Giáo án lớp 4 môn Toán - Tiết: Hình thoi

GV nêu: hôm nay cô và các con sẽ cùng nhau tìm hiểu một hình mới nữa đó chính là hình thoi. Trong thực tế, hình thoi được trang trí rất nhiều trên các đồ vật đó là trên vải, khăn, đồ trang sức, đồ dùng cá nhân. Trong môn học mĩ thuật hình thoi còn dùng để trang trí đường diềm (GV vừa nói vừa cho hs xem hình ảnh). Vậy thì hình thoi có đặc điểm gì thì chúng ta cùng vào bài ngày hôm nay. Hình thoi

Hoạt động 2: Các đặc điểm của hình thoi

GV vẽ hình thoi và nói: Đây là hình thoi cô vừa vẽ

? Yêu cầu hs đọc tên hình thoi

? Hình thoi có mấy góc mấy cạnh

? Nêu các cạnh đối diện có trong hình thoi ABCD

 

 

docx5 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 05/12/2018 | Lượt xem: 40 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán - Tiết: Hình thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Toán lớp 4 Bài: Hình thoi I. MỤC TIÊU: Nhận biết được hình thoi và một số đặc điểm của nó II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Một số hình ảnh có trang trí hình thoi. Phiếu học tập Các mảnh ghép để ghép hình - HS : Mỗi hs 4 que tính hoặc 4 thanh nhựa có độ dài bằng nhau. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ: Yêu cầu hs lên bảng thực hiện các phép tính : 2681+427 3045-25 713×137 5÷16 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu hình thoi Hỏi: các con đã được học những hình gì? GV nêu: hôm nay cô và các con sẽ cùng nhau tìm hiểu một hình mới nữa đó chính là hình thoi. Trong thực tế, hình thoi được trang trí rất nhiều trên các đồ vật đó là trên vải, khăn, đồ trang sức, đồ dùng cá nhân. Trong môn học mĩ thuật hình thoi còn dùng để trang trí đường diềm (GV vừa nói vừa cho hs xem hình ảnh). Vậy thì hình thoi có đặc điểm gì thì chúng ta cùng vào bài ngày hôm nay. Hình thoi Hoạt động 2: Các đặc điểm của hình thoi GV vẽ hình thoi và nói: Đây là hình thoi cô vừa vẽ ? Yêu cầu hs đọc tên hình thoi ? Hình thoi có mấy góc mấy cạnh ? Nêu các cạnh đối diện có trong hình thoi ABCD -Yêu cầu hs Quan sát và nhận xét các cạnh đối diện của hình thoi như thế nào với nhau. -cạnh nào song song với cạnh nào? Để xem bạn trả lời đúng chưa, GV kiểm tra trên bảng lớp ? Muốn biết hai đường thẳng có song song với nhau không ta phải dùng dụng cụ gì? GV kiểm tra trên bảng, yêu cầu hs quan sát và nhận xét ? Còn độ dài các cạnh của hình thoi như thế nào với nhau mời các em cùng thực hành đo GV yêu cầu 1 hs lên bảng dùng thước có vạch chia xăng-ti-mét kiểm tra cho HS nhận xét Vậy các cạnh hình thoi có đặc điểm gì? -gv: đó cũng chính là nội dung phần ghi nhớ của bài học ngày hôm nay. Yêu cầu hs đọc nối tiếp: Hình thoi có hai cặp cạnh đối diện song song và bốn cạnh bằng nhau Chuyển ý: Với đặc điểm này của hình thoi, em nào nhận ra nhanh trong các hình dưới đây hình nào là hình thoi Hoạt động 3: Luyện tập thực hành GV trình chiếu các hình ở bài tập1: Hình nào là hình thoi? Còn các hình còn lại là những hình gì, em nào nêu được tên các hình còn lại? Hỏi thêm: Trong các hình ở bài tập 1, chúng có đặc điểm gì chung? GV chỉ vào 2 hình thoi ở bài tập 1 mà HS vừa chỉ ra và hỏi: Hình thoi có đặc điểm giống hình nào nhất trong 3 hình còn lại - Em thấy giống ở đặc điểm nào? - Khác ở điểm nào? Gv nói: khi cô kéo 2 cạnh của hình hình hành lại để 4 cạnh của hình bình hành bằng nhau thì hình bình hành này chính là hình thoi. Vậy ai giỏi cho cô biết mối lien quan giữa hình thoi và hình bình hành không? GV chốt: Vì đặc điểm đó nên hình thoi là dạng đặc biệt của hình bình hành Chuyển ý: Các em đã biết được hình thoi có các cặp cạnh đối diện song song với nhau và 4 cạnh bằng nhau. Hình thoi còn có đặc điểm gì nữa mời các em cùng quan sát tiếp GV đưa ra một hình thoi và nói: Cô gọi tên hình thoi này là ABCD. Nối A với C, nối B với D ta được hai đường chéo. Hai đường chéo này cắt nhau tại điểm O ? Hai đường chéo này có vuông góc với nhau hay không, có cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường hay không mời các em kiểm tra và ghi kết quả vào phiếu học tập. Đây chính là bài tập 2 HS làm, gv kẻ sẵn trên bảng hình thoi bài tập 2 Yêu cầu hs nêu kết quả bài làm của mình Gọi 1 hs lên bảng kiểm tra ở hình vẽ xem hai đường thẳng có vuông góc với nhau không Cạnh Độ dài So sánh Kết luận OA OC cm OAOC O là. của AC cm OB OD cm OBOD O là. của BD cm ? Qua bài tập này, em nào có nhận xét gì về hai đường chéo của hình thoi GV chốt: Đó cũng chính là đặc điểm tiếp theo của hình thoi và là nội dung phần chữ in nghiêng ở bài tập 2 Yêu cầu hs đọc nối tiếp: Hai đường chéo của hình thoi vuông góc với nhau và cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường Chuyển ý: Các em nhận biết đặc điểm của hình thoi, dựa vào đặc điểm của hình thoi các em hãy thực hành vẽ hình thoi vào phiếu học tập Gọi 2 em lên bảng vẽ và nêu cách vẽ GV chốt và lưu ý: Trước hết vẽ đường chéo thứ nhất, xác định trung điểm. Sau đó vẽ đường chéo thứ hai đi qua trung điểm và vuông góc với đường chéo thứ nhất sao cho trung điểm của đường chéo thứ nhất cũng là trung điểm của đường chéo thứ 2, sau đó nối các đỉnh lại với nhau GV đưa một hình thoi có hai đường chéo bằng nhau và hỏi: Em thấy hình thoi này có đặc điểm giống hình nào mà các em đã được học? GV chốt: Hình vuông là trường hợp đặc biệt của hình thoi. 4: Củng cố dặn dò Trò chơi : Ghép hình GV nêu tên trò chơi: Ghép các mảnh ghép tạo thành hình thoi. Phổ biến luật chơi: 3 đội tham gia chơi, mỗi đội 4 em. Trong đội lựa chọn các mảnh ghép sao cho ghép được hình thoi. Khi nhạc bài hát Làm người chiến thắng nổi lên là các em bắt đầu chơi, khi kết thúc bài hát cũng là kết thúc trò chơi. - Nhận xét và tuyên dương đội chiến thắng - GV làm động tác chuyển ghép hình mà học sinh vừa ghép được. GV: Từ hình thoi các em vừa ghép được, cô chuyển hai mảnh ghép tạo hình mới và đó là hình gì? GV: Bước chuyển hình là điều thú vị mà các em sẽ được tìm hiểu trong tiết học tiếp theo. -hôm nay chúng ta được học bài gì? -Qua bài học hôm nay em biết được gì về hình thoi? Về nhà học thuộc các đặc điểm của hình thoi và chuẩn bị bài học sau Hs lên bảng thực hiện Hình tứ giác, hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác,hình bình hành Hs lắng nghe -hs quan sát + hình thoi ABCD + Có 4 góc 4 cạnh + AB đói diện với CD AD đối diện với BC Các cạnh đối diện song song với nhau AB // CD; AD // BC -HS lên đo và rút ra nhận xét 4 cạnh đều bằng nhau - hình thoi có hai cặp cạnh đối diện song song với nhau và bốn cạnh bằng nhau -hs lắng nghe -Hs đọc nối tiếp -hs lắng nghe Hình 1 và hình 3 là hình thoi Hình 2 là Hình chữ nhật Hình 4 là hình bình hành Hình 5 là hình tứ giác Đều có 4 cạnh Giống với hình bình hành nhất 2 cặp cạnh đối diện song song 4 cạnh không bằng nhau Hình thoi là hình bình hành nhưng hình bình hành chưa chắc đã là hình thoi. Hs lắng nghe Lắng nghe và quan sát -hs thảo luận nhóm 4 điền vào phiếu học tập -hs nêu kết quả Hai đường chéo của hình thoi vuông góc với nhau và cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường -hs lấng nghe Hs đọc nối tiếp Hs lắng nghe -hs lên bảng nêu cách vẽ - hs lắng nghe -hs quan sát và trả lời : hình vuông Hs lắng nghe -hs tham gia chơi

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxHinh thoi_12390368.docx
Tài liệu liên quan