Giáo án lớp 4 tuần 12 môn Tập làm văn - Tiết 23: Kết bài trong bài văn kể chuyện

1.Khởi động :

2.Bài cũ :Mở bài trong văn kể.chuyện

- Có mấy cách mở bài ?

- Thế nào là mở bài gián tiếp ?

- Thế nào là mở bài gián tiếp ?

- GV nhận xét – Tuyên dương.

3.Bài mới: Kết bài trong bài văn kể chuyện

- GV giới thiệu, ghi tựa bài.

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động1: Hình thành khái niệm

Mục tiêu : Giúp HS biết hai cách kết bài : kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng .

Bài tập 1, 2

- GV yêu cầu HS đọc đề bài.

- Yêu cầu HS đọc thầm.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1149 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 12 môn Tập làm văn - Tiết 23: Kết bài trong bài văn kể chuyện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN TIẾT 23 : KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1 . Kiến thức: - HS nhận biết được 2 cách kết bài : kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng trong văn kể chuyện . 2 . Kĩ năng: - Bước đầu biết viết được đoạn kết bài cho bài văn kể chuyện theo cách mở rộng. 3 . Thái độ ; - Giáo dục HS ham thích học hỏi môn Tiếng Việt. II. NỘI DUNG GIÁO DỤC TÍCH HỢP : * KNS : Lắng nghe tích cực ; Giao tiếp . * HCM : Học tập tính khiêm tốn của Bác. III . CHUẨN BỊ: GV : Bảng phụ viết nội dung cần ghi nhớ của bài học . HS : SGK , vở TLV . IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 12 phút 13 phút 4 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Mở bài trong văn kể.chuyện Có mấy cách mở bài ? Thế nào là mở bài gián tiếp ? Thế nào là mở bài gián tiếp ? GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới: Kết bài trong bài văn kể chuyện - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Hình thành khái niệm Mục tiêu : Giúp HS biết hai cách kết bài : kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng . Bài tập 1, 2 GV yêu cầu HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS đọc thầm. - GV nhận xét, chốt ý đúng. Bài tập 3 - Yêu cầu HS đọc bài 3. GV nhận xét, khen ngợi những lời đánh giá hay. Ví dụ: + Câu chuyện này làm em càng thấm thía lời của cha ông: Người có chí thì nên, nhà có nền thì vững . + Trạng nguyên Nguyễn Hiền đã nêu một tấm gương sáng về nghị lực cho chúng em . Bài tập 4 GV dán tờ phiếu viết 2 cách kết bài. GV chốt lại lời giải đúng. Bước 2: Ghi nhớ kiến thức Yêu cầu HS đọc thầm phần ghi nhớ. - Yêu cầu HS nêu lại ghi nhớ. Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập Mục tiêu :Bước đầu HS biết viết kết bài cho bài văn kể chuyện theo hai cách trên Bài tập 1: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập. GV dán 2 tờ phiếu lên bảng, mời đại diện 2 nhóm chỉ phiếu trả lời. GV nhận xét, kết luận lời giải đúng. Giáo dục BVMT. Bài tập 2: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập 2 GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Bài tập 3: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập . GV nhắc HS lưu ý: cần viết kết bài theo lối mở rộng sao cho đoạn văn tiếp nối liền mạch với đoạn trên (vốn là kết bài theo lối không mở rộng) . GV nhận xét – chấm một số vở. Hoạt động 3 : Củng cố Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học - Có mấy cách kết bài cho bài văn kể chuyện ? - Thế nào là kết bài mở rộng ? - Thế nào là kết bài không mở rộng? - Giáo dục tư tưởng. 5.Tổng kết - Dặn dò: GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị : Kể chuyện (kiểm tra) . - Hát HS trả lời theo yêu cầu. Lớp nhận xét - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp Bài tập 1, 2 1 HS đọc yêu cầu bài tập. - Cả lớp đọc thầm truyện : Ông Trạng thả diều, tìm phần kết bài của truyện. - HS nêu phần kết của truyện. - Lớp nhận xét, bổ sung. Bài tập 3 1 HS đọc nội dung bài tập. HS suy nghĩ, phát biểu ý kiến, thêm vào cuối truyện Ông Trạng thả diều một lời đánh giá (viết nháp). HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến. Lớp nhận xét. Bài tập 4 HS đọc yêu cầu bài tập. HS suy nghĩ, so sánh, phát biểu ý kiến HS đọc thầm phần ghi nhớ. 4 HS lần lượt đọc to phần ghi nhớ trong SGK / 122. Hoạt động lớp HS đọc tiếp nối nhau đoc yêu cầu bài 1. Từng cặp HS trao đổi, trả lời câu hỏi. Đại diện 2 nhóm chỉ phiếu trả lời. Lớp nhận xét, bổ sung. HS đọc yêu cầu của bài tập 2 . Cả lớp mở SGK, tìm kết bài các truyện Một người chính trực, Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca, suy nghĩ, trả lời câu hỏi. Cả lớp nhận xét, bổ sung. HS đọc yêu cầu của bài 3. HS lựa chọn viết kết bài theo lối mở rộng cho một trong hai truyện trên, suy nghĩ, làm bài cá nhân vào VBT. Nhiều HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến. Cả lớp nhận xét. Hoạt động lớp - HS trả lời theo yêu cầu. - HS lắng nghe. Kiểm tra Trực quan Thực hành Đàm thoại Trực quan Động não Trực quan Động não Thực hành Trực quan K.phủ bàn Trình bày HCM/TT Trực quan Trình bày KNS/TT Thực hành Củng cố Rút kinh nghiệm : Thứ sáu ngày 11 tháng 11 năm 2016 THỂ DỤC TIẾT 24 : ĐỘNG TÁC NHẢY CỦA BÀI TD PHÁT TRIỂN CHUNG TRÒ CHƠI : “MÈO ĐUỔI CHUỘT” GV bộ môn KHOA HỌC TIẾT 24 : NƯỚC CẦN CHO SỰ SỐNG GV bộ môn TẬP LÀM VĂN TIẾT 24 : KỂ CHUYỆN (Kiểm tra viết) I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Kiểm tra kiến thức HS về văn kể chuyện đã học trong các tuần vừa qua . 2 . Kỹ năng : - HS viết được bài văn kể chuyện đúng yêu cầu của đề bài, có nhân vật, sự việc, cốt truyện (mở bài, diễn biến, kết thúc); diễn đạt thành câu, trình bày sạch sẽ, độ dài bài viết khoảng 120 chữ (khoảng 12 câu). 3 . Thái độ : - Giáo dục HS yêu thích môn Tiếng Việt. II . CHUẨN BỊ: GV : Bảng lớp viết đề bài, dàn ý vắn tắt của 1 bài văn kể chuyện. HS : Giấy, bút làm bài kiểm tra . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 25 phút 2 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Kết bài trong bài văn kể chuyện - Có mấy cách kết bài trong bài văn kể chuyện ? - Thế nào là kết bài mở rộng ? - Thế nào là kết bài không mở rộng - GV nhận xét – Châm điểm . 3.Bài mới : Kiểm tra văn kể chuyện. - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Kiểm tra viết Mục tiêu :HS trình bày một bài bài văn hoàn chỉnh , sạch đẹp . - Đề bài tham khảo : 1 / Hãy tưởng tượng và kể lại một câu chuyện có ba nhân vật : bà mẹ ốm , người con hiếu thảo và 1 bà tiên 2 / Kể lại chuyện Ông Trạng thả diều theo lời kể của Nguyễn Hiền . Chú ý kết bài theo lối mở rộng . 3 / Kể lại truyện vẽ trứng theo lời kể của ông Lê-ô-nác-đô-đa Vin-xi . Chú ý mở bài theo cách gián tiếp . - GV nhắc nhở HS chữ viết , cách trình bày một bài văn . - GV thu bài . 5.Tổng kết – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Về nhà xem lại các bài đã học . - Chuẩn bị : Trả bài văn kể chuyện - Hát - Có hai cách kết bài trong bài văn kể chuyện : kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng . - Kết bài mở rộng là nêu ý nghĩa hoặc đưa ra lời bình câu chuyện . - Kết bài không mở rộng : chỉ cho biết kết cục của câu chuyện , không bình luận gì thêm . - HS nêu lại tựa bài . động lớp – các nhân - 1 HS đọc đề bài . - HS làm bài . - HS xem lại bài trước khi nộp . Kiểm tra Trực quan Kiểm tra Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTAP LAM VAN.doc