Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề phương tiện giao thông - Năm học 2017 - 2018

Hoạt động 2: Quan sát và nhận xét tranh mẫu.

- Cô cho trẻ quan sát tranh và đàm thoại cùng trẻ:

* Tranh đèn ngôi sao.

+ Tranh vẽ cái gì?

+ Đèn ông sao được vẽ bằng những nét gì?

+ Vòng tròn bên ngoài là hình gì?

+ Ông sao bên trong tô màu gì?

+ Khi vẽ đèn ông sao các con phải chú ý điều gì?

* Tranh đèn con thỏ.

Đây là lồng đèn con gì? Con có nhận xét gì về bức tranh này?

Đầu thỏ là hình gì? Có gì? Thân thỏ như thế nào? Là hình gì? Là những nét gì để tạo ra lồng đèn con thỏ nào? Lồng đèn con thỏ có màu gì?

Các bạn còn biết lồng đèn gì nữa?

* Lồng đèn con cá.

Lồng đèn con cá là những nét gì? Con thấy như thế nào?

Các bức tranh lồng đèn được vẽ ở đâu của tờ giấy?

Ngoài các lồng đèn này ra các bạn còn biết những lồng đèn nào nữa? cho trẻ kể tên các lồng đèn mà trẻ biết.

Vậy để vẽ được lồng đèn rước trăng các bạn cùng xem cô vẽ nhé.

 

doc37 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1052 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề phương tiện giao thông - Năm học 2017 - 2018, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ày 02 tháng 10 năm 2017 ĐÓN CHÁU: Đón cháu vào lớp trò chuyện với cháu về ngày tết trung thu, niềm vui của các cháu trong ngày tết trung thu, cho cháu xem video về các hoạt động của ngày tết trung thu. THỂ DỤC SÁNG: I.Mục tiêu: - Trẻ biết thực hiện các động tác tay, bụng, chân, bật, biết kết hợp động tác với lời bài hát. - Trẻ tập linh hoạt nhịp nhàng các động tác, phối hợp tay chân nhịp nhàng. - Giáo dục cháu chăm tập thể dục sáng hằng ngày để có sức khỏe tốt. II.Chuẩn bị: - Bài hát để các cháu tập đồng diễn. - Sân tập an toàn + Địa điểm: Sân trường. + TG:7h30-7h45 III.Tiến hành. Hoạt động 1: Nào cùng khởi động - Cho cháu đi thành vòng tròn phối hợp các kiểu đi chạy sau đó vể 3 hàng ngang tập theo bài hát. Hoạt động 2: Bé cùng thực hiện. - Cho cháu tập kết hợp với bài hát của chủ đề. + Hô hấp: Hai tay đưa lên cao hít vào, hạ tay xuống thở ra. Ttcb: Đứng tự nhiên, tay thả xuôi. Th: Hai tay giang ngang hít vào hạ tay xuống thở ra. + Tay:đánh chéo hai tay ra hai phía trước sau. Ttcb: Đứng thẳng hai tay thả xuôi. N1: Đưa tay phải về phía trước tay trái về phía sau. N2: Đưa tay trái về phía trước tay phải về phía sau. N3: Đưa hai tay lên cao nghang vai. N4: Hạ hai tay xuống, N5, N6, N7, N8 thực hiện như trên . +Bụng: Đứng quay người sang hai bên. Ttcb: Đứng thẳng,hai tay chống hông. N1: Quay người sang phải. N2: Đứng thẳng N3: Quay người sang trái. N4: Đứng thẳng. N5, N6, N7, N8 thực hiện như trên. + Chân: Đưa chân ra các phía. Ttcb: Đứng thẳng,hai tay chống hông. N1: Một chân làm trụ,chân kia đưa lên phía trước. N2: Đưa chân về phía sau. N3: Đưa sang ngang. N4: Đưa chân về vị trí ban đầu. Nhịp 5, 6, 7, 8 thực hiện như trên nhưng đổi chân làm trụ. + Bật: Bật dặm chân tại chổ Ttcb: Hai tay chống hông,đứng thẳng. Th: Cho cháu bật dậm chân tại chổ tập 2x8 nhịp Hoạt động 3: Bé cùng thư giản Giáo dục cháu tập thể dục hằng ngày để có vóc dáng đẹp và sức khỏe tốt nha. Nhận xét, kết thúc. ĐIỂM DANH SS:..VẮNG:.. HOẠT ĐỘNG HỌC Chủ đề nhánh: Bé đến trường và vui trung thu. Lĩnh vực: PTNT Hoạt động:CÙNG VUI TẾT TRUNG THU. I. Mục tiêu: - Trẻ biết ngày tết trung thu là ngày 15 tháng 8 âm lịch, là ngày có ánh trăng tròn và đẹp, biết một số hoạt động trong ngày tết trung thu. - Trẻ biết quan sát, nhớ về ngày tết trung thu để miêu tả lại, biết diển đạt câu để trả lời câu hỏi của cô. - Ăn ít bánh kẹo trong ngày tết trung thu, không được chạy ra đường chơi, và xuống sông thả thuyền khi không có người lớn. II.Chuẩn bị: - Video các hoạt động của trường MN trong ngày tết trung thu. - Tranh các bạn đang đi rước đèn dưới ánh trăng. - Các loại bánh phổ biến của ngày tết trung thu. - 3 cái lòng đèn, hồ, hoa, ngôi sao. + Địa điểm: Lớp học. + Thời gian: 8h00-8h35. III.Tiến hành: stt Cấu trúc Hoạt động của cô và trẻ 1 2 3 Bé hát cùng cô Ngày hội trăng rằm. Bé chuẩn bị vui tết trung thu - Cho cháu hát và vận động cùng cô bài hát “đêm trung thu”. + Các con vừa hát cùng cô bài gì? + Trong bài hát đêm trung thu các bạn làm gì? Cô hỏi trẻ  ngày rằm tháng tám là ngày gì? (là ngày tết trung thu ) - Giới thiệu về ngày Tết trung thu: Tết trung thu theo âm lịch là ngày 15/8 hàng năm. Đây là ngày Tết của trẻ em còn được gọi là “ Tết trông trăng”. Phong tục trông trăng liên quan đến sự tích chú cuội trên cung trăng. Do 1 hôm chú cuội đi vắng, cây đa quý bị bật gốc bay lên trời. chú Cuội bèn bám vào rễ cây níu kéo lại nhưng không được nên đã bị bay lên cung trăng với cả cây đa của mình. Vì vậy, khi các con nhìn lên mặt trăng thấy một vệt đen rõ hình 1 cây cổ thụ có người ngồi dưới gốc. Đó chính là hình chú Cuội ngồi gốc cây đa đấy các con ạ! - Ngày tết trung thu mọi người thường làm gì? Gọi 2-3 cháu trả lời - Tại gia đình của các con mẹ con chuẩn bị những gì để đón trung thu ? - Các con làm gì để giúp đỡ bố mẹ? - Bố, mẹ, ông bà thường mua gì vào ngày Tết trung thu? - Nhà các con có mua bánh nướng bánh dẻo không? Đó là những bánh trung thu màu vàng và màu trắng). = > Cho trẻ quan sát bánh nướng bánh dẻo . Các con ạ đây là hai loại bánh đặc trưng của tết trung thu đấy và chỉ khi đến tết trung thu mới có hai loại bánh này thôi . - Vào ngày Tết này, người ta thường tổ chức hoạt động gì? - Chúng mình thích được phá cỗ không? - Vào ngày trung thu chúng mình được làm gì nữa? + Các con có được đi rước đèn không ? + Các con được mẹ mua cho đèn gì ? + Đèn như thế nào con có thích không ? - Trẻ trả lời đến đâu có tranh cô cho trẻ xem tranh đến đó. - Vào đêm trung thu cm được đi rước đèn ngắm trăng, phá cỗ, ở 1 số nơi người ta còn tổ chức múa sư tử nữa đấy. - Các con đã thấy đầu sư tử dùng để múa vào đêm trung thu chưa? - Đưa tranh múa sư tử vào đêm trung thu cho trẻ quan sát. b. Đàm thoại về ngày Tết trung thu ở trường:. - Các con nghĩ như thế nào về ngày Tết trung thu ở trường? - Các con thấy sân trường hôm đó ntn? có những gì? - Ai là người trang trí? - Trang trí ntn? - Trong ngày đó, các con được xem những tiết mục văn nghệ nào? Do ai biểu diễn? - Các con có thể biểu diễn hay như các bạn không? c. Cô cho trẻ hát, múa, chơi trò chơi về ngày tết trung thu - Cho trẻ chơi trò chơi tạo dáng : - Cách chơi: trẻ vừa hát,vừa chuyển động bắt chước động tác của chú tễu, sư tử, ông địa Khi cô nói tạo dáng thì các cháu đứng tạo dáng theo yêu cầu. * GDT: Phải biết yêu quý thiên nhiên, yêu ngày tết trung thu và phải biết giữ gìn sạch sẽ, không làm hỏng những món quà mà các cháu được nhận, phải đi đúng làn đường kẻo không sẽ bị tai nạn Kết thúc tiết học: nhận xét tuyên dương lớp cá nhân. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI TCVĐ: Ném còn. TCHT: Chiếc túi kì diệu. Chơi tự do I.Mục tiêu - Trẻ biết cách chơi trò chơi “ném còn”và trò chơi “chiếc túi kì diệu’. - Rèn kỹ năng quan sát, định hướng lựa chọn tư thế ném để ném, biết tìm, biết sờ để phán đoán đoán được các món quà. - Khi chơi đoàn kết với các bạn, biết thu dọn đồ chơi giúp cô. Biết tránh những nơi nguy hiểm: Nơi ước, bui rậm II. Chuẩn bị: - 3 cột tre trên đỉnh có cột một vòng đường kính 30cm. - 18 quả còn. - 1 cái túi bằng vải. - Chong chóng, dây thun, phấn. - Địa điểm: Sân chơi -Tg: 30-35 phút. III.Tiến hành: Hoạt động 1: Ném còn. - Hát “lại đây với cô” Ngày tết trung thu rất là vui,và các bạn chơi cùng nhau vậy cô sẽ cho các bạn chơi trò chơi ném còn để các con chơi với nhau đêm trung thu nha. - Mời cháu nhắc lại tên trò chơi. - Luật chơi: Qủa còn phải được ném vào vòng. - Cách chơi: Cô chia các con ra làm 3 nhóm xếp thành hàng dọc đứng cách cột 2,5cm. Lần lược từng bạn ném quả còn vào vòng treo ở cột, nhóm nào ném được nhiều quả còn vào vòng là thắng. - Tiến hành: Cho cháu chơi 3-4 lần, khi cháu chơi cô nhận xét sau mỗi lần chơi. Cô vừa cho các bạn chơi trò chơi gì? -Nhận xét trò chơi. Giáo dục cháu khi chơi phài đoàn kết với các bạn, phải định hướng trước rồi cố gắng ném chính xác để còn rơi vào trong vòng. Hoạt động 2: Chiếc túi kì diệu. - Hát “đêm trung thu” Trung thu thì có rất nhiều bánh ngon, hôm nay cô sẻ giớ thiệu cho các bạn những loại bánh ngon của ngày trung thu qua trò chơ “chiếc túi kì diệu”. Mời cháu nhắc lại tên trò chơi. - Cách chơi: Cô chuẩn bị đồ chơi các loại bánh,cô mời một cháu lên đưa tay vào sờ và nói tên bánh, sau đó lấy ra xem các bạn đoán đúng chưa. - Tiến hành: Cho các cháu chơi đến hết các đồ chơi mà cô chuẩn bị. - Cô vừa cho các con chơi trò chơi gì? - Nhận xét trò chơi và giáo dục các cháu “trong ngày tết trung thu có rất nhiều loại bánh rất ngon , nhưng để bảo vệ sức khỏe thì các bạn ăn ít, đánh răng sau khi ăn để bảo vệ sức khỏe và không bị sâu răng nha các bạn”. Hoạt động 3: Bé chơi vui. Cô giới thiệu một số đồ chơi cho các chọn và chơi theo cháu thích. Nhận xét cả buổ chơi, giáu dục cháu biết phụ cô thu dọn dồ chơi khi chơi xong, khi ra sân chơi tránh những nơi trơn chợt, không chơi ở bụi rậm để bảo vệ an toàn cho mình nha. HOẠT ĐỘNG GÓC: *Góc âm nhạc : - Biểu diển hát múa về ngày tết trung thu. *Góc học tập: Chơi với các con số hột hạt. *Góc xây dựng : - Làm lồng đèn ngày hội bằng nguyên vật liệu mở. *Góc đóng vai : - Bé vui hội trăng rằm, cửa hàng bán bánh,.. I. Mục tiêu: - Trẻ biết thể hiện nội dung chơi theo chủ đề nhánh, dể hòa đồng với bạn bè trong nhóm chơi, chấp nhận sự phân công của nhóm bạn và người lớn. - Khi chơi cháu biết liên hệ các góc chơi, thể hiện được vai chơi. - Khi chơi không được quăng ném đồ chơi. Biết thu dọn đồ chơi, cắt đồ chơi đúng nơi quy định. II.chuẩn bị: - Nhiếu thanh tre do các cháu chuốt sẩn ở nhà, giấy màu, giấy kiếng, keo - Một số loại bánh trong ngày tết trung thu(bằng mủ). Một số hợp bánh trung thu, vé số. - Hợp quà, lòng đèn của các cháu mang vaò, hột hạt, chia nước, ly. - Địa điểm: Lớp học. -Thời gian: 40 phút. II. Tiến hành: Hoạt động 1: Bé vui trung thu Cho cháu hát vận động theo bài “đêm trung thu” - Hôm nay cô trang trí lớp mình theo chủ đề gì các bạn? - Ở từng góc chơi cô đã chuẩn bị những gì? - Trung thu các con thích nhất là gì? - Vậy góc xây dụng với các vật liệu cô và các con cùng chuẩn bị thì con thích làm gì? + Con làm lòng đèn loại nào? + Con dùng gì để làm ? + Con làm như thế nào? + Bạn nào thích làm lòng đèn? + Bạn nào thích trang trí lòng đèn? Vậy để làm được lòng đèn đẹp thì các bạn chơi ở góc này phải phối hợp với nhau. - Các con thường được ba mẹ dẩn đi mua lòng đèn ở đâu? - Vậy góc phân vai cô sẽ cho các bạn chơi cửa hàng bán bánh, vui chơi đêm hội trăng rằm. + Ngày trung thu các con bán những loại bánh nào? + Người bán như thế nào? + Còn người mua phải làm gì? + Người bán thường có dịch vụ gì để thu hút khách? + Cửa hàng đến đâu để mua lòng đèn về bán? Cô gợi ý để cháu biết đến góc xây dựng mua hàng về bán. Sau khi buôn bán xong thì buổi tối đêm tết trung thu các gia đình thường làm gì? - Đêm trung thu các bạn thiếu nhi thường làm gì? - Vậy góc âm nhạc hôm nay các con sẽ biểu diễn văn nghệ về ngày tết trung thu nha các con. + Thế các con sẽ hát bài gì cho các bạn và cô cùng xem ? + Còn các bạn ở góc khác khi làm xong công việc thì các con đến xem hát nha. + Vậy bạn nào thích chơi ở góc này? + Góc học tập cô chuẩn bị nhiều quà tết trung thu các con giúp cô phân loại chúng ra theo nhóm và đếm số lượng của mỗi loại dùm cô nha. + Con đếm và phân loại như thế nào? + Bạn nào đếm? + Bạn nào phân loại. Ngoài ra các con còn được chơi với hột hạt nnữa dó các con. Hoạt động 2: Bé vui ngày trung thu. - Hát bài “trường chúng cháu là trường mầm non”cho cháu thục hiện chơi ở các góc. - Khi cháu chơi cô bao quát cháu gợi ý các cháu chơi sáng tạo. - Báo sắp hết giờ chơi. Hoạt động 3: Nhận xét buổi chơi - Cô nhận xét từng góc chơi sau đó tập trung cháu lại góc xây dựng nhận xét. - Hôm nây các con xếp và làm được mấy cái lòng đèn? - Vậy con sẽ nói cách thực hiện để tất cả các bạn cùng làm nha. - Nhận xét cả buổi chơi và giáo dục các cháu cùng chơi vơi nhau đoàn kết. - Khi cơi xong thì các con làm gì nè? - Kết thúc. HOẠT ĐỘNG CHIỀU - Ôn trò chuyện về ngày hội trăng rằm - Làm quen bài thơ”trăng ơi từ đâu đến”. - Nêu gương cấm cờ. - Trả trẻ. ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY THỨ Hai NGÀY 02 THÁNG 10 NĂM 2017 Tổng số trẻ: 40. vắng: - Cháu nhận thức được ngày tết trung thu, biết được ngày trung thu là của thiếu nhi được vui chơi, lĩnh hội được kiến thức, có kỹ năng diễn đạt ý mình qua lời nói. - Trẻ hứng thú khi học, cũng như tham gia hoạt động ngoài trời, hoạt động góc. Trẻ tham gia vào hoạt động kiến thức kỹ năng đạt trên 90%. Còn lại trẻ nghỉ và 1 số trẻ hiếu động không ngồi trong lớp học. KẾ HOẠCH MỘT NGÀY Thứ ba ngày 03 tháng 10 năm 2017 ĐÓN CHÁU: Đón cháu vào lớp trò chuyện với cháu về ngày tết trung thu, cho cháu xem video về các hoạt động của ngày tết trung thu. THỂ DỤC SÁNG: + Hô hấp: Hai tay đưa lên cao hít vào, hạ tay xuống thở ra. + Tay:đánh chéo hai tay ra hai phía trước sau. +Bụng: Đứng quay người sang hai bên. + Chân: Đưa chân ra các phía. + Bật: Bật dặm chân tại chổ. (Hướng dẫn giống đầu tuần) ĐIỂM DANH SS:..VẮNG:.. HOẠT ĐỘNG HỌC Chủ đề nhánh: Bé vui tết trung thu Lĩnh vực: PTTC Hoạt động: Bật xa 40 -50cm. I. Mục tiêu: + Trẻ biết cách thực hiện vận động bật xa 40-50cm.. + Dạy trẻ kỹ năng bật từ 40-50cm, Biết nhún chân và dùng sức bật xa. Phát triển các tố chất vận động sự khéo léo nhịp nhàng của tay và chân . + Trẻ hứng thú tham gia trò chơi vận động .Rèn luyện tính mạnh dạn và sự tự tin . - Giáo dục cháu tham gia tập thể dục để có cơ thể khỏe mạnh. II. Chuẩn bị: Rảnh bật. Trò chơi  nhảy tiếp sức.      - Bài thơ, bài hát trong chủ đề. - Địa điểm: Lớp học. - TG: 8h-8h35. III. Tiến hành STT CẤU TRÚC HOẠT ĐỘNG CÔ VÀ TRẺ 1 2 3 Hoạt động 1: Bé cùng khởi động. Hoạt động 2: Ai giỏi hơn. Hoạt động 3: Hồi tỉnh Trung thu đến rồi chúng ta cùng đi thăm gian hàng bán bánh trung thu nha các bạn ơi. - Cho cháu đi phối hợp các kiểu đi: đi thường-đi bằng mũi bàn chân-đi thường-đi bằng gót chân-đi thường-đi bằng mép chân-đi thường- chạy chậm- chạy nhanh về 3 hàng để tập bài tập phát triển chung. & BTPTC: Các bạn ơi, chúng ta cùng rèn luyện sức khỏe cho thật tốt để đi thật nhanh đến gian hàng bán bánh trung thu nha. - ĐT TAY: Đưa ra phía trước sang ngang.(2x8) + Ttcb: đứng thẳng, hai tay thả xuôi. + N1: Đứng thẳng,chân rộng bằng vai, hai tay dang ngang. + N2: Hai tay đưa ra phía trước. + N3: Hai tay đưa sang ngang. + N4: Về ttcb. + N5,6.7,8 Thực hiện như trên nhưng đổi chân - ĐT BỤNG: Đúng cúi về trước.(2X8) + Ttcb: đứng tự nhiên, tay thả xuôi. + N1: Đứng 2 chân rộng bằng vai, 2 tay giơ cao qua đầu. + N2: Cúi xuống 2 chân thẳng, tay chạm đất. + N3: Đúng lên, 2 tay giơ cao. + N4: Về ttcb. + N5,6,7,8 thực hiện như trên nhưng đổi chân. - ĐT CHÂN: Nâng cao chân gập gối.(4x8) +Ttcb: Đứng thẳng, tay thả xuôi. + N1: Chân phải làm trụ, chân trái nâng cao đùi, gập đầu gối. + N2: Hạ chân trái xuống đứng thẳng. + N3: Chân trái làm trụ, chân phải nâng cao đùi. + N4 Hạ chân trái xuống đứng thẳng. + N5,6,7,8 Thự hiện như trên. - ĐT BẬT: Bật tách khép chân(3x8) + Đứng tự nhiên, 2 tay thả xuôi. + N1: Bật tách hai chân ra, hai tay giang ngang. + N2: Bật chụm chân về. + N3,4,5,6,7,8 thực hiện như trên. VĐCB: Bật xa 40 -50 cm Để đến gian hàng bán bánh trung thu chúng ta cùng nhau bật qua rãnh nước nha. - Mời cháu nhắc lại tên vận động. - Bạn nào trong lớp mình thực hiện được vận động này. Để biết cách đi thế nào thì các bạn chú ý xem cô đi trước nha. - Cô thực hiện mẩu cho cháu xem 2 lần. + Lần 1: thực hiện không giải thích. + Lần 2: Thực hiện kết hợp giải thích. Ñöùng khoâng ñaïp vaïch chuaån, hai tay ñöa veà phía tröôùc laên nheï xuoáng döôùi ra sau ñeå laáy ñaø ñoàng thôøi khuîu goái, thaân ngöôøi hơi ngaõ tröôùc ñeå chuaån bò nhuùn baät, nhuùn chaân, ñaïp ñaát maïnh baèng nöûa baøn chaân treân, khi rôi xuoáng chaân chaïm ñaát nheï nhaøng baèng ñaàu baøn chaân, goái hôi khuïy. - Mời cháu khá lên thực hiện lại. - Mời lần lược hai cháu lên thực hiện.Cho lớp thực hiện 2-3 lần, thực hiện với hình thức thi đua. Khi cháu thực hiện cô bao quát sửa sai cho các cháu. - Mời cháu yếu lên thực hiện lại để sửa sai cho cháu. - Để qua được cầu nhà chú bảo vệ thì các bạn thực hiện vận động gì? Giáo dục cháu cố gắng thực hiện để thực hiện tốt vận động. TCVĐ: Chuyền bóng. Các bạn ơi, đi thăm gian hàng bánh vui quá, để nhớ về ngày hôm nay mình cùng chơi trò chơi “chuyền bóng” nha. - Mời cháu nhắc lại tên trò chơi. - Luật chơi: Số bạn giữa 2 đội bằng nhau, bóng phải được chuyền qua từng bạn. - Cách chơi: Cô chia các bạn thành 2 đội. Bạn đầu hàng cầm bóng. Khi có hiệu lệnh “chuyền bóng” thì bạn đầu hàng chuyền bóng bằng 2 tay cho bạn kế tiếp phía sau lưng mình. Cứ như thế chuyền đến hết cả đội. Đội nào chuyền bóng nhanh và không phạm luật là thắng. - Tiến hành: cho cháu chơi thừ 1 lần, cho chơi thật 3 -4 lần. nếu cháu chơi thành thuần thục thì cho cháu chơi chuyền bóng qua đầu rồi qua chân. Các bạn ơi hôm nay các bạn đi chơi có vui không? Các bạn ơi chúng ta đi chơi rất là vui bây giờ chúng ta đi về thôi.Cho cháu đi nhẹ nhàng về. Nhận xét lớp. Khi học thể dục xong các bạn làm gì trước khi uống nước? Để bảo vệ sức khỏe thì khi vận động xong các bạn có nên uống nhiều nước không? - Đọc thơ “ gà học chữ” cho cháu vào lớp HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI TCVĐ: Tay cầm tay TCHT: Ai đoán giỏi Chơi tự do 1. Mục tiêu: - Trẻ biết cách chơi trò chơi “tay cầm tay”và trò chơi “ai đoán giỏi”. - Rèn kỹ năng nghe và hiểu lời nói làm theo hiệu lệnh của cô, biết suy nghĩ và phán đoán để trả lời câu hỏi của cô. - Ra sân chơi không được chạy giỡn, xô đẩy các bạn, không chơi ở những nơi trơn chợt, bui rậm. II. Chuẩn bị: - Một số loại bánh, lồng đèn, kẹo, l òng đèn, bin, đèn cầy. Đồ chơi để cháu chơi tự do. - Sân chơi an toàn. - Địa điểm: Lớp học. - Thời gian: 30 -35 phút. III.Tiến hành: Hoạt động 1: Tay cầm tay - Hát lại “đây với cô” + Tuần này mình làm quen chủ đề nhánh nào? + Tết trung thu các con cùng các bạn rướt đèn, chơi trò chơi, vậy hôm nay cô dạy các con chơi thêm trò chơi để chơi chơi với các bạn trong đêm trung thu nha. - Đó là trò chơi “tay cầm tay”. - Mời cháu nhắc lại tên trò chơi. - Cách chơi: Các con đứng tự do quanh sân chơi. Khi cô nói “tay cầm tay” thì các bạn vừa cầm tay nhau theo từng nhóm vừa nhắc lại câu nói của cô. Hoặc cô nói “đầu chạm đầu” thì các bạn chạm đầu vào nhau và nói “đầu chạm đầu”. Tùy theo yêu cầu của cô mà các bạn làm theo. Vd: Vai kề vay, tay phát tay. - Tiến hành: Cho cháu chơi vài lần. Nhận xét sau mỗi lần chơi. - Cô vừa cho các bạn chơi trò chơi gì? - Nhận xét trò chơi, giáo dục cháu khi chơi không được xô đẩy các bạn. Hoạt động 2: Ai đoán giỏi. - Đọc thơ “trăng ơi từ đâu đến”. Ánh trăng sáng nhất vào ngày nào? trung thu các con thích nhất được gì nè? - Hôm nay cô sẽ tặng quà trung thu cho các con qua trò chơi”đoán quà trung thu” - Cách chơi: Cô sẽ đố hoặc cô nêu đặc điểm của quà,các bạn lắng nghe và suy nghĩ nói xem đó là quà gì? Vd: Bánh có dạng tròn, trong nhân có hột vịt là đặc sản của sóc trăng. Đố là bánh gì? Bánh bía. - Tiến hành : Cho cháu chơi vài lần. Nhận xét sau mỗi lần chơi. - Cô vừa cho các con chơi trò chơi gì? - Nhận xét, các con ơi bạn nào nhận được quà trung thu thì phải ngoan, học cho thật giỏi nha. Hoạt động 3:chơi tự do Cô giới thiệu một số đồ chơi,cho cháu lựa chọn đồ chơi. Nhận xét, két thúc. HOẠT ĐỘNG GÓC: *Góc âm nhạc : - Biểu diển hát múa về ngày tết trung thu. *Góc học tập: Chơi với các con số hột hạt. *Góc xây dựng : - Làm lồng đèn ngày hội bằng nguyên vật liệu mở. *Góc đóng vai : - Bé vui hội trăng rằm, cửa hàng bán bánh,.. (hướng dẫn giống đầu tuần). HOẠT ĐỘNG CHIỀU Lĩnh vực: PTTM Hoạt động : Bé vẽ đèn trung thu. I. Mục tiêu: - Trẻ biết vẽ các loại đèn trong ngày tết trung thu. Biết phối hợp các kỹ năng vẽ để vẽ đèn trung thu. - Rèn kỹ năng vẽ, kỹ năng bố cục, phối hợp màu sắc khi nặn cho cháu. - Giáo dục cháu biết thể hiện sự vui thích khi hoàn thành công việc. II.Chuẩn bị: - Video một hoạt động rước đèn ngày tết trung thu. - Một số mẫu vẽ đèn trung thu trung thu. - Bàn ghế đúng quy cách. - Địa điểm: Lớp học. - Thời gian:35 phút. II.Tiến hành: stt Cấu trúc Hoạt động của cô và trẻ 1 Hoạt động 1: ổn định. - Hát và vận động bài hát “đêm trung thu”. + Cô vừa cho các con hát và vận động bài gì? + Ngày trung thu là ngày nào? + Ngày trung thu là tết cuả các cháu thiếu nhi, ngày đó có ánh trăng rất tròn và đẹp, có nhiều bánh, lồng đèn, các bạn nhỏ chơi rướt đèn dưới ánh trăng rất vui. - Các con thích gì nhật trong ngày trung thu? - Hôm nay cô cho các con vẽ đèn trung thu. -Mời cả lớp nhắc lại. * Chơi trời tối trời sáng. Cho cháu xem hình ảnh một số lồng đèn. + Các bạn vừa xem gì? + cô mời cháu nói về hình dáng màu sắc các loại lồng đèn vừa xem? * Cô cũng có thật nhiều mẫu vẽ đèn trung thu các bạn cùng xem nha? 2 Hoạt động 2: quan sát mẫu *Hoạt động 2: Quan sát và nhận xét tranh mẫu. - Cô cho trẻ quan sát tranh và đàm thoại cùng trẻ: * Tranh đèn ngôi sao. + Tranh vẽ cái gì? + Đèn ông sao được vẽ bằng những nét gì? + Vòng tròn bên ngoài là hình gì? + Ông sao bên trong tô màu gì? + Khi vẽ đèn ông sao các con phải chú ý điều gì? * Tranh đèn con thỏ. Đây là lồng đèn con gì? Con có nhận xét gì về bức tranh này? Đầu thỏ là hình gì? Có gì? Thân thỏ như thế nào? Là hình gì? Là những nét gì để tạo ra lồng đèn con thỏ nào? Lồng đèn con thỏ có màu gì? Các bạn còn biết lồng đèn gì nữa? * Lồng đèn con cá. Lồng đèn con cá là những nét gì? Con thấy như thế nào? Các bức tranh lồng đèn được vẽ ở đâu của tờ giấy? Ngoài các lồng đèn này ra các bạn còn biết những lồng đèn nào nữa? cho trẻ kể tên các lồng đèn mà trẻ biết. Vậy để vẽ được lồng đèn rước trăng các bạn cùng xem cô vẽ nhé. 3 Cô làm mẫu. *Hoạt động 3: cô vẽ mẫu. Khi vẽ đèn ông sao con vẽ nét nào trước? vẽ ở đâu của tờ giấy? - Cô vừa vẽ vừa nói cách vẽ kết hợp đàm thoại cùng trẻ. 1 2 3 4 Trước tiên cô cầm bút bằng tay phải vẽ 1 nét xiên từ trên xuống dưới, nét xiên thứ 2 2 đầu được trùng khít với nhau. Các bạn xem 2 nét này giống dạng hình gì? Sau đó nét xiên thứ 3 được vẽ kéo lên phía trên, nét thứ 4 là 1 nét gì? Các bạn xem đầu các nét xiên như thế nào? Và nét xiên thứ 5 được vẽ từ đầu nét xiên ngang kéo xuống trùng khít với nét xiên thứ 1. Các bạn xem cô được hình gì? Vậy ngôi sao có mấy cánh? Đèn ông sao được vẽ ở đâu của tờ giấy? Ngôi sao này cầm đi rước đèn được chưa? Còn thiếu gì? Cây cầm là 1 nét gì? Sau đó con dùng bút màu gì để tô lồng đèn ông sao này? lựa chọn màu cho phù hợp để tô, cô tô màu khéo léo không chờm ra ngoài.. 4 Hoạt động 4: trẻ thực hiện *Hoạt động 4: Trẻ thực hiện. - Cô nhắc trẻ ngồi đúng tư thế, cách để vở, cầm bút đúng cách. - Cô cho trẻ vẽ, cô đến từng nhóm quan sát, hướng dẫn, động viên trẻ kịp thời, sáng tạo. 5 Hoạt động: trưng bày sản phẩm *Hoạt động 5: Trưng bày và nhận xét sản phẩm - Cô cho trẻ trưng bày và nhận xét sản phẩm của nhau, tìm ra sản phẩm đẹp. - Cô nhận xét chung, động viên tuyên dương trẻ. - Nêu gương cấm cờ. Vệ sinh trả trẻ. ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY THỨ Ba NGÀY 03 THÁNG 10 NĂM 2017 Tổng số trẻ: 40. vắng: - Cháu biết thực hiện được vận động bật xa 40-50cm, có kỹ năng bật đúng. - Trẻ có khái niệm cơ bản về vẽ đèn trung thu, biết tô màu không lem, có kỹ năng phân phối bố cục, tô xen kẽ màu. - Vận động trẻ đạt trên 95% còn lại trẻ nghỉ và 1 số trẻ chưa biết đánh lăn tay nhún lấy đà khi bật. - Vẽ đèn trung thu trẻ đạt kiến thức và kỹ năng 80%. Và còn 20% trẻ chưa đạt tron đó có nghỉ do bệnh và 1 số trẻ tô còn ẩu lem ra ngoài. - Trẻ hứng thú khi học, cũng như tham gia hoạt động ngoài trời, hoạt động góc. KẾ HOẠCH MỘT NGÀY Thứ tư ngày 04 tháng 10 năm 2017 ĐÓN CHÁU: Đón cháu vào lớp trò chuyện với cháu về ngày tết trung thu, cho cháu xem video về các hoạt động để chuẩn bị cho ngày tết trung thu. THỂ DỤC SÁNG: + Hô hấp: Hai tay đưa lên cao hít vào, hạ tay xuống thở ra. + Tay:đánh chéo hai tay ra hai phía trước sau. +Bụng: Đứng quay người sang hai bên. + Chân: Đưa chân ra các phía. + Bật: Bật dặm chân tại chổ. (Hướng dẫn giống đầu tuần) ĐIỂM DANH SS:..VẮNG:.. HOẠT ĐỘNG HỌC Lĩnh vực: PTNN LĨNH VỰC : PTNN Hoạt động: tập tô nét xiên trái xiên phải I.Mục tiêu: - Trẻ nhận biết và tô đồ các nét cơ bản, biết cầm bút tô được theo các nét chấm mờ.trẻ biết tô màu tranh. - Rèn cách cầm bút,cách ngồi viết, có ý thức học tập cho trẻ - Trẻ chú ý hứng thú tham gia học tập có nề nếp. II. Chuẩn bị. Tranh dạy tập tô, bút dạ, que chỉ, bàn ghế, bảng đa năng Vở tập tô, bút chì cục tẩy đủ cho trẻ. Tranh có nét in rỗng, bảng đất nặn, bút màu cho mỗi trẻ, hột hạt Địa điểm: trong lớp. Thời gian: 8h0-8h30 III. Tiến hành: STT CẤU TRÚC HOẠT ĐỘNG CÔ VÀ TRẺ 1 Hoạt động 1: ổn định giới thiệu. Các bạn cùng hát " rước đèn dưới ánh trăng" + Các bạn vừa hát bài hát gì nào? + trong đêm trung thu có những gì? + đêm trung thu con được làm gì? + con biết những loại lồng đèn nào? - Cô nói: trung thu vào ngày rằm tháng 8, các bạn được vui chơi, rước đèn ăn bánh trung thu, các bạn vào những ngày đó biết ăn ít bánh kẹo lại, khi đi rước đèn phải có người lớn đi theo, không ra bờ sông, bờ ao để thả thuyền. 2 Hoạt động 2: nhận biết nét Các bạn hãy xem bức tranh này có gì? Cái đèn ngủ có dạng hình gì? Cô cho trẻ nói tên nét, cho trẻ làm động tác mô

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan 1 giao thong_12435865.doc