Giáo án mầm non lớp lá - Chủ điểm: Quê hương thủ đô - Bác Hồ - Chủ đề: Em yêu thủ đô Hà Nội

4.PTTM.

 - Thể hiện bài hát về giao thông một cách tự nhiên , đúng nhịp điệu, có cảm xúc.

- Trẻ thuộc, hiểu nội dung bài hát:

+ Bài hát: “Em yêu Thủ đô

- Trẻ biết cắt giấy trang trí khung ảnh Bác Hồ.

104/ Trẻ có khả năng nhận ra giai điệu (vui, êm dịu, buồn) của bài hát hoặc bản nhạc

99 / Trẻ có thể phối hợp các kỹ năng vẽ để tạo thành bức tranh có màu sắc hài hòa, cân đối.

 4.PTTM.

-Nghe hiểu nội dung giai điệu bài hát trong chủ điểm.

-Nghe và học bài hát: “Em yêu Thủ Đô”,

- Cắt giấy trang trí khung ảnh Bác Hồ.

- Nghe và nhận ra sắc thái (vui, buồn, tình cảm tha thiết) của các bài hát, bản nhạc.

- Phối hợp các kĩ năng vẽ, nặn, cắt, xé dán, xếp hình để tạo ra sản phẩm có màu sắc, kích thước, hình dáng/ đường nét và bố cục

 

 

doc42 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 21/11/2018 | Lượt xem: 1082 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Chủ điểm: Quê hương thủ đô - Bác Hồ - Chủ đề: Em yêu thủ đô Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y về phía mình. Luật chơi: Đội nào kéo được dây về phía mình thì đội đó thắng *Chơi tự do: Chơi đồ chơi ngoài trời Hoạt động có chủ đích Lqvt: Xem giờ -Trẻ biết công dụng của đồng hồ là để xem giờ và biết xem giờ trên đồng hồ theo hướng dẫn của cô. 22/ Trẻ nói được ngày trên lốc lịch và giờ trên đồng hồ. (Chỉ số 111) - Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, phát triển ngôn ngữ ở trẻ - Trẻ biết quý trọng thời gian và tiết kiệm thời gian và biết cách sử dụng thời gian hợp lý. Đồng hồ Hoạt động 1:Ổn định Chào mừng các con đến với chương trình “ Nhà toán học nhí”. Chương trình có các phần sau: Phần 1: Bé vui học toán. Phần 2: Thi xem đội nào nhanh. Phần 3: Ai khéo tay. Bây giờ chúng ta cùng bước phần 1 Phần 1: Bé vui học toán. Ở phần này các nhóm sẽ thảo luận xem đồng hồ và nói được. Kim ngắn đồng hồ chỉ gì? Kim dài đồng hồ chỉ gì? Nói được đồng hồ nhóm đang thảo luận là mấy giờ? Kim ngắn đồng hồ chỉ giờ, Kim dài chỉ phút.Kim ngắn chỉ vào số nào trên đồng hồ và kim dài chỉ vào số 12 thì đó là số giờ chúng ta cần xem Vd: Kim ngắn chỉ số 2, kim dài chỉ số 12 thì bây giờ là 2 giờ, Cô cho trẻ đọc số giờ theo lớp tổ, nhóm ,cá nhân. Kiểm tra xác xuất: Mời 2-3 trẻ lên xem giờ trên đồng hồ ( 4 giờ, 5 giờ, 6 giờ,) Giáo dục cháu tiết kiệm thời gian. Phần 2: Thi xem tổ nào nhanh Cô chia trẻ làm 3 nhóm. Khi nghe hiệu lệnh của cô 3 bạn đầu hàng chạy lên gắn số còn thiếu trên đồng hồ. Sau thời gian qui định đội nào gắn xong trước thì đội đó thắng cuộc.Cho trẻ xem giờ trên đồng hồ vừa gắn. Phần 3 : Ai khéo tay Che trẻ vẽ đồng hồ. Kết thúc: Hát “ em yêu thủ Đô” Hoạt động góc Trẻ biết thể hiện được vai chơi của mình đã đăng ký trong các góc chơi. Biết chơi cùng bạn, biết kết hợp vai với bạn. .. Rèn kỷ năng khéo léo và phát triển tư duy cho trẻ Giáo dục trẻ khi chơi không dành đồ chơi của bạn , không nói chuyện, chơi đoàn kết với bạn. +Góc phân vai: Mì , các loại bánh kẹo, mứt, nồi xong, chảo, chén,. +Góc xây dựng: Hàng rào, cây xanh, cây ,... +Góc học tập: tranh nối chữ số, tranh ghép hình, nối chữ cái, so hình, +Góc nghệ thuật: Băng, đĩa nhạc, bút chì, màu sáp,. + Góc thiên nhiên:Cát, nước, cây xanh. Hoạt động 1: Trước giờ chơi. Ổn định :Hát bài hát: “Em yêu thủ đô”. - Cô đàm thoại về bài hát cô giới cô giới thiệu chủ đề? Hôm nay cô sẽ cho các con chơi ở các góc chơi. Cô cho một trẻ lên giới thiệu góc chơi. Giáo dục trẻ khi chơi không dành đồ chơi của bạn , không nói chuyện, không đi qua các góc khác. Cô cho trẻ vào góc chơi Hoạt động 2: Trong khi chơi: Góc học tập( Trọng tâm): Đọc thơ, xem tranh,chơi lô tô , chơi trúc xanh,chơi tranh bù chỗ thiếu, ôn lqcc,lqvt, ghép tranhvề thủ đô Hà Nội. Cô hướng dẫn trẻ chơi, hướng dẫn trẻ cách lật sách Trẻ đọc thơ, làm quen với toán, đọc chữ cái, Cô nhăc nhở trẻ đoàn kết khi chơi. Cháu biết ghép từ dưới tranh: Hồ Gươm, Vịnh Hạ Long, Lăng Bác,... Cô theo dõi bao quát trẻ, nhắc các cháu sắp xếp đồ chơi gọn gàng sau khi chơi Cho trẻ xem album về thủ đô Hà Nội. Chơi trò chơi nối chữ cái, chữ số, chơi thẻ que, cho trẻ đổi trò chơi sau mỗi lần chơi. *Góc xây dựng: Xây công viên, *Góc phân vai: Gia đình. Nấu các món ăn truyền thống như :phở, bún Hà nộiCửa hàng , siêu thị. *Góc nghệ thuật: Vẽ, nặn , tô, cắt ,dán xếp hình.. *Góc thiên nhiên: chăm sóc cây cảnh. Hoạt động 3: Kết thúc giờ chơi Cô thông báo sắp hết giờ để trẻ hoàn thành sản phẩm Cô đi từng góc nhận xét và cho trẻ thu dọn đồ chơi. Vệ sinh , ăn trưa, ngủ trưa -Trẻ biết rửa tay, lau mặt chải đầu tóc gọn gàng trước khi ăn,khi ra về.. -Trẻ ăn hết suất,ăn không nói chuyện,ăn xong uống nước, đánh răng. -Trẻ ngủ đúng chỗ, đúng nệm , trẻ ngủ đủ giấc. Khăn cho trẻ rửa mặt, lau tay, xà bông, lược chải tóc, nệm của trẻ *Cô cho trẻ hát: Đôi bàn tay. Cô đàm thoại cùng trẻ về bài hát. Các con làm gì để có đôi tay sạch sẽ? Các con rủa tay ở đâu? Các con rửa tay khi nào? Các con rửa tay qua mấy bước? Cô hướng dẫn trẻ rửa tay theo các bước. Cô hướng dẫn trẻ lau mặt Cô hướng dẫn trẻ chải tóc. Cô cho trẻ thực hiện. *Cô tổ chức cho trẻ ăn trưa. *Cô tổ chức cho trẻ ngủ trưa. * Cô tổ chức cho trẻ ăn xế Hoạt động chiều Làm bài tập toán trang 30 Trẻ làm được các bài tập theo hướng dẫn của cô Rèn kỹ năng cầm bút, tô màu. Trẻ chú ý luyện tập. Hoa bé ngoan Cô cho trẻ hát:” Em yêu Thủ Đô” Cô cho hướng dẫn trẻ làm bài tập trang 30 Trẻ thực hiện bài tập Cô theo dõi kiêm tra nhắc nhở trẻ thực hiện. Nêu gương cuối ngày. Trả trẻ Vệ sinh- nêu gương cuối ngày - Trẻ biết rửa tay khi tay bẩn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, biết giữ gìn vệ sinh thân thể. - Trẻ thực hiện được các thao tác rửa tay, lau mặt . - Giáo dục trẻ vệ sinh thân thể sạch sẽ để cơ thể khỏe mạnh, phòng các bệnh tật như: chân tay miệng. - Trẻ nhận ra và kể được những việc mà mình đã làm trong ngày. +Trẻ biết được 3 tiêu chuẩn bé ngoan. -Trẻ có ý thức tự nhận lỗi và sửa lỗi khi có lỗi, tự nhận xét về mình. - Trẻ nhận ra hành vi đẹp, trẻ ngoan vâng lời cô giáo, chú ý trong giờ học. - Thảm khô trải dưới chân trẻ - Khăn lau tay cho trẻ , khăn lau mặt,thau khăn bẩn, lược, thun buộc tóc,... - Giá phơi khăn. Bảng bé ngoan, hoa bé ngoan, nhạc thiếu nhi, Hoạt động 1; Cùng trò chuyện. Cô cho trẻ hát: Đôi bàn tay. Cô đàm thoại cùng trẻ về bài hát. Các con làm gì để có đôi tay sạch sẽ? Các con rửa tay khi nào? Các con rửa tay ở đâu? * Giáo dục: Muốn cho cơ thể khỏe mạnh các con phải giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, các con phải rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh,. Giữ cho đôi bàn tay sạch sẽ có tác dụng phòng chống bệnh đường tiêu hóa , bệnh ngoài da,nhất là bệnh chân tay miệng. Để rửa tay sạch các con rửa tay qua mấy bước? Hoạt động 2: Trẻ ôn thao tác rửa tay, lau mặt Cô cùng trẻ ô thao tác rửa tay. Sau khi rửa tay lấy khăn tổ lau khô tay rồi chúng ta lấy khăn lau mặt. Ô thao tác lau mặt: Sau khi lau mặt xong chúng ta lại gương chải tóc, cột tóc cho gọn gàng - Cô lần lượt cho trẻ thực hiện theo tổ. - Trong quá trình trẻ thực hiện, cô quan sát, sửa sai cho trẻ. Cho trẻ về ngồi chuẩn bị nêu gương Hoạt động 3: Cùng trò chuyện. - Trẻ nghe bài hát: ”Những em bé ngoan” Cô đàm thoại cùng trẻ về một số tranh về những em bé ngoan. Các con xem các bạn trong tranh có ngoan không? Còn các bạn lớp mình thế nào? Cho lớp nhắc lại 3 tiêu chuẩn bé ngoan. Cô giải thích nội dung 3 tiêu chuẩn bé ngoan - Cô nêu yêu cầu 3 tiêu chuẩn bé ngoan. - Cho trẻ từng tổ tự giác nhận xét rồi, từng cá nhân tự nhận xét Cho trẻ lên nhận hoa và gắn hoa bé ngoan vào bảng... Trẻ nhận hoa cả lớp hát mừng cho bạn * Cho lớp nhân xét tổ nào có nhiều bạn đạt hoa bé ngoan thì lên nhận hoa bé ngoan của tổ và gắn vào ống hoa của tổ - Động viên trẻ không đạt. Giáo dục trẻ chăm ngoan. - Cho trẻ biểu diễn văn nghệ Kết thúc : Bài hát: “ Đi học về”. Trả trẻ Đánh giá cuối ngày ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: 19/04/2017 Thứ tư, ngày 26 tháng 04 năm 2017 CHỦ ĐỀ: EM YÊU THỦ ĐÔ HÀ NỘI. PTTM: CẮT GIẤY TRANG TRÍ KHUNG ẢNH BÁC HỒ NDTH: MTXQ, GDAN, PTNN, LQVT, GDTC, PTNN, BĐKH. Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Tiến hành + Đón trẻ Trẻ biết chào cô, chào ba mẹ khi tới lớp. Trẻ biết cất đồ dùng gọn gang, đúng nơi quy định . Giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường. Phòng học sạch sẽ , gọn gàng. Một số tranh ảnh về thủ đô Hà Nội +Đón trẻ Nhắc nhở trẻ cất đồ dùng cá nhân gọn gàng đúng nơi quy định. Trò chuyện cùng trẻ về thủ đô Hà Nội. Trò chuyện cùng trẻ về sự ô nhiễm môi trường không khí do đốt củi, rơm rạ,đun nấu, đốt rơm rạ Cách làm giảm bớt ô nhiễm: Sử dụng năng lượng tiết kiêm, tắt các thiết bị điện khi không dùng đến, trồng cây xanh, tạo năng lượng mới, hạn chế khí đốt, bỏ rác đúng qui định Hoạt động ngoài trời: Trò chuyện cùng trẻ về các di tích lịch sử ở Hà Nội TC: Tung bóng TCDG: Cáo và Thỏ Chơi tự do Trẻ biết được các khu di tích lịch sử ở Hà Nội Trẻ hứng thú tham gia các trò chơi Bóng Cô đàm thoại cùng trẻ về các di tích lịch sử ở Hà Nội Cô cho trẻ xem tranh các khu di tích lịch sử Cho trẻ kể tên các khu di tích đó như: Chùa một cột, Hồ Gươm, Trò chơi: Tung bóng Cô cho trẻ xếp vòng tròn cô tung bóng cho một trẻ bất kỳ để đón bóng và tung bóng cho bạn tiếp theo, bạn nào làm rơi bóng sẽ bị thua và bị phạt Trò chơi dân gian: Cáo và thỏ Chọn một bạn làm Cáo ngồi rình. Số trẻ còn lại làm thỏ và chuồng thỏ. Một trẻ làm chồng và một trẻ làm chồng. trẻ làm chồng đứng đón trẻ làm thỏ khi cáo đuổi. các trẻ làm thỏ nhớ về đúng chồng của mình. Thỏ vùa đi vừa hát; Trên bãi cỏ, chú thỏ con , tìm rau ăn, rất vui vẻ, thỏ nhớ nhé,có cáo gian, đang rình đấy,thỏ nhớ nhé, có cáo gian, đang rình đấy, thỏ nhớ đấy, thỏ nhớ nhé, chạy cho nhanh, kẻo cáo gian, tha đi mất. Khi đọc hết bài cáo “gầm, gừm” đuổi bắt thỏ. Các chú thỏ nhanh chạy về chồng của mình Chơi tự do Cho trẻ vào lớp Hoạt động học: Pttm: Cắt giấy trang trí khung ảnh Bác Hồ Trẻ biết cắt, dán giấy thành các đường hoa văn để trang trí khung ảnh Bác. 99 / Trẻ có thể phối hợp các kỹ năng vẽ để tạo thành bức tranh có màu sắc hài hòa, cân đối. Rèn kỹ năng gấp giấy, miết giấy và cắt theo nếp gấp Trẻ tỏ lòng yêu kính Bác Hồ, biết giữ gìn sản phảm tạọ ra Tranh khung ảnh Bác Hồ -Tập tạo hình,kéo, giấy màu, hồ dán Hoạt động 1; Ổn định - Cho trẻ hát, vận động bài “ Nhớ ơn Bác” Bài hát nói về ai? Bác Hồ là vị lãnh tụ của nước Việt Nam Cho trẻ xem tranh ảnh về Bác Hồ Khi còn sống dù bận nhiều công việc nhưng Bác luôn dành nhiều thời gian để vui chơi với các bạn nhi đồng - Cô đố trẻ Bác Hồ còn sống hay đã mất? Các con xem cô có tấm hình của ai đây? - Để tỏ lòng biết ơn Bác,kính yêu Bác hôm nay cô sẽ cùng các con cắt giấy để trang trí cho khung ảnh Bác Hồ nhé . Hoạt động 2:Quan sát - TC: gió thổi Cô cho trẻ xem khung ảnh cắt giấy trang trí - Các con xem cô có gì đây? - Các con nhìn xem khung ảnh này cô cắt trang trí bằng nguyên liệu gì? Để cất giấy trang trí khung ảnh trước tiên chúng ta cắt giấy như thế nào? Trước tiên chúng ta cắt giấy màu thành các nan giấy chiều dài bằng với chiều dài tấm hình, chiều cao cũng bằng chiều cao của tấm hình, Khi cắt xong chúng ta dán tạo thành khung hình bao quanh tấm hình ảnh Bác Hồ Để cho khung hình thêm đẹp chúng ta có thể cắt dán thêm gì cho khung ảnh thêm đẹp?( hoa, lá,) Khi cắt các con nhớ chọn màu giấy sao cho phù hợp nhé! Con sẽ cắt dán khung hình từ những giấy màu gì?? Bây giờ chúng mình cùng cắt giấy trang trí khung ảnh Bác Hồ nhé ! - Cô chúc các con cắt dán tạo thành khung ảnh thật đẹp! Hoạt động 3: Ai khéo tay - Cô cho trẻ về bàn ngồi thực hiện. - Nhắc nhở trẻ tư thế ngồi và cách cắt, dán, cách quét hồ không bị lem ra ngoài, bố cục sản phẩm. - Cô mở nhạc cho trẻ nghe khi trẻ thực hiện. - Cô giáo giúp đỡ trẻ yếu, gợi mở cho trẻ tạo ra những sản phẩm đẹp. - Cô bao quát trẻ. - Thông báo hết giờ. Hoạt động 4: Sản phẩm bé yêu Cho trẻ đem bài của mình lên kệ sản phẩm sau đó cô cùng trẻ quan sát . - Cho một số trẻ tự nêu nhận xét và chọn những cắt, dán trang trí đẹp. - Cô nhân xét qua một lượt Hoạt động góc Trẻ biết thể hiện được vai chơi của mình đã đăng ký trong các góc chơi. Biết chơi cùng bạn, biết kết hợp vai với bạn. .. Rèn kỷ năng khéo léo và phát triển tư duy cho trẻ Giáo dục trẻ khi chơi không dành đồ chơi của bạn , không nói chuyện, chơi đoàn kết với bạn. 75/ Trẻ biết hoà đồng với bạn bè trong nhóm chơi (Chỉ số 42.) +Góc phân vai: Mì, các loại bánh kẹo, mứt, nồi xong, chảo, chén,. +Góc xây dựng: Hàng rào, cây xanh, cây hoa,. +Góc học tập: tranh nối chữ số, tranh ghép hình, nối chữ cái, so hình, +Góc nghệ thuật: Băng, đĩa nhạc, bút chì, màu sáp,. + Góc thiên nhiên:Cát, nước, cây xanh. Hoạt động 1: Trước giờ chơi. Ổn định: Hát bài hát: “ Em yêu Thủ Đô”. - Cô đàm thoại về bài hát cô giới thiệu chủ đề? Hôm nay cô sẽ cho các con chơi ở các góc chơi. Cô cho một trẻ lên giới thiệu góc chơi. Giáo dục trẻ khi chơi không dành đồ chơi của bạn , không nói chuyện, không đi qua các góc khác. Cô cho trẻ vào góc chơi Hoạt động 2: Trong khi chơi: *Góc nghệ thuật( Trọng tâm): Vẽ, tô màu,xé,cắt, dán .. về thủ Đô Cô hướng dẫn trẻ vẽ, tô màu , biết cân đối bố cục không lem màu ra ngoài khi tô. Hướng dẫn trẻ cách cầm bút, tư thế ngồi khi tô Hướng dẫn trẻ cách biểu diễn văn nghệ các bài hát:” Em yêu thủ Đô”, “Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh”,. Cô mở nhạc cho trẻ nghe cho trẻ vận động. * Góc xây dựng: Xây công viên, *Góc phân vai: Gia đình. Nấu các món ăn truyền thống như :phở, bún Hà nộiCửa hàng , siêu thị. *Góc học tập: Xem sách báo, Tranh ảnh, truyện tranh, tô chữ *Góc thiên nhiên: chăm sóc cây cảnh. Hoạt động 3: Kết thúc giờ chơi Cô thông báo sắp hết giờ để trẻ hoàn thành sản phẩm Cô đi từng góc nhận xét và cho trẻ thu dọn đồ chơi. .Vệ sinh , ăn trưa, ngủ trưa -Trẻ biết rửa tay, lau mặt chải đầu tóc gọn gàng trước khi ăn,khi ra về.. -Trẻ ăn hết suất,ăn không nói chuyện,ăn xong uống nước, đánh răng. -Trẻ ngủ đúng chỗ, đúng nệm , trẻ ngủ đủ giấc. Khăn cho trẻ rửa mặt, lau tay, xà bông, lược chải tóc, nệm của trẻ *Cô cho trẻ hát: Đôi bàn tay. Cô đàm thoại cùng trẻ về bài hát. Các con làm gì để có đôi tay sạch sẽ? Các con rửa tay ở đâu? Các con rửa tay khi nào? Các con rửa tay qua mấy bước? Cô hướng dẫn trẻ rửa tay theo các bước. Cô hướng dẫn trẻ lau mặt Cô hướng dẫn trẻ chải tóc. Cô cho trẻ thực hiện. *Cô tổ chức cho trẻ ăn trưa. *Cô tổ chức cho trẻ ngủ trưa. * Cô tổ chức cho trẻ ăn xế Hoạt động chiều: Thực hiện thao tác cài cúc áo - Trẻ biết mặc và caì khuy áo - Trẻ có kỷ năng cài khuy áo, xác định đươvị trí các khuy áo khéo léo, biết phối hợp 2 tay để đẩy cúc được qua lỗ khuyết và cài cúc áo vào - Giáo dục trẻ biết giữ gìn quần áo sạch sẽ, không được nghịch khóa khuy áo - Áo của trẻ có cúc, mỗi trẻ 1 cái. Cô cùng trẻ hát: “ Em yêu thủ Đô” Cô cùng trẻ thực hiện thao tác cài cởi cúc áo. - Cô hướng dẫn trẻ  mặc áo và cài cúc áo: Các con mặc áo vào, chỉnh sửa cổ áo sau đó các con đứng thẳng và cầm lấy 2 vạt áo sao cho bằng nhau, tiếp đến tìm cúc ở vị trí cao nhất, tìm lỗ khuyết cao nhất, các con cầm cúc bằng ngón tay phải, dùng ngón tay trái cầm lỗ khuyết và nhẹ nhàng đẩy cúc qua lỗ khuyết. - Các con cài cúc từ trên xuống dưới, cài xong nhớ chỉnh sửa áo cho cúc và khuy thẳng hàng, không bỏ sót cúc nào cả. - Cho 2 trẻ thi đua nhau để cài cúc áo cho búp bê - Giáo dục trẻ biết giữ gìn quần áo sạch sẽ, không chơi phá văn vo ở cúc, xéc áo quần khi không cần mở - Cô nhận xét tuyên dương trẻ Vệ sinh- nêu gương cuối ngày - Trẻ biết rửa tay khi tay bẩn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, biết giữ gìn vệ sinh thân thể. - Trẻ thực hiện được các thao tác rửa tay, lau mặt . - Giáo dục trẻ vệ sinh thân thể sạch sẽ để cơ thể khỏe mạnh, phòng các bệnh tật như: chân tay miệng - Trẻ nhận ra và kể được những việc mà mình đã làm trong ngày. +Trẻ biết được 3 tiêu chuẩn bé ngoan. -Trẻ có ý thức tự nhận lỗi và sửa lỗi khi có lỗi, tự nhận xét về mình. - Trẻ nhận ra hành vi đẹp, trẻ ngoan vâng lời cô giáo, chú ý trong giờ học. - Thảm khô trải dưới chân trẻ - Khăn lau tay cho trẻ , khăn lau mặt,thau khăn bẩn, lược, thun buộc tóc,... - Giá phơi khăn. Bảng bé ngoan, hoa bé ngoan, nhạc thiếu nhi, Hoạt động 1; Cùng trò chuyện. Cô cho trẻ hát: Đôi bàn tay. Cô đàm thoại cùng trẻ về bài hát. Các con làm gì để có đôi tay sạch sẽ? Các con rửa tay khi nào? Các con rửa tay ở đâu? * Giáo dục: Muốn cho cơ thể khỏe mạnh các con phải giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, các con phải rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh,. Giữ cho đôi bàn tay sạch sẽ có tác dụng phòng chống bệnh đường tiêu hóa , bệnh ngoài da,nhất là bệnh chân tay miệng. Để rửa tay sạch các con rửa tay qua mấy bước? Hoạt động 2: Trẻ ôn thao tác rửa tay, lau mặt Cô cùng trẻ ô thao tác rửa tay. Sau khi rửa tay lấy khăn tổ lau khô tay rồi chúng ta lấy khăn lau mặt. Ô thao tác lau mặt: Sau khi lau mặt xong chúng ta lại gương chải tóc, cột tóc cho gọn gàng - Cô lần lượt cho trẻ thực hiện theo tổ. - Trong quá trình trẻ thực hiện, cô quan sát, sửa sai cho trẻ. Cho trẻ về ngồi chuẩn bị nêu gương Hoạt động 3: Cùng trò chuyện. - Trẻ nghe bài hát: ”Những em bé ngoan” Cô đàm thoại cùng trẻ về nội dung bài hát. Các con xem các bạn trong tranh có ngoan không? Còn các bạn lớp mình thế nào? Cho lớp nhắc lại 3 tiêu chuẩn bé ngoan. Cô giải thích nội dung 3 tiêu chuẩn bé ngoan - Cô nêu yêu cầu 3 tiêu chuẩn bé ngoan. - Cho trẻ từng tổ tự giác nhận xét rồi, từng cá nhân tự nhận xét Cho trẻ lên nhận hoa và gắn hoa bé ngoan vào bảng... Trẻ nhận hoa cả lớp hát mừng cho bạn * Cho lớp nhân xét tổ nào có nhiều bạn đạt hoa bé ngoan thì lên nhận hoa bé ngoan của tổ và gắn vào ống hoa của tổ - Động viên trẻ không đạt. Giáo dục trẻ chăm ngoan. - Cho trẻ biểu diễn văn nghệ Kết thúc : Bài hát: “ Đi học về”. Trả trẻ Đánh giá cuối ngày ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Ngày soạn 19/4/2016 Thứ năm, ngày 27 tháng 04 năm 2017. CHỦ ĐỀ: EM YÊU THỦ ĐÔ HÀ NỘI PTNN: TRUYỆN: SỰ TÍCH HỒ GƯƠM. NDTH:LQVT, GDTC, PTNN, BĐKH. Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Tiến hành + Đón trẻ Trẻ biết chào cô, chào ba mẹ khi tới lớp. Trẻ biết cất đồ dùng gọn gàng, đúng nơi quy định . Giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường. Phòng học sạch sẽ , gọn gàng. Một số tranh ảnh về thủ Đô +Đón trẻ Nhắc nhở trẻ cất đồ dùng cá nhân gọn gàng đúng nơi quy định. Trò chuyện cùng trẻ về thủ Đô. Trò chuyện cùng trẻ về sự ô nhiễm môi trường không khí do đốt củi, rơm rạ,đun nấu, đốt rơm rạ Cách làm giảm bớt ô nhiễm: Sử dụng năng lượng tiết kiêm, tắt các thiết bị điện khi không dùng đến, trồng cây xanh, tạo năng lượng mới, hạn chế khí đốt, bỏ rác đúng qui định Hoạt động ngoài trời: Trò chuyện cùng trẻ về các danh lam thắng cảnh ở hà Nội TC: Chạy đổi chỗ TCDG: Trồng nụ trồng hoa Chơi tự do. Trẻ kể tên các danh lam thắng cảnh ở hà Nội Trẻ hăng hái phát biểu, biêu Đồ chơi ngoài trời Cho trẻ tập hát:Yêu Hà Nội Cho trẻ xem tranh các danh lam thắng cảnh ở Hà Nội Cô cho trẻ kể tên các danh lam thắng cảnh đó Trò chơi: Chạy đổi chỗ - Cách chơi: Chia lớp làm 2 nhóm. Khi có hiệu lệnh trẻ chạy đổi chỗ cho nhau. Chạy xong quay mặt lại ổn định hàng, sau đó trò chơi lại tiếp tục. - Luật chơi: Biết chạy đổi đúng chỗ. Không xô đẩy nhau. *Trò chơi dân gian: Trồng nụ trồng hoa - Cách chơi: Chọn hai người ngồi bệt xuống đất, đối diện nhau. Chồng các bàn chân rồi đến các bàn tay, lần lượt nắm, rồi xoè ra, số người còn lại nhảy qua. Khi nào đủ bốn chân bốn tay xoè mà người nhảy không bị chạm thì người nhảy được quyền chơi tiếp ván khác cho đến khi chạm chân thì mất lượt, phải ngồi vào thay thế - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Cho trẻ chơi các trò chơi ngoài trời. - Cô nhận xét.Cho trẻ vào lớp. Hoạt động có chủ đích Truyện: Sự tích Hồ Gươm. - Trẻ nhớ được tên truyện, tên nhân vật, nắm được nội dung của câu truyện 60/ Trẻ biết kể chuyện theo tranh (Chỉ số 85) - Rèn phát triển ngôn ngữ và kĩ năng kể chuyện cho trẻ và giọng nói của từng nhân vật trong truyện Nói lên lòng tự hào về truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta. - Giáo dục trẻ về lòng tự hào truyền thống đánh giặc, giữ nước của dân tộc Máy tính Hoạt động 1: Ổn định + Cô cho trẻ hát bài hát “ Yêu Hà Nội” + Trong bài hát có những địa danh nào được nhắc đến? + Vậy bây giờ chúng mình cùng nhìn lên màn hình xem có những danh lam thắng cảnh nào? - Có lăng bác chùa một cột còn đây là cảnh gì? Đúng rồi đó là cảnh Hồ Gươm.Chúng mình nhớ lại xem cảnh Hồ Gươm này đã xuất hiện trong câu truyện gì mà lần trước cô đã kể cho chúng mình nghe rồi? + Chúng nình có muốn nghe cô kể lại câu truyện “Sự tích Hồ Gươm” không? +Bây giờ cô sẽ kể lại câu truyện ”Sự tích Hồ Gươm” cho chúng mình nghe nhé! Hoạt động 2: Bé nghe chuyện Trình chiếu Power Point cô kể cho trẻ nghe lần 1. + Cô vừa kể cho lớp mình nghe câu truyện gì? (câu truyện “Sự tích Hồ Gươm”) + Trong truyện có những nhân vật nào? (đúng rồi trong truyện có Long Quân, rùa vàng, chủ tướng Lê Lợi và những người lính của ông) - Lần 2:Giảng giải, trích dẫn, đàm thoại. Đoạn 1: “ Vào thời ấy..để đánh đuổi giặc minh” Đoạn này nói về người lính của Lê Lợi kéo được gươm thần - Câu chuyện nói về ai? - Ông Lê Lợi đã làm gì? - Trong câu chuyện có những ai? - Giặc Minh là người như thế nào? - Tại sao Lê Lợi quyết tâm đánh đuổi giặc Minh? - Câu nói nào nói lên tấm lòng yêu nước của Lê Lợi. + Chuyện gì đã xảy ra khi quân lính của Lê Lợi đi đánh cá? Thanh gươm này của ai? Long Quân cho ai mượn? Đoạn 2: “ Thấy vậy cho vua Lê’ Đoạn này nói về Lê Lợi có thanh gươm thì đánh đuổi được quân xâm lược Thang gươm đó là của ai? Ai lấy thanh gươm cho vua Lê Lợi Sau khi có thanh gươm Lê Lợi làm gì? Đoạn 3: “Sau khi đánh giặc Minh..Hồ Hoàn Kiếm” Đoạn này nói về nua Lê trả gươm cho rùa vàng Khi đánh thắng giặc Minh rồi Lê Lợi sẽ làm gì với thanh gươm thần đó? + Rùa vàng đã nói như thế nào? Ai bắt chước được giọng của rùa vàng? + Tại sao Lê Lợi đổi tên hồ Tả Vọng thành hồ Hoàn Kiếm? + Hồ Hoàn Kiếm còn có tên là gì? - Qua câu chuyện con thích ai? Tại sao ? - Lê Lợi là vị anh hùng dân tộc, với tấm lòng yêu nước ông đã giúp dân đánh đuổi được giặc Minh cho đất nước thanh bình, nhà nhà được no ấm. Chúng ta làm gì để nhớ ơn Lê Lợi? Hoạt động 3: Bé thi tài Cô cho trẻ kể chuyện Trò chơi: Đội nào giỏi - Chia 2 đội thi tài: một đội đặt tình huống, đội kia trả lời câu hỏi qua những bức tranh - Cô hướng dẫn gợi ý để trẻ xem tranh, đặt câu hỏi các bức tranh có cảnh như: + Giặc Minh giết dân đốt nhà, cướp của. + Quân lính của Lê Lợi kéo lưới được thanh gươm. + Lê Lợi đánh thắng giặc Minh đất nước thanh bình. + Lê Lợi dạo chơi trên hồ Tả Vọng gặp Rùa vàng đòi gươm Kết thúc: Cô nhận xét nhẹ nhàng Hoạt động góc Trẻ biết thể hiện được vai chơi của mình đã đăng ký trong các góc chơi. Biết chơi cùng bạn, biết kết hợp vai với bạn. . Rèn kỷ năng khéo léo và phát triển tư duy cho trẻ Giáo dục trẻ khi chơi không dành đồ chơi của bạn , không nói chuyện, chơi đoàn kết với bạn. 75/ Trẻ biế

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docque huong dat nuoc_12331089.doc
Tài liệu liên quan