Giáo án mầm non lớp chồi - Chủ đề: Thế giới động vật - Lĩnh vực phát triển nhận thức - Bài: Dạy trẻ xác định phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của đối tượng khác có sự định hướng

Hoạt động 2: Ôn xác định phía trước- phía sau, phía trên- phía dưới của bản thân và của bạn khác. (5-6’)

- Bây giờ chúng mình sẽ làm các chú thỏ cùng tham gia trò chơi “ Con thỏ” nhé!

+ Con thỏ, con thỏ

- Tai của thỏ ở phía nào?

+ Chân thỏ, chân thỏ

 - Chân thỏ ở phía nào?

+ Đuôi thỏ, đuôi thỏ

 - Đuôi thỏ ở phía nào? ( Phía sau đâu con)

+ Con thỏ, con thỏ - Thỏ ăn củ cà rốt

- Củ cà rốt ở phía nào của thỏ? (Phía trước đâu con)

- Cô đến từng tổ hỏi: Các phía của tổ 1,2,3 có gì?

- Để biết chính xác các con phải làm gì?

-> Cô chốt lại: Đúng rồi để biết chính xác thì các con phải quay đầu lại nhìn xem.

 

doc6 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 19/11/2018 | Lượt xem: 20 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp chồi - Chủ đề: Thế giới động vật - Lĩnh vực phát triển nhận thức - Bài: Dạy trẻ xác định phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của đối tượng khác có sự định hướng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tẻe Chủ đề: THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT Lĩnh vực phát triển Nhận thức Bài: Dạy trẻ xác định phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của đối tượng khác có sự định hướng Đối tượng: Mẫu giáo lớn 5-6 tuổi C Thời gian: 30-35 phút Người soạn, giảng: Trịnh Hải Yến Ngày dạy: 5/4/2018 I. MỤC TIÊU. 1.Kiến thức: - Trẻ biết xác định được vị trí phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của bản thân mình - Trẻ xác định được vị trí phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của đối tượng khác. - Trẻ biết cách chơi trò chơi 2.Kỹ năng: - Trẻ có kỹ năng định hướng trong không gian. - Phát triển khả năng tư duy, phán đoán của trẻ. - Phát triển ngôn ngữ, trẻ nói rõ ràng mạch lạc. 3. Thái độ: - Trẻ có thái độ nghiêm túc thực hiện các yêu cầu của cô - Trẻ yêu thích hoạt động học tập - Giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường, bảo vệ các con vật, tham gia chơi đoàn kết. II. CHUẨN BỊ 1.Đồ dùng của cô: - Gấu bông, thỏ, củ cải trắng, 1 củ cà rốt - Các con vật, lọ hoa, cây xanh - 3 ngôi nhà để chơi TC - Đồ dùng xung quanh lớp 2. Đồ dùng của trẻ: - Gấu bông, thỏ, củ cải trắng, - Đường zich zăc III. TÍCH HỢP - Lĩnh vực phát triển Nhận thức - Lĩnh vực phát triển TC- Âm nhạc, GDBVMT IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐÔNG Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Tham gia lễ hội rừng xanh “ ( 2-3p') - Loa loa loa .... Các bạn nhỏ ơi! Lễ hội rừng xanh sắp bắt đầu rồi đấy, mời tất cả các bạn cùng đến tham gia nào. - Cho trẻ đứng dậy và hát “ Vào rừng xanh” -> GD: Các con ạ rừng xanh là ngôi nhà lớn của các loài muông thú. Vì vậy chúng mình hãy cùng nhau bảo vệ các loại động vật, bảo vệ môi trường sống. C/c có đồng ý không nào? - Các bạn ơi đến với lễ hội rừng xanh ngày hôm nay c/c sẽ được tham gia vào rất nhiều trò chơi và được lắng nghe những câu chuyện thú vị nữa đấy. Không để các bạn phải chờ lâu cô sẽ cho các con chơi trò chơi nhé. Hoạt động 2: Ôn xác định phía trước- phía sau, phía trên- phía dưới của bản thân và của bạn khác. (5-6’) - Bây giờ chúng mình sẽ làm các chú thỏ cùng tham gia trò chơi “ Con thỏ” nhé! + Con thỏ, con thỏ - Tai của thỏ ở phía nào? + Chân thỏ, chân thỏ - Chân thỏ ở phía nào? + Đuôi thỏ, đuôi thỏ - Đuôi thỏ ở phía nào? ( Phía sau đâu con) + Con thỏ, con thỏ - Thỏ ăn củ cà rốt - Củ cà rốt ở phía nào của thỏ? (Phía trước đâu con) - Cô đến từng tổ hỏi: Các phía của tổ 1,2,3 có gì? - Để biết chính xác các con phải làm gì? -> Cô chốt lại: Đúng rồi để biết chính xác thì các con phải quay đầu lại nhìn xem. Hoạt động 3: Thưởng thức câu chuyện vui (Dạy trẻ xác định phía trên - phía dưới, phía trước- phía sau của đối tượng khác ) ( 12- 15’) - Cho trẻ ngồi về vị trí tổ mình - Cô mời 1 bạn lên đây chơi TC với cô nào? - 1 trẻ lên đố cả lớp và cá nhân về các phía của trẻ. + Đố các bạn biết phía trước của mình có gì? + Đố các bạn biết phía sau mình có gì? + Đố các bạn biết phía trên mình có gì? + Đố các bạn biết phía dưới mình có gì? -> Đúng rồi! Các con rất là giỏi, vậy thì hôm nay cô và các con sẽ cùng nhau xác định phía trên, phía dưới, phía trước phía sau của đối tượng khác có sự định hướng. - Đến với lễ hội ngày hôm nay cô có một câu chuyện muốn kể cho các bạn nghe đấy. Chúng mình có muốn biết đó là câu chuyện gì không? - Vậy thì chúng mình hãy cùng lắng nghe câu chuyện “ Nhổ củ cải “ nhé. - Phía trước các con là những nhân vật trong câu chuyện đấy. Chúng mình hãy cùng kể câu chuyện với cô nhé. “ Trong khu rừng nọ có một bạn gấu ( Cô và trẻ cùng lấy gấu bông ra ) và một bạn thỏ ( Bạn thỏ xuất hiện cô và trẻ để thỏ ở phía sau gấu ) cùng sống vui vẻ với nhau. Một hôm các bạn ấy cùng rủ nhau vào rừng để kiếm củ cải, nhưng gấu ta là một người vô cùng cẩn thận luôn mang theo bên mình một chiếc mũ đội cho đỡ nắng đấy ( Cô và trẻ cùng để chiếc mũ trên đầu bạn gấu). Các bạn đi được một đoạn thì bạn gấu reo lên: “ A! ở đây có một củ cải trắng, củ cải trắng mới to làm sao” (cô và trẻ cùng đưa củ cải trắng ra phía trước gấu) - Cô hỏi trẻ: Chúng mình cùng nhìn xem + Củ cải ở phía nào so với bạn gấu? + Bạn thỏ ở phía nào so với bạn gấu? - C/c nhìn xem bạn gấu còn có gì đây ? ( cô chỉ lên chiếc mũ ) + Chiếc mũ ở phía nào của bạn gấu? + Phía dưới bạn gấu có gì? ( Cô hỏi cá nhân trẻ, cả lớp trả lời). Sau mỗi câu trả lời cô chốt lại. - Cô tiếp tục dẫn dắt câu chuyện: Khi nhìn thấy củ cải trắng vừa to vừa ngon bạn gấu rất muốn nhổ củ cải mang về đấy. Bây giờ chúng mình hãy cùng bạn gấu nhổ củ cải nhé. - Trẻ cùng hát “ Nhổ cải lên, nhỏ cải lên. Ái chà chà, ái chà chà, nhổ mãi, nhổ mãi mà không được” - Bạn gấu không nhổ được của cải nên bạn gấu quay lại gọi : “ Bạn thỏ ơi, bạn thỏ ơi mau lại đây giúp tôi nhổ củ cải với” ( Cô quay gấu lại phía thỏ) - Cô hỏi trẻ: Khi bạn gấu quay đầu lại thì điều gì đã xảy ra? ( Cho cá nhân, cả lớp nhận xét) ( Các phía của bạn gấu cũng thay đổi theo) -> Cô chốt lại: Khi bạn gấu quay đầu lại thì những đồ vật ở phía trước và phía sau so với bạn gấu cũng thay đổi theo đấy. Còn những đồ vật ở phía trên và phía dưới không thay đổi. - Các con có muốn chơi cùng các bạn 1 lần nữa không? * Xếp theo ý thích - Vậy cô mời các con hãy xếp các bạn theo ý thích của mình và nói cho cô biết cách xếp của chúng mình nhé! - Cô cho trẻ tự xếp các con vật theo ý thích. Cô hỏi 3- 4 trẻ cách xếp. + ( Khi trẻ xếp cô hỏi: Đồ vật chếch về phía nào?) - Cô thấy các bạn có rất nhiều cách xếp khác nhau. Có bạn xếp củ cải ở phía trước chếch trái, có bạn thì xếp củ cải phía trước chếch phải, có bạn xếp củ cải ở phía sau chếch trái, có bạn xếp củ cải phía sau chếch phải. Vậy chúng mình hãy cùng chú ý lên đây và có nhận xét gì về cách xếp của cô. (Cho trẻ nhận xét và cô chốt lại cùng trẻ) * Xếp theo yêu cầu - Củ cải ở phía trước bạn thỏ chếch phải - Củ cải ở phía sau bạn gấu chếch trái - Sau mỗi lần thực hiện cô hỏi trẻ: + Bây giờ củ cải ở phía nào? - Bây giờ các con hãy xếp cho cô trước bạn gấu là củ cải, bạn thỏ ở sau bạn gấu. - Còn bây giờ chúng mình hãy cùng với các bạn nhổ củ cải nào. Trẻ cùng hát “ Nhổ cải lên, nhỏ cải lên. Ái chà chà, ái chà chà, nhổ mãi, nhổ mãi... lên được rồi” - Các bạn đã nhổ được củ cải rồi nên các bạn đã mang củ cải về nhà đấy. (Cho trẻ cất gấu thỏ, củ cải vào rổ). Và câu chuyện Nhổ củ cải đến đây là kết thúc rồi. -> C/c ạ nhờ sự đoàn kết mà bạn thỏ và bạn gấu đã nhổ được củ cải đấy, c/c nhớ nhé hàng ngày khi tham gia chơi chúng mình nhớ chơi đoàn kết, không giành đồ chơi, biết giúp đỡ nhau c/c có đồng ý ko nào? * Liên hệ - Tham gia lễ hội rừng xanh rất vui nên có nhiều bạn cũng đã đến tham gia cùng lớp chúng mình đấy. Chúng mình nhìn xung quanh xem có bạn nào đến tham gia nhỉ? - Cô bố trí một số con vật xung quanh lớp Bạn .... chào các bạn. Các bạn nói cho tớ nghe ở các phía của mình có những đồ vật gì nhé! ( Một trẻ lên nhận xét- cả lớp nhắc lại) Hoạt động 4: Cùng vui với lễ hội (7-8’) - Các con ơi, bây giờ chúng mình hãy cũng hướng mắt lên đây xem có gì nhé ( các đồ vật, nhà của bạn gấu và bạn thỏ) - Bạn gấu và bạn vừa dựng xong ngôi, nhưng các bạn chưa có thời gian trang trí cho ngôi nhà của mình. Vì thế 2 bạn muốn nhờ lớp chúng mình hãy trang trí giúp cho ngôi nhà của các bạn thêm đẹp đấy, vậy c/c hãy giúp các bạn nhé trang trí qua trò chơi AI NHANH HƠN nhé? * Trò chơi 1: Ai nhanh hơn - Cách chơi: Cô xin mời 2 đội chơi, mỗi đội gồm 5 bạn. Trước khi tham gia chơi cô xin hỏi các bạn đội 1 và đội 2 c/c sẽ trang trí cho ngôi nhà như thế nào? ( Cô mời 2 bạn đội trưởng của 2 đội lên giới thiệu cách xếp các đồ vật cho ngôi nhà). - Cô thấy ý tưởng của các bạn rất là hay rồi, nhưng các đội hãy giúp cô trang trí thêm cho ngôi nhà của 2 bạn: + Đội 1: Trồng thêm cho ngôi nhà của bạn gấu ở phía trước chếch phải một khóm hoa + Đội 2: Trồng thêm cho ngôi nhà bạn thỏ ở phía sau chếch trái một khóm dừa Các đội chú ý nhé khi lên trang trí c/c sẽ chạy zich zắc khéo léo qua các ngôi nhà, mỗi lần chỉ được lấy một đồ vật để trang trí, đồ vật trang trí nhầm sẽ không được tính. - Luật chơi: Thời gian chơi là một bản nhạc. Đội thực hiện đúng sẽ được thưởng những tiếng vỗ tay thật lớn, đội chưa thực hiện được sẽ được thưởng tiếng vỗ tay nhỏ hơn. - Trẻ tham gia chơi - Cô kiểm tra kết quả 2 đội. * Trò chơi 2: Về đúng chỗ - Bạn thỏ và bạn gấu rất vui và cảm ơn c/c đã giúp các bạn trang trí cho ngôi nhà thật đẹp đấy. Các bạn mời chúng mình cùng tham gia TC " Về đúng chỗ" cùng các bạn. - Cách chơi: Cho trẻ đi vòng tròn và hát bài “ trời nắng trời mưa”. Khi cô nói “ Cốc cốc cốc. Ai gọi đó, nếu là thỏ thì đứng phía sau ngôi nhà, nếu là gấu thì đứng phía trước ngôi nhà”..... - Luật chơi: Nếu bạn nào đứng nhầm, chưa đúng vị trí thì sẽ phải nhảy cò lò về đúng phía đó . - Cô xin mời chúng mình sẽ chọn một nhật vật mà chúng mình yêu thích để tham gia trò chơi nào. - Cô cho trẻ chơi 3-4 lần. Hoạt động 5: Kết thúc (1-2’) - Hôm nay cô thấy đến tham gia lễ hội rừng xanh bạn nhỏ nào cũng rất là ngoan và giỏi. -> Cô GD trẻ: Luôn chăm ngoan học giỏi... Nhưng đã đến giờ chúng mình phải trở về lớp học rồi. Hẹn gặp lại c/c vào lễ hội lần sau nhé! - Cô và trẻ cùng hát bài Đố bạn. - Vỗ tay - Chú ý lắng nghe. - Trẻ hát và làm động tác minh họa - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô và trẻ cùng chơi TC - Tai dài, tai dài - Ở phía trên - rất xinh, rất xinh - Ở phía dưới - Rất ngăn, rất ngắn - Phía sau - Ăn gì, ăn gì - Phía trước - Quay đầu lại nhìn - Một trẻ lên chơi - Trẻ trả lời - Trẻ chú ý lắng nghe - Trẻ đưa gấu và thỏ ở phía sau - Trẻ thực hiện - Trẻ đội mũ cho gấu - Phía trước - Phía sau - Phía trên - Có xốp - Trẻ làm động tác nhổ củ cải - Trẻ cùng gọi - Các phía cũng thay đổi theo - Trẻ chú ý lắng nghe và trả lời cùng cô. - Trẻ xếp theo ý thích - Trẻ quan sát và nhận xét - Trẻ xếp theo yêu cầu - Trẻ cất gấu, thỏ, củ cải vào rổ - Trẻ trả lời - Trẻ chú ý lắng nghe cô giới thiệu luật chơi và cách chơi - Trẻ lên giới thiệu ý tưởng của đội mình. - Trẻ hứng thú tham ra vào trò chơi - Trẻ chú ý lắng nghe - Trẻ chú ý lắng nghe cô giới thiệu luật chơi và cách chơi - Trẻ hứng thú tham ra vào trò chơi - Trẻ hát VI. NHẬN XÉT SAU TIẾT HỌC 1. Ưu điểm: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... 2. Tồn tại: ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLop 56 tuoi_12426853.doc