Giáo án lớp 4 tuần 20 môn Tập đọc - Tiết 39: Bốn anh tài (tiếp)

I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :

 1 . Kiến thức :

 - Hiểu các từ ngữ mới trong bài : văn hoá Đông Sơn , sưu tập, hoa văn , chủ đạo, tính nhân bản chim Lạc , chim Hồng .

 - Hiểu nội dung ý nghĩa của bài : Bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn rất phong phú , độc đáo, là niềm tự hào chính đáng của người Việt Nam .

 2 . Kĩ năng :

 - Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài.

 - Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp với nội dung tự hào, ca ngợi.

 3 . Thái độ :

 - Bồi dưỡng tình cảm yêu quê hương đất nước qua những nét đẹp của văn hoá truyền thống của dận tộc ta.

II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

· GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .Sưu tầm thêm tranh, ảnh về nền văn hoá Đông Sơn .

· HS : SGK .

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 04/12/2018 | Lượt xem: 301 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 20 môn Tập đọc - Tiết 39: Bốn anh tài (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 9 tháng 1 năm 2017 TẬP ĐỌC TIẾT 39 : BỐN ANH TÀI ( t.t ) I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Hiểu các từ ngữ mới trong truyện : quả núc nác, túng thế. - Hiểu nghĩa câu truyện : Ca ngợi sức khoẻ , tài năng, tinh thần đoàn kết, hiệp lực chiến đấu quy phục yêu tinh, cứu dân bản của bốn anh em Cẩu Khây. 2 . Kĩ năng : - Đọc trôi chảy lưu loát toàn bài. - Biết đọc với giọng kể chuyện, bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp nội dung câu chuyện. 3 . Thái độ : - HS có ý thức rèn luyện sức khoẻ , tài năng, biết đoàn kết với nhau làm việc nghĩa với tất cả lòng nhiệt thành của mình . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .Bảng phụ ghi sẵn các câu văn cần luyện đọc diễn cảm . HS : SGK . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 8 phút 10 phút 8 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Chuyện cổ tích về loài người - Yêu cầu 4 HS đọc và trả lời. - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới : Bốn anh tài (t.t) - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc Mục tiêu : HS đọc trôi chảy , lưu loát toàn bài . - GV giúp HS chia đoạn bài tập đọc . - GV yêu cầu HS luyện đọc các đoạn. - Yêu cầu HS đọc chú giải. - Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài - GV đọc diễn cảm cả. Hoạt động 3 : Tìm hiểu bài Mục tiêu : HS hiểu ý nghĩa câu chuyện - GV yêu cầu HS đọc và thảo luận trả lời câu hỏi theo nhóm . - Tới nơi yêu tinh ở , anh em Cẩu Khây gặp ai và được giúp đỡ như thế nào ? - Yêu tinh có phép thuật gì đặc biệt ? - Thuật lại cuộc chiến đấu của 4 anh em chống yêu tinh ? - Vì sao anh em Cẩu Khây chiến thắng được yêu tinh ? - Ý nghĩa của câu chuyện là gì ? - GV chốt ý. Giáo dục BVMT. Hoạt động 3 : Đọc diễn cảm Mục tiêu : HS đọc diễn cảm bài văn , chuyển giọng linh hoạt phù hợp với diễn biến câu chuyện . - GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài . GV hướng dẫn, nhắc nhở HS để các em tìm đúng giọng đọc bài văn và thể hiện diễn cảm . GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm. GV cùng trao đổi, thảo luận với HS cách đọc diễn cảm. GV sửa lỗi cho các em . - GV nhận xét – Tuyên dương . Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Hãy nêu ý nghĩa của câu chuyện? - Giáo dục BVMT. 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Trống đồng Đông Sơn . - Hát - 4 HS đọc tiếp nối theo yêu cầu GV - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp – Cá nhân - 1 HS nêu : + Đoạn 1 : 6 dòng đầu . + Đoạn 2 : Phần còn lại . - Mỗi HS đọc 1 đoạn – Lớp nhận xét. - HS đọc thầm phần chú giải . 1 HS đọc lại toàn bài . HS lắng nghe . Hoạt động nhóm - Mỗi nhóm đọc thầm từng đoạn văn gắn với mỗi câu hỏi . - Đại diện trình bày – Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động lớp – Cá nhân Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài . HS nhận xét, điều chỉnh lại cách đọc cho phù hợp . - HS quan sát . Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc phù hợp . HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn. Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm (đoạn, bài) trước lớp . Hoạt động lớp - Câu chuyện ca ngợi sức khoẻ , tài năng , tinh thần đoàn kết , hiệp lực chiến đấu quy phục yêu tinh , cứu dân bản của 4 anh em Cẩu Khây . Kiểm tra Thực hành Đàm thoại Thảo luận Đàm thoại MT/GT Thực hành Trực quan Thảo luận Luyện tập Thi đua Củng cố Rút kinh nghiệm : Thứ tư ngày 11 tháng 1 năm 2017 TẬP ĐỌC TIẾT 40 : TRỐNG ĐỒNG ĐÔNG SƠN I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Hiểu các từ ngữ mới trong bài : văn hoá Đông Sơn , sưu tập, hoa văn , chủ đạo, tính nhân bản chim Lạc , chim Hồng . - Hiểu nội dung ý nghĩa của bài : Bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn rất phong phú , độc đáo, là niềm tự hào chính đáng của người Việt Nam . 2 . Kĩ năng : - Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. - Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp với nội dung tự hào, ca ngợi. 3 . Thái độ : - Bồi dưỡng tình cảm yêu quê hương đất nước qua những nét đẹp của văn hoá truyền thống của dận tộc ta. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .Sưu tầm thêm tranh, ảnh về nền văn hoá Đông Sơn . HS : SGK . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 8 phút 10 phút 8 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Bốn anh tài ( tt ) - GV kiểm tra 3 HS đọc và trả lời câu hỏi. - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới : Trống đồng Đông Sơn - GV giới thiệu, ghi tựa. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc Mục tiêu : HS đọc trôi chảy , lưu loát toàn bài . - GV giúp HS chia đoạn bài tập đọc . - GV yêu cầu HS luyện đọc các đoạn. Yêu cầu HS đọc thầm phần chú giải - Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài . - GV đọc diễn cảm cả bài . Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài Mục tiêu : HS hiểu các từ ngữ và nội dung ý nghĩa của bài . - GV yêu cầu HS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi 1. - GV nhận xét – chốt ý. - GV yêu cầu HS đọc đoạn còn lại . - Yêu cầu HS trả lời các câu còn lại/SGK 18. - Yêu cầu HS thảo luận nội dung bài. à GV chốt ý, giáo dục KNS . Hoạt động 3 : Đọc diễn cảm Mục tiêu:Giúp HS biết đọc diễn cảm. GV mời HS đọc tiếp nối . GV hướng dẫn HS để các em đọc đúng. GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm GV cùng trao đổi, thảo luận với HS cách đọc diễn cảm. GV sửa lỗi cho các em . - GV nhận xét – Tuyên dương . Hoạt động 4 : Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học. - Em hãy miêu tả mặt trống đồng Đông Sơn ? - Em hãy nêu ý nghĩa của bài ? - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị :AHLĐ Trần Đại Nghĩa. - Hát - 3 HS đọc tiếp nối nhau và trả lời câu hỏi - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp – Cá nhân - 1 HS nêu : + Đoạn 1 : Từ đầu hươu nai có gạc . + Đoạn 2 : Phần còn lại . - Mỗi HS đọc 1 đoạn . Lớp nhận xét. - HS đọc thầm phần chú giải . 1 HS đọc lại toàn bài . HS lắng nghe . Hoạt động lớp - 1 HS đọc đoạn 1 – Lớp đọc thầm - HS trả lời theo yêu cầu. - 1 HS đọc đoạn còn lại – Lớp đọc thầm . - HS trả lời – Lớp nhận xét, bổ sung. -HS thảo luận nhóm 4 tìm nội dung bài. - Đại diện trình bày – Lớp nhận xét. Hoạt động lớp Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự. HS nhận xét, điều chỉnh cách đọc. - HS quan sát . - Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc phù hợp . HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn. HS đọc trước lớp . Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm (đoạn, bài) trước lớp . Hoạt động lớp - Giữa mặt trống là hình ngôi sao nhiều cánh, hình chim bay hươu nai có gạc - Bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn rất phong phú , đa dạng với hoa văn rất đặc sắc , là niềm tự hào chính đáng của người Việt Nam . Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Luyện tập Trực quan Trực quan Đàm thoại Thực hành K.phủ bàn Đàm thoại KNS Luyện tập Trực quan Thảo luận Luyện tập Thi đua Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTAP DOC(1).doc
Tài liệu liên quan