Giáo án lớp 4 tuần 22 môn Tập đọc - Tiết 43: Sầu riêng

1.Khởi động :

2.Bài cũ : Bè xuôi sông La

- GV yêu cầu 3 HS đọc thuộc lòng tiếp nối bài thơ và trả lời câu hỏi (SGK).

- GV nhận xét – Tuyên dương.

3.Bài mới :Cây sầu riêng

- GV giới thiệu, ghi tựa bài.

4.Giới thiệu các hoạt động

Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc

Mục tiêu : HS đọc trôi chảy , lưu loát . Phát âm chính xác .

- GV giúp HS chia đoạn bài tập đọc.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 04/12/2018 | Lượt xem: 141 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 22 môn Tập đọc - Tiết 43: Sầu riêng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 6 tháng 2 năm 2017 TẬP ĐỌC TIẾT 43 : SẦU RIÊNG I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Hiểu các từ ngữ mới trong bài. - Hiểu nội dung: Tả cây sầu riêng có nhiều nét đặc sắc về hoa, quả và nét độc đáo về dáng cây. 2 . Kĩ năng : - Bước đầu biết đọc một đoạn trong bài có nhấn giọng từ ngữ gợi tả. 3 . Thái độ : - Bồi dưỡng tình cảm yêu quê hương đất nước thông qua sự giàu có trù phú, những đặc sản của đất nước . II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG: 1. KN xác định giá trị : Nhận biết giá trị, vẻ đẹp đặc sắc của cây sầu riêng. 2. KN tư duy sáng tạo : Biết nhận xét, bình luận các cảm nhận về cây. III . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Các tranh , ảnh về trái cây , trái sầu riêng. HS : SGK . IV . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 8 phút 10 phút 8 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Bè xuôi sông La - GV yêu cầu 3 HS đọc thuộc lòng tiếp nối bài thơ và trả lời câu hỏi (SGK). - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới :Cây sầu riêng - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Giới thiệu các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc Mục tiêu : HS đọc trôi chảy , lưu loát . Phát âm chính xác . - GV giúp HS chia đoạn bài tập đọc. - GV yêu cầu HS luyện đọc các đoạn. - Yêu cầu HS đọc thầm phần chú giải. - Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài. - GV đọc diễn cảm giọng tả nhẹ nhàng. Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài Mục tiêu : HS hiểu giá trị và vẻ đặc sắc của cây sầu riêng . - GV yêu cầu HS đọc đoạn 1. - Sầu riêng là đặc sản của vùng nào ? - GV yêu cầu HS đọc bài văn. - Dựa vào bài văn , em hãy miêu tả những nét đặc sắc của : a / Hoa sầu riêng b / Quả sầu riêng c / Dáng cây sầu riêng - Tìm những câu văn thể hiện tình cảm của tác giả đối với cây sầu riêng ? - GV chốt ý, giáo dục KNS. Hoạt động 3 : Đọc diễn cảm Mục tiêu : HS đọc diễn cảm bài văn vơi giọng tả nhẹ nhàng , chậm rãi . - GV mời HS đọc tếp nối nhau từng đoạn trong bài . - GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm. - GV sửa lỗi cho các em. - GV nhận xét – Tuyên dương . Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Em hãy cho biết vùng nào trồng nhiều sầu riêng ? - Em thích hình ảnh nào trong bài văn ? Vì sao ? - Giáo dục tư tưởng. 5.Tổng kết - Dặn dò - GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị : Chợ Tết . - Hát - 3 HS đọc thuộc lòng tiếp nối và trả lời câu hỏi . - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp – Cá nhân - 1 HS nêu : + Đoạn 1 : Từ đầu .đến kỳ lạ . + Đoạn 2 : Hoa sầu riêng năm ta . + Đoạn 3 : Phần còn lại . - Mỗi HS đọc 1 đoạn bài tập đọc. - HS nhận xét cách đọc của bạn. - 1 HS đọc phần chú giải. 1 HS đọc lại toàn bài. HS lắng nghe. Hoạt động lớp - 1 HS đọc – Lớp đọc thầm. - Sầu riêng là đặc sản của miền Nam. - 1 HS đọc bài văn - Lớp đọc thầm. - HS lần lượt trả lời. - Lớp nhận xét , bổ sung. Hoạt động cá nhân – Lớp - Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài. - HS nhận xét , điều chỉnh lại cách đọc cho phù hợp. - HS quan sát. - HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp. - 1 HS đọc toàn bài. - Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm. Hoạt động lớp - Vùng trồng sầu riêng : Bình Phước, Long Khánh ,. - HS tự nêu. Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Luyện tập Trực quan Thực hành Đàm thoại Thực hành Đàm thoại KNS Luyện tập Đàm thoại Trực quan Luyện tập Thi đua Củng cố Rút kinh nghiệm: Thứ tư ngày 8 tháng 2 năm 2017 TẬP ĐỌC TIẾT 44 : CHỢ TẾT I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Cảm và hiểu đươc vẻ đẹp của bài thơ ; bức tranh chợ Tết miền Trung du giàu màu sắc và vô cùng sinh động dưới ngòi bút của tác giả. Bức tranh ấy nói lên cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc của người dân quê. 2 . Kĩ năng : - Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm. 3 . Thái độ : - Bồi dưỡng tình cảm yêu quê hương đất nước thông qua vẻ đẹp về tập tục truyền thống của dân tộc. II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG : 1. KN xác định giá trị : Nhận biết ý nghĩa ngày Tết dân tộc, cảm nhận ý nghĩa của cuộc sống thanh bình. 2. KN tư duy sáng tạo : Biết nhận xét, bình luận các cảm nhận về cuộc sống thanh bình của làng quê. III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .Các tranh , ảnh chợ Tết. HS : SGK . IV . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 8 phút 10 phút 8 phút 3 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Cây sầu riêng - GV yêu cầu 3 HS đọc và trả lời câu hỏi SGK. - GV nậhn xét – Tuyên dương. 3.Bài mới : Chợ Tết. - GV giới thiệu, ghi tựa. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc Mục tiêu : HS đọc lưu loát toàn bài , phát âm chính xác . - GV giúp HS chia đoạn bài thơ . - GV yêu cầu HS luyện đọc các đoạn. - Yêu cầu HS đọc thầm phần chú giải. - Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài. - GV đọc diễn cảm toàn bài. Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài Mục tiêu : HS cảm và hiểu được vẻ đẹp bài thơ . - GV yêu cầu HS đọc 2 đoạn 1 + 2 , trả lời câu hỏi 1 SGK/39. - GV nhận xét, chốt ý đúng. - GV yêu cầu HS đọc đoạn 3 + 4 , trả lời các câu hỏi còn lại. - Yêu cầu HS thảo luận nêu nội dung của bài thơ. - GV chốt ý, giáo dục BVMT. Hoạt động 3 : Đọc diễn cảm Mục tiêu : HS đọc bài thơ với giọng chậm rãi , nhẹ nhàng ,phù hợp với việc diễn tả bức tranh giàu màu sắc vui vẻ , hạnh phúc của phiên chợ Tết miền TD. - GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài. GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn. GV cùng trao đổi, thảo luận với HS cách đọc diễn cảm. GV sửa lỗi cho các em. - GV yêu cầu HS nhẩm HTL bài thơ . - GV nhận xét – tuyên dương. 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Hoa học trò. - Hát - HS đọc tiếp nối và trả lời câu hỏi. - HS nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp – Cá nhân - 1 HS nêu : + Đoạn 1 : 4 dòng đầu. + Đoạn 2 : 4 dòng tiếp theo. + Đoạn 3 : 4 dòng tiếp. + Đoạn 4 : Phần còn lại. - Mỗi HS đọc 1 đoạn của bài. - HS nhận xét cách đọc của bạn. - HS đọc thầm phần chú giải. 1 HS đọc lại toàn bài. HS lắng nghe. Hoạt động lớp - 1 HS đọc đoạn 1 + 2 - Lớp đọc thầm. - HS trả lời. - Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc – Lớp đọc thầm . - HS trả lời – lớp nhận xét, bổ sung. - HS thảo luận nhóm 4. - Đại diện trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động cá nhân – Lớp Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài. HS nhận xét, điều chỉnh lại cách đọc. - HS quan sát. Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc phù hợp. HS luyện đọc diễn cảm đoạn thơ. HS đọc trước lớp. Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm. HS thực hiện theo yêu cầu của GV. HS thi đọc thuộc lòng theo yêu cầu. Kiểm tra Đàm thoại Luyện tập Trực quan Thực hành Thực hành Đàm thoại MT Luyện tập Trực quan Thảo luận Luyện tập Thi đua Rút kinh nghiệm:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTAP DOC.doc
Tài liệu liên quan