Giáo án lớp 5 - Trường Tiểu học Nhân Đạo

I. Mục tiêu

Giúp học sinh củng cố về: STN và dãy số tự nhiên, cộng, trừ, nhân, chia STN, tìm số TBC, tính giá trị biểu thức, tính chu vi diện tích hình vuông, chữ nhật, giải bài toán có văn.

II. Các hoạt động dạy - học

1. Kiểm tra bài cũ:

 - HS chữa bài tập 4.

 - GV và HS nhận xét chữa bài.

2. Giới thiệu bài: Giáo viên ghi đầu bài.

3. Hướng dẫn HS làm bài tập

Bài 6: HS đọc yêu cầu của bài. GV hướng dẫn HS làm bài.

 ? Số lớn nhất có 6 chữ số khác nhau là số nào? Số bé nhất có 6 chữ số khác nhau là số nào?.

 ? Tìm hiệu của hai số đó ta làm phép tính gì?

 - GV yêu cầu HS làm bài vào vở.

 - HS đọc bài làm, cả lớp nhận xét và chữa.

 - HS đọc lại bài làm đúng.

 

doc56 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 29/11/2018 | Lượt xem: 119 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 - Trường Tiểu học Nhân Đạo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n, chia STN, tìm số TBC, tính giá trị biểu thức, tính chu vi diện tích hình vuông, chữ nhật, giải bài toán có văn. II. Các hoạt động dạy - học 1. Kiểm tra bài cũ: - HS chữa bài tập 4. - GV và HS nhận xét chữa bài. 2. Giới thiệu bài: Giáo viên ghi đầu bài. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 6: HS đọc yêu cầu của bài. GV hướng dẫn HS làm bài. ? Số lớn nhất có 6 chữ số khác nhau là số nào? Số bé nhất có 6 chữ số khác nhau là số nào?... ? Tìm hiệu của hai số đó ta làm phép tính gì? - GV yêu cầu HS làm bài vào vở. - HS đọc bài làm, cả lớp nhận xét và chữa. - HS đọc lại bài làm đúng. Bài 7: HS đọc bài toán. GV hướng dẫn HS phân tích bài và làm. ? Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? Bài toán thuộc dạng toán nào? - HS thảo luận nhóm và nêu các bước giải: (có 2 cách giải) + Tìm số hàng mỗi tổ chở bao nhiêu kg. + Tìm số hàng TB mỗi xe chở. - 1 HS lên bảng chữa bài, cả lớp nhận xét và bổ sung. - GV nhận xét và chữa bài. Bài 8: HS đọc bài toán. GV hướng dẫn HS phân tích bài và làm. ? Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? Bài toán thuộc dạng toán nào? - HS thảo luận nhóm và nêu các bước giải. - 1 HS lên bảng chữa bài, cả lớp nhận xét và bổ sung. - GV nhận xét và chữa bài. Bài 9: HS đọc bài. GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở. HS đọc kết quả của bài. GV: một thế kỷ có bao nhiêu năm? Bài 10: HS đọc bài toán và cho biết: Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? - GV hướng dẫn HS phân tích bài và làm. - 1 HS lên bảng chữa bài, cả lớp nhận xét và bổ sung. Tiết 2: Tiếng Việt ôn tập bài 2: Luyện từ và câu I. Mục tiêu Giúp học sinh mở rộng vốn từ , tích cực hoá vốn từ qua các bài tập. II. Các hoạt động dạy - học 1. Giới thiệu bài: Giáo viên ghi đầu bài. 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: GV hướng dẫn HS làm bài trong VôH. Bài 1: HS đọc yêu cầu của bài. HS đọc các từ trong mỗi phần. GV hướng dẫn HS làm bài vào vở và chữa: Từ không đồng nghĩa với các từ còn lại là: ước lượng Bài 2: HS nêu yêu cầu của bài. - HS làm bài vào vở. - HS đọc bài làm, cả lớp nhận xét chữa bài: Từ khô thuọc nhóm từ chỉ hình dáng bên ngoài khoẻ mạnh của một người là: cứng cáp. - GV nhận xét chung. HS đọc lại câu văn sau khi đã điền. Bài 3: HS nêu yêu cầu của bài. - HS làm bài và chữa cung. Cách 1: những bông hoa sen toả hương thơm ngát. Cách 2: những bông hoa sen ấy toả hương thơm ngát. Cách 2: Mùi hương thơm ngát của những bông hoa sen ấy. - HS đọc lại bài đã chữa. Bài 4: HS đọc yêu cầu và làm bài vào vở. - HS đọc từ sau khi đã điền đủ vào vòng tròn. - GV nhận xét, kết luận đáp án đúng: nhân nghĩa, nhân từ, nhân đức, nhân hậu, nhân ái, ... 3. Củng cố dặn dò - Giáo viên nhận xét giờ học. - Dăn HS chuẩn bị bài sau. Tiết 3: Tiếng Việt ôn tập bài 2: tập làm văn I. Mục tiêu Giúp học sinh luyện tập quan sát cây cối, kể một câu chuyện có nội dung của câu thành ngữ, tục ngữ. II. Các hoạt động dạy - học 1. Giới thiệu bài: Giáo viên ghi đầu bài. 2. Hướng dẫn HS làm bài tập - GV hướng dẫn HS làm bài trong VôH: Bài 1: HS đọc yêu cầu của bài. - GV hướng dẫn HS làm bài vào vở. - HS nêu kết quả, cả lớp nghe và nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét từng bài và chốt kết quả đúng: a) ngắm hoa, ngửi hương thơm của hoa, sờ cánh hoa. b) ngắm quả, ngửi hương thơm của qủa, sờ vào quả, nếm thử. c) dùng mắt nhìn, nhắm mắt lại để lắng nghe. Bài 2: HS đọc yêu cầu của bài. - GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở sau đó gọi HS đọc bài làm, cả lớp nghe và nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét từng bài. Bài 3: HS đọc yêu cầu của bài. - HS đọc các câu thành ngữ, tục ngữ. - HS nêu câu thành ngữ, tục ngữ mình chọn. - HS đọc phần gợi ý trong vở. - GV yêu cầu HS làm bài vào vở theo phần gợi ý. -HS đọc bài làm, cả lớp nhận xét. 3. Củng cố dặn dò - Giáo viên nhận xét giờ học. - Dăn HS chuẩn bị bài sau. Ký duyệt: .................................................. .................................................. .................................................. Tuần 3 Thứ hai ngày 23 tháng 7 năm 2012 Tiết 1: Toán ôn tập Bài 3 I. Mục tiêu Giúp học sinh củng cố về: phân số bằng nhau, rút gọn phân số, so sánh phân số, giải bài toán có văn từ bài 1-5. II. Các hoạt động dạy - học 1. Kiểm tra bài cũ: - HS chữa bài tập 20. - GV và HS nhận xét chữa bài. 2. Giới thiệu bài: Giáo viên ghi đầu bài. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1: HS đọc yêu cầu của bài và làm bài vào vở. - HS đọc bài làm, cả lớp nhận xét và chữa. - HS đọc lại bài làm đúng. Bài 2: HS đọc yêu cầu của bài và làm bài vào vở, 1 HS lên bảng. - HS đọc bài làm, cả lớp nhận xét và chữa. - HS đọc lại bài làm đúng. - GV yêu cầu HS giải thích cách làm: ? Vì sao phần a, ô trống thứ nhất ở mẫu số em lại điền 10?... Bài 3: HS đọc bài HS đọc thầm các phép tính nhận xét và làm bài: GV nhận xét chốt kq đúng: * GV hướng dẫn HS phân tích bài, HS làm và GV chấm một số bài. Bài 4: HS đọc bài. HS nêu các số của từng dòng và làm bài vào bảng. HS đọc kq và chữa bài. Bài 5: HS đọc đầu bài. HS đọc các số từng dòng và nhận xét số các số hạng của mỗi dòng GV kẻ bảng lên bảng lớn. HS làm bài vào vở. 1 HS lên bảng làm. HS đọc kết quả từng dòng, cả lớp nhận xét. HS nêu lại cách tìm số trung bình cộng. 4. Củng cố dặn dò - Giáo viên nhận xét giờ học. - Dăn HS chuẩn bị bài sau. Tiết 2+3: Tiếng Việt ôn tập bài 3 I. Mục tiêu - Giúp học sinh củng cố về: đọc thầm và trả lời câu hỏi. - Cảm nhận được cái hay, cái đẹp qua một đoạn văn. II. Các hoạt động dạy - học 1. Giới thiệu bài: Giáo viên ghi đầu bài. 2. Hướng dẫn HS làm bài tập Tiết 2: Đọc và trả lời câu hỏi a) Kiểm tra đọc - GV gọi 3-5 em đọc bài Đường đi Sa pa. - HS theo dõi, nhận xét. - HS nêu những lỗi bạn đọc sai. - HS luyện đọc lại. - HS và GV nhận xét và cho điểm. b) Hướng dẫn HS làm bài trong vở ôn tập hè: BT1: - HS nêu yêu cầu của bài. - 1 HS đọc bài: Khách đi đường và cây ngô đồng. - 1 HS đọc phần câu hỏi, cả lớp đọc thầm. - HS suy nghĩ và làm bài sau đó cả lớp chữa bài. Lớp và giáo viên nhận xét chốt kết quả đúng. Học sinh nối tiếp nêu câu trả lời đúng: Câu 1: Đoàn khách đã đi trong thời tiết như thế nào? (ý a) Câu 2: Đoàn khách đã làm gì khi nhìn thấy cây ngô đồng? (ý a và b) Câu 3: Vì sao đoàn khách nói cây ngô đồng chẳng có ích lợi gì? (ý c) Câu 4: Vì sao cây ngô đồng trách đoàn khách? ( ý b) Tiết 3: Cảm thụ văn học BT2: HS đọc yêu cầu của bài. - GV hướng dẫn HS làm bài: ? Tìm những từ ngữ hình ảnh nối về ước mơ thời niên thiếu của tác giả? ? Cách sử dụng từ ngữ hình ảnh đó có gì hay? - GV yêu cầu HS làm bài (cá nhân) vào vở. - HS đọc bài làm, cả lớp nhận xét và chữa bài. HS nêu lại những từ ngữ và hình ảnh được sử dụng trong bài nó về ước mơ - HS đọc bài làm đúng. 3. Củng cố dặn dò - Giáo viên nhận xét giờ học. - Chuẩn bị bài sau. Thứ tư ngày 25 tháng 7 năm 2012 Tiết 1+ 2: Toán ôn tập Bài 3 I. Mục tiêu Giúp học sinh củng cố về: các phép tính phân số, tính diện tích một số hình, tìm thành phần chưa biết của phép tính, giải bài toán có văn từ bài 6-15. II. Các hoạt động dạy - học 1. Kiểm tra bài cũ: - HS chữa bài tập 5. - GV và HS nhận xét chữa bài. 2. Giới thiệu bài: Giáo viên ghi đầu bài. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 6: - HS đọc yêu cầu của bài. - GV hướng dẫn HS làm bài: yêu cầu HS làm bài ra nháp và khoanh đáp án đúng vào vở. - HS đọc bài làm, cả lớp nhận xét và chữa. - HS nêu lại cách tính diện tích hình thoi, hình vuông, hình chữ nhật, hình bình hành. Bài 7: - HS đọc yêu cầu của bài và làm bài vào vở tùng phép tính. - HS lên bảng làm. - HS đọc bài làm, cả lớp nhận xét và chữa. - HS đọc lại bài làm đúng. - GV yêu cầu HS giải thích cách làm: tìm MSC , quy đồng mẫu số các phân số, thực hiện từ trái sang phải. Bài 8: - HS đọc bài - HS đọc thầm các phép tính nhận xét và làm bài: - GV nhận xét chốt kq đúng. HS nêu cách làm bài: thực hiện tính giá trị biểu thức sau đó tìm giá trị của x. * GV hướng dẫn HS phân tích bài, HS làm và GV chấm một số bài. Bài 9: - HS đọc bài. - Hướng dẫn HS phân tích bài và giải, nêu dạng toán. ? Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? ? Bài toán thuộc dạng toán gì? 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. Chữa bài. Bài 10: - HS đọc đầu bài. - HS làm bài vào vở. 1 HS lên bảng làm. - HS đọc kết quả, cả lớp nhận xét. - HS nêu lại cách làm. Bài 11: - HS đọc yêu cầu của bài và làm bài vào vở từng phép tính. - HS lên bảng làm. - HS đọc bài làm, cả lớp nhận xét và chữa. - HS đọc lại bài làm đúng. - GV yêu cầu HS giải thích cách tìm: Số hạng chưa biết, Số bị trừ, Số trừ.tính giá trị vế phải sau đó mời tìm giá trị của x. - HS nêu cách làm phần c), d): Bài 12: HS đọc bài - HS đọc thầm các phép tính nhận xét và làm bài: - GV nhận xét chốt kq đúng. HS nêu cách làm bài: nhân tử với tử, mẫu với mẫu sau đó rút gọn... * GV hướng dẫn HS phân tích bài, HS làm và GV chấm một số bài. Bài 13: HS đọc bài. - Hướng dẫn HS phân tích bài và giải, nêu dạng toán. ? Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì ? Bài toán thuộc dạng toán gì? 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. Chữa bài. Yêu cầu HS nêu lại cách tính diện tích HCN. Bài 14: HS đọc bài. Hướng dẫn HS phân tích bài và giải. ? Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. Chữa bài. 4. Củng cố dặn dò - Giáo viên nhận xét giờ học. - Dặn HS làm bài tập 15 và chuẩn bị bài sau. Tiết 3: Tiếng Việt ôn tập bài 3 I. Mục tiêu Giúp học sinh: - Rèn kỹ năng viết chữ đúng mẫu, đúng cỡ. - Làm một số bài tập chính tả âm vần. II. Các hoạt động dạy - học 1/ Giới thiệu bài: Giáo viên ghi đầu bài. 2/ Hướng dẫn HS nghe – viết bài chính tả. GV đọc đoạn viết chính tả đoạn 1 bài “ Con chuồn chuồn nước” – TV4 Tập 2 trang 127. HS trả lời câu hỏi : Chú chuòn chuồn nước được miêu tả bàng những hình ảnh so sánh nào? HS đọc thầm lại đoạn văn. GV nhắc các em chú ý đến các từ khó viết: lấp lánh, long lanh, rung rung , ... HS gấp sách giáo khoa, GV đọc cho HS viết bài. GV đọc lài cho HS soát lỗi. GV chấm và chữa bài Nhận xét, chữa nhanh 1 số lỗi tiêu biểu. 3/ Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả: - GV hướng dẫn HS làm bài trong vở ôn tập hè: BT3: - HS đọc yc của bài. - Cả lớp đọc thầm bài văn. - GV yc HS tự làm bài vào vở sau đó chữa bài. - HS nối tiếp nhau đọc lại bài sau khi đã điền đủ. Thứ tự cần điền là: 1. ch, tr, tr, gi, q, gi, s, d, gi, r 2a. x, s, s, s 2b. iêng, iên, iên, iêng, iêng 3a. hoa súng, hoa sen trắng 3b. trả giá, trả bài 3. Củng cố dặn dò - Giáo viên nhận xét giờ học. - Chuẩn bị bài sau. Thứ sáu ngày 27 tháng 7 năm 2012 Tiết 1: Toán ôn tập: Bài 3 I. Mục tiêu Giúp học sinh củng cố về: phân số, rút gọn, quy đồng mẫu số các phân số, cộng, trừ, nhân, chia phân số, giải bài toán có văn... từ bài 16-20. II. Các hoạt động dạy - học 1. Kiểm tra bài cũ: - HS chữa bài tập 15. - HS nhắc lại cách cộng, trừ, nhân, chia phân số. - GV và HS nhận xét chữa bài: : = = ; : = ; : = = 2. Giới thiệu bài: Giáo viên ghi đầu bài. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 16: HS nêu yc. - GV hướng dẫn HS: Để nối được hai biểu thức có cùng giá trị ta làm thế nào? - HS thực hiện từng biểu thức ra giấy nháp sau đó nối vào vở. - HS đọc bài làm, cả lớp nhận xét. - GV chốt kết quả đúng. Bài 17: HS nêu yc. HS lên bảng làm từng phép tính, cả lớp nhận xét. HS nêu cách thực hiện biểu thức và các phép tính cộng, trừ, nhân, chia phân số. Bài 18: HS đọc bài toán. - GV hướng dẫn HS phân tích bài và làm. ? Bài toán cho biết gì? Bài toán yêu cầu gì? ? Bài toán thuộc dạng toán gì? - 1 HS lên bảng chữa bài, cả lớp nhận xét và bổ sung. - HS nêu lại các bước giải bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số. Bài 19: HS đọc bài toán và cho biết: ? Bài toán cho biết gì? Bài toán yêu cầu gì? GV hướng dẫn HS phân tích bài và làm. 1 HS lên bảng chữa bài, cả lớp nhận xét và bổ sung. - HS nêu lại các bước giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số. 3. Củng cố dặn dò - Giáo viên nhận xét giờ học. - Dặn HS làm bài tập 20 và chuẩn bị bài sau. Tiết 2+3: Tiếng Việt ôn tập bài 3 I. Mục tiêu Giúp học sinh củng cố về: mở rộng vốn từ thuộc các chủ đề, văn tả cây cối, văn viết thư. II. Các hoạt động dạy - học 1. Giới thiệu bài: Giáo viên ghi đầu bài. 2. Hướng dẫn HS làm bài tập - GV hướng dẫn HS làm bài trong vở ôn tập hè: Tiết 2: Luyện từ và câu Bài 1: HS đọc yêu cầu của bài và cho biết: Bài yêu cầu gì? GV hướng dẫn HS làm bài vào vở và chấm. GV cùng HS chữa bài: núi non, nông thôn. Bài 2: HS đọc yêu cầu của bài. ? Bài yêu cầu gì? - GV hướng dẫn HS làm bài vào vở và chấm. - GV cùng HS chữa bài: chọn từ chảy vì Bài 3: : HS đọc yêu cầu của bài và cho biết: Bài yêu cầu gì? - GV cùng HS chữa bài: Mẹ mới mua cho em một bàn tính mới. Bố và mẹ em đang bàn tính chuyện làm ăn. HS đọc lại bài đã chữa. Tiết 3: Tập làm văn Bài 1: HS đọc yêu cầu của bài. - HS nêu các cây trong tranh. - GV hướng dẫn HS quan sát và chọn một cây để tả. HS nêu cây mình chọn. - GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở sau đó gọi HS đọc bài làm, cả lớp nghe và nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét từng bài. HS chữa bài. Bài 2: GV hướng dẫn tương tự bài 1. - HS đọc yêu cầu của bài. ? Bài yêu cầu gì? - HS đọc bài văn (2 em). GV hướng dẫn HS làm bài vào vở. - Gọi một số HS đọc bài làm, cả lớp nhận xét và chữa bài. - HS đọc lại bài đã chữa. 3. Củng cố dặn dò - Giáo viên nhận xét giờ học. - Dăn HS chuẩn bị bài sau. Ký duyệt: . . . Tuần 4 Thứ hai ngày 30 tháng 7 năm 2012 Tiết 1: Toán ôn tập: Bài 4 I. Mục tiêu Giúp học sinh củng cố về: phân số, rút gọn, quy đồng mẫu số các phân số, cộng, trừ, nhân, chia phân số, giải bài toán có văn... từ bài 1-5. Ii. đồ dùng: Sách ôn tập hè. Bảng phụ. II. Các hoạt động dạy - học 1. Kiểm tra bài cũ: - HS chữa bài tập 20. - GV và HS nhận xét, chữa bài. 2. Giới thiệu bài: Giáo viên ghi đầu bài. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập: GV hướng dẫn HS làm từng bài trong sách ôn hè. Bài 1: - HS nêu yêu cầu của bài. - GV yêu cầu HS nêu bảng đơn vị đo diện tích và mối quan hệ của chúng. - Hướng dẫn HS đổi ra cùng đơn vị và so sánh. - HS làm bài. - HS đọc bài làm cả lớp nhận xét và chữa bài: km2 = 750 000m2; km2 = 600 000m2; km2 = 625 000m2 Bài 2: - HS nêu yêu cầu của bài. ? Bài cho biết gì? Bài yêu cầu gì? - GV kẻ bảng lên bảng lớn và hướng dẫn HS làm mẫu 1 phần. ? Muốn tính S hình bình hành ta làm thế nào? - 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở. - Chữa bài. - HS nhắc lại cách tính S hình bình hành. Bài 3: - HS nêu yêu cầu của bài. - GV yêu cầu HS làm từng phần vào vở. - Chữa bài: 2 HS lên bảng chữa, cả lớp nhận xét. ? Để rút gọn được phân số thành phân số tối giản ta làm thế nào? ? Nêu lại cách tính thuận tiện phần b. Bài 4: - HS nêu yêu cầu của bài. ? Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? - HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng. - Chữa bài. 3. Củng cố dặn dò - Giáo viên nhận xét giờ học. - Dặn HS làm bài tập 5 và chuẩn bị bài sau. Tiết 2+3: Tiếng Việt ôn tập bài 3 I. Mục tiêu - Giúp học sinh củng cố về: đọc to, đọc thầm và trả lời câu hỏi. - Cảm nhận được cái hay, cái đẹp qua một đoạn văn. II. đồ dùng Sách ôn tập hè, bảng phụ. IIi. Các hoạt động dạy - học 1. Giới thiệu bài: Giáo viên ghi đầu bài. 2. Hướng dẫn HS làm bài tập Tiết 2: Đọc và trả lời câu hỏi a) Kiểm tra đọc - GV gọi 3-5 em nối tiếp nhau đọc bài Vương quốc vắng nụ cười. - HS theo dõi, nhận xét. - HS nêu những lỗi bạn đọc sai. HS đọc sai luyện đọc lại. - Cả lớp luyện đọc từ khó đọc. - HS và GV nhận xét và cho điểm. b) Hướng dẫn HS làm bài trong vở ôn tập hè: Baì tập 1: HS nêu yêu cầu của bài. - 1 HS đọc bài: Cá quả mẹ. - 1 HS đọc phần câu hỏi, cả lớp đọc thầm. - HS suy nghĩ và làm bài sau đó cả lớp chữa bài. Lớp và giáo viên nhận xét chốt kết quả đúng. - Học sinh nối tiếp nêu câu trả lời đúng: Câu 1: Cá mẹ và đàn cá con gặp khó khăn gì? (ý c) Câu 2: Những chi tiết nào miêu tả những việc cá mẹ đã làm khi they bầy kiến? (ý a,c và d) Câu 3: Vì sao cá mẹ đau nhức hết mình mẩy nhưng vẫn cảm they sung sướng? (ý c) Câu 4: Câu chuyện cho em hiểu được điều gì? ( ý b) HS đọc lại bài văn và nhắc lại câu trả lời 4. GV nhận xét chung, Tiết 3: Cảm thụ văn học Bài tập 2: HS đọc yêu cầu của bài. - GV hướng dẫn HS làm bài: ? Tìm những điệp từ và hình ảnh có trong đoạn văn. ? Cách sử dụng điệp từ, hình ảnh trong những câu văn đó cho em cảm nhận được điều gì về vẻ đẹp đặc biệt của Sa Pa? - GV yêu cầu HS làm bài (cá nhân) vào vở. - HS đọc bài làm, cả lớp nhận xét và chữa bài. HS nêu lại những điệp từ và hình ảnh được sử dụng trong những câu văn. - HS đọc bài làm đúng. 3. Củng cố dặn dò - Giáo viên nhận xét giờ học. - Chuẩn bị bài sau. Thứ tư ngày 1 tháng 8 năm 2012 Tiết 1+2: Toán ôn tập: Bài 4 I. Mục tiêu Giúp học sinh củng cố về: phân số, rút gọn, quy đồng mẫu số các phân số, các phép tính về phân số, giải bài toán có văn... từ bài 6-15. Ii. đồ dùng: Sách ôn tập hè, bảng phụ. iII. Các hoạt động dạy - học 1. Kiểm tra bài cũ: - HS chữa bài tập 5. - GV và HS nhận xét, chữa bài. 2. Giới thiệu bài: Giáo viên ghi đầu bài. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập: GV hướng dẫn HS làm từng bài trong sách ôn hè. Bài 6: HS nêu yêu cầu của bài. GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và nêu kết quả thảo luận. Cả lớp nhận xét. a) Tăng lên 3 lần. b) Giảm đi 3 lần. Bài 7: HS nêu yêu cầu của bài, nêu cách làm và làm bài vào vở. HS nêu kq, cả lớp nhận xét và chữa bài. 2 - = 4 - ; 3 - = 2 + ; ... Bài 8: HS nêu yêu cầu của bài. - HS làm bài vào vở, 2 HS lên bảng làm. - HS nêu kq, cả lớp nhận xét và chữa bài. ; ;... - HS nêu lại cách cộng trừ, nhân, chia phân số. Bài 9: HS đọc bài toán và cho biết: Bài toán yêu cầu gì? - GV hướng dẫn HS cách tính thuận tiện. - HS làm bài, 1 HS lên bảng chữa bài, cả lớp nhận xét và bổ sung. + + + = ; Bài 10: - HS đọc bài toán và cho biết: ? Bài toán cho biết gì? Bài toán yêu cầu gì? - GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm và tìm ra các bước giải bài toán. - 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. - Chữa bài, cả lớp nhận xét và bổ sung. Bài 11: - HS nêu yêu cầu của bài và cho biết: ? Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? ? Bài toán thuộc dạng toán gì? (Tính chu vi và S hình chữ nhật) - HS thảo luận nhóm, nêu cách làm và làm bài vào vở. - HS nêu kq, cả lớp nhận xét và chữa bài. - HS nêu cách tính chu vi, diện tích của hình chữ nhật. Bài 12: - HS nêu yêu cầu của bài và cho biết: ? Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? ? Bài toán thuộc dạng toán gì? (tìm hai số khi biết tổng và tỷ của hai số đó) - HS thảo luận nhóm, nêu các bước giải bài: + Vẽ sơ đồ. + Tìm số kg gạo tẻ (nếp). - HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng giải. - HS nêu kq, cả lớp nhận xét và chữa bài. Bài 14: - HS nêu yêu cầu của bài. - GV yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS lên bảng làm sau đó chữa từng phần. - Yêu cầu HS nêu cách chia 2 phân số và chia STN cho phân số, phân số cho STN. Bài 15: HS nêu yêu cầu của bài và cho biết: ? Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? ? Bài toán thuộc dạng toán gì? (Tính chu vi hình chữ nhật) ? Muốn tính được chu vi hình chữ nhật ta cần phải biết gì? - HS thảo luận nhóm, nêu cách làm và làm bài vào vở. - HS nêu kq, cả lớp nhận xét và chữa bài. - HS nêu cách tính chu vi, diện tích của hình chữ nhật 3. Củng cố dặn dò - Giáo viên nhận xét giờ học. - Dặn HS làm bài tập 13 và chuẩn bị bài sau. Tiết 3: Tiếng Việt ôn tập bài 4 I. Mục tiêu Giúp học sinh: - Rèn kỹ năng viết chữ đúng mẫu, đúng cỡ. - Làm một số bài tập chính tả âm vần. Ii. đồ dùng: Sách ôn tập hè, bảng phụ. iII. Các hoạt động dạy - học 1/ Giới thiệu bài: Giáo viên ghi đầu bài. 2/ Hướng dẫn HS nghe – viết bài chính tả. GV đọc đoạn viết chính tả đoạn 1 bài “ Vương quốc vắng nụ cười” – TV4 Tập 2 trang 132. HS trả lời câu hỏi : Tìm những chi tiết cho thấy cuộc sống ở vương quốc nọ rất buồn. HS đọc thầm lại đoạn văn. GV nhắc các em chú ý đến các từ khó viết: rầu rĩ, lạo xạo, sỏi, gió,... HS gấp sách giáo khoa, GV đọc cho HS viết bài. GV đọc lại cho HS soát lỗi. GV chấm và chữa bài: nhận xét, chữa nhanh 1 số lỗi HS hay mắc. 3/ Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả: GV hướng dẫn HS làm bài trong vở ôn tập hè: Bài 3: HS đọc yc của bài. - Cả lớp đọc thầm bài văn. - GV yc HS tự làm bài vào vở sau đó chữa bài. - HS nối tiếp nhau đọc lại bài sau khi đã điền đủ. Thứ tự cần điền là: 1. gi, ch, gi, tr, ch, gi, s, s, ch, gi, ch, gi 2a. l,l,l,n, l,l, n,l , n,n 2b. ăng, ăng, ăng, ăng, ăn, ăng 3a. la đà, la liếm, quả na, na ná, lạc quan, lạc hậu, 3b. vương quốc, vương vấn 3. Củng cố dặn dò - Giáo viên nhận xét giờ học. - Chuẩn bị bài sau. Thứ sáu ngày 3 tháng 8 năm 2012 Tiết 1: Toán ôn tập: Bài 4 I. Mục tiêu Giúp học sinh củng cố về: cộng, trừ, nhân, chia phân số, tính diện tích hình thoi, giải bài toán có văn... từ bài 16-20 Ii. đồ dùng: Sách ôn tập hè, bảng phụ. iII. Các hoạt động dạy - học 1. Kiểm tra bài cũ: - HS chữa bài tập 13. - GV và HS nhận xét, chữa bài. 2. Giới thiệu bài: Giáo viên ghi đầu bài. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 16: - HS đọc bài toán và cho biết: ? Bài toán cho biết gì? Bài toán yêu cầu gì? - GV hướng dẫn HS phân tích bài và làm vào vở, 3 em lên bảng làm. - HS chữa bài, cả lớp nhận xét và bổ sung. - HS nêu lại cách tính chu vi, diện tích hình thoi. Bài 17: - HS đọc yêu cầu của bài. - 2 HS lên bảng làm, dưới lớp làm vào vở. - Chữa bài. a) (x + ) x 4 = b) ( - x) : (x + ) = : 4 ( - x) = 3 x (x + ) = (TSHCB) ( - x) = (TST) x = - x = - x = x = - HS nêu lại cách tìm thành phần chưa biết của phép tính. Bài 18: HS đọc bài toán và cho biết: ? Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? ? Bài toán thuộc dạng toán gì? (tìm hai số khi biết tổng và tỷ của hai số đó) - HS thảo luận nhóm, nêu các bước giải bài: + Tìm tổng (nửa chu vi) + Vẽ sơ đồ. + Tìm chiều dài, chiều rộng. + Tính diện tích. - 1 HS lên bảng chữa bài, cả lớp nhận xét và bổ sung. Bài 19: Hướng dẫn tương tự bài 18. - 1 HS lên chữa bài, cả lớp nhận xét. - HS nêu cách tính chu vi hình vuông và HCN. 3. Củng cố dặn dò - Giáo viên nhận xét giờ học. - Dặn HS làm bài tập 20 và chuẩn bị bài sau. Tiết 2+3: Tiếng Việt ôn tập bài 4 I. Mục tiêu Giúp học sinh củng cố về: mở rộng vốn từ, viết được bài văn giới thiệu về quê hương, văn tả đồ vật. Ii. đồ dùng: Sách ôn tập hè, bảng phụ. iII. Các hoạt động dạy - học Tiết 2: Luyện từ và câu 1. Kiểm tra bài cũ: - HS đặt 1câu có từ bàn tính là từ ghép tổng hợp, 1câu có từ bàn tính là từ ghép phân loại. - GV nhận xét, cho điểm. 2. Giới thiệu bài: Giáo viên ghi đầu bài. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập: GV hướng dẫn HS làm bài trong vở ôn tập hè: Bài 1: HS đọc yêu cầu của bài. - HS tự làm bài vào vở. - Chữa bài: HS đọc câu trả lời đúng, cả lớp nhận xét, bổ sung. GV nhận xét chốt kết quả đúng: tài sản Bài 2: HS đọc yêu cầu của bài. - HS tự làm bài vào vở, - Chữa bài: HS đọc câu trả lời đúng, cả lớp nhận xét, bổ sung. GV nhận xét chốt kết quả đúng: + Mô-da là một thiên tài âm nhạc. + Hà có chiếc áo màu thiên thanh. + Làm mẹ là thiên chức của người phụ nữ. + Làm thế không sợ thiên hạ cười à? HS đọc lại bài. Bài 3: HS đọc yêu cầu của bài. - HS tự làm bài vào vở và chữa. Các từ: bó mạ, bó đũa, bò soài, kiến bò, - HS đọc lại những câu đúng. 4. Củng cố dặn dò: GV nhận xét chung và dặn HS làm bài 4, chuẩn bị bài sau. Tiết 3: Tập làm văn 1. Kiểm tra bài cũ: - HS đọc bức thư xin lỗi mẹ giờ học trước. - GV nhận xét. 2. Giới thiệu bài: Giáo viên ghi đầu bài. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1: HS đọc yêu cầu của bài. - GV hướng dẫn HS chọn một ý trong bài để giới thiệu: đặc sản quê hương, cảnh đẹp nổi tiếng ... HS nêu ý mình chọn. - GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở sau đó gọi HS đọc bài làm, cả lớp nghe và nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét từng bài và cho điểm. Bài 2: GV hướng dẫn tương tự bài 1. - HS đọc yêu cầu của bài. - GV hướng dẫn HS chọn một đồ vật để tả. HS nêu đồ vật mình chọn. - GV hướng dẫn HS làm bài vào vở. - Gọi một số HS đọc bài làm, cả lớp nhận xét và chữa bài. 3. Củng cố dặn dò - Giáo viên nhận xét giờ học. - Dăn HS chuẩn bị bài sau. Ký duyệt: Tuần 5 Thứ hai ngày 6 tháng 8 năm 2012 Tiết 1: Toán ôn tập: Bài 5 I. Mục tiêu Giúp học sinh củng cố: các phép tính cộng, trừ, nhân, chia STN, biểu đồ, giải toán có lời văn... từ bài 1 đến bài 5. Ii. đồ dùng: Sách ôn tập hè, bảng phụ. II. Các hoạt động dạy - học 1. Kiểm tra bài cũ: - HS chữa bài tập 20. - GV và HS nhận xét, chữa bài. 2. Giới thiệu bài: Giáo viên ghi đầu bài. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập - GV hướng dẫn HS làm từng bài trong sách ôn hè. Với những bài toán có văn yêu cầu HS đọc và xác định dạng toán, điều bài cho biết và yêu cầu sau đó giải. - GV tổ chức cho HS làm bài và chữa lần lượt các bài trong vở ôn tập hè. - Học sinh nối tiếp chữa bài. Sau mỗi bài GV hệ thống lại kiến thức của bài toán đó: 1. HS đọc bài. Nêu cách xếp th

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docgahel5-hang (2).doc
Tài liệu liên quan