Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Gia đình - Chủ đề nhánh: Gia đình của bé

I. Mục đích yêu cầu:

- Trẻ biết giữ thăng bằng người và biết cách đi bước dồn trước dồn ngang trên ghế thể dục

- Rèn luyện tính kiên trì, cẩn thận.

- Giáo dục trẻ tinh thần tập thể trong khi chơi.

- Trẻ biết đếm đến 6, nhận biết các nhóm có 6 đối tượng, nhận biết số 6.

- Luyện kỹ năng đếm đến 6.

- Giáo dục trẻ ham thích học toán

II.Các hoạt động trong ngày

1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng:

 1.1 Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ:

- Cho trẻ xem một số tranh ảnh, theo chủ đề. Trao đổi với phụ huynh về chủ đề mới để cùng khai thác ở trẻ những kỹ năng mới.

- Trẻ xếp đồ dùng cá nhân ngăn nắp.

- Cho trẻ chơi ở các góc theo ý thích.

 1.2 Thể dục buổi sáng:

- Tập bài nhịp điệu theo chủ đề, phối hợp chạy nhẹ, vòng tròn theo nhạc

 Bài hát “ cháu yêu bà ”( Nhún, lắc mông, đưa tay cao, dang ngang, nhảy. . ) Theo nhịp điệu bài hát, kết hợp với các động tác : Hô hấp 2, tay 2, chân 3, bụng 2, bật1.

2. Hoạt động ngoài trời:

- Cho trẻ đi dạo vườn hoa, trò chuyện với trẻ về thời tiết, những thay đổi về thời tiết

- Trò chuyện về sinh hoạt nhà bé. Và làm quen những bài hát bài thơ theo chủ đề như: Thương ông, lòng mẹ, làm anh. hát bài cháu yêu bà, cả nhà thương nhau, cho con, bé quét nhà

- Ôn bài cũ : Dưới nhiều hình thức cô cho trẻ đọc bài thơ bé ơi. cho trẻ trò chuyện về nội dung để khảo sát trẻ có nắm được bài không? Và sau đó cô cho trẻ thi đua nhau đọc. chú ý đọc diễn cảm.

 

doc23 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 19/11/2018 | Lượt xem: 4477 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Gia đình - Chủ đề nhánh: Gia đình của bé, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trình gì? Xây nhà thì xây như thế nào? Bây giờ các cháu về góc chơi và thỏa thuận vai chơi nhé. - Giáo dục: Hỏi trẻ trong khi chơi cùng các bạn ở góc chơi thì phải như thế nào? Bước 2: Trẻ chơi - Cho trẻ về góc chơi tự thỏa thuận chơi - Khi trẻ về góc chơi mà chưa thỏa thuận được vai chơi, cô đến thỏa thuận vai chơi cho trẻ. - Trong khi trẻ chơi cô bao quát, bổ sung thêm đồ chơi cho trẻ khi cần thiết, động viên khuyến khích trẻ liên kết với các góc chơi khác. Bước 3: Nhận xét - Cô nhận xét ngay trong quá trình trẻ chơi - Có thể cho trẻ tham quan công trình xây dựng - Cuối giờ cô bật nhạc cho trẻ thu dọn đồ dùng, đồ chơi. Góc hoạt động Chuẩn bị Mục tiêu Cách tiến hành 1. Góc phân vai: Mẹ con - Đồ dùng mẹ con: búp bê, giường, chén bát, đồ dùng gia đình - Trẻ biết chơi theo nhóm và biết phối hợp các hành động chơi trong một nhóm một cách nhịp nhàng - Trẻ biết cùng nhau bàn bạc, thỏa thuận về chủ đề chơi, phân vai chơi, nội dung chơi, tìm được đồ dùng thay thế để thực hiện ý tưởng chơi. - Biết liên kết các nhóm chơi, biết thể hiện vai chơi một cách tuần tự, chi tiết, độc lập, và biết thể hiện một số tiêu chuẩn đạo đức của vai chơi - Chơi mẹ con cho con ăn, đi chợ mua đồ nấu cháo, đưa con đi học. - Cô vào góc chơi cùng với trẻ giúp trẻ nhận vai chơi - Gợi ý để các nhóm chơi liên kết với nhau trong khi chơi để cho nội dung chơi phong phú hơn, có sự giao lưu, quan tâm với nhau khi chơi. 2. Góc xây dựng – lắp ghép: Xây nhà của bé - Vật liệu xây dựng: Gạch, khối vuông, khối chữ nhật, hàng rào, sỏi, hoa, cây các loại - Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau một cách phong phú để xây dựng nhà của bé - Biết sử dụng đồ dùng đồ chơi một cách sáng tạo - Biết nhận xét sản phẩm, ý tưởng của mình khi xây dựng - Cô và trẻ cùng trò chuyện về ngôi nhà của mình - Cho trẻ kể về các kiểu nhà: Trẻ tự thỏa thuận về xây kiểu nhà nào và chọn vật liệu phù hợp - Ngôi nhà gồm các bộ phận nào? - Cô gợi ý để trẻ xây sáng tạo cho ngôi nhà của mình đẹp hơn bằng cách xây thêm vườn hoa, hàng rào, ao cá. - Hướng dẫn động viên khuyến khích trẻ xếp chồng các khối gỗ nhiều màu sắc để làm cho ngôi nhà thêm đẹp và hài hòa - Cô và trẻ cùng nhận xét về màu sắ, kiểu dáng, sự cân đối của các ngôi nhà 3. Góc thư viện – học tập: Xem tranh và kể chuyện theo chủ điểm - Tranh ảnh về Gia đình - Các loại sách tranh truyện về Gia đình - Trẻ hứng thú xem tranh ảnh và kể chuyện về gia đình - Biết cách lật sách, xem sách. - Cô hướng dẫn trẻ cách mở sách, xem tranh và gợi ý để trẻ kể chuyện theo nội dung bức tranh theo suy nghĩ của trẻ. - Động viên để trẻ tìm ra từ thích hợp nói về nội dung câu chuyện. 4. Góc âm nhạc - Nhạc cụ như xắc xô, trống lắc, mũ múa, trang phục múa, máy cát – sex, băng nhạc - Nghe nhạc và hát các bài hát về chủ điểm Gia đình - Biểu diễn văn nghệ nhân ngày khai giảng năm học mới - Nghe các bài hát về chủ điểm gia đình - Sử dụng các loại nhạc cụ trẻ gõ phách theo lời bài hát - Trẻ biểu diễn văn nghệ 5. Góc thiên nhiên - Bình tưới nước. - Các loại cây cảnh - Trẻ biết cách tưới cây, bắt sâu cho cây - Nhặt lá vàng rơi ngoài sân - Hàng ngày cho trẻ tưới cây, bắt sâu cho cây, nhặt lá vàng rơi ngoài sân, chơi ở góc thiên nhiên - Cô chơi cùng trẻ hướng dẫn trẻ tưới cây và nhặt lá. Hiểu được ý nghĩa của cây xanh đối với cuộc sống của con người 5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng: - Rèn cho trẻ nề nếp, giữ vệ sinh cơ thể - Tập rửa tay, chân, rửa mặt, giáo dục trẻ ăn, uống gọn gàng, hợp vệ sinh. - Động viên trẻ ăn hết suất . - Cho trẻ ngủ đúng giờ, đủ giấc. - Giữ an toàn tuyệt đối cho trẻ. 6. Hoạt động chiều: - Ôn bài buổi sáng, tập cho trẻ tập kể về gia đình mình. - Bình cắm cờ, ôn thơ,vè, đồng giao, làm quen bài, chơi tự do. 7. Bình cờ, trả trẻ. Cô cho trẻ hát bài có ông bà có ba mẹ, cháu cùng cô trò chuyện về nội dung bài hát. Vậy bài hát nói đến gì? Ông bà cha mẹ là gì của chúng ta? Ngoài ông bà cha mẹ ra còn có những ai là những thân xung quanh mình nữa? Trẻ kể cô cho trẻ nhân xét ,cô lồng ghép giáo dục trẻ phải biết kính trọng vâng lời những người thân xung quanh mình. Vì đây là những người ruột thịt sinh ra ba mẹ mình và ba mẹ mình sinh ra anh chị em mình. Để tỏ lòng biết ơn họ thì các con phải cố gắng học hành, ăn thật nhiều để thật nhanh lớn không phụ lòng mong mỏi của người thân.... Cô nhận xét lại và tiến hành cho trẻ cắm cờ. Và hết giờ thì trả trẻ. Đảm bảo an toàn cho trẻ. 8. Nhận xét cuối ngày : Cô..................................................... Cháu........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ******************************************** KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Thứ ba ngày 13 tháng 10 năm 2015 Môn : Khám phá khoa học Đề tài : Gia đình của bé. I.Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết địa chỉ nơi ở và các thành viên trong gia đình đối với trẻ ông, bà, cha mẹ, anh chị. - Trẻ biết gia đình có từ 1 – 2 con là gia đình ít con, gia đình có từ 3 con trở lên là gia đình đông con. Biết số lượng thành viên trong gia đình. - Khả năng quan sát ghi nhớ có chủ định. - Giáo dục trẻ biết yêu quý mọi người trong gia đình II.Các hoạt động trong ngày 1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng: 1.1 Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ: - Cho trẻ xem một số tranh ảnh, theo chủ đề. Trao đổi với phụ huynh về chủ đề mới để cùng khai thác ở trẻ những kỹ năng mới. - Trẻ xếp đồ dùng cá nhân ngăn nắp. - Cho trẻ chơi ở các góc theo ý thích. 1.2 Thể dục buổi sáng: - Tập bài nhịp điệu theo chủ đề, phối hợp chạy nhẹ, vòng tròn theo nhạc Bài hát “ cháu yêu bà ”( Nhún, lắc mông, đưa tay cao, dang ngang, nhảy. . ) Theo nhịp điệu bài hát, kết hợp với các động tác : Hô hấp 2, tay 2, chân 3, bụng 2, bật1. 2.Hoạt động ngoài trời: - Cho trẻ đi dạo vườn hoa, trò chuyện với trẻ về thời tiết, những thay đổi về thời tiết - Trò chuyện về sinh hoạt nhà bé. Và làm quen những bài hát bài thơ theo chủ đề như: Thương ông, lòng mẹ, làm anh.. hát bài cháu yêu bà, cả nhà thương nhau, cho con, bé quét nhà - Ôn bài cũ : Cô chuẩn bị ghế thể dục và tiến hành cho trẻ lần lượt lên tham gia lên thực hiện cô chú ý sửa sai. Và đây là bức ảnh của đaị gia đình cô bạn nào giỏi đứng lên xem bức ảnh của cô có mấy người gồm bao nhiêu thế hệ. ( bức ảnh gồm 6 người có 3 thế hệ, ông bà, cha mẹ, và hai chị e,) cô cho trẻ đếm lại và nhận xét để biết được cách đếm đến 6. - Bài mới : Cô chuẩn bị một số tranh về người thân trong gia đình và cùng trò chuyện với trẻ. Qua cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Ông là la người sinh ra ai? Cha mẹ là người sinh ra ai? Và ngoài ông bà cha mẹ ra còn có những ai là người thân xung quanh mình nữa. cô lồng ghép nhẹ nhàng. - Chơi trò chơi VĐ : Nhảy tiếp sức Cho trẻ xếp 2 hàng dọc trước vạch chuẩn, khi nghe hiệu lệnh cháu thứ 1 của cả 2 hàng nhảy liên tiếp vào vòng lên đến ống cờ đổi cây cờ khác, rồi chạy nhanh về đưa cờ cho bạn kế tiếp. Bạn tiếp tục như thế cho đến hết hàng. Hàng nào xong trước đổi đúng cờ là thắng. đội nào về sau và đổi dược số cờ đúng ít hơn là thua cuộc. - Trò chơi dân gian : Dệt vải Cô cho hai trẻ ngồi đối diện nhau vừa chơi vừa đọc bài đồng dao diệt vải, sau mỗi câu là trẻ lấy tay ngược chiều vỗ chạm vào nhau, lần lượt chơi đến khi đọc hết lời bài đồng dao. Trò chơi tiếp tục 2- 3 lần tùy vào sự điều khiển của cô - Trò chơi tự do: Trẻ chơi vẽ, xem tranh, đố đoán xếp hình về những người trong gia đình. 3. Hoạt động có chủ đích: 3.1 Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích: *Không gian tổ chức: - Trong lớp học . *Đồ dùng phương tiện: - Tranh ảnh về gia đình bé. - Một số đồ dùng, đồ chơi, bài hát, bài thơ về gia đình 3.2 Phương pháp: Trực quan – đàm thoại và thực hành . 3.3 Tiến hành hoạt động có chủ đích: Môn : Khám phá khoa học Đề tài : Gia của đình bé Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: Bé biết gì về gia đình - Trẻ hát “Cả nhà thương nhau” - Trẻ cùng cô trò chuyện về những thành viên trong gia đình. - Giáo dục trẻ biết nghe lời các thành viên trong gia đình * Hoạt động 2: Ai biết nhiều - Phân tích + Đàm thoại - Mời từng trẻ lên giới thiệu về gia đình của mình và nói số lượng người trong gia đình trẻ - Cho trẻ xem một số hình ảnh về gia đình và trẻ nêu ý kiến của mình. - Cô đố các con trong bức ảnh này có bao nhiêu người - Gồm có những ai? - Các con xem bức tranh gia đình bạn Mai có mâý người? - Trẻ nhìn vào ảnh rồi trả lời. - Đó là những ai? - Cô cho trẻ biết gia đình có từ 1 – 2 con là gia đình ít con, gia đình có từ 3 con trở lên là gia đình đông con. * Tương tự cô cho trẻ trò chuyện về bức tranh khác. - Trẻ đọc bài thơ “ Tình cảm gia đình” * So sánh: - Cô cho trẻ cùng so sánh gia đình đông con, gia đình ít con * Liên hệ mở rộng: Ngoài ra còn có nhiều gia đình khác mỗi gia đình có những hoàn cảnh khác nhau. * Hoạt động 3: Cùng thi tài. - Luyện tập cá nhân: Trẻ chọn tranh gia đình theo yêu cầu. - Luyện tập cả lớp: - Trẻ kể tên những người nhà ở bên cạnh và nói được gia đình đông con hay ít con. - Trẻ tự lựa chọn tranh ảnh về gia đình theo số lượng người trong tranh bằng số người trong gia đình và gắn lên bảng, gắn số tương ứng vào bên. - Cô phát lô tô cho trẻ yêu cầu trẻ xếp thứ tự các thành viên trong gia đình * Hoạt động 4: Thi xem ai nhanh - Trò chơi “Về đúng nhà”. Mời 2 đội lên chơi - Trẻ thi nhau vẽ người thân trong gia đình. - Nhận xét tranh. - Kết thúc : - Trẻ hát. - Trẻ tự kể. - Cả lớp cùng chú ý. - Trẻ nhận xét và nêu ý kiến của mình - Trẻ thi nhau trả lời - Cả lớp đọc - Trẻ thi nhau kể - Cả lớp cùng thi nhau thực hiện 4.Hoạt động góc: * Góc phân vai: Mẹ con - Chơi mẹ con cho con ăn, đi chợ mua đồ nấu cháo, đưa con đi học. - Cô vào góc chơi cùng với trẻ giúp trẻ nhận vai chơi - Gợi ý để các nhóm chơi liên kết với nhau trong khi chơi để cho nội dung chơi phong phú hơn, có sự giao lưu, quan tâm với nhau khi chơi. * Góc xây dựng : Xây nhà của bé - Cô và trẻ cùng trò chuyện về ngôi nhà của mình - Cho trẻ kể về các kiểu nhà: Trẻ tự thỏa thuận về xây kiểu nhà nào và chọn vật liệu phù hợp - Ngôi nhà gồm các bộ phận nào? - Cô gợi ý để trẻ xây sáng tạo cho ngôi nhà của mình đẹp hơn bằng cách xây thêm vườn hoa, hàng rào, ao cá. - Hướng dẫn động viên khuyến khích trẻ xếp chồng các khối gỗ nhiều màu sắc để làm cho ngôi nhà thêm đẹp và hài hòa - Cô và trẻ cùng nhận xét về màu sắ, kiểu dáng, sự cân đối của các ngôi nhà * Góc nghệ thuật: Vẽ, nặn, cắt dán, xếp hình những người trong gia đình. - Nghe các bài hát về chủ điểm gia đình - Sử dụng các loại nhạc cụ trẻ gõ phách theo lời bài hát - Trẻ biểu diễn văn nghệ - Hát vận động theo băng nhạc chủ điểm thể hiện biểu cảm khi hát, múa. * Góc học tập - thư viện: Trẻ xem tranh ảnh về các gia đình, Tô màu tranh gia đình, đồ tên bố mẹ. - Cô hướng dẫn trẻ cách mở sách, xem tranh và gợi ý để trẻ kể chuyện theo nội dung bức tranh theo suy nghĩ của trẻ. - Động viên để trẻ tìm ra từ thích hợp nói về nội dung câu chuyện. 5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng: - Rèn cho trẻ nề nếp, giữ vệ sinh cơ thể - Tập rửa tay, chân, rửa mặt, giáo dục trẻ ăn, uống gọn gàng, hợp vệ sinh. - Động viên trẻ ăn hết suất . - Cho trẻ ngủ đúng giờ, đủ giấc. - Giữ an toàn tuyệt đối cho trẻ. 6. Hoạt động chiều: - Ôn bài buổi sáng, tập cho trẻ tập kể về gia đình mình. - Bình cắm cờ, ôn thơ,vè, đồng giao, làm quen bài, chơi tự do. 7. Bình cờ, trả trẻ. Cô cho trẻ hát bài có ông bà có ba mẹ, cháu cùng cô trò chuyện về nội dung bài hát. Vậy bài hát nói đến gì? Ông bà cha mẹ là gì của chúng ta? Ngoài ông bà cha mẹ ra còn có những ai là những thân xung quanh mình nữa? Trẻ kể cô cho trẻ nhân xét ,cô lồng ghép giáo dục trẻ phải biết kính trọng vâng lời những người thân xung quanh mình. Vì đây là những người ruột thịt sinh ra ba mẹ mình và ba mẹ mình sinh ra anh chị em mình. Để tỏ lòng biết ơn họ thì các con phải cố gắng học hành, ăn thật nhiều để thật nhanh lớn không phụ lòng mong mỏi của người thân.... Cô nhận xét lại và tiến hành cho trẻ cắm cờ. Và hết giờ thì trả trẻ. Đảm bảo an toàn cho trẻ. 8. Nhận xét cuối ngày : Cô..................................................... Cháu........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ************************************************** KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Thứ tư ngày 14 tháng 10 năm 2015 Môn: Hoạt động tạo hình Đề tài: Vẽ ấm pha trà( Mẫu) I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết kết hợp các đường nét cơ bản để vẽ ấm pha trà. - Luyện kỹ năng vẽ các nét cong, tròn, lượn . - Giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng cẩn thận. II.Các hoạt động trong ngày 1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng: 1.1 Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ: - Cho trẻ xem một số tranh ảnh, theo chủ đề. Trao đổi với phụ huynh về chủ đề mới để cùng khai thác ở trẻ những kỹ năng mới. - Trẻ xếp đồ dùng cá nhân ngăn nắp. - Cho trẻ chơi ở các góc theo ý thích. 1.2 Thể dục buổi sáng: - Tập bài nhịp điệu theo chủ đề, phối hợp chạy nhẹ, vòng tròn theo nhạc Bài hát “ cháu yêu bà ”( Nhún, lắc mông, đưa tay cao, dang ngang, nhảy. . ) Theo nhịp điệu bài hát, kết hợp với các động tác : Hô hấp 2, tay 2, chân 3, bụng 2, bật1. 2.Hoạt động ngoài trời: - Cho trẻ đi dạo vườn hoa, trò chuyện với trẻ về thời tiết, những thay đổi về thời tiết - Trò chuyện về sinh hoạt nhà bé. Và làm quen những bài hát bài thơ theo chủ đề như: Thương ông, lòng mẹ, làm anh.. hát bài cháu yêu bà, cả nhà thương nhau, cho con, bé quét nhà - Ôn bài cũ : Cô chuẩn bị một số tranh về người thân trong gia đình và cho trẻ ôn lại, cùng trò chuyện với trẻ. Qua cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Ông là la người sinh ra ai? Cha mẹ là người sinh ra ai? Và ngoài ông bà cha mẹ ra còn có những ai là người thân xung quanh mình nữa. cô lồng ghép nhẹ nhàng. - Bài mới : Cô cho trẻ mô tả vài nét đặc điểm về cái ấm pha trà của nhà mình, có những bộ phận gì? Các con có nhớ những bộ phận đó hình gì không? Cách vẽ như thế nào vậy tí nữa cô cháu ta cùng vẽ nhé. - Chơi trò chơi VĐ : Nhảy tiếp sức Cho trẻ xếp 2 hàng dọc trước vạch chuẩn, khi nghe hiệu lệnh cháu thứ 1 của cả 2 hàng nhảy liên tiếp vào vòng lên đến ống cờ đổi cây cờ khác, rồi chạy nhanh về đưa cờ cho bạn kế tiếp. Bạn tiếp tục như thế cho đến hết hàng. Hàng nào xong trước đổi đúng cờ là thắng. đội nào về sau và đổi dược số cờ đúng ít hơn là thua cuộc. - Trò chơi dân gian : Dệt vải Cô cho hai trẻ ngồi đối diện nhau vừa chơi vừa đọc bài đồng dao diệt vải, sau mỗi câu là trẻ lấy tay ngược chiều vỗ chạm vào nhau, lần lượt chơi đến khi đọc hết lời bài đồng dao. Trò chơi tiếp tục 2- 3 lần tùy vào sự điều khiển của cô - Trò chơi tự do: Trẻ chơi vẽ, xem tranh, đố đoán xếp hình về những người trong gia đình. 3. Hoạt động có chủ đích: 3.1 Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích: * Không gian tổ chức: - Trong lớp học . *Đồ dùng phương tiện: - Tranh vẽ mẫu ấm pha trà, vở tạo hình, bút màu cho trẻ. 3.2 Phương pháp: Trực quan – đàm thoại và thực hành . 3.3 Tiến hành hoạt động có chủ đích: Môn : Hoạt động tạo hình Đề tài : Vẽ ấm pha trà ( Mẫu) Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: Gia đình bé có gì - Trẻ hát “Cả nhà thương nhau” - Trẻ cùng cô trò chuyện về những thành viên trong gia đình. Những đồ dùng trong gia đình * Hoạt động 2: Cùng đoán xem. - Phân tích + Đàm thoại - Cho trẻ xem tranh vẽ ấm pha trà. - Cái ấm như thế nào? - Cái ấm có những bộ phận nào? Quai và vòi ấm như thế nào? Màu sắc của cái ấm ra sao? - Cái ấm dùng để làm gì? - Các con thấy ba, mẹ pha trà chưa? * Tương tự cô cho trẻ trò chuyện về bức tranh khác. - Cô cất hết tranh đi để lại một tranh vẽ mẫu. - Cô vẽ mẫu: Vừa vẽ vừa phân tích, sau đó cô tô màu * Hoạt động 3: Bé làm họa sĩ. - Cô phát vở, bút cho trẻ vẽ. - Hỏi trẻ cách ngồi, cách cầm bút, bố cục tranh - Hỏi trẻ vẽ như thế nào? Cái ấm hình gì? Cái quai vẽ như thế nào? Tô màu gì? - Trẻ thi nhau vẽ cô đi bao quát lớp sửa cách ngồi, cầm bút cho trẻ. - Động viên khuyến khích trẻ vẽ sáng tạo thêm. * Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm. - Trẻ mang tranh treo lên giá - Cô động viên trẻ tự nhận xét giới thiệu về sản phẩm của mình, của bạn - Cô nhận xét tranh, bổ sung thêm. - Giáo dục trẻ biết giữ gìn sản phẩm làm ra. - Kết thúc: - Trẻ hát. - Trẻ tự kể. - Cả lớp cùng chú ý. - Trẻ chú ý trả lời - Trẻ trả lời - Cả lớp thi nhau vẽ - 1 -2 trẻ lên chọn 4.Hoạt động góc: * Góc phân vai: Mẹ con - Trẻ nhận vai tái tạo, bắt chước vai mẹ con, công việc lời nói, giao tiếp mẹ với con, chơi vai bố rất yêu thương vai mẹ con. * Góc xây dựng : Xây nhà của bé có nhiều công trình phụ khác - Trẻ biết phối hợp theo nhóm xây nhà cho búp bê, nhà to, nhà nhỏ, có công trình phụ, có khuôn viên, vườn hoa, biết giữ đồ chơi cẩn thận. * Góc nghệ thuật: Vẽ, nặn, cắt dán, xếp hình những người trong gia đình. - Hát vận động theo băng nhạc chủ điểm thể hiện biểu cảm khi hát, múa. * Góc học tập- thư viện: Tô màu tranh gia đình, xếp hột hạt chữ và số đã học. - Trẻ xem tranh ảnh về các gia đình 5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng: - Rèn cho trẻ nề nếp, giữ vệ sinh cơ thể - Tập rửa tay, chân, rửa mặt, giáo dục trẻ ăn, uống gọn gàng, hợp vệ sinh. - Động viên trẻ ăn hết suất . - Cho trẻ ngủ đúng giờ, đủ giấc. - Giữ an toàn tuyệt đối cho trẻ. 6. Hoạt động chiều: - Ôn bài buổi sáng, tập cho trẻ tập kể về gia đình mình. - Bình cắm cờ, ôn thơ,vè, đồng giao, làm quen bài, chơi tự do. 7. Bình cờ, trả trẻ. Cô cho trẻ hát bài có ông bà có ba mẹ, cháu cùng cô trò chuyện về nội dung bài hát. Vậy bài hát nói đến gì? Ông bà cha mẹ là gì của chúng ta? Ngoài ông bà cha mẹ ra còn có những ai là những thân xung quanh mình nữa? Trẻ kể cô cho trẻ nhân xét ,cô lồng ghép giáo dục trẻ phải biết kính trọng vâng lời những người thân xung quanh mình. Vì đây là những người ruột thịt sinh ra ba mẹ mình và ba mẹ mình sinh ra anh chị em mình. Để tỏ lòng biết ơn họ thì các con phải cố gắng học hành, ăn thật nhiều để thật nhanh lớn không phụ lòng mong mỏi của người thân.... Cô nhận xét lại và tiến hành cho trẻ cắm cờ. Và hết giờ thì trả trẻ. Đảm bảo an toàn cho trẻ. 8. Nhận xét cuối ngày : Cô.................................................. Cháu........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ************************************************* KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT Thứ năm ngày 15 tháng 10 năm 2015. Môn: Làm quen văn học Giáo dục âm nhạc Đề tài: - Thơ: Làm anh Hát: Cháu yêu bà( Trọng tâm là dạy hát) Nghe : Chỉ có một trên đời – TC: Nghe tiết tấu tìm đồ vật I.Mục đích yêu cầu: - Trẻ cảm nhận được âm điệu của bài thơ, biết thể hiện tình cảm khi đọc thơ, biết được vị trí của mình trong gia đình. - Giáo dục trẻ biết yêu quý những người thân trong gia đình, biết nhường nhịn em- Trẻ biết hát đúng lời, đúng nhạc của bài hát - Trẻ thích nghe nhạc, thể hiện cảm xúc khi nghe bài hát nhận ra giai điệu vui tươi, qua bài nghe hát. - Giáo dục trẻ biết yêu quý những người thân trong gia đình. II.Các hoạt động trong ngày 1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng: 1.1 Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ: - Cho trẻ xem một số tranh ảnh, theo chủ đề. Trao đổi với phụ huynh về chủ đề mới để cùng khai thác ở trẻ những kỹ năng mới. - Trẻ xếp đồ dùng cá nhân ngăn nắp. - Cho trẻ chơi ở các góc theo ý thích. 1.2 Thể dục buổi sáng: - Tập bài nhịp điệu theo chủ đề, phối hợp chạy nhẹ, vòng tròn theo nhạc Bài hát “ cháu yêu bà ”( Nhún, lắc mông, đưa tay cao, dang ngang, nhảy. . ) Theo nhịp điệu bài hát, kết hợp với các động tác : Hô hấp 2, tay 2, chân 3, bụng 2, bật1. 2.Hoạt động ngoài trời: - Cho trẻ đi dạo vườn hoa, trò chuyện với trẻ về thời tiết, những thay đổi về thời tiết - Trò chuyện về sinh hoạt nhà bé. Và làm quen những bài hát bài thơ theo chủ đề như: Thương ông, lòng mẹ, làm anh.. hát bài cháu yêu bà, cả nhà thương nhau, cho con, bé quét nhà - Ôn bài cũ : Cô cho trẻ mô tả vài nét đặc điểm về cái ấm pha trà của nhà mình, có những bộ phận gì? Các con có nhớ những bộ phận đó hình gì không? Cách vẽ như thế nào vậy các con cùng nhau vẽ ấm trà của nhà mình trên nền sân trường bằng phấn nhé. - Bài mới : Cô đọc bài thơ làm anh ra và hỏi trẻ đây là bài thơ gì? Các con đã thuộc chưa? Vậy các con cùng nhau đọc nhé. Để thay đổi không khí vậy các con cùng cô hát bài cháu yêu bà nhé. Hát 2-3 lần tùy cô sao cho linh hoạt. - Chơi trò chơi VĐ : Nhảy tiếp sức Cho trẻ xếp 2 hàng dọc trước vạch chuẩn, khi nghe hiệu lệnh cháu thứ 1 của cả 2 hàng nhảy liên tiếp vào vòng lên đến ống cờ đổi cây cờ khác, rồi chạy nhanh về đưa cờ cho bạn kế tiếp. Bạn tiếp tục như thế cho đến hết hàng. Hàng nào xong trước đổi đúng cờ là thắng. đội nào về sau và đổi dược số cờ đúng ít hơn là thua cuộc. - Trò chơi dân gian : Dệt vải Cô cho hai trẻ ngồi đối diện nhau vừa chơi vừa đọc bài đồng dao diệt vải, sau mỗi câu là trẻ lấy tay ngược chiều vỗ chạm vào nhau, lần lượt chơi đến khi đọc hết lời bài đồng dao. Trò chơi tiếp tục 2- 3 lần tùy vào sự điều khiển của cô - Trò chơi tự do: Trẻ chơi vẽ, xem tranh, đố đoán xếp hình về những người trong gia đình. 3. Hoạt động có chủ đích: 3.1 Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích: *Không gian tổ chức: - Trong lớp học . * Đồ dùng phương tiện: 3.2 Phương pháp: - Trực quan, đàm thoại và luyện tập . 3.3 Tiến hành hoạt động có chủ đích: Môn : LQVH Đề tài : Thơ “ Làm anh” Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: Trò chuy ện về gia đình. - Trẻ hát bài “ Cho con” - Trẻ cùng cô trò chuyện về những thành viên trong gia đình có những ai ? Nhà cháu có em bé con phải làm gì? ( Nhường em).Có một bài thơ nói về anh và em bé đó là bài “ Làm anh” * Hoạt động 2: Ai đọc hay. - Cô đọc thơ diễn cảm 1 lần. - Cô nói sơ qua về nội dung. - Mời từng tổ thi nhau đọc bằng nhiều hình thức - Đọc theo nhiều hình thức, đọc to, nhỏ - Cô chú ý sửa sai cho trẻ khi đọc. - Trẻ đọc theo tranh, diễn cảm * Đàm thoại. - Trong bài thơ có những ai? - Vậy là người như thế nào? - Em bé rất thích chơi với ai? - Khi em bé ngã, khóc anh đã làm gì? - Nếu có đồ chơi, bánh thì anh làm gì? - Cho trẻ đặt tên khác cho bài thơ. * Hoạt động 3: Ai làm đẹp hơn - Viết chữ cái còn thiếu vào từ, tô màu tranh. - Cô hướng dẫn luật chơi, cách chơi và tổ chức cho trẻ cùng chơi. - Giáo dục trẻ biết yêu thương mọi người. - Trẻ đọc lại bài “ Làm anh” - Kết thúc : - Trẻ hát. - Trẻ tự kể. - Cả lớp cùng đọc 2 lần - Từng tổ, nhóm thi nhau đọc, kết hợp làm động tác điệu bộ theo bài thơ. - Thi nhau đứng thành nhóm đọc. - Cá nhân thi nhau đọc. - Trẻ chú ý nghe trả lời câu hỏi - Trẻ nghe và chơi - Cả lớp thi nhau chơi Môn : Giáo dục âm nhạc Đề tài : Cháu yêu bà ( Trọng tâm dạy hát) Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: Trò chuy ện dẫn dắt vào bài. - Trẻ đọc bài thơ “ Bà em” - Trẻ cùng cô trò chuyện về những thành viên trong gia đình. * Hoạt động 2: Bé làm ca sĩ. - Cho trẻ hát “ Cháu yêu bà” - Mời từng tổ thi nhau hát chuyển đổi đội hình - Hát theo nhiều hình thức, hát to, nhỏ, hát theo tay cô - Cô chú ý sửa sai cho trẻ khi hát. * Hoạt động 3: Nghe hát. - Cô hát cho trẻ nghe với nhiều hình thức khác nhau: Cô hát theo băng, hát theo nhạc không lời, trẻ cùng thi nhau múa minh hoạ. * Hoạt động 4: Trò chơi: Nghe tiếng hát tìm đồ vật - Cô hướng dẫn luật chơi, cách chơi và tổ chức cho trẻ cùng chơi. - Giáo dục trẻ biết yêu thương mọi người trong gia đình. - Trẻ hát lại bài “ Cháu yêu bà” - Kết thúc : - Trẻ hát. - Trẻ tự kể. - Cả lớp cùng hát 2 lần - Từng tổ, nhóm thi nhau hát, kết hợp vỗ tay theo nhịp bài hát. - Thi nhau đứng thành nhóm hát. - Cá nhân thi nhau hát. - Trẻ chú ý nghe, múa minh hoạ theo băng nhạc. - Trẻ nghe và chơi - Cả lớp thi nhau hát 4.Hoạt động góc: * Góc phân vai: Mẹ con - Chơi mẹ con cho con ăn, đi chợ mua đồ nấu cháo, đưa con đi học. - Cô vào gó

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUẦN I.GIA DINH CUA BE.doc