Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 13: Vẽ trang trí: Trang trí đường diềm

1) Ổn định lớp học:

 - GV cho lớp hát tập thể 1 bài hát.

2) Kiểm tra bài cũ:

 - Kiểm tra dụng cụ học tập.

3) Bài mới

 a/ Giới thiệu bài:

 b/Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát nhận xét:

- GV giới thiệu cho HS một số đồ vật có

trang trí đường diềm và đặt câu hỏi giúp HS tìm hiểu về vẻ đẹp của đường diềm ở một số đồ vật:

 + Em có nhận xét gì về đồ vật được trang trí và đồ vật không được trang trí đường diềm?

 + Đường diềm thường được trang trí ở những đồ vật nào?

 + Người ta dùng những hoạ tiết gì để trang trí

 + Những hoạ tiết giống nhau thường được vẽ màu như thế nào?

 + Các đường diềm thường được trang trí ở đâu trên các đồ vật?

 + Những màu nào thường được vẽ trên đường diềm?

 

doc5 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 03/12/2018 | Lượt xem: 60 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 13: Vẽ trang trí: Trang trí đường diềm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Đại học Sài Gòn PTNT Thiết kế bài dạy Phân môn : Mỹ thuật Bài 13: Vẽ trang trí: TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM I) MỤC TIÊU Nhận thức : - Hs thấy được tác dụng của trang trí đường diềm ở đồ vật. - HS biết được đường diềm là đường diềm là gì. - HS biết sự phong phú của họa tiết trong trang trí đường diềm. Kỹ năng  : - Biết cách trang trí và trang trí được đường diềm ở đồ vật. Thái độ  : - Hs tích cực suy nghĩ, sáng tạo. II) CHUẨN BỊ 1) Đồ dùng dạy học: *) Giáo viên: - SGH, SGV. - Một số đồ vật có trang trang trí đường diềm: chén, dĩa, áo, khăn - Một số bài trang trí của HS lớp trước. - Hình gợi ý cách vẽ trang trí đường diềm ở đồ vật. *) Học sinh: - SGK. - Giấy vẽ hoặc vỡ tập vẽ. - Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại. 2) Phương pháp giảng dạy: - Phương pháp trực quan. - Phương pháp vấn đáp. - Phương pháp luyện tập. III) HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS (1’) (1’) (1’) (5’) Ổn định lớp học: - GV cho lớp hát tập thể 1 bài hát. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ học tập. 3) Bài mới a/ Giới thiệu bài: b/Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát nhận xét: GV giới thiệu cho HS một số đồ vật có trang trí đường diềm và đặt câu hỏi giúp HS tìm hiểu về vẻ đẹp của đường diềm ở một số đồ vật: + Em có nhận xét gì về đồ vật được trang trí và đồ vật không được trang trí đường diềm? + Đường diềm thường được trang trí ở những đồ vật nào? + Người ta dùng những hoạ tiết gì để trang trí + Những hoạ tiết giống nhau thường được vẽ màu như thế nào? + Các đường diềm thường được trang trí ở đâu trên các đồ vật? + Những màu nào thường được vẽ trên đường diềm? * GV tổng hợp: -Đường diềm là đường viền được trang trí họa tiết nối liền và không bị đứt - Trang trí đuờng diềm thường ở trên viền của váy áo, hay các đồ vật như bát, đĩa, trang trí làm cho đồ vật đó đẹp hơn. - Những hoạ tiết giống nhau thường được trang trí hàng ngang hàng dọc, các hoạ tiết khác nhau có thể trang trí xen kẽ HS trả lời - Đồ vật được trang trí đường diềm sẽ đẹp hơn. - Đường diềm thường được trang trí trên áo quần, khay dĩa - Các hoạ tiết hoa lá, động vật hay các hoa văn dân tộc - Giống nhau. - Ngoài viền của các đồ vật - Xanh, đỏ, vàng -HS lắng nghe (5’) c/ Hoạt động 2:Hướng dẫn HS cách vẽ - GV cho HS xem 1 số bài trang trí đường diềm - Cho HS quan sát và đặt câu hỏi: + Trong tranh vẽ gì? + Bài vẽ đã sử dụng những hoạ tiết gì để trang trí ? + Bài vẽ đã sử dụng bố cục như thế nào? + Trong tranh vẽ gì? + Bài vẽ đã sử dụng những hoạ tiết gì để trang trí ? + Bài vẽ đã sử dụng bố cục như thế nào? + Trong tranh vẽ gì? + Bài vẽ đã sử dụng những hoạ tiết gì để trang trí ? + Bài vẽ đã sử dụng bố cục như thế nào? + Trong tranh vẽ gì? + Bài vẽ đã sử dụng những hoạ tiết gì để trang trí ? + Bài vẽ đã sử dụng bố cục như thế nào? - GV nhận xét: Qua đó cho ta thấy được sự phong phú của các họa tiết trong tranh vẽ đường diềm -HS trả lời: hoa, lá, nụ, hoa, lá, nụ -HS trả lời: hoa, lá, nụ -HS trả lời: lặp đi lặp lại -HS trả lời: cây thông, cái chuông, cây thông, cái chuông -HS trả lời: cây thông và cái chuông -HS trả lời: xen kẽ -HS trả lời: con cá, con tôm, con cá, con tôm -HS trả lời: con cá, con tôm -HS trả lời: đăng đối -HS trả lời: con chim, trái dâu, con chim, trái dâu -HS trả lời: con chim và trái dâu -HS trả lời: đối xứng -HS lắng nghe (20’) d/ Hoạt động 3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV vẽ mẫu 1 bài trang trí đường diềm. - GV dán 4 bước trang trí đường diềm sau đó cho HS nhắc lại. Bước 1: Kẻ khung chia tỉ lệ các đường trục: Bước 2: Kể khung họa tiết dựa trên khung tỉ lệ: Bước 3: Vẽ họa tiết dựa trên khung họa tiết: Bước 4: Tẩy các nét thừa, tô màu, hoàn thiện bài vẽ: -Y/c HS tự vẽ đường diềm để trang trí . - GV lưu ý: + Vẽ hoạ tiết nhẹ tay để dễ chỉnh sữa. + Các hoạ tiết gióng nhau thì chọn cùng màu và ngược lại. - GV bao quát lớp gợi ý hướng dẫn thêm cho HS còn yếu. - HS quan sát. - HS nhắc lại các bước. - HS tiến hành vẽ bài. + Chọn hoạ tiết vẽ cho đều nhau. - HS chọn và sắp xếp hoạ tiết đường diềm cân đối phù hợp với đồ vật, tô màu đều, rõ hình. (4’) e/ Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá 4. Củng cố, dặn dò:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBai 13 Trang tri duong diem_12471044.doc
Tài liệu liên quan