Giáo án lớp Lá - Đề tài: Làm quen với chữ cái u, ư - Chủ đề: Nghành nghề

b/ Làm quen chữ cái ư: (6 phút)

- Vòng quay số 2 mở ra bức tranh “ bưu thiếp”

- Cô giới thiệu dưới bức tranh có từ “ bưư thiếp”và cho trẻ đọc to.

- Cô mời 4 bạn( chia làm 2 đội) lên ghép từ bưu thiếp giống từ của cô.

- Cô nhận xét kết quả và giới thiệu chữ ư

- Cô hỏi 2, 3 trẻ đây là chữ gì?

- Cô giới thiệu cách phát âm.

- Cho trẻ phát âm theo hình thức: Tập thể lớp, tổ nhóm, cá nhân.

- Cô cho trẻ nhận xét về chữ ư.

 

doc3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Ngày: 27/02/2019 | Lượt xem: 95 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp Lá - Đề tài: Làm quen với chữ cái u, ư - Chủ đề: Nghành nghề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN lÜnh vùc ph¸t triÓn ng«n ng÷ Đề tài: Làm quen với chữ cái u, ư Chủ đề : Nghành nghề Đôi tượng: 5- 6 tuổi Thời gian : 30 phút Ngày soạn : 10/11/2012 Ngày dạy : 16/11/2012 Người soạn : Hoàng Thị Loan Người dạy: Hoàng Thị Loan Đơn vị: Trường Mầm non Hương Mạc 1. l/ Mục đích yêu cầu : 1- Kiến thức: - Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ u, ư . - Nhận ra chữ u, ư trong từ chọn vẹn về chủ điểm ngành nghề. - Biết đặc điểm cấu tạo chữ u, ư. 2- Kỹ năng: - Rèn kỹ năng nhận biết và phát âm đúng chữ u, ư cho trẻ. - Biết phân biệt sự giống và khjác nhau giữa giữa 2 chữ u, ư qua đặc điểm cấu tạo các nét chữ. 3- Thái độ: - Trẻ thích học chữ cái, tham gia tiết học sôi nổi hứng thú. - 100% trẻ phát âm đúng chữ u, ư. - Giáo dục trẻ yêu quý kính trọng cô giáo, giữ gìn sản phẩm các nghề. ll/ Chuẩn bị : 1- Đồ dùng của cô: - Giáo án điện tử , máy tính, máy chiếu. - Bảng từ, vòng thể dục. 2- Đồ dùng của trẻ: - Thẻ chữ e, ê, u, ư, các nét để ghép chữ u,ư. - Đồ dùng, sản phẩm các nghề có dán chữ u, ư. - Tranh về chủ đề ngành nghề có chứa chữ u, ư. - Hoa, dây để thêu chữ. lll/ Nội dung tiến hành : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ l/ Ổn định tổ chức -đàm thoại chủ điểm: (3 phút) - Cô giới thiệu chương trình: “Chiếc nón kì diệu”, chủ đề “ Ngày 20/11- Ngày nhà giáo Việt Nam” - Cho trẻ hát bài “Cô giáo miền xuôi”, sáng tác nhạc sĩ Xuân Giao. *Đàm thoại : - Bài hát nói về nghề gì? - Thế hàng ngày đến lớp, cô giáo làm những công việc gì? - Muốn biết công việc của cô giáo, cô mời các con cùng hướng lên màn hình xem 1 video clip. 2/ Vào bài: - Chương trình “Chiếc nón kì diệu” tuần này với 3 vòng quay. Ở mỗi vòng quay cô mời trẻ lên quay, vòng quay dừng lại ở ô chữ nào, nếu cả lớp đọc đúng thì điều bí mật sẽ được mở ra. a/ Cho trẻ làm quen với chữ cái u: (6 phút) - Vòng quay 1 mở ra với một câu hỏi về cô giáo( Cô đưa ra đáp án: bác sỹ, cô giáo, chú bộ đội ) - Cho trẻ xem tranh, dưới bức tranh có từ: “cô giáo của em” và cho trẻ đọc từ. - Cô cho trẻ tìm chữ đã học. - Tìm chữ u. - Cô hỏi trẻ: đây là chữ gì? vì sao con biết? - Cô giới thiệu chữ cái u và cách phát âm. - Cho trẻ phát âm theo hình thức tập thể, nhóm, cá nhân. - Chữ cái u có đặc điểm như thế nào? - Cô khái quát lại: chữ cái u bao gồm 1 nét móc dưới và một nét sổ thẳng ở phía bên phải. - Cô giới thiệu u in thường , u in hoa, u viết thường. - Cô cho trẻ đọc bài thơ: “Cô giáo với mùa thu” b/ Làm quen chữ cái ư: (6 phút) - Vòng quay số 2 mở ra bức tranh “ bưu thiếp” - Cô giới thiệu dưới bức tranh có từ “ bưư thiếp”và cho trẻ đọc to. - Cô mời 4 bạn( chia làm 2 đội) lên ghép từ bưu thiếp giống từ của cô. - Cô nhận xét kết quả và giới thiệu chữ ư - Cô hỏi 2, 3 trẻ đây là chữ gì? - Cô giới thiệu cách phát âm. - Cho trẻ phát âm theo hình thức: Tập thể lớp, tổ nhóm, cá nhân. - Cô cho trẻ nhận xét về chữ ư. - Cô khái quát: Chữ ư gồm 1 nét móc dưới, một nét sổ thẳng ở bên phải và có một dấu móc nhỏ phía trên bên phải nét sổ thẳng. - Cô giới thiệu ư in thường, ư viết hoa , ư viết thường và cho trẻ đọc. - Cô cho trẻ chơi trò chơi: “Kéo cưa lừa xẻ” c/ So sánh chữ u, ư: (2 phút) - Vòng 3 mở ra với một câu hỏi: Các bạn vừa được khám phá về 2 chữ cái gì? - Cô cho trẻ nhận xét sự giống và khác nhau giữa chữ u và chữ ư. - Cô khái quát lại: Chữ u và chữ ư giống nhau là cùng có một nét móc dưới và một nét sổ thẳng ở phía bên phải. Khác nhau là: Chữ u không có móc, chữ ư thì có một nét móc nhỏ ở phía trên đầu nét sổ thẳng. 3/Luyện tập: (6 phút) - Cho trẻ trải nghiêm với các trò chơi: *Trò chơi “ Ai nhanh tay”: Trẻ lấy chữ theo yêu cầu của cô. *Trò chơi“Ai tinh mắt”: Trẻ tìm chữ xung quanh lớp theo yêu cầu của cô( vừa đi vừa đọc vè nghành nghề). * Trò chơi “Ô chữ kì diệu”: Trẻ tìm chữ theo quy luật sắp xếp. 4/ Trò chơi “ Thêu chữ": (6 phút) - Cô nói: Các con a, sắp đến ngày 20/11- ngày nhà giáo Viêt Nam cô đã chuẩn bị những bông hoa rất đẹp. nhiệm vụ của các con là thêu những chữ cái u, ư vào giữu bông hoa thât đẹp để mang đến tặng các thầy cô giáo nhân ngày 20/11. - Thời gian tính bằng một bản nhạc. - Trẻ thực hiện thêu, cô quan sát và hướng dẫn trẻ thêu. 5/ Kết thúc giờ học:1 phút - Trẻ nào thêu xong thì mang lên dán chữ trên bảng. - Trẻ hát. - Trẻ trả lời 2-3 trẻ trả lời -Trẻ xem video - Trẻ lên quay - Trẻ trả lời - Trẻ đọc 2 lần - Trẻ trả lời - Trẻ nghe - Trẻ đọc - Trẻ trả lời. - Trẻ nghe - Trẻ đọc - Trẻ đọc thơ - Trẻ lên quay. -Trẻ đọc 2 lần. -Trẻ lên ghép chữ - Trẻ trả lời. - Trẻ phát âm . - Trẻ nhận xét. - Trẻ vui chơi. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời - Trẻ nghe - Trẻ deo hò. - Trẻ tham gia chơi. - Trẻ tham gia chơi - Trẻ tham gia chơi - Trẻ tham gia chơi - Trẻ thêu chữ .

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docphat trien ngon ngu 5 tuoi_12483450.doc