Giáo án lớp 4 tuần 24 môn Địa lí - Tiết 24: Thành phố Cần Thơ

1.Khởi động:

2.Bài cũ: Thành phố Hồ Chí Minh

- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ và trả lời câu hỏi.

- GV nhận xét –Đánh giá.

3.Bài mới: Thành phố Cần Thơ

- GV giới thiệu, ghi tựa bài .

4.Phát triển các hoạt động:

Hoạt động1: Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long

Mục tiêu : HS biết và chỉ được vị trí thành phố Cần Thơ trên bản đồ .

- GV phát mỗi nhóm 1 lược đồ thành phố Cần Thơ . Yêu cầu HS tô màu vào phần địa giới của thành phố .

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1575 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 24 môn Địa lí - Tiết 24: Thành phố Cần Thơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÍ TIẾT 24 : THÀNH PHỐ CẦN THƠ I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - HS biết thành phố Cần Thơ : Thành phố ở trung tâm đồng bằng Nam Bộ bên sông Hậu. + Trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học của đồng bằng sông Cửu Long . 2 . Kĩ năng : - HS chỉ được vị trí thành phố Cần Thơ trên bản đồ Việt Nam. - Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Cần Thơ. 3 . Thái độ: Có ý thức tìm hiểu về thành phố Cần Thơ. II.CHUẨN BỊ : GV : Bản đồ hành chính, công nghiệp, giao thông Việt Nam. Bản đồ Cần Thơ - Tranh ảnh về Cần Thơ. HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 12 phút 13 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Thành phố Hồ Chí Minh Yêu cầu HS đọc ghi nhớ và trả lời câu hỏi. GV nhận xét –Đánh giá. 3.Bài mới: Thành phố Cần Thơ - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động: Hoạt động1: Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long Mục tiêu : HS biết và chỉ được vị trí thành phố Cần Thơ trên bản đồ . GV phát mỗi nhóm 1 lược đồ thành phố Cần Thơ . Yêu cầu HS tô màu vào phần địa giới của thành phố . GV treo lược đồ đồng bằng Nam Bộ. Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông nào ? Thành phố Cần Thơ giáp với tỉnh nào - Yêu cầu 1 HS lên chỉ bản đồ và nêu tên các tỉnh giáp với thành phố . - Từ thành phố Cần Thơ đi đến các tỉnh khác bằng các loại đường nào ? à GV chốt ý. Hoạt động 2: Trung tâm kinh tế , văn hoá và khoa học của đồng bằng sông Cửu Long. Mục tiêu : HS nêu được những dẫn chứng thể hiện Cần Thơ là 1 trung tấm kinh tế , văn hoá , khoa học của đồng bằng Nam Bộ . Yêu cầu HS quan sát hệ thống kênh rạch của thành phố Cần Thơ . Em có nhận xét gì về hệ thống kênh rạch của thành phố Cần Thơ ? Hệ thống kênh rạch này tạo điều kiện thuận lợi gì cho kinh tế của thành phố Cần Thơ ? à GV chốt ý. Yêu cầu HS thảo luận tìm những dẫn chứng thể hiện Cần Thơ là: + Trung tâm kinh tế (kể tên các ngành công nghiệp của Cần Thơ) . + Trung tâm văn hoá, khoa học . + Dịch vụ, du lịch . - Các viện nghiên cứu , các trường đào tạo và các cơ sở sản xuất có sản phẩm chủ yếu phục vụ cho ngành nào? à GV chốt ý, giáo dục BVMT. Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học. Em hãy nêu vị trí của thành phố Cần Thơ? - Nhờ đâu mà Cần Thơ trở thành trung tâm kinh tế , văn hoá , khoa học quan trọng ? - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết - Dặn dò : GV nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài: Ôn tập (từ bài 10 ->bài 18) - Hát - HS lần lượt thực hiện theo yêu cầu. - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động nhóm – Lớp HS các nhóm nhận và tô màu lược đồ . - HS quan sát lược đồ của nhóm mình và trả lời . - HS trả lời - Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS lên chỉ vị trí thành phố cần Thơ và nêu tên các tỉnh giáp với thành phố . - HS chỉ bản đồ và nêu. Hoạt động nhóm – Lớp HS xem lược đồ thành phố Cần Thơ theo nhóm và trả lời . Lớp nhận xét, bổ sung. Các nhóm thảo luận theo gợi ý. Đại diện các nhóm trình bày. Lớp nhận xét. Hoạt động lớp - Thành phố Cần Thơ nằm bên sông Hậu , ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long . - Nhờ có vị trí địa lí thuận lợi , Cần Thơ trở thành trung tâm kinh tế , văn hoá , khoa học quan trọng . Kiểm tra Thực hành Trực quan Đàm thoại Thực hành Đàm thoại Trực quan Đàm thoại Thảo luận Mảnh ghép Trình bày MT/TT Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDIA LI 1.doc