngợi, động viên HS. HS làm việc cả lớp - Các nhóm nhận vị trí trưng bày của nhóm mình và trưng bày. - Các nhóm giới thiệu sản phẩm của nhóm mình theo gợi ý của GV. - Các nhóm, HS trong lớp cùng tham gia đặt câu hỏi để nhóm chia sẻ, học tập HS làm việc cả lớp - HS nêu cảm nhận riêng, tự đánh giá - HS lắng nghe 4. Củng cố-dặn dò: GV gợi ý HS tổng kết nội dung chủ đề; nhắc HS chuẩn bị giấy vẽ, giấy màu, giấy bìa, kéo, keo, vật liệu dễ tìm như: ống hút, vỏ hộp, que...để học chủ đề 6: "Ngày Tết, lễ hội và mùa xuân". Tuần 15 Lớp: 4 Thứ Hai ngày ... tháng ... năm ..... CHỦ ĐỀ 6: NGÀY TẾT, LỄ HỘI VÀ MÀU XUÂN (Tiết 1) I. MỤC TIÊU - Kiến thức: Hiểu và nêu được một số đặc điểm về ngày Tết, lễ hội và mùa xuân. - Kỹ năng: Sáng tạo được sản phẩm mĩ thuật bằng cách vẽ, nặn, tạo hình từ vật liệu tìm được và sắp đặt theo nội dung chủ đề "Ngày Tết, lễ hội và mùa xuân". - Thái độ: Giáo dục cho học sinh tính tự giác, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC 1. Phương pháp: Vận dụng quy trình xây dựng cốt truyện, tạo hình 3D tiếp cận chủ đề, tạo hình con rối. 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cả lớp, nhóm, cá nhân. III. CHUẨN BỊ 1. GV chuẩn bị: Một số hình ảnh minh hoạ phù hợp với nội dung chủ đề. 2. HS chuẩn bị: Màu, giấy vẽ, hồ dán, đất nặn, giấy màu hoặc vật liệu tìm được IV. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1.Ổn định: Ban cán sự lớp báo cáo sĩ số. 2. Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập của HS, nhận xét. 3. Bài mới: GV cho HS nghe bài hát "Ngày Tết quê em"; giới thiệu vào bài HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu - Yêu cầu HS quan sát (H 6.1, 6.2 MT4/tr35, 36), thảo luận nhóm, tìm hiểu về + Cảnh vật, không khí, các hoạt động văn hóa diễn ra trong ngày Tết, lễ hội và mùa xuân. + Hình thức, chất liệu sản phẩm - Mời đại diện 4 nhóm trình bày, các nhóm bổ sung, GV chốt. Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện -Yêu cầu HS quan sát (H 6.3; MT4/tr37), nêu cách thực hiện sản phẩm, lớp bổ sung. GV chốt, làm mẫu Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành - Tổ chức HS thực hành, tạo hình các sản phẩm phù hợp với chủ đề "Ngày Tết, lễ hội và mùa xuân" GV theo dõi, góp ý. + HSNK: Tạo được các hình sản phẩm sinh động phù hợp với chủ đề. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - GV nhận xét sản phẩm. HS nêu cảm nhận về tiết học. GV nhận xét chung, khen ngợi, động viên HS HS làm việc nhóm - HS quan sát, thảo luận nhóm theo gợi ý của GV. - Đại diện 4 nhóm trình bày, các nhóm bổ sung, lắng nghe GV chốt HS làm việc cả lớp - HS quan sát, nêu cách thực hiện theo gợi ý của GV, quan sát GV làm mẫu HS làm cá nhân - HS thực hành theo khả năng. HS làm việc cả lớp - HS lắng nghe, nêu cảm nhận theo ý riêng. HS lắng nghe. 4. Củng cố-dặn dò: GV gợi ý HS củng cố nội dung chủ đề 6, tiết 1; nhắc HS chuẩn bị giấy vẽ, giấy màu, giấy bìa, kéo, keo, vật liệu dễ tìm như: ống hút, vỏ hộp, que...để học chủ đề 6: "Ngày Tết, lễ hội và mùa xuân" tiết 2. Tuần 16 Lớp: 4 Thứ Hai ngày ... tháng ... năm ..... CHỦ ĐỀ 6: NGÀY TẾT, LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN (Tiết 2) I. MỤC TIÊU - Kiến thức: Hiểu và nêu được một số đặc điểm về ngày Tết, lễ hội và mùa xuân. - Kỹ năng: Sáng tạo được sản phẩm mĩ thuật bằng cách vẽ, nặn, tạo hình từ vật liệu tìm được và sắp đặt theo nội dung chủ đề "Ngày Tết, lễ hội và mùa xuân". - Thái độ: Giáo dục cho học sinh tính tự giác, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC 1. Phương pháp: Vận dụng quy trình xây dựng cốt truyện, tạo hình 3D tiếp cận chủ đề, tạo hình con rối. 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cả lớp, nhóm. III. CHUẨN BỊ 1. GV chuẩn bị: Một số hình ảnh minh hoạ phù hợp với nội dung chủ đề. 2. HS chuẩn bị: Màu, giấy vẽ, keo, đất nặn, giấy màu hoặc vật liệu tìm được,... IV. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1.Ổn định: Ban cán sự lớp báo cáo sĩ số. 2. Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập của HS, nhận xét. 3. Bài mới: GV nhận xét nhanh một vài sản phẩm ở tiết 1; giới thiệu vào bài HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu - GV gợi ý HS tìm hiểu bức tranh + Em tạo dáng người trong hoạt động gì? Trong lễ hội nào? có phù hợp với hoạt động chưa? em và bạn em sẽ vẽ bức tranh về lễ hội nào? Lễ hội đó diễn ra ở đâu? Có những hoạt động gì? + Đâu là hình ảnh chính, phụ của bức tranh? Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện - GV gợi ý HS tạo bức tranh tập thể: + Nhóm em xây dựng câu chuyện gì? + Câu chuyện đó diễn ra ở đâu? Không gian như thế nào? + Em sử dụng màu sắc như thế nào để thể hiện sự nhộn nhịp, rực rỡ của ngày Tết, lễ hội, mùa xuân? Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành - Tổ chức HS thực hành nhóm tạo bức tranh tập thể, GV theo dõi, góp ý thêm. + Nhóm HSNK: Tạo được bức tranh có nội dung sinh động, bố cục chặt chẽ. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - HS nêu cảm nhận về tiết hoc, nhận xét tiết học, khen ngợi HS tích cực học tập. HS làm việc cả lớp - HS tìm hiểu bức tranh theo gợi ý của GV HS làm việc nhóm - HS lắng nghe, rút ra cách tạo bức tranh của nhóm HS làm việc nhóm - HS thực hành nhóm tùy theo khả năng của HS HS làm cả lớp. - HS nêu cảm nhận riêng - HS lắng nghe 4. Củng cố-dặn dò: GV gợi ý HS củng cố nội dung chủ đề 6, tiết 2; nhắc HS chuẩn bị giấy vẽ, giấy màu, giấy bìa, kéo, keo,...để học chủ đề 6, tiết 3. Tuần 17 Lớp: 4 Thứ Hai ngày ... tháng ... năm ..... CHỦ ĐỀ 6: NGÀY TẾT, LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN (Tiết 3) I. MỤC TIÊU - Kiến thức: Hiểu và nêu được một số đặc điểm về ngày Tết, lễ hội và mùa xuân. - Kỹ năng: Sáng tạo được sản phẩm mĩ thuật bằng cách vẽ, nặn, tạo hình từ vật liệu tìm được và sắp đặt theo nội dung chủ đề "Ngày Tết, lễ hội và mùa xuân". - Thái độ: Giáo dục cho học sinh tính tự giác, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC 1. Phương pháp: Vận dụng quy trình xây dựng cốt truyện, tạo hình 3D tiếp cận chủ đề, tạo hình con rối. 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cả lớp. III. CHUẨN BỊ 1. GV chuẩn bị: Một số hình ảnh minh hoạ phù hợp với nội dung chủ đề. 2. HS chuẩn bị: Màu, giấy vẽ, keo, đất nặn, giấy màu hoặc vật liệu tìm được, sản phẩm ở tiết 2,... IV. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1.Ổn định: Ban cán sự lớp báo cáo sĩ số. 2. Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập của HS, nhận xét. 3. Bài mới: GV nhận xét nhanh một vài sản phẩm ở tiết 2; giới thiệu vào bài HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm - GV chia khu vực trưng bày - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm - GV hướng dẫn HS giới thiệu về sản phẩm của nhóm (chủ đề, hình ảnh, màu sắc, cách sắp xếp các hình ảnh trong tranh). - GV gợi ý HS trong lớp cùng tham gia đặt câu hỏi để nhóm chia sẻ, học tập: + Nhóm bạn tạo tranh theo chủ đề: Tết, lễ hội hay mùa xuân? + Hoạt động đó diễn ra ở đâu? Không gian thế nào? + Bức tranh cần những hình ảnh nào? + Nhóm bạn sắp xếp hình ảnh như vậy đã hợp lí, đã phù hợp với ý tưởng của nhóm chưa? + Theo bạn sản phẩm có cần thêm hay bớt hình ảnh nào không? Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá - HS nêu cảm nhận về tiết học, GV nhận xét, đánh giá về kiến thức, kĩ năng, phẩm chất, năng lực trải nghiệm,... HS làm việc cả lớp - Các nhóm nhận vị trí trưng bày của nhóm mình và trưng bày. - Các nhóm giới thiệu sản phẩm của nhóm mình theo gợi ý của GV. - HS trong lớp cùng tham gia đặt câu hỏi để nhóm chia sẻ, học tập HS làm việc cả lớp - HS nêu cảm nhận riêng - HS lắng nghe 4. Củng cố-dặn dò: GV gợi ý HS củng cố nội dung chủ đề 6, tiết 3; nhắc HS chuẩn bị sản phẩm ở tiết 3, câu chuyện theo nội dung tranh để học chủ đề 6, tiết 4. Tuần 18 Lớp: 4 Thứ Hai ngày ... tháng ... năm ..... CHỦ ĐỀ 6: NGÀY TẾT, LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN (Tiết 4) I. MỤC TIÊU - Kiến thức: Hiểu và nêu được một số đặc điểm về ngày Tết, lễ hội và mùa xuân. - Kỹ năng: Sáng tạo được sản phẩm mĩ thuật bằng cách vẽ, nặn, tạo hình từ vật liệu tìm được và sắp đặt theo nội dung chủ đề "Ngày Tết, lễ hội và mùa xuân". - Thái độ: Giáo dục cho học sinh tính tự giác, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC 1. Phương pháp: Vận dụng quy trình xây dựng cốt truyện 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cả lớp. III. CHUẨN BỊ 1. GV chuẩn bị: Một số hình ảnh minh hoạ phù hợp với nội dung chủ đề. 2. HS chuẩn bị: Sản phẩm ở tiết 3, nội dung câu chuyện theo nội dung sản phẩm. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1.Ổn định: Ban cán sự lớp báo cáo sĩ số. 2. Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập của HS, nhận xét. 3. Bài mới: GV nhận xét nhanh một vài sản phẩm ở tiết 3; giới thiệu vào bài HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm - GV hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của nhóm (chủ đề, hình ảnh, màu sắc, cách sắp xếp các hình ảnh trong tranh). - GV gợi ý HS trong lớp cùng tham gia đặt câu hỏi để nhóm chia sẻ, học tập: + Nội dung câu chuyện được thể hiện thông qua sản phẩm mĩ thuật của nhóm em là gì? + Nhân vật trong tranh là những ai? Họ đang làm gì? Ở đâu? + Em đã thể hiện không khí lễ hội, ngày Tết và mùa xuân như thế nào? + Em có nhận xét gì về bố cục, màu sắc của sản phẩm nhóm mình? + Em thích nhất sản phẩm của nhóm nào? Vì sao? + Em có nhận xét và học hỏi được gì từ sản phẩm của các bạn? Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá - HS nêu cảm nhận về tiết học, GV nhận xét, đánh giá về kiến thức, kĩ năng, phẩm chất, năng lực trải nghiệm,... HS làm việc cả lớp - Các nhóm trưng bày sản phẩm. - Các nhóm thuyết trình sản phẩm của nhóm mình theo gợi ý của GV. - HS trong lớp cùng tham gia đặt câu hỏi để nhóm chia sẻ, học tập HS làm việc cả lớp - HS nêu cảm nhận riêng - HS lắng nghe 4. Củng cố-dặn dò: GV gợi ý HS tổng kết chủ đề 6, gợi ý HS viết đoạn văn ngắn theo nội dung sản phẩm vừa tạo. Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng học tập để học chủ đề 7, tiết 1. Tuần 19 Lớp: 4 Thứ Hai ngày ... tháng ... năm ..... CHỦ ĐỀ 7: VŨ ĐIỆU CỦA SẮC MÀU (Tiết 1) I. MỤC TIÊU - Kiến thức: Biết cách lắng nghe và vận động theo giai điệu của âm nhạc, chuyển âm thanh và giai điệu thành những đường nét và màu sắc biểu cảm trên giấy. - Kỹ năng: Nhận ra được các hoà sắc màu nóng, màu lạnh, tương phản, đậm nhạt trong bức tranh vẽ theo nhạc; Từ đường nét, màu sắc trong bức tranh vẽ theo nhạc, cảm nhận và tưởng tượng được những hình ảnh có ý nghĩa và sáng tạo ra bức tranh biểu cảm. - Thái độ: Giáo dục cho học sinh tính tự giác, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC 1. Phương pháp: Vận dụng quy trình Vẽ theo nhạc 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, cả lớp. III. CHUẨN BỊ 1. GV chuẩn bị: Một đoạn nhạc, máy laptop, loa, hình ảnh minh hoạ phù hợp với nội dung chủ đề. 2. HS chuẩn bị: Giấy A4, màu vẽ, kéo, hồ dán, giấy vẽ, ... IV. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1.Ổn định: Ban cán sự lớp báo cáo sĩ số. 2. Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập của HS, nhận xét. 3. Bài mới: lớp khởi động với trò chơi "Kết bạn"; giới thiệu vào bài HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu - Yêu cầu HS quan sát (H 7.1 MT4/tr40), thảo luận nhóm, tìm hiểu cách vẽ theo nhạc. - GV giới thiệu cách vẽ theo nhạc. + Trải nghiệm hoạt động vẽ theo nhạc: GV mở nhạc, yêu cầu HS lắng nghe, cảm nhận rồi vận động, vẽ màu theo giai điệu của âm nhạc và theo hướng dẫn của GV. + Thưởng thức, cảm nhận về màu sắc: Yêu cầu HS quan sát bức tranh màu vừa vẽ: tìm ra màu sáng, tối (đậm, nhạt), màu nhóng, lạnh, màu bổ túc + Lựa chọn hình ảnh trong thế giới tưởng tượng: Sử dụng khung hình đã trổ (Hình chữ nhật, chữ L,...) di chuyển trên bức tranh màu; tưởng tượng ra hình ảnh (thiên nhiên, con người, đồ vật,...) và xây dựng thành câu chuyện. - GV chốt cách vẽ theo nhạc. Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện -Yêu cầu HS quan sát (H 7.4; MT4/tr42, 43) để nhận ra các hình ảnh trên nền bức tranh màu vẽ theo nhạc - Yêu cầu HS suy nghĩ, tìm ra cách thể hiện hình ảnh tưởng tượng. - GV chốt; cho HS quan sát hình bài tham khảo để tìm thêm ý tưởng. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành - Tổ chức HS thực hành sáng tạo hình ảnh dựa trên bức tranh màu. GV theo dõi, góp ý. + HSNK: Tạo được bức tranh sinh động, rõ nội dung chủ đề, màu sắc đẹp. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - HS nêu cảm nhận về tiết học. GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS HS làm việc cả lớp - HS quan sát, thảo luận nhóm theo gợi ý của GV. - HS lắng nghe. + HS lắng nghe, cảm nhận rồi vận động, vẽ màu theo giai điệu của âm nhạc và theo hướng dẫn của GV. + HS quan sát bức tranh màu vừa vẽ: tìm ra màu sáng, tối (đậm, nhạt), màu nhóng, lạnh, màu bổ túc + HS sử dụng khung hình đã trổ, di chuyển trên bức tranh màu; tưởng tượng ra hình và xây dựng thành câu chuyện - HS lắng nghe HS làm việc cá nhân - HS quan sát, nhận ra các hình ảnh trên nền bức tranh màu vẽ theo nhạc - HS suy nghĩ, tìm ra cách thể hiện hình ảnh tưởng tượng. - HS lắng nghe. HS quan sát hình tìm thêm ý tưởng. HS làm việc cá nhân - HS thực hành theo khả năng. HS làm việc cả lớp - HS nêu cảm nhận theo ý riêng. HS lắng nghe. 4. Củng cố-dặn dò: GV gợi ý HS củng cố nội dung chủ đề 7, tiết 1. Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng học tập để học chủ đề 7, tiết 2. Tuần 20 Lớp: 4 Thứ Hai ngày ... tháng ... năm ..... CHỦ ĐỀ 7: VŨ ĐIỆU CỦA SẮC MÀU (Tiết 2) I. MỤC TIÊU - Kiến thức: Biết cách lắng nghe và vận động theo giai điệu của âm nhạc, chuyển âm thanh và giai điệu thành những đường nét và màu sắc biểu cảm trên giấy. - Kỹ năng: Nhận ra được các hoà sắc màu nóng, màu lạnh, tương phản, đậm nhạt trong bức tranh vẽ theo nhạc; Từ đường nét, màu sắc trong bức tranh vẽ theo nhạc, cảm nhận và tưởng tượng được những hình ảnh có ý nghĩa và sáng tạo ra bức tranh biểu cảm. - Thái độ: Giáo dục cho học sinh tính tự giác, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC 1. Phương pháp: Vận dụng quy trình Vẽ theo nhạc 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, cả lớp. III. CHUẨN BỊ 1. GV chuẩn bị: Hình ảnh minh hoạ phù hợp với nội dung chủ đề. 2. HS chuẩn bị: Giấy A4, màu vẽ, kéo, hồ dán, sản phẩm ở tiết 1,... IV. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1.Ổn định: Ban cán sự lớp báo cáo sĩ số. 2. Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập của HS, nhận xét. 3. Bài mới: GV nhận xét nhanh sản phẩm ở tiết 1; giới thiệu vào bài HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu - GV gợi ý HS tìm hiểu bức tranh: Em muốn xây dựng ý tưởng gì? Em đã tưởng tượng ra hình ảnh gì trong phần tranh màu đã chọn? Em có vẽ thêm đường nét, màu sắc vào bức tranh đó không? Em đã thể hiện được màu sắc (hòa sắc nóng, lạnh,...) trong bức tranh của mình chưa? Hoạt động 2: Thực hành - Tổ chức HS thực hành, hoàn thiện sản phẩm. + HS chậm: Tạo được bức tranh đơn giản theo ý thích. + HSNK: Tạo được bức tranh sinh động. - GV theo dõi, góp ý thêm Hoạt động 3: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm - Tổ chức HS trưng bày, GV theo dõi, góp ý. - GV gợi ý HS giới thiệu sản phẩm (ý tưởng): (Nội dung bức tranh của em là gì? Em muốn kể câu chuyện gì qua các hình ảnh trong tranh?....) Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - HS nêu cảm nhận về tiết học, tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau. GV đánh giá lại, khen ngợi, động viên HS. HS làm việc cả lớp - HS tìm hiểu bức tranh, trả lời câu hỏi theo gợi ý của GV HS làm việc cá nhân - HS thực hành, hoàn thiện sản phẩm - HS chậm, HS năng khiếu thực hành theo khả năng - HS lắng nghe HS làm việc cả lớp - HS trưng bày sản phẩm. - HS giới thiệu sản phẩm theo khả năng HS làm việc cả lớp - HS nêu cảm nhận về tiết học, tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau; lắng nghe GV đánh giá 4. Củng cố-dặn dò: GV gợi ý HS tổng chủ đề 7; gợi ý HS tạo sản phẩm theo ý thích từ mảng màu còn lại của bức tranh màu. Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng học tập để học chủ đề 8. Tuần 21 Lớp: 4 Thứ Hai ngày ... tháng ... năm ..... CHỦ ĐỀ 8: SÁNG TẠO VỚI NHỮNG NẾP GẤP GIẤY (Tiết 1) I. MỤC TIÊU - Kiến thức: Nhận biết vẻ đẹp của sản phẩm tạo hình từ nếp gấp giấy - Kỹ năng: Biết cách gấp giấy, tạo ra được sản phẩm sáng tạo từ nếp gấp giấy; Kết hợp được sản phẩm của cá nhân để tạo thành sản phẩm của nhóm. - Thái độ: Giáo dục cho học sinh tính tự giác, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC 1. Phương pháp: Vận dụng quy trình Vẽ cùng nhau, gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành. 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, nhóm, cả lớp. III. CHUẨN BỊ 1. GV chuẩn bị: Hình ảnh minh hoạ phù hợp với nội dung chủ đề. 2. HS chuẩn bị: Giấy A4, màu vẽ, giấy màu, kéo, hồ dán, dây sợi, khuy, .... IV. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1.Ổn định: Ban cán sự lớp báo cáo sĩ số. 2. Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập của HS, nhận xét. 3. Bài mới: Lớp khởi động với trò chơi "Gấp quạt"; GV dùng sản phẩm giới thiệu chủ đề. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu - Yêu cầu HS quan sát (H 8.1 MT4/tr45), thảo luận nhóm, tìm hiểu: Vẻ đẹp, hình dáng, màu sắc của các sản phẩm tạo từ các nếp gấp - Mời đại diện 3 nhóm trình bày, lớp nhận xét - GV chốt. Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện -Yêu cầu HS quan sát (H 8.2; MT4/tr46), nhận biết cách thực hiện sản phẩm từ các nếp gấp. - GV chốt; cho HS xem bài tham khảo để tìm thêm ý tưởng Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành - Tổ chức HS thực hành sáng tạo hình ảnh dựa trên bức tranh màu. + HSNK: Tạo được sản phẩm sinh động, rõ nội dung chủ đề, màu sắc đẹp. - GV theo dõi, góp ý. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - HS nêu cảm nhận về tiết học. GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS HS làm việc nhóm - HS quan sát, thảo luận nhóm theo gợi ý của GV. - Đại diện 3 nhóm trình bày - HS lắng nghe HS làm việc cá nhân - HS quan sát tìm ra cách thể hiện sản phẩm. - HS lắng nghe. HS quan sát hình tìm thêm ý tưởng. HS làm việc cá nhân - HS thực hành theo khả năng. - HS lắng nghe. HS làm việc cả lớp - HS nêu cảm nhận theo ý riêng. HS lắng nghe. 4. Củng cố-dặn dò: GV gợi ý HS củng cố nội dung chủ đề 8, tiết 1. Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng học tập để học tiếp chủ đề 8, tiết 2. Tuần 22 Lớp: 4 Thứ Hai ngày ... tháng ... năm ..... CHỦ ĐỀ 8: SÁNG TẠO VỚI NHỮNG NẾP GẤP GIẤY (Tiết 2) I. MỤC TIÊU - Kiến thức: Nhận biết vẻ đẹp của sản phẩm tạo hình từ nếp gấp giấy - Kỹ năng: Biết cách gấp giấy, tạo ra được sản phẩm sáng tạo từ nếp gấp giấy; Kết hợp được sản phẩm của cá nhân để tạo thành sản phẩm của nhóm. - Thái độ: Giáo dục cho học sinh tính tự giác, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC 1. Phương pháp: Vận dụng quy trình Vẽ cùng nhau, gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành. 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động nhóm, cả lớp. III. CHUẨN BỊ 1. GV chuẩn bị: Hình ảnh minh hoạ phù hợp với nội dung chủ đề. 2. HS chuẩn bị: Giấy A4, màu vẽ, giấy màu, kéo, hồ dán, dây sợi, sản phẩm ở tiết 1 .... IV. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1.Ổn định: Ban cán sự lớp báo cáo sĩ số. 2. Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập của HS, nhận xét. 3. Bài mới: Lớp khởi động với trò chơi "Ai nhanh hơn"; GV giới thiệu vào bài. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu - GV gợi ý HS tìm hiểu bức tranh: + Em tạo sản phẩm gì từ các nếp gấp giấy? + Ngoài các nếp gấp giấy, em có ý định tạo thêm các hình ảnh khác không? + Em thể hiện hình ảnh nào trước, hình ảnh nào sau? Hoạt động 2: Thực hành - Tổ chức HS thực hành, hoàn thiện bài vẽ. + HS chậm: Tạo được bức tranh đơn giản từ các nếp gấp giấy + HSNK: Tạo được bức tranh sinh động từ các nếp giấy - GV theo dõi, góp ý thêm Hoạt động 3: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm - Tổ chức HS trưng bày, GV theo dõi, góp ý. - GV gợi ý HS giới thiệu sản phẩm (ý tưởng): + Em có hài lòng về sản phẩm của mình không? + Em thích sản phẩm của bạn nào trong lớp? + Em có nhận xét và học hỏi được gì từ sản phẩm sáng tạo của các bạn? Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - HS nêu cảm nhận về tiết học, tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau. GV đánh giá lại, khen ngợi, động viên HS. HS làm việc cả lớp - HS tìm hiểu bức tranh, trả lời câu hỏi theo gợi ý của GV HS làm việc nhóm. - HS thực hành, hoàn thiện bài vẽ. - HS chậm, HS năng khiếu thực hành theo khả năng - HS lắng nghe HS làm việc cả lớp - HS trưng bày sản phẩm. - HS giới thiệu sản phẩm theo khả năng HS làm việc cả lớp - HS nêu cảm nhận về tiết học, tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau. HS lắng nghe GV đánh giá 4. Củng cố-dặn dò: GV gợi ý HS tổng kết chủ đề 8; gợi ý HS làm phần vận dụng sáng tạo ở nhà. Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng học tập để học chủ đề 9. Tuần 23 Lớp: 4 Thứ Hai ngày ... tháng ... năm ..... CHỦ ĐỀ 9: SÁNG TẠO HỌA TIẾT, TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ ĐỒ VẬT (Tiết 1) I. MỤC TIÊU - Kiến thức: Hiểu sơ lược và vẽ được hoạ tiết trang trí theo ý thích. - Kỹ năng: Tạo dáng được đồ vật và sử dụng hoạ tiết để trang trí; phát huy trí tưởng tượng để phát triển sản phẩm - Thái độ: Giáo dục cho học sinh tính tự giác, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC 1. Phương pháp: Vận dụng quy trình Vẽ biểu cảm; vẽ cùng nhau; tạo hình 2D 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, nhóm III. CHUẨN BỊ 1. GV chuẩn bị: Một số đồ vật (chai, lọ, chậu hoa, bình đựng nước); Sản phẩm, hình ảnh minh hoạ phù hợp với nội dung chủ đề. Hình minh họa cách tạo hình. 2. HS chuẩn bị: Giấy A4, màu vẽ, giấy màu, kéo, hồ dán, .... IV. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1.Ổn định: Ban cán sự lớp báo cáo sĩ số. 2. Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập của HS, nhận xét. 3. Bài mới: Lớp khởi động với trò chơi " Đoán tên đồ vật"; giới thiệu chủ đề. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu - Yêu cầu HS quan sát (H 9.1, 9.2, MT4/tr50, 51), thảo luận nhóm, tìm hiểu: + Vẻ đẹp, hình dáng, màu sắc, sự cân đối của hoa, lá, con vật trong tự nhiên + Tìm hiểu về họa tiết trang trí, so sánh điểm giống và khác nhau của họa tiết trang trí với các hình ảnh trong tự nhiên - Mời đại diện 4 nhóm trình bày, lớp nhận xét - GV chốt. Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện -Yêu cầu HS quan sát (H 9.3; MT4/tr51, 52), nhận biết các đường trục và cách vẽ họa tiết. - GV chốt; cho HS xem bài tham khảo để tìm thêm ý tưởng Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành - Tổ chức HS thực hành sáng tạo họa tiết (HSNK: Tạo được họa tiết cân đối, màu sắc có đậm có nhạt) - GV theo dõi, góp ý. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - HS nêu cảm nhận về tiết học. GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS HS làm việc nhóm

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12405499.doc
Tài liệu liên quan