Giáo án mầm non lớp lá - Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ - Hoạt động: Làm quen với tác phẩm Văn học - Chủ đề: Gia Đình - Đề tài: Thơ “Giữa vòng gió thơm”

Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới (2-3 phút)

Cô xin nhiệt liệt chào mừng các quý vị đại biểu cùng các con học sinh thân mến đã đến với hôi thi “ Bé Yêu Thơ” ngày hôm nay!

Đến với hôi thi sẽ mở ra 3 phần thi:

+ Phần 1:Thử tài bé yêu

+Phần 2: Ai thông minh hơn

+Phần 3:Cùng nhau đua tài

Và có sự hiện diện của 3 đội

+ Đội bên tay trái cô: Gà nâu

+Đội tay phải cô: Vịt nâu

+Đội trước mặt cô: Thỏ trắng

- Cô cho cả lớp hát bài “cháu yêu bà “

=> chúng mình vừa hát bài hát có tên là gì? Bài hát nói đến ai ?bạn nhỏ có yêu bà của mình không?

 

doc7 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 21/11/2018 | Lượt xem: 11 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ - Hoạt động: Làm quen với tác phẩm Văn học - Chủ đề: Gia Đình - Đề tài: Thơ “Giữa vòng gió thơm”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN HỘI GIẢNG VÒNG 1 Lĩnh vực: phát triển ngôn ngữ Hoạt động: Làm quen với tác phẩm Văn học Chủ đề: Gia Đình Đề tài: Thơ “Giữa vòng gió thơm” Đối tượng: Lớp mẫu giáo 5-6 tuổi. Thời gian: 30- 35 phút. Ngày soạn: Ngày dạy: Người dạy: Ngô Thị Hương Đơn vị ; Trường Mầm non nghĩa Tân I/ Mục đích, yêu cầu: 1/ Kiến thức: - Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả. - Trẻ hiểu nội dung bài thơ, tình cảm của em bé bà. Biết yêu thiên nhiên, yêu những người thân trong gia đình. - Trẻ đọc thuộc và diển cảm được bài thơ, biết thể hiện nét mặt, điệu bộ khi đọc thơ. - 92 - 95% trẻ nắm được bài. 2/ Kỹ năng: - Trẻ đọc thơ diễn cảm và rõ ràng. - Trẻ cảm nhận được tính chất, đúng nhịp điệu của bài thơ, biết ngắt giọng thể hiện nhịp điệu nhanh, chậm theo yêu cầu của khổ thơ, bài thơ. - Trẻ thể hiện những động tác minh họa phù hợp với nội dung bài thơ. - Phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định cho trẻ. - Rèn kỹ năng trả lời đủ câu, rõ ràng, mạch lạc. 3/ Thái độ: - Trẻ cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên. - Biết yêu thiên nhiên, yêu những người thân trong gia đình. II/ Chuẩn bị: - Cô đọc thuộc bài thơ, đọc thơ đúng nhịp điệu theo yêu cầu của bài thơ. - Giáo án đầy đủ. - Giáo án điện tử. - Đồ dùng của trẻ : 3 giỏ hoa,xắc xô,vòng III/ Cách tiến hành: Hoạt động của Cô Dự kiến hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới (2-3 phút) Cô xin nhiệt liệt chào mừng các quý vị đại biểu cùng các con học sinh thân mến đã đến với hôi thi “ Bé Yêu Thơ” ngày hôm nay! Đến với hôi thi sẽ mở ra 3 phần thi: + Phần 1:Thử tài bé yêu +Phần 2: Ai thông minh hơn +Phần 3:Cùng nhau đua tài Và có sự hiện diện của 3 đội + Đội bên tay trái cô: Gà nâu +Đội tay phải cô: Vịt nâu +Đội trước mặt cô: Thỏ trắng - Cô cho cả lớp hát bài “cháu yêu bà “ => chúng mình vừa hát bài hát có tên là gì? Bài hát nói đến ai ?bạn nhỏ có yêu bà của mình không? - Giới thiệu bài mới Cô cũng biết 1 bài thơ rất hay nói về bạn nhỏ rất yêu quý bà của mình,cô sẽ đọc cho chúng mình nghe,khi nghe xong chúng mình hãy thảo luận tìm tên cho bài thơ nhé *Cô đọc mẫu (2 - 3 phút) - Cô đọc diển cảm bài thơ lần 1 + Cô vừa đọc xong nội dung bài thơ.Cô xin mời 3 tổ cùng thảo luận đặt tên cho bài thơ? =>Cô thấy chú quang huy đã đặt tên cho bài thơ là “giữa vòng gió thơm” giống với ý kiến của tổ nên chúng ta lựa chọn tên bài thơ”giữa vòng gió thơm” - Cô hỏi lại trẻ tên bài thơ ,tác giả? * Cô đọc lần 2: kết hợp cho trẻ xem hình ảnh minh họa trên máy vi tính Bây giờ chúng mình hãy ngồi ngoan nghe cô thể hiện bài thơ qua màn ảnh nhỏ nhé * Cô tóm tắt nội dung bài thơ: Bài thơ nói về bạn nhỏ rất yêu bà.Khi bà bị ốm bạn đã biết lo lắng chăm chút giấc ngủ cho bà cuả mình đấy * Đàm thoại ,trích dẫn - Bài thơ có tên là gì ?do ai sáng tác? - Trong bài thơ có những nhân vật nào ? - Bạn nhỏ đã nói gì với chú gà Nâu và chị vịt Bầu? “ Này chú gà nâu Cãi nhau gì thế Này chị vịt bầu Chớ gào ầm ĩ” -Vì sao bạn nhỏ lại nói với chú gà Nâu và chị vịt bầu như vậy Trích dẫn: “Bà tớ ốm rồi Cánh màn khép rủ Hãy yên lặng nào Cho ba tớ ngủ” Giải thích từ khó”khép rủ”: cánh màn buông rủ xuống - Em bé đã làm gì giúp bà khi bà bị ốm? “ Bàn tay nhỏ nhắn Phe phẩy quạt nan Đều đều ngọn gió Rung rinh góc màn” Giải thích từ “phe phẩy”: phe phẩy quạt thật nhẹ nhàng - Bé đã nói gì với bà khi bà bị ốm “Bà oi hãy ngủ Có cháu ngồi bên” - Khi bà ốm cảnh vật xung quanh như thế nào? “ Căn nhà vắng vẻ Khu vườn lặng im - Có những hương thơm gì trong làn gió em bé quạt cho bà “ Hương bưởi hương cau Lẩn vào tay quạt Cho bà nằm mát Giữa vòng gió thơm” - Qua bài thơ chúng mình nhận thấy tình cảm em bé đối với bà ntn?vậy chúng mình phai làm gì giúp bố mẹ ông bà? *Dạy trẻ đọc thơ: ( 12 phút ) - Vừa rồi chúng mình đã trải qua phần thi thứ nhất bây giờ chúng mình sẽ bước sang phần thi thứ hai vô cùng sôi động và hấp dẫn đó là phần thi “Ai thông minh hơn” Cô xin mời 3 tổ trưởng chúng mình mang giỏ hoa về tổ của mình .Cô sẽ đưa ra câu hỏi và đại diện 3 tổ hãy lắc xô thật nhanh để giành quyền trả lời về tổ mình.Tổ nào trả lời đúng cô sẽ thưởng 1 bông hoa - Cô mời cả lớp đọc 1 lần - Cô mời tổ đọc + Cô hỏi 1 trẻ ở tổ khác đứng lên nhận xét tổ bạn ( con cảm nhận tổ bạn đọc thơ như thế nào ?) - Cô mời nhóm đọc (2 -3 nhóm) ( Chúng mình vừa nghe các tổ thể hiện bài thơ rất hay bây giờ cô mời bạn (...) lên thể hiện bài thơ “Giữa vòng gió thơm” - Cô mời cá nhân lên đọc (+ Cô kiểm tra kết quả đôi nào giành được nhiều hoa - Trong quá trình dạy trẻ đọc cô chú ý rèn và sửa sai cách phát âm cho trẻ. - Củng cố: ( 3 – 4 phút ) - Cô mời cả lớp đọc lại bài thơ “Giữa vòng gió thơm” - Cô hỏi tên bài thơ ,tác giả? - Cô mời 1 bạn lên trình bày bài thơ “giữa vòng gió thơm“và đọc đến đâu chúng mình sẽ gắn hình ảnh lên và cả lớp sẽ đọc to để cổ vũ bạn nhé Hoạt động 3: Kết thúc ( 1-2 phút ) - Hôm nay chúng mình được học bài thơ gì? Bây giờ cô sẽ cho chùng mình vẽ về các nhân vật trong bài thơ - Trẻ lắng nghe. . - Trẻ lắng nghe - Trẻ hát - Bà và em bé - Trẻ lắng nghe và trả lời ( Gà nâu: giữa vòng gió thơm -Vịt bầu : gió thơm -Thỏ trắng :bà và em bé - 1,2 trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ lắng nghe -Trẻ trả lời -bà ,em bé,gà nâu,vịt bầu - “Nàychú...... .................ầm ĩ” - Bà bị ốm - “Bàn tay........góc màn” - Từng tổ đứng lên đọc - Trẻ lên đọc - Trẻ đọc - Trẻ đọc - 1 trẻ lên đọc

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docphat trien ngon ngu 5 tuoi_12463830.doc
Tài liệu liên quan