Giáo án lớp 4 tuần 13 môn Đạo đức - Tiết 13: Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ (tiếp)

1.Khởi động:

2.Bài cũ: Hiếu thảo với ông bà,cha mẹ .

- Tại sao chúng ta phải hiếu thảo với ông bà , cha mẹ ?

- Em hãy nêu một số việc làm cụ thể nói lên lòng hiếu thảo với ông bà , cha mẹ ?

- GV nhận xét – Chấm điểm .

3.Bài mới:

- GV giới thiệu, ghi tựa bài .

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động1: Đánh gia việc làm đúng sai .

Mục tiêu : Qua đóng vai HS nhận biết được các tình huống đúng – sai . Từ đó biết được việc nào nên làm .

- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho nhóm thảo luận và đóng vai tranh 1 và tranh 2 / 19 .

 

doc3 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 04/12/2018 | Lượt xem: 1508 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 13 môn Đạo đức - Tiết 13: Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC TIẾT 13 : HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ , CHA MẸ (t.t) I . MỤC TIÊU : Học xong bài này, HS có khả năng: . Kiến thức: - HS hiểu công lao sinh thành, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ & bổn phận của con cháu đối với ông bà , cha mẹ . Kĩ năng: - Biết thực hiện những hành vi, những việc làm thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ trong cuộc sống . Thái độ: - Giáo dục HS lòng kính yêu ông bà, cha me ï. II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG: 1.KN giao tiếp – tự nhận thức :HS biết công lao sinh thành, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ và bổn phận của con cháu đối với ông bà, cha mẹ. 2.KN xác định giá trị: HS biết xác định những hành vi, việc làm thể hiện lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ trong cuộc sống hàng ngày. 3.KN ra quyết định: HS biết lựa chọn những hành vi đúng. III . CHUẨN BỊ: GV : SGK - Sưu tầm tư liệu . HS : SGK , VBT . IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 8phút 8phút 8 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Hiếu thảo với ông bà,cha mẹ . - Tại sao chúng ta phải hiếu thảo với ông bà , cha mẹ ? - Em hãy nêu một số việc làm cụ thể nói lên lòng hiếu thảo với ông bà , cha mẹ ? - GV nhận xét – Chấm điểm . 3.Bài mới: - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Đánh gia việc làm đúng sai . Mục tiêu : Qua đóng vai HS nhận biết được các tình huống đúng – sai . Từ đó biết được việc nào nên làm . - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho nhóm thảo luận và đóng vai tranh 1 và tranh 2 / 19 . - Phỏng vấn HS đóng vai mỗi nhân vật và giải thích vì sao ? à GV kết luận. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm đôi. Mục tiêu : HS biết nêu những hành vi cụ thể nói lên sự quan tâm đến ông bà , cha mẹ . - GV yêu cầu HS đọc bài tập 4 / 20 . - GV khen những HS đã biết hiếu thảo với ông bà, cha mẹ và nhắc nhở các HS khác học tập các bạn. Hoạt động 3: Trình bày, giới thiệu các sáng tác, tư liệu sưu tầm được Mục tiêu : Nêu được những câu chuyện , ca dao , bài thơ nói về lòng hiếu thảo với ông bà , cha mẹ . - Yêu cầu HS đọc bài 5 / 20 . - GV khen ngợi những nhóm trình bày khá giỏi. à GV kết luận, giáo dục KNS Hoạt động 4 : Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Hằng ngày, em sẽ làm gì để thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ? - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết - Dặn dò: - Em hãy thực hiện những việc cụ thể hàng ngày để bày tỏ lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ. - Chuẩn bị: Biết ơn thầy giáo, cô giáo. - Hát - Ông bà , cha mẹ là những người đã sinh thành , nuôi dưỡng chúng ta nên người . Vì vậy , chúng ta phải hiếu thảo với ông bà , cha mẹ . - Khi ông bà , cha mẹ nghỉ ngơi , em không làm ồn . + .. - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động nhóm - Các nhóm thảo luận và đóng vai . - Hành động của cháu chưa đúng vì cháu chưa tôn trọng và quan tâm đến ông bà , cha mẹ khi ông và bố đang xem thời sự . ..xem kênh khác theo ý muốn của cháu . - Người con rất ngoan , biết chăm sóc mẹ khi mẹ bị ốm , thấy con biết độngviên , an ủi khi mẹ ốm . Hoạt động nhóm đôi - HS đọc bài 4 / 20 . - HS thảo luận nhóm đôi, trình bày - Khi thời tiết thay đổi , bà hay bị đau lưng , em đấm lưng cho bà . + Em thường xâu chỉ giúp bà . + Khi ông bà nghỉ ngơi , em không làm ồn . + .. Hoạt động nhóm - HS đọc bài 5 . - HS trong nhóm kể truyện cho nhau nghe . - HS nêu những câu ca dao nói về lòng hiếu thảo : - Về công lao cha mẹ : + Chim trời ai dễ kể lông Nuôi con ai dễ kể công tháng ngày . + Chỗ ướt mẹ nằm , chỗ ráo con lăn . - Về lòng hiếu thảo : + Mẹ già ở túp lều tranh Sớm thăm , tối viếng mới là đạo con + . Hoạt động lớp - Hằng ngày , em sẽ giúp mẹ những công việc vặt trong gia đình , để mẹ có thêm chút thời gian nghỉ ngơi . - Em cần có những hành vi , lời nói thể hiện quan tâm đến ông bà , cha mẹ . Kiểm tra Đóng vai Thảo luận Đàm thoại Thảo luận Đàm thoại KNS Kể chuyện Đàm thoại KNS Củng cố Rút kinh nghiệm : ÔN TẬP ÔN : MỞ RỘNG VỐN TỪ : Ý CHÍ – NGHỊ LỰC I . Yêu cầu : - Giúp HS củng cố các từ ngữ thuộc chủ điểm : Ýù chí – Nghị lực II . Bài tập tham khảo : Dành cho HS trung bình, yếu : ( vở TN Tiếng Việt / 51 ) Dành cho HS khá, giỏi : ( vở TN Tiếng Việt / 49 ) 1 . Tìm các từ ngữ : a / Nói lên ý chí , nghị lực của con người . M : anh hùng , b / Nói về những thử thách đối với ý chí , nghị lực của con người : M : gian khổ , 2 . Đặt câu với các từ em tìm được ở bài 1 . 3 . Kể tên các truyện nói về những người có ý chí , nghị lực mà em biết :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDAO DUC.doc
Tài liệu liên quan