Giáo án lớp 4 tuần 2 môn Tập đọc - Tiết 3: Dế mèn bênh vực kẻ yếu (tiếp)

1.Khởi động:

2.Bài cũ: Mẹ ốm

- GV yêu cầu HS đọc bài thơ và trả lời câu hỏi SGK/10.

- GV yêu cầu 1 HS đọc thuộc lòng bài thơ .

- GV nhận xét – Tuyên dương.

3.Bài mới: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu (t)

- GV giới thiệu, ghi tựa

4.Phát triển các hoạt động:

Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc

Mục tiêu : Giúp HS đọc lưu loát toàn bài, biết ngắt nghỉ đúng .

- Yêu cầu HS phân đoạn.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 04/12/2018 | Lượt xem: 56 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 2 môn Tập đọc - Tiết 3: Dế mèn bênh vực kẻ yếu (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 29 tháng 8 năm 2016 TẬP ĐỌC TIẾT 3: DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU (t.t) I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1 . Kiến thức: - Hiểu các từ ngữ trong bài . - Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, ghét áp bức, bất công, bênh vực chị Nhà Trò yếu đuối, bất hạnh. 2 . Kĩ năng: - HS đọc lưu loát toàn bài, biết ngắt nghỉ đúng, biết thể hiện ngữ điệu phù hợp với cảnh tượng, tình huống biến chuyển của truyện (từ hồi hộp, căng thẳng tới hả hê), phù hợp với lời nói và suy nghĩ của nhân vật Dế Mèn (một người nghĩa hiệp, lời lẽ đanh thép, dứt khoát) . 3 . Thái độ: - Luôn có tấm lòng nghĩa hiệp, không đối xử bất công, ăn hiếp những bạn yếu đuối hơn mình. II .CHUẨN BỊ: GV : SGK , Tranh minh hoạ ; Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc . HS : SGK . III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 9 phút 9 phút 9 phút 4 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Mẹ ốm GV yêu cầu HS đọc bài thơ và trả lời câu hỏi SGK/10. GV yêu cầu 1 HS đọc thuộc lòng bài thơ . GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu (t) - GV giới thiệu, ghi tựa 4.Phát triển các hoạt động: Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc Mục tiêu : Giúp HS đọc lưu loát toàn bài, biết ngắt nghỉ đúng . - Yêu cầu HS phân đoạn. - Yêu cầu HS đọc tiếp nối. GV yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc - Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài. - GV đọc diễn cảm cả bài Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài Mục tiêu : Giúp HS hiểu nội dung bài đọc . - GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1và trả lời câu hỏi 1/16. à GV nhận xét và chốt ý. - GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi 2/16. - GV giải nghĩa từ khó. à GV nhận xét và chốt ý. - GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3. à GV nhận xét và chốt ý . Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm . Mục tiêu : Giúp HS biết thể hiện ngữ điệu phù hợp với với cảnh tượng , tình huống biến chuyển của chuyện . - Hướng dẫn HS đọc từng đoạn văn . GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài . - GV hướng dẫn, điều chỉnh cách đọc cho các em sau mỗi đoạn. GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm. GV cùng trao đổi, thảo luận với HS cách đọc diễn cảm (ngắt, nghỉ, nhấn giọng). Yêu cầu HS luyện đọc diễn cảm. - GV nhận xét – Tuyên dương . 5.Tổng kết – dặn dò : Yêu cầu HS đọc câu hỏi 4 . à GV kết luận . Giáo dục BVMT. GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài: “Truyện cổ nước mình” . - Hát HS đọc bài và trả lời câu hỏi. 2 HS đọc thuộc lòng bài thơ . HS nhận xét . - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động cá nhân – Lớp HS nêu: + Đoạn 1: 4 dòng đầu (Trận địa mai phục của bọn nhện) . + Đoạn 2: 6 dòng tiếp theo (Dế Mèn ra oai với bọn nhện) . + Đoạn 3: Phần còn lại (Kết cục của câu chuyện) . - Mỗi HS đọc 1 đoạn theo yêu cầu GV. - HS đọc thầm phần chú giải . 1 HS đọc lại toàn bài . HS lắng nghe . Hoạt động lớp - cá nhân - 1 HS đọc – Lớp đọc thầm đoạn 1. - HS trả lời theo yêu cầu. - Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc – Lớp đọc thầm đoạn 2 - HS trả lời theo yêu cầu. - Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc – Lớp đọc thầm đoạn 3. - HS trả lời theo yêu cầu. - Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động cá nhân – Lớp Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài . HS nhận xét, điều chỉnh lại cách đọc cho phù hợp . HS lắng nghe hướng dẫn . Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc phù hợp . HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp . 1 HS đọc trước lớp . Đại diện nhóm thi đua đọc trước lớp . Hoạt động lớp - HS phát biểu tự do. - HS lắng nghe . Kiểm tra Thực hành Luyện tập Trực quan Thực hành Đàm thoại Thực hành Đàm thoại Luyện tập Giảng giải Thảo luận Luyện tập Thi đua Củng cố KNS Rút kinh nghiệm : Thứ tư ngày 31 tháng 8 năm 2016 TẬP ĐỌC TIẾT 4 : TRUYỆN CỔ NƯỚC MÌNH I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1 . Kiến thức: - Hiểu các từ ngữ trong bài . - Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Ca ngợi kho tàng truyện cổ của đất nước. Đó là những câu chuyện vừa nhân hậu, vừa thông minh, chứa đựng kinh nghiệm sống quý báu của cha ông. 2 . Kĩ năng: - HS đọc lưu loát toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng, phù hợp với âm điệu, vần nhịp của từng câu thơ lục bát. Đọc bài với giọng tự hào, trầm lắng . 3 . Thái độ: - Yêu thích tìm đọc và gìn giữ kho tàng truyện cổ của đất nước. II . CHUẨN BỊ: GV : SGK - Tranh minh hoạ. Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc . - Sưu tầm các tranh minh hoạ về các truyện cổ . HS : SGK . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P .PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 9 phút 9 phút 10 phút 4 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu (tt) GV yêu cầu 2 – 3 HS nối tiếp nhau đọc bài và trả lời câu hỏi . GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới: Truyện cổ nước mình - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4. Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc Mục tiêu : Giúp HS đọc lưu loát toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng , phù hợp với âm điệu , vần nhịp của từng câu thơ lục bát . - GV giúp HS chia bài thơ thành 5 đoạn . - GV yêu cầu HS luyện đọc theo trình tự các đoạn trong bài (đọc 2, 3 lượt) . - GV giải thích thêm các từ ngữ. - Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài . - GV đọc diễn cảm cả bài . Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài Mục tiêu : Giúp HShiểu nội dung bài : Ca ngợi kho tàng truyện cổ của đất nước. Yêu cầu HS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi 1 SGK/20 . GV nhận xét, chốt ý. Yêu cầu HS đọc khổ thơ còn lại và trả lời câu hỏi 2. GV nhận xét, chốt ý. Yêu cầu HS đọc bài thơ và trả lời câu hỏi 4. GV nhận xét, chốt ý. - Giáo dục BVMT Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm . Mục tiêu : Giúp HS biết thể hiện đúng nội dung bài , giọng đọc tự hào,trầm lắng , biết nhấn giọng những từ ngữ gợi tả , gợi cảm . - GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài GV hướng dẫn, điều chỉnh cách đọc. GV treo bảng đoạn thơ cần đọc diễn cảm. Yêu cầu HS luyện đọc. GV sửa lỗi cho các em . - GV nhận xét – tuyên dương . 5.Tổng kết – dặn dò: Em hãy nêu ý nghĩa của bài thơ ? - Giáo dục BVMT. GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài: Thư thăm bạn . - Hát . HS nối tiếp nhau đọc bài và trả lời câu hỏi theo yêu cầu GV . Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động cá nhân – Lớp HS nêu: + Đoạn 1: Từ đầu phật tiên độ trì + Đoạn 2: Tiếp theo dừa nghiêng soi . + Đoạn 3: Tiếp theo ông cha của mình. + Đoạn 4:Tiếp theo chẳng ra việc gì . + Đoạn 5: Phần còn lại . - Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài tập đọc . - HS đọc thầm phần chú giải . 1 HS đọc lại toàn bài . - HS lắng nghe . Hoạt động lớp - 1 HS đọc – Lớp đọc thầm. - HS trả lời câu hỏi 1. - Lớp nhận xét, bổ sung. HS đọc và trả lời câu hỏi theo yêu cầu. Lớp nhận xét, bổ sung. HS đọc toàn bài thơ. HS trả lời câu hỏi. Lớp nhận xét, bổ sung. - HS nêu và lắng nghe. Hoạt động cá nhân - cả lớp Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài thơ . HS nhận xét, điều chỉnh lại cách đọc. Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc. HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn. Đại diện nhóm thi đọc (đoạn, bài) trước lớp HS nhẩm HTL bài thơ. HS thi đọc thuộc lòng từng đoạn, cả bài thơ. Hoạt động lớp Bài thơ ca ngợi kho tàng truyện cổ của đất nước .Đó là những câu chuyện vừa nhân hậu , vừa thông minh , chứa dụng kinh nghiệm sống quý báu của cha ông . - HS lắng nghe . Kiểm tra Thực hành Thực hành Trực quan Trực quan Đàm thoại KNS Thực hành Thảo luận Thi đua Củng cố KNS Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTAP DOC.doc