Giáo án mầm non lớp lá - Lĩnh vực phát triển nhận thức - Hoạt động học làm quen với toán - Chủ đề nhánh: Ngày 20/11 tên bài :dạy trẻ đếm đến 7, nhận biết nhóm số lượng 7, nhận biết chữ số 7

Hoạt động 3: Luyện tập.

 - Chào mừng các bé đến với phần thi thứ 3 mang tên “Mình cùng vui chơi”.

- Ở phần thi thứ 3 này các con sẽ được tham gia các trò chơi thú vị.

* Trò chơi 1: “Về đúng vườn”

- Cô có 3 bức tranh vẽ vườn hoa, một bức vẽ 5 bông hoa cúc, một bức vẽ 6 bông hoa sen, một bức vẽ 7 bông hoa hồng, cho trẻ đếm số hoa trong 3 bức tranh. Mỗi trẻ một thẻ số 5, 6 hoặc 7.

- Cô giới thiệu cách chơi, luật chơi: Các con sẽ cầm thẻ số trên tay, vừa đi vừa hát, khi có hiệu lệnh xắc xô các con nhanh chân chạy về vườn hoa có số lượng hoa tương ứng với thẻ số của mình. Bạn nào sai sẽ phải nhảy lò cò.

- Sau khi trẻ về vườn hoa, cô đến từng vườn hoa hỏi trẻ.

+ Các con có thẻ số mấy? Tại sao con lại về vườn hoa này?

- Cho trẻ đổi thẻ số cho nhau, chơi 2, 3 lần.

 

doc7 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 20/11/2018 | Lượt xem: 1307 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Lĩnh vực phát triển nhận thức - Hoạt động học làm quen với toán - Chủ đề nhánh: Ngày 20/11 tên bài :dạy trẻ đếm đến 7, nhận biết nhóm số lượng 7, nhận biết chữ số 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN BA VÌ TRƯỜNG MẦM NON CHU MINH GIÁO ÁN THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TRƯỜNG LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC HOẠT ĐỘNG HỌC LÀM QUEN VỚI TOÁN Chủ đề nhánh: Ngày 20/11 Tên bài :Dạy trẻ đếm đến 7, nhận biết nhóm số lượng 7, nhận biết chữ số 7. (Số 7 tiết 1) Lứa tuổi : Trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi. Số lượng trẻ : 28 - 30 trẻ. Thời gian : 30 - 35 phút. GV thực hiện: Nguyễn Thị Loan Năm học 2017 - 2018 I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU. 1. Kiến thức. - Trẻ biết đếm đến 7, nhận biết các nhóm đồ vật có số lượng là 7, nhận biết chữ số 7. - Hiểu được ý nghĩa của số 7. - Ôn nhận biết các nhóm có số lượng là 5, 6, số 5, 6. 2. Kỹ năng. - Trẻ đếm thành thạo từ 1 đến 7, đếm không lặp lại và không bỏ sót đối tượng. - Trẻ có kỹ năng xếp tương ứng 1:1, so sánh 2 đối tượng. - Trẻ có kỹ năng tạo nhóm đối tượng có số lượng là 7. - Trẻ biết diễn đạt kết quả sau mỗi lần quan sát, nhận xét đúng, rõ ràng. - Quan sát nhận xét số 7, đặt thẻ số 7 tương ứng. - Biết chơi một số trò chơi luyện kỹ năng đếm và nhận biết các nhóm có số lượng là 7. - Rèn tính tập trung, chú ý, ghi nhớ có chủ đích của trẻ. 3. Thái độ. - Hứng thú tham gia vào các hoạt động. - Trẻ hợp tác với các bạn trong nhóm để hoàn thành trò chơi bài tập. II. CHUẨN BỊ. 1. Đồ dùng của cô. - Máy tính, giáo án Powerpoint. - Nhạc bài hát: “Cô giáo em”, “Bông hồng tặng cô”, “Bông hồng tặng mẹ và cô”. - 3 bức tranh vẽ hoa: 5 bông hoa hồng, 6 bông hoa sen, 7 bông hoa cúc. - 3 bảng lớn, que chỉ, xắc xô. - Hộp quà có 7 túi xách, 7 cây bút, 7 cái bờm. 2. Đồ dùng của trẻ. - Mỗi trẻ 1 bảng, 1 rổ đựng lô tô 7 hoa, 7 chậu, 2 thẻ số 7. - 3 giỏ cắm hoa, 3 rổ đựng hoa hồng, hoa cúc. - Các thẻ số 5, 6, 7. 3. Địa điểm. - Trong phòng học lớp A3. 4. Môi trường lớp học. - Góc nghệ thuật có 5 cây hoa, 6 hộp quà, 6 cái váy, 6 tấm thiếp. III. CÁCH TIẾN HÀNH. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định tổ chức. (3- 4 phút) - Chào mừng các bé đến với chương trình “Bé vui học toán” ngày hôm nay. - Ban giám của chương trình hôm nay chính là các cô trong trường mần non Chu Minh, một tràng pháo tay chào đón các cô. - Mở đầu chương trình cô con mình cùng hát vang bài hát “Cô giáo em” nhé. - Trò truyện với trẻ về bài hát, trẻ có dự định làm gì trong ngày 20/11 để tỏ lòng biết ơn tới cô giáo. 2. Phương pháp, hình thức tổ chức. ( 25-28 phút) Hoạt động 1: Luyện tập nhận biết số lượng trong phạm vi 6. - Một số bạn đã tự tay làm những món quà nhỏ tặng các cô nhân ngày 20/11 đấy, cô mời các con cùng đến thăm quan nào. - Đến với chương trình “Bé vui học toán” hôm nay các con sẽ trải qua các phần thi rất vui vẻ và bổ ích, các con đã sẵn sàng tham gia các phần thi chưa. - Chào mừng các bé đến với phần thi thứ nhất mang tên “Bé yêu trổ tài”. - Ở phần thi này các con sẽ đếm các nhóm đồ vật xem có số lượng là bao nhiêu và đặt thẻ số tương ứng. + Các con xem các bạn đã làm được những gì? + Các con đếm xem có bao nhiêu cây hoa? Vậy tương ứng cho số lượng 5 cây hoa thì dùng thẻ số mấy? - Cho trẻ tìm thẻ số đặt vào nhóm hoa. - Tương tự cho trẻ đếm nhóm quà, nhóm váy, nhóm thiếp và đặt thẻ số tương ứng. - Các con đã hoàn thành xuất sắc phần thi này, xin chúc mừng các con. - Bây giờ mỗi bạn sẽ nhận được một món quà của ban tổ chức và về vị trí xem điều gì đang chờ các con trong phần 2 của chương trình nha. Hoạt động 2: Đếm đến 7, tạo nhóm đối tượng có số lượng trong phạm vi 7, nhận biết số 7. ( trọng tâm) - Chào mừng các bé đến với phần thi thứ hai mang tên “Ai là nhà thông thái”. + Các con xem trong rổ có gì? - Yêu cầu của phần thi này là các con hãy sắp xếp thật là đẹp nhóm hoa và nhóm chậu. - Lấy tất cả số hoa và xếp thành hàng ngang. H H H H H H H - Lấy 6 chậu xếp tương ứng dưới mỗi hoa 1 chậu. H H H H H H H Ch Ch Ch Ch Ch Ch + Các con đếm xem có mấy cái chậu? + Nhóm hoa và nhóm chậu có số lượng như thế nào so với nhau? + Số lượng nhóm nào nhiều hơn? Nhiều hơn là mấy? + Số lượng nhóm nào ít hơn? Ít hơn là mấy? + Làm thế nào để nhóm chậu bằng nhóm hoa? ( Cô và trẻ lấy 1 chậu đặt dưới hoa còn lại). + Đếm xem có bao nhiêu chậu? ( Cho trẻ đếm 2- 3 lần) + 6 chậu thêm 1 chậu là mấy? + Vậy 6 thêm 1 là mấy? - Cô kết luận: 6 chậu thêm 1 chậu là 7 chậu, vậy 6 thêm 1 là 7. + Các con cùng đếm xem có mấy bông hoa? + Nhóm hoa và nhóm chậu có số lượng như thế nào so với nhau? Cùng nhiều bằng mấy? - Các con cùng xem cô Hợi có điều gì muốn chia sẻ với các con nha. - Cô phụ cầm hộp quà vào, giới thiệu, cho trẻ đếm nhóm túi xách, nhóm bút, nhóm bờm. + Các nhóm hoa, nhóm chậu, nhóm túi xách, nhóm bờm, nhóm bút có số lượng như thế nào so với nhau? + Cùng nhiều bằng mấy? - Cô kết luận: Các nhóm hoa, nhóm chậu, nhóm túi xách, nhóm bờm, nhóm bút có số lượng nhiều bằng nhau và cùng bằng 7. Vậy số 7 dùng để chỉ các nhóm có số lượng là 7. - Cô giới thiệu chữ số 7: Đây là chữ số 7, số 7 có cấu tạo gồm một nét ngang và một nét xiên trái, phát âm là số 7. - Các con hãy đọc cùng cô nào. - Cho trẻ tìm thẻ số 7, đặt thẻ số 7 vào các nhóm. - Cho trẻ cất bớt 2 chậu. + 7 chậu bớt 2 chậu còn mấy chậu? - Các con cùng đếm xem có đúng là còn 5 chậu ko? + Vậy 7 bớt 2 còn mấy? + Có 5 chậu thì có để thẻ số 7 được không? Các con cất thẻ số 7 đi nào. - Tương tự cô cho trẻ bớt tiếp số chậu đến hết. Mỗi lần bớt cho trẻ đếm kiểm tra kết quả. - Các con hãy cất tất cả số hoa vừa cất vừa đếm nhé. - Các con chính là những nhà thông thái khi đã xuất sắc vượt qua phần thi thứ 2. - Các con hãy cất đồ dùng và chọn cho mình một thẻ số bất kỳ để sẵn sàng bước vào phần thi thứ 3 nào. Hoạt động 3: Luyện tập. - Chào mừng các bé đến với phần thi thứ 3 mang tên “Mình cùng vui chơi”. - Ở phần thi thứ 3 này các con sẽ được tham gia các trò chơi thú vị. * Trò chơi 1: “Về đúng vườn” - Cô có 3 bức tranh vẽ vườn hoa, một bức vẽ 5 bông hoa cúc, một bức vẽ 6 bông hoa sen, một bức vẽ 7 bông hoa hồng, cho trẻ đếm số hoa trong 3 bức tranh. Mỗi trẻ một thẻ số 5, 6 hoặc 7. - Cô giới thiệu cách chơi, luật chơi: Các con sẽ cầm thẻ số trên tay, vừa đi vừa hát, khi có hiệu lệnh xắc xô các con nhanh chân chạy về vườn hoa có số lượng hoa tương ứng với thẻ số của mình. Bạn nào sai sẽ phải nhảy lò cò. - Sau khi trẻ về vườn hoa, cô đến từng vườn hoa hỏi trẻ. + Các con có thẻ số mấy? Tại sao con lại về vườn hoa này? - Cho trẻ đổi thẻ số cho nhau, chơi 2, 3 lần. - Cô nhận xét. * Trò chơi 2: “ Đồng đội” - Cô giới thiệu cách chơi, luật chơi: Cô sẽ chia lớp mình thành 3 đội chơi, mỗi đội sẽ có một giỏ cắm hoa và một rổ hoa cô vừa hái trong vườn. Nhiệm vụ của các con là sẽ cắm những giỏ hoa thật là đẹp để tặng các cô giáo, nhưng mà các con chỉ cắm 7 bông hoa vào giỏ hoa. Trong một thời gian nhất định đội nào cắm xong và cắm đúng số lượng hoa đội đó giành chiến thắng. - Cô quan sát trẻ chơi. - Cô cùng trẻ kiểm tra kết quả của 3 đội. 3. Kết thúc. ( 2 - 3 phút ) - Cô nhận xét cuối chương trình. - Cô cùng trẻ hát bài “ Bông hồng tặng mẹ và cô”. - Trẻ vỗ tay. - Trẻ vỗ tay. - Trẻ hát vận động cùng cô. - Trẻ trò chuyện cùng cô. - Trẻ đứng xúm xít quanh góc nghệ thuật. - Rồi ạ - Trẻ kể một số đồ vật ở góc nghệ thuật. - Trẻ đếm nhóm hoa. + Thẻ số 5. - Trẻ đặt thẻ số 5. - Trẻ đếm và đặt thẻ số tương ứng. - Trẻ lấy bảng, rổ đồ dùng về ngồi 4 hàng ngang. + Hoa, chậu, thẻ số. - Trẻ lấy và xếp. - Trẻ lấy và xếp. + 1, 2, 3, 4, 5. 6 tất cả là 6 cái chậu. + Không nhiều bằng nhau. + Nhóm hoa nhiều hơn. Nhiều hơn là 1. + Nhóm chậu ít hơn. ít hơn là 1. + Thêm 1 chậu. + 1, 2, 3, 4, 5, 6. 7, tất cả là 7 cái chậu. + 6 chậu thêm 1 chậu là 7 chậu. + 6 thêm 1 là 7. - 2 - 3 trẻ nhắc lại kết luận. + 1, 2, 3, 4, 5, 6,7 tất cả là 7 bông hoa. + Nhiều bằng nhau. Cùng bằng 7. - Trẻ đếm và nêu kết quả. + Nhiều bằng nhau. + Cùng bằng 7. - 2-3 trẻ nhắc lại phần gạch chân. - Trẻ đọc. - Đặt thẻ số 7 vào các nhóm. - Trẻ thao tác. + Còn 5 chậu. - Trẻ đếm. - 7 bớt 2 còn 5. - Không ạ. Cất thẻ số 7. - Trẻ bớt và kiểm tra kết quả. - Cất hoa. Đếm 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, tất cả là 7 bông hoa. - Trẻ cất đồ dùng và cầm 1 thẻ số trên tay. - Trẻ đi đến bức tranh vườn hoa, đếm số hoa. - Trẻ chú ý nghe và tham gia trò chơi. - Trẻ trả lời. - Trẻ chú ý nghe. - Trẻ tham gia chơi. - Trẻ đếm số hoa trong 3 giỏ.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docHDLQVT So 7 Tiet 1_12297222.doc
Tài liệu liên quan