Giáo án mầm non lớp lá - Đếm đến 10 - Nhận biết các nhóm đối tượng có số lượng trong phạm vi 10 - Nhận biết số 10

Các cô mải chơi nên trời tối, nhìn lên đã có các ngôi sao xuất hiện, có 9 ngôi sao xuất hiện và cùng vui đùa với các cô mây xếp. Con hãy xếp mỗi ngôi sao với 1 cô mây từ trái qua phải.

(Cô xếp ngôi sao trên màn chiếu)

=> Sau khi cô xếp xong đi kiểm tra và sửa sai cho trẻ.

- Chúng mình cùng đếm xem có đúng là 9 ngôi sao không và có bao nhiêu cô mây. (Đếm trên đồ dùng của cô 1 lần )

- Cho trẻ đếm trên đồ dùng của trẻ.

- Các con quan sát số lượng mây và sao có ai phát hiện ra điều gì không?

- Nhóm nào ít hơn? Nhóm nào nhiều hơn?

- Nhóm Sao ít hơn nhóm Mây là mấy? Vì sao

- Nhóm Mây nhiều hơn là mấy? Vì sao con biết?

- Vậy bằng cách nào để 2 nhóm này bằng nhau?

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 20/11/2018 | Lượt xem: 7475 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Đếm đến 10 - Nhận biết các nhóm đối tượng có số lượng trong phạm vi 10 - Nhận biết số 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN LÀM QUEN VỚI TOÁN Đề tài : Đếm đến 10. Nhận biết các nhóm đối tượng có số lượng trong phạm vi 10. Nhận biết số 10. Đối tượng : Mẫu giáo 5- 6 tuổi. Thời gian : 30-35 phút I. Mục đích- yêu cầu 1.Kiến thức: - Trẻ biết đếm đến 10 và nhận biết được các nhóm đối tượng trong phạm vi 10. Nhận biết chữ số 10. - Trẻ biết tạo nhóm có số lượng là 10 - Qua bài trẻ được củng cố kiến thức môn Âm nhạc bài “Trời nắng trời mưa”, KPKH các hiện tượng tự nhiên. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng xếp tương ứng 1: 1, rèn kỹ năng đếm cho trẻ. - Rèn kỹ năng tạo nhóm, nhận biết chữ số trong phạm vi 10 3.Giáo dục: - Trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động trong giờ.. - Giáo dục trẻ biết mặc trang phục phù hợp với các thời điểm trong ngày II. Chuẩn bị: 1. Đồ dùng của cô: - Màn chiếu, máy chiếu - Bài giảng điện tử - bảng có gắn xốp dính 2 mặt, đàn, 6 vòng thể dục, 3 rổ nhựa - Thẻ số 1-10, 9 viên sỏi - Các nhóm đồ vật có số lượng : Mây, sao, trăng. 2. Đồ dùng của trẻ: - Mỗi trẻ một rổ trong rổ có 10 đám mây, 10 ông sao, 9 viên sỏi thẻ số 4,7, 9, 10. Mỗi trẻ 1 bảng xếp và 1 que tính. III. Cách tổ chức thực hiện. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú (1 phút) - Hát bài “Trời nắng ,trời mưa” - Các chú thỏ có bị ướt không? - Vì sao lại bị ướt? => Trời mưa mang lại rất nhiều nước, mưa là một hiện tượng tự nhiên, nếu gặp trời mưa các con phải làm gì? => Giáo dục trẻ mặc trang phục phù hợp theo thời tiết. - Các con hãy hướng lên màn hình xem bầu trời hôm nay có gì? Hoạt động 2: Tiến hành Phần 1: Luyện tập nhận biết nhóm có số lượng là 9, (4 phút). TC1: Mắt tinh - Trên bầu trời có bao nhiêu đám mây? cô cho trẻ hướng lên màn hình.đếm nhóm mây - Ai giỏi lên tìm thẻ số 9 đặt vào nhóm đám mây? - Có bao nhiêu ngôi sao? - Nhóm nào nhiều hơn(ít hơn)? - Cô muốn có 9 ngôi sao phải làm thế nào? - Cho trẻ thêm 1 ngôi sao, đếm đặt thẻ số tương ứng. - Các con đoán rất giỏi cô thưởng cho mỗi bạn một rổ đồ chơi, dấu tay lấy rổ về phía trước. Trò chơi 2: “Xúc xắc xúc xẻ” - Cách chơi: Các con lấy các viên sỏi cầm lên chơi “Xúc xắc xúc xẻ” sau đó chia sỏi thành 2 phần, cô kiểm tra trẻ, gộp lại 2 phần và đếm xem là mấy? Phần 2: Trọng tâm(20 phút) Cho trẻ tạo nhóm có số lượng là 10,nhận biết nhóm có số lượng là 10.nhận biết số 10 - Các con xem trong rổ còn có gì nữa? - Sau cơn mưa các cô mây xanh lại rủ nhau đi chơi. Con hãy giúp các cô mây đi theo hàng từ trái sang phải thành 1 hàng ngang. (Cô thao tác trên màn chiếu) - Các cô mải chơi nên trời tối, nhìn lên đã có các ngôi sao xuất hiện, có 9 ngôi sao xuất hiện và cùng vui đùa với các cô mây xếp. Con hãy xếp mỗi ngôi sao với 1 cô mây từ trái qua phải. (Cô xếp ngôi sao trên màn chiếu) => Sau khi cô xếp xong đi kiểm tra và sửa sai cho trẻ. - Chúng mình cùng đếm xem có đúng là 9 ngôi sao không và có bao nhiêu cô mây. (Đếm trên đồ dùng của cô 1 lần ) - Cho trẻ đếm trên đồ dùng của trẻ. - Các con quan sát số lượng mây và sao có ai phát hiện ra điều gì không? - Nhóm nào ít hơn? Nhóm nào nhiều hơn? - Nhóm Sao ít hơn nhóm Mây là mấy? Vì sao - Nhóm Mây nhiều hơn là mấy? Vì sao con biết? - Vậy bằng cách nào để 2 nhóm này bằng nhau? => Có thể thêm 1 Ngôi sao hoặc bớt đi 1 đám mây để 2 nhóm có số lượng bằng nhau. - Ngôi sao bé nhỏ chơi một mình buồn nên xà xuống chơi cùng cô Mây chưa có bạn. Các con thêm 1 ngôi sao trên cô Mây còn lại. (Cô thực hiện trên màn chiếu) - Cho trẻ đếm lại 2 nhóm đồ dùng của cô và trẻ. - 2 nhóm bây giờ như thế nào với nhau? - 2 nhóm bằng nhau cùng bằng mấy? - Để biểu thị cho nhóm có 10 ngôi sao và nhóm có 10 đám mây phải dùng số mấy? - Cô giới thiệu số 10: gồm 2 chữ số, số 1 đứng trước số 0 đứng sau. - Cô đọc trước 3 lần sau đó cho trẻ đọc số 10. - Cho trẻ tìm số 10 giơ lên - Cô và trẻ dùng số 10 để biểu thị cho 2 nhóm - Cho trẻ đếm lại số lượng 2 nhóm - Trời sáng ngôi sao phải đi về ngủ. + Bớt 1 ngôi sao còn mấy ngôi sao? + 9 ngôi sao phải dùng số mấy để biểu thị? - Sau đó bớt 2, bớt 3, bớt hết, mỗi lần bớt cô hỏi trẻ và đặt thẻ số tương ứng. - Chỉ còn những cô mây chơi với nhau, các cô thi múa hát, theo các đội hình: chữ C, O, l. - Bớt dần Mây từ phải sang trái vừa bớt vừa đếm 110, cất thẻ số 10. - Trời sắp mưa các cô mây xanh phải về nhà các con dấu rổ ra phía sau. Phần 3.Luyện tập :5 phút Trò chơi 1: “Dấu tay” - Cho trẻ vừa đi vừa hát “Dấu cái tay ra sau lưng khi cô hỏi tay đâuTay đây” cho trẻ đếm 10 ngón tay. - Vỗ cho cô 10 tiếng, nghiêng người 10 cái, lắc hông 10 cái vừa làm vừa đếm. Trò chơi 2: “Thi xem ai nhanh” + Cách chơi: Cô chuẩn bị các nhóm đồ dùng như mây, trăng, sao để ở trong rổ nhiệm vụ của các con phải bật qua các vòng gắn cho đủ số lượng là 10, trong một thời gian nhất định các con phải gắn cho đủ nhóm đồ dùng có số lượng là 10. Đội nào gắn nhanh và đúng là đội thắng cuộc. - Luật chơi: Nếu không bật qua vòng phải quay lại và mất 1 lượt chơi. => Trẻ gắn xong cô kiểm bằng cách đếm, cho trẻ đặt thẻ số tương ứng. Hoạt động 3: Kết thúc: - Các con chơi rất giỏi ,vừa rồi các con đã vượt qua cuộc hành trình rất dài các con đã thấy mệt chưa? Cô thưởng cho cả lớp một chuyến đi dạo chơi ngoiad trời nhé! - Trẻ hát 1 lần theo nhạc. - Có ạ - Mưa ạ - Đội nón ,mũ - Mây, ngôi sao - Trẻ nhìn trên mà hình và đếm số đám mây. Tất cả là 9 đám mây. - 1 trẻ lên tìm thẻ số 9 đặt vào nhóm mây. - 8 ngôi sao ạ - Nhóm mây nhiều hơn. Nhóm sao ít hơn. - Thêm 1 ngôi sao - Trẻ thực hiện. - Trẻ dấu tay, lấy rổ. - Trẻ chia theo cách của trẻ - Mây, sao. - Trẻ xếp các đám mây thành hàng ngang từ trái qua phải. - Trẻ xếp 9 ngôi sao. Xếp từ trái qua phải. Xếp tương ứng 1 sao – 1 mây. -Trẻ đếm. Tất cả là 9 ngôi sao. Tất cả là 10 cô mây. - Cả lớp cùng đếm. Cá nhân trẻ đếm. - 2 nhóm không bằng nhau - 2-3 trẻ trả lời. Nhóm sao ít hơn. Nhóm mây nhiều hơn. - Nhóm Sao ít hơn là 1. Vì thiếu 1 ngôi sao. - Nhóm Mây nhiều hơn là 1. Vì thừa 1 đám mây. - Thêm 1 ngôi sao - Trẻ xếp thêm 1 ngôi sao tương ứng với cô mây còn lại. - Tất cả là 10 ngôi sao. Tất cả là 10 đám mây - Bằng nhau - Bằng 10 - Số 10 - Nghe cô giới thiệu. - Trẻ đọc số 10 (lớp đọc, tổ đọc, cá nhân trẻ đọc) - Trẻ thực hiện. - Trẻ đặt thẻ số 10 tương ứng với nhóm mây và nhóm sao. - Lớp, cá nhân trẻ đếm và đọc thẻ số 10. - Trẻ cât 1 ngôi sao. Còn 9 ngôi sao. - Số 9. Trẻ tìm và đặt thẻ số 9 tương ứng với 9 ngôi sao. - Trẻ thực hiện. - Trẻ xếp mây theo các đội hình chữ C, chữ O, chữ L. Trẻ đếm sau mỗi lần xếp. - Trẻ bớt dần các cô mây và đếm. - Trẻ để rổ ra phía sau. - Trẻ chơi trò chơi. Vừa đi vừa hát. Khi cô hỏi tay đâu trẻ đưa tay ra trước và đếm 10 ngón tay. - Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô. - Trẻ nghe cô phổ biến cách chơi. - Trẻ nghe cô nêu luật chơi. - Trẻ tham gia chơi trò chơi. - Trẻ ra sân vừa đi vừa hát “cho tôi đi làm mưa với”.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doclam quen voi toan 5 tuoi_12336112.doc