Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Gia đình - Chủ đề nhánh: Gia đình của bé năm 2017

 I. Mục đích yêu cầu

- Trẻ biết đi bước dồn trước trên ghế thể dục, biết chơi thành thạo trò chơi.( CS11)

- Phát triển thể lực và sự khéo léo cho trẻ.

- Giáo dục trẻ có ý thức tổ chức trong giờ học.

II. Chuẩn bị

- Cô: Xắc xô, sân bãi rộng, đủ cho trẻ vận động, ghế thể dục, cờ.

- Trẻ : Quần áo gọn gàng, sức khỏe tốt.

III. Cách tiến hành

 1. Hoạt động1: Gây hứng thú

- Chào mừng các bạn tham gia chương trình “Sống vui khỏe” do lớp mẫu giáo 4– 5 tuổi Nậm Mạ tổ chức.

- Tham gia chương trình hôm nay có 2 đội đến từ 2 gia đình :

 Gia đình số 1

 Gia đình số 2

 

doc33 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 20/11/2018 | Lượt xem: 295 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Gia đình - Chủ đề nhánh: Gia đình của bé năm 2017, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ừ và tiếng. - Nhận ra và phát âm đúng chữ cái e,ê qua các trò chơi. II. Chuẩn bị: - Tranh vẽ mẹ bế bé, bé ăn lê có từ viết thiếu chữ cái. - Thẻ chữ cái, đủ cho cô và trẻ và một số đồ dùng khác *HĐ1: Bé kể về gia đình. - Cho trẻ hát bài “Cả nhà thương nhau” - Hỏi trẻ về nội dung bài hát, trò chuyện với trẻ về gia đình trẻ, về những người thân trong gia đình - Ở nhà ai yêu con nhất? - Vậy con có yêu mẹ không?..... * HĐ2: Ai học giỏi * Cho trẻ quan sát tranh : “ Mẹ bế bé ” - Cho trẻ đọc từ dưới tranh ( Mẹ bế bé ) - Cô xếp thẻ chữ cái rời thành từ dưới tranh - Cho trẻ lên rút chữ cái đã học, cô rút thẻ chữ e lên, cho trẻ lên rút chữ gần giống - Cô giới thiệu chữ e, ê, cô phát âm chữ e - Khi phát âm miệng con như thế nào ? cô dán chữ e lên bảng. * Tương tự cô cho trẻ làm quen chữ ê: *HĐ3: Bé với chữ cái - So sánh : e, ê - Giống nhau : Khi cô che mũ chữ ê đi thì giống nhau. - Khác nhau : Về chữ ê có mũ. - Ngoài ra còn kiểu chữ e, ê viết thường, E, Ê viết hoa in hoa những kiểu chữ này khác nhau. . . Nhưng đều gọi là e,ê. Cô cho trẻ xem - Cô viết mẫu e, ê (phân tích tỷ mỉ) *HĐ4: Cùng thi tài - Trò chơi: - Cô giơ thẻ chữ nào trẻ đọc nhanh chữ đó - Chọn thẻ lô tô có chứa chữ cái e, ê - Gạch chân chữ cái mới làm quen và đọc - Gắn chữ cái còn thiếu vào từ. Tất cả các trò chơi cô hướng dẫn cù thể cách chơi, luật chơi và tổ chức cho trẻ chơi. - Kết thúc : KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN LỚP LÁ CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH CHỦ ĐỀ NHÁNH: NGÔI NHÀ ĐÁNG YÊU ( TUÂN II: TỪ NGÀY 4 - 8/12/2017) Tên hoạt động Thứ hai 4/12/2017 Thứ ba 5/12/2017 Thứ tư 6/12/2017 Thứ năm 7/12/2017 Thứ sáu 8/12/2017 Đón trẻ -Trao đổi với phụ huynh về hoạt động của trẻ ở nhà. Hướng dẫn trẻ cất đồ dùng,hướng dẫn trẻ về góc chơi gắn với chủ đề -Trò chuyện với trẻ về nội dung của chủ đề. -Cho trẻ nghe nhạc , xem tranh ảnh về chủ đề. Thể dục sáng - Tập bài nhịp điệu theo nhạc bài “Cả nhà thương nhau”, tập với hoa, tay, kết hợp với động tác xoay cổ tay, động tác chân, động tác bụng lườn Hoạt động chủ đích -LQVT: Mối quan hệ hơn kém trong phạm vi 6. -KPKH: Trò chuyện về ngôi nhà hạnh phúc. -HĐTH: Cắt, dán ngôi nhà từ các hình học -GDÂN Hát: Nhà của tôi -LQCC: Tập tô chữ cái e ê Hoạt động ngoài trời -Quan sát thời tiết ,dạo chơi sân trường.Lắng nghe các âm thanh khác nhau ở sân chơi. -Nghe kể chuyện , đọc thơ ,hát liên quan đến chủ đề -Trò chơi vận đông: Tìm về đúng nhà. -Trò chơi dân gian: Kéo co. -Chơi tự do: Vẽ , xem tranh đố, đoán xếp hình người tropng gia đình. Hoạt động góc -Góc xây dựng: Xây khu nhà bé ở. -Góc phân vai: Bán rau quả, đồ dung gia đình. -Góc nghệ thuật: Vẽ ,nặn, cắt , dán, xếp người thân trong gia đình. -Hát vận động theo chủ điểm. -Góc thư viện: Xem tranh về gia đình.Tô màu tranh gia đình, xem tranh truyện về gia đình. - Góc thiên nhiên: Trẻ chơi tự do. Hoạt động chiều -Ôn bài cũ bằng hình thức trò chơi, chú ý trẻ chậm. -Làm quen kiến thức mới, hát , đọc thơ về chủ đề. -Hoạt động góc vui chơi theo ý thích. Trả trẻ -Bình cờ cuối ngày. -Trẻ rửa mặt,tay chân sạch sẽ ,vệ sinh ra về. TUẦN II TỪ NGÀY 4 - 8/12/2017 KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Thứ hai ngày 4 tháng 12 năm 2017 Chủ Đề : Gia đình Chủ đề nhánh: Ngôi nhà đáng yêu Môn: Làm quen với toán. Đề tài: Nhận biết mối quan hệ hơn kém nhau trong phạm vi 6 I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ nhận biết mối quan hệ hơn kém trong phạm vi 6 - Rèn luyện kỹ năng nhanh nhẹn , óc phán đoán, tư duy phát triển - Giáo dục trẻ ham thích học toán, biết yêu ngôi nhà, biết dọn sạch sẽ II. Chuẩn bị: - Mỗi trẻ có 6 đồ dùng, thẻ số từ 1 – 6 và một số đồ dùng khác III. Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Bé với gia đình. - Trẻ hát bài “ Cháu yêu bà” - Hãy kể các thành viên trong gia đình có mấy người? - Trẻ lên kể tên những người trong gia đình trẻ có tất cả là 6. * Hoạt động 2: Cùng thi tài - Ôn gợi nhớ: - Cô có các ngôi nhà rất đẹp, các con hãy đếm số lượng trong từng ngôi nhà - Hỏi trẻ ngôi nhà nào có số lượng người nhiều nhất, ngôi nhà nào có số lượng ít nhất? - Con hãy gắn hình của các gia đình tương ứng với số người trong từng ngôi nhà - Bài mới - Cô cho trẻ lấy đồ dùng trong rổ ra và đếm có số lượng là 6 - Xếp đồ dùng ra và đếm có số lượng là 5 - So sánh 2 nhóm - Muốn cho 2 nhóm bằng nhau ta phải làm gì? ( Thêm 1). - Còn cách nào nữa không?( bớt 1 đồ dùng) - Cho trẻ lấy thêm 1 đồ dùng ra đặt vào - 5 thêm 1 là mấy? ( là 6) - Bớt 2 đồ dùng còn mấy? ( còn 4 ) - Vậy thêm vào 2 đồ dùng là mấy ? ( là 6 ) - Vậy tương ứng với số mấy? ( số 6 ) * Tiếp tục thêm bớt, so sánh, lấy thêm gắn vào. - Cho trẻ cất bớt đồ dùng rồi gắn số tương ứng bên cạnh - Cho trẻ chỉ số đứng sau và số đứng trước số 6 là số nào? * Hoạt động 3: Thi xem ai giỏi - Trò chơi: - Trẻ lên gạch chéo những đồ dùng trong tranh cho bằng với số đã cho - Gắn số tương ứng vào đồ dùng có số lượng là 6 - Trẻ chuyển đội hình hát 1 bài - Trẻ đếm từ 1 đến 6 - Kết thúc :Trẻ thu dọn đồ dùng cùng cô. **************************************************************** KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Thứ ba ngày 5 tháng 12 năm 2017 Môn: Khám phá khoa học Đề tài: Ngôi nhà hạnh phúc. I.Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết mỗi gia đình có ngôi nhà chung sống, có rất nhiều kiểu nhà khác nhau. Trong ngôi nhà có rất nhiều phòng, ở đó có các đồ dùng sinh hoạt - Trẻ biết địa chỉ số điện thoại của gia đình - Phát triển ngôn ngữ, sự hợp tác nhóm bạn bè và tính tích cực hoạt động - Giáo dục trẻ yêu ngôi nhà của mình, biết giữ gìn vệ sinh, xếp đồ dùng, đồ chơi ngăn nắp, biết làm những công việc lau bàn, quét nhà II. Chuẩn bị: - Một số kiểu nhà sưu tầm tranh lịch nhà lầu, nhà trệt, nhà ngói tranh trẻ vẽ, tranh lô tô một số kiểu nhà và một số đồ dùng khác III. Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Bé hãy kể. - Trẻ hát bài “Nhà của tôi” - Tác dụng của nhà được làm từ những nguyên vật liệu nào? Ngôi nhà của cháu như thế nào?... * Hoạt động 2 : Hãy cùng xem. -Phân tích – đàm thoại: - Cô cùng trẻ đi thăm quan những ngôi nhà của các bạn trong lớp “ Cốc cốc” nhà của ai đấy - Trẻ bước ra chào, cho trẻ giới thiệu về nhà của trẻ (Trẻ vẽ) - Tiếp đến ngôi nhà khác cô giới thiệu với trẻ còn nhiều kiểu nhà khác nữa. Các con xem kỹ nhà mình có giống thế hãy nhanh qua trò chơi “Về đúng nhà” – Gõ và hát “ Cả nhà thương nhau” trẻ chạy về gọi tên nêu kiểu nhà lầu, trệt - Hôm nay cô dẫn lớp đi thăm quan khu chung cư cao cấp - Cô động viên trẻ tham gia kể nhiều về các phòng trong nhà mình một số đồ dùng của các phòng -So sánh: các kiểu nhà. -Liên hệ mở rộng: Nhiều kiểu nhà -Luyện tập: - Cho trẻ xếp tranh lô tô theo từng kiểu nhà * Hoạt động 3: Hãy cùng chơi - Chơi “Khách đến nhà” mời vào chơi “nhặt rau cho mẹ” – mệt ta nghỉ - Hướng dẫn viên khu chung cư - Mời 1 trẻ lên chỉ tranh, cả lớp gọi tên trẻ làm người giới thiệu các kiểu nhà - Trò chơi “Xây nhà mơ ước” - Cô dẫn lời để nhà luôn sạch các con làm gì? - Trẻ hát “Bé quét nhà” mô phỏng - Hãy bàn bạc và xây nhanh các kiểu nhà các con mơ ước nhé - Cho trẻ đi vòng quanh các ngôi nhà trẻ mới xây - Giáo dục trẻ yêu quý ngôi nhà của mình - Kết thúc :Trẻ đọc thơ “Em yêu nhà em” - Cho trẻ thu dọn đồ dùng, đồ chơi ************************************************* KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Thứ tư ngày 6 tháng 12 năm 2017 Môn: Hoạt đông tạo hình Đề tài: Cắt, dán ngôi nhà từ các hình học I.Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết kết hợp cắt các đường nét đơn giản từ các hình học để dán ngôi nhà yêu thương mà trẻ thích - Rèn luyện những kỹ năng cắt, dán các nét thẳng xiên, - Giáo dục trẻ yêu ngôi nhà của mình II. Chuẩn bị: - Tranh vẽ, vở tạo hình, bút màu cho trẻ III.Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Bé hãy kể. - Trẻ hát bài “ Nhà của tôi” - Bài hát nói về cái gì? Ngôi nhà các con đang ở là nhà xây hay nhà gỗ. * Hoạt động 2 : Ai đoán giỏi. - Phân tích- đàm thoại: - Cô đưa tranh vẽ các kiểu nhà cho trẻ xem - Cô cùng đàm thoại với trẻ theo từng bức tranh và giới thiệu với trẻ còn nhiều kiếu nhà khác nữa. Các con xem kỹ nhà mình có giống thế hãy cùng thi nhau chọn cho mình một ngôi nhà để cắt và dán vào vở nhé - Hỏi 1 số trẻ chọn cắt nhà kiểu nào, dán như thế nào ? Thân nhà thì có hình chữ nhật, hoặc hình vuông Mái nhà thì cắt hình tam giác và màu đỏ * Hoạt động 3: Thi bé khéo tay - Trẻ thực hành cô phát vở, bút màu cho trẻ - Cô hỏi trẻ cách ngồi cầm kéo - Cô bao quát lớp chú ý sửa cách ngồi, cầm kéo cho trẻ - Động viên trẻ cắt sáng tạo thêm * Hoạt động 4: Trưng bày sản phẩm - Trẻ mang tranh lên trưng bày - Mời trẻ lên chọn tranh mà trẻ thích, động viên trẻ tự nhận xét giới thiệu về sản phẩm của mình, của bạn - Cô nhận xét bổ sung, động viên khuyến khích trẻ - Giáo dục trẻ yêu quý ngôi nhà của mình - Kết thúc :Trẻ thu dọn đồ dùng vào nơi quy định *************************************************************** KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Thứ năm ngày 7 tháng 12 năm 2017 Môn : Giáo dục âm nhạc- Làm quen văn học Đề tài: Nhà của tôi ( Trọng tâm dạy hát) Nghe : Tổ ấm gia đình – Nhìn hình đoán tên bài hát I.Mục đích yêu cầu: - Trẻ nghe và cảm nhận nội dung giai điệu của bài hát “ Tổ ấm gia đình”một cách chọn vẹn - Biết thể hiện cảm xúc biến thành nghệ thuật, mô phỏng nhanh, nhạy sáng tạo - Trẻ thuộc và vận động nhịp nhàng bài “ Nhà của tôi” - Phát triển tai nghe, cảm thụ âm nhạc và khả năng tưởng tượng, phán đoán cho trẻ - Giúp trẻ hiểu được âm điệu tình cảm của người mẹ đối với con trong bài thơ - Luyện kỹ năng đọc diễn cảm - Giáo dục trẻ yêu quý và vâng lời cha mẹ II. Chuẩn bị: - Tranh vẽ minh hoạ bài thơ- Tranh mẹ với em bé đang tập đi, em bé đang chào mẹ có từ viết thiếu chữ cái III. Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Trò chuyện dẫn dắt vào bài. - Trẻ đọc thơ “ Em yêu nhà em” - Bài thơ nhắc nhở các em điều gì? - Để ngôi nhà luôn sạch sẽ các con làm gì? * Hoạt động 2 : Các ca sỹ nhí. - Cô cho trẻ hát bài “ Nhà của tôi” - Cho trẻ hát nối tiếp thi nhau 3 tổ hát đối đáp, nam nữ làm điệu bộ - Từng nhóm thi nhau hát theo sự điều khiển của cô ( Cô chú ý sửa sai cho trẻ) - Cả lớp đứng dậy hát theo mô phỏng * Hoạt động 3: Cùng nghe nhạc - Cô dẫn lời nói về tổ ấm gia đình giới thiệu tên bài hát - Cô hát lần 1: Diễn xuất - Cô nêu nội dung, giai điệu bài hát con cảm thấy thế nào? Nghe lời ca con muốn nói điều gì? - Cô mở băng: Trẻ nghe băng 1 lần . Con cảm nhận thêm điều gì ở bài hát? - Hãy suy nghĩ và thể hiện cùng cô thể hiện bài hát riêng theo cách của mình - Cô hát trẻ đứng dậy thể hiện - Cô dẫn lời cô mở cho trẻ nghe giai điệu * Hoạt động 4: Hãy cùng bé chơi “ Nhìn hình đoán tên bài hát” - Cô nói luật chơi, cách chơi, hướng dẫn trẻ cùng chơi - Cô nhận xét trong khi chơi - Giáo dục trẻ yêu quý ngôi nhà của mình - Kết thúc :Trẻ thu dọn đồ dùng vào nơi quy định ************************************************ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Thứ sáu ngày 8 tháng 12 năm 2017 Mộn: Làm quen chữ cái Đề tài: Tập tô chữ e.ê I.Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết tô theo quy trình trùng khít lên chữ in mờ - Rèn kỹ năng tô đọc chữ, tư thế ngồi viết và cách cầm bút cho trẻ - Giáo dục trẻ thích tô viết chữ cái II. Chuẩn bị: - Bàn ghế, bút màu, chì, tranh mẫu “ Mẹ bế bé” III. Cách tiến hành * Hoạt động 1: Ổn định - Trẻ đọc thơ “ Em yêu nhà em” - Bài thơ nhắc nhở các em điều gì? - Để ngôi nhà luôn sạch sẽ các con làm gì? * Hoạt động 2 : Các ca sỹ nhí. - Cô cho trẻ hát bài “ Nhà của tôi” - Cho trẻ hát nối tiếp thi nhau 3 tổ hát đối đáp, nam nữ làm điệu bộ - Từng nhóm thi nhau hát theo sự điều khiển của cô ( Cô chú ý sửa sai cho trẻ) - Cả lớp đứng dậy hát theo mô phỏng * Hoạt động 3: Cùng nghe nhạc - Cô dẫn lời nói về tổ ấm gia đình giới thiệu tên bài hát - Cô hát lần 1: Diễn xuất - Cô nêu nội dung, giai điệu bài hát con cảm thấy thế nào? Nghe lời ca con muốn nói điều gì? - Cô mở băng: Trẻ nghe băng 1 lần . Con cảm nhận thêm điều gì ở bài hát? - Hãy suy nghĩ và thể hiện cùng cô thể hiện bài hát riêng theo cách của mình - Cô hát trẻ đứng dậy thể hiện - Cô dẫn lời cô mở cho trẻ nghe giai điệu * Hoạt động 4: Hãy cùng bé chơi “ Nhìn hình đoán tên bài hát” - Cô nói luật chơi, cách chơi, hướng dẫn trẻ cùng chơi - Cô nhận xét trong khi chơi - Giáo dục trẻ yêu quý ngôi nhà của mình - Kết thúc :Trẻ thu dọn đồ dùng vào nơi quy định. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN LỚP LÁ CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH CHỦ ĐỀ NHÁNH: NHỮNG NGƯỜI THÂN TRONG GIA ĐÌNH ( TUẦN III: TỪ NGÀY 11-15/12/2017) Tên hoạt động Thứ hai 11/12/2017 Thứ ba 12/12/2017 Thứ tư 13/12/2017 Thứ năm 14/12/2017 Thứ sáu 15/12/2017 Đón trẻ -Trao đổi với phụ huynh về hoạt động của trẻ ở nhà. Hướng dẫn trẻ cất đồ dùng,hướng dẫn trẻ về góc chơi gắn với chủ đề -Trò chuyện với trẻ về nội dung của chủ đề. -Cho trẻ nghe nhạc, xem tranh ảnh về chủ đề. Thể dục sang - - Tập bài nhịp điệu theo nhạc bài “ Tổ ấm gia đình”, tập với hoa, tay, kết hợp với động tác xoay cổ tay, động tác chân, động tác bụng lườn Hoạt động ngoài trời -Quan sát thời tiết, dạo chơi sân trường.Lắng nghe các âm thanh khác nhau ở sân chơi. -Nghe kể chuyện , đọc thơ ,hát liên quan đến chủ đề -Trò chơi vận đông: Thi đi nhanh. -Trò chơi dân gian: Chi chi chành chành. -Chơi tự do: Vẽ, xem tranh đố, đoán xếp hình người trong gia đình. Hoạt động chủ đích -TDKN: Bật xa - Ném xa bằng 2 tay. -KPKH: Trò chuyện về người thân của bé. -HĐTH: Vẽ người thân. -GDÂN: Có ông bà, có cha mẹ -LQVH: Thơ: Thương ông Hoạt động góc -Góc xây dựng: Xây khu khu phố của bé. -Góc phân vai: Tổ chức bửa tiệc sinh nhât bạn bè. -Góc nghệ thuật: Vẽ ,nặn, cắt , dán, xếp người thân trong gia đình.Hát múa vận động về chủ đề. -Góc thư viện: Xem tranh về gia đình. Tô màu tranh gia đình, xem tranh truyện về gia đình, tô màu chữ cái, tô màu chữ số. - Góc thiên nhiên: Trẻ tưới nước cho cây, đong nước vào chai , đào ao , in cát. Hoạt động chiều -Ôn bài cũ bằng hình thức trò chơi, chú ý trẻ chậm. -Làm quen kiến thức mới, hát, đọc thơ về chủ đề. -Hoạt động góc vui chơi theo ý thích. - Luyện đội hình. - Chơi tự do ở các góc. Trả trẻ - Cô vệ sinh sạch sẽ cho trẻ trước lúc ra về. - Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ trong thời gian ở trường mầm non. - Nhắc trẻ lễ phép với mọi người xung quanh, chào cô, chào người lớn. TUẦN III. TỪ NGÀY 11-15/12/2017 KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Thứ hai ngày 11 tháng 12 năm 2017 Chủ Đề : Gia đình Chủ đề nhánh: Những người thân của bé Hoạt động học có chủ đích: GDTC - LQVT Nội dung trọng tâm: Bật xa 45 cm – Ném xa bằng 2 tay I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết dùng sức của vai, tay để đẩy vật ném đi xa, bật bằng 2 chân chạm đất nhẹ nhàng II. Chuẩn bị - Túi cát cho trẻ, sân sạch sẽ - Mỗi trẻ có 3 loại đồ dùng có số lượng là 6, thẻ số từ 1 - 6 III. Cách tiến hành Hoạt động 1: Xúm xít bên cô - Trẻ hát bài “ Cả nhà thương nhau” - Bài hát nhắc đến điều gì? - Muốn được mẹ thương yêu các con phải làm gì? Học giỏi chăm ngoan + Khởi động: - Cho trẻ hát bài “ Ba ngọn nến lung linh” đi thành vòng tròn kết hợp các kiểu đi: Đi bằng bàn chân, mũi bàn chân, gót bàn chân, cạnh ngoài bàn chân, chạy nhanh, chạy chậm, sau chuyển thành đội hình 3 hàng ngang tập bài tập phát triển chung Hoạt động 2 : Cùng thi tài. * Trọng động: Bài tập phát triển chung - Động tác tay: 3l x 8n - Động tác chân: 3l x 8n - Động tác bụng lườn; 2l x 8n - Động tác bật: 2l x 8n - Chuyển đội hình thành 2 hàng dọc * Vận động cơ bản: Bật xa, ném xa bằng 2 tay - Làm mẫu lần 1: Không giải thích - Làm mẫu lần 2: Cô nêu cách Bật xa, ném xa bằng 2 tay: Đứng trước vạch xuất phát, khi có hiệu lệnh bật nhún thấp người xuống hai tay đưa về phía sau và bật về phía trước. Đứng dậy lấy túi cát giơ cao lên đầu và ném về phía trước. Sau đó đi về cuối hàng của mình. - Cho 1 – 2 trẻ lên thực hiện thử cho cả lớp cùng xem. Cô quan sát, nhận xét, tuyên dương sửa sai cho trẻ. - Tổ chức cho trẻ luyện tập theo tổ - Cô bao quát sửa sai, tuyên dương nagy trong quá trình trẻ thức hiện. - Cho 1 – 2 trẻ yếu tập lại, cô sửa sai cho trẻ. * Hoạt động 3: Hồi tĩnh - Cô cùng trẻ đi nhẹ nhàng, hít thở sâu - Kết thúc :Trẻ thu dọn đồ dùng vào nơi quy định KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Thứ ba ngày 12 tháng 12 năm 2017 Môn: Khám phá khoa học Đề tài: Những người thân của bé I.Mục đích yêu cầu: - Trẻ kể tên những người trong gia đình trẻ - Trẻ biết xưng hô gọi theo thứ tự của bên nội, bên ngoại, biết mối quan trong họ hàng với gia đình bé, mở rộng vốn hiểu biết của trẻ - Phát triển ngôn ngữ mô tả, kể, so sánh, phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định - Giáo dục trẻ kính trọng lễ phép, biết quan tâm đến những người thân của mình trong dòng họ hàng II. Chuẩn bị - Mô hình gia đình bên nội, bên ngoại, rối các cô, dì, chú, bác của 2 bên hoặc tranh vẽ minh hoạ, ảnh của gia đình bé III. Cách tiến hành * Hoạt động 1: Bé với người thân - Trẻ hát bài “ Cháu yêu bà” - Trò chuyện với trẻ về về tình cảm của bé dành cho ông, bà, hỏi trẻ bà nội sinh ra ai? Bà ngoại sinh ra ai? - Muốn được mọi người trong gia đình thương yêu các con phải làm gì? Học giỏi chăm ngoan - Dẫn dắt chuyển hoạt động giới thiệu đề tài: Những người thân của bé * Hoạt động 2 : Những người bé yêu - Cô dẫn lời để trẻ múa bài “ Múa cho mẹ xem” - Cô cho trẻ lên kể về bên nội, bên ngoại của mình - Cô kể và xếp thử cho trẻ xem “ Đây là bà nội tôi, ông nội tôi” - Anh của bố gọi là gì? Bên nội hay bên ngoại? ( Cô xếp tranh bên nội) - Cho trẻ đọc theo nhóm, tổ, cá nhân - Mời trẻ lên chọn và xếp nếu trẻ lúng túng cô gợi hỏi trẻ, em mẹ con gọi là gì? Và xếp bên nội hay bên ngoaị? - Cứ như vậy cô mời trẻ lên xếp về nội ngoại của mình - Cho trẻ đọc theo nhóm, tổ, cá nhân - Cho trẻ thi kể về các ngày xum họp họ hàng - Cô gợi để trẻ kể lại những ngày mừng thọ của ông, bà, và những ngày cưới của cô, chú. * Luyện tập cá nhân: - Gọi 1 – 2 trẻ lên lấy theo yêu cầu của cô - Cô nhận xét tuyên dương * Luyện tập cả lớp: - Trẻ hát bài “thương ai nhất” Lấy đồ dùng về chỗ ngồi. - Lần 1: Trẻ lấy theo yêu cầu của cô - Lần 2: Lấy theo năng cao yêu cầu - Cô nhận xét tuyên dương, khái quát lại. * Hoạt động 3: Trò chơi “ Bên nội, bên ngoại - Cho trẻ vận động tự do bài “ Tổ ấm gia đình” trẻ bàn bạc ai đóng vai bên ngoại, bên nội, sau đó tự giới thiệu vai của nhóm mình: Ví dụ tôi là mẹ, tôi là em - Cho trẻ xem tranh mô hình nhỏ bên nội, bên ngoại. Trò chơi: Tô màu người thân trong gia đình theo nhóm - Phát đồ dùng cho trẻ thực hiện. - Trong quá trình trẻ thực hiện cô bao quát - Nhận xét, tuyên dương từng nhóm - Kết thúc: Cô dẫn lời trẻ cùng nhún nhảy theo giai điệu bài “ Mừng sinh nhật” ************************************************* KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Thứ tư ngày 13 tháng 12 năm 2017 Môn: Hoạt động tạo hình Đề tài: Vẽ người thân trong gia đình I.Mục đích yêu cầu: - Trẻ sử dụng các kỹ năng vẽ để vẽ được các bộ phận của người thân trong gia đình như mô tả, qua đó biết xếp thành 1 gia đình có đầy đủ các thành viên - Phát triển kỹ năng mô tả, kể, tạo dáng, kỹ năng sắp xếp bố cục và phát triển tưởng tượng cho trẻ - Giáo dục trẻ yêu quý tôn trọng những người thân trong gia đình II. Chuẩn bị - Bàn ghế, bút chì, bút màu băng nhạc mẫu vẽ, tranh ảnh về gia đình III. Cách tiến hành Hoạt động 1: Người thân của bé - Trẻ hát bài “Ba ngọn nến” - Cô cùng trẻ trò chuyện về những thành viên trong gia đình, sở thích của từng người những món quà tặng có ý nghĩa với từng người . Cô dẫn dắt vào bài Hoạt động 2 : Cùng cô xem mẫu - Cô mở nhạc theo chủ đề, mời 5 trẻ lên dâng ảnh gia đình đi nhún nhảy ra giữa lớp nói: Đây là mẹ tôi có vóc dáng nhỏ nhắn, nước da trắng hồng, mẹ hay mặc áo màu tím, tóc dài - Tiếp theo trẻ khác lên giới thiệu: Đây là bố tôi có vóc dáng cao mập, nước da ngăm đen - Tương tự bạn khác giới thiệu về người khác trong gia đình - Cô đưa một số mẫu vẽ cho cả lớp quan sát và đoán xem cô vẽ ai? - Đàm thoại với trẻ về mẫu - Mẹ như thế nào? Bố như thế nào?.... - Cô hỏi 1 vài trẻ con vẽ bố hay vẽ mẹvà vẽ như thế nào? - Cô cùng trẻ mô phỏng làm động tác cầm bút và cách trang trí bố cục cũng như cách tô màu. Hoạt động 3: Bé làm họa sĩ - Trẻ vẽ cô bao quát hỏi trẻ nêu ý định vẽ ai? Cao thấp để chia giấy, cô gợi ý nhắc trẻ vẽ cho đều, động viên khuyến khích trẻ vẽ được nhiều người thân trong gia đình Hoạt động 4: Trưng bày sản phẩm - Cho trẻ mang sản phẩm lên trưng bày - Cho trẻ hát bài “Tổ ấm gia đình” đi vòng tròn quan sát sản phẩm - Mời trẻ chọn sản phẩm mà trẻ thích, trẻ nhận xét sản phẩm của mình và của bạn - Cô nhận xét và bổ sung thêm - Kết thúc: Trẻ thu dọn đồ dùng KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Thứ năm ngày 14 tháng 12 năm 2017 Môn: Giáo dục âm nhạc Để tài: Dạy hát: Có ông bà, có cha mẹ Nghe hát“ chỉ có một trên đời” – TC: Chiếc đĩa kỳ diệu I.Mục đích yêu cầu: - Trẻ nghe và cảm nhận nội dung, giai điệu của bài hát “ Bé quét nhà” - Rèn kỹ năng vỗ tay theo nhịp bài hát “ Bé quét nhà” - Biết nghe và thể hiện cảm xúc của bài “ Ba ngọn nến” - Giáo dục trẻ yêu quý tôn trọng những người thân trong gia đình II. Chuẩn bị - Băng nhạc, máy cát sét, dụng cụ âm nhạc III. Cách tiến hành * Hoạt động 1: Cùng bé hát - Trẻ hát bài “ Cả nhà thương nhau” - Cô cùng trẻ trò chuyện về những thành viên trong gia đình. Cô dẫn dắt vào bài, giới thiệu tên bài hát, tên tác giả: Có ông bà có ba má sáng tác “ * Hoạt động 2: Các nghệ sỹ nhí - Cô biểu diễn, diễn cảm lần 1: - Giảng nội dung bài hát: Bài hát nói về có ông bà nội, ông bà ngoại thì mới có ba má, và có ba má thì mới có bé. - Cô cùng cả lớp hát bài “ Có ông bà, có ba má” theo nhạc không lời. - Tổ chức cho trẻ luyện tập theo cả lớp,nhóm, tổ, cá nhân - Sau mỗi lần trẻ thực hiện cô nhận xét, tuyên dương trẻ. - Để cho bài hát được hay hơn cô và các con cùng vỗ tay theo nhịp bài hát “ Có ông bà có ba má” - Tập vỗ tay theo nhịp bài hát, cô chú ý sửa sai cho trẻ cách vỗ tay sau đó kết hợp với bài ca - Trẻ thi nhau vỗ tay và lấy dụng cụ hát rồi đứng thành 3 nhóm, tổ, cá nhân * Nghe hát: “ Chỉ có một trên đời” - Cô hát cho trẻ nghe 1 lần kết hợp làm động tác minh hoạ theo bài hát - Giảng nội dung bài hát: Bài hát nói về trên trời có ngàn ánh sao, đồng xanh thì có ngàn cây lúa, cây trong vườn có muôn vàn lá hoa, chim có muôn vàn tiếng ca. Chỉ có mặt trời, và mẹ thì chỉ có một trên đời. - Lần 2 cô mở băng nhạc cho trẻ nghe và khuyến kích trẻ hát vận động minh họa theo lời bài hát. * Hoạt động 3 : Chiếc đĩa kỳ diệu - Cô nói luật chơi, cách chơi. Cô hướng dẫn trẻ chơi - Kết thúc: Cho trẻ hát 1 bài đi ra ngoài - Trẻ thu dọn đồ dùng âm nhạc vào nơi quy định ************************************************* KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Thứ sáu ngày 15 tháng 12 năm 2017 Môn: Làm quen văn học Đề tài: Thơ “Thương ông” I.Mục đích yêu cầu: - Trẻ thuộc lời bài thơ, hiểu nội dung bài thơ - Rèn kỹ năng đọc diễn cảm và diễn tả điệu bộ phù hợp - Giáo dục trẻ yêu quý tôn trọng những người thân trong gia đình, biết kính yêu ông, bà, cha, me. II. Chuẩn bị - Tranh vẽ minh hoạ bài thơ, tranh có viết cả bài thơ có xen kẽ hình ảnh. III. Cách tiến hành * Hoạt động 1: Bé trò chuyện về người thân - Trẻ hát bài “Cháu yêu bà” - Bài hát vừa nhắc đến ai? Ai hãy kể những thành viên trong gia đình. Cô dẫn dắt vào bài * Hoạt động 2 : Bé cùng cô đọc thơ - Cô cùng cả lớp đọc diễn cảm bài thơ 1 lần - Giảng nội dung bài thơ - Cô cùng trẻ đọc bài thơ theo tranh vẽ minh hoạ bài thơ đọc kết hợp giảng từ khó : Khập khiễng, khập khà ( Cô chú ý sửa sai cho trẻ) - Cô cho trẻ đọc theo nhiều hình thức, đọc nối tiếp, đọc theo tay cô, đọc to, nhỏ - Cho trẻ đọc diễn cảm theo tranh vẽ minh hoạ. Tranh viết cả bài thơ - Trẻ đọc thơ theo cảm nhận của mình * Đàm thoại: - Các con vừa đọc bài thơ gì? Của tác giả nào - Bài thơ nói về ai? - Ông bị làm sao? - Thấy ông đau thì con đã làm gì? - Cuối cùng ông cháu thế nào? - Giáo dục: * Đặt tên bài thơ: Mời trẻ đặt tên khác cho bài thơ - Cô cùng trẻ thống nhất đặt tên bài thơ * Hoạt động 3: Thi tài - Cho trẻ lên chơi “Ghép từ” - Mời 2 đội lên chơi ghép các chữ cái thành từ “Thương ông” - Trong thời gian cô quy định đội nào ghép nhanh và đúng là đội đó thắng - Kết thúc: Cho trẻ đọc lại bài thơ 1 lần - Trẻ thu dọn đồ dùng vào nơi quy định KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN LỚP LÁ CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH CHỦ ĐỀ NHÁNH: GIA ĐÌNH BÉ CẦN GÌ? ( TUẦN IV: TỪ NGÀY 18 - 22/12/2017) Tên hoạt động Thứ hai 18/12/2017 Thứ ba 19/12/2017 Thứ tư 20/12/2017 Thứ năm 21/12/2017 Thứ sáu 22/12/2017 Đón trẻ -Trao đổi với phụ huynh về hoạt động của trẻ ở nhà. Hướng dẫn trẻ cất đồ dùng,hướng dẫn trẻ về góc chơi gắn với chủ đề -Trò chuyện với trẻ về nội dung của chủ đề. -Cho trẻ nghe nhạc , xem tranh ảnh về chủ đề. Thể dục sáng - Tập bài nhịp điệu theo nhạc bài “ Múa cho mẹ xem”, tập với cờ, kết hợp với động tác hô hấp 4, chân 2, tay 2, bụng 1, bật 1. Hoạt động ngoài trời -Quan sát thời tiết ,dạo chơi sân trường.Lắng nghe các âm thanh khác nhau ở sân chơi. -Nghe kể chuyện , đọc thơ ,hát liên quan đến chủ đề -Trò chơi vận đông: Chuyền bóng qua chân. -Trò chơi dân gian: Lộn cầu vồ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docbe yeu bo me 2436 thang_12453628.doc
Tài liệu liên quan