Giáo án lớp 4 tuần 22 môn Địa lí - Tiết 23: Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng nam bộ (tiếp)

1.Khởi động :

2.Bài cũ : Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ

- Yêu cầu HS trả lời trắc nghiệm.

- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ.

- GV nhận xét – Tuyên dương.

3.Bài mới :Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ (t.t)

- GV giới thiệu, ghi tựa bài.

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động 1 : Vùng công nghiệp phát triển mạnh nhất nước ta

Mục tiêu : Giúp HS nắm được những điều kiện thuận lợi để đồng bằng Nam Bộ trở thành vùng công nghiệp mạnh nhất nước ta

- GV yêu cầu HS dựa vào SGK , bản đồ công nghiệp VN , tranh , ảnh và vốn hiểu biết của bản thân , thảo luận theo gợi ý

1 . Nguyên nhân nào làm cho đồng bằng Nam Bộ có công nghiệp phát triển mạnh ?

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 04/12/2018 | Lượt xem: 14 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 22 môn Địa lí - Tiết 23: Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng nam bộ (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÍ TIẾT 23 : HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG NAM BỘ ( t.t ) I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS biết : Đồng bằng Nam Bộ là nơi có sản phẩm công nghiệp phát triển mạnh nhất của cả nước . - Chợ nổi trên sông là một nét độc đáo của miền Tây Nam Bộ. 2 : Kỹ năng : - Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở đồng bằng Nam Bộ. 3 . Thái độ : - Yêu mến người dân Nam Bộ. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Bản đồ công nghiệp VN . - Tranh , ảnh về sản xuất công nghiệp , chợ nổi trên sông của người dân ở đồng bằng Nam Bộ . HS : SGK , VBT. III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 15 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ - Yêu cầu HS trả lời trắc nghiệm. - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ. - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới :Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ (t.t) - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Vùng công nghiệp phát triển mạnh nhất nước ta Mục tiêu : Giúp HS nắm được những điều kiện thuận lợi để đồng bằng Nam Bộ trở thành vùng công nghiệp mạnh nhất nước ta - GV yêu cầu HS dựa vào SGK , bản đồ công nghiệp VN , tranh , ảnh và vốn hiểu biết của bản thân , thảo luận theo gợi ý 1 . Nguyên nhân nào làm cho đồng bằng Nam Bộ có công nghiệp phát triển mạnh ? 2 . Nêu dẫn chứng thể hiện đồng bằng Nam Bộ có công nghiệp phát triển mạnh nhất nước ta. 3 .Kể tên một số ngành công nghiệp nổi tiếng ở ĐBNB ? à GV kết luận, giáo dục BVMT. Hoạt động 2 : Chợ nổi trên sông Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm về chợ nổi trên sông của người dân Nam Bộ . - GV yêu cầu HS dựa vào SGK , tranh , ảnh và vốn hiểu biết của bản thân , chuẩn bị cho cuộc thi kể chuyện về chợ nổi trên sông ở đồng bằng Nam Bộ theo gợi ý : 1 . Mô tả về chợ nổi trên sông. 2 . Kể tên các chợ nổi tiếng của đồng bằng Nam Bộ. - GV tổ chức cho HS thi kể chuyện (mô tả)về chợ nổi ờ đồng bằng Nam Bộ. - GV nhận xét – Tuyên dương Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Em hãy nêu đặc điểm của ngành công nghiệp ở đồng bằng Nam Bộ ? - Nét độc đáo của đồng bằng Nam Bộ là gì ? - Giáo dục KNS. 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiét học . - Chuẩn bị : Thành phố Hồ Chí Minh - Hát . - HS thực hiện que trắc nghiệm. - 2 HS đọc ghi nhớ. - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động nhóm - HS dựa vào SGK, bản đồ CN VN, tranh ảnh và vốn hiểu biết của bản thân , thảo luận . - Đại diện nhóm trình bày kết quả. - Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động nhóm - HS dựa vào SGK , tranh , ảnh và vốn hiểu biết của bản thân , chuẩn bị cho cuộc thi kể chuyện về chợ nổi trên sông ở đồng bằng Nam Bộ. - Đại diện HS thi kể chuyện về chợ nổi . - Lớp nhận xét . Hoạt động lớp - Đồng bằng Nam Bộ là nơi có công nghiệp phát triền nhất nước ta .., thực phẩm , hoá chất , cơ khí , dệt , may - Chợ nổi trên sông là một nét độc đáo của đồng bằng sông Cửu Long . Kiểm tra Trực quan Mảnh ghép Trình bày NL Trực quan Thảo luận Trình bày Thi đua Củng cố KNS Rút kinh nghiệm : ĐỊA LÍ TIẾT 22 : HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG NAM BỘ I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : HS biết: - Đồng bằng Nam Bộ là nơi trồng nhiều lúa gạo, cây ăn trái, đánh bắt và nuôi nhiều thuỷ , hải sản nhất cả nước . 2 . Kĩ năng : - HS biết nêu một số dẫn chứng chứng minh cho đặc điểm trên và nguyên nhân của nó. - Biết dựa vào tranh ảnh kể tên thứ tự các công việc trong việc xuất khẩu gạo, nói về chợ nổi trên sông ở đồng bằng Nam Bộ. - Biết khai thác kiến thức từ tranh ảnh, bảng thống kê, bản đồ. 3 . Thái độ: - Có ý thức tôn trọng, bảo vệ các thành quả lao động của người dân . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Bản đồ nông nghiệp, ngư nghiệp Việt Nam. Tranh ảnh về sản xuất ở đồng bằng Nam Bộ. HS : SGK – VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 15 phút 10 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Người dân ở đồng bằng Nam Bộ. Kể tên các dân tộc chủ yếu và các lễ hội nổi tiếng ở đồng bằng Nam Bộ? Nhà ở, làng xóm, phương tiện đi lại của người dân Nam Bộ có đặc điểm gì? Vì sao? GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới: HĐSX của người dân ở đồng bằng Nam Bộ - GV giới thiệu, ghi tựa. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Vựa lúa , vựa trái cây lớn nhất nước Mục tiêu : HS biết đồng bằng Nam Bộ là nơi trồng nhiều lúa gạo , cây ăn trái của cả nước . GV yêu cầu HS quan sát các hình ảnh, kể tên thứ tự các công việc trong thu hoạch và chế biến gạo xuất khẩu ở đồng bằng Nam Bộ ? Đồng bằng Nam Bộ có những điều kiện thuận lợi nào để trở thành vựa lúa, vựa trái cây lớn nhất nước ? Giải thích vì sao nơi đây trồng nhiều lúa gạo? Kể tên các loại trái cây điển hình của Nam Bộ ? Hãy cho biết lúa, gạo, trái cây ở đồng bằng Nam Bộ được tiêu thụ ở những đâu? GV kết luận. Hoạt động 2 : Nơi nuôi và đánh bắt nhiều thuỷ sản nhất cả nước . Mục tiêu : HS biết đồng bằng Nam bộ là nơi đánh bắt và nuôi nhiều thuỷ sản nhất cả nước . - Yêu cầu HS ghi và thống I ý kiến. - Điều kiện nào làm cho đồng bằng Nam Bộ đánh bắt và nuôi được nhiều thuỷ sản ? GV treo bản đồ ngư nghiệp giải thích thêm. Kể tên các loại thủy sản được nuôi nhiều ở đây ? Sản phẩm thủy, hải sản của đồng bằng được tiêu thụ ở đâu ? GV mô tả thêm về việc nuôi cá, tôm ở đồng bằng này. Giáo dục BVMT. Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học. GV yêu cầu HS nêu lại một số đặc điểm về hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ. - Giáo dục tư tưởng. 5.Tổng kết - Dặn dò: GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị: HĐSX của người dân ở đồng bằng Nam Bộ (tt) . - Hát - HS trả lời. - Lớp nhận xét - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp HS quan sát tranh ảnh và trả lời. - Lớp nhận xét. - HS đọc SGK/ và trả lời. - Lớp nhận xét, bổ sung. . Hoạt động nhóm - HS thực hiện theo yêu cầu GV. - Đại diện nhóm trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS dựa vào SGK, tranh ảnh, bản đồ ngư nghiệp, vốn hiểu biết để trả lời các câu hỏi. - Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động lớp - Nhờ có thiên nhiên ưu đãi , người dân cần cù lao động , đồng bằng Nam Bộ đã trở thành vùng sản xuất lúa gạo , trái cây , thuỷ sản lớn nhất nước Kiểm tra Trực quan Đàm thoại KT khăn phủ bàn Đàm thoại Trực quan Đàm thoại KNS Củng cố Rút kinh nghiệm:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDIA LI.doc