Giáo án lớp 4 - Trường tiểu học Hoa Thuỷ - Năm 2016 - 2017 - Tuần 4

A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN.

* Khởi động. Tổ chức trò chơi – “ Ai nhanh ai đúng ”

- GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học.

* Hình thành kiến thức:

1. So sánh số tự nhiên

Việc 1: Cá nhân đọc nội dung SGK trang 21

Việc 2: Hai bạn cùng chia sẻ với nhau cách so sánh số tự nhiên.

Việc 3: Nhóm trưởng mời các bạn trong nhóm chia sẻ cách so sánh, nhận xét, bổ sung và đánh giá bạn.

Việc 4 : CTHĐTQ mời các nhóm chia sẻ, báo cáo kết quả với cô giáo

 

doc23 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Ngày: 11/11/2017 | Lượt xem: 419 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Trường tiểu học Hoa Thuỷ - Năm 2016 - 2017 - Tuần 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i động. Tổ chức trò chơi – “ Ai nhanh ai đúng ” - GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học. * Hình thành kiến thức: 1. So sánh số tự nhiên Việc 1: Cá nhân đọc nội dung SGK trang 21 Việc 2: Hai bạn cùng chia sẻ với nhau cách so sánh số tự nhiên. Việc 3: Nhóm trưởng mời các bạn trong nhóm chia sẻ cách so sánh, nhận xét, bổ sung và đánh giá bạn. Việc 4 : CTHĐTQ mời các nhóm chia sẻ, báo cáo kết quả với cô giáo 2. Xếp thứ tự các số tự nhiên Việc 1: Cá nhân làm bài Việc 2: Hai bạn kiểm tra cách xếp thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại. Việc 3: Nhóm trưởng kiểm tra bạn, đánh giá, nhận xét bạn. B.HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Bài 1: , (cột 1) Việc 1: Cá nhân làm bài vào vở Việc 2: Hai bạn đổi chéo vở kiểm tra Việc 3: Nhóm trưởng kiểm tra bạn, đánh giá, nhận xét bạn. Bài 2:Viết các số sau theo thứ tự từ bé đến lớn (a, c) Việc 1: Cá nhân làm bài vào vở Việc 2: Hai bạn đổi chéo vở kiểm tra Việc 3: Nhóm trưởng kiểm tra bạn, đánh giá, nhận xét bạn. Bài 3:Viết các số sau theo thứ tự từ lớn đến bé (a) Việc 1: Cá nhân làm bài vào vở Việc 2: Hai bạn đổi chéo vở kiểm tra Việc 3: Nhóm trưởng kiểm tra bạn, đánh giá, nhận xét bạn. CTHĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ các hoạt động ,nhận xét và báo cáo với cô giáo. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG Luyện so sánh số tự nhiên. Kể chuyện: MỘT NHÀ THƠ CHÂN CHÍNH I) Mục tiêu * Rèn kĩ năng nói: + Nghe-kể lại được từng đoạn câu chuyện theo câu hỏi gợi ý SGK ; kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện Một nhà thơ chân chính. (do GV kể) + Hiểu đươc ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi nhà thơ chân chính, có khí phách cao đẹp, thà chết chứ không chịu khuất phục cường quyền. Rèn kĩ năng nghe: + Chăm chú nghe GV kể chuyện, nhớ chuyện. + Theo dõi bạn kể chuyện, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời kể của bạn. * HS có ý thức tôn trọng và quý mến các nhà thơ, nhà văn. II. HOẠT ĐỘNG HỌC: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: * Khởi động: - HĐTQ tổ chức cho cả lớp hát 1 bài. - Giáo viên giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học. * Hình thành kiến thức: 1. Nghe cô giáo kể câu chuyện Một nhà thơ chân chính. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: 2. Dựa vào câu chuyện đã được nghe cô giáo kể, trả lời câu hỏi: a)Trước sự bạo ngược của nhà vua, dân chúng phản ứng bằng cách nào? b)Nhà vua làm gì khi biết dân chúng truyền tụng bài ca lên án mình? c)Trước sự đe dọa của nhà vua, thái độ của mọi người thế nào? d) Vì sao nhà vua phải thay đổi thái độ? Việc 1: Cá nhân đọc thông tin và trả lời câu hỏi : Việc 2 : Em và bạn trao đổi câu trả lời, nhận xét, sửa sai. Việc 3 : Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhóm chia sẻ, theo dõi, đánh giá, nhận xét bạn. CTHĐTQ tổ chức cho các nhóm chia sẻ trước lớp.Nhận xét, đánh giá bạn. 3. Kể lại toàn bộ câu chuyện Việc 1 : Hai bạn cùng bạn kể cho nhau nghe, đánh giá nhận xét bạn. Việc 2 : Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn kể lại câu chuyện CTHĐTQ tổ chức cho các bạn thi kể giữa các nhóm, nhận xét, đánh giá nhau. 4. Trao đổi về ý nghĩa của một câu chuyện. Việc 1 : Em và bạn cùng trao đổi về ý nghĩa của một câu chuyện và nói cho nhau nghe. Việc 2: Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn chia sẻ, đánh giá , nhận xét bạn. Việc 3: CTHĐTQ cho các nhóm chia sẻ. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: - Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. ---------------------------------------------------------------- KĨ THUẬT: KHÂU THƯỜNG I/ Mục tiêu: - Biết cách cầm vải, cầm kim, lên kim, xuống kim khi khâu - Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường. Các mũi khâu có thể chưa đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm. II/ Tài liệu và phương tiện : Giáo viên: - SGK, SGV - Mẫu vải khâu thường - Bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu Học sinh: - Bộ đồ dùng, SGK III. HOẠT ĐỘNG HỌC: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: 1. Khởi động Lớp khởi động hát hoặc chơi trò chơi. 2. Hình thành kiến thức: 1. Quan sát, tìm hiểu về đường khâu thường - GV cho HS quan sát mẫu khâu thường, và giới thiệu: + Khâu thường hay còn gọi là khâu tới, khâu tới, khâu luôn Hướng dẫn HS quan sát mẫu, quan sát hình SGK và nhận xét: + Hình dạng mũi khâu ở hai mặt? ( Đường khâu ở hai mặt giống nhau ) + Khoảng cách giữa các mũi khâu ở hai mặt đường khâu? ( Khoảng cách giữa các mũi khâu đều nhau ) - GV nhận xét câu trả lời, nêu kết luận - Yêu cầu 2 HS đọc ghi nhớ SGK 2. Tìm hiểu cách khâu thường a. Hướng dẫn thao tác cơ bản: - GV yêu cầu HS đọc nội dung 1a SGK và quan sát hình vẽ để nắm được thao tác cầm kim, vải - GV yêu cầu HS nêu cách cầm kim, cầm vải - GV thực hiện mẫu - GV yêu cầu HS thực hiện các cầm kim, cầm vải. GV quan sát, uốn nắn thao tác cho HS - GV yêu cầu HS đọc phần 1b SGK - Yêu cầu HS nêu cách lên kim, xuống kim - Thực hiện thao tác mẫu - Yêu cầu HS thực hiện thao tác lên kim, xuống kim - GV nhận xét, nêu kết luận 3. Hướng dẫn thao tác kĩ thuật khâu thường - GV yêu cầu HS quan sát tranh và hình trong SGK và nêu quy trình khâu thường a. Vạch dấu đường khâu: - GV yêu cầu HS đọc mục 2.a SGK và nêu cách vạch dấu đường khâu - GV nhận xét, nêu cách vạch dấu đường khâu b. Khâu theo đường vạch dấu: - GV yêu cầu HS đọc nội dung SGK và quan sát tranh để nắm được các bước khâu thường + Nêu cách bắt đầu khâu? - GV nhận xét, nêu cách khâu + Cách khâu mũi khâu đầu tiên? GV nhận xét, nêu cách khâu + Nêu cách khâu các mũi tiếp theo? + Nêu cách kết thúc đường khâu? - GV nhận xét nêu tóm tắt lại - GV thao tác mẫu các bước khâu thường cho HS quan sát 4. HS quan sát hình trong SGK, thực hiện các bước khâu thường, tập khâu trên giấy. 3. Hoạt động ứng dụng: - Tập vạch dấu và cắt vải và khâu thêu 1 sản phẩm theo ý thích. ----------------------------------------------------------- HĐNGLL : ATGT: Bài 2: VẠCH KẺ ĐƯỜNG ,CỌC TIÊU ,RÀO CHẮN I. Mục tiêu: - Giúp HS biết được ý nghĩa, tác dụng của vạch kẻ đường, cộc tiêu và rào chắn trong giao thông - Nhận biết được các loại cộc tiêu, rào chắn, vạch kẻ đường và xác định đúng nơi vạch kẻ đường, cộc tiêu, rào chắn, biết thực hành đúng quy định - HS cần biết quan sát đèn tín hiệu giao thông để chấp hành đúng luật GTĐB đảm bảo ATGT II. Hoạt động học 1.HĐ1: Tìm hiểu vạch kẻ đường Việc 1 : Cá nhân quan sát tranh và tự suy nghĩ trả lời câu hỏi Việc 2 : Trao đổi với bạn bên cạnh về câu hỏi Chiếc xe đạp an toàn là chiếc xe như thế nào. Bạn lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có) Việc 3 : Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn chia sẻ câu trả lời. CTHĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ, nhận xét, đánh giá lẫn nhau. 2. HĐ2: Tìm hiểu về cộc tiêu, hàng rào chắn Việc 1 : Cá nhân quan sát tranh và trả lời câu hỏi Việc 2 : Trao đổi với bạn bên cạnh về câu trả lời của mình. Bạn lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có) Việc 3 : Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn chia sẻ câu trả lời. CTHĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ, nhận xét, đánh giá lẫn nhau. 3. HĐ3 : Trò chơi giao thông Việc 1 : Cả lớp lắng nghe cô giáo phổ biến luật chơi Việc 2 : Chia các bạn thành hai nhóm và chơi. Đội nào thực hiện đúng thì nhóm đó giành chiến thắng Việc 3 : CTHĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ sau trò chơi 4. HĐ4: Tổng kết, đánh giá Việc 1 : Cá nhân tự nhận xét về ý nghĩa và tầm quan trọng của vạch kẻ đường, cộc tiêu và rào chắn trong giao thông Việc 2 : Hai bạn cùng bàn chia sẻ. Việc 3 : Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn chia sẻ CTHĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ, nhận xét, đánh giá nhau 5.Hoạt động kết thúc tiết học Qua tiết học, em cần biết tuân thủ luật Giao thông đường bộ. Nói với người thân cần nghiêm chỉnh chấp hành theo Luật GTĐB để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh ------------------------------------------------------- Thứ ba ngày 13 tháng 9 năm 2016 Chính tả : NHỚ - VIẾT: TRUYỆN CỔ NƯỚC MÌNH I) Mục tiêu - Nhớ, viết lại đúng chính tả, trình bày đúng 10 dòng đầu của bài thơ truyện cổ nước mình và trình bày bài chính tả sạch sẽ, biết trình bày đúng các dòng thơ lục bát. - Làm đúng bài tập 2b. - Giúp các hs tiếp thu chậm viết đúng chính tả, rõ ràng. - HS có ý thức viết chữ đẹp giữ vở sạch. II. HOẠT ĐỘNG HỌC: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: * Khởi động: - HĐTQ tổ chức cho lớp chơi trò chơi. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Việc 1: Tìm hiểu nội dung đoạn thơ - Hoạt động cá nhân: Cá nhân đọc bài đoạn thơ, tìm hiểu nội dung chính của bài thơ và cách trình bày bài thơ. - Hoạt động nhóm đôi: Đánh giá, nhận xét bổ sung cho câu trả lời của bạn. - Hoạt động nhóm lớn: Chia sẻ thống nhất kết quả. Việc 2: Viết từ khó - Hoạt động các nhân: Cá nhân viết ra vở nháp các từ dễ lẫn khi viết. - Hoạt động nhóm đôi: Đổi chéo vở, kiểm tra cho bạn, tự chữa lỗi (nếu viết sai). - Hoạt động nhóm lớn: Cùng kiểm tra và thống nhất kết quả. Việc 3: Viết chính tả a.Nghe thầy cô đọc bài và viết vào vở Việc 1: Em nghe cô giáo đọc bài và viết vào vở Việc 2: Hai bạn cùng bàn đổi chéo vở, soát lỗi 2.a. Điền vào ô trống tiếng có âm đầu là r, d, hay gi Việc 1: Từng cá nhân làm bài vào phiếu bài tập Việc 2: Đọc cách chọn tiếng có âm đầu là r, d, gi của mình đã điền cho bạn nghe. Việc 4: Chủ tịch HĐTQ điều hành các nhóm chia sẻ với nhau. Bài tập 2b: Điền vào chỗ trống ân hay âng - Hoạt động cá nhân: Cá nhân tự làm bài. - Hoạt động nhóm đôi: Đánh giá, nhận xét bổ sung cho bài làm của bạn. - Hoạt động nhóm lớn: Trao đổi bài trong nhóm và thống nhất kết quả. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: - Đọc lại bài thơ, bài thơ khuyên chúng ta điều gì. ------------------------------------------------------------------ Toán: T17: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: Giúp HS ôn tập về: - Viết và so sánh được các số tự nhiên. - Bước đầu làm quen với bài tập dạng: x < 5; 2 < x < 5 với x là số tự nhiên. - Hs làm được BT1, 3, 4. Hs khá giỏi làm được BT2. - Giúp hs tiếp thu chậm làm được các BT theo yêu cầu. - Giáo dục HS yêu thích học toán. II. HOẠT ĐỘNG HỌC. Khởi động. Tổ chức trò chơi – “ Ai nhanh ai đúng” A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Bài 1.a) Viết số bé nhất: có một chữ số, có hai chữ số, có ba chữ số. b)Viết số lớn nhất: có một chữ số, có hai chữ số, có ba chữ số. Việc 1: Cá nhân đọc nội dung và làm bài. Việc 2: Hai bạn cùng chia sẻ với nhau. Việc 3: Nhóm trưởng mời các bạn trong nhóm chia sẻ cách đọc, nhận xét, bổ sung và đánh giá bạn Việc 4 : CTHĐTQ mời các nhóm chia sẻ, báo cáo kêt quả với cô giáo Bài 3. Viết số thích hợp vào ô trống Việc 1: Cá nhân làm bài tập Việc 2: Hai bạn đổi chéo bài kiểm tra tích đúng bằng bút chì, sai gạch chân và yêu cầu bạn sửa sai Việc 3: Nhóm trưởng kiểm tra và tích bằng bút đen Báo cáo kết quả với cô giáo Bài tập 4: Tìm số tự nhiên x, biết: - Hoạt động cá nhân: Làm vào vở. - Hoạt động nhóm đôi: kiểm tra bài và nhận xét đánh giá. - Báo cáo kết quả với cô giáo C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG. - Tìm và làm thêm các bài tập về so sánh các số tự nhiên. ------------------------------------------------------------------ Luyện từ và câu: TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY I: Mục tiêu: - Nhận biết được hai cách chính cấu tạo từ phức Tiếng Việt: Ghép những tiếng có nghĩa lại với nhau (từ ghép), phối hợp những tiếng có âm hay vần (hoặc cả âm đầu và vần) giống nhau (từ láy). - Bước đầu phân biệt từ ghép với từ láy đơn giản (BT1), tìm được các từ ghép và từ láy chứa tiếng đã cho. - HS yêu thích môn học. II. HOẠT ĐỘNG HỌC: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: * Khởi động: - HĐTQ tổ chức cho các bạn trong lớp chơi trò chơi. - GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học. * Hình thành kiến thức mới: 1. Tìm hiểu về cấu tạo của từ ghép và từ láy. Việc 1: Cá nhân đọc yêu cầu và trả lời câu hỏi: Cấu tạo của những từ phức được in đậm trong các các câu thơ sau có gì khác nhau? Gợi ý: Từ phức nào do những tiếng có nghĩa tạo thành? Yừ phức nào do những tiếng có âm đầu hoặc vần lặp lại nhau tạo thành? Việc 2: Thảo luận, trả lời câu hỏi cùng bạn Việc 3 :Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn chia sẻ câu trả lời trong nhóm Việc 3: CTHĐTQ mời các bạn chia sẻ bài làm trước lớp. 2. Ghi nhớ: - Hoạt động nhóm lớn: Thế nào là từ ghép? Thế nào là từ láy? Cho ví dụ minh họa. - Hoạt động cá nhân: đọc ghi nhớ (sgk) B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Bài tập 1: Hãy xếp những từ phức được in nghiêng trong các câu dưới đây thành hai loại: từ ghép và từ láy. Biết rằng những tiếng in đậm là tiếng có nghĩa: Việc 1: Cá nhân làm bài vào vở Việc 2: Hoạt động nhóm đôi: Đánh giá bài cho nhau, sửa bài Việc 3: Hoạt động nhóm lớn Bài tập 2: Tìm từ ghép, từ láy chứa từng tiếng sau đây: Việc 1: Hoạt động nhóm đôi: Cùng nhau tìm và ghi kết quả Việc 2: Hoạt động nhóm lớn C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: - Em hãy tìm các từ ghép, từ láy về việc học tập. ----------------------------------------------------------------------- Thứ tư ngày 14 tháng 9 năm 2016 Tập đọc: TRE VIỆT NAM I) Mục tiêu - Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ lục bát với giọng tình cảm. - Hiểu ND bài thơ: Qua hình tượng cây tre, tác giả ca ngợi những phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam giàu tình thương yêu, ngay thẳng, chính trực. - Hs trả lời được câu hỏi 1, 2 ở Sgk. thuộc khoảng 8 dòng thơ - HS biết quý trọng và có ý thức bảo vệ cây tre nói riêng và các loại cây nói chung. II. HOẠT ĐỘNG HỌC: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: * Khởi động: - Hát: Lớp chúng mình - Hoạt động nhóm: Quan sát tranh minh họa bài đọc và cho biết: Tranh vẽ gì? - GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học. * Hình thành kiến thức: 1.Nghe cô giáo hoặc bạn đọc bài Lưu ý đọc đúng, ngắt nghĩ hơi hợp lý 2.Đọc chú giải 3.Cùng luyện đọc Việc 1: Cá nhân đọc câu, đoạn thơ.( 1 - 2 lần ) Việc 2: Hai bạn cùng bàn đọc cho nhau nghe, đánh giá nhận xét bạn. Việc 3: Nhóm trưởng điều hành nhóm chia sẻ cách đọc. Đọc nối tiếp bài Việc 1 : Một bạn đọc - một bạn nghe rồi chia sẻ cách đọc với bạn và ngược lại. (đọc hai lượt để mỗi bạn được đọc hết cả bài.) Việc 2 : Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn thi đọc trong nhóm và nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt trong nhóm. CTHĐTQ tổ chức cho các bạn thi đọc giữa các nhóm, bình chọn bạn đọc hay, tuyên dương. 4 Thảo luận để trả lời các câu hỏi Việc 1: Cá nhân trả lời các câu hỏi trong sách hướng dẫn trang 42 ghi ra nháp câu trả lời cảu mình. Việc 2: Chia sẻ câu trả lời với bạn. Việc 3: Nhóm trưởng đề nghị bạn thư ký tổng kết ý kiến thống nhất của cả nhóm và báo cáo cô giáo. CTHĐTQ mời các nhóm chia sẻ câu trả lời, các nhóm khác đánh giá, nhận xét và bổ sung nếu có B.HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: - Hoạt động cá nhân: Luyện đọc diễn cảm - Hoạt động nhóm đôi - Hoạt động nhóm lớn C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: - Em học tập được những đức tính nào của cây tre? ------------------------------------------------------------------ Toán: T18: YẾN, TẠ, TẤN Điều chỉnh: Bài tập 2, cột 2: Làm 5 trong 10 ý I) Mục tiêu: - Bước đầu nhận biết được độ lớn của yến, tạ, tấn; mối quan hệ của tạ, tấn với kg. - Biết chuyển đổi đơn vị đo giữa tạ, tấn và kg. - Biết thực hiện phép tính với các số đo tạ, tấn. - Hs làm được các bài tập 1, 2, 3 (2 phép tính). - Giúp các hs tiếp thu chậm ( Hoàng, Sơn, Ngọc Linh) làm được BT 1, 2 (cột 1), 3 (phép cộng, trừ) II. HOẠT ĐỘNG HỌC. A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN. * Khởi động. Tổ chức trò chơi – “ Ai nhanh ai đúng ” - GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học. * Hình thành kiến thức: 1. Các đơn vị đo khối lượng của các vật nặng Việc 1: Cá nhân đọc nội dung SGK trang 23 Việc 2: Hai bạn cùng chia sẻ với nhau cách đổi các đơn vị đo khối lượng lớn. Việc 3: Nhóm trưởng mời các bạn trong nhóm chia sẻ. Việc 4 : CTHĐTQ mời các nhóm chia sẻ, báo cáo kết quả với cô giáo B.HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Bài 1:Viết “2kg” hoặc “2 tạ” hoặc “2 tấn” vào chỗ chấm cho thích hợp: Việc 1: Cá nhân làm bài vào vở Việc 2: Hai bạn đổi chéo vở kiểm tra Việc 3: Nhóm trưởng kiểm tra bạn, đánh giá, nhận xét bạn. Bài 2:Viết số thích hợp vào chỗ chấm Việc 1: Cá nhân làm bài vào vở Việc 2: Hai bạn đổi chéo vở kiểm tra Việc 3: Nhóm trưởng kiểm tra bạn, đánh giá, nhận xét bạn. Bài 3:Tính:(hai phép tính) Việc 1: Cá nhân làm bài vào vở Việc 2: Hai bạn đổi chéo vở kiểm tra Việc 3: Nhóm trưởng kiểm tra bạn, đánh giá, nhận xét bạn. CTHĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ các hoạt động ,nhận xét và báo cáo với cô giáo. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - Ôn luyện cách đổi các đơn vị đo khối lượng ------------------------------------------------------------------------ ĐẠO ĐỨC: VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP (T2) I/ Mục tiêu: HS nhận thức được: - Nêu được ví dụ về sự vượt khó trong học tập . - Biết được vượt khó trong học tập giúp em học tập mau tiến bộ . - Có ý thức vượt khó vươn lên trong học tập . GDKNS -Kỹ năng lập kế hoạch vượt khó trong học tập-Kỹ năng tìm hiểu sự hổ trợ, giúp đỡ của thầy cô, bạn bè khi gặp khó khăn trong học tập. III/ Hoạt động dạy - học 1/ HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH *HĐ1: Thảo luận nhóm (Bài tập 2/tr7). Việc 1 : Cá nhân tìm cách giải quyết tình huống Việc 2 : Em với bạn cùng bàn đưa ra cách giải quyết Việc 3 : CTHĐTQ tổ chức cho các nhóm chia sẻ, giải quyết tình huống HĐ2: Tự liên hệ,trao đổi về việc vượt khó trong học tập. Việc 1 : Cá nhân HS làm bài tập 3/ trang 7 sgk . ( Phiếu bài tập ) Qua bài học em rút ra được điều gì? Việc 2 : Em với bạn cùng bàn đổi chéo phiếu để kiểm tra Việc 3 : CTHĐTQ tổ chức cho các nhóm trình bày trước lớp Việc 1 : Cá nhân suy nghĩ và trả lời câu hỏi : - Biết thế nào là vượt khó trong học tập và vì sao phải vượt khó trong học tập Việc 2 : Chia sẻ câu trả lời với bạn Việc 3 : CTHĐTQ tổ chức cho các nhóm trình bày tiểu phẩm trước lớp Hoạt động kết thúc tiết học : HS nêu mục tiêu đạt được sau bài. - GV liên hệ thực tế , giáo dục học sinh . 2. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - Nhắc nhở Hs cần vượt qua khó khăn trong cuộc sống để vươn lên trong học tập. ---------------------------------------------------------- Thứ năm ngày 15 tháng 9 năm 2016 Luyện từ và câu: LUYỆN TẬP VỀ TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY Nội dung ĐC: Bài tập 2 chỉ yêu cầu tìm 3 từ ghép có nghĩa tổng hợp, 3 từ ghép có nghĩa phân loại . I.Mục tiêu - Củng cố kiến thức về từ ghép và từ láy. - Vận dụng kiến thức đã học để phân biệt từ ghép với từ láy, phân biệt từ ghép tổng hợp. - Từ ghép phân loại, phân biệt từ láy âm đầu – vần – cả âm và vần. II. HOẠT ĐỘNG HỌC: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: * Khởi động: - HĐTQ tổ chức cho các bạn trong lớp chơi trò chơi - GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Bài tập 1: So sánh hai từ ghép sau đây: - Việc 1: Cá nhân làm bài vào vở - Việc 2: Hoạt động nhóm đôi: Đánh giá bài cho nhau, sửa bài - Việc 3: Hoạt động nhóm lớn Bài tập 2: Viết các từ ghép (được in đậm) trong những câu dưới đây vào ô thích hợp trong bảng phân loại từ ghép : - Việc 1: Hoạt động nhóm lớn: thống nhất kết quả. Bài tập 3: Xếp các từ láy trong đoạn văn sau vào nhóm thích hợp - Việc 1: Cá nhân làm bài vào vở - Việc 2: Hoạt động nhóm đôi: Đánh giá bài cho nhau, sửa bài - Việc 3: Hoạt động nhóm lớn: thống nhất kết quả. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: - Ôn lại cách phân biệt từ ghép tổng hợp và từ ghép phân loại. --------------------------------------------------------------- Toán: T19 BẢNG ĐƠN VỊ ĐO KHỐI LƯỢNG I) Mục tiêu - Nhận biết được tên gọi, kí hiệu, độ lớn của đề-ca-gam, héc-tô-gam, quan hệ giữa đề-ca-gam, héc-tô-gam và gam. - Biết chuyển đổi đơn vị đo khối lượng. Biết thực hiện phép tính với số đo khối lượng. Hs làm được BT1, 2. Hs tiếp thu chậm làm được BT1 (cột 1, 2), Bt2 - HS yêu thích học toán. II. HOẠT ĐỘNG HỌC. A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN. * Khởi động. Tổ chức lớp hát một bài. - GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học. * Hình thành kiến thức: Đề-ca-gam, héc-tô-gam Việc 1: Cá nhân đọc nội dung trong sách Trang 24 Việc 2: Em và bạn cùng nhau trao đổi các nội dung trong bài. Việc 3 : CTHĐTQ mời các nhóm chia sẻ, báo cáo kết quả với cô giáo Bảng đơn vị đo khối lượng: Việc 1 : Em đọc nội dung và trả lời câu hỏi : Mỗi đơn vị đo khối lượng gấp mấy lần đơn vị bé hơn, liền nó? Việc 2 : Em và bạn cùng trao đổi ý kiến Việc 3 : Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn trình bày ý kiến, nhận xét, đánh giá bạn. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm; Việc 1: Cá nhân tự làm bài. Việc 2: Hai bạn cùng chia sẻ,đổi phiếu kiểm tra Việc 3: Nhóm trưởng mời các bạn trong nhóm chia sẻ, nhận xét, bổ sung và đánh giá bạn Việc 4 : CTHĐTQ mời các nhóm chia sẻ, báo cáo kết quả với cô giáo Bài 3: Tính Việc 1: Cá nhân làm bài Việc 2: Em và bạn cùng kiểm tra. Việc 3: Nhóm trưởng kiểm tra bạn, đánh giá, nhận xét bạn. +Báo cáo kết quả với cô giáo những việc em đã làm được C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG. Ôn lại bảng đơn vị đo khối lượng. ----------------------------------------------------------------- Tập làm văn: CỐT TRUYỆN I) Mục tiêu - Hiểu thế nào là một cốt truyện và ba phần cơ bản của cốt truyện: Mở đầu, diễn biến, kết thúc (nội dung ghi nhớ). - Bước đầu biết sắp xếp lại các sự việc chính cho trước thành cốt truyện Cây khế và luyện tập kể lại truyện đó (BT mục 3) - Giúp các hs yếu biết sắp xếp các sự việc chính cho trước thành cốt truyện - HS biết sống thật thà và biết yêu thương đồng loại. II. HOẠT ĐỘNG HỌC: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: * Khởi động: - HĐTQ tổ chức cho cả lớp bài hát - Giáo viên giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học. * Hình thành kiến thức: Việc 1: Tìm hiểu và trả lời các câu hỏi ở phần Nhận xét. - Hoạt động cá nhân: Đọc và trả lời các câu hỏi phần Nhận xét. - Hoạt động nhóm đôi: Đánh giá bài cho nhau, thống nhất kết quả. - Hoạt động nhóm: Thống nhất kết quả trong nhóm. Việc 2: Rút ra nội dung Ghi nhớ: - Hoạt động cá nhân: Cá nhân đọc phần Ghi nhớ, tự tìm thêm ví dụ minh hoạ. - Hoạt động nhóm lớn: Hiểu và nắm chắc nội dung Ghi nhớ. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: 1.Truyện cổ tích Cây khế bao gồm các sự việc chính sau đây, Hãy sắp xếp các sự việc trên thành cốt truyện. Việc 1: Em đọc các sự việc chính và tự sắp xếp theo trình tự. Việc 2: Hai bạn cùng bàn chia sẻ câu trả lời với nhau Việc 3 : CTHĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ trước lớp 2.Dựa vào cốt truyện trên, kể lại chuyện Cây khế? Việc 1 : Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn kể trong nhóm Việc 2: CTHĐTQ tổ chức cho các nhóm thi kể trước lớp C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: - Y/c hs nhắc lại ghi nhớ. - Học sinh học ghi nhớ, chuẩn bị bài sau. ------------------------------------------------------------------ Ôn luyện Tiếng Việt: TUẦN 4 I. Chuẩn bị ĐDDH: GV,HS: Vở Em tự ôn luyện Tiếng Việt theo định hướng phát triển năng lực lớp 4. II. Điều chỉnh nội dug dạy học : - HS làm bài tập bắt đầu từ hoạt động cá nhân, cặp đôi, chia sẻ trong nhóm rồi chia sẻ trước lớp. III. Điều chỉnh hoạt động logo: Không IV. Dự kiến phương án hỗ trợ cho đối tượng HS : + Đối với HS tiếp thu còn hạn chế: cần tiếp cận để tiếp sức cho HS hoàn thành các bài tập1,2,3(a,b,c),4,6. + Đối với HS tiếp thu nhanh: Làm tất cả các bài tập. V. Hướng dẫn phần ứng dụng: Thực hiện như phần vận dụng ---------------------------------------------------------------------- Thứ 6 ngày 16 tháng 9 năm 2016 Tập làm văn: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG CỐT TRUYỆN I) Mục tiêu - Dựa vào gợi ý về nhân vật và chủ đề (SGK ), xây dựng được cốt truyện có yếu tố tưởng tượng gần gũi với lứa tuổi thiếu nhi và kể lại vắn tắt câu chuyện đó. - Giáo dục HS có trí tưởng tượng trong kể chuyện. II. HOẠT ĐỘNG HỌC: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: * Khởi động: - HĐTQ tổ chức cho cả lớp chơi trò chơi - Giáo viên giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Đề bài:Hãy tưởng tượng và kể vắn tắt một câu chuyện có ba nhân vật: bà mẹ ốm, người con bằng tuổi emvaf một bà tiên. Việc 1 :Cá nhân đọc các gợi ý, sau đó viết câu chuyện theo yêu cầu trên. Việc 2 :Làm việc cặp đôi, đọc cho bạn nghe câu chuyện của mình Việc 3: CTHĐTQ mời một số bạn đọc câu chuyện của mình trước lớp. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: - Về nhà đọc câu chuyện đã viết cho bố mẹ nghe. Toán: T20: GIÂY, THẾ KỈ Điều chỉnh: Bài tập 1: Không làm 3 ý(7 phút = ... giây; 9 thế kỉ= ...năm; 1/5 thế kỉ= ... năm) I) Mục tiêu - Biết đơn vị giây, thế kỉ. - Biết mối quan hệ giữa giây và phút, giữa thế kỉ và năm. - Biết xác định 1 năm cho trước thuộc thế kỉ. - Hs làm được Bt1, 2 (a, b). Hs tiếp thu chậm làm được BT1 (cột 1, 2). - HS biết vận dụng giây, thế kỉ vào cuộc sống hằng ngày. II. HOẠT ĐỘNG HỌC. A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN. * Khởi động. Tổ chức trò chơi – “ Ai nhanh, ai đúng ” - GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học. * Hình thành kiến thức mới. -Tìm hiểu về cách viết đơn vị đo thời gian: Giây, thế kỉ. Việc 1- Hs làm việc các nhân. Việc 2- Hoạt động nhóm đôi: nhận xét đánh giá Việc 3- Hoạt động nhóm.: Nêu được kết luận: 1 giờ = 60 phút 1 phút = 60 giây 1 thế kỉ = 100 năm B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH. Bài 1:Viết số thích hợp vào chỗ chấm: - Việc 1: Hoạt động cá nhân: Làm vào vở. - Việc 2: Hoạt động nhóm đôi: kiểm tra bài và nhận xét đánh giá. - Việc 3: Nhóm trưởng mời các bạn trong nhóm chia sẻ, nhận xét, bổ sung và đánh giá bạn - Việc 4: CTHĐTQ mời các nhóm chia sẻ, báo cáo kết quả với cô giáo

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuần 4 , Mới.doc